Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 7 1 6 8
Số người đang truy cập
3 8 5
 Chuyên đề
Không có nguy cơ bất lợi khi sử dụng thuốc sốt rét phổ biến trong thai kỳ đầu

Ngày 20/5/2017. Liverpool School of Tropical Medicine-Nhóm nghiên cứu phát hiện không có nguy cơ bất lợi khi sử dụng loại thuốc sốt rét phổ biến trong thai kỳ đầu (Research team finds no adverse risk to use of common antimalarials in first trimester of pregnancy). Các phân tích quốc tế toàn diện nhất về sự an toàn của thuốc sốt rét phối hợp artemisinin trong thai kỳ hiện đã được công bố bởi các nhà nghiên cứu. 

Sốt rét là bệnh phổ biến và nghiêm trọng hơn ở phụ nữ mang thai làm tăng nguy cơ sẩy thai và các kết cục bất lợi khác đòi hỏi cần điều trị kịp thời, an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, số liệu về sự an toàn của thuốc sốt rét hiệu quả và sử dụng rộng rãi nhất-trị liệu kết hợp dựa vào artemisinin (ACTs) còn hạn chế khiến ACTs không được khuyến cáosử dụng trong 3 tháng đầu tiên, ngoại trừ các trường hợp cứu mạng sống. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang khuyến cáo sử dụng ACTs ở phụ nữ mang thai trong thai kỳ hai hoặc ba, hiện nay một sự hợp tác quốc tế công bố phân tích tổng hợp lớn nhất của tất cả các nghiên cứuquan sát cập nhật đến nay cho thấy không có sự khác biệt trong nguy cơ sẩy thai, thai chết lưu hoặc các dị tật bẩm sinh chủ yếu liên quan đến việc sử dụng artemisinin vào bất cứ lúc nào trong ba tháng đầu của thai kỳ so với quinin. Sốt rét là bệnh phổ biến hơn và nghiêm trọng hơn ở phụ nữ có thai, làm tăng nguy cơ sẩy thai và các kết cục xấu khác. Hợp tác quốc tế này được chủ trì bởi tác giả đầu tiên Stephanie Dellicour của Trường Y học nhiệt đới London, UK và Esperança Sevene của Trung tâm nghiên cứu y khoa Manhiça/Đại học Eduardo Mondlane, Maputo, Mozambique cùng tác giả cấp cao Andy Stergachis của Đại học dược khoa Washington và Đại học y tế công cộng công bố phân tích tổng hợp lớn nhất của tất cả các nghiên cứu quan sát cập nhật đến nay cho thấy không có sự khác biệt trong nguy cơ sẩy thai, thai chết lưu hoặc dị tật bẩm sinh chủ yếu liên quan đến việc sử dụng artemisinin vào bất cứ lúc nào trong ba tháng đầu tiên của thai kỳ so với quinin. Nghiên cứu "Các dẫn xuất của artemisinin trong ba tháng đầu và thuốc điều trị quinin nguy cơ kết cục thai kỳ bất lợi ở châu Phi và châu Á: Một phân tích tổng hợp các nghiên cứu quan sát" (First-trimester artemisinin derivatives and quinine treatments and the risk of adverse pregnancy outcomes in Africa and Asia: A meta-analysis of observational studies) được xuất bản trên tạp chí PLoS Medicine và điều phối thông qua “Hiệp hội sốt rét trong khi mang thai” (Malaria in Pregnancy Consortium) được thành lập vào năm 2007 tại Trường Y học Nhiệt đới Liverpool để cải thiện sự kiểm soát và phòng ngừa bệnh sốt rét trong thai kỳ.

GS. Feiko ter Kuile của LSTM, người đứng đầu hiệp hội sốt rét trong khi mang thai cho biết: "Nghiên cứu này rõ ràng có ý nghĩa và phản ánh kinh nghiệm nhiều năm làm việc ở Thái Lan và châu Phi của một nhóm lớn các nhà khoa học có thể chứng minh artemisinin, loại thuốc cải thiện kết quả trong khi điều trị bệnh sốt rét an toàn sử dụng trong thai kỳ đầu như quinin là loại thuốc mà hiện nay được khuyến cáo sử dụng trong 3 tháng đầu tiên nhưng cần được sử dụng 3 lần mỗi ngày trong 7 ngày. Quinine có liên quan đến các tác dụng phụ thoáng qua như một ù tai và chóng mặt làm cho phụ nữ không thể hoàn thành liệu trình điều trị và gây nguy cơ điều trị sốt rét không đúng liệu trình. ACTs hiệu quả hơn, dung nạp tốt hơn nhiều và có thể sử dụng trong vòng hơn 3 ngày". Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 5 nghiên cứu liên quan đến 30.618 phụ nữ mang thai: 4 nghiên cứu từ Zambia, Tanzania, Rwanda, Kenya, Mozambique, Burkina Faso và một nghiên cứu lớn từ đơn vị nghiên cứu sốt rét Shoklo có trụ sở tại Thái Lan. Họ đã kiểm tra hồ sơ của những người phụ nữ sử dụng artemisinin trong điều trị bệnh sốt rét, kể cả trong 3 tháng của thai kỳ. Ở các nước lưu hành sốt rét, nhiều phụ nữ mang thai trong những tháng đầu vô tình hay hữu ý sử dụng artemisinin vì phụ nữ không biết họ đang mang thai hoặc không báo cáo có thai trong những tháng đầu. Nhóm nghiên cứu tóm tắt tất cả dữ liệu an toàn có sẵn về ảnh hưởng do phơi nhiễm với artemisinin trong ba tháng đầu tiên và so sánh nguy cơ sẩy thai, thai chết lưu, và dị tật bẩm sinh chủ yếu đối với các bà mẹ mang thai được điều trị bằng artemisinin, quinin hoặc không sử dụng thuốc sốt rét trong thai kỳ đầu. Qua phân tích tổng hợp, họ xác định nguy cơ sẩy thai, thai chết lưu và những bất thường lớn liên quan với điều trị artemisinin trong ba tháng đầu khi mang thai so với quinin. Các kết quả này sau đó được kết hợp với ước tính ảnh hưởng được tóm tắt từ đơn vị nghiên cứu sốt rét Shoklo trên biên giới Thái Lan-Myanmar. Họ phát hiện không tăng nguy cơ sẩy thai, thai chết lưu hoặc các dị tật bẩm sinh chủ yếu liên quan đến việc sử dụng của artemisinin vào bất cứ lúc nào trong thai kỳ đầu so với việc sử dụng quinin trong suốt giai đoạn thai kỳ tương tự gợi ý lớp thuốc sốt rét artemisinin cần được cân nhắc dùng để điều trị bệnh sốt rét trong thai kỳ đầu, các dữ liệu hạn chế về nguy cơ dị tật bẩm sinh đòi hỏi phải có nhiều nghiên cứu quan sát hơn.

Các dữ liệu giới hạn an toàn về việc sử dụng artemisinin trong các lần mang thai ở người còn hạn chế đã ngăn cản các cơ quan y tế đề xuất các liệu pháp điều trị sốt rét này trong ba tháng đầu tiên của thai kỳ ngoại trừ các trường hợp cứu mạng sống, điều có thể là nghiên cứu này có thể dẫn đến sự thay đổi lớn đối với các hướng dẫn được khuyến nghị về việc sử dụng artemisinins trong ba tháng đầu của thai kỳ. Andy Stergachis, giáo sư dược phẩm và y tế toàn cầu, Đại học Washington cho biết: "Kết quả của chúng tôi cho thấy artemisinin bây giờ có thể được xem xét chính thức trong điều trị sốt rét trong ba tháng đầu khi mang thai, trong khi cần có nhiều nghiên cứu hơn dưới dạng giám sát các khuyết tật khi sinh thì bằng chứng hiện có cho thấy những lợi ích của việc sử dụng loại thuốc sốt rét này có thể sẽ lớn hơn bất kỳ kết cục bất lợi nào và có thể giúp cứu mạng sống và duy trì sự mang thai của phụ nữ trong khi họ là đối tượng dễ bị tổn thương nhất với sốt rét".

 

 

Ngày 25/05/2017
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ sciencedaily.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích