Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Finance & Retail Chuyên đề
Dịch tễ học
Côn trùng học
Nghiên cứu lâm sàng & điều trị
Ký sinh trùng sốt rét
Ký sinh trùng
Sinh học phân tử
Sán lá gan
Sốt xuất huyết
Bệnh do véc tơ truyền
Vi khuẩn & Vi rút
Sán
Giun
Nấm-Đơn bào
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 2 3 2 8
Số người đang truy cập
3 9 4
 Chuyên đề
Ký sinh trùng sốt rét lẩn trốn trong xét nghiệm bằng test chẩn đoán nhanh ở trẻ em

Ngày 17/11/2016. Trường Đại học North Carolina Health Care System.Ký sinh trùng sốt rét lẩn trốn trong xét nghiệm bằng test chẩn đoán nhanh ở trẻ em (Malaria parasite evades rapid test detection in children). Một ký sinh trùng sốt rét tại quốc gia Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC) có thể tránh bị phát hiện trong test chẩn đoán nhanh thông qua sự thiếu hụt gen, trong nghiên cứu toàn quốc đầu tiên cho biết làm thế nào sự thiếu hụt gen ngăn chặn kết quả xét nghiệm dương tính ở trẻ em không có biểu hiện bệnh.

Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC) là một trong những quốc gia có tỷ lệ người dân sống trong vùng sốt rét cao nhất, hầu như các test chẩn đoán nhanh (RDTs) dựa vào phát hiện histidine-rich protein 2_HRP2), một kháng nguyên đặc trưng đối với sốt rét P.falciparum. Tuy nhiên, một trong 15 đứa trẻ bị mắc ký sinh trùng sốt rét P.falciparum tại Congo bị nhiễm một đột biến pfhrp2 bị loại bỏ, cho ra kết quả âm tính giả khi sử dụng test chẩn đoán nhanh, các nhà nghiên cứu ở trường Đại học Bắc Catolina ở Chapel Hill đã phát hiện ra. Các kết quả của họ được xuất bản trên Tạp chí Các Bệnh Truyền nhiễm (Journal of Infectious Diseases) và được thảo luận trong một cuộc họp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong hội nghị thường niên của Hiệp hội Y học Nhiệt đới và Vệ sinh Hoa Kỳ (American Society of Tropical Medicine and Hygiene) tại Atlanta.

Jonathan Parr, tác giả chủ trì nghiên cứu là nghiên cứu viên của Phòng Nghiên cứu Dịch tễ học và Sinh Thái học các Bệnh Truyền nhiễm của UNC (UNC's Infectious Disease Epidemiology and Ecology Lab) cho biết: “Đây là một nghiên cứu toàn quốc đầu tiên để chứng minh sự hiện diện và ước tính sự phổ biến gây ra do P.falciparum bị loại bỏ pfhrp2 ở trẻ em không có triệu chứng bệnh. Bởi vì hầu hết các test chẩn đoán nhanh tại Congo dựa trên HRP2, chúng sẽ thất bại để phát hiện ra các ký sinh trùng này, sự lây lan của chúng sẽ là mối đe dọa nghiêm trọng đối với các nỗ lực loại trừ sốt rét”. Các mẫu được thu thập từ trẻ em dưới 5 tuổi trong giai đoạn 2013-2014 trong Cuộc khảo sát nhân khẩu học và sức khỏe ở Congo, nhóm nghiên cứu tập trung vào 783 mẫu với các test chẩn đoán nhanh đối lập và các kết quả chuỗi phản ứng polymerase, xét nghiệm PCR cho thấy các kết quả dương tính đối với sốt rét tại nơi mà không xét nghiệm các test chẩn đoán nhanh.“Chúng tôi đã xác định 149 phân lập P.falciparum với sự thiếu hụt của gen pfhrp2, chiếm 6.4% lây lan tại quốc gia chứng tỏ rằng P.falciparum thiếu hụt gen pfhrp2 là một nguyên nhân phổ biến của âm tính trong test chẩn đoán nhanh nhưng kết quả dương tính bằng phương pháp PCR ở trẻ em không có triệu chứng bệnh tại Congo. Sự giám sát đối với các sự thiếu hụt này cần thiết và lựa chọn thay thế đối với các test chẩn đoán nhanh đặc biệt HRP2 có thể là cần thiết”.

Các test chẩn đoán nhanh chiếm hơn 70% các xét nghiệm chẩn đoán sốt rét tại châu Phi. Hầu hết các chẩn đoán bằng test nhanh dựa vào việc phát hiện kháng nguyên đặc trưng của sốt rét Plasmodium falciparum. Tuy nhiên, một trong 15 trẻ em bị nhiễm ký sinh trùng sốt rét Plasmodium falciparum bị nhiễm bởi một đột biến gen, cho lết quả âm tính sai khi xét nghiệm bằng test chẩn đoán nhanh, các nhà nghiên cứu đã báo cáo. Credit: © PixieMe / Fotolia

 

WHO và UNC đã phối hợp tổ chức một cuộc họp tại Atlanta để xử lý các ký sinh trùng này, cuộc họp gồm có các nhà nghiên cứuhàng đầu, các nhà hoạch định chính sách, các nhà phát triển chẩn đoán thương mại, và các đại biểu của các chương trình phòng chống sốt rét quốc gia khác nhau để xem xét những vấn đề đã được biết và đưa ra biện pháp đối phó. RDTs thay thế sẽ được triển khai tại các nơi chúng được phát hiện phổ biến, và nghiên cứu hơn nữa tác động lâm sàng của chúng và sự phân bố ở châu Phi sẽ được thực hiện. Dự án của Congo do một nghiên cứu về sự lây truyền sốt rét được tài trợ bởi NIH đứng đầu là TS. Steven Meshnick, Khoa Dịch tễ học ở Trường Global Public Health. Ông Meshnick nhấn mạnh sự cần thiết của việc đối phó và cho rằng: “Thật quan trọng để lưu ý rằng những ký sinh trùng đột biến chỉ có thể được phát hiện ở một số ít nơi trên thế giới, RDTs dựa trên HRP2 tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực phòng chống và loại trừ sốt rét”.

Tài liệu tham khảo:

Jonathan B. Parr, Robert Verity, Stephanie M. Doctor, Mark Janko, Kelly Carey-Ewend, Breanna J. Turman, Corinna Keeler, Hannah C. Slater, Amy N. Whitesell, Kashamuka Mwandagalirwa, Azra C. Ghani, Joris L. Likwela, Antoinette K. Tshefu, Michael Emch, Jonathan J. Juliano, Steven R. Meshnick. Pfhrp2 -deleted Plasmodium falciparum parasites in the Democratic Republic of Congo: A national cross-sectional surveyJournal of Infectious Diseases, 2016; jiw538 DOI: 10.1093/infdis/jiw538

 

 

 

 

Ngày 16/02/2017
CN. Võ Thị Như Quỳnh
(Biên dịch từ Science Daily)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích