Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 6 7 3 8 7
Số người đang truy cập
1 3 7 9
 Chuyên đề
Muỗi truyền virus Zika đồng thời có thể truyền các virus khác

Ngày 19/5/2017. Colorado State University. Muỗi truyền virus Zika đồng thời có thể truyền các virus khác (Mosquitoes that spread Zika virus could simultaneously transmit other viruses)- Một nghiên cứu mới được công bố vào ngày 19/5/2017 trên tạp chí Nature Communications do các nhà nghiên cứu Đại học bang Colorado thực hiện cho thấy muỗi Aedes aegypti, loài muỗi chính mang virus zika có thể truyền virus chikungunya và virus sốt xuất huyết dengue chỉ với một vết đốt

Những phát hiện này làm sáng tỏ về những gì đang được biết như một sự đồng nhiễm mà các nhà khoa học vẫn chưa hiểu rõ có thể khá phổ biến ở các khu vực đã có sự bùng phát. Claudia Ruckert, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Phòng thí nghiệm động vật chân đốt và các bệnh truyền nhiễm của CSU cho biết: "Về mặt lý thuyết, một con muỗi có thểmang nhiều virus cùng một lúc". Ruckert trình bày các kết quả ban đầu từ nghiên cứu này vào mùa thu năm ngoái tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Vệ sinh và y học nhiệt đới Hoa Kỳ ở Atlanta, Georgia. Nhóm nghiên cứu CSU gây nhiễm muỗi trong phòng thí nghiệm với nhiều loại virus để tìm hiểu thêm về việc lan truyền nhiều hơn một căn bệnh nhiễm trùng từ vết đốt duy nhất của một loài muỗi, trong khi họ mô tả các kết quả trong phòng thí nghiệm gây ra sự ngạc nhiên thì các nhà nghiên cứu cho biết không có lý do để tin rằng sự đồng nhiễm này là nghiêm trọng hơn bị nhiễm với một loại virus cùng một lúc, hiện nghiên cứu về đồng nhiễm còn ít và phát hiện này là mâu thuẫn.

Một, hai, ba loại virus trong một con muỗi (One, two, three viruses in o­ne mosquito)

Virus chikungunya, sốt dengue và zika được truyền sang người do muỗi Aedes aegypti-loài muỗi này sống ở vùng nhiệt đới, cận nhiệt đới và một số vùng ôn đới. Khi virus tiếp tục xuất hiện ở các khu vực mới, khả năng đồng nhiễm bởi nhiều loài virus có thể tăng lên trong khi tần suất nhiễm phối hợp và ý nghĩa lâm sàng và dịch tễ học của nó chưa rõ ràng. Theo nghiên cứu, báo cáo đầu tiên về tình trạng đồng nhiễm virus chikungunya và virus dengue xuất hiện vào năm 1967. Gần đây hơn, đồng nhiễm virus zika và virus sốt dengue, zika và chikungunya và tất cả 3 loại virus đã được báo cáo trong các vụ dịch khác nhau bao gồm cảvụ dịch gần đây của virus zika ở Bắc và Nam Mỹ. Ruckert cho biết nhóm nghiên cứu phát hiện ra muỗi trong phòng thí nghiệm có thể truyền tất cả 3 loại virus cùng lúc mặc dù điều này có khả năng rất hiếm trong tự nhiên: "Tuy nhiên, nhiễm trùng kép ở người khá phổ biến hoặc phổ biến hơn chúng ta nghĩ". Các nhà nghiên cứu tại CSU mong đợi phát hiện một loại virus sẽ chứng minh được tính trội và vươt qua sự cạnh tranh với những loài khác trong ruột giữa của muỗi nơi nhiễm trùng hình thành và nhân lên trước khi được truyền sang người. Ruckert cho biết: "Điều thú vị là khi cả 3 nhân lên ở một khu vực rất nhỏ trong cơ thể của muỗi, khi những con muỗi này bị nhiễm với 2 hoặc 3 loại virus khác nhau thì hầu như không có tác động là những virus này tương tác cùng nhau trong loài muỗi tương tự". Greg Ebel, giám đốc Phòng thí nghiệm động vật chân đốt và các bệnh truyền nhiễm và là đồng tác giả của nghiên cứu cho biết kết quả thật sự đáng ngạc nhiên: "Trên cơ sở những gì tôi biết như một nhà virus học, dịch tễ học và côn trùng học, tôi nghĩ rằng các virus hoặc là sẽ cạnh tranh hoặc thúc đẩy lẫn nhau theo một cách nào đó. Một mặt tất cả các virus này có các cơ chế ngăn chặn khả năng miễn dịch muỗi có thể dẫn đến sức mạnh tổng hợp, mặt khác tất cả chúng đều có khả năng đòi hỏi nguồn lực tương tự trong các tế bào bị nhiễm bệnh và điều đó có thể dẫn đến sự cạnh tranh. Chúng tôi không thấy nhiều bằng chứng của một trong những điều này ở những con muỗi bị nhiễm bệnh trong phòng thí nghiệm bởi nhiều virus".


Các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Colorado gây nhiễm muỗi trong phòng thí nghiệm với nhiều loại
virus để tìm hiểu thêm về việc lan truyền nhiều hơn một căn bệnh nhiễm trùng từ vết đốt của muỗi truyền bệnh.
Credit: John Eisele/ CSU Nhiếp ảnh Photography

3 virus có các triệu chứng giống nhau (Three viruses, similar symptoms)

Virus Zika thường dẫn đến các triệu chứng tương tự như cúm và có thể kèm theo phát ban da nhưng năm ngoái những lo ngại về virus tăng vọt theo sau mối liên hệ giữa nhiễm virus zika với tật đầu nhỏ tại Brazil khi một em bé được sinh ra với một cái đầu nhỏ và não phát triển không đầy đủ. Những lo ngại về virus Zika cũng được nhấn mạnh theo sau tin tức nói rằng virus có thể lây truyền qua đường tình dục ngoài việc bị lây lan do muỗi, Brian Foy-phó giáo sư tại Phòng thí nghiệm các bệnh truyền nhiễm và động vật chân đốt của CSU cho biết về mối liên quan vào năm 2008. Các triệu chứng của virus sốt dengue và virus chikungunya tương tự như bệnh nhiễm trùng do virus Zika và cũng có thể bao gồm đau khớp và xương, chảy máu mũi hoặc chảy máu nướu răng và bầm tím.

Không có bằng chứng rõ ràng nhiễm phối hợp gây ra mối đe dọa nghiêm trọng với con người (No strong evidence coinfection poses serious threat to humans)

Mối đe dọa nào đối với người được chẩn đoán bị một đồng nhiễm? Ruckert cho biết: "Không có bằng chứng rõ ràng đồng nhiễm ở người dẫn đến các nhiễm trùng có biểu hiện lâm sàng nặng hơn nhưng phát hiện này mâu thuẫn, một nhóm nghiên cứu tại Nicaragua xem xét một số lượng lớn các trường hợp đồng nhiễm trong một nghiên cứu thấy không có thay đổi trong nhập viện hoặc chăm sóc lâm sàng nhưng các nghiên cứu khác tìm thấy mối liên hệ giữa biến chứng thần kinh và đồng nhiễm. Có thể có một số dấu hiệu nhưng vẫn còn không biết rõ ảnh hưởng gì do đồngnhiễm". Cũng có khả năng là đồng nhiễm ở người không được chẩn một cách đáng kể, Ruckert cho biết thêm: "Tùy thuộc vào những gì chẩn đoán được sử dụng và những gì bác sĩ nghĩ có thể không ghi nhận có virus khác chắc chắn có thể dẫn đến hiểu sai về mức độ nghiêm trọng của bệnh".

Các bước tiếp theo về nghiên cứu đồng nhiễm (Next steps for coinfection research)

Ruckert và nhóm nghiên cứu trong phòng thí nghiệm Ebel hiện đang tham gia tìm kiếm sâu hơn về những gì sẽ xảy ra khi muỗi bị nhiễm nhiều virus, họ sẽ khám phá một đồng nhiễm ảnh hưởng đến sự phát triển của virus trong muỗi như thế nào. Bà nói: "Chúng tôi sẽ nghiên cứu về những mối tương tác virus-muỗi thay đổi khi có 2 virus, những gì được truyền từ một con muỗi đồng nhiễm và có sự khác biệt nào với một con muỗi bị nhiễm một loại virus hay không". Nhóm nghiên cứu cũng quan tâm đến việc tìm hiểu thêm về nơi virus nhân lên trong muỗi và bằng cách kiểm tra khả năng của sốt vàng, một loại virus thứ tư được gây ra bởi muỗi Aedes aegypti như một khả năng cho đồng nhiễm với virus chikungunya, sốt dengue hay virus zika. Virus sốt vàng được tìm thấy ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới ở Nam Mỹ và châu Phi, Bộ Y tế Brazil báo cáo một vụ dịch đang diễn ra trong tháng 12/2016. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (US CDC) đó là một nguyên nhân gây bệnh rất hiếm ở các du khách Hoa Kỳ nhưng từ 20% đến 50% những người phát triển thành bệnh nặng liên quan đến virus sốt vàng có thể chết, Ebel cho biết: "Một vụ dịch lớn của virus sốt vàng ở đô thị trong một thành phố lớn vùng nhiệt đới là một viễn cảnh đáng sợ".

 

Ngày 24/05/2017
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ sciencedaily.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích