Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 3 8 9 9
Số người đang truy cập
1 2 6
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Khuyến nghị cải tiến trị liệu phối hợp ACTs trong điều trị sốt rét do P.falciparum

Ngày 6/2/2017. Malaria News-Trị liệu kết hợp dựa vào artemisinin (ACTs)được khuyến nghị cần cải tiến trong điều trị sốt rét do P.falciparum (ACT recommended for P. falciparum malaria warrants improvement). Theo một báo cáo tóm tắt, Artemether-lumefantrine-một trong những ACTs đang được khuyến cáo sử dụng, thất bại điều trị 4ca sốt rétdo P.falciparum nhập khẩu ở Anh Quốc (UK) cho thấy hiệu quả của loại thuốc ưu tiên này có thể bị giảm giá trị trong tương lai.

Colin J. Sutherland, PhD, MPH, từ phòng xét nghiệm tham chiếu sốt rét thuộc khoay tế công cộng Anh tại Đại học vệ sinh và y học nhiệt đới London và các đồng nghiệp đã viết trong báo cáo: "Ở châu Á, artemisinin giảm nhạy thông qua những đột biến cụ thể tại genpfk13 của ký sinh trùngcó thể là một chỉ dấu về một mối đe dọa về tính hiệu quả của ACT. Tuy nhiên, những biến thể pfk13 cụ thể này đã không được phát hiện ở châu Phi, nơi mà hiệu quả của ACTskhác nhau dường như là độc lập với pfk13 đa hình nhưng có thể được liên kết với kiểu di truyền nhiều đoạn(multi-locus genotypes) bao gồm pfcrt, pfmdr1, pfap2mupfubp1". Tại2 bệnh viện ở UK, các nhà nghiên cứu đánh giá 4 trường hợp sốt rét do P. falciparumtái phát ở những bệnh nhân được điều trị bằng artemether-lumefantrine (AL) xảy ra trong khoảng 17-43 ngày sau khi có kết quả ghi nhận bị nhiễm sốt rét ban đầu tại phòng xét nghiệm tham chiếu sốt rét (MRL) từ giữa tháng 10/2015 đến tháng 2/2016. Trong bài báo, Sutherland cùng cộng sự đã trình bày báo cáo ngắn về ca bệnh với kiểu gen của ký sinh trùng được phân lập ở mỗi bệnh nhân ở cả 2 lần bị sốt rét.

Bệnh nhân 1, một người đàn ông ở độ tuổi trên 65, 1,4% ký sinh trùng P. falciparumtrong máu trong năm 2015 sau khi trở về từ Angola. Chưa đầy 2 tháng sau khi điều trị và xuất viện, bệnh nhân trở lại với các triệu chứng tái phát và các biến thể liên quan với ký sinh trùng tái phát tìm thấy ở những bệnh nhân châu Phi được điều trị với AL. Bệnh nhân 2, một phụ nữ dưới 21 tuổi, có mật độ ký sinh trùng sốt rét P. falciparumcao > 30% vào đầu năm 2016 sau chuyến du lịch đến Uganda. Sau khi điều trị và xuất viện, các triệu chứng tái phát, có thể cho biết là chưa sạch ký sinh trùng trong máu trong lần nhiễm đầu tiên. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các kiểu gen của cả 2 chủng ký sinh trùng phân lập là phù hợp với độ nhạy AL tại pfk13, PfCRT, pfmdr1 và pfap2mu.Tại thời điểm nhập viện vào năm 2016, bệnh nhân 3, một người đàn ông ở độ tuổi trên 21, có mật độ ký sinh trùng P. falciparumlà 0,4% sau khi đi tới Liberia. Anh ta được điều trị bằng AL nhưng các triệu chứng tái phát xuất hiện trở lại sau khi xuất viện 17 ngày. Kiểm tra cho thấy rằng nhiễm sốt rét tái phát bao gồm một chủng ký sinh trùng đơn dòng, khác so vớiđiểm pfcrtpfap2mu phân lập được quan sát trong lần nhiễm ban đầu. Cuối cùng, bệnh nhân 4, một phụ nữ dưới 21 tuổi, được chẩn đoán có mật độ ký sinh trùng P. falciparumtrong máu 0,08% và điều trị AL ằng đường uống theo sau chuyến đi du lịch đến Uganda vào đầu năm 2016. Một tháng sau, các triệu chứng tái phát và bệnh viện xác nhận ký sinh trùng P. falciparumtrong máu là 0,03%. Khi các nhà nghiên cứu đánh giá các điểm của ký sinh trùng, họ thấy cả hai lần nhiễm bệnh sốt rét xuất hiện giống hệt nhau.
 

Sutherland và các cộng sự viết tiếp: "Thất bại điều trị có thể không được quy trách nhiệm một cách rõ ràng do ký sinh trùng kháng thuốc ở bệnh nhân này dù3 ký sinh trùng có các alen biến thể của locus trước đây liên quan đến giảm tính nhạy cảm với artemisinin hoặc lumefantrine. Các ký sinh trùng chúng tôi mô tả có thể đại diện cho kiểu gen châu Phi thích nghi đã tiến hóa cơ chế độc lập với pfk13 cho sự sống còn sau điều trị trong cơ thể ... cho thấyở các nước không lưu hành với các trường hợp sốt rét nhập khẩu từ châu Phi do đó sự cảnh giác là cần thiết để bảo vệ hiệu quả của ACT như là loại thuốc ưu tiên của chúng tôi.

 

Ngày 15/02/2017
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ globalmalarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích