Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 6 7 4 5 5
Số người đang truy cập
1 3 8 0
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Ảnh: Worcester Polytechnic Institute (WPI)
Bệnh nhân sốt rét kháng thuốc được chữa khỏi bằng thảo dược

Ngày 24/4/2017. WPI-Bệnh nhân mắc sốt rét kháng thuốc được chữa khỏi bằng thảo dược (Patients with drug-resistant malaria cured by plant therapy). Những viên thuốc được điều chế từ các lá khô của cây thanh hao hoa vàng (Artemisia annua) đã chữa khỏi cho 18 bệnh nhân sốt rét trong tình trạng nguy kịch tại một phòng khám ở Congo, các kết quả này mở ra một tùy chọn điều trị mới và giá rẻ với căn bệnh do muỗi truyền ảnh hưởng 212 triệu người trên thế giới này.

Khi các loại thuốc sốt rét tiêu chuẩn không thể điều trị hiệu quả cho 18 bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch, các bác sĩ điều trị chính tại một phòng khám ở Congo đã linh động kê đơn cho các bệnh nhân này một loại thuốc sốt rét chưa được chính thức phê duyệt sử dụng được điều chế từ các lá khô của cây thanh hao hoa vàng (Artemisia annua). Thử nghiệm này tuy nhỏ nhưng đã thành công bất ngờ, chỉ trong vòng 5 này tất cả 18 người này đều hồi phục hoàn toàn mang lại hy vọng có thể xử lý vấn đề sốt rét kháng thuốc đang ngày càng nguy hiểm. Trong phòng thí nghiệm của mình tại Viện Bách Khoa Worcester (Worcester Polytechnic Institute_WPI), Pamela Weathers, giáo sư sinh vật học và công nghệ sinh học đã phát triển một vài loại cây thanh hao hoa vàng sản lượng cao được bà nhân giống bằng cách nuôi cấy mô (tissue culture), những cây thanh hao hoa vàng đã được sử dụng trong nghiên cứu đã cho thấy rằng liệu pháp điều trị bằng cách sử dụng các lá khô, nghiền thành bột của cây thanh hao hoa vàng là một phương pháp điều trị hiệu quả và giá rẻ cho bệnh sốt rét.Chi tiết các ca bệnh trong thử nghiệm này được nêu rõ trong báo cáo: “Artemisia annua dried leaf tablets treated malaria resistant to ACT and i.v. artesunate: case reports" do một nhóm các nhà khoa học quốc tế dẫn đầu bởi TS. Pamela Weather, giáo sư sinh vật học và công nghệ sinh học tại WPI, người đã tiên phong trong việc sử dụng lá khô của cây thanh hao hoa vàng (DLA) như một liệu pháp điều trị sốt rét.Các tác giả của báo cáo đăng trên Tạp chí Phytomedicine này cho biết: “Theo chúng tôi được biết, đây là báo cáo đầu tiên về việc lá khô của cây thanh hao hoa vàng có thể kiểm soát sốt rét kháng ACT ở con người”, và cho biết thêm rằng cần phải có thêm nhiều thử nghiệm lâm sàng toàn diện hơn trên những bệnh nhân mắc sốt rét kháng thuốc để có thể chắc chắn điều này: “Việc điều trị thành công cho 18 bệnh nhân kháng ACT này cho thấy rằng DLA nên được nhanh chóng đưa vào trong liệu pháp điều trị sốt rét cho châu Phi, và có thể là ở bất cứ đâu có xuất hiện kháng ACT”.

Báo cáo này đã trình bày về sự việc 18 bệnh nhân ở tỉnh North Kivu của Cộng hòa Dân chủ Congo đã có các triệu chứng bệnh sốt rét và ban đầu đã được điều trị với các loại thuốc khuyến nghị trị liệu kết hợp dựa vào artemisinin (ACTs) là sự pha trộn artemisinin, một chiết xuất hóa học (chemical extract) từ cây thanh hao hoa vàng, với một hoặc nhiều loại thuốc khác tấn công ký sinh trùng sốt rét theo các cách khác18 bệnh nhân này, có độ tuổi từ 14 tháng tuổi tới 60 tuổi, đã không đáp ứng với liệu pháp điều trị ACT tiêu chuẩn và tất cả đã chuyển sang thể sốt rét ác tính, nghĩa là xuất hiện các triệu chứng bao gồm bất tỉnh, suy hô hấp, co giật, và phù phổi. 1 bệnh nhân là trẻ em 5 tuổi đã lâm vào tình trạng hôn mê. Tất cả những người này sau đó đã được điều trị bằng artesunate truyền qua tĩnh mạch, loại thuốc hàng đầu điều trị sốt rét ác tính nhưng cũng không chuyển biến gì.Như phương sách cuối cùng, các bác sĩ chuyển sang dùng lá khô của cây thanh hao hoa vàng (DLA), một liệu pháp được phát triển và nghiên cứu mở rộng bởi Weathers và nhóm của bà tại WPI. Sau 5 ngày điều trị với các viên thuốc điều chế từ chỉ các lá khô và nghiền thành bột của cây thanh hao hoa vàng (những viên thuốc này trước đó đã được chuẩn bị và phân tích bằng các phương pháp được phát triển bởi Weathers và nghiên cứu sinh sau tiến sĩ Melissa Towler), tất cả 18 bệnh nhân này đều hồi phục.Các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy họ không còn ký sinh trùng trong máu nữa, Weathers cho biết hơn 100 bệnh nhân kháng thuốc khác cũng được điều trị thành công với các viên thuốc DLA:“Các bệnh nhân đã ở trong tình trạng sắp không qua khỏi do vậy khi chứng kiến việc họ hồi phục 100%, thậm chí cả đứa trẻ đang bị hôn mê là điều thật kỳ diệu. Nghiên cứu đó tuy nhỏ nhưng các kết quả thật lớn lao”.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong năm 2015 có hơn 212 triệu người mắc sốt rét và khoảng 429.000 tử vong, trẻ em nhỏ và phụ nữ có thai đặc biệt dễ bị ảnh hưởng. Bệnh sốt rét gây ra bởi một loài ký sinh trùng truyền qua muỗi, căn bệnh này được báo cáo ở gần 100 quốc gia và đe dọa gần một nửa dân số thế giới. ACTs, liệu pháp điều trị được khuyến nghị hiện tại, hiện rất đắt đỏ trong khâu sản xuất và đang thiếu nguồn cung tại những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của căn bệnh này. Bên cạnh đó, trong khi liệu pháp thuốc kết hợp được thiết kế để hạn chế khả năng kháng thuốc xảy ra trước đó đã làm cho một số loại thuốc chống sốt rét trở nên vô hiệu thì ký sinh trùng sốt rét đang ngày càng cho thấy nhiều biểu hiện kháng với ACT hơn, đặc biệt là ở khu vực Đông Nam Á.Weathers đã bắt đầu nghiên cứa của bà về artemisinin và thanh hao hoa vàng còn gọi là cây ngải tây ngọt (sweet wormwood) hơn 25 năm trước. Trong những năm gần đây, bà đã tập trung sử dụng DLA như là một lựa chọn thay thế cho các loại thuốc sốt rét thông thường. Cây thanh hao hoa vàng, đã được phân loại là một loại thảo dược đã được chứng nhận an toàn GRAS (a generally regarded as safe) được con người ăn uống và sử dụng như là một liệu pháp thảo dược hàn ngàn năm qua, thường là trong dạng trà uống, bà đã bắt đầu bị lôi cuốn bởi tiềm năng trong việc sử dụng những cây được phơi khô, hơn là chỉ chiết xuất hóa học, như là một liệu pháp điều trị sốt rét. Một nghiên cứu bà đã xuất bản trên tạp chí Photochemistry Reviews vào năm 2011 đã lần đầu tiên cho thấy rằng các lá khô của cây thanh hao hoa vàng có thể cung cấp lượng artemisinin trong máu lớn hơn 40 lần so với các liều thuốc dựa trên chiết xuất hóa học của cây này.Trong một nghiên cứu xuất bản trên tạp chí PLOS o­nE năm tiếp theo đó, Weathers và nhóm của bà đã cho thấy rằng không chỉ DLA có các thuộc tính kháng sốt rét mà còn có hiệu quả hơn trong việc tiêu diệt ký sinh trùng sốt rét và giảm thiểu mức độ nhiễm ký sinh trùng triệt để hơn trên những con chuột. Trong một nghiên cứu năm 2015 trên tạp chí PNAS (Proceedings of the National Academy of Sciences), các nhà nghiên cứu WPI này, với các đồng nghiệp từ Đại học Massachusetts Amherst, đã cho thấy rằng các lá cây thanh hao hoa vàng khô đã chữa khỏi cho những động vật gặm nhấm bị nhiễm các chủng sốt rét đã kháng với artemisinin và trong một thí nghiệm đã làm tăng tốc sự phát triển của ký sinh trùng sốt rét bằng việc truyền nó qua 49 thế hệ chuột, ký sinh trùng này đã không có dấu hiệu nào kháng với DLA.

Weathers cho rằng hiệu lực vượt trội của DLA khi so sánh với ACT cũng như là khả năng giết ký sinh trùng sốt rét và tránh cái bẫy kháng thuốc của nó, có khả năng là do các hiệu ứng hợp lực từ một chuỗi phức tạp các hóa chất có gốc thực vật chứa trong các lá của cây này, một vài chất trong số này được biết là có các thuộc tính kháng sốt rét và các chất khác có thể đóng vai trò vừa giúp tăng cường hấp thụ artemisinin vào dòng máu và tăng cường hiệu lực kháng sốt rét của nó. Thực tế, các lá khô bao gồm một liệu pháp thuốc tự nhiên kết hợp mạnh mẽ, và các lợi ích mà nó mang lại vượt xa những gì mà ACT và các loại thuốc kết hợp khác mang lại.Weathers cho biết: “Chúng tôi đã nghiên cứu rất nhiều để hiểu được hóa sinh học của các hợp chất này bao gồm một số các flavonoid và terpene vì vậy chúng tôi có thể hiểu rõ hơn vai trò của chúng trong hoạt động dược lý của các lá khô này. Chúng tôi càng nghiên cứu sâu thì càng phấn khích đối với tiềm năng của DLA để có thể trở thành một loại thuốc được tin dùng trong đấu tranh với sốt rét trên toàn thế giới. Cây thanh hao hoa vàng được biết là có hiệu nghiệm đối với một số bệnh như các bệnh nhiệt đới khác và những loại ung thư nhất định vì vậy trong phòng thí nghiệm của chúng tôi chúng tôi hiện đang nghiên cứu hiệu lực của DLA với các bệnh khác”.Theo Weathers, một ưu điểm khác của DLA so với các liệu pháp điều trị sốt rét thông thường đó là nó có giá thành thấp và tương đối đơn giản trong khâu sản xuất. Trong khi các quy trình sản xuất ACT có giá thành cao hơn và đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao hơn, thì việc sản xuất các viên thuốc DLA có thể được hoàn thành với các trang thiết bị đơn giản hơn và việc đào tạo khá vừa phải. Weathers nói thêm, việc trồng cây thanh hao hoa vàng và sản xuất và thử nghiệm các viên thuốc, là một công việc kinh doanh lý tưởng cho một vùng nào đó vì nó có thể mang lại việc làm cho các khu vực nghèo và cũng mở rộng đáng kể sự tiếp cận tới liệu pháp điều trị sốt rét cho người bệnh.Thực tế, bà đã thành lập một chuỗi cung ứng tại châu Phi bao gồm công đoạn trồng và thu hoạch các giống cây sản lượng cao ở Đông Phi, cùng với các hoạt động xử lý “Thực hành sản xuất tốt” (GMP) tại Uganda nơi các lá được phơi khô, nghiền mịn và đồng nhất hóa (homogenized), tại đây bột được nén thành các viên, và tại đó các viên thuốc được thử nghiệm để xác định liều lượng của chúng. Chuỗi cung ứng này đã giúp sản xuất các viên thuốc được dùng để điều trị 18 bệnh nhân tại Congo DRC. Weathers cho biết: “Công nghệ đơn giản này có thể được sở hữu, vận hành và phân phối bởi những người châu Phi cho những người châu Phi”.

Ngày 03/05/2017
CN. Nguyễn Thái Hoàng
(Biên dịch từ Science News)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích