Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 1 3 7 4 4
Số người đang truy cập
2 7 7
 Tin tức - Sự kiện
Sốt rét sẽ được loại trừ ra khỏi cộng đồng vào năm 2030 (ảnh minh họa)
Miền Trung-Tây Nguyên vững bước cùng cả nước trên lộ trình loại trừ sốt rét

Từ những thành quả đã đạt được cùng với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện nay nước ta đang trong giai đoạn chuyển từ chiến lược phòng chống sốt rét sang chiến lược vừa phòng chống vừa loại trừ sốt rét đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

WHO khuyến cáo những quốc gia nào sau thời gian thực hiện chiến lược phòng chống sốt rét (PCSR) có hiệu quả có thể xem xét, đánh giá chuyển sang chiến lược loại trừ sốt rét (LTSR). Theo đó, chiến lược LTSR được thực hiện qua 4 giai đoạn gồm phòng chống sốt rét tích cực, tiền loại trừ sốt rét, loại trừ sốt rét và đề phòng sốt rét quay trở lại. Trong giai đoạn phòng chống sốt rét tích cực, nếu tỷ lệ ký sinh trùng sốt rét trên lam máu xét nghiệm ở những bệnh nhân có sốt dưới 5% thì có thể xem xét để chuyển sang giai đoạn tiền loại trừ sốt rét. Trong giai đoạn tiền loại trừ sốt rét, cần định hướng lại chương trình lần thứ nhất; nếu có dưới 1 ký sinh trùng sốt rét trên 1.000 dân số vùng sốt rét trong một năm thì có thể xem xét để chuyển sang giai đoạn loại trừ sốt rét. Trong giai đoạn LTSR, nếu không phát hiện được trường hợp bệnh sốt rét lây truyền tại địa phương, cần định hướng lại chương trình lần thứ hai và xem xét để chuyển sang giai đoạn đề phòng sốt rét quay trở lại. Trong giai đoạn đề phòng sốt rét quay trở lại, vẫn tiếp tục định hướng lại chương trình lần thứ hai, nếu không phát hiện được trường hợp bệnh sốt rét lây truyền tại địa phương sau 3 năm thì đề nghị WHO xem xét, đánh giá, thẩm định và cấp giấy chứng nhận đã LTSR. 

Ở Việt Nam, miền Trung-Tây Nguyên được coi là trọng điểm sốt rét vì vậy giải quyết được sốt rét ở khu vực này có thể xem như cơ bản loại trừ sốt rét cả nước. Trong nhiều năm qua, hiệu quả các biện pháp PCSR đã góp phần giảm thấp số chết và số mắc sốt rét theo chỉ tiêu đề ra. Từ những thành quả đạt dược này cùng khuyến cáo của WHO, các nhà quản lý đã hoạch định kế hoạch phòng chống và loại trừ sốt rét giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến 2030 ở miền Trung-Tây Nguyên với những mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 cắt đứt được sự lan truyền sốt rét do ký sinh trùng P.falciparum ở vùng kháng thuốc, giảm tỷ lệ ký sinh trùng sốt rét (KSTSR) ở vùng sốt rét lan truyền cao xuống dưới 1/1.000 dân số tại vùng sốt rét lưu hành; không còn tỉnh nào trong giai đoạn phòng chống sốt rét tích cực, 3 tỉnh chuyển sang giai đoạn tiền loại trừ sốt rét, 8 tỉnh ở trong giai đoạn loại trừ sốt rét và 4 tỉnh trong giai đoạn đề phòng sốt rét quay trở lại. Đến năm 2030, trên cơ sở ký sinh trùng P.falciparum đã được loại trừ từ năm 2025, sẽ tiến tới loại trừ sốt rét ở 15 tỉnh thuộc khu vực miền Trung-Tây Nguyên vào năm 2030 theo kế hoạch. Từ năm 2016 đến 2020 phải loại trừ P.falciparum đa kháng thuốc chậm nhất đến cuối năm 2020; 3 tỉnh thực hiện giai đoạn phòng chống sốt rét tích cực gồm Quảng Trị, Quảng Nam, Ninh Thuận; 8 tỉnh thực hiện giai đoạn tiền loại trừ sốt rét gồm Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bình Định, Bình Thuận, Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum, Đăk Nông; 4 tỉnh thực hiện giai đoạn loại trừ sốt rét gồm Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Đăk Lăk. Từ năm 2021 đến 2025 phải loại trừ P.falciparum chậm nhất đến cuối năm 2025; không còn tỉnh nào có tỷ lệ KSTSR từ 1 trở lên trên 1.000 dân số vùng sốt rét lưu hành; đã cắt đứt được sự lan truyền của P.falciparum; 3 tỉnh ở giai đoạn phòng chống sốt rét tích cực phải chuyển sang giai đoạn tiền loại trừ sốt rét và 8 tỉnh ở giai đoạn tiền loại trừ sốt rét phải chuyển sang giai đoạn loại trừ sốt rét. Cuối cùng trong thời gian từ năm 2026 đến năm 2030; 3 tỉnh còn lại gồm Quảng Trị, Quảng Nam, Ninh Thuận ở giai đoạn tiền loại trừ sốt rét phải chuyển sang giai đoạn loại trừ sốt rét và tiến tới không còn sốt rét ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên vào năm 2030.

Như vậy còn 14 năm nữa kể từ thời điểm này, miền Trung-Tây Nguyên sẽ cùng 2 khu vực khác trên toàn quốc (miền Bắc, Nam Bộ & Lâm Đồng) thực hiện chiến lược phòng chống và loại trừ sốt rét theo kế hoạch được phê duyệt. Tuy vậy, thực tế các yếu tố nguy cơ vẫn có thể làm “sốt rét quay trở lại” là vấn đề khó khăn, phức tạp, phải luôn được cảnh báo để chủ động phòng ngừa. Hy vọng nước ta sẽ là một trong các quốc gia không còn bệnh sốt rét lưu hành trong thời gian tới để góp phần phát triển kinh tế xã hội ở những vùng có dịch bệnh lưu hành trước đây.

Ngày 08/07/2016
TTƯT.BS. Nguyễn võ Hinh  
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích