Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 23/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 9 3 2 4 6
Số người đang truy cập
2 2 4
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Image copyright SCIENCE PHOTO LIBRARY
Những người không thuộc nhóm máu O `liên quan đến có nguy cơ nhồi máu cơ tim cao hơn`

Ngày 30/4/2017. BBC News-Những người không thuộc nhóm máu O'liên quan đến có nguy cơ nhồi máu cơ tim cao hơn' (Non-O blood group 'linked to higher heart attack risk'). Theo một nghiên cứu mới cho biết những người không thuộc nhóm máu O có nguy cơ gia tăng nhẹ nhồi máu cơ tim và đột quỵ, các nhà khoa học cho rằng điều đó có thể là do nồng độ cao của một protein gây đông máu có mặt ở những người thuộc nhóm máuA, B và AB.

Những phát hiện này có thể giúp các bác sĩ hiểu rõ hơn về người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch nhưng một tổ chức từ thiện tim mạch cho rằng mọi người nên tập trung vào việc từ bỏ hút thuốc và ăn uống lành mạnh để làm giảm nguy cơ của họ. Nghiên cứu trình bày tại Hội nghị Hiệp hội tim mạch châu Âu (European Society of Cardiology) phân tích các nghiên cứu liên quan đến 1.3 triệu người cho biết 15/1.000 người không thuộc nhóm máu O bị nhồi máu cơ tim so với 14/1.000 người có nhóm máu O. Mặc dù sự gia tăng nguy cơ còn nhỏ khi áp dụng cho toàn bộ một quần thể nhưng các con số trở nên quan trọng hơn,nghiên cứu trước đây phát hiện những người có nhóm máu hiếm nhất-AB dễ bị tổn thương nhất với khoảng 23% nhiều khả năng bị bệnh tim, các nhóm máu phổ biến nhất ở Anh là O với 48% dân số thuộc nhóm máu này. Có một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim như hút thuốc, béo phì và hàng đầu là lối sống không lành mạnh là những điều mà chúng ta có thể điều chỉnh để giảm nguy cơ bệnh tật.


Tại Anh, 48% dân số có nhóm máu O (Image copyright SCIENCE PHOTO LIBRARY)

Đánh giá nguy cơ (Assessing the risk)

Tác giả nghiên cứu Tessa Kole thuộc Trung tâm y tế, Đại học Groningen ở Hà Lan cho rằng cần nghiên cứu thêm để tìm nguyên nhân gia tăng nguy cơ tim mạch ở những người không thuộc nhóm máu O. Bà Kole cho biết việc xác định nguy cơ với nhóm máu của từng cá nhân sẽ hữu ích: "Trong tương lai, nhóm máu nên được xem xét trong đánh giá nguy cơ phòng ngừa tim mạch cùng với cholesterol, tuổi tác, giới tính và huyết áp tâm thu", ví dụ những người có nhóm máu A được biết là có cholesterol cao hơn có thể cần ngưỡng điều trị thấp hơn đối với huyết áp cao. Các phân tích tìm kiếm biến cố mạch vành ở hơn 770.000 người không thuộc nhóm máu O và hơn 510.000 người có nhóm máu O, khoảng 1,5% ở nhóm thứ nhất và 1,4% nhóm thứ hai đã bị một cơn đau tim hoặc đau thắt ngực. Họ cũng xem xét các biến cố tim mạch ở 708.000 người không thuộc nhóm máu O và 476.000 có nhóm máu O ảnh hưởng khoảng 2,5% và 2,3% theo từng nhóm tương ứng.

Khi các nhà nghiên cứu xem xét các biến cố tim gây tử vong, họ không tìm thấy sự khác biệt lớn về nguy cơ giữa nhóm máu O và nhóm không phải máu O. TS. Mike Knapton, trợ lý giám đốc tại Quỹ Tim mạch Anh (British Heart Foundation) cho biết những phát hiện này sẽ không ảnh hưởng lớn tới các hướng dẫn hiện hành được sử dụng để đánh giá nguy cơ của một ai đó về một cơn nhồi máu cơ tim: "Hầu hết các ước lượng nguy cơ của một người được xác định theo độ tuổi, di truyền (tiền sử gia đình và dân tộc) và các yếu tố nguy cơ có thể điều chỉnh khác bao gồm chế độ ăn uống, cân nặng, mức độ hoạt động thể chất, hút thuốc lá, huyết áp, cholesterol và bệnh tiểu đường. Những người không thuộc nhóm O như AO, BO và AB cần phải thực hiện các bước tương tự khi bất cứ ai muốn giảm nguy cơ bệnh tim mạch của họ như thực hiện các bước hợp lý để cải thiện chế độ ăn uống, cân nặng, mức độ hoạt động thể chất của họ và không hút thuốc lá; kiểm soát huyết áp, cholesterol và bệnh tiểu đường khi cần thiết".

 

Ngày 08/05/2017
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ bbcnews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích