Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 23/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 9 7 7 5 6
Số người đang truy cập
5 5 2
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Các nhà lãnh đạo toàn cầu cam kết hành động về tình trạng kháng kháng sinh

Ngày 21/9/2016 | NEW YORK- Tại Liên Hiệp Quốc (UN), các nhà lãnh đạo thế giới cảnh báo mức độ kháng thuốc kháng sinh chưa từng có với các bệnh nhiễm trùng và cam kết hành động hạn chế sự lây lan tình trạng kháng kháng sinh cùng nỗ lực giải quyết những thách thức với sức khỏe, an ninh lương thực và phát triển trên phạm vi toàn cầu.

Kháng thuốc (Antimicrobial resistance_AMR) xảy ra khi vi khuẩn, virus, ký sinh trùng và nấm phát triển sức đề kháng chống lại các thuốc trước đây có thể điều trị khỏi bệnh. Lần đầu tiên, những người đứng đầu các nước cam kết tham gia tiếp cận phối hợp rộng rãi để giải quyết nguyên nhân gốc rễ của AMR trên các lĩnh vực y tế, thú y và nông nghiệp. Đây là lần thứ tư một vấn đề sức khỏe được nêu ra tại kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (UN General Assembly_UNGA) cùng những vấn đề HIV, các bệnh không lây nhiễm (NCDs) và Ebola. Chủ tịch phiên họp cấp cao lần thứ 71 của UNGA-H.E. Peter Thomson cho biết: "Kháng thuốc đang đe dọa các thành tựu SDGs và đòi hỏi một phản ứng mang tính toàn cầu, ngày hômnay các nước thành viên nhất trí về một tuyên bố chính trị mạnh mẽ tạo cơ sở tốt để cộng đồng quốc tế cùng tiến lên phía trước. Không một quốc gia, khu vực hoặc tổ chức nào có thể đơn phương giải quyết vấn đề này". Các nước tái khẳng định cam kết phát triển kế hoạch hành động quốc gia về AMR trên cơ sở "Kế hoạch hành động toàn cầu về kháng thuốc" (Global Action Plan o­n Antimicrobial Resistance)-kế hoạch chi tiết cho việc giải quyết AMR được WHO phối hợp với Tổ chức Lương-Nông của UN (FAO) và Tổ chức Thú y thế giới (OIE) phát triển vào năm 2015 là cần thiết để hiểu biết đầy đủ vấn đề và quy mô ngăn chặn tình trạng lạm dụng kháng sinh trong y tế, thú y và nông nghiệp.

Các nhà lãnh đạo toàn cầu ghi nhận sự cần thiết phải có các hệ thống mạnh mẽ hơn để theo dõi các bệnh nhiễm trùng kháng thuốc và số lượng thuốc kháng sinh được sử dụng ở con người, động vật và cây trồng cũng như tăng cường ngân quỹ và hợp tác quốc tế. Họ cam kết sẽ tăng cường quy chế sử dụng kháng sinh; nâng cao kiến ​​thức, nhận thức và thúc đẩy thực hành tốt nhất cũng như tăng cường tiếp cận sáng tạo bằng cách thay thế thuốc kháng sinh và sử dung các công nghệ mới trong chẩn đoán và vaccine. TS. Margaret Chan, Tổng giám đốc của WHO phát biểu: "Kháng thuốc gây ra mối đe dọa cơ bản với sức khỏe con người, phát triển và an ninh. Các cam kết hiện nay phải được biến thành hành động cứu mạng sống nhanh chóng, hiệu quả với con người, động vật và các lĩnh vực sức khỏe môi trường. Chúng tôi đang chạy đua với thời gian".

Các bệnh nhiễm trùng thông thường và đe dọa tính mạng như viêm phổi, lậu và nhiễm trùng hậu phẫu cũng như HIV, lao và sốt rét đang ngày càng không thể chữa khỏi do AMR. Nếu không được kiểm soát, dự báo AMR sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng tới an ninh y tế, xã hội và kinh tế làm suy yếu nghiêm trọng sự phát triển của các quốc gia. Mức độ cao của AMR trong thế giới ngày nay là kết quả của việc sử dụng quá mức và không đúng vớicác thuốc kháng sinh ở người, động vật (bao gồm cả cá nuôi) và các loại cây trồng cũng như sự lây lan dư lượng của các loại thuốc này trong đất, cây trồng và nước. Trong bối cảnh rộng lớn hơn của AMR, tình trạng kháng kháng sinh được coi là nguy cơ mang tính toàn cầu lớn nhất và cấp bách nhất cần sự quan tâm quốc tế và quốc gia. "AMR là vấn đề không chỉ ở bệnh viện mà còn ở các trang trại và trong thực phẩm của chúng ta nữa, nông nghiệp phải gánh phần trách nhiệm bằng cách cắt giảm nhu cầu sử dụng kháng sinh thay vì vệ sinh trang trại tốt", TS. José Graziano da Silva, Tổng giám đốc FAO cho biết. "Kháng sinh hiệu quả và dễ tiếp cận quan trọng trong bảo vệ sức khỏe con người cũng như động vật và cây trồng, chúng tôi kêu gọi chính phủ các nước hỗ trợ mạnh mẽ tất cả các ngành liên quan thông qua thúc đẩy sử dụng có trách nhiệm và thận trọng, thực hiện và thực hành tốt các hướng dẫn và tiêu chuẩn đã được ban hành", TS. Monique Eloit, Tổng Giám đốc OIE nói.

Các nhà lãnh đạo tại cuộc họp của UN kêu gọi WHO, FAO và OIE phối hợp với các ngân hàng phát triển như WB cùng các đối tác liên quan khác lập kế hoạch và hành động của mình và báo cáo lại UNGA vào tháng 9/2018. Các quốc gia kêu gọi sử dụng tốt hơn các công cụ hiện có, chi phí-hiệu quả để ngăn ngừa nhiễm trùng ở người và động vật như tiêm chủng, nước sạch và vệ sinh môi trường, vệ sinh tốt trong các bệnh viện và chăn nuôi. Đưa vào hệ thống đảm bảo sử dụng hợp lý hơn các loại thuốc kháng sinh hiện có và mới cũng là điều cần thiết. Cùng với đó, các nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh sự thất bại thị trường (market failures) và được gọi là ưu đãi mới cho đầu tư nghiên cứu và phát triển các loại thuốc mới, hiệu quả, giá cả phải chăng, các test chẩn đoán nhanh cùng các liệu pháp quan trọng khác để thay thế các thuốc đang mất hiệu lực. Họ nhấn mạnh khả năng chi trả và tiếp cận các thuốc kháng sinh hiện có và mới, các vaccine và công cụ y tế khác phải dược coi là ưu tiên toàn cầu và nhu cầu cần được tính đến của tất cả các nước.

Ngày 22/09/2016
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích