Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Finance & Retail Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Đảng
Công đoàn-Nữ công
Đoàn thanh niên
Thể thao-Văn nghệ
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 2 5 4 2 4
Số người đang truy cập
4 2 6
 Hoạt động Đảng & Đoàn thể
"Lương y như từ mẫu"
Suy ngẫm tư tưởng Hồ Chí Minh về Y đức

“Y đức” tưởng chừng chỉ là một thuật ngữ đơn giản nhưng học mãi không thuộc khi hàng loạt vụ việc trong ngành y tế liên tiếp xảy ra gây bức xúc dư luận xã hội trong thời gian gần đây, chúng ta hãy cùng suy ngẫm về tư tưởng của Bác với đạo đức của người thầy thuốc.

Y đức hay đạo đức nghề y được hình thành phát triển cùng với lịch sử y học như một phẩm chất tốt đẹp và giá trị cốt lõi của người thầy thuốc biểu hiện ở tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy với nghề, hết lòng phục vụ người bệnh như chăm sóc người thân trong gia đình mình. Chính vì vậy y đức được gói gọn trong lời dạy của Bác: “Lương y phải như từ mẫu” nghĩa là "Thầy thuốc phải như mẹ hiền" được coi là quy tắc chuẩn mực của ngành y và kim chỉ nam trong hoạt động nghề nghiệp để người thầy thuốc tự giác điều chỉnh hành vi phù hợp với lợi ích, tiến bộ ngành y tế để đem lại sức khỏe và bình an cho người bệnh.

  
Khi làm nghề y hãy luôn nhớ đến lời dạy của Bác “lương y phải như từ mẫu”

Thật đáng buồn với y đức bị băng hoại ở một số thầy
thuốc nhưng không phải là tất cả

 

Chỉ với một lời dạy của Người thôi mà phân tích đến cả hàng trăm ngàn trang giấy cũng như học cả đời người không hết thì cần phải nhìn đâu cho xa, trong bối cảnh đất nước ngày càng phát triển, cuộc sống xã hội ngày càng được nâng cao cùng những tác động của xu thế phát triển toàn cầu hóa thì vấn đề y đức phải đối mặt với nhiều vấn đề bức xúc: vụ 3 trẻ tử vong do tiêm nhầm vac xin ở Quảng Trị, vụ 3 trẻ tử vong do phẫu thuật nụ cười ở Khánh Hòa, vụ nhân bản xét nghiệm ở bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức (Hà Nội), vụ bác sĩ ‘Thẩm mỹ viện Cát Tường” ném xác bệnh nhân xuống sông Hồng… là những thực tế minh chứng cho sự băng hoại đạo đức nghề y và làm hoen ố hình ảnh cao quý của người thầy thuốc có từ bao đời nay. Chúng ta có thể lý giải nguyên nhân của những vụ việc này là do sự chuyển đổi từ nền y tế bao cấp sang nền y tế trong cơ chế thị trường nên phải chấp nhận những tác động tiêu cực đến y đức mà quên đi lời dạy của Bác Hồ. Mặc dù với quyết tâm nâng cao y đức và củng cố lòng tin của nhân dân với ngành y tế, Bộ Y tế đã ban hành 12 điều quy định về y đức, 10 điều dược đức và quy tắc ứng xử của cán bộ y tế thì lời dạy của Bác bao giờ cũng đơn giản, dễ hiểu và sâu lắng với những lời lẽ thật thắm thiết, chân tình dù là người trong ngành y hay ngoài ngành y đều có thể hiểu một cách sâu sắc những gì mà cộng đồng xã hội mong đợi với đạo đức ngành y.

 
Lời dạy của Bác với ngành y là di sản văn hóa đạo đức mãi mãi trường tồn

Trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như xây dựng đất nước, dù bận trăm công ngàn việc nhưng bao giờ Bác cũng dành sự quan tâm đặc biệt tới sự phát triển nền y tế gắn liền với y đức của thầy thuốc vì liên quan trực tiếp đến sinh mạng con người, nên người thầy thuốc không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn phải có có tâm có đức. Chính vì quan tâm đến đạo đức của ngành y, ngay từ những năm đầu xây dựng đất nước quan điểm về y đức của Bác bắt nguồn từ tư tưởng nhân văn cao cả và đạo đức cách mạng, trước hết là tình thương yêu con người sâu sắc mà Bác đã khái quát thành một triết lý sống đối với đạo đức nói chung và đạo đức ngành y nói riêng. Bác cho rằng việc rèn luyện đạo đức và trách nhiệm nghề nghiệp của người thầy thuốc, người cán bộ ngành y tế phải được đưa lên hàng đầu để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân vì vậy mỗi chúng ta hãy khắc cốt ghi tâm lời dạy của Bác với ngành y tế. Cho dù thời gian thì vẫn cứ trôi đi nhưng những lời dạy quý báu cả Bác vẫn mãi mãi trường tồn, còn nguyên giá trị, là tài sản vô giá, là hành trang để mọi người phát huy và hành động thật đúng nghĩa trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

   

Những tấm gương sáng về y đức

 

Sang năm 2015, tròn 60 năm kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2015), là dịp để chúng ta nhận thức sâu sắc hơn lời dạy thiết thực, những tình cảm quý báu, những công lao to lớn của Bác đối với ngành y tế nước ta và phát huy nhiều hơn nữa về y đức và phẩm chất của người thầy thuốc theo đúng Tư tưởng đạo đức Hồ chí Minh để lấy lại niềm tin và niềm hy vọng của nhân dân với ngành y tế.

 

Ngày 30/09/2014
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung  
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích