Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Finance & Retail Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Đảng
Công đoàn-Nữ công
Đoàn thanh niên
Thể thao-Văn nghệ
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 6 9 5 4 1
Số người đang truy cập
4 8 3
 Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Ngày Quốc tế Phụ nữ: Mười vấn đề hàng đầu đối với sức khỏe của phụ nữ

 

Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Ngày Quốc tế Phụ nữ: Mười vấn đề hàng đầu đối với sức khỏe của phụ nữ (International Women’s Day: Ten top issues for women's health). Theo WHO, Ngày Quốc tế Phụ nữ-08/03 là một ngày kỷ niệm đối với phụ nữ và tôn vinh những thành tựu của họ. Đó cũng là một ngày đòi hỏi các quyền lợi của phụ nữ, đặc biệt là quyền về sức khỏe, được thực hiện trên thế giới.

Tiến sĩ Flavia Bustreo, Trợ lý Tổng Giám đốc của WHO về sức khỏe gia đình,phụ nữ và trẻ em

 

20 năm sau khi các nước ký cam kết trong Tuyên bố Bắc Kinh vào năm 1995 và Cương lĩnh hành động, phụ nữ vẫn phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe và chúng ta phải tái cam kết giải quyết chúng, dưới đây là mười trong những vấn đề chính làm cho tôi thức giấc vào ban đêm.

Ung thư (Cancer): Hai trong số các bệnh ung thư phổ biến nhất ảnh hưởng đến phụ nữ là ung thư vú và ung thư cổ tử cung, phát hiện cả hai loại ung thư này sớm là chìa khóa để giữ cho phụ nữ sống còn và khỏe mạnh. Các số liệu toàn cầu mới nhất cho thấy khoảng một nửa triệu phụ nữ tử vong vì ung thư cổ tử cung và nửa triệu vì bệnh ung thư vú mỗi năm. Phần lớn các ca tử vong này xảy ra ở các nước có mức thu nhập thấp và trung bình, nơi mà việc sàng lọc, ngăn ngừa và điều trị là gần như không tồn tại và nơi mà tiêm chủng chống lại vi rút u nhú ở người cần thực hiện.

Sức khỏe sinh sản (Reproductive health): Các vấn đề về sức khỏe tình dục và sinh sản chịu trách nhiệm một phần ba các vấn đề sức khỏe cho phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 44. Quan hệ tình dục không an toàn là một yếu tố nguy cơ lớn - đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái ở các nước đang phát triển. Đây là lý do tại sao điều đó là rất quan trọng để có được các dịch vụ cho 222 triệu phụ nữ - những người không nhận được các dịch vụ tránh thai mà họ cần.

Vào năm 2015, tại quá nhiều quốc gia, "trao quyền cho phụ nữ" vẫn còn là một giấc mơ - ít hơn một cử chỉ hoa mỹ thêm vào bài phát biểu của một chính trị gia ... Tiến sĩ Flavia Bustreo, ADG

Sức khỏe bà mẹ (Maternal health): Nhiều phụ nữ đang được hưởng lợi từ những sự cải tiến lớn trong việc chăm sóc trong quá trình mang thai và sinh con được đưa vào trong thế kỷ qua. Nhưng những lợi ích này không mở rộng ở khắp mọi nơi và trong năm 2013, gần 300 000 phụ nữ chết do các biến chứng khi mang thai và sinh con. Hầu hết các trường hợp tử vong này có thể tránh được, nếu có sự tiếp cận tới kế hoạch gia đình và một số dịch vụ khá cơ bản có tại chỗ.

HIV: Ba thập kỷ đại dịch AIDS, đó là phụ nữ trẻ, những người gánh chịu hậu quả của nhiễm HIV mới. Quá nhiều phụ nữ trẻ vẫn còn vật lộn để bảo vệ mình chống lại sự lây truyền HIV qua đường tình dụcvà nhận được sự điều trị mà họ yêu cầu. Điều này cũng làm cho họ đặc biệt dễ bị bệnh lao - một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở các nước có thu nhập thấp cho phụ nữ 20-59 tuổi.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục (Sexually transmitted infections_STI): Tôi đã đề cập đến tầm quan trọng của việc bảo vệ chống lại HIV và u nhú ở người (HPV) (STI phổ biến nhất của thế giới) nhưng điều cũng rất quan trọng là làm một công việc tốt hơn trong việc ngăn ngừa và điều trị các bệnh như bệnh lậu, chlamydia, giang mai. Bệnh giang mai không được điều trị chịu trách nhiệm hơn 200.000 thai chết lưu và tử vong thai nhi sớm mỗi năm, và gây ra cái chết cho hơn 90.000 trẻ sơ sinh.

Bạo lực đối với phụ nữ (Violence against women): Phụ nữ có thể là chủ thể của một loạt các hình thức bạo lực khác nhau, nhưng bạo lực thể xác và tình dục - hoặc bởi một đối tác hoặc người khác - đặc biệt gây ra sự xúc phạm. Hiện nay, một trong ba người phụ nữ dưới 50 tuổi đã từng bị bạo lực về thể xác và / hoặc bạo lực tình dục bởi một đối tác, hoặc bạo lực tình dục không do đối tác- bạo lực ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của họ trong ngắn hạn và dài hạn. Điều quan trọng đối với nhân viên y tế là được cảnh báo về bạo lực để họ có thể giúp ngăn chặn nó, cũng như cung cấp hỗ trợ cho những người từng bị nó.

Sức khỏe tâm thần (Mental health): Bằng chứng cho thấy rằng phụ nữ dễ bị hơn nam giới cảm giác lo âu, trầm cảm, và chứng kêu ca phàn nàn - triệu chứng thể chất mà không thể giải thích được về mặt y khoa. Trầm cảm là vấn đề sức khỏe tâm thần phổ biến nhất đối với phụ nữ và tự tử là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở phụ nữ dưới 60 tuổi. Giúp phụ nữ nhạy cảm với các vấn đề sức khỏe tâm thần, và đem lại cho họ sự tự tin để tìm kiếm sự giúp đỡ, là quan trọng.

Các bệnh không lây nhiễm (Noncommunicable diseases-NCDs): Trong năm 2012, khoảng 4,7 triệu phụ nữ chết vì các bệnh không lây nhiễm trước khi họ đến tuổi 70 và hầu hết là ở các nước có mức thu nhập thấp và thu nhập trung bình. Họ chết do tai nạn giao thông đường bộ, sử dụng thuốc lá, lạm dụng rượu, ma túy và các chất gây nghiện, và béo phì - hơn 50% phụ nữ thừa cân ở châu Âu và châu Mỹ. Giúp trẻ em gái và phụ nữ áp dụng lối sống lành mạnh sớm là chìa khóa cho một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh.

Khi còn trẻ (Being young): Trẻ em gái vị thành niên phải đối mặt với một số thách thức về sức khỏe tình dục và sinh sản: STI, HIV, và mang thai. Khoảng 13 triệu trẻ em gái vị thành niên (dưới 20 tuổi ) sinh con mỗi năm. Các biến chứng từ những lần mang thai và sinh con là một nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho những bà mẹ trẻ. Nhiều hậu quả của việc phá thai không an toàn.

Khi về già (Getting older): Thường xuyên làm việc nhà, phụ nữ lớn tuổi có thể có ít lương hưu và trợ cấp, ít tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và dịch vụ xã hội hơn nam giới. Kết hợp nguy cơ nghèo đói lớn hơn với các tình trạng bệnh lý khác của tuổi già, như mất trí nhớ và phụ nữ lớn tuổi cũng có nguy cơ cao hơn về lạm dụng và nói chung, sức khoẻ kém.

Khi tôi nằm suy nghĩ về của phụ nữ và sức khỏe của họ trên toàn cầu, tôi tự nhủ với bản thân mình: thế giới đã có rất nhiều tiến bộ trong những năm gần đây. Chúng ta biết nhiều hơn và chúng ta đang nhận được tốt hơn trong việc áp dụng kiến ​​thức, cung cấp cho các cô gái trẻ một khởi đầu tốt đẹp trong cuộc sống và đã có một sự bùng nổ ý chí chính trị cấp cao - bằng chứng gần đây nhất trong chiến lược toàn cầu về sức khỏe phụ nữ và sức khỏe của trẻ em của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (UN). Sử dụng các dịch vụ, đặc biệt là các dịch vụ về sức khỏe tình dục và sinh sản, đã tăng lên ở một số nước. Hai yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ - cụ thể là tỷ lệ nhập học cho trẻ em gái và sự tham gia lớn hơn về chính trị của phụ nữ - đã tăng ở nhiều nơi trên thế giới nhưng chúng ta vẫn chưa ở đó. Vào năm 2015, trong quá nhiều quốc gia, "trao quyền cho phụ nữ" vẫn còn là một giấc mơ-ít hơn một cử chỉ hoa mỹ bổ sung vào bài phát biểu của một chính trị gia. Quá nhiều phụ nữ vẫn còn đang bỏ lỡ cơ hội nhận được giáo dục, hỗ trợ bản thân, và có được những dịch vụ y tế mà họ cần, khi họ cần chúng. Đó là lý do tại sao WHO đang làm việc rất chăm chỉ để tăng cường các hệ thống y tế và đảm bảo rằng các nước có hệ thống tài chính mạnh mẽ và đủ số lượng được đào tạo tốt, nhân viên y tế có động lực. Đó là lý do tại sao WHO, với UN và các đối tác trên thế giới, đang đến cùng với nhau tại Ủy ban UN về tình trạng của phụ nữ từ ngày 9-20 tháng 3 năm 2015 tại New York. Chúng tôi sẽ xem xét lại các cam kết trong Tuyên bốBắc Kinh năm 1995 và Cương lĩnh hành động nhằm đổi mới các nỗ lực toàn cầu để loại bỏ sự bất bình đẳng đưa các dịch vụ y tế tử tế nằm ngoài tầm với của rất nhiều phụ nữ. Và đó là lý do tại sao WHO và các đối tác đang phát triển một chiến lược toàn cầu mới cho sức khỏe phụ nữ, trẻ em và thanh thiếu niên và đang nghiên cứu để đảm bảo sức khỏe cho phụ nữ trong các mục tiêu phát triển bền vững của UN sau năm 2015. Điều này có nghĩa là không chỉ thiết lập các mục tiêu và các chỉ số mà còn xúc tác cho các cam kết về chính sách, tài chính và hành động, để đảm bảo rằng tương lai sẽ mang lại sức khỏe cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái-dù họ là ai, dù họ sinh sống nơi đâu.

Ngày 09/03/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích