Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 0 2 3 5
Số người đang truy cập
5 4 2
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Một ảnh chụp hiển vi điện tử màu giả của một ký sinh trùng Plasmodium gây nhiễm một con muỗi.(Image: Margaret Shear / Wikipedia)
Nguồn tài trợ từ Quỹ Gates nhằm thúc đẩy chương trình nghiên cứu sốt rét

Ngày 8/3/2017. UNIVERSITY PARK, Pa. Nguồn tài trợ từ Quỹ Gates nhằm thúc đẩy chương trình nghiên cứu sốt rét (Gates Foundation grant boosts malaria research program). Một nhóm nghiên cứu quốc tế tại Đại học bang Penn đã nhận được một ngân quỹ tài trợ bổ sung trong 3 năm có giá trị4.7 triệu đô la (USD) từ Quỹ Bill & Melinda Gates để thúc đẩy phát triển cải thiện các phương pháp điều trị tiêu diệt sốt rét. 

Manuel Llinás, giáo sư hóa sinh và sinh học phân tử, chủ trì nhóm nghiên cứu tại Đại học bang Penn cho biết: "Nguồn tài trợ mới này cho phép phòng thí nghiệm của tôi tiếp tục theo đuổi và mở rộng nghiên cứu đã và đang thực hiện nhằm thúc đẩy các loại thuốc chống sốt rét đầy hứa hẹn nhất trong tương lai hướng tới sự phát triển và các thử nghiệm lâm sàng". Sốt rét là một tai họa toàn cầu với hơn một nửa dân số thế giới sống trong các vùng có nguy cơ lan truyền sốt rét, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hơn 214 triệu ca nhiễm sốt rét đã được báo cáo trong năm 2015 và 438.000 trường hợp tử vong hầu hết là trẻ em châu Phi. Elizabeth Winzeler, giáo sư dược lý và phát hiện thuốc tại Trường Y khoa thuộc Đại học California là nhà khoa học chủ trì nguồn tài trợ cho biết: "Mục tiêu dài hạn là thúc đẩy phát triển các loại thuốc dự phòng và các phương pháp điều trị mới có thể được sử dụng hỗ trợ loại trừvà tiêu diệt sốt rét, có thể thay thế cho các thuốc chống sốt rét hiện nay đang mất hiệu quả. Số tiền này sẽ hỗ trợ một tập đoàn đa quốc gia, với sự lãnh đạo tại Đại học California (UC) ở San Diego nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển thuốc sốt rét. Mục tiêu của tập đoàn là tìm kiếm một cách có hệ thống các protein thuốc có thể được mã hóa bởi gen của ký sinh trùng, chủ yếu sử dụng trong quá trình tiến hóa trong phòng thí nghiệm và chuỗi trình tự toàn bộ bộ gen". Phòng thí nghiệm Llinás tại bang Penn đang góp phần vào những nỗ lực này bằng cách xác định các loại thuốc mới được phát triển có hiệu quả như thế nào, họ đã phát triển các phương pháp bằng cách sử dụng khối phổ kế (mass spectrometry) để đo lường đáp ứng của ký sinh trùng sốt rét khi tiếp xúc với một loại thuốc giúp dự đoán các protein đích bị ảnh hưởng bởi các loại thuốc sốt rét thế hệ tiếp theo này.

Nhóm nghiên cứu tập trung các nỗ lực vào các loại thuốc tác động vào các tác nhân gây bệnh sốt rét (Plasmodium) gây nhiễm cho muỗi Anopheles, sau đó truyền ký sinh trùng sang người qua vết đốt của muỗi. Mặc dù phòng chống và điều trị sốt rét đã có nhiều tiến bộ đáng kể nhưng các ký sinh trùng vẫn là một mục tiêu khó kiểm soát. Chu kỳ của ký sinh trùng làm phức tạp vấn đề, hầu hết các thuốc chống sốt rét hiện nay chỉ có hiệu quả ở một số giai đoạn phát triển của ký sinh trùng làm bệnh dễ tái nhiễm. Thuốc sốt rét chỉ được cấp phép khi có khả năng làm sạch hoàn toàn ký sinh trùng và loại bỏ khả năng tái phát có thể có các tác dụng phụ không nghiêm trọng và đe dọa mạng sống, các ký sinh trùng có xu hướng nhanh chóng phát triển khả năng kháng các loại thuốc sử dụng chống kháng. Llinás cho biết: "Tìm hiểu chi tiết hiệu quả tác động diệt ký sinh trùng của các loại thuốc này bằng khả năng phá vỡ sự kháng thuốc cho phép nhắm tới mục tiêu phátb triển các thuốc tốt hơn và hình thành công thức thuốc phối hợp thích hợp được sử dụng để điều trị sốt rét".

Năm 2012, Quỹ Gates đã trao cho Winzeler và các cộng sự của ông ta một ngân quỹ tài trợ 4 năm 3,5 triệu USD để phát triển các hợp chất sốt rét mới ít có khả năng gây kháng so với các thuốc hiện có, việc cấp bổ sung nhằm thúc đẩy và mở rộng phạm vi nghiên cứu bao gồm các đối tác mới như bang Penn và Viện Wellcome Trust Sanger ở Vương quốc Anh (UK). Winzeler cho biết 3 năm qua đã có những sản phẩm nghiên cứu toàn diện nhất về ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc đến nay, tạo ra hơn 200 chủng ký sinh trùng P.falciparum kháng thuốc trong phòng thí nghiệm làm cơ sở thử nghiệm các hợp chất phân tử nhỏ có khả năng điều trị và xác định 12 mục tiêu mới trong phát triển và khám phá thuốc sốt rét; phát triển một đường dẫn về tin sinh học mạnh mẽ thông qua đó các nhà nghiên cứu có thể chia sẻ các dữ liệu và các phát hiện; phát hiện các alen mới-các hình thức thay thế-trong các gen ký sinh trùng kháng thuốc đã biết và phát hiện các gen kháng thuốc mới. Ngoài bang Penn, UC San Diego, and the Wellcome Trust Sanger Institute; sự hợp tác quốc tế bao gồm các nhà nghiên cứu tại trường Y tế công cộng T.H. Chan thuộc Đại học Harvard, Đại học Columbia và Đại học Washington 

 

Ngày 10/03/2017
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ globalmalarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích