Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 5 7 9 3
Số người đang truy cập
6
 Tin tức - Sự kiện Tin hoạt động của Viện
Lãnh đạo Cục Quản lý môi trường Y tế - Bộ Y tế cùng giảng viên và học viên chụp hình lưu niệm
Khóa tập huấn nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý cho các đơn vị thuộc hệ thống y tế dự phòng

Ngày nay, công nghệ thông tin phát triển cực nhanh góp phần thay đổi bộ mặt của xã hội. Không chỉ đóng góp trực tiếp, tin học còn hỗ trợ cho các ngành khoa học khác cùng phát triển, khiến cho cuộc sống của con người càng thêm văn minh hiện đại. Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, tin học cũng đã chứng tỏ vai trò hữu ích của mình phục vụ hoạt động quản lý, điều hành và nâng cao năng lực phục vụcông tác phòng chống và cảnh báo dịch bệnh ở từng địa phương trong cả nước.

Từ thực tế nêu trên, đa số các cán bộ trong ngành y tế đều mong muốn nắm bắt công nghệ thông tin để  trang bị thêm kiến thức phục vụ cho công tác chuyên môn. Do vậy việc mở các lớp tập huấn sử dụng công nghệ thông tin là việc làm cần thiết và đáp ứng nhu cầu nguyện vọng. Ngày 4/7/2011, Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế phối hợp cùng Trung tâm đào tạo tư vấn và chuyển giao công nghệ - Viện Khoa học & công nghệ Việt Nam tổ chức lớp đào tạo nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm, quản trị mạng và phát triển hệ thống cho các đơn vị thuộc hệ thống y tế dự phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Về dự lớp tập huấn có cán bộ thuộc đơn vị thuộc hệ thống y tế dự phòngcác tỉnh từ Đà Nẵng trở vào, mỗi đơn vị có 1 cán bộ tham dự. Giảng viên là lãnh đạo của Trung tâm đào tạo tư vấn và chuyển giao công nghệ - Viện Khoa học & công nghệ Việt Nam trực tiếp giảng dạy và các cán bộ Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế kết hợp phổ cập nội dung tài liệu, vừa chấn chỉnh, những ưu-khuyết điểm trong hệ thống công nghệ thông tin từ những vấn đề sai sót, tồn tại trong quá trình thực tiễn. Mỗi học viên đều được kiểm tra kiến thức để đánh giá, làm cơ sở xem xét, chú ý bổ sung thêm kiến thức và các thông tin mới. Kết thúc tập huấn, Ban tổ chức lớp học đã kiểm tra đánh giá chất lượng học tập kết quả đầu ra cho từng học viên.

Nội dung tập huấn đã chú ý thông qua các chuyên đề: nâng cao trình độ tin học văn phòng; đào tạo sử dụng và vận hành hệ thống mạng, cài đặt phần mềm Epi data, SPSS...; an toàn và bảo mật thông tin trên mạng và kỷ năng viết báo cáo kỹ thuật, báo cáo quản lý...

Về an toàn và bảo mật thông tin trên mạng

Trong việc đảm bảo an toàn, an ninh thông tin (đặc biệt là thông tin cá nhân và quyền riêng tư khi tham gia giao dịch trên môi trường điện tử nói chung, môi trường Internet nói riêng) là một trong những yếu tố tiên quyết cho thành công của chính phủ điện tử. Thông tin cá nhân (bao gồm những thông tin cho phép xác định chính xác danh tính một người dân cụ thể cũng như tình trạng pháp luật của họ) chính là những thành tố cơ bản nhất của hệ thống thông tin chính phủ điện tử.

Ngày 10/6, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố tăng cường triển khai các hoạt động đảm bảo an toàn thông tin số (TTS).Thời gian gần đây, tình hình mất an toàn TTS ở nước ta diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều nguy cơ đe dọa nghiêm trọng đến việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh. Các trang thông tin điện tử còn cung cấp phương thức trao đổi giữa chính phủ và người dân không chỉ qua thư điện tử mà còn cả các dịch vụ công trực tuyến, tiếp nhận phản hồi từ phía người dân và kích thích việc tham gia góp ý cho các chính sách hoặc dự thảo văn bản pháp luật. Điều này càng tỏ ra đặc biệt đúng trong lĩnh vực an toàn, an ninh thông tin, khi yếu tố con người chiếm phần lớn trách nhiệm trong những sự việc mất an toàn, an ninh thông tin.

 Theo số liệu thống kê, số vụ tấn công trên mạng và các vụ xâm nhập hệ thống CNTT nhằm do thám, trục lợi, phá hoại dữ liệu, ăn cắp tài sản, cạnh tranh không lành mạnh và một số vụ mất an toàn TTS khác đang gia tăng ở mức báo động về số lượng, đa dạng về hình thức, tinh vi hơn về công nghệ.Kết quả nghiên cứu, khảo sát cũng cho thấy nhiều hệ thống CNTT của các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp, đặc biệt là các cổng, trang thông tin điện tử (TTĐT) có nhiều điểm yếu về an toàn thông tin, chưa được áp dụng các giải pháp đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin phù hợp.

Chính vì thế, tạo nguy cơ Keylogger ("trình theo dõi thao tác bàn phím" là một chương trình máy tính ban đầu được viết nhằm mục đích theo dõi và ghi lại mọi thao tác thực hiện trên bàn phím vào một tập tin nhật ký (log) để cho người cài đặt nó sử dụng) có phạm vi hoạt đọng là không tránh khỏi. Hơn thế nữa, keylogger phát triển cao hơn nó không những ghi lại thao tác bàn phím mà còn ghi lại cả các hình ảnh hiển thị trên màn hình (screen) bằng cách chụp (screen-shot) hoặc quay phim (screen-capture) thậm chí còn ghi nhận cách con trỏ chuột trên máy tính di chuyển.

Phòng, tránh và chống keylogger bằng các diệt tập tin hook, chương trình theo dõi, Che mắt keylogger, Sử dụng một chương trình chống spyware chuyên dùng. Các chương trình này sẽ tự động quét, phân tích các chương trình đang chạy cũng như trên máy để từ đó nhận biết các chương trình keylogger và tự động diệt. Ngoài ra còn có một số phương pháp khác.

 

 PGS.TS Nguyễn Huy Nga-Cục trưởng Cục Quản lý
môi trường Y tế - Bộ Y tế trao chứng chỉ cho học viên

Về quản trị các tài khoản trên mạng : email, mật khẩu

Bên ngoài Facebook, chắc chắn sẽ không có không gian o­nline nào mang tính cá nhân hơn hòm thư email. Hiện email có số lượng người sử dụng rất lớn và được dự đoán sẽ đạt con số 1,6 tỉ người dùng email trong năm 2011. Việc hack địa chỉ email của ai đó là một việc rất thú vị đối với các loại hình tội phạm thông tin cá nhân. Chính vì vậy việc bảo vệ an toàn cho hòm thư email là điều hết sức cần thiết, đặc biệt khi các giao thức sử dụng lại tương đối cũ so với các mối đe dọa bảo mật trực tuyến ngày càng tinh vi. Chúng ta cần trải rộng sự phơi bày hòm thư của bạn.

Tốt hơn nữa, có thể sử dụng các địa chỉ email riêng biệt cho các tài khoản đăng ký trên các website an toàn và không an toàn. Một số được sử dụng cho việc đăng ký trên hàng tá website, một số liên quan đến các thông tin nhạy cảm giống như banking, còn số khác được sử dụng cho các cộng đồng. Việc sử dụng tài khoản email khác cho các site an toàn sẽ ngăn chặn việc hacker giả mạo bạn để tăng truy nhập vào các site này nếu chúng đã hack được tài khoản mà bạn sử dụng cho các site nhàn rỗi. Và một cách phòng chống rõ rệt nhất là nhớ đăng xuất khỏi webmail trước khi rời đi khỏi máy tính…

Ngoài ra, giảng viên còn giới thiệu thêm dịch vụ chia sẻ dữ liệu trực tuyến là các dịch vụ cho phép người dùng gửi dữ liệu của mình lên mạng và một người dùng khác có thể tải dữ liệu đó về máy của mình mà không cần phải kết nối trực tiếp giữa hai máy tinh như Mega1280,Megashare, Mediafire,Rapidshare…

Về kỷ năng viết báo cáo kỹ thuật, báo cáo quản lý :

               Báo cáo kỹ thuật, báo cáo quản lý thực hiện theo tiêu chuẩn ISO 5699 cho biết trình tự logic của nội dung một bài báo cáo khoa học và kỹ thuật cũng như hình thức trình bày báo cáo này.Chuẩn hóa các loại báo cáo và kỹ thuật, làm cho việc trao đổi thông tin được thuận tiện và dễ dàng.

Bên cạnh đó, giảng viên hướng dẫn sử dụng phần mềm Epidata được phát triển nhằm phục vụ cho mục đích nghiên cứu và học tập, hỗ trợ cho quy trình quản trị số liệu. Epidata có giao diện người dùng thân thiện và tạo ra tiến trình làm việc đơn giản. Những người sử dụng có trình độ Tin học khác nhau đều có thể dễ dàng học tập và sử dụng được phần mềm này trong một thời gian rất ngắn. Mặc khác, giảng viên còn hướng dẫn sử dụng phần mềm SPSS là một hệ thống phần mềm thống kê toàn diện được thiết kế để thực hiện tất cả các bước trong các phân tích thống kê từ những thông kê mô tả (liệt kê dữ liệu, lập đồ thị) đến thống kê suy luận (tương quan, hồi quy…).

 

 Lãnh đạo Cục Quản lý môi trường Y tế - Bộ Y tế cùng giảng viên và học viên chụp hình lưu niệm

Tại lớp tập huấn, Cục Quản lý môi trường Y tế - Bộ Y tế còn giới thiệu thêm hệ thống phần mềm quản lý y tế lao động và phần mềm sức khỏe môi trường cộng đồng đang được bổ sung và hoàn thiện cho cáchọc viên nhằm giúp học viên bước đầu làm quen hệ thống phần mềm nhập liệu và báo cáo này. Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam cũng giới thiệu phần mềm cảnh báo dịch bệnh tại các tỉnh (Health GIS) giúp thông tin sớm tình hình dịch bệnh, cảnh báo tình hình dịch bệnh và hổ trợ công tác kiểm soát và ứng phó dịch bệnh tại địa phương. Phần mềm xây dựng hệ thống truyền tải hình ảnh phục vụ chẩn đoán hình ảnh y khoa phục vụ chẩn đoán tra cứu (PACS) tại bệnh viện đa khoa có ý nghĩa thiết thực trong công tác chẩnđoán và điều trị các bệnh lý liên quan đến hệ thống kỹ thuật cao trong y tế.

Tại Lễ bế mạc lớp tập huấn, PGS.TS Nguyễn Huy Nga-Cục trưởng Cục Quản lý môi trường Y tế - Bộ Y tế  phát biểu chia sẻ  những búc xúc về tình hình ứng dụng CNTT trong ngành y tế hiện nay và trao chứng chỉ cho từng học viên. Ban quản lý lớp học cũng nhận được sự đóng góp ý kiến và kinh nghiệm của các giảng viên cũng như học viên về chương trình đào tạo và cập nhật thông tin hữu ích trong việc nâng cao chất lượng ứng dụng CNTT trong các cơ quan y tế ở Việt Nam, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

 

Ngày 18/07/2011
Minh Hiền  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích