Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 3 5 0 2
Số người đang truy cập
7 4
 Chuyên đề
Nhiều loài muỗi có thể truyền dịch bệnh Zika hơn suy nghĩ trước đây

Ngày 12/3/2017. University of Georgia. Nhiều loài muỗi có thể truyền dịch bệnh Zikahơn suy nghĩ trước đây (More mosquito species than previously thought may transmit Zika).Theo một mô hình dự báo mới được tạo ra bởi các nhà sinh thái học tại Đại học Georgia và Viện Nghiên cứu hệ sinh thái Cary,virus Zika có thể được truyền bởi nhiều loài muỗi hơn so với những loài đang được biết. 

Phát hiện của họ được công bố trên tạp chí eLife cung cấp một danh sách thêm 26 loài muỗi tiềm năng khác bao gồm 7loài xảy ra trong lục địa Hoa Kỳ mà các tác giả đề nghị nên là ưu tiên hàng đầu để nghiên cứu thêm.Michelle V. Evans, tác giả và là một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại UGA về sinh thái và bảo tồn cho biết: "Thông điệp thu được lớn nhất đây là những loài này là những loài mà chúng ta cần phải ưu tiên, nhất là khi chúng ta đang ở vào một thời điểm của mùa muỗi lan truyền chậm hơn và thời điểm hiện nay cần tăng tốc để chúng ta chuẩn bị cho mùa hè". Nhắm mục tiêu vào các vector tiềm năng gây nhiễm Zika-những loài có thể truyền virus từvật chủ này sang vật chủ khác là một nhu cầu cấp thiếtdo sự lây lan của nó và những tác động sức khỏe nghiêm trọng liên quan với nó, đồng thời cũng gây mất thời gian và tốn kém thu thập các loài muỗi trong các khu vực bị ảnh hưởng, thử nghiệm chúng để xem liệu loài nào đang mang virus, và tiến hành các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, mô hình mới có thể bước đầu nhằm chỉcác vector truyền Zika.Courtney C . Murdock-đồng tác giả của bài báo và là phó giáo sư tại Trường Thú Y UGATrường sinh thái Odum cho biết: "Những gì chúng tôi làm là lập nên một danh sách các ứng cử viên vector tiềm năng dựa trên các mối liên quan với virus mà chúng đã có trong quá khứ cũng như những đặc điểm khác là đặc trưng cho các loài cho phép chúng tôi có một khung tiên đoán để có được một danh sách các loài ứng cử viên một cách hiệu quả mà không cần phải tìm kiếm một cách mù quáng".

Các nhà nghiên cứu đã phát triển mô hình của họ bằng cách sử dụng máy tính có kỹ năng thu thập, một dạng của trí tuệ nhân tạo đặc biệt hữu ích cho việc phát hiện các mô hình trong các tập hợp dữ liệu lớn và phức tạp được xây dựng trên nghiên cứu được thực hiện bởi đồng tác giả Barbara A. Han của Viện Cary, người đã sử dụng các phương pháp tương tự để dự đoán các ổ chứa mầm bệnh ở dơi và loài gặm nhấm dựa trên những đặc điểm lịch sử sinh tồn.Dữ liệu được sử dụng trong mô hình bao gồm các thông tin về các đặc điểm của flaviviruses-họ này bao gồm Zika, sốt vàng và sốt xuất huyết-tất cả các loài muỗi đã từng có mối liên kết với chúng. Đối với các loài muỗi, thì những đặc điểm này bao gồm như những đặc điểm chung như chi phụ và sự phân bố địa lý cũng như những đặc điểm có liên quan đến khả năng truyền bệnh của mỗi loài chẳng hạn như sự gần gũi với các quần thể người dù chúng có thường đốt người hay không và bao nhiêu chủng virus khác mà chúng được biết là truyền bệnh.Đối với virus, đặc điểm bao gồm bao nhiêu loài muỗi khác nhau chúng gây nhiễm cho dù chúng chưa bao giờ gây nhiễm cho con ngườivà mức độ trầm trọng của bệnh mà chúng gây ra.Phân tích về các cặp đôi muỗi-virus được biết rõ, các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng một số đặc điểm là yếu tố dự báo mạnh mẽ về một liên kết sẽ hình thành hay không. Điều quan trọng nhất trong số cặp đôi này với muỗi là phân chi, các lục địa mà nó xảy ra và số lượng các loại virus nó có thể lan truyền. Đối với virus, đặc điểm quan trọng nhất là số lượng các loài muỗi có khả năng hoạt động như một vector.Dựa trên những gì đã biết, họ đã sử dụng mô hình để kiểm tra sự kết hợp của virus Zika với tất cả các loài muỗi được biết có khả năng lan truyền ít nhất một flavivirus. Mô hình tìm thấy 35 vector được dự đoán là truyền Zika, trong đó có 26 vector có khả năng bị nghi ngờ trước đây.

7 trong số những loài này xảy ra tại lục địa Hoa Kỳ, với các phạm vi mà trong một số trường hợp khác với những loài là những vector đã được biết Evans và Murdock cảnh báo mạnh mẽ chống lại giả định rằng điều này có nghĩa Zika sẽ lan rộng đến tất cả các khu vực: "Chúng tôi thực sự chỉ tìm kiếm khả năng của vector và điều này chỉ là một phần nhỏ của nguy cơ mắc bệnh, đó là một yếu tố trong số nhiều yếu tố, thậm chí không phải là yếu tố quan trọng nhất. Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng tất cả những điều này chỉ là dự đoán mà cần phải được xác nhận bởi nghiên cứu thực nghiệm cho rằng những người đang nghiên cứu nên tập trung vào những loài này đầu tiên".TS. John M. Drake, giáo sư tại trường Odum và giám đốc Trung tâm UGA về Sinh thái học các bệnh truyền nhiễm cho biết: "Các nhà sinh thái học từ lâu đã biết rằng tất cả mọi thứ đều được kết nối với nhau tôi nghĩ là khá tốtviệc chọn lọc ra nơicác vấn đề từ nơi không có vấn đề, Công trình này nhấn mạnh cách suy nghĩ về sinh thái và lý do tại sao hiểu biết về các bệnh truyền nhiễm lại quan trọng như thế "

Tài liệu tham khảo (Journal Reference)

  1. Michelle V Evans, Tad A Dallas, Barbara A Han, Courtney C Murdock, John M Drake. Data-driven identification of potential Zika virus vectors. eLife, 2017; 6 DOI: 10.7554/eLife.22053

 

Ngày 17/03/2017
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ sciencedaily.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích