Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 0 6 9 3
Số người đang truy cập
5 4 3
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Sử dụng mô hình toán học hạn chế các vụ dịch sốt rét

Ngày 24/1/2017. Society for Industrial and Applied Mathematics Sử dụng mô hình toán học hạn chế các vụ dịch sốt rét (Mathematical model limits malaria outbreaks). Mô hình toán học có thể dự đoán và theo dõi các xu hướng lan truyền bệnh sốt rét hiệu quả, cuối cùng định lượng hiệu quả các chiến lược điều trị và thanh toán ở các vùng có nguy cơ cao. Trong một bài báo mới, các tác giả giải thích một mô hình lan truyền bệnh cần xem xét 3 yếu tố riêng biệt: khí hậu, thời kỳ ủ bệnh bên ngoài (EIP) và ảnh hưởng tới vector.

Là một trong những bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất thế giới, sốt rét ảnh hưởng sức khỏe cộng đồng và kìm hãm kinh tế ở cácvùng lưu hành bệnh,khi không được điều trị hoặc điều trị không đúngsốt rét có thể dẫn đến tử vong. Mặc dù các biện pháp kiểm soát tối ưu và kỹ thuật phòng chống gia tăngđã làm giảm tỷ lệ tử vong sốt rét toàn cầu tới 29% trong 6 năm qua nhưng khoảng 3,3 tỷ người 97 nước và vùng lãnh thổ vẫn phải đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), có 212 triệu ca mắc sốt rét vào năm 2015; khoảng 429.000 tử vong, trong đó vùng cận Saharan châu Phi tiếp tục tỷ lệ cao về số vụ dịchsố ca tử vong.Mô hình toán học có thể dự đoán và theo dõi các xu hướng lan truyền sốt rét hiệu quả, cuối cùng định lượng hiệu quả các chiến lược điều trị và thanh toán ở các vùng có nguy cơ cao. Trong một bài báo xuất bản trong Tạp chí SIAM Journal o­n Applied Mathematicsvào ngày 24/1/2017, Xiunan Wang và Xiao Qiang Zhao giải thích một mô hình lan truyền bệnh sốt rét cần xem xét ba yếu tố riêng biệt: khí hậu, thời kỳ ủ bệnh (EIP) và yếu tố ảnh hưởng đến vector. Sử dụng dữ liệu từ tỉnh Maputo, Mozambique để mô phỏng các xu hướng lan truyền, các tác giả cuối cùng trình bày một cách có thể để hạn chế sự lây lan của căn bệnh này.Muỗi cái Anopheles cáiđóng vai trò trung gian truyền bệnh sốt rétdo ký sinh trùng sốt rét là tác nhân gây bệnh,một loạt các yếu tố môi trường như nhiệt độ, lượng mưa, độ ẩm và các kiểu gió tác động đáng kể sự trưởng thành, sinh sản, tuổi thọ của muỗi. Vòng đời của muỗi ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn tại của ký sinh trùng. Wang cho biết: "Các yếu tố khí hậu có ảnh hưởng lớn đến chu kỳ sống của muỗi và phát triển ký sinh trùng, nó trở nên đặc biệt quan trọng khi xem xét tác động khí hậu đến sự lan truyền bệnh sốt rét dưới góc độ của biến đổi khí hậu toàn cầu". Ví dụ, sự gia tăng nhiệt độ làm giảm số ngày cần thiết để sinh sản và hình thành các bào tử trong ký sinh trùng nhanh hơn, chai yếu tố này đều có thể làm tăng sự lây truyền.EIP là khoảng thời gian ký sinh trùng cần để phát triển đầy đủ trong một con muỗi và di chuyển đến các tuyến nước bọt chuẩn bị cho sự lan truyền, muỗi cái sống bất cứ nơi nào từ 3 đến 100 ngày và một EIP điển hình nằm trong khoảng từ 10 đến 30 ngày. Wang cho biết thêm: "Chỉ có những con muỗi sống đủ lâu để tồn tại EIP có thể truyền bệnh sốt rét”.Chúnggây nhiễm trong phần đời còn lại, ngoài ra nghiên cứu trước đây khẳng định người bị nhiễm sốt rét thu hút muỗi nhiều hơn do các chất hóa học được phát ra bởi ký sinh trùng do vậy có vẻ như muỗi thích vật chủ bị nhiễm bệnh hơn chứ không phải là những người dễ bị nhiễm-một xác suất lây nhiễm sai lệch được gọi là "yếu tố ảnh hưởng bởi vector" (vector bias).

Wang và Zhao áp dụng các mô hình lan truyền sốt rét trước đó trong mô hình yếu tố ảnh hưởng tới vectorriêng của họ, trong đó sử dụng tỷ lệ sinh sản cơ bản R0 và kết hợp 3 yếu tố nêu trên. "Tỷ lệ sinh sản cơ bản phục vụ như là một tham số ngưỡng trong việc xác định sự ổn định toàn cầu hoặc không cònbệnh hoặc lưu hành theo chu kỳ cho giai đoạn này và hệ thống thời gian bị trì hoãn", Wang nói. Zhaoxử lý tất cả các thông số liên quan đến con người như hằng số nhưng giả định rằng các thông số liên quan đến muỗi là có liên quan mang tính chu kỳ, do đó kết hợp mùa vụ vào mô hình. 2 thông số bổ sung định lượng là yếu tố ảnh hưởng tới vector xác suất của một con muỗi đốt người bị nhiễm bệnh hoặc dễ bị bệnh và một thời gian trì hoãn liên tục đại diện cho EIP. Các tác giả áp dụng mô hình của họ tới các dữ liệu được công bố từ tỉnh Maputo và mô phỏng xu hướng lan truyền trong khu vực; đường cong mô phỏng phù hợp với đường cong dữ liệu thực với sự lan truyền. Wang nói thêm: "Các mô phỏng số trường hợp mắc bệnh sốt rét mới hàng tháng cũng phù hợp với các dữ liệu thực từ tỉnh Maputocho thấy một mô hình như vậy có thể cung cấp cho một dự đoán chính xác hơn về sự lây truyền bệnh". Dựa trên những phát hiện của họ về động lực toàn cầu của mô hình, Wang và Zhao phát hiện sốt rét sẽ tiếp tục thể hiện sự biến động theo mùa ở tỉnh Maputo trong những năm tới. Quan trọng hơn, họ cho thấy một EIP ngắn hơn tương ứng trực tiếp với sự gia tăng lây truyền bệnh sốt rét do đó việc kéo dài EIP của muỗi có thể giúp kiểm soát bệnh và hạn chế sự lây lan của nó. Mặc dù điều này hiện nay là không dễ dàng, đặc biệt khi biến đổi khí hậu làm cho nhiệt độ toàn cầu tăng lên từ từ nhưng chắc chắn là có thể. Wang nói: "Các nhà nghiên cứu y tế có thể phát triển một số loại thuốc có tác dụng như vậy ngay khi một con muỗi cắn một bệnh nhân nhiễm sốt rét họ sử dụng thuốc, EIP của ký sinh trùng ở trong những muỗi đó sẽ được kéo dài". Sự phát triển của các loại thuốc giúp kéo dài EIP có thể dẫn đến làm giảm sự lây lan của bệnh sốt rét và các hậu quả thảm khốc của nó.

Ngày 27/02/2017
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ sciencedaily.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích