Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 8 6 7 7
Số người đang truy cập
1 0 3 9
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Xử lý ổ bệnh trong giai đoạn loại trừ sốt rét

Hiện nay một số địa phương đang thực hiện giai đoạn loại trừ bệnh sốt rét, vì vậy cần lưu ý đến việc phát hiện những ổ bệnh sốt rét để có biện pháp xử lý một cách kịp thời, phù hợp; chủ động ngăn chặn ổ bệnh phát triển thành dịch gây hậu quả nghiêm trọng và tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh sốt rét quay trở lại.

Xác định ổ bệnh sốt rét

Theo các nhà khoa học, ổ bệnh sốt rét được hình thành khi ở khu vực thuộc phạm vi thôn, bản, ấp, tổ dân cư... có ít nhất 1 trường hợp sốt rét xác định, có yếu tố lây truyền sốt rét tại chỗ với sự có mặt của muỗi Anopheles truyền bệnh chính. Trường hợp bệnh sốt rét xác định là trường hợp có ký sinh trùng sốt rét trong máu được xác định bằng xét nghiệm lam máu nhuộm giemsa soi kính hiển vi hoặc xét nghiệm chẩn đoán nhanh phát hiện kháng nguyên hay kỹ thuật xét nghiệm sinh học phân tử PCR (polymerase chain reaction). Thực tế có các ổ bệnh sốt rét khác nhau. Ổ bệnh sốt rét đã được xử lý là ổ bệnh sốt rét đã được xử lý hoàn toàn bằng các biện pháp quy định và không phát hiện trường hợp mắc mới trong vòng 2 năm kể từ ngày khởi phát của trường hợp mắc bệnh cuối cùng. Ổ bệnh sốt rét tiềm tàng là ổ bệnh sốt rét ghi nhận chỉ có trường hợp bệnh sốt rét ngoại lai hoặc bệnh sốt rét thứ truyền hay bệnh sốt rét tái phát xa. Bệnh sốt rét ngoại lai là trường hợp sốt rét xác định, lây nhiễm từ nơi khác về xã, phường, thị trấn. Bệnh sốt rét thứ truyền là trường hợp sốt rét xác định, lây nhiễm tại chỗ từ trường hợp sốt rét ngoại lai. Bệnh sốt rét tái phát xa là trường hợp sốt rét xác định có tiền sử nhiễm lý sinh trùng sốt rét chủng loại Plasmodium vivax hoặc Plasmodium ovale trong vòng 3 năm, không có tiền sử dịch tễ liên quan với sự lây truyền ký sinh trùng sốt rét từ bên ngoài.

Giám sát ổ bệnh sốt rét

Lưu ý trong giai đoạn loại trừ bệnh sốt rét, việc giám sát ổ bệnh sốt rét khá quan trọng và rất cần thiết để phát hiện nguy cơ dịch nhằm có biện pháp chủ động ngăn chặn bệnh lây lan bùng phát. Dựa vào kết quả điều tra trường hợp bệnh sốt rét đã thực hiện, khi phát hiện có lây truyền bệnh tại chỗ hoặc nghi ngờ có lây truyền bệnh tại chỗ thì phải tổ chức điều tra ổ bệnh sốt rét. Việc điều tra ổ bệnh sốt rét được tiến hành khoảng 20 - 30 hộ gia đình ở chung quanh hộ gia đình có trường hợp bệnh sốt rét được phát hiện, tùy theo địa bàn cụ thể đội điều tra sẽ quyết định phạm vi điều tra cho phù hợp. Cần phỏng vấn chủ hộ gia đình có trường hợp bệnh sốt rét và các chủ hộ gia đình ở chung quanh để tìm hiểu về kiến thức, thái độ, hành vi thực hành phòng chống sốt rét và các yếu tố nguy cơ có liên quan đến mắc sốt rét. Phải lấy lam máu xét nghiệm bằng kính hiển vi tìm ký sinh trùng sốt rét cho tất cả các thành viên trong hộ gia đình có trường hợp bệnh sốt rét và các thành viên của các hộ gia đình ở lân cận, có thể sử dụng xét nghiệm chẩn đoán nhanh để chẩn đoán nhanh sốt rét cho những người có sốt tại thời điểm điều tra. Cũng cần điều tra côn trùng để xác định thanh phần loài, mật độ muỗi truyền bệnh sốt rét, các ổ bọ gậy muỗi. Sau khi có kết quả điều tra ổ bệnh, phải tiến hành phân loại ổ bệnh để chỉ định biện pháp can thiệp; đồng thời cập nhật, bổ sung cơ sở dữ liệu dựa trên hệ thống thông tin địa lý về trường hợp bệnh sốt rét và về muỗi truyền bệnh sốt rét, lập cơ sở dữ liệu về ổ bệnh, phân loại ổ bệnh tại địa phương.


Điều tra muỗi truyền bệnh bằng bẫy đèn để xác định ổ bệnh sốt rét
(ảnh NVH)

Xử lý ổ bệnh sốt rét

Việc xử lý ổ bệnh sốt rét cần được thực hiện sớm sau khi điều tra xác định. Phải khoanh vùng ổ bệnh, xác định và lập danh sách các trường hợp bệnh sốt rét xác định và các trường hợp mắc sốt rét khác để điều trị theo đúng hướng dẫn quy định. Đồng thời triển khai các biện pháp kiểm soát muỗi truyền bệnh bằng cách phun tồn lưu hóa chất diệt muỗi cho các hộ gia đình trong phạm vi bán kính khoảng 300 mét ở chung quanh gia đình có trường hợp bệnh sốt rét, tẩm màn ngủ bằng hóa chất diệt muỗi hoặc cung cấp màn ngủ tẩm hóa chất diệt muỗi tồn lưu lâu cho các hộ gia đình này; phối hợp thêm biện pháp diệt bọ gậy và lăng quăng muỗi truyền bệnh.

Điều cần quan tâm

Trong giai đoạn loại trừ bệnh sốt rét, điều cơ bản nhất cần phải quan tâm là phát hiện cho được ổ bệnh sốt rét vì chỉ cần có ít nhất 1 trường hợp bệnh sốt rét xác định là trường hợp có ký sinh trùng sốt rét ở trong máu khi xét nghiệm, có yếu tố lây truyền tại chỗ với sự có mặt của muỗi Anopheles truyền bệnh chính như Anopheles dirus, Anopheles minimus, Anopheles epiroticus ở phạm vi thôn, bản, ấp, tổ dân cư... là ổ bệnh đã được hình thành. Khi xác định cụ thể ổ bệnh sốt rét, phải xử lý ngay bằng các biện pháp quy định, không được chậm trễ vì nguy cơ dịch có thể bùng phát. Nên lưu ý rằng sau giai đoạn loại trừ bệnh sốt rét, sẽ tiếp tục thực hiện giai đoạn ngăn ngừa bệnh sốt rét quay trở lại sau loại trừ; vì vậy phải duy trì các hoạt động cần thiết, thường xuyên tại cơ sở, không được buông lỏng. 

Ngày 21/03/2017
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích