Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 4 4 7 5
Số người đang truy cập
1 3 7
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Chiến dịch diệt muỗi truyền bệnh kép sốt xuất huyết và Zika

Trước tình hình dịch bệnh do virus zika và sốt xuất huyết cùng do muỗi Aedes truyền ngày càng phức tạp ở trong nước cũng như khu vực Đông Nam Á và thế giới, Bộ Y tế (MOH) đã nâng mức cảnh báo dịch bệnh virus Zika, đồng thời ban hành chỉ thị số 09/CT-BYT ngày 20/10/2016 tăng cường chiến dịch diệt muỗi truyền bệnh kép Zika và sốt xuất huyết.

 
Bộ trưởng Bộ Y tế trực tiếp chỉ đạo chiến dịch diệt loăng quăng/bọ gậy muỗi Aedes, vector truyền dịch bệnh kép zika và sốt xuất huyết

Tình hình dịch bệnh

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), dịch bệnh do virus Zika vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp ở cấp độ toàn cầu với 73 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận ca nhiễm bệnh. Ngoài khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là Brazil và châu Mỹ, WHO cảnh báo dịch bệnh do virus Zika đang lan rộng ở châu Á, đặc biệt là 7/10 nước khu vực Đông Nam Á xác định có lưu hành virus Zika do muỗi Aedes truyền và dự báo các ca nhiễm virus Zika tiếp tục gia tăng do quần thể véc tơ truyền bệnh Aedes phân bố rộng của trong khu vực; gia tăng giao lưu, du lịch đến và đi từ các quốc gia có dịch và miễn dịch quần thể thấp. Mặc dù virus Zika chỉ gây ra các triệu chứng nhẹ cho người nhiễm bệnh như sốt và phát ban nhưng lại rất nguy hiểm với phụ nữ mang thai bị nhiễm bệnh có thể cho ra đời những đứa bé có dị tật đầu nhỏ (microcephaly) hoặc biến dạng bất thường ở não và hệ thống thần kinh. Đáng chú ý trong số quốc gia Đông Nam Á, Thái Lan cũng đã ghi nhận 2 trường hợp đầu nhỏ có liên quan với vi rút Zika. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh do virus zika, ngày 19/9/2016 Tổ chức Y tế khu vực Tây Thái Bình Dương (WPRO) đã chủ trì Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng các nước ASEAN về phòng chống dịch bệnh do virus Zika vừa chia sẻ thông tin giữa các quốc gia vừa thống nhất nội dung ứng phó với dịch bệnh trong phạm vi khu vực.

 
Theo dõi chặt chẽ bệnh nhân nhiễm virus zika tại các cơ sở điều trị

Theo Bộ Y tế (MOH), đến ngày 24/10/2016 Việt Nam đã ghi nhận 9 ca nhiễm virus Zika; trong đó 6 ca phát hiện ở TP. Hồ Chí Minh và 3 ca ở Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Dương (mỗi tỉnh 1 ca). Trước đó ngày 14/10/2016, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế ghi nhận 1 trường hợp trẻ 4 tháng tuổi tại huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk nghi mắc dị tật đầu nhỏ đã được Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên điều tra lấy mẫu máu gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phối hợp với Đại học Nagasaki Nhật Bản xác minh bằng các xét nghiệm virus học. Ngày 17/10/2016, Văn phòng Đáp ứng khẩn cấp dịch bệnh (EOC) thuộc Bộ Y tế cho biết có thể tiếp tục xét nghiệm phát hiện thêm các ca mắc mới zika trong thời gian tới, nhất là ở các vùng có lưu hành muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết và Zika. Mặc dù tỷ lệ dị tật đầu nhỏ có thể ghi nhận từ 1-10% trẻ được sinh ra từ các bà mẹ bị nhiễm vi rút Zika trong 3 tháng đầu thời kỳ thai nghén nên có thể Việt Nam sẽ có trường hợp dị tật bẩm sinh chứng đầu nhỏ do vi rút Zika. Tuy nhiên, hiện nay MOH thành lập đoàn điều tra, xem xét, khám lâm sàng cụ thể; tiếp tục lấy mẫu để phối hợp với phòng xét nghiệm Đại học Nagasaki Nhật Bản xét nghiệm khẳng định khi có kết quả điều tra sẽ có thông báo chính thức.

 
Xét nghiệm virus zika tại labo sinh học tiêu chuẩn quốc tế


Ngày 27/9/2016, tại Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và bệnh dịch mùa đông xuân, Bộ Y tế nhận định tình hình dịch bệnh zika và sốt xuất huyết tiếp tục diễn biến phức tạp, có khả năng lan rộng nhiều nước trong khu vực; trong đó các ca bệnh liên quan đến zika chủ yếu ở TP. Hồ Chí Minh, Nam bộ, Trung bộ và Tây Nguyên-nơi dịch bệnh sốt xuất huyết đang gia tăng cục bộ vào thời điểm mùa mưa, thuận lợi cho véc tơ muỗi Aedes truyền bệnh “kép” sốt xuất huyết và zika phát triển mạnh, làm tăng nguy cơ lây truyền và bùng phát dịch bệnh ở nhiều nơi trong nước.

 
 

Diệt muỗi và bọ gậy Aedes, “một phát tên trúng 2 đích”

Để tăng cường phòng chống dịch bệnh do virus zika và sốt xuất huyết, chủ động phòng chống dịch bệnh trong những tháng cuối năm và vận động người dân tích cực tham gia, tiếp theo Chỉ thị 05/CT-BYT ngày 16/3/2016 và Công điện số 939/CĐ-BYT ngày 22/9/2016; Bộ Y tế ban hành chỉ thị số 09/CT-BYT ngày 20/10/2016 chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ phối hợp với Sở Y tế các tỉnh/thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện các nội dung phòng chống dịch với phương châm dự phòng tích cực, chủ động phát hiện, đáp ứng hiệu quả và huy động nguồn lực. Cụ thể:

Sở Y tế các tỉnh/thành phố tiếp tục phối hợp với chính quyền các cấp tổ chức chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng phòng chống zika và sốt xuất huyết” trong phạm vi phụ trách lần thứ 2 trong tháng 10-11/2016 nhằm huy động ban, ngành, đoàn thể, vận động cộng đồng tham gia hoạt động chiến dịch. Hướng dẫn người dân cách tự xử lý các dụng cụ chứa nước, nâng cao ý thức cộng đồng chủ động diệt muỗi, diệt lăng quăng (bọ gậy) phòng chống dịch bệnh; tham mưu chính quyền địa phương xử phạt hành chính các tổ chức, cá nhân cố tình không thực hiện biện pháp phòng chống dịch của địa phương. Duy trì hoạt động truyền thông phòng chống zika và sốt xuất huyết trên địa bàn bằng nhiều hình thức như phát thường xuyên, liên tục thông điệp diệt lăng quăng (bọ gậy) trên đài truyền hình, đài phát thanh địa phương, loa đài xã phường, lồng ghép tuyên truyền phòng chống dịch bệnh trong các cuộc họp, hoạt động của hội, tổ dân phố, sinh hoạt tập thể tại cộng đồng; đặt khuyến cáo phòng chống virus Zika tại nơi dễ nhìn, khu vực cửa khẩu để hành khách đi từ vùng dịch về chủ động theo dõi sức khỏe và khai báo khi cần thiết; đẩy mạnh hoạt động điều tra giám sát ca bệnh và kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, chủ động lấy mẫu bệnh phẩm (kể cả mẫu huyết thanh và nước tiểu) các đối tượng nghi ngờ theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tăng cường lấy mẫu tại các phòng khám (kể cả phòng khám tư nhân) và cộng đồng do người nhiễm virus zika thường có triệu chứng nhẹ có thể không đến khám và điều trị tại bệnh viện. Kịp thời gửi mẫu bệnh phẩm về Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur khu vực để tiến hành xét nghiệm xác định virus zika để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống, đồng thời triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch và các biện pháp phòng bệnh hiệu quả trên địa bàn.

 
 

Trách nhiệm y tế

Các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao thực hiện tốt các nội dung do Cục Y tế dự phòng là đầu mối chỉ đạo các địa phương triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh zika, sốt xuất huyết và chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng phòng chống zika và sốt xuất huyết” lần 2 trên phạm vi toàn quốc. Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng tăng cường việc cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí, thường xuyên đăng tải các thông tin liên quan về dịch bệnh, khuyến cáo phòng chống dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân hiểu, chủ động và thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân, gia đình và cộng đồng. Vụ Sức khỏe Bà mẹ-Trẻ em triển khai tốt việc quản lý thai sản, khám, sàng lọc phụ nữ có thai nghi nhiễm vi rút Zika để tiến hành tư vấn và xét nghiệm khi cần thiết. Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế triển khai tốt công tác phân tuyến, thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân, tránh hiện tượng quá tải đối với các bệnh viện tuyến trên. Tập huấn và tập huấn lại về giám sát, chuẩn đoán, điều trị zika và sốt xuất huyết cho tất cả các cơ sở y tế các tuyến bao gồm cả hệ thống điều trị tư nhân nhằm giảm tối đa các trường hợp tử vong. Các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn việc triển khai chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng phòng chống zika và sốt xuất huyết” lần 2 tại các tỉnh/thành trong khu vực phụ trách. Hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật cho các địa phương trong việc giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời chuẩn bị đầy đủ vật tư, sinh phẩm chẩn đoán để đáp ứng kịp thời cho công tác giám sát, xét nghiệm, phòng chống dịch.

 
 

Chỉ thị của Bộ Y tế cũng đề nghị UBND các tỉnh/thành phố phối hợp chỉ đạo chính quyền các cấp, sở, ban ngành liên quan; các các tổ chức chính trị, xã hội, huy động quần chúng nhân dân phối hợp với ngành y tế triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch trên địa bàn, đồng thời đáp ứng kinh phí kịp thời và đầy đủ cho công tác phòng chống dịch bệnh zika và sốt xuất huyết. 

Khuyến cáo phụ nữ mang thai

 
 

Bộ Y tế khuyến cáo phụ nữ dự định có thai không nên đến vùng dịch khi không thực sự cần thiết, nếu phải đến vùng có dịch lưu hành cần tìm hiểu kỹ các thông tin dịch bệnh và các điều kiện chăm sóc y tế, đồng thời áp dụng các biện pháp phòng chống muỗi đốt để tránh lây truyền viruszika như sử dụng kem xua muỗi, mặc quần áo dài và ngủ màn kể cả ban ngày;phụ nữ mang thai, đặc biệt có thai trong 3 tháng đầu, đang sinh sống hoặc đã từng đến vùng có dịch mà có sốt hoặc phát ban và có ít nhất một trong số các triệu chứng đau mỏi cơ/khớp, viêm kết mạc mắt cần đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn.

Ngày 24/10/2016
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung
(Theo MOH và WHO))
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích