Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 6 2 5 6
Số người đang truy cập
6 4
 Tin tức - Sự kiện
Dùng cholesterol làm tắc nghẽn đường đi của ký sinh trùng sốt rét trong mạch máu

Ngày 26/5/2016. Drexel University. Làm thế nào để giết chết ký sinh trùng sốt rét? Hãy làm tắc nghẽn nó bằng cholesterol (How do you kill a malaria parasite? Clog it with cholesterol). Các nhà khoa học tại Đại học Drexel đã phát hiện ra một cơ chế bất thường của hai loại thuốc sốt rét diệt ký sinh trùng Plasmodium, trong lúc ngày càng có sự lo ngại về kháng thuốc thì những phát hiện này có thể giúp đỡ để phát triển các loại thuốc có hiệu quả hơn đối với căn bệnh này.

Các nhà khoa học tại trường Đại học Drexel đã phát hiện ra cơ chế bất thường về cách hai loại thuốc sốt rét mới tác động: cung cấp cho màng ký sinh trùng một sự gia tăng cholesterol làm nó không thể đi qua các đường dẫn chật hẹp trong mạch máu, đồng thời đánh lừa được ký sinh trùng sinh sôi sớm.Sốt rét là một bệnh do muỗi gây ra bởi ký sinh trùng Plasmodium,sau khi người bị muỗi vector đốt ký sinh trùng xâm nhập vào các tế bào hồng cầu,tại đó nó phân chia thành các ký sinh trùng non (daughter parasites) và tiếp tục phá hủy các tế bào hồng cầu mà chúng xâm nhập.một số loại thuốc đang phát triển làm gián đoạn chu kỳ sống của ký sinh trùng, trong đó một lớp thuốc của các hợp chất được phát hiện năm 2014 bởi TS. Akhil Vaidya, giáo sư Đại học Y khoa Drexel. Trong nghiên cứu, Vaidya và nhóm nghiên cứu đã phát hiện các loại thuốc này làm tăng nồng độ natri trong các tế bào của ký sinh trùng làm chúng bị trương to và vỡ ra. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu mới được công bố gần đây trên Tạp chí PLoS Pathogens, các nhà nghiên cứu đã tiết lộ sự gia tăng natri này thực sự làm kích hoạt một chuỗi phức tạp của các sự kiện, cuối cùng làm thay đổi màng ngoài của ký sinh trùng và cũng đánh lừa nó sinh sôi sớm làm ký sinh trùng chậm lại. "Không ai nghi ngờ điều gì đó giống như thế này trở thành phương thức tác động", Vaidya, đồng thời là Giám đốc Trung tâm Ký sinh trùng học phân tử của Đại học Drexel cho biết: "Cơ chế này rất phức tạp và thú vị hơn những gì chúng tôi nghĩ ban đầu".


M
uỗi cái Anopheles merus là một trong những vector truyền bệnh sốt rét(James Gathany/CDC năm 2014)

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học tập trung vào hai loại thuốc phân tử nhỏ, một trong số đó đang trải qua các thử nghiệm lâm sàng. Mặc dù cấu trúc phân tử rất khác nhau nhưng cả hai loại thuốc ban đầu đều làm tăng natri trong ký sinh trùng và sau đó giết chết mầm bệnh, đến nay các nhà khoa học vẫn chưa hiểu lý do tại sao sự gia tăng nồng độ natri lại làm chết ký sinh trùng sốt rét. Để khám phá câu hỏi này, các nhà nghiên cứu lần đầu tiên thử nghiệm các tính chất màng plasma của Plasmodium hoặc vỏ ngoài của ký sinh trùng-trước và sau khi tiếp xúc với các loại thuốc sốt rét. Màng Plasmodium là không bình thường vì nó có chứa hàm lượng cholesterol rất thấp, một thành phần lipid chính của hầu hết các màng khác gồm cả những màng của tế bào hồng cầu của con người. Các nhà khoa học Drexel đưa ra giả thuyết nồng độ cholesterol thấp cho phép sự linh hoạt hơn của ký sinh trùng khi di chuyển trong các mạch máu của con người và chịu được sức ép của tuần hoàn máu, họ cho rằng sự gia tăng natri được gây ra bởi các loại thuốc sốt rét bằng cách nào đó ngăn cản độ đàn hồi đó. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một chất tẩy rửa phụ thuộc cholesterol để phát hiện sự hiện diện của chất béo trong màng ký sinh trùng và phát hiện sự thực cả hai loại thuốc điều trị dường như thêm vào một số lượng cholesterol đáng kể vào màng plasma của Plasmodium. Vaidya cho biết thêm ký sinh trùng không thể tiếp tục vòng đời của nó nếu nó không thể xâm nhập vào các tế bào hồng cầu: "Chúng tôi tin rằng cholesterol làm cho ký sinh trùng không linh hoạt, sau đó chúng không thể đi qua các khoảng không rất nhỏ trong dòng máu". Chỉ hai giờ sau khi điều trị, các nhà khoa học cũng thấy rất nhiều ký sinh trùng có các màng bên trong và nhân bị phân mảnh là sự báo trước của quá trình phân chia tế bào nhưng những thay đổi này xảy ra mà không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy bộ gen của ký sinh trùng đã nhân lên-một bước cần thiết cho một tế bào phân chia và sống sót. Các nhà nghiên cứu giả thuyết dòng chảy natri là một bước đi bình thường trong quá trình phân chia của ký sinh trùng sốt rét, các loại thuốc sốt rét sớm gây ra sự kiện truyền tín hiệu này và ký sinh trùng bắt đầu phân chia trước khi nó cần. "Ký sinh trùng chưa sẵn sàng để phân chia vì vậy nó không thể tồn tại giống như sinh non của trẻ sơ sinh", Vaidya cho biết: "Toàn bộ chuỗi các sự kiện này được kích hoạt bởi các thuốc điều trị này".


Hình ảnh hồng cầu nhiễm ký sinh trùng sốt rét

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), sốt rét là bệnh ký sinh trùng nguy hiểm nhất toàn cầu giết chết hơn 300.000 người mỗi năm và gây nhiễm cho khoảng 300 triệu người, một trong những thách thức lớn nhất đối với điều trị bệnh sốt rét là kháng thuốc, các loại thuốc có sẵn hiện đang nhanh chóng mất đi hiệu lực vì vậy các nhà nghiên cứu đang tìm cách phát triển các loại thuốc điều trị mạnh hơn. Bằng sự hiểu biết chính xác cách mà các ứng cử viên thuốc mới ngăn chặn bệnh sốt rét, Vaidya và nhóm nghiên cứu tiết lộ thêm mục tiêu về các lỗ hổng của ký sinh trùng và hy vọng cuối cùng điều này sẽ dẫn đến việc tạo ra các loại thuốc hiệu quả hơn đối với căn bệnh này. Vaidya lưu ý rằng việc bảo vệ tốt nhất chống lại bệnh sốt rét sẽ luôn luôn là một sự kết hợp của các thuốc điều trị: "Chúng tôi muốn tìm ra các cách tốt nhất để giữ cho các loại thuốc mới có hiệu quả từ kết quả của những nghiên cứu này".

 

 

Ngày 31/05/2016
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ sciencedaily.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích