Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 3 3 1 4 4
Số người đang truy cập
6 1 9
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Vaccine sốt rét đầu tiên trên thế giới sẽ sẵn có từ năm 2018

Ngày 30/4/2017. Malaria News-Vaccine sốt rét đầu tiên trên thế giới sẽ sẵn có từ năm 2018 (World's first malaria vaccine will be available from 2018). Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết hơn 200 triệu người bị mắc sốt rét và 438.000 người chết do sốt rét mỗi năm, vaccine sốt rét RTS,S huấn luyện hệ miễn dịch tấn công ký sinh trùng sốt rét-tác nhân gây bệnh sốt rét.

Việc tiêm chủng loại vaccine này sẽ được triển khai ở Ghana, Kenya và Malawi-có khả năng cứu được hàng chục ngàn sinh mạng. Vaccine này cần được cho trong 4 lần, mỗi tháng một lần trong vòng ba tháng và liều thứ tư 18 tháng sau đó. Vaccine RTS,S đã đạt được các thử nghiệm lâm sàng có kiểm soát chặt chẽ và nguồn tài trợ tích cực nhưng vẫn chưa rõ ràng liệu nó có thể được thực hiện trong "thế giới thực" (real-world), nơi tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe bị hạn chế. Đó là lý do vì sao WHO chỉ triển khai thí điểm ở 3 quốc gia để xem xét một chương trình vaccine sốt rét trên diện rộng có thể được bắt đầu hay không. WHO cũng sẽ tiếp tục đánh giá sự an toàn và hiệu quả của tiêm chủng, việc triển khai thí điểm vaccine nay bao gồm hơn 750.000 trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến 17 tháng. TS. Matshidiso Moeti, giám đốc khu vực châu Phi của WHO cho biết: "Vaccine sốt rét của WHO được thử nghiệm ở Kenya, triển vọng vaccine sốt rét thật tuyệt vời, thông tin thu thập được trong các chương trình thí điểm sẽ giúp chúng ta quyết định về việc sử dụng rộng rãi hơn loại vaccine này. Kết hợp với các can thiệp sốt rét hiện có, một loại vaccine như vậy sẽ có khả năng cứu được hàng chục ngàn mạng sống ở châu Phi".

Khoảng một nửa sẽ được tiêm chủng để so sánh hiệu quả thực tế, trong nhóm tuổi này 4 liều đã được chứng minh bảo vệ cho gần 4/10 trường hợp mắc sốt rét thấp hơn nhiều so với các vaccine đã được phê chuẩn với dịch bệnh khác. Vaccine cũng sẽ cắt giảm 1/3 số ca sốt rét ác tính và làm giảm số lượng trẻ em cần điều trị tại bệnh viện hoặc truyền máu nhưng những lợi ích giảm đáng kể nếu không sử dụng liều thứ 4. Ghana, Kenya và Malawi đã được chọn vì các quốc gia này triển khai các chương trình lớn giải quyết sốt rét, trong đó có sử dụng màn ngủ nhưng vẫn còn số lượng lớn các ca nhiễm sốt rét. Mỗi quốc gia sẽ quyết định cách thức riêng để triển khai tiêm chủng thí điểm nhưng khu vực có nguy cơ cao sẽ được ưu tiên, đến nay sốt rét vẫn là một trong những thách thức lớn với sức khỏe toàn cầu, màn tẩm hóa chất (ITNs) và phun hóa chất tồn lưu trong nhà (IRS) vẫn là các biện pháp bảo vệ chủ yếu.

Kemri khám phá các hóa chất an toàn hơn cho màn chống muỗi ở tiểu vùng Sahara châu Phi, nơi bị ảnh hưởng sốt rét nặng nhất với 90% số ca sốt rét toàn cầu trong năm 2015. Bệnh sốt rét lây lan khi muỗi Anopheles đốt người nào đó bị nhiễm ký sinh trùng sốt rét, nó hút cả máu và ký sinh trùng sau đó đốt và truyền sang người khác. WHO cho biết nỗ lực phòng chống sốt rét toàn cầu đã làm giảm 62% số ca tử vong sốt rét từ năm 2000-2015 nhưng trong quá khứ các ước tính như vậy chủ yếu dựa vào vào mô hình và dữ liệu là quá nghèo nàn ở 31 quốc gia châu Phi, kể cả những nơi mà người ta tin rằng có các vụ dịch tồi tệ nhất và không thể nói số ca sốt rét đang tăng lên hoặc giảm xuống trong 15 năm trở lại đây. Vaccine này sẽ được thử nghiệm ở trẻ em trong độ tuổi từ 5-17 tháng để xem tác dụng bảo vệ đến nay trong các thử nghiệm lâm sàng có thể triển khai trong thực tế hay không. Ít nhất 120.000 trẻ em của mỗi quốc gia trong 3 nước được chọn thí điểm sẽ được tiêm chủng một loại vaccine sốt rét phải mất hàng thập kỷ nghiên cứu và hàng trăm triệu đô la (USD) phát triển. WHO hy vọngtiêu diệt sốt rét (malaria eradication) vào năm 2040 bất chấp sự gia tăngkháng thuốc sốt rét và kháng hóa chất diệt diệt muỗi, vaccine sốt rét đã được phát triển bởi công ty dược phẩm GlaxoSmithKline và 38 triệu £uro cho giai đoạn đầu tiên của thí điểm đang được tài trợ bởi Liên minh vaccine toàn cầu GAVI, UNITAID và Quỹ Toàn cầu phòng chống AIDS, Lao và Sốt rét. Bệnh sốt rét cũng hiện diện ở Đông Nam Á, Mỹ Latinh và Trung Đông. 

Ngày 05/05/2017
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ malarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích