Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 2 3 0 1
Số người đang truy cập
3 8 7
 Chuyên đề
Phần 1. Cập nhật thông tin và tổng hợp y văn về tình hình bệnh nhiễm trùng do virus Ebola

            Nhiễm virus Ebola là một trong những nhiễm trùng nguy hiểm nhất, gây biến chứng và tử vong cao. Ngày 31/5, Bộ Y tế tổ chức họp đánh giá tình hình dịch bệnh Ebola để xác định nguy cơ dịch xâm nhập vào nước ra cũng như đề xuất phương án phòng chống dịch tại Việt Nam. Theo thông tin từ Cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế và đại diện Tổ chức Y tế thế giới TCYTTG), dịch bệnh Ebola tái bùng phát tại Congo từ đầu tháng 4/2018, đến ngày 29/5 đã ghi nhận 58 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Ebola, trong đó có 27 trường hợp tử vong (tỷ lệ chết/mắc 47%). Có 35 trường hợp xác định, 23 trường hợp nghi ngờ, trong đó có 3 trường hợp là nhân viên y tế.

Các trường hợp mắc tập trung tại 3 huyện: Bikoro, Iboko và Wangata. Đây là khu vực hẻo lánh cách xa thủ đô Kinshasa, có ít khách du lịch và có điều kiện đi lại khó khăn, phương tiện đi lại từ thủ đô Kinshasa đến khu vực này chủ yếu là bằng máy bay trực thăng. Hiện tại, các quốc gia lân cận và các quốc gia khác chưa ghi nhận trường hợp bệnh Ebola.

Căn cứ tình hình dịch bệnh Ebola tại Congo, thời gian tới khả năng xâm nhập dịch bệnh Ebola từ Congo vào nước ta là thấp. Do dịch bệnh Ebola chủ yếu xảy ra tại khu vực hẻo lánh của Congo, sự giao lưu thương mại giữa Việt Nam và Congo hiện rất ít song không loại trừ có thể ghi nhận trường hợp bệnh Ebola về từ vùng có dịch vào nước nước ta. Để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh Ebola xâm nhập vào nước ta, cuộc họp đã thống nhất cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai giám sát tại cửa khẩu và tại các bệnh viện nhằm phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Ebola.


Hình 1

Đặc biệt là những người có tiền sử về từ vùng có dịch. Các bệnh viện cần tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, sẵn sàng khu vực cách ly thu dung, điều trị ngay cả khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc Ebola tại Việt Nam. Đồng thời, rà soát lại kế hoạch hành động và các hướng dẫn chuyên môn về phòng chống, đáp ứng với dịch bệnh do vi rút Ebola. Cần thường xuyên cập nhật và chia sẻ tình hình dịch bệnh Ebola tại Congo và tại các nước trên thế giới; phối hợp với các cơ quan báo chí để đưa tin phù hợp, chính xác với tình hình dịch bệnh. Bộ Y tế Việt Nam tiếp tục phối hợp với TCYTTG để giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh do vi rút Ebola trên thế giới; đồng thời phối hợp với các đơn vị thuộc các Bộ, ngành liên quan để chia sẻ thông tin dịch bệnh, tình hình xuất nhập cảnh của hành khách về từ vùng có dịch, các biện pháp phòng chống để tổ chức đánh giá nguy cơ, thống nhất triển khai các hoạt động phòng chống dịch phù hợp, hiệu quả. Ít nhất 932 người ở các nước Tây Phi đã thiệt mạng vì nhiễm virus Ebola khiến đây là đợt dịch bệnh cướp nhiều sinh mạng nhất từ trước đến nay.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Ebola là bệnh gây ra do virus. Các triệu chứng ban đầu bao gồm hiện tượng sốt đột ngột, cơ thể suy yếu trầm trọng, đau cơ và đau cổ họng. Sau đó, khi bệnh tiến triển, các triệu chứng như nôn mửa, tiêu chảy và trong một số trường hợp, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nguy cơ xuất huyết trong và ngoài cơ thể. Vật chủ tự nhiên của virus Ebola có thể là loài dơi ăn quả đặc biệt có khả năng lây truyền cho người. Động vật linh trưởng cũng là một nguồn lây nhiễm bệnh. Sau đó, bệnh sẽ lây lan từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, chất dịch cơ thể hoặc nội tạng của người nhiễm bệnh hay do tiếp xúc gián tiếp với môi trường có virus. Thậm chí, đám tang của nạn nhân Ebola cũng có thể là nơi nhiễm bệnh nếu người dự tang lễ tiếp xúc trực tiếp với thi thể người chết. Thời kỳ ủ bệnh có thể kéo dài từ hai ngày đến 3 tuần và việc chẩn đoán rất khó. Cho tới nay, bệnh Ebola chủ yếu chỉ xuất hiện ở châu Phi mặc dù một chủng khác đã xuất hiện ở Philippines. Nhân viên y tế cũng dễ dàng nhiễm bệnh nếu họ làm việc mà không tuân thủ các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt để tránh lây nhiễm. Đến nay, 100 cán bộ y tế đã nhiễm virus Ebola.  


Hình 2

Theo TCYTTG, các trận dịch Ebola bùng phát chủ yếu ở những ngôi làng xa xôi tại Trung và Tây Phi, khu vực gần rừng nhiệt đới. Giới khoa học phát hiện virus Ebola lần đầu vào năm 1976 tại Cộng hòa Dân chủ Congo. Sau đó, nó tấn công các nước xa hơn về phía đông như Uganda và Sudan. Virus này được đặt theo tên của con sông nơi người ta phát hiện nó lần đầu. Từ Nzerekore, một vùng xa xôi ở phía đông nam Guinea, virus đã lan tới thủ đô Conakry và tới các nước láng giềng Liberia và Sierra Leone. Một người đàn ông đáp chuyến bay từ Liberia sang Lagos trong tháng 7 đã được chẩn đoán là nhiễm Ebola khi vừa đến sân bay ở thủ đô Nigeria. Người này sau đó đã chết. Đây cũng là trường hợp nhiễm virus nguy hiểm tại Nigeria.

Tổ chức Thầy thuốc không biên giới (MSF) cho hay đợt dịch năm 2014 là “chưa từng thấy” vì nó xuất hiện ở Guinea, quốc gia vốn chưa từng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và sau đó nhanh chóng lan sang khu vực thành thị. Các trường hợp nhiễm bệnh nằm rải rác nhiều nơi trên khắp Guinea cách nhau hàng trăm cây số. Bên cạnh đó, các nhân viên y tế phải chạy đua với thời gian để xét nghiệm tất cả những người đã tiếp xúc với bệnh nhân.


Hình 3

Ebola lây qua đường tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. Đây là vấn đề mà chính phủ các nước vùng Tây Phi đang đau đầu tìm cách giải quyết, vì theo nghi lễ tôn giáo ở đây, trước khi chôn cất người chết, người sống phải tắm rửa, chạm và hôn thi thể. Những người có địa vị cao trong xã hội sẽ giám sát quá trình mai táng.

Một người qua đời vì Ebola sẽ có lượng virus rất cao trong cơ thể. Chảy máu là triệu chứng thường thấy trước khi bệnh nhân qua đời. Những người xử lý thi thể nếu vô tình tiếp xúc với máu hoặc các chất dịch cơ thể sẽ gia tăng rủi ro lây nhiễm. Tổ chức Thầy thuốc không biên giới (MSF) đang nỗ lực giúp người dân hiểu rằng nghi thức mai táng truyền thống sẽ nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng của họ.


Hình 4

Tuy nhiên, người dân khó lòng tiếp nhận thông điệp này. TCYTTG khuyên mọi người tránh tiếp xúc với bệnh nhân Ebola và chất dịch cơ thể của họ, đồng thời không nên chạm bất cứ vật gì có thể là nguồn lây nhiễm ở nơi công cộng, chẳng hạn khăn tắm dùng chung. Những người chăm sóc bệnh nhân phải đeo găng tay và thiết bị bảo vệ như mặt nạ, thường xuyên rửa tay sau khi tiếp xúc với người bệnh. TCYTTG cũng cảnh báo người dân không nên ăn thịt thú rừng sống, tránh tiếp xúc những con dơi, chuột, khỉ hoặc vượn nhiễm virus Ebola. Tháng 3/2014, Bộ trưởng Y tế Liberia khuyến cáo người dân nên kiêng quan hệ tình dục, không bắt tay hoặc hôn nhau. Theo TCYTTG, bệnh nhân nam giới nhiễm Ebola dù đã khỏi bệnh 7 tuần vẫn có thể truyền virus qua tinh dịch.


Hình 5

Người bệnh cần tự cách ly mình để tránh lây nhiễm cho cộng đồng, sau đó tìm kiếm sự giúp đỡ của các chuyên gia. Bệnh nhân có cơ hội sống sót cao nếu điều trị ngay từ sớm. Sau khi nhiễm virus, bệnh nhân thường xuyên mất nước. Do vậy, họ nên uống dung dịch có chất điện giải hoặc đề nghị truyền dịch tĩnh mạch. Theo MSF, dịch bệnh này xuất phát từ một chủng virus chết người và mạnh mẽ nhất. Đợt dịch bùng phát hiện tại khiến khoảng 50% đến 60% người lây nhiễm qua đời. Các nhà khoa học đang thử nghiệm vắc xin cùng một số loại thuốc điều trị mới, bởi chưa có vắc xin chính thức cho dịch Ebola. 


Hình 6

Một số nghiên cứu dưới đây về căn bệnh nhiễm trùng virus Ebola trên thế giới trong thời gian qua đã được ấn bản và cập nhật.

Ebola virus disease.

Laupland KB, Valiquette L.

Can J Infect Dis Med Microbiol. 2014 May;25(3):128-9. No abstract available.

PMID: 25285105 Free PMC Article Similar articles Select item 256471192.

Care of the child with Ebola virus disease.

Eriksson CO, Uyeki TM, Christian MD, King MA, Braner DA, Kanter RK, Kissoon N.

Pediatr Crit Care Med. 2015 Feb;16(2):97-103. doi: 10.1097/PCC.0000000000000358. Review.

PMID: 25647119 Similar articles Select item 253987853.

Successful delivery of RRT in Ebola virus disease.

Connor MJ Jr, Kraft C, Mehta AK, Varkey JB, Lyon GM, Crozier I, Ströher U, Ribner BS, Franch HA.

J Am Soc Nephrol. 2015 Jan;26(1):31-7. doi: 10.1681/ASN.2014111057. Epub 2014 Nov 14.

PMID: 25398785 Free PMC Article Similar articles Select item 258976464.

Postmortem stability of Ebola virus.

Prescott J, Bushmaker T, Fischer R, Miazgowicz K, Judson S, Munster VJ.

Emerg Infect Dis. 2015 May;21(5):856-9. doi: 10.3201/eid2105.150041.

PMID: 25897646 Free PMC Article Similar articles Select item 268146085.

The Merits of Malaria Diagnostics during an Ebola Virus Disease Outbreak.

de Wit E, Falzarano D, o­nyango C, Rosenke K, Marzi A, Ochieng M, Juma B, Fischer RJ, Prescott JB, Safronetz D, Omballa V, Owuor C, Hoenen T, Groseth A, van Doremalen N, Zemtsova G, Self J, Bushmaker T, McNally K, Rowe T, Emery SL, Feldmann F, Williamson B, Nyenswah TG, Grolla A, Strong JE, Kobinger G, Stroeher U, Rayfield M, Bolay FK, Zoon KC, Stassijns J, Tampellini L, de Smet M, Nichol ST, Fields B, Sprecher A, Feldmann H, Massaquoi M, Munster VJ.

Emerg Infect Dis. 2016 Feb;22(2):323-6. doi: 10.3201/eid2202.151656.

PMID: 26814608 Free PMC Article Similar articles Select item 256485306.

Ebola outbreak in Western Africa 2014: what is going o­n with Ebola virus?

Na W, Park N, Yeom M, Song D.

Clin Exp Vaccine Res. 2015 Jan;4(1):17-22. doi: 10.7774/cevr.2015.4.1.17. Epub 2015 Jan 30. Review.

PMID: 25648530 Free PMC Article Similar articles Select item 254988667.

Development of therapeutics for treatment of Ebola virus infection.

Li H, Ying T, Yu F, Lu L, Jiang S.

Microbes Infect. 2015 Feb;17(2):109-17. doi: 10.1016/j.micinf.2014.11.012. Epub 2014 Dec 11. Review.

PMID: 25498866 Similar articles Select item 268122188.

Uveitis and Systemic Inflammatory Markers in Convalescent Phase of Ebola Virus Disease.

Chancellor JR, Padmanabhan SP, Greenough TC, Sacra R, Ellison RT 3rd, Madoff LC, Droms RJ, Hinkle DM, Asdourian GK, Finberg RW, Stroher U, Uyeki TM, Cerón OM.

Emerg Infect Dis. 2016 Feb;22(2):295-7. doi: 10.3201/eid2202.151416.

PMID: 26812218Free PMC Article Similar articles Select item 267067169.

Preventive malaria treatment for contacts of patients with Ebola virus disease in the context of the west Africa 2014-15 Ebola virus disease response: an economic analysis.

Carias C, Greening B Jr, Campbell CG, Meltzer MI, Hamel MJ.

Lancet Infect Dis. 2016 Apr;16(4):449-58. doi: 10.1016/S1473-3099(15)00465-X. Epub 2015 Dec 17.

PMID: 26706716 Similar articles Select item 2604140310.

Acute respiratory distress syndrome after convalescent plasma use: treatment of a patient with Ebola virus disease contracted in Madrid, Spain.

Mora-Rillo M, Arsuaga M, Ramírez-Olivencia G, de la Calle F, Borobia AM, Sánchez-Seco P, Lago M, Figueira JC, Fernández-Puntero B, Viejo A, Negredo A, Nuñez C, Flores E, Carcas AJ, Jiménez-Yuste V, Lasala F, García-de-Lorenzo A, Arnalich F, Arribas JR; La Paz-Carlos III University Hospital Isolation Unit.

Lancet Respir Med. 2015 Jul;3(7):554-62. doi: 10.1016/S2213-2600(15)00180-0. Epub 2015 May 31. Review.

PMID: 26041403 Similar articles Select item 2600300111.

Emergency Department Processes for the Evaluation and Management of Persons Under Investigation for Ebola Virus Disease.

Wadman MC, Schwedhelm SS, Watson S, Swanhorst J, Gibbs SG, Lowe JJ, Iwen PC, Hayes AK, Needham S, Johnson DW, Kalin DJ, Zeger WG, Muelleman RL.

Ann Emerg Med. 2015 Sep;66(3):306-14. doi: 10.1016/j.annemergmed.2015.04.020. Epub 2015 May 21. Review.

PMID: 26003001 Similar articles Select item 2584560712.

Derivation and Internal Validation of the Ebola Prediction Score for Risk Stratification of Patients With Suspected Ebola Virus Disease.

Levine AC, Shetty PP, Burbach R, Cheemalapati S, Glavis-Bloom J, Wiskel T, Kesselly JK.

Ann Emerg Med. 2015 Sep;66(3):285-293.e1. doi: 10.1016/j.annemergmed.2015.03.011. Epub 2015 Apr 3.

PMID: 25845607 Similar articles Select item 2520336813.

What obstetrician-gynecologists should know about Ebola: a perspective from the Centers for Disease Control and Prevention.

Jamieson DJ, Uyeki TM, Callaghan WM, Meaney-Delman D, Rasmussen SA.

Obstet Gynecol. 2014 Nov;124(5):1005-10. doi: 10.1097/AOG.0000000000000533.

PMID: 25203368 Similar articles Select item 2624867614.

Efficacy and effectiveness of an rVSV-vectored vaccine expressing Ebola surface glycoprotein: interim results from the Guinea ring vaccination cluster-randomised trial.

Henao-Restrepo AM, Longini IM, Egger M, Dean NE, Edmunds WJ, Camacho A, Carroll MW, Doumbia M, Draguez B, Duraffour S, Enwere G, Grais R, Gunther S, Hossmann S, Kondé MK, Kone S, Kuisma E, Levine MM, Mandal S, Norheim G, Riveros X, Soumah A, Trelle S, Vicari AS, Watson CH, Kéïta S, Kieny MP, Røttingen JA.

Lancet. 2015 Aug 29;386(9996):857-66. doi: 10.1016/S0140-6736(15)61117-5. Epub 2015 Aug 3.

PMID: 26248676 Similar articles Select item 2607600715.

Acceptability and Willingness-to-Pay for a Hypothetical Ebola Virus Vaccine in Nigeria.

Ughasoro MD, Esangbedo DO, Tagbo BN, Mejeha IC.

PLoS Negl Trop Dis. 2015 Jun 15;9(6):e0003838. doi: 10.1371/journal.pntd.0003838. eCollection 2015 Jun.

PMID: 26076007 Free PMC Article Similar articles Select item 1575755216.

Ebola virus antibody prevalence in dogs and human risk.

Allela L, Boury O, Pouillot R, Délicat A, Yaba P, Kumulungui B, Rouquet P, Gonzalez JP, Leroy EM.

Emerg Infect Dis. 2005 Mar;11(3):385-90.

PMID: 15757552 Free PMC Article Similar articles Select item 2628730317.

Ebola Virus Disease: A Review of Its Past and Present.

Murray MJ.

Anesth Analg. 2015 Sep;121(3):798-809. doi: 10.1213/ANE.0000000000000866. Review.

PMID: 26287303 Similar articles Select item 2591063718.

Long-term sequelae after Ebola virus disease in Bundibugyo, Uganda: a retrospective cohort study.

Clark DV, Kibuuka H, Millard M, Wakabi S, Lukwago L, Taylor A, Eller MA, Eller LA, Michael NL, Honko AN, Olinger GG Jr, Schoepp RJ, Hepburn MJ, Hensley LE, Robb ML.

Lancet Infect Dis. 2015 Aug;15(8):905-12. doi: 10.1016/S1473-3099(15)70152-0. Epub 2015 Apr 21.

PMID: 25910637Similar articles Select item 2626613919.

Ebola Virus Disease (The Killer Virus): Another Threat to Humans and Bioterrorism: Brief Review and Recent Updates.

Passi D, Sharma S, Dutta SR, Dudeja P, Sharma V.

J Clin Diagn Res. 2015 Jun;9(6):LE01-8. doi: 10.7860/JCDR/2015/13062.6100. Epub 2015 Jun 1. Review.

PMID: 26266139 Free PMC Article Similar articles Select item 2684408120.

Knowledge and risk perceptions of the Ebola virus in the United States.

Rolison JJ, Hanoch Y.

Prev Med Rep. 2015 Apr 16;2:262-4. doi: 10.1016/j.pmedr.2015.04.005. eCollection 2015.

PMID: 26844081 Free PMC Article Similar articles

A Comparison of Personal Protective Standards: Caring for Patients With Ebola Virus.

Franklin SM.

Clin Nurse Spec. 2016 Mar-Apr;30(2):E1-8. doi: 10.1097/NUR.0000000000000183. Review.

PMID: 26848906 Similar articles Select item 2687408322.

Ebola virus disease diagnosis by real-time RT-PCR: A comparative study of 11 different procedures.

Cherpillod P, Schibler M, Vieille G, Cordey S, Mamin A, Vetter P, Kaiser L.

J Clin Virol. 2016 Apr;77:9-14. doi: 10.1016/j.jcv.2016.01.017. Epub 2016 Feb 2.

PMID: 26874083 Free Article Similar articles Select item 2541438423.

Potential and emerging treatment options for Ebola virus disease.

Bishop BM.

Ann Pharmacother. 2015 Feb;49(2):196-206. doi: 10.1177/1060028014561227. Epub 2014 Nov 20. Review.

PMID: 25414384 Similar articles Select item 2676616224.

Pathogen-reduced Ebola virus convalescent plasma: first steps towards standardization of manufacturing and quality control including assessment of Ebola-specific neutralizing antibodies.

Geisen C, Kann G, Strecker T, Wolf T, Schüttfort G, van Kraaij M, MacLennan S, Rummler S, Weinigel C, Eickmann M, Fehling SK, Krähling V, Seidl C, Seifried E, Schmidt M, Schäfer R.

Vox Sang. 2016 May;110(4):329-35. doi: 10.1111/vox.12376. Epub 2016 Jan 14.

PMID: 26766162 Similar articles Select item 2632118925.

Post-exposure prophylaxis against Ebola virus disease with experimental antiviral agents: a case-series of health-care workers.

Jacobs M, Aarons E, Bhagani S, Buchanan R, Cropley I, Hopkins S, Lester R, Martin D, Marshall N, Mepham S, Warren S, Rodger A.

Lancet Infect Dis. 2015 Nov;15(11):1300-4. doi: 10.1016/S1473-3099(15)00228-5. Epub 2015 Aug 25.

PMID: 26321189 Similar articles Select item 2557561826.

Spatiotemporal spread of the 2014 outbreak of Ebola virus disease in Liberia and the effectiveness of non-pharmaceutical interventions: a computational modelling analysis.

Merler S, Ajelli M, Fumanelli L, Gomes MF, Piontti AP, Rossi L, Chao DL, Longini IM Jr, Halloran ME, Vespignani A.

Lancet Infect Dis. 2015 Feb;15(2):204-11. doi: 10.1016/S1473-3099(14)71074-6. Epub 2015 Jan 7.

PMID: 25575618 Free PMC Article Similar articles Select item 2553419027.

Severe Ebola virus disease with vascular leakage and multiorgan failure: treatment of a patient in intensive care.

Wolf T, Kann G, Becker S, Stephan C, Brodt HR, de Leuw P, Grünewald T, Vogl T, Kempf VA, Keppler OT, Zacharowski K.

Lancet. 2015 Apr 11;385(9976):1428-35. doi: 10.1016/S0140-6736(14)62384-9. Epub 2014 Dec 19.

PMID: 25534190 Similar articles Select item 2681198428.

Ebola Virus Persistence in Semen Ex Vivo.

Fischer RJ, Judson S, Miazgowicz K, Bushmaker T, Munster VJ.

Emerg Infect Dis. 2016 Feb;22(2):289-91. doi: 10.3201/eid2202.151278.

PMID: 26811984 Free PMC Article Similar articles Select item 2591051029.

Ebola virus: current and future perspectives.

Jadav SS, Kumar A, Ahsan MJ, Jayaprakash V.

Infect Disord Drug Targets. 2015;15(1):20-31. Review.

PMID: 25910510 Similar articles Select item 972153130.

[Viral hemorrhagic fever--Ebola hemorrhagic fever, Marburg disease and Lassa fever].

Hotta H.

Rinsho Byori. 1998 Jul;46(7):651-5. Review. Japanese.

PMID: 9721531Similar articles Select item 2516688431.

Caring for critically ill patients with ebola virus disease. Perspectives from West Africa.

Fowler RA, Fletcher T, Fischer WA 2nd, Lamontagne F, Jacob S, Brett-Major D, Lawler JV, Jacquerioz FA, Houlihan C, O'Dempsey T, Ferri M, Adachi T, Lamah MC, Bah EI, Mayet T, Schieffelin J, McLellan SL, Senga M, Kato Y, Clement C, Mardel S, Vallenas Bejar De Villar RC, Shindo N, Bausch D.

Am J Respir Crit Care Med. 2014 Oct 1;190(7):733-7. doi: 10.1164/rccm.201408-1514CP. Review.

PMID: 25166884Similar articles Select item 2536931732.

Clinical presentation and management of severe Ebola virus disease.

West TE, von Saint André-von Arnim A.

Ann Am Thorac Soc. 2014 Nov;11(9):1341-50. doi: 10.1513/AnnalsATS.201410-481PS. Review.

PMID: 25369317Similar articles Select item 2603850533.

Identification of 53 compounds that block Ebola virus-like particle entry via a repurposing screen of approved drugs.

Kouznetsova J, Sun W, Martínez-Romero C, Tawa G, Shinn P, Chen CZ, Schimmer A, Sanderson P, McKew JC, Zheng W, García-Sastre A.

Emerg Microbes Infect. 2014 Dec;3(12):e84. doi: 10.1038/emi.2014.88. Epub 2014 Dec 17.

PMID: 26038505 Free PMC ArticleSimilar articles Select item 2640120034.

Ebola virus disease control in West Africa: an ecological, o­ne health approach.

Meseko CA, Egbetade AO, Fagbo S.

Pan Afr Med J. 2015 May 4;21:6. doi: 10.11604/pamj.2015.21.6.6587. eCollection 2015.

PMID: 26401200 Free PMC Article Similar articles Select item 2596009335.

Transmission of ebola virus disease: an overview.

Rewar S, Mirdha D.

Ann Glob Health. 2014 Nov-Dec;80(6):444-51. doi: 10.1016/j.aogh.2015.02.005. Review.

PMID: 25960093 Free Article Similar articles Select item 2565423936.

Understanding ebola virus transmission.

Judson S, Prescott J, Munster V.

Viruses. 2015 Feb 3;7(2):511-21. doi: 10.3390/v7020511. Review.

PMID: 25654239 Free PMC Article Similar articles Select item 998817737.

A search for Ebola virus in animals in the Democratic Republic of the Congo and Cameroon: ecologic, virologic, and serologic surveys, 1979-1980. Ebola Virus Study Teams.

Breman JG, Johnson KM, van der Groen G, Robbins CB, Szczeniowski MV, Ruti K, Webb PA, Meier F, Heymann DL.

J Infect Dis. 1999 Feb;179 Suppl 1:S139-47.

PMID: 9988177 Similar articles Select item 2606028938.

Study of Ebola Virus Disease Survivors in Guinea.

Qureshi AI, Chughtai M, Loua TO, Pe Kolie J, Camara HF, Ishfaq MF, N'Dour CT, Beavogui K.

Clin Infect Dis. 2015 Oct 1;61(7):1035-42. doi: 10.1093/cid/civ453. Epub 2015 Jun 9.

PMID: 26060289 Similar articles Select item 2554089139.

Safety and immunogenicity of Ebola virus and Marburg virus glycoprotein DNA vaccines assessed separately and concomitantly in healthy Ugandan adults: a phase 1b, randomised, double-blind, placebo-controlled clinical trial.

Kibuuka H, Berkowitz NM, Millard M, Enama ME, Tindikahwa A, Sekiziyivu AB, Costner P, Sitar S, Glover D, Hu Z, Joshi G, Stanley D, Kunchai M, Eller LA, Bailer RT, Koup RA, Nabel GJ, Mascola JR, Sullivan NJ, Graham BS, Roederer M, Michael NL, Robb ML, Ledgerwood JE; RV 247 Study Team.

Lancet. 2015 Apr 18;385(9977):1545-54. doi: 10.1016/S0140-6736(14)62385-0. Epub 2014 Dec 23.

PMID: 25540891Similar articles Select item 2539222140.

Ebola virus transmission in guinea pigs.

Wong G, Qiu X, Richardson JS, Cutts T, Collignon B, Gren J, Aviles J, Embury-Hyatt C, Kobinger GP.

J Virol. 2015 Jan 15;89(2):1314-23. doi: 10.1128/JVI.02836-14. Epub 2014 Nov 12.

PMID: 25392221 Free PMC Article Similar articles

[Research progress of the molecule mechanisms of Ebola virus infection of cells].

Shi M, Shen YQ.

Bing Du Xue Bao. 2013 Jan;29(1):71-5. Review. Chinese.

PMID: 23547383 Similar articles Select item 2569409042.

[Ebola virus disease].

Nazimek K, Bociaga-Jasik M, Bryniarski K, Gałas A, Garlicki A, Gawda A, Gawlik G, Gil K, Kosz-Vnenchak M, Mrozek-Budzyn D, Olszanecki R, Piatek A, Zawilińska B, Marcinkiewicz J.

Folia Med Cracov. 2014;54(3):5-16. Review. Polish.

PMID: 25694090 Free Article Similar articles Select item 2628556643.

Ebola virus disease: review and implications for dentistry in Ireland.

Galvin S, Flint SR, Healy CM.

J Ir Dent Assoc. 2015 Jun-Jul;61(3):141-3. Review.

PMID: 26285566 Similar articles Select item 2574246544.

Emergency postexposure vaccination with vesicular stomatitis virus-vectored Ebola vaccine after needlestick.

Lai L, Davey R, Beck A, Xu Y, Suffredini AF, Palmore T, Kabbani S, Rogers S, Kobinger G, Alimonti J, Link CJ Jr, Rubinson L, Ströher U, Wolcott M, Dorman W, Uyeki TM, Feldmann H, Lane HC, Mulligan MJ.

JAMA. 2015 Mar 24-31;313(12):1249-55. doi: 10.1001/jama.2015.1995.

PMID: 25742465 Free PMC Article Similar articles Select item 2572241245.

Ebola virus. Two-pore channels control Ebola virus host cell entry and are drug targets for disease treatment.

Sakurai Y, Kolokoltsov AA, Chen CC, Tidwell MW, Bauta WE, Klugbauer N, Grimm C, Wahl-Schott C, Biel M, Davey RA.

Science. 2015 Feb 27;347(6225):995-8. doi: 10.1126/science.1258758.

PMID: 25722412 Free PMC Article Similar articles Select item 1625435446.

Protective cytotoxic T-cell responses induced by venezuelan equine encephalitis virus replicons expressing Ebola virus proteins.

Olinger GG, Bailey MA, Dye JM, Bakken R, Kuehne A, Kondig J, Wilson J, Hogan RJ, Hart MK.

J Virol. 2005 Nov;79(22):14189-96.

PMID: 16254354 Free PMC Article Similar articles Select item 1468365347.

Treatment of Ebola virus infection with a recombinant inhibitor of factor VIIa/tissue factor: a study in rhesus monkeys.

Geisbert TW, Hensley LE, Jahrling PB, Larsen T, Geisbert JB, Paragas J, Young HA, Fredeking TM, Rote WE, Vlasuk GP.

Lancet. 2003 Dec 13;362(9400):1953-8.

PMID: 14683653 Similar articles Select item 1131233548.

Passive transfer of antibodies protects immunocompetent and imunodeficient mice against lethal Ebola virus infection without complete inhibition of viral replication.

Gupta M, Mahanty S, Bray M, Ahmed R, Rollin PE.

J Virol. 2001 May;75(10):4649-54.

PMID: 11312335 Free PMC Article Similar articles Select item 2640216549.

Delayed Disease Progression in Cynomolgus Macaques Infected with Ebola Virus Makona Strain.

Marzi A, Feldmann F, Hanley PW, Scott DP, Günther S, Feldmann H.

Emerg Infect Dis. 2015 Oct;21(10):1777-83. doi: 10.3201/eid2110.150259.

PMID: 26402165 Free PMC ArticleSimilar articles Select item 2652328350.

Persistence of Ebola Virus in Sterilized Wastewater.

Bibby K, Fischer RJ, Casson LW, Stachler E, Haas CN, Munster VJ.

Environ Sci Technol Lett. 2015 Sep 8;2(9):245-249. Epub 2015 Aug 17.

PMID: 26523283 Free PMC Article Similar articles Select item 2617753751.

External Quality Assessment of Molecular Detection of Ebola Virus in China.

Wang G, Sun Y, Zhang K, Jia T, Hao M, Zhang D, Chang L, Zhang L, Zhang R, Lin G, Peng R, Li J.

PLoS o­ne. 2015 Jul 15;10(7):e0132659. doi: 10.1371/journal.pone.0132659. eCollection 2015. Erratum in: PLoS o­ne. 2016;11(3):e0151695.

PMID: 26177537 Free PMC Article Similar articles Select item 1215288252.

Study of the pathogenesis of Ebola fever in laboratory animals with different sensitivity to this virus.

Chepurnov AA, Dadaeva AA, Kolesnikov SI.

Bull Exp Biol Med. 2001 Dec;132(6):1182-6.

PMID: 12152882Similar articles Select item 2624837453.

Addressing Therapeutic Options for Ebola Virus Infection in Current and Future Outbreaks.

Haque A, Hober D, Blondiaux J.

Antimicrob Agents Chemother. 2015 Oct;59(10):5892-902. doi: 10.1128/AAC.01105-15. Epub 2015 Jul 27. Review.

PMID: 26248374 Free PMC Article Similar articles Select item 2704309654.

Ebola Virus Disease Simulation Case Series: Patient With Ebola Virus Disease in the Prodromal Phase of Illness (Scenario 1), the "Wet" Gastrointestinal Phase of Illness (Scenario 2), and the Late, Critically Ill Phase of Disease (Scenario 3).

Delaney HM, Lucero PF, Maves RC, Lawler JV, Maddry JK, Biever KA, Womble SG, Coffman RV, Murray CK.

Simul Healthc. 2016 Apr;11(2):106-16. doi: 10.1097/SIH.0000000000000115.

PMID: 27043096 Similar articles Select item 2528567455.

Modeling the lifecycle of Ebola virus under biosafety level 2 conditions with virus-like particles containing tetracistronic minigenomes.

Hoenen T, Watt A, Mora A, Feldmann H.

J Vis Exp. 2014 Sep 27;(91):52381. doi: 10.3791/52381.

PMID: 25285674 Free PMC Article Similar articles Select item 1742886856.

Successful topical respiratory tract immunization of primates against Ebola virus.

Bukreyev A, Rollin PE, Tate MK, Yang L, Zaki SR, Shieh WJ, Murphy BR, Collins PL, Sanchez A.

J Virol. 2007 Jun;81(12):6379-88. Epub 2007 Apr 11.

PMID: 17428868 Free PMC Article Similar articles Select item 1168964957.

Individual and bivalent vaccines based o­n alphavirus replicons protect guinea pigs against infection with Lassa and Ebola viruses.

Pushko P, Geisbert J, Parker M, Jahrling P, Smith J.

J Virol. 2001 Dec;75(23):11677-85.

PMID: 11689649 Free PMC Article Similar articles Select item 2637571558.

A Pregnant Patient With Ebola Virus Disease.

Oduyebo T, Pineda D, Lamin M, Leung A, Corbett C, Jamieson DJ.

Obstet Gynecol. 2015 Dec;126(6):1273-5. doi: 10.1097/AOG.0000000000001092.

PMID: 26375715 Similar articles Select item 1132972859.

[Ebola fever: an emerging disease].

Jezek Z.

Epidemiol Mikrobiol Imunol. 2001 Apr;50(2):54-66. Czech.

PMID: 11329728 Similar articles Select item 1173970560.

Reverse genetics demonstrates that proteolytic processing of the Ebola virus glycoprotein is not essential for replication in cell culture.

Neumann G, Feldmann H, Watanabe S, Lukashevich I, Kawaoka Y.

J Virol. 2002 Jan;76(1):406-10.

PMID: 11739705 Free PMC Article Similar articles

Management of a pet dog after exposure to a human patient with Ebola virus disease.

Spengler JR, Stonecipher S, McManus C, Hughes-Garza H, Dow M, Zoran DL, Bissett W, Beckham T, Alves DA, Wolcott M, Tostenson S, Dorman B, Jones J, Sidwa TJ, Knust B, Behravesh CB.

J Am Vet Med Assoc. 2015 Sep 1;247(5):531-8. doi: 10.2460/javma.247.5.531.

PMID: 26295560 Similar articles Select item 1086799562.

[Monoclonal antibodies to Ebola virus: isolation, characteristics, and study of cross reactivity with Marburg virus].

Kazachinskaia EI, Pereboev AV, Chepurnov AA, Belanov EF, Razumov IA.

Vopr Virusol. 2000 May-Jun;45(3):40-4. Russian.

PMID: 10867995 Similar articles Select item 2647053663.

[Recent Advances in Vaccines and Drugs Against the Ebola Virus].

Zhu X, Yao C, Wei Y, Kou Z, Hu K.

Bing Du Xue Bao. 2015 May;31(3):287-92. Review. Chinese.

PMID: 26470536 Similar articles Select item 1469413164.

Production of novel ebola virus-like particles from cDNAs: an alternative to ebola virus generation by reverse genetics.

Watanabe S, Watanabe T, Noda T, Takada A, Feldmann H, Jasenosky LD, Kawaoka Y.

J Virol. 2004 Jan;78(2):999-1005.

PMID: 14694131 Free PMC Article Similar articles Select item 1471136165.

Towards a vaccine against Ebola virus.

Geisbert TW, Jahrling PB.

Expert Rev Vaccines. 2003 Dec;2(6):777-89. Review.

PMID: 14711361 Similar articles  

Ngày 31/08/2018
TS.BS. Huỳnh Hồng Quang  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích