Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 8 0 1 2
Số người đang truy cập
9 0 2
 Chuyên đề
Giun Guinea ký sinh ở chi dưới
(Ảnh:https://en.wikipedia.org)
Thanh toán bệnh giun Guinea (Dracunculiasis): Tổ chức Y tế thế giới xác nhận Kenya trong khi Nam Sudan và Mali tiếp tục báo cáo không có ca bệnh ở người

           Ngày 2 tháng 3 năm 2018 | Geneva - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chứng nhận Kenya không có sự lan truyền bệnh giun Guinea theo sau khuyến cáo của Uỷ ban Quốc tế chứng nhận thanh toán giun Guinea (International Commission for the Certification of Dracunculiasis Eradication -ICCDE).

             Trong cuộc họp lần thứ 12 tại trụ sở của TCYTTG ở Geneva, Thụy Sĩ, ICCDE đã xem xét báo cáo của một Nhóm chuyên gia quốc tế chứng nhận đã ghé thăm Kenya vào tháng 10/2017 để đánh giá tuyên bố của nước này trong việc đạt được thành tựu loại trừ bệnh.

Chúng tôi chúc mừng Kenya và hoan nghênh công việc của hàng ngàn nhân viên y tế và tình nguyện viên bất chấp điều kiện khó khăn trong nhiều thập kỷ để đạt được cột mốc này", Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc WHO cho biết. "Thành công này đã truyền cảm hứng cho tất cả chúng ta vượt qua các căn bệnh của đói nghèo và cải thiện cuộc sống của những người dễ bị tổn thương trong khi không để lại tụt lại phía sau. Trong cuộc gặp mặt lần đầu tiên với các thành viên ICCDE kể từ khi ông nhậm chức Tổng giám đốc của TCYTTG vào tháng 5 năm 2017, TS Tedros bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với công việc của Ủy ban trong những năm qua và khẳng định lại cam kết không thay đổi của TCYTTG trong việc thanh toán căn bệnh này.

Ông nói thêm rằng với sự giúp đỡ của các đối tác như Trung tâm Carter, UNICEF và CDC, WHO sẽ tăng gấp đôi nỗ lực của mình trong việc cung cấp hỗ trợ tối ưu tới Chad, Ethiopia, Mali và Nam Sudan, bốn quốc gia vẫn còn lưu hành căn bệnh này. TS. Tedros cũng thông báo là với tư cách cá nhân ông ta sẽ đồng hành cùng với các nhà lãnh đạo của các quốc gia nơi có sự lan truyềnvẫn đang xảy ra và tổ chức các chuyến thăm cấp cao nhằm thúc đẩy họ hơn nữa để đạt được mốc kết thúc. Kenya hiện nay trở thành quốc gia thành viên thứ 187 của TCYTTG được chứng nhận là không còn bệnh giun Guinea, một thành tựu lớn cho Kenya khi tăng cường cam kết thúc đẩy chương trình nghị sự bảo hiểm y tế toàn dân.


© MoH Kenya / Các thành viên của Nhóm chuyên gia chứng Chứng nhận quốc tế phỏng vấn người dân để xác nhận
tuyên bócủa Kenya về việc làm gián đoạn sự lan truyền bệnh giun Guinea - tháng 10 năm 2017

Chỉ có 7 quốc gia vẫn cần được chứng nhận. TCYTTG là tổ chức duy nhất được uỷ quyền chứng nhận các quốc gia không còn sự lây truyền theo đề xuất của ICCDE.

Zero ca bệnh: xu hướng tích cực

Trong một động thái quan trọng khác, TCYTTG chúc mừng Nam Sudan về báo cáo không có ca bệnh trong cả năm 2017. Thành tựu không ngờ này là kết quả của một chiến dịch loại trừ bền vững do chương trình thanh toán giun Guinea của Nam Sudan,Bộ Y tế và các đối tác. "Đây là kết quả của sự lãnh đạo tốt cũng như nỗ lực phối hợp của tất cả các đối tác tới nơi chúng ta đang sống. Với những khó khăn mà chúng tôi trải qua, chúng tôi sẽ không làm được điều đó bởi chínhmìnhvà chúng tôi muốn cảm ơn các đối tác của chúng tôi - WHO, UNICEF và Trung tâm Carter và nhiều đối tác khác – những tổ chức đi cùng với chúng tôi ", Tiến sĩ Riak Gai Kok, Bộ trưởng Bộ Y tế Nam Sudan nói. "Tôi cũng muốn bày tỏ lòng tri ân đối với lãnh đạo quốc gia về việc tập trung vào việc giải quyết mức độ trầm trọng của vấn đề này. Ngay cả trong chiến tranh, chúng tôi cũng đảm bảo rằng công việc tiếp tục ở những khu vực ngoài tầm kiểm soát và người dân tiếp tục nhận được sự chăm sóc mà họ cần”.

 Năm 2006, Nam Sudan báo cáo hơn 20.000 ca bệnh ở người. Con số này giảm xuống còn 6 ca bệnh vào năm 2016; ca bệnh cuối cùng ở người được báo cáo vào tháng 11 năm đó. Nam Sudan đã tăng dần mức khen thưởng quốc gia cho việc báo cáo tự nguyện các ca bệnh giun Guinea, gia tăng mức nhận thức và duy trì sự sẵn sàng để ngăn chặn ca bệnh. Trong năm vừa qua và đối mặt với tình trạng mất an ninh, Chương trình thanh toán giun Guinea của Nam Sudan đã thực hiện giám sát mạnh mẽ bất chấp việc sơ tán toàn bộ nhân viên nước ngoài trong hơn một năm.

Mali, quốc gia khác báo cáo không có ca bệnh ở người từ tháng 11 năm 2015, cũng đang thực hiện giám sát và duy trì một chương trình khen thưởng bằng tiền mặt. Một đội phả ứng nhanh đã điều tra tất cả các tin đồn được báo cáo trong vòng 24 giờ trong suốt năm 2017.

Sự lan truyền ký sinh trùng ở người và động vật

Bệnh Dracunculiasis (hay bệnh do giun Guinea) ở người đã được báo cáo ở hai quốc gia (Chad và Ethiopia), mỗi quốc gia đều có 15 ca bệnh vào năm 2017. Con số này đưa tổng tích lũy trong 2017 tới 30 trường hợp ở người, nhiều hơn tổng số năm 2016 là 5 ca. Một sự bùng phát giun Guinea xảy ra ở Ethiopia trong số những người lao động di cư tại vùng Oromia trong giai đoạn tháng 9 đến tháng 12 năm 2017. Việc ngăn chặn và giám sát ca bệnh đang tiếp tục. Ngoài ra, 15 con vật nhiễm bệnh (11 con chó và 4 con khỉ đầu chó) cũng được báo cáo.

Ở Chad, 15 ca bệnh ở người và 830 động vật nhiễm bệnh (817 con chó và 13 con mèo) đã được báo cáo. Chad đang triển khai các biện pháp giám sát chủ động và các biện pháp ngăn chặn ca bệnh cũng như xử lý tất cả các nước trên bề mặt với temephos cyclopicide để giết bọ chét nước (Cyclops) mà mang ấu trùng nhiễm giun guinea. Chad cũng tăng cường các hoạt động truyền thông và nâng cao nhận thức ở các khu vực có các ca nhiễm phổ biến, với sự hỗ trợ của Trung tâm Carter, đối tác chính của TCYTTG. Trung tâm Carter đã đi tiên phong trong các hoạt động thanh toán giun Guineatừ năm 1986, cùng với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc và Trung tâm hợp tác của WHO tại Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật của Hoa Kỳ.

------------------------------
1Chad, Ethiopia và Mali vẫn còn lưu hành bệnh này. Nam Sudan và Sudan đang trong giai đoạn tiền chứng nhận. Angola và Cộng hòa Dân chủ Congo- không có tiền sử của bệnh kể từ những năm 1980s, cũng cần được chứng nhận.

 

Ngày 29/06/2018
Ths.Bs.Lê Thạnh
(Nguồn: who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích