Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 8 2 6 7
Số người đang truy cập
3 4 0
 Chuyên đề
Tại sao những con muỗi sốt rét thích những người bị sốt rét

Ngày 9/2/2017. Stockholm University.Tại sao những con muỗi sốt rét thích những người bị sốt rét (Why malaria mosquitoes like people with malaria).Các nhà khoa học từ Đại học Stockholm, Đại học Khoa học Nông nghiệp Thụy Điển và Viện Công nghệ Hoàng gia KTH đã khám phá ra tại sao những con muỗi sốt rét lại hút máu và hút nhiều hơn ở những người bị nhiễm sốt rét.

Những phát hiện mới này có thể giúp tìm ra những biện pháp mới để đấu tranh với sốt rét mà không sử dụng các hóa chất độc hại, các kết quả sẽ được xuất bản trên số phát hành tiếp theo của Tạp chí Science.Bà Ingrid Faye từ Đại học Stockholm cho biết: “Ký sinh trùng sốt rét sản sinh ra một phân tử gọi là HMBPP, phân tử này kích thích các tế bào hồng cầu giải phóng nhiều hơn carbon dioxidevà các hợp chất dễ bay hơi có mùi hấp dẫn đối với những con muỗi sốt rét và những con muỗi còn hút nhiều máu hơn bình thường”. Bà và các đồng nghiệp từ Đại học Khoa học Nông nghiệp Thụy Điển và Viện Công nghệ Hoàng gia KTH đã khám phá ra rằng phần lớn những con muỗi sốt rét, đề bị thu hút bởi máu có HMBPP dù ở các mức nồng độ rất thấp.Những con muỗi cũng bị thu hút nhanh hơn và hút nhiều máu hơn,hơn nữa chúngsẽ nhiễm một thể sốt rét nguy hiểm hơn, tức là số lượng ký sinh trùng được sinh ra nhiều hơn. Các nhà khoa học tin rằng điều này chứng tỏ lượng dinh dưỡng có thêm từ bữa ăn có lượng máu lớn hơn kia đã được sử dụng để sinh ra nhiều ký sinh trùng hơn. Cả con người và loài muỗi đều không sử dụng HMBPP, nhưng ký sinh trùng cần chất này để có thể phát triển. Noushin Emani giải thích: “HMBPP là một cách giúp ký sinh trùng sốt rét tìm được vật chủ trung gian, chính là muỗi và chuyển tiếp thành công sang vật chủ tiếp theo. Cô đã làm việc 3 năm trong dự án này và đã đóng vai trò lớn trong công tác thực hành phức tạp với những loài ký sinh trùng và muỗi tại Đại học Stockholm và Đại học Khoa học Nông nghiệp Thụy Điển tại Alnarp. Bà Ingrid Faye từ đại học Stockholm cho biết: “Đây dường như là một hệ thống vận hành tốt, được phát triển qua hàng triệu năm và cho thấy ký sinh trùng sốt rét có thể sống sót và lan truyền bệnh sốt rét cho nhiều người hơn mà không cần giết chết vật chủ”.

Các kết quả này có lẽ sẽ rất hữu ích trong cuộc chiến với bệnh sốt rét,hiện nay biện pháp hữu hiệu nhất là sử dụng màn ngủ chống muỗi và hóa chất để ngừa muỗi đốt. Tình trạnh kháng thuốc diệt muỗi đòi hỏi phải có những biện pháp phòng chống mới để xử lý loài muỗi. Bên cạnh đó, các loại thuốc, thậm chí là loại thuốc đã được thưởng giải Nobel 2015 đang ngày càng mất hiệu lực khi ký sinh trùng ngày càng kháng mạnh hơn và những loại thuốc mới phải được phát triển liên tục. Ingrid Faye cho biết vắc-xin dường như còn quá xa vời,một bước tiến lớn trong cuộc chiến chống sốt rét sẽ chính là tạo ra một loại bẫy sử dụng chính hệ thống thu hút muỗi sốt rét này của ký sinh trùng.


Story Source:

Materials provided by Stockholm UniversityNote: Content may be edited for style and length.

Nguồn: Stockholm University


 

 

Ngày 17/02/2017
CN. Nguyễn Thái Hoàng
(Biên dịch từ Science Daily)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích