Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 1 6 6 0
Số người đang truy cập
3 9 5
 Chuyên đề
Dân di cư tự phát tại tỉnh Đắc Lắc (nguồn ảnh: https://daklak.gov.vn)
Khó khăn và thách thức trong công tác phòng chống bệnh sốt rét cho nhóm dân di cư biến động tại Đắc Lắc

Đắk Lắk là một tỉnh nằm ở trung tâm của khu vực Tây Nguyên, có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế cũng như an ninh quốc phòng. Trong thời gian gần đây, tình hình sốt rét tại Đắk Lắk có xu hướng giảm thấp về tỷ lệ mắc, bệnh nhân sốt rét, số ký sinh trùng sốt rét và tử vong do sốt rét.

Trong 10 tháng đầu năm 2018, ghi nhận trong báo cáo, một số huyện có số ca mắc sốt rét tăng đột biến và khó kiểm soát như: EaKar, Krông Năng, EaSoup, Buôn Đôn và EaH’Leo. Bên cạnh đó, mặc dù tình hình sốt rét giảm về gánh nặng nhưng vẫn đang đối mặt với một số thách thức mới như: ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc; muỗi sốt rét kháng hóa chất; sốt rét do giao lưu biên giới, đặc biệt sốt rét trên nhóm dân di biến động và dân di cư mà ngành y tế rất khó kiểm soát mà trong đó, các nhóm nguy cơ chính như:

1. Các nhóm dân tộc thiểu số thường xuyên đi rừng ngủ rẫy, khai thác lâm thổ sản, những người có tập quán du canh, du cư như đốt nương làm rẫy;

2. Dân thường thích sống ở gần rừng hoặc nhóm dân di cư mới từ vùng khác đến định cư;

3. Người lao động theo mùa vụ đến từ các vùng khác để làm ăn sinh sống;

4. Những người đi rừng trong khoảng thời gian ngắn như: lực lượng an ninh, đi làm thuê và nhiều đối tượng khác;

5. Lực lượng quân đội biên phòng giáp ranh biên giới và người đi trồngrừng.


Hoạt động khai thác gỗ của người dân  (Ảnh chỉ có tính chất minh họa)

Những nhóm này có thể được phân biệt theo các mức độ và hình thức di chuyển khác nhau, cũng như tình trạng hợp pháp hoặc bất hợp pháp. Đối với những nhóm đồi tượng này, nguy cơ gia tăng sốt rét vẫn tiềm ẩn tại các vùng có sốt rét lưu hành và không lưu hành. Do hoạt động đi rừng, ngủ rẫy dài ngày mà hệ thống y tế không thể tiếp cận được, không đủ khả năng phát hiện và quản lý bệnh nhân. Trong khi đó, mầm bệnh véc tơ truyền bệnh vẫn tồn tại trong rừng trên các vật chủ khác, vì vậy các biện pháp bảo vệ khó đảm bảo tuyệt đối để bảo vệ cho các cộng đồng dân cư này. Nhiều cộng đồng người dân tộc của tỉnh vẫn còn hoạt động làm nương rẫy, ngủ tại chỗ trong suốt thời gian mùa vụ, một số ít thì vào rừng khai thác lâm thổ sản và săn bắn trái phép, dẫn đến khả năng nhiễm bệnh là rất cao. Đây là một khó khăn, thách thức cho công tác phòng chống rốt rét mà ngành y tế tỉnh Đắk Lắk đang phải đối mặt và tìm ra các giải pháp phòng chống một cách hiệu quả.

Các biện pháp bảo vệ cho nhóm đối tượng này hết sức khó khăn, để khống chế véc tơ truyền bệnh: Biện pháp phun hóa chất diệt muỗi và ngủ màn tẩm hóa chất là ưu tiên, nhưng việc phun hóa chất chỉ thực hiện được ở nhà cố định trong thôn/buôn/ xóm: phun hóa chất tại nhà nhưng họ lại không ngủ ở nhà, mà đi ngủ trong rẫy, trong rừng; Biện pháp tẩm màn hóa chất cũng chưa thực sự phù hợp vì diện tích chòi tạm bợ ở trong nương, rẫy quá nhỏ để có thể treo màn và tập quán, thói quen không ngủ màn của người dân và biện pháp quản lý điều trị cũng rất khó thực hiện vì nhà rẫy nằm rải rác khắp nơi trong nương, trong rừng sâu nên số mắc bệnh ở đối tượng này chiếm tỷ lệ rất cao.

Một vấn đề thách thức nữa với nhóm đối tượng di dân biến động này, đó là người lành mang mầm bệnh, có ký sinh trùng sốt rét nhưng không có biểu hiện lâm sàng, vì đây là mối nguy cơ tiềm tàng và khả năng làm lây lan ra công đồng là rất cao. Qua đợt khám sàng lọc khi tình hình sốt rét gia tăng tại 02 xã EaSô và EaSar của huyện EaKar đã phát hiện 50 trường hợp người lành mang thoa trùng.


Cán bộ Y tế Đắk Lắk, tẩm màn bằng hóa chất để phòng chống bệnh Sốt rét

Để công tác phòng chống sốt rét trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới được tốt ngành y tế cần triển khai đồng bộ nhiều biện pháp và đặc biệt cần có sự phối hợp liên ngành và vào cuộc của chính quyền địa phương các cấp:

1. Đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của người dân, người dân sống ở vùng có nguy cơ cao. Đặc biệt, các đối tượng khi đi rừng, ngủ rẫy phải sử dụng võng, màn tẩm hóa chất do ngành y tế cấp, khuyến kích người dân có biện pháp bảo vệ cá nhân;

2. Cung cấp miễn phí màn, màn võng tẩm hóa chất diệt muỗi mà các hóa chất này tồn lưu thời gian dài, rất tốt cho dân sống trong vùng có bệnh sốt rét lưu hành nặng và vừa, bao gồm cả dân di cư tự do, dân qua lại biên giới, người đi rừng, ngủ rẫy, hộ gia đình nghèo. Đối với các vùng có bệnh sốt rét lưu hành nhẹ, tuyên truyền, vận động dân tự mua màn và xây dựng thói quen ngủ màn thường xuyên;

3. Tăng cường các biện pháp phát hiện bệnh sốt rét sớm, điều trị kịp thời, đúng phác đồ, đủ liều lượng theo quy định, trong đó chú trọng việc phát triển và duy trì hoạt động có hiệu quả các điểm kính hiển vi tại xã, liên xã, đặc biệt tại các khu vực có nguy cơ cao lan truyền ký sinh trùng sốt rét kháng Artemisinin và dẫn xuất;

4. Củng cố mạng lưới y tế cơ sở, tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ chuyên trách phòng, chống và loại trừ bệnh sốt rét. Đặc biệt đội ngũ y tế xã và y tế thôn bản nhằm tăng cường quản lý đối tượng đi rừng, ngủ rẫy, chú ý phát hiện nhiễm ký sinh trùng sốt rét sau khi đi rừng, rẫy trở về, để khống chế sốt rét ác tính và tử vong do sốt rét;

5. Tăng dần mức đầu tư kinh phí của tỉnh theo từng năm, bảo đảm kinh phí cho các hoạt động phòng, chống và loại trừ bệnh sốt rét. Phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực và cam kết thực hiện đúng các dự án được tài trợ về phòng chống sốt rét đang thực hiện trên địa bàn tỉnh./.

Ngày 21/11/2018
Tin, hình: Hoàng Hải Phúc
(Giám đốc - TTPCSR tỉnh Đăk Lăk)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích