Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 4 8 2 9
Số người đang truy cập
5 8
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Những tiến bộ đầy ý nghĩa trong cuộc chiến chống bệnh nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma

Ngày 15/7/2016. University of Chicago Medical Center- Đợt phân tích dữ liệu đồ sộ của các nhà khoa học tại Đại học Chicago, xuất bản vào 26/6/2016 trên Tạp chí Clinical Infectious Diseases, đã phát hiện tỷ lệ nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma hàng năm ước tính qua 10 năm tại Hoa Kỳ là 6.137 người. Dựa trên các mã chẩn đoán căn bệnh này, một bài xã luận trong tạp chí đó chỉ ra những số liệu này “là bằng chứng mạnh mẽ rõ ràng nhất tính đến hiện nay chứng minh các bệnh nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma là một gánh nặng bệnh tật đáng kể tại Hoa Kỳ”.

Trong ấn phẩm Scientific Reports (Nature) ngày 14/7/2016, 39 nhà nghiên cứu từ 14 tổ chức hàng đầu tại Hoa Kỳ, Anh Quốc và Pháp đã giới thiệu những phương pháp tiếp cận mới có thể giúp đẩy nhanh việc phát triển những phương thuốc tốt hơn cho những người nhiễm ký sinh trùng toxoplasma. Căn bệnh mãn tính này, hiện chưa có thuốc chữa khỏi gây ra bởi ký sinh trùng Toxoplasma gondii, ký sinh trong não bộ và mắt của 2 tỷ người trên toàn thế giới. Những phát hiện của họ đã đưa ra các lộ trình thực tế và ý tưởng cho việc cải thiện hiệu lực và giảm độc tố của các loại thuốc hiện có, đồng thời đưa ra những đánh giá sâu sắc về khía cạnh sinh vật học của T.gondii, chỉ ra những mục tiêu phân tử then chốt cho các loại thuốc mới này, và cũng mở ra hy vọng cho việc phát triển nhanh chóng những loại thuốc chữa bệnh đang được mong đợi rất nhiều cho những bệnh nhân này và có thể là cả bệnh sốt rét

Các nhà nghiên cứu trình bày 3 tiến bộ đáng kể sau:

- Họ đã mô tả chi tiết một mô hình thử nghiệm mới với một chủng T.gondii của Brazil gọi là EGS hoạt động trong môi trường nuôi cấy mô rất giống với các ký sinh trùng nang thể ngủ ký sinh trong tế bào não ở người. Tác giả chính của nhóm nghiên cứu GS. Rima McLeod, giảng viên nhãn khoa và khoa học hình ảnh và nhi khoa tại Đại học Chicago cho biết “đây là một tiến bộ hết sức quan trọng và hữu ích cho việc phát triển thuốc” cho phép miêu tả rõ kiểu gen và kiểu hình của loài ký sinh trùng này một cách chi tiết và xác định những tác động của chúng trên máu và các tế bào thân não chủ yếu của vật chủ người. Đáng ngạc nhiên là ký sinh trùng nang hóa này tấn công các lộ trình tế bào chủ (host cell pathways) bằng cách làm thay đổi chức năng ribosom và gây ra hiện tượng sao chép sai các bản sao (mis-splicing of transcripts) cũng như là các tác động có hại khác có liên quan đến bệnh Alzheimer và Parkinson.

- Các nhà khoa học đã phát hiện ra các đối tượng đóng vai trò quan trọng trong các giai đoạn phát triển khác nhau của ký sinh trùng, đặc biệt thú vị là protein ty thể (mitochondrial protein) của ký sinh trùng, cytochrome b. Nhóm nghiên cứu đã có thể phát triển các hợp chất có thể hòa tan hơn thuốc kháng sinh thuộc nhóm quinolones ức chế các cytochrome b hiện tại. Các hợp chất này có thể hạn chế quá trình sống sót của ký sinh trùng, với các đặc tính lý hóa học có thể vượt qua rào cản máu-não để điều trị các bệnh về hệ thần kinh trung ương. Phát hiện này nhấn mạnh rằng phức hợp cytochrome bc 1 là một mục tiêu quan trọng, dùng biện pháp khảo sát tinh thể bằng tia X (Co-crystallography) enzyme này cùng với chất ức chế mang lại thông tin giúp tối ưu hóa các hợp chất ức chế.

- Các nhà nghiên cứu cho thấy rằng việc hiểu rõ hơn về T. gondii sẽ tạo ra những định hướng nghiên cứu rõ rệt về chống sốt rét, các hợp chất được phát triển có hiệu lực cao chống lại KSTSR Plasmodium falciparum, ký sinh trùng gây ra sốt rét, bao gồm tất cả các chủng kháng thuốc đã được thử nghiệm. Mc Leored nhấn mạnh: “cứ mỗi 11 giây bệnh sốt rét đã cướp đi sinh mạng một đứa trẻ”.

Các phát hiện này của nhóm nghiên cứu là rất quan trọng vì T. gondii là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên sự hủy hoại phần sau của mắt người ở phần lớn các nước trên thế giới đặc biệt nguy hiểm cho trẻ sơ sinh và trẻ em nhiễm bệnh từ người mẹ trong quá trình mang thai nhưng nó cũng có thể gây ra các bệnh đe dọa tính mạng ở những người có hệ miễn dịch bị tổn thương như những người bị ung thư, bệnh tự miễn hoặc AIDS. Các chủng Toxoplasma có độc lực (virulent) cao cũng có thể gây ra các bệnh chết người, đặc biệt là ở Nam Mỹ.

Ngày 18/08/2016
CN. Nguyễn Thái Hoàng và TS. Trần Minh Quý
(Biên dịch từ Science Daily)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích