Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 2 0 3 1
Số người đang truy cập
3 6 6
 Chuyên đề
Theo dõi nguồn lây và phun hóa chất có chủ đich có thể kiềm chế dịch bệnh sốt xuất huyết

Ngày12/3/2017. NSF. Theo dõi nguồn lây và phun hóa chất có chủ đich có thể kiềm chế dịch bệnh sốt xuất huyết (Contact tracing and targeted insecticide spraying can curb dengue outbreaks). Nghiên cứu cho biết cách tiếp cận mới làm giảm khả năng lan truyền ít nhất 86%, theo dõi nguồn lây nhiễm-một quá trình xác định tất cả những người đã tiếp xúc với người bị nhiễm một căn bệnh đặc biệt kết hợp phun hóa chất tồn lưu trong nhà có chủ đích có thể làm giảm sự lây lan của virus sốt xuất huyết lây truyền qua muỗi.

Theo dõi nguồn lây nhiễm, một quá trình xác định tất cả những người đã tiếp xúc với người bị nhiễm một căn bệnh đặc biệt kết hợp với phun hóa chất tồn lưu trong nhà có chủ đích có thể làm giảm sự lây lan của virus sốt xuất huyết do muỗi truyền, phát hiện của một nghiên cứu dẫn đầu bởi các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Emory được tài trợ bởi Quỹ Khoa học Quốc gia (National Science Foundation-NSF). Các kết quả đã được công bố trên Tạp chí Science Translational Medicine và dựa trên những phân tích từ một vụ dịch sốt xuất huyết năm 2009 ở Cairns, Australia. Nghiên cứu cho biết cách tiếp cận mới sử dụng theo dõi nguồn lây nhiễm để xác định các nhà để phun thuốc trừ sâu có chủ đích có hiệu quả từ 86 đến 96% trong việc kiểm soát bệnh sốt xuất huyết trong vụ dịch ở Cairns. Bằng cách so sánh, các loại vắc-xin dành cho virus sốt xuất huyết chỉ có hiệu quả từ 30 đến 70%, tùy thuộc vào typ virus hoặc typ huyết thanh có liên quan. Sốt xuất huyết lây lan cùng với loài muỗi gây nhiễm virus Zika cho con người là Aedes aegypti trong khi các quan chức y tế công cộng thường sử dụng theo dõi nguồn lây nhiễm để cố gắng ngăn chặn việc lây truyền các mầm bệnh như Ebola hay HIV nhưng họ hiếm khi làm như vậy cho các dịch bệnh lây lan qua muỗi hoặc các vectơ khác. Sam Scheiner, giám đốc chương trình sinh thái học và sự tiến hóa của các bệnh truyền nhiễm của NS, một nỗ lực chung với Viện Y tế Quốc gia và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho biết: "Hoa Kỳ đang phải đối mặt với các mối đe dọa liên tục từ sốt xuất huyết, chikungunya và virus Zika, hiện nay ứng phó bằng cách phun thuốc trừ sâu để loại bỏ các ổ chứa bệnh do muỗi. Nghiên cứu này cho thấy một cách tiếp cận có chủ đích nhiều hơn có thể được sử dụng, có thể tránh vấn đề và tính hiệu quả của thuốc diệt côn trùng". Gonzalo Vazquez-Prokopec nhà sinh thái học về bệnh tại Đại học Emory cho biết thêm: "Chúng tôi đã cung cấp bằng chứng về một phương pháp có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa sự lây truyền các bệnh do muỗi Aedes aegypti truyền trong một khung cảnh đô thị, phát triển chúng tôi cũng cho thấy tầm quan trọng về sự di biến động của con người khi tiến hành giám sát các bệnh này".

Trong khi phương pháp này có khả năng sẽ không được áp dụng ở khắp mọi nơi thì Vazquez-Prokopec cho biết có thể chứng minh tính khả thi trong việc kiểm soát các bệnh truyền qua muỗi ở những nơi có hệ thống y tế và các đặc điểm môi trường tương tự với Cairns như Nam Florida: "Việc lan truyền rộng rãi của virus sốt xuất huyết cùng với các dị tật bẩm sinh liên quan đến vi rút Zika cho thấy rất cần có nhiều vũ khí càng tốt trong kho vũ khí của chúng ta để chống lại các bệnh lây truyền qua muỗi, can thiệp cần phải đặt trong bối cảnh phụ thuộc và được đánh giá cẩn thận và định kỳ". Trong vụ dịch sốt xuất huyết ở Cairns, các quan chức y tế công cộng truy tìm sự tiếp xúc gần dây của những người với một ca nhiễm bệnh xác định. Sử dụng dữ liệu di động từ các ca bệnh đã được biết, họ phun tồn lưu trong nhà (IRS) có chủ đích cho các cư dân bao gồm phun lên bức tường của ngôi nhà, và các nơi tối tăm, những nơi ẩm ướt là những nơi muỗi Aedes có thể trú đậu với một loại thuốc diệt côn trùng có tác dụng kéo dài trong nhiều tháng. Phun thuốc tiêu tốn thời gian và công sức do đó các cán bộ y tế không thể đến được tất cả những nơi cư dân sinh sống có liên quan với những người bị nhiễm bệnh, các nhà nghiên cứu thấy rằng phun thuốc tại các địa điểm tiếp xúc tiềm năng được xác định thông qua theo dõi nguồn lây nhiễm làm giảm khả năng lan truyền bệnh sốt xuất huyết ít nhất 86% so với những khu vực phơi nhiễm tiềm năng mà các quan chức y tế không thể phun thuốc. Vazquez-Prokopec cho biết thêm: "Những phát hiện này rất quan trọng vì chúng chứng minh một trong số ít các biện pháp mà chúng tôi thực hiện về tính hiệu quả của một biện pháp can thiệp làm giảm sự lây lan của bệnh sốt xuất huyết, ông giải thích nhiều lần đối mặt với một vụ dịch sốt xuất huyết nên các quan chức y tế công cộng chỉ sử dụng xe tải để phun "sương" (fog) trên các đường phố với thuốc diệt côn trùng mặc dù thiếu bằng chứng khoa học về phương pháp kiểm soát các quần thể muỗi Aedes aegypti. Lượng hóa hiệu quả các phương pháp hiện có, và bối cảnh mà họ thực hiện, có thể tăng cường các biện pháp đối phó, "Chúng ta cần phải xây dựng kế hoạch ngăn chặn dịch bệnh trong bối cảnh cụ thể", Vazquez-Prokopec nói. Nghiên cứu hiện nay của ông ta bao gồm điều tra các cách thức mở rộng quy mô can thiệp bằng cách sử dụng sự kết hợp của việc theo dõi nguồn lây nhiễm và phun có chủ đích. Hiện nay, phun bên trong của một ngôi nhà cần khoảng nửa giờ, nhưng Vazquez-Prokopec đang nghiên cứu các phương pháp mới nhằm cắt giảm thời gian chỉ cần 10 phút. "Chúng tôi đang đánh giá cách thức mà chúng tôi có thể mở rộng quy mô và cải thiện IRS cho các khu vực đô thị trong thế kỷ 21", Vazquez-Prokopec cho biết.

 

Ngày 23/03/2017
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ sciencedaily.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích