Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 17/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 3 9 5 9 0
Số người đang truy cập
3 4
 Chuyên đề
Cập nhật thông tin về điều trị sốt rét trên phụ nữ mang thai của Tổ chức Y tế Thế giới 2022

Tổ chức Y tế thế giới (TCYTTG) thay đổi hướng dẫn điều trị sốt rét ở phụ nữ có thai trong ba tháng đầu thông qua các nghiên cứu nghiên cứu cung cấp bằng chứng thuyết phục rằng thuốc artemether-lumefantrine bây giờ nên thay thế cho liệu pháp quinine như là lựa chọn điều trị sốt rét ở phụ nữ mang thai trong ba tháng đầu.

Sốt rét trong thai kỳ có liên quan đến nhiều vấn đề trẻ sơ sinh bị suy dinh dưỡng, thiếu máu mẹ và con. Tại những khu vực lan truyền sốt rét thấp, tăng nguy cơ bị sốt rét ác tính, sẩy thai và tử vong, trong vùng lan truyền sốt rétcao, bị sốt rét trong thai kỳ thường có triệu chứng nhẹ không dặc hiệu hoặc không triệu chứng nhưng cũng ảnhhưởng đến sự phát triển của thai nhi. Sự thiếu thông tin thuốc sốt rét điều trị trên bênh nhân mang thai, đặc biệt là trong ba tháng đầu về tính an toàn, hiệu lực, dược động học của thuốcsốt rét là các trở ngại cho công tác điều trị.


Hình 1

Nguy cơ khi sốt rét trong ba tháng đầu của thai kỳ

Tại các vùng sốt rét lưu hành thấp, khi bị sốt rét trong thai kỳ có liên quan đến cân nặng khi sinh thấp ở trẻ sơ sinh, mẹ thiếu máu, sẩy thai, nguy cơ chuyển từ sốt rét thường sang sốt rét ác tính, tử vong cao, do đóvấn đề này được coi là một khía cạnh sức khỏe ưu tiên. Nguy cơ lây nhiễm sốt rét được cho là cao nhất trong ba tháng đầu và ba tháng giữa của thai kỳ. Trong một nghiên cứu ở Benin, tỷ lệ mắc sốt rét trong 3 tháng đầu là 21,8% và có liên quan đáng kể với tình trạng thiếu máu của mẹ trong thai kỳ tháng thứ ba (adjusted odds ratio [aOR]:2,25 (95%CI:1,11-4.55).Một nghiên cứu mô phỏng tại vùng sốt rét lan truyền ổn định ở phụ nữ mang thai chỉ ra 60% trường hợp nhiễm sốt rét trong thời kỳ mang thai thường xảy ra tháng thứ ba của thai kỳ.

Mặc dù các thuốc phối hợp có thành phần artemisinine (ACTs) đã được chứng minh là hiệu quả hơn vàdung nạp tốthơn thuốc quinine đường uống trong tháng thứ 2, tháng thứ 3 của thai kỳ ở trong các hướng dẫn trước năm 2022TCYTTG đã khuyến cáosử dụng quinine phối hợp clindamycin để điều trịsốt rét do P. falciparum không biến chứng trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Khuyến nghị này là do lo ngại về khả năng gây quái thai của artemisinin quaquan sát trong các nghiên cứu tiền lâm sàng trên mô hình động vật thực nghiệm.

TCYTTG đưa ra một khuyến nghị mới dựa trên các bằng chứng cập nhập hồi cứusố liệu cho thấy giữa rủi ro và lợi ích của việc sử dụng các thuốc ACTsso với nhóm quinine để điều trị bệnh sốt rét do P. falciparumchưa biến chứng ở phụ nữ mang thai trong ba tháng đầu của thai kỳ. Khuyến nghị mới được đưa ra dưới đây.


Hình 2

Thay đổi hướng dẫn điều trị trong ba tháng đầu của thai kỳ (WHO, 2022)

-Điều trị cho phụ nữ mang thai bị sốt rét do P. falciparumchưa biến chứngbằng artemether-lumefantrine trong ba tháng đầu thai kỳ;

-Hạn chếlựa chọn sử dụng các thuốc ACTs khác (như artesunate-amodiaquine, artesunate-mefloquine và dihydroartemisininpiperaquine)vì các bằng chứng hiện tại cho thấykhông đủ để đưa ra khuyến nghị sử dụng thường quy các thuốc này trong ba tháng đầu của thai kỳ;

-Các thuốc nhóm antifolates (với cơ chế ức chế sự phân chia tế bào, tổng hợp DNA/RNA, liên đới đến khâu sửa chữa và tổng hợp protein)cấm sử dụng trong ba tháng đầu của thai kỳ. Do đó, các thuốc ACTs có chứa thành phần sulfadoxin/ pyrimethamin bị chống chỉ định trong ba tháng đầu của thai kỳ;

-Hiện tại, không có tài liệu nào ghi nhận về việc sử dụng artesunate-pyronaridine (như Pyramax®) trong ba tháng đầu của thai kỳ;

-Tiếp tục theo dõi và nghiên cứu lâm sàng, bao gồm các thử nghiệm đối chứng tiền cứu về hiệu quả và độ an toàn củathuốc sốt rét để điều trị bệnh sốt rét trong thai kỳ, nên được hỗ trợ, khuyến khích và tài trợ kinh phí thực hiện.


Tài liệu tham khảo

1. Huỳnh Hồng Quang (2018). Thuốc phối hợp artemether-lumefantrin được khuyến cáo bởi Tổ chức Y tế thế giới hiện nay trong điều trị sốt rét. http://www.impe-qn.org.vn

2. WHO (2022). Guidelines for malaria, WHO-UCN-GMP-2022.01-Rev.3-eng.pdf

3. WWARN (2022). Meta-analysis informed the updated WHO Guidelines for treatment of uncomplicated malaria in the first trimester of pregnancy. https://www.wwarn.org/news/news-articles/meta-analysis-informed-updated-who-guidelines-treatment-uncomplicated-malaria.

Ngày 09/01/2023
Ths.Bs. Nguyễn Đức Hồng
(Dịch từ nguồn WHO, ngày 8/01/2023)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích