Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 3 5 8 9
Số người đang truy cập
3 6 8
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Nhiễm virus Seoul ở Hoa Kỳ và Canada

Ngày 20/2/2017. Tổ chức Y tế thế giới (WHO)-Nhiễm virus Seoul Hoa Kỳ và Canada (Seoul virus-United States of America and Canada).Vào ngày 24/1/2017, Trung tâm kiểm soát và phòng chốngdịch bệnh Hoa Kỳ (USCDC) thông qua mạng lưới cảnh báo sức khỏe (HAN) báo cáo 8 ca nhiễm virus Seoul ở các bang Wisconsin (2 ca) và Illinois (6 ca).

2 trường hợp đầu tiên được báo cáo vào đầu tháng 12/2016, khi hai người nuôi chuột cưng tại nhà ở bang Wisconsin bị bệnh cấp tính gây sốt, sau đó xác nhận nhiễm virus Seoul. Chuột (Rattus norvegicus) tại một số cơ sở cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Seoul, nhiễm virus Seoul ở người thường không được tìm thấy ở Hoa Kỳ; họ virus này cũng bao gồm virus Sin Nombrelà hantavirus phổ biến nhất gây bệnh được biết là vụ dịch đầu tiên liên quan với những con chuột cưng ở Hoa Kỳ.Đến nay, tổng cộng 11 người bị nhiễm bệnh ở các bang Wisconsin, Illinois, và Colorado. 2 trong số các cá nhân này đã nhập viện. Nhiễm virus Seoul cũng đã được khẳng định ở chuột cưng từ các con chuột Wisconsin, IllinoisMinnesota. Các cuộc điều tra sau đó chỉ ra rằng những con chuột có khả năng bị nhiễm có thể đã được phân phối hoặc nhận tại các bang Alabama, Arkansas, Colorado, Illinois, Indiana, Iowa, Louisiana, Michigan, Minnesota, Missouri, North Dakota, South Carolina, Tennessee, Utah và Wisconsin. Tất cả các điều tra đến nay cho thấy các cơ sở chăn nuôi bị ảnh hưởng được giới hạn ở những nơi buôn bánchuột cưng, không ai trong số những người nuôi chuột này mang (hoặc đã mang) chuột đến các cơ sở nghiên cứu.Ngoài ra, các cuộc điều tra sau đó bởi USCDC và các quan chức y tế công cộng ở Canada cho thấy những con chuột đã được trao đổi giữa Hoa Kỳ và Canada. Theo báo cáo của cơ quan đầu mối quốc gia về dịch bệnh của Canada vào ngày 10/2/2017, các cơ sở chăn nuôi chuột Canada đang điều tra chuột xuất khẩu sang Hoa Kỳ và cũng điều tra những con chuộtnhập khẩu từ các cơ sở ở Hoa Kỳ bị ảnh hưởng. Tính đến 10/2/2017, có 3ca nhiễm ở người dương tính với nhóm hantavirus gây ra Hội chứng thận có sốt gây xuất huyết (HFRS) và nhóm virus này bao gồm các virus Seoul, Hantaan, Puumala và Dobrava đã được xác định bằng huyết thanh học tại Canada. Không có ca bệnh nặng được báo cáo ở những người này, 2 trong số những người bị nhiễm bệnh có nuôi chuột và ca thứ ba đã tiếp xúc với chuột, xét nghiệm thêm và xác định đặc trưng về virus đang được tiến hành, điều tra thêm về dịch tễ học và xét nghiệm các con chuột được lên kế hoạch.

Đáp ứng y tế công cộng (Public health response)

Các cơ quan y tế Hoa Kỳ và Canada đang thực hiện các biện pháp đáp ứng dịch:Tại Canada: xét nghiệm sâu hơn xác định đặc trưng về virus để xác nhận virus Seoul phơi nhiễm ở người; đánh giá các cơ sở chăn nuôi chuột liên quan; điều tra thêm về dịch tễ học và xét nghiệm chuột. Tại Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ: USCDC và Sở Y tế các bang đang hợp tác để điều tra vụ dịch; giảm quần thểdân cư đươc thực hiện ở một số nơi nuôi chuột bị ảnh hưởng; điều tra liên quan đến việc nhập khẩu và xuất khẩu những con chuột trước khi phát hiện vụ dịch đang diễn ra.

Thông tin về virus Seoul(Information o­n Seoul virus)

Virus Seoul là một loại hantavirus được truyền từ chuột sang người sau khi tiếp xúc với nước tiểu cô đặc, phân, hay nước bọt của các loài gặm nhấm bị nhiễm bệnh hoặc sau khi tiếp xúc với bụi từ giường nằm hay chỗ ngủ, sự lan truyền cũng có thể xảy ra từ vết cắn của chuột hoặc khi các vật liệu bị ô nhiễm được đưa trực tiếp vào da bị rách hoặc vào màng nhầy. Đối với virus Seoul, vật chủ tự nhiên là chuột Na uy (Rattus norvegicus) và chuột đen (Rattus rattus). Loại virus này đã được tìm thấy ở cả chuột là vật nuôi và các quần thể chuột hoang dã trên toàn thế giới. Thời kỳ ủ bệnh khác nhau trong vòng 1-8 tuần nhưng hầu hết các cá nhân phát triển các triệu chứng trong vòng 1-2 tuần sau khi tiếp xúc. Các triệu chứng nhiễm virus Seoul có thể từ nhẹ đến nặng, với thể bệnh nặng có thể biểu hiện chảy máu và các hội chứng về thận. Nhiễm trùng không biểu hiện rõ ràng cũng có thể xảy ra, nhiễm virus Seoul không lây truyền từ người sang người, không có thuốc điều trị hiệu quả dành cho nhiễm virus Seoul.

Đánh giá nguy cơ và tư vấn của WHO (WHO risk assessment and advice)

Hội chứng thận gây sốt gây xuất huyết (HFRS) là thể bệnh nặngkhi nhiễm virus Seoul, tỷ lệ tử vong (CFR)những người bị HFRS do virus Seoul từ 1-2%, trong số 11 cases báo cáo tại Hoa Kỳ đến nay 2 người đã phải nhập viện và không ai bị chết.Mặc dù 3 trường hợp bị HFRS ở Canada vẫn đang được điều tra nhưng có một số bằng chứng về sự liên kết về dịch tễ học tới vụ dịch do virus Seoul ở Hoa Kỳ, không có thông tin sẵn có về sự phân bổ thêm những con chuột bị nhiễm bên ngoài Hoa Kỳ và Canada, chuột không biểu hiện các triệu chứng của bệnh khi chúng bị nhiễm vi rus Seoul. Một khi bị nhiễm, chuột có thể tiếp tục thải virus trong suốt cuộc đời của chúng, có khả năng lây nhiễm cho những con chuột khác và người. USCDC đang làm việc với Sở y tế bangcác cơ quan khác để điều tra về vụ dịch do nhiễm virus Seoul ở chuột nuôi và người, theo dõi các lô hàng và vận chuyển chuột, một số trong đó có thể bị nhiễm virus Seoul, nhằm có sự hiểu biết tốt hơn về cách thức virus vào nơi buôn bán vật nuôi và làm gián đoạn sự lây truyền virus Seoul tới các con chuột khác và người. Do hiện nay không có thuốc điều trị hiệu quả khi bị nhiễm virus Seoul nên phòng ngừa nhiễm bệnh ở người rất quan trọng, nếu động vật gặm nhấm bị nhiễm tiếp xúc với các quần thể chuột tại chỗ thì tình trạng nhiễm virus Seoul có thể lây lan sang các động vật gặm nhấm không bị nhiễm và do đó làm thay đổi tỷ lệ bệnh từ động vật sang, cả các loài gặm nhấm và người.Buôn bán vật nuôi quốc tế có khả năng lây lan và gây ra các bệnh mới nổi hoặc tái xuất hiện ở người, WHO khuyến cáo các quốc gia phát triển và duy trì khả năng phát hiện và báo cáo các sự kiện tương tự.

Ngày 22/02/2017
ThS.BS. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích