Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Finance & Retail Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Đảng
Công đoàn-Nữ công
Đoàn thanh niên
Thể thao-Văn nghệ
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 2 5 8 6 5
Số người đang truy cập
4 1 3
 Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Bú sữa mẹ “liên quan đến chỉ số IQ cao hơn”

Ngày 18/3/20156. BBC News -Bú sữa mẹ 'liên quan đến chỉ số IQ cao hơn' (Breastfeeding 'linked to higher IQ'). Một nghiên cứu dài hạn Brazil được công bố trong tạp chí The Lancet Global Healthy đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc cho con bú sữa mẹ và trí thông minh.

Nghiên cứu theo dõi gần 3.500 trẻ sơ sinh từ tất cả các tầng lớp xã hội và phát hiện ra những đứa trẻ được nuôi bằng sữa mẹ trong thời gian dài tiếp tục ghi điểm cao hơn trong bài kiểm tra IQ khi đã trở thành người lớn.

Mặc dù không kết luận nhưng các chuyên gia cho rằng các kết quả để đưa ra lời khuyên hiện nay là trẻ em nên được bú sữa mẹ hoàn toàn trong sáu tháng và theo họ các bà mẹ vẫn cần phải có một sự lựa chọn về việc có hay không để làm điều đó. “Lời khuyên vẫn còn là bú mẹ hoàn toàn trong vòng sáu tháng đầu tiên của cuộc đời đem lại lợi ích sức khỏe cho trẻ sơ sinh" (Advice remains that exclusive breastfeeding for around the first six months of life provides health benefits to babies). Y tế công cộng Anh (Public Health England_PHE).

Đề cập về những phát hiện, họ nhấn mạnh có nhiều yếu tố khác ngoài việc con bú sữa mẹ mà có thể có tác động vào trí thông minh, mặc dù các nhà nghiên cứu đã cố gắng để loại trừ các yếu tố gây nhiễu chính như trình độ học vấn của người mẹ, thu nhập gia đình và cân nặng khi sinh.Tiến sĩ Bernardo Lessa Horta, từ Đại học Pelotas tại Brazil cho biết nghiên cứu của mình cung cấp một cái nhìn sâu sắc và độc đáo bởi vì trong quần thể mà ông nghiên cứu, cho con bú sữa mẹ được phân bố đều trên các tầng lớp của xã hội-không phải một cái gì đó chỉ được thực hành bởi những người giàu có và có học thức.Hầu hết các trẻ sơ sinh, không phân biệt tầng lớp xã hội, được cho bú sữa mẹ- một số ít hơn một tháng và nhiều trẻ khác trong hơn một năm. Những trẻ được bú mẹ còn ghi điểm cao hơn khi đo lường của trí thông minh khi trở thành người lớn, họ cũng có nhiều khả năng để kiếm được một mức lương cao hơn và hoàn thành bậc học cao hơn.
 

Tác động trong dài hạn (Long-term impact)

Tiến sĩ Horta tin rằng sữa mẹ có thể cung cấp một lợi thế vì nó là nguồn tốt của các axit béo bão hòa chuỗi dài (long-chain saturated fatty acids) mà chúng là rất cần thiết cho sự phát triển não bộ nhưng theo các chuyên gia các kết quả nghiên cứu không thể xác nhận điều này và nghiên cứu nhiều hơn là cần thiết để khám phá bất kỳ mối liên hệ nào giữa con bú sữa mẹ và trí thông minh.

Kevin Fenton, giám đốc quốc gia về sức khỏe và phúc lợi củaPHE cho biết đã có bằng chứng mạnh mẽ rằng bú sữa mẹ cung cấp một số lợi ích sức khỏe cho trẻ sơ sinh làm giảm các nhiễm trùng đường hô hấp và nhiễm trùng đường tiêu hóa ở trẻ sơ sinh. Ông nói: "Lời khuyên của PHE vẫn là bú sữa mẹ hoàn toàn trong khoảng sáu tháng đầu tiên của cuộc đời đem lại lợi ích sức khỏe cho trẻ sơ sinh, tuy nhiên chúng tôi nhận ra rằng không phải tất cả các bà mẹ lựa chọn hoặc có thể cho con bú sữa mẹ và sữa công thức chỉ thay thế sữa mẹ cho trẻ dưới 12 tháng tuổi". Janet Fyle của Đại học nữ hộ sinh của Hoàng gia cho biết các bà mẹ mới cần có sự hỗ trợ cho con bú sữa mẹ.
 

Tiến sĩ Colin Michie, chủ tịch của Đại học Hoàng gia về Nhi khoa và Ủy ban dinh dưỡng về sức khỏe của trẻ em (Royal College of Paediatrics and Child Health's nutrition committee) nói: "Đã có nhiều nghiên cứu về mối liên hệ giữa con bú sữa mẹ và chỉ số IQ trong những năm qua và nhiều kết quả đã không được thừa nhận, tuy nhiên nghiên cứu này tìm kiếm một số yếu tố khác bao gồm thành tích giáo dục và thu nhập ở tuổi 30 mà cùng với kích thước mẫu lớn, làm cho nghiên cứu này là một trong những nghiên cứu có sức mạnh. Điều quan trọng cần lưu ý là cho con bú sữa mẹ là một trong nhiều yếu tố có thể góp phần vào kết quả của một đứa trẻ, tuy nhiên nghiên cứu này nhấn mạnh sự cần thiết phải thúc đẩy và tăng cường cho con bú tiếp tục để các bà mẹ tương lai nhận thức được lợi ích của việc cho con bú".

 

Ngày 30/03/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ bbcnews.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích