Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 9 0 7 0 4
Số người đang truy cập
1 4 5
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Tiêu chuẩn và lộ trình tiến tới loại trừ sốt rét của WHO

Ngày 31/3/2017. Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Thông tin cập nhật về tiêu chuẩn loại trừ sốt rét, lộ trình loại trừ sốt rét, các quốc gia có gánh nặng sốt rét cao, các quốc gia đang tiến gần đến loại trừ,các quốc gia được chứng nhận không còn sốt rét và mục tiêu loại trừ trong tương lai.

Tiêu chuẩn (standard)

Loại trừ sốt rét (malaria elimination) làm gián đoạn sự lan truyền tại chỗ tới 0 (zero) số ca hiện mắc nội địa (incidence of indigenous cases) của một loài ký sinh trùng sốt rét đặc biệt được xác định trong một khu vực địa lý xác định và cần có biện pháp ngăn chặn sự thiết lập tái lan truyền (prevent re-establishment of transmission).

Tiêu diệt sốt rét(malaria eradication) là giảm vĩnh viễn đến 0 (zero) về tỷ lệ hiện mắcsốt rét (incidence of malaria infection) toàn cầu do tất cả các loài ký sinh trùng sốt rét ở người, khi tiêu diệt sốt rét thành công thì các biện pháp can thiệp không còn cần thiết nữa.

Lộ trình tiến tới loại trừ sốt rét (Path to malaria elimination)

Các nước nằm ở các thời điểm khác nhau dọc theo lộ trình hướng tới loại trừ,mức độ tiến bộ sẽ phụ thuộc vào sức mạnh của hệ thống y tế quốc gia, mức độ đầu tư phòng chống sốt rét và một số yếu tố khác như định tố sinh học, môi trường, xã hội, nhân khẩu học, chính trị và kinh tế của một quốc gia cụ thể.Các nỗ lực loại trừ sốt rét do B Y tế (MOH) các nước có sốt rét lưu hành triển khai hành động, khi tiến gần đến loại trừ họ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ WHO và các đối tác, trong một số trường hợpnhận được sự hỗ trợ tài chính từ Quỹ Toàn cầu và các nhà tài trợ khác nhưng hầu hết các nỗ lực loại trừ được đầu tư chủ yếu thông qua các nguồn lực trong nước.

 

Các quốc gia có gánh nặng cao(High burden countries)

Ở những quốc gia có tỷ lệ lây truyền sốt rét cao hoặc vừa thì các chương trình quốc giaphòng chống sốt rét (NMCP) nhằm mục đích tối đa hóa việc giảm số ca mắc và tử vong do sốt rét,điều này có thể đạt được bằng cách cung cấp việc tiếp cận vào gói các công cụ hiệu quả theo khuyến cáo của WHO để phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị sốt rét cho tất cả những người có nguy cơ mắc bệnh. Gói công cụ này bao gồm kiểm soát vector đảm bảo chất lượng, hóa trị liệu dự phòng, xét nghiệm chẩn đoán và điều trị các ca sốt rét xác định có thể làm giảm đáng kể tỷ lệ mắc và tử vong. Thước đo sự thành công là giảm tỷ lệ mắc mới do sốt rét và tỷ lệ tử vong sốt rét, các quốc gia có gánh nặng cao cũng có thể tiến tới loại trừ sốt rét bằng cách tăng cường và tối ưu hóa các biện pháp phòng chống và điều trị sốt rét và tăng cường hệ thống giám sát sốt rét.

Các quốc gia đang tiến gần tới loại trừ (Countries approaching elimination)

Khi các quốc gia đang tiến gần tới loại trừ, tăng cường hệ thống giám sát có thể giúp đảm bảo mọi ca nhiễm đều được phát hiện, điều trị và báo cáo lên hệ thống giám sát sốt rét quốc gia, bệnh nhân cóký sinh trùng sốt rét (tức là kết quả xét nghiệm dương tính trong phòng xét nghiệm) nên được điều trị kịp thời bằng các thuốc sốt rét hiệu quả và ngăn ngừa sự lây nhiễm trở lại trong cộng đồng. Ở một số quốc gia đang đến gần loại trừ, có một tỷ lệ lớn các trường hợp được tìm thấy trong số những quần thể di biến động sống ở các khu vực khó tiếp cận, thường là gần biên giới quốc tế,các ca bệnh nhập khẩu (imported cases bởi các du khách và người di cư phải được xác định và điều trị nhanh chóng.

Các quốc gia được chứng nhận không còn sốt rét và mục tiêu loại trừ trong tương lai (Countries certified as malaria-free and future elimination targets)
 

 

 

 

Ngày 18/04/2017
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích