Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 8 9 7 6
Số người đang truy cập
5 7 8
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Vắc-xin sốt rét mới hiệu quả trong thử nghiệm lâm sàng

Ngày 15/02/2017. German Center for Infection Research-Vắc-xin sốt rét mới hiệu quả trong thử nghiệm lâm sàng (New malaria vaccine effective in clinical trial). Các nhà nghiên cứu chứng minh trong một thử nghiệm lâm sàng về một vắc-xin sốt rét mới hiệu quả lên đến 100% khi được đánh giá trong 10 tuần sau liều vắc-xin cuối cùng.

Các nhà nghiên cứu ở trường Đại học Tübingen hợp tác với công ty công nghệ sinh học Sanaria Inc. đã chứng minh trong một thử nghiệm lâm sàng đó là một văc-xin sốt rét mới có tên là Sanaria® PfSPZ-Cvac đạt hiệu quả lên đến 100% khi được đánh giá trong 10 tuần sau liều văc-xin cuối cùng. Trong thử nghiệm, Giáo sư Peter Kremsner và TS. Benjamin Mordmüller ở Viện Y học Nhiệt đới (Institute of Tropical Medicine) và Trung tâm Nghiên cứu Bệnh Truyền nhiễm Đức (German Center for Infection Research _DZIF) đã sử dụng ký sinh trùng sốt rét được cung cấp bởi công ty Sanaria. Vắc-xin được kết hợp hoàn toàn khả thi-không suy yếu hay không hoạt động-các mầm bệnh sốt rét cùng với thuốc điều trị để tiêu diệt ký sinh trùng. Kết quả nghiên cứu của họ được xuất bản trên số mới nhất của tạp chí Nature.


Báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết khoảng 214 triệu người bị nhiễm sốt rét trong năm 2015.
(Credit: © DmytroKozak/Fotolia)

Ký sinh trùng sốt rét được lây truyền qua vết đốt của muỗi cái Anopheles, ký sinh trùng Plasmodium falciparum là tác nhân gây nhiễm sốt rét và tử vong sốt rét cao trên thế giới. Hầu hết các vắc-xin được thử nghiệm trước đây bao gồm sử dụng các phân tử riêng biệt được phát hiện trong các tác nhân gây bệnh nhưng không thể cung cấp hệ miễn dịch sốt rét đầy đủ. Nghiên cứu của Trường Tübingen gồm 67 người lớn khỏe mạnh, không có tiền sử sốt rét trước đây. Đáp ứng miễn dịch tốt nhất được biểu hiện trong nhóm 9 người thử nghiệm nhận liều vắc-xin cao nhất 3 lần trong 4 tuần. Kết thúc thử nghiệm, 9 trong số những người tham gia này được bảo vệ 100% với bệnh sốt rét. Giáo sư Peter Kremsner giải thích: “Sự bảo vệ được tạo ra bởi phản ứng của tế bào bạch huyết T (T-lymphocytes) thụ thể và kháng thể đối với các ký sinh trùng trong gan”, ông cho rằng các nhà nghiên cứu phân tích các phản ứng miễn dịch của các cơ thể và xác định các mẫu protein làm cho nó có thể cải thiện văc-xin sốt rét hơn nữa. Các nhà nghiên cứu đã tiêm ký sinh trùng sốt rét còn sống vào những người tham gia thử nghiệm vào thời điểm đó để ngăn chặn sự phát triển của bệnh bằng cách đưa thuốc chloroquine vào-thuốc này đã được sử dụng để điều trị sốt rét trong nhiều năm giúp các nhà nghiên cứu tìm hiểu hoạt động của ký sinh trùng và các đặc tính của chloroquine. Khi một người bị nhiễm sốt rét, ký sinh trùng P.falciparum đến gan để sinh sản. Trong giai đoạn ủ bệnh, hệ thống miễn dịch của người có thể phản ứng nhưng ở giai đoạn này mầm bệnh không làm cho người này bị bệnh. Vào ngày đầu, chloroquine không ảnh hưởng trong gan vì vậy nó không thể ngăn chặn ký sinh trùng sản sinh, sốt rét chỉ xuất hiện khi mầm bệnh từ gan phóng thích vào dòng máu và xâm nhập hồng cầu, nơi mà nó tiếp tục sinh sản và lây lan. Tuy nhiên, ngay khi mầm bệnh đi vào máu, nó có thể bị tiêu diệt bởi chloroquine và căn bệnh này không thể xảy ra.

Trưởng nhóm nghiên cứu Benjamin Mordmueller cho biết: “Bằng cách tiêm văc-xin còn sống, mầm bệnh vẫn hoạt động, rõ ràng là chúng tôi có thể đưa ra một phản ứng miễn dịch rất mạnh. Hơn nữa, tất cả dữ liệu chúng ta có cho đến nay chỉ ra rằng những gì chúng ta có ở đây tương đối ổn định, bảo vệ lâu dài”. Trong nhóm những người thử nghiệm đã chứng minh 100% được bảo vệ sau khi nhận vắc-xin liều cao 3 lần, Mordmueller cho biết sự bảo vệ vẫn chắc chắn sau 10 tuần và được dự tính lâu hơn. Ông cho biết thêm văc-xin mới cho thấy không có tác dụng phụ lên những những người tham gia thử nghiệm. Bước tiếp theo để kiểm tra hơn nữa tính hiệu quả của vắc-xin qua một vài năm trong một nghiên cứu lâm sàng ở Gabon được tài trợ bởi DZIF.

Sốt rét là một trong những mối đe dọa sức khỏe lớn nhất tại các quốc gia châu Phi, Trường Đại học Tuebingen đã làm việc với Bệnh viện Albert Schweitzer tại thị trấn Gabonese của Lambaréné và với viện nghiên cứu lân cận, Centre de Recherches Médicales de Lambaréné trong nhiều năm. Sốt rét là một trong những căn bệnh truyền nhiễm gây tử vong cao nhất trên thế giới. Báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) năm 2016 ước tính khoảng 214 triệu người bị mắc sốt rét và gần 438.000 người tử vong do sốt rét trong năm 2015. Khoảng 90% số ca tử vong do sốt rét ở châu Phi, gần ¾ trong số bệnh nhân tử vong là trẻ em dưới 5 tuổi. Nghiên cứu về một loại văc-xin vẫn tiếp tục trong hơn một thập kỷ, một văc-xin hiệu quả sẽ dễ dàng hơn trong kiểm soát bệnh sốt rét; chiến dịch tiêm phòng có thể được thực hiện tại một vài khu vực bị ảnh hưởng để loại trừ mầm bệnh. Như vậy một vắc-xin cũng có thể giúp ngăn chặn sự lây lan của kháng thuốc để điều trị và bảo vệ những người đi lại giữa các khu vực bị ảnh hưởng tốt hơn.

Tài liệu tham khảo (Journal Reference)

Benjamin Mordmüller, Güzin Surat, Heimo Lagler, Sumana Chakravarty, Andrew S. Ishizuka, Albert Lalremruata, Markus Gmeiner, Joseph J. Campo, Meral Esen, Adam J. Ruben, Jana Held, Carlos Lamsfus Calle, Juliana B. Mengue, Tamirat Gebru, Javier Ibáñez, Mihály Sulyok, Eric R. James, Peter F. Billingsley, KC Natasha, Anita Manoj, Tooba Murshedkar, Anusha Gunasekera, Abraham G. Eappen, Tao Li, Richard E. Stafford, Minglin Li, Phil L. Felgner, Robert A. Seder, Thomas L. Richie, B. Kim Lee Sim, Stephen L. Hoffman, Peter G. Kremsner. Sterile protection against human malaria by chemoattenuated PfSPZ vaccineNature, 2017; DOI: 10.1038/nature21060

 

Ngày 01/03/2017
CN. Võ Thị Như Quỳnh
(Biên dịch từ Science Daily)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích