Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 4 8 7 4
Số người đang truy cập
6 6
 Chuyên đề
Một bước tiến gần hơn đến việc sản xuất ra một vaccine DNA chống lại virus sốt xuất huyết Dengue

Nghiên cứu làm rõ thêm về phát triển vaccine DNA chống lại virus dengue

Ngày 29 tháng 6 năm 2017, các nhà nghiên cứu đã công bố một mô hình thực nghiệm với chuột đã được tiêm một ứng cử viên vaccine DNA mới (pVAX1-D1ME) để đánh giá hiệu quả của nó. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ứng cử viên vaccine có thể gây ra đáp ứng miễn dịch thể dịch và miễn dịch tế bào dai dẳng và cung cấp sự bảo vệ hiệu quả chống lại nguy cơ chết người từ một trong bốn type huyết thanh của virus Dengue (DV1).

Những kết quả này là đáng khích lệ cho sự phát triển trong tương lai về một vaccine tứ giá (tetravalent vaccine) có thể cung cấp bảo vệ hiệu quả chống lại tất cả bốn types huyết thanh của virus.

Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu tiêm chủng chuột với một ứng cử viên vaccine DNA mới (pVAX1-D1ME) để đánh giá hiệu quả của nó. Họ phát hiện ra rằng ứng cử viên vaccine có thể gây ra đáp ứng miễn dịch thể dịch và miễn dịch tế bào dai dẳng và cung cấp sự bảo vệ hiệu quả chống lại nguy cơ chết người từ một trong bốn type huyết thanh của virus dengue (DV1). Họ cũng đánh giá tiềm năng miễn dịch bảo vệ của một vaccine DNA kết hợp (nhị giá), được cho là tạo ra đáp ứng miễn dịch cân bằng với hai type huyết thanh của virus Dengue (DV1 & DV2). Những kết quả này là đáng khích lệ cho sự phát triển trong tương lai vê một vaccine tứ giá có thể cung cấp bảo vệ hiệu quả chống lại tất cả bốn type huyết thanh của virus.


Hình 1

Jing An đang công tác tại Đại học Y Bắc Kinh, Trung Quốc - tác giả chính của nghiên cứu cho biết ứng cử viên vaccine DNA của chúng tôi đã tạo ra các đáp ứng miễn dịch có hiệu quả và bảo vệ ở chuột thử nghiệm.Điều quan trọng là vaccine nhị giá tạo ra một sự miễn dịch cân bằng chống lại nhiễm DV1 và DV2, điều này làm lóe lên việc phát triển một loại vaccine tứ giá mới chống lại virus Dengue. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy rằng nồng độ chuẩn tại thời điểm kết thúc của kháng thể DV1 và kháng thể DV2 ở những con chuột được chủng ngừa bằng vaccine nhị giá thấp hơn so với những con chuột được chủng ngừa bằng vaccine đơn giá, cho thấy sự giao thoa giữa các ứng viên vaccine DV1 và DV2. Bằng chứng này cần được xem xét trong các nghiên cứu tiếp theo về vaccine tứ giá chống lại sốt Dengue.

Theo TCYTTG, Sốt xuất huyết do virus Dengue là bệnh lây truyền qua muỗi gây ra sốt dengue (DF)- một trong những căn bệnh lây truyền nhanh nhất trên thế giới. Mặc dù, có một loại vaccine sống giảm độc lực, tái tổ hợp, tứ giá đã được chấp nhận để sử dụng tại một số quốc gia nhưng vaccine này dường như làm gia tăng nguy cơ bị sốt xuất huyết trầm trọng ở những người trẻ tuổi nhận nó. Vì vậy, vẫn cần thiết phải phát triển các loại vaccine an toàn, tiết kiệm và hiệu quả hơn đối với bệnh sốt Dengue.


Hình 2

Là một vấn đề sức khoẻ cộng đồng to lớn, sốt Dengue được xem là một trong những căn bệnh lưu hành với tốc độ nhanh nhất. Trong số 4 type huyết thanh của virus Dengue (DV1-4), thì hai type DV1 và DV2 là phổ biến nhất. Tiến sĩ An giải thích vào năm 2014, tỉnh Quảng Đông Trung Quốc đã trải qua vụ dịch sốt Dengue nghiêm trọng nhất trong lịch sử và đã đồng lưu hành cả hai loại DV1 và DV2. Dengue đã trở thành nơi lưu hành ở Trung Quốc nên công tác phòng chống bệnh này là một nỗ lực dài hạn.

Vaccine DNA là một cách tiếp cận mới và phát triển nhanh chóng để phòng ngừa và điều trị bệnh, bằng cách sử dụng các plasmid biến đổi gen với các chuỗi gen bổ sung mã hoá các kháng nguyên đặc hiệu và cho phép cơ thể sản sinh chúng. Mặc dù phương pháp này vẫn đang được phát triển và hiện không có vaccine DNA nào được cấp giấy phép ở người nhưng nó sẽ mang lại nhiều lợi thế tiềm năng như không đắt tiền, cải thiện sự ổn định vaccine và dễ dàng sản xuất.

Tiến sĩ An và nhóm nghiên cứu đang hy vọng rằng nghiên cứu của họ sẽ mở đường cho những tiến bộ hơn nữa trong nghiên cứu về một loại vaccine chống lại tất cả bốn type huyết thanh của virus Dengue.Tiến sĩ An nói họ đang phát triển một loại vaccine DNA tứ giá chống lại Dengue và đánh giá tính sinh miễn dịch trong các mô hình động vật. Cuối cùng, họ cố gắng chuyển các ứng cử viên vaccine DNA vào áp dụng lâm sàng thêm nữa.


Hình 3

Dữ liệu nghiên cứu ban đầu của chúng tôi rất cởi mở và chúng tôi muốn các kết quả này không chỉ được sử dụng bởi các trường đại học và các nhà nghiên cứu mà còn bởi các công ty để hợp tác hơn nữa. Bài viết này được tham khảo từ tài liệu nhóm tác giả Xiaoyan Zheng, Hui Chen, Ran Wang, Dongying Fan, Kaihao Feng, Na Gao, Jing An đăng tải nghiên cứu “Effective protection induced by a monovalent DNA vaccine against Dengue virus (DV) serotype 1 and a bivalent DNA vaccine against DV1 and DV2 in mice”. Frontiers in Cellular and Infection Microbiology, 2017; 7 DOI: 10.3389/fcimb.2017.00175

Ngày 25/07/2017
Ths.Bs Lê Thạnh biên dịch
Nguồn: sciencedaily.com
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích