Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 4 0 4 7
Số người đang truy cập
9 9
 Tin tức - Sự kiện
(ảnh sưu tầm)
Điểm tin y tế từ các báo ngày 11/5 đến 15/5 năm 2016

Pháp luật TP.HCM

Thực phẩm bẩn bị bêu tên ở đâu?

Tên cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm bẩn tại TP.HCM được công khai trên trang web http://atvstp.org.vn. “Tại TP.HCM, nếu phát hiện cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo các điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trên địa bàn thì hãy gọi ngay đường dây nóng của Chi cục ATVSTP TP.HCM qua số (08) 39301714”.

Công khai tên cơ sở sai phạm

. Nếu xác định cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm bẩn, Chi cục ATVSTP TP.HCM sẽ “xử” như thế nào, thưa ông?

Ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính, tất cả cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo các điều kiện ATVSTP còn bị công khai tên, địa chỉ, hành vi sai phạm, số tiền phạt… trên website http://atvstp.org.vn của Chi cục ATVSTP TP.HCM (chi cục). Việc công bố cơ sở sai phạm trên website của chi cục đã được thực hiện từ tháng 8-2015. Không chỉ vậy, đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm để xảy ra ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều người thì chi cục sẽ công bố ngay sau khi có kết luận chính thức.

. Chi cục ATVSTP TP.HCM cũng thường lấy mẫu thực phẩm trên địa bàn giám sát và xét nghiệm để kịp thời cảnh báo người tiêu dùng. Vậy kết quả xét nghiệm có được công bố trên website của chi cục không?

Kết quả giám sát các mẫu thực phẩm cũng được công bố trên website của chi cục. Chẳng hạn, ngày 21-4, chi cục đã thông tin cảnh báo chất vàng ô trên măng tươi, măng khô.

Kết nối với quận, huyện

. Các quận/huyện cũng có chức năng kiểm tra, thanh tra ATVSTP trên địa bàn. Vậy quận/huyện có công bố cơ sở vi phạm không?

Việc công bố cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm vi phạm ATVSTP là điều cần thiết. Tuy nhiên, hầu như các quận/huyện TP.HCM chưa thực hiện việc công bố cơ sở sai phạm. Để khắc phục tình trạng trên, chi cục đang xây dựng phần mềm chương trình kiểm tra, thanh tra và xử lý các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Hệ thống chương trình sẽ kết nối giữa chi cục và 24 quận/huyện. Sau khi có kết quả xử lý cơ sở sai phạm, các quận/huyện sẽ chuyển thông tin về chi cục và chi cục sẽ công bố trên website.

Không riêng cơ sở có quy mô lớn bị công bố, người dân cũng muốn “bêu tên” những điểm kinh doanh nhỏ lẻ bán thực phẩm ngoài chợ, bán thức ăn đường phố sai phạm lên bản tin của chợ, của khu phố, phường/xã, thậm chí trên hệ thống phát thanh địa phương. Ông nghĩ sao?

+ Tôi đồng tình với đề xuất của bà con. Đa phần điểm kinh doanh thực phẩm ngoài chợ, kinh doanh thức ăn đường phố vốn liếng không nhiều. Do vậy, nếu phạt tiền ở mức cao thì có thể người sai phạm không thể đóng. Hình thức răn đe hiệu quả nhất là nêu rõ tên người vi phạm, bán thực phẩm gì… lên bản tin của chợ, của địa phương, kể cả trên hệ thống phát thanh… Tuy nhiên, áp dụng bất cứ hình thức nào thì cũng phải đúng pháp luật. Chi cục sẽ xem xét các quy định liên quan để sớm đề xuất hình thức “bêu tên” người vi phạm sao cho người dân có thể nắm bắt được những thông tin thiết thực nhất ở chợ, ở khu phố, phường/xã…

Xin cám ơn ông.

Bố mẹ bé gái Hà Nội chết sau khi tiêm vắc xin lên tiếng

“Hiện tại chúng tôi vẫn chưa nhận được kết quả về nguyên nhân cái chết của cháu, nhưng từ lúc sinh ra đến lúc cháu mất sức khỏe của cháu hoàn toàn bình thường, không hề có bệnh lý nào khác”, chị Vượng mẹ cháu bé cho biết.

Chưa hết bàng hoàng về cái chết của con

Cho đến nay, gia đình anh Tạ Ngọc Nguyện (SN 1981) và chị Nguyễn Thị Vượng (SN 1982), bố mẹ của bé Tạ Thu Hiền vẫn chưa hết bàng hoàng về sự ra đi đột ngột của con mình. Chị Vượng cho biết: “Cháu Hiền sinh ngày 27/2/2016, ngày 5/5, cháu đến lịch tiêm phòng mũi thứ hai vắc xin Quinvaxem 5-1 tại trạm y tế xã Nguyễn Trãi. Vì sợ đi muộn phải chờ đợi lâu nên tôi đưa con đến sớm đợi từ 7h sáng, đến 8h sáng bác sĩ làm việc mới gọi con tôi vào để khám lâm sàng trước khi tiêm. Trong khi khám, bác sĩ hỏi con tôi có bị ốm đau hay sốt gì không, có bị dị ứng gì không? Thấy cháu sức khỏe bình thường, cặp nhiệt độ 37oC nên bác sĩ cho tiêm vắc xin như bình thường. Sau khi tiêm xong, tôi bế cháu ngồi theo dõi thêm 30 phút, không thấy biểu hiện gì bất thường mới cho về”. Vẫn theo lời của gia đình, sau khi về nhà cháu bé vẫn bú tốt, chơi ngoan. Đến 19h cùng ngày, cháu có biểu hiện sốt nhẹ nên được chị Vượng dùng nước ấm chườm hạ sốt. Sau đó vài tiếng đồng hồ, cháu bắt đầu quấy khóc. Đến khoảng 3h ngày 6/5, thấy cháu vẫn sốt nhẹ nhưng người có biểu hiện tím tái, thở nhanh nên gia đình vội vàng đưa cháu vào cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Thường Tín. Tại đây, sau khi thử máu, chụp x-quang và khám trực tiếp, bác sĩ cho biết sức khỏe cháu hoàn toàn bình thường, cho về nhà theo dõi. Đến 7h cùng ngày, chị Tạ Thị Dẻo, là bác ruột của cháu Hiền ghé vào thăm thấy toàn thân cháu tím tái, thở nhanh nên vội vàng gọi bố mẹ bé cho cháu vào bệnh viện đa khoa Thường Tín cấp cứu lần thứ 2. Chị Dẻo nghẹn ngào cho biết: “Ra đến bệnh viện, bác sĩ tại đây lại bảo sao để cho con nặng thế mới đi cấp cứu? Tôi đã trình bày là lúc 3h sáng đã cho cháu ra một lần rồi nhưng bác sĩ trực lúc đó bảo không sao lại cho về. Sau đó, bác sĩ bảo giờ tình trạng của cháu nặng phải chuyển viện lên tuyến trên là bệnh viện Xanh Pon”. Tại BV Xanh Pon, dù đã được tận tình cứu chữa nhưng diễn biến bệnh tình của cháu vẫn ngày càng nặng và không qua khỏi. Cháu Hiền tử vong vào lúc 5h20 rạng sáng ngày 7/6.

Tử vong do sốc phản vệ trên nền cơ địa trẻ bị giãn cơ tim

Bé Hiền là con gái thứ hai của vợ chồng anh Nguyên. Đây không phải là lần đầu bé tiêm vắc xin, mà trước đó bé đã được tiêm một mũi Quinvaxem 5-1 khi được một tháng tuổi. Lần tiêm đầu, bé không gặp phản ứng phụ nào nghiêm trọng. Bé không sốt, không quấy khóc, bú tốt, chơi ngoan. Phía gia đình cũng cho biết, cháu Hiền trước đó không có biểu hiện dị ứng. Cháu ra đời bằng phương pháp sinh mổ, cân nặng lúc chào đời được 2.8kg. Sau cái chết của bé Tạ Thị Hiền, Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Hà Nội đã họp và đưa ra kết luận ban đầu: trẻ tử vong do sốc phản vệ sau khi tiêm vắc xin Quinvaxem trên cơ địa bé mắc bệnh cơ tim giãn. Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cho biết: “Cháu bé bị sốc phản vệ sau khi tiêm vắc xin Quinvaxem trên cơ địa của bệnh cơ tim giãn. Bệnh cơ tim giãn là bệnh lý nền làm cho tình trạng sốc của bệnh nhi nghiêm trọng hơn. Vì vậy dù được cứu chữa rất tích cực nhưng đến 4 giờ sáng ngày 7/5 tình trạng cháu càng yếu đi và không đáp ứng được với điều trị nữa”. Cũng theo ông Trần Nhật Cảm, sốc phản vệ là tai biến trong y khoa không ai mong muốn và tai biến này có thể xảy ra với bất kỳ một loại thuốc nào, một loại vắc xin nào và thậm chí cả thức ăn, hay chất lạ. Trong sốc phản vệ có nhiều cấp độ và nguy cơ tử vong rất cao. Ví dụ có người ăn tôm, cá, cua cũng có thể dẫn đến dị ứng, khó thở và nặng hơn là sốc phản vệ. Với vắc xin cũng như vậy, nhưng tỷ lệ không cao. Cháu bé hai tháng tuổi trong trường hợp vừa rồi, nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu là do cơ địa quá mẫn với thành phần của vắc xin nên dẫn đến sốc phản vệ. Theo thông tin từ phía gia đình nạn nhân, sức khỏe của bé hoàn toàn khỏe mạnh và không có bệnh lý gì từ khi sinh ra. “Hiện tại chúng tôi vẫn chưa nhận được kết quả về nguyên nhân cái chết của cháu, nhưng từ lúc sinh ra đến lúc cháu mất sức khỏe của cháu hoàn toàn bình thường, không hề có bệnh lý nào khác”, chị Vượng mẹ cháu bé cho biết.

Cảnh báo đề phòng bệnh viêm não do virus ở trẻ em

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) ngày 11-5 có cảnh báo đề phòng bệnh viêm não do virus tại Việt Nam. Theo đó, bệnh viêm não do virus có thể bị lây nhiễm qua côn trùng đốt, lây qua đường tiêu hóa hoặc qua đường hô hấp. Trẻ em dưới 15 tuổi là những người có nguy cơ cao bị mắc bệnh. Biểu hiện chính của bệnh là sốt cao và kèm theo các triệu chứng liên quan đến tổn thương hệ thần kinh trung ương. Trên cả nước hiện nay số ca mắc bệnh viêm não do virus tích lũy 18 tuần đầu năm 2016 giảm 41,9% so với cùng kỳ năm 2015, tuy nhiên vẫn ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh. Để chủ động phòng bệnh viêm não virus, Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng bệnh như sau: Thực hiện tốt vệ sinh môi trường, nhà ở sạch sẽ, vệ sinh chuồng trại chăn nuôi để hạn chế nơi trú đậu của muỗi, dời chuồng gia súc xa nhà, loại bỏ các ổ lăng quăng; khi ngủ cần mắc mùng, thường xuyên sử dụng các biện pháp xua, diệt muỗi…

Mẹ chần chừ nhập viện, bé 5 tuổi xém tử vong

Ngày 11-5, BVFV, TP.HCM cho biết vừa cứu sống bé J.M.M 5 tuổi người Hàn Quốc nhập viện trong tình trạng nguy kịch do sốc nhiễm trùng vì vỡ ruột thừa lâu ngày không được phẫu thuật. Trước đó bé thường đau bụng và bỏ bữa ăn, sau khi thăm khám các bác sĩ xác định M.M bị viêm ruột nhẹ và phải dùng thuốc tại nhà. Hai ngày sau, tình trạng của bé cũng không thuyên giảm nên được mẹ đưa vào bệnh viện kiểm tra. Kết quả các xét nghiệm cho thấy bé bị viêm ruột thừa, các bác sĩ đề nghị phẫu thuật cắt bỏ. Tuy nhiên, do bố bé M.M đang đi công tác, người vợ ở nhà sợ phẫu thuật khi ở Sài Gòn một mình nên quyết định đem con về nhà tự điều trị, đợi chồng về quyết định. Sau 6 ngày, tình trạng bé M.M trở nặng, bé không ăn được, thường xuyên ói và sốt cao. Cùng lúc bố của bé đi công tác về, bé lập tức được đưa vào nhập viện. Khoa Ngoại tổng quát, cho biết “Vì toàn bộ màng bụng, lớp lót bên trong ổ bụng, và vùng chậu của bé đã bị nhiễm trùng nên chỉ có mổ hở, rạch rộng bụng, xử lý nhiễm trùng, rửa ổ bụng mới có thể cứu sống bé. Nếu để lâu hơn bé sẽ tử vong”. Bác sĩ Đức Tuấn cho biết thêm: “Bé bị vỡ ruột thừa lâu ngày khiến phân tràn khắp ổ bụng, gây viêm nhiễm. Thông thường, các bác sĩ sẽ yêu cầu mổ hở vì phương pháp này giúp phẫu thuật viên dễ dàng xác định vị trí ruột thừa bị vỡ và xử lý làm sạch ổ bụng. Tuy nhiên, ngoài việc bé mang sẹo, không thể vận động mạnh về sau, di chứng hậu phẫu có nguy cơ bị dính ruột, thoát vị thành bụng suốt đời nên các bác sĩ và quyết định mổ nội soi cho bé". Ba ngày sau ca mổ, bé M.M xuất viện trong tình trạng khỏe mạnh và không phải mang vết sẹo dài nào trên cơ thể.

Hà Nội: Đề xuất cấm kinh doanh nếu phát hiện bán thực phẩm bẩn

“Tới đây có thể đưa ra chế tài rất mạnh mẽ đối với việc buôn bán, kinh doanh thực phẩm bẩn” - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết tại cuộc họp với các sở, ngành sáng 11-5. Theo đó, UBND TP sẽ đề xuất HĐND cấm kinh doanh đối với hộ vi phạm. Cụ thể, nếu vi phạm lần thứ nhất, thứ hai có thể bị phạt tiền, lần thứ ba phạt cấm kinh doanh trong thời gian cụ thể. Trước đó, ông Chung đã chỉ đạo TP lập năm đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm tại nơi giết mổ, địa điểm bán hàng tươi sống và tại các chợ. Trong đó, giai đoạn đầu sẽ kiểm tra các hộ, cửa hàng kinh doanh trái cây, sau đó đến mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau củ quả…

An ninh thủ đô

139 mẫu hải sản ở miền trung đều an toàn

Theo ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế, từ ngày 28-4 đến ngày 6-5, có khoảng 139 mẫu hải sản tươi sống, mẫu nước sử dụng và rau ăn tại các khu vực có hiện tượng cá chết thuộc 4 tỉnh miền trung đã được xét nghiệm. Ông Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, ngay từ khi sự cố này xảy ra, Bộ Y tế đã cho thành lập 4 tổ công tác thường trực thuộc 4 tỉnh miền Trung có xảy ra vụ việc gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, để kiểm tra các hoạt động giám sát việc sử dụng thực phẩm trên địa bàn, đặc biệt là hải sản, nhằm ngăn ngừa việc sử dụng, kinh doanh hải sản chết không rõ nguyên nhân. Cũng theo ông Nguyễn Hùng Long, hiện mỗi ngày Cục vẫn lấy các mẫu thủy hải sản tươi sống 2 lần vào các thời điểm sáng và chiều, rồi gửi ra Viện kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia để xét nghiệm xác định độc tố. Kết quả xét nghiệm sẽ có ngay trong ngày hôm sau để kịp thời tuyên truyền cho người dân trong việc sử dụng thực phẩm, đồng thời báo cáo Chính phủ cùng các Bộ liên quan.

50% trẻ em Việt Nam có khẩu phần ăn thiếu vi chất dinh dưỡng

Tại hội thảo khoa học “Giải pháp dinh dưỡng giúp trẻ đạt cân nặng, chiều cao theo tuổi”, do Viện Dinh dưỡng quốc gia phối hợp với nhãn hàng Dutch Lady – Công ty FrieslandCampina Việt Nam tổ chức sáng nay, 12-5, PGS.TS Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, theo khảo sát mới đây, có đến 50% trẻ em Việt Nam có khẩu phần ăn không đủ các vi chất dinh dưỡng gồm vitamin A, B1, C, D và sắt để phát triển tối ưu về trí não và chiều cao. PGS.TS Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, theo khảo sát tình trạng dinh dưỡng trẻ em khu vực Đông Nam Á (SEANUTS), có đến 50% trẻ em Việt Nam có khẩu phần ăn không đủ các vi chất dinh dưỡng gồm vitamin A, B1, C, D và sắt để phát triển tối ưu về trí não và chiều cao. Cụ thể, trong số 2.880 trẻ tham gia khảo sát, có đến 77% trẻ thành thị có khẩu phần ăn thiếu vitamin A, con số này ở nông thôn là 90%. Cùng đó, có 44% trẻ thành thị và 69% trẻ nông thôn có khẩu phần ăn thiếu vitamin B1; bữa ăn của 51% trẻ thành thị và 64% trẻ nông thôn có khẩu phần ăn thiếu vitamin C; nghiêm trọng hơn là có đến 88% trẻ thành thị và 94% trẻ ở nông thôn có khẩu phần sắt không đáp ứng đủ nhu cầu. Khảo sát này cũng cho thấy, phần lớn trẻ em Việt Nam chỉ uống từ 80-140ml sữa/ ngày. PGS.TS Lê Bạch Mai nhấn mạnh, tình trạng thiếu hụt vi chất dinh dưỡng có thể dẫn đến những hậu quả đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Cụ thể, quá trình phát triển trí não của trẻ bị ảnh hưởng từ những năm tháng đầu đời có thể làm trẻ kém tập trung, tiếp thu chậm hơn và học tập không hiệu quả trong những năm sau này. Thêm đó, trẻ cũng sẽ chậm đạt được các mốc phát triển về vận động, có thể kém linh hoạt hơn và thậm chí lười vận động hơn nhiều so với các bạn đồng trang lứa. Đặc biệt, thiếu vi chất dinh dưỡng làm giảm sức đề kháng nên trẻ rất dễ mắc các bệnh theo mùa, nhiễm khuẩn hô hấp và tiêu chảy. Theo Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia Lê Bạch Mai, nguyên nhân của thực trạng trên là do bữa ăn của trẻ học đường ở nước ta còn chưa đáp ứng được nhu cầu khuyến nghị về một số chất dinh dưỡng. Trong đó, một phần là bữa ăn của trẻ chưa đa dạng thực phẩm, mức tiêu thụ sữa hàng ngày còn hạn chế, một phần do cách chế biến thức ăn chưa hợp lý làm hao hụt dưỡng chất, hoặc do khả năng hấp thu của trẻ kém, nhu cầu dinh dưỡng tăng cao… khiến trẻ không có đủ dưỡng chất để đáp ứng nhu cầu phát triển và tăng trưởng. Cũng tại hội thảo, Viện Dinh dưỡng Quốc gia công bố một kết quả nghiên cứu khác do Viện này thực hiện năm 2015 trên 120 trẻ từ 2 đến 4 tuổi tại Hà Nội cho thấy, sau 3 tháng can thiệp, nhóm trẻ được can thiệp uống Dutch Lady Khám phá hàng ngày tăng cân nặng và chiều cao tốt hơn so với nhóm đối chứng không được can thiệp. Mức tăng cân nặng trung bình của nhóm được can thiệp là 0,9 kg so với 0,6 kg của nhóm đối chứng, mức tăng chiều cao trung bình của nhóm can thiệp là 1,9 cm so với 0,9 cm của nhóm đối chứng.

Cung ứng đủ vaccine cho tiêm chủng mở rộng

Cục Quản lý dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1; Trung tâm Nghiên cứu, sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế; Công ty TNHH MTV Vaccine Pasteur Đà Lạt, Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế yêu cầu đảm bảo cung ứng đủ vaccine cho nhu cầu tiêm chủng dịch vụ của nhân dân.  Theo đó, trên cơ sở dự trù nhu cầu vaccine tiêm dịch vụ năm 2016 của một số Sở Y tế tỉnh, thành phố, Cục Quản lý dược đã tổng hợp phân loại vaccine theo chủng loại và số lượng cụ thể. Cục Quản lý dược đề nghị 4 đơn vị nêu trên chủ động liên hệ các cơ sở tiêm chủng để tiếp nhận dự trù, ký hợp đồng, lên kế hoạch phân phối vaccine dịch vụ; với các công ty sản xuất vaccine trong nước khẩn trương xây dựng kế hoạch sản xuất để đáp ứng dài hạn nhu cầu tiêm chủng của người dân

Nhân dân

Bệnh nhân Hàn Quốc mắc Zika đã ở Việt Nam 6 tháng

Ngày 11/5, Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM đã phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng quận 7 tiến hành điều tra dịch tễ và môi trường tại nơi ở và nơi làm việc trước đây của nữ bệnh nhân người Hàn Quốc. Thông tin mới nhất xác định bệnh nhân nữ 26 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc, sống và làm việc tại Việt Nam từ ngày 13/10/2015 đến 30/4/2016. Qua điều tra, chưa phát hiện những trường hợp nào có dấu hiệu nghi ngờ mắc Zika trong vòng 1 tháng qua tại nơi ở và nơi làm việc của bệnh nhân. Môi trường tại 2 địa điểm này thoáng đãng, sạch sẽ, không phát hiện lăng quăng trong các vật chứa nước, cũng như chưa phát hiện muỗi. Trung tâm Y tế dự phòng thành phố sẽ tiếp tục điều tra dịch tễ tại những nơi bệnh nhân hay lui tới và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại những nơi này.

Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 23

Sáng 11-5, tại Hà Nội đã diễn ra khai mạc Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 23. Diễn ra từ 11 đến 14- 5, triển lãm năm nay có 450 gian hàng của 30 tập đoàn, doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ: Ấn Độ, Bangladesh, Bỉ, CHLB Đức, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Việt Nam… Ban Tổ chức cho biết, sản phẩm trung bày tại triển lãm gồm: Dược phẩm; máy móc, trang thiết bị và đồ dùng y tế; trang thiết bị, nội thất bệnh viện, phòng khám; thiết bị nha khoa; thiết bị ngoại khoa; thiết bị phòng thí nghiệm; nguyên liệu hóa dược; dây truyền, thiết bị bào chế, sản xuất đóng gói bao bì dược phẩm; thiết bị xử lý chất thải… Bên cạnh đó, triển lãm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng như: tư vấn, hỏi đáp thông tin về pháp luật, thị trường dược phẩm, trang thiết bị y tế; hội thảo, tọa đàm chuyên đề; tiếp xúc giao thương… Cùng với đó là các hoạt động giới thiệu những tiến bộ, thành tựu mới của ngành y- dược Việt Nam và thế giới; tuyên truyền các chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác y tế; phòng chống dịch bệnh; khám, chữa bệnh, mỹ phẩm, an toàn thực phẩm, môi trường y tế, trang thiết bị y tế, các sản phẩm dịch vụ nâng cao chất lượng cuộc sống. Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam được tổ chức thường niên từ năm 1994 trở thành triển lãm chuyên ngành uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Tỷ lệ hút thuốc lá thụ động tại Việt Nam đang giảm

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tỷ lệ hút thuốc lá thụ động ở nước ta đang có xu hướng giảm. Kết quả điều tra về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành mới đây cho thấy, trong 5 năm qua, tỷ lệ hút thuốc thụ động tại nhà giảm từ 73,1% xuống còn 60%; tại nơi làm việc giảm từ 56% xuống còn 42%; tại trường học giảm từ 22,3% xuống còn 16,15%; trên các phương tiện giao thông công cộng giảm từ 34,4% xuống còn 19,4%. Điều này cho thấy, nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá và ý thức tuân thủ các quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá đã có những chuyển biến tích cực. Cả nước hiện có sáu bệnh viện triển khai hoạt động tư vấn cai nghiện thuốc lá, trong đó Bệnh viện Bạch Mai thành lập được Trung tâm tư vấn cai nghiện. Năm 2015, Trung tâm này tiếp nhận hơn 10 nghìn cuộc gọi tới tổng đài để được tư vấn cai nghiện thuốc lá.

Gần 12 nghìn trường hợp mắc bệnh tay, chân, miệng

Ngày 11- 5, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Tính từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận gần 12 nghìn trường hợp mắc bệnh tay, chân, miệng (TCM) tại 61 tỉnh, thành phố; không ghi nhận trường hợp tử vong. So cùng kỳ năm 2015, số ca mắc giảm 23,2%; số ca tử vong giảm hai trường hợp. Số ca mắc tích lũy tăng cao tập trung tại một số tỉnh miền nam và miền trung. Để chủ động phòng, chống bệnh TCM, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh như rửa tay bằng xà-phòng (nhất là trước khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh); thức ăn cho trẻ cần bảo đảm đủ chất dinh dưỡng; ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng. Các nhà trẻ, mẫu giáo, nhóm trẻ tập trung và hộ gia đình có trẻ dưới sáu tuổi cần chủ động theo dõi sức khỏe của trẻ để kịp thời phát hiện bệnh và đưa ngay đến các cơ sở y tế gần nhất điều trị…

"Cánh tay nối dài" chăm sóc sức khỏe người dân vùng khó

Sự ra đời và phát triển của mô hình kết hợp quân dân y (KHQDY) là một đặc thù của y tế Việt Nam. Qua hàng chục năm phát triển, đây là một trong những biện pháp quan trọng, là "cánh tay nối dài" trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân và bộ đội, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, biển, đảo. Những năm gần đây, công tác KHQDY ngày càng được tăng cường với mục tiêu hướng đến là xây dựng nền quốc phòng toàn dân và phục vụ sức khỏe nhân dân. Chương trình lấy việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân và lực lượng vũ trang ở các vùng trọng điểm, chú trọng đến vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế chậm phát triển, biên giới, biển, đảo làm nhiệm vụ trọng tâm. Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Trưởng Ban quân dân y cấp bộ, mười năm qua, Chương trình KHQDY đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần vào chiến lược chăm sóc sức khỏe nhân dân, bộ đội; thực hiện tốt công tác dân vận của Đảng; xây dựng tiềm lực y tế; góp phần giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai, thảm họa, dịch bệnh gây ra và bảo đảm quốc phòng - an ninh. Nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2005 - 2015 của chương trình KHQDY là tham gia củng cố y tế cơ sở ở các địa bàn vùng khó khăn. Các hoạt động cụ thể được triển khai như thành lập các phòng khám, bệnh xá quân dân y, hỗ trợ nâng cấp các trạm y tế quân dân y, thành lập và đầu tư cho các bệnh viện quân dân y tuyến tỉnh... Đến nay, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cùng các địa phương đã thành lập, đầu tư xây dựng được một hệ thống 152 phòng khám quân dân y tại các đồn biên phòng đóng quân dọc tuyến biên giới. Các phòng khám quân dân y thật sự là “cánh tay nối dài” của các trạm y tế xã đến tận thôn, buôn, bản của đồng bào và tại đây, các “chiến sĩ áo trắng” quân y, quân dân y đang hằng ngày, hằng giờ chăm sóc sức khỏe cho đồng bào và giúp người dân phát triển kinh tế. Ngoài công tác khám, chữa bệnh, quân y Bộ đội Biên phòng còn tham gia triển khai các chương trình y tế quốc gia (tiêm chủng mở rộng, phòng, chống sốt rét, phòng, chống lao, phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em, sức khỏe sinh sản...); tham gia vận động bà con xây dựng nếp sống vệ sinh khoa học, bài trừ hủ tục lạc hậu, tổ chức cai nghiện ma túy, tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS, Dân số - Kế hoạch hóa gia đình... Tại biên giới biển, trên các đảo quy mô dưới xã, các xã đảo, các phòng khám của quân y biên phòng thật sự là chỗ dựa cho bà con ngư dân trên biển mỗi khi bị bệnh, không chỉ đơn giản là cấp thuốc chữa bệnh và hơn thế là cấp cứu, vận chuyển bệnh nhân về các cơ sở y tế trên đất liền. Bảo đảm y tế cho nhân dân vùng biển, đảo là một vấn đề hết sức đặc thù, khó khăn, nhưng lại có tính chiến lược trong phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Ban quân dân y cấp bộ đã nghiên cứu, trình Thủ tướng phê duyệt Đề án “Phát triển y tế biển, đảo Việt Nam đến năm 2020”. Đề án đã và đang trang bị nhiều thiết bị y tế hiện đại cho các bệnh viện, trung tâm y tế trên các huyện đảo Lý Sơn, Cồn Cỏ, Cô Tô; triển khai hệ thống Telemedicine cho các phòng mổ trên huyện đảo: Bạch Long Vỹ, Phú Quý, Thổ Chu... Hiện, các đơn vị chức năng cũng đang chuẩn bị các bước đầu tư xây dựng sáu trung tâm tiếp nhận cấp cứu và điều trị đặc thù cho biển, đảo. Quá trình triển khai cũng cho thấy KHQDY cũng là giải pháp hiệu quả, đáp ứng kịp thời cho các tình huống đột xuất về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; tham gia khắc phục hậu quả về mặt y tế trong thiên tai, thảm họa. Đến nay, các quân khu, địa phương đều xây dựng kế hoạch KHQDY trong phòng, chống dịch bệnh; từ đó, việc huy động nhân lực, trang thiết bị y tế, vật tư, hóa chất và phân công nhiệm vụ cho từng bộ phận, từng đơn vị để tham gia phòng, chống dịch được chủ động hơn và có thể hỗ trợ, kêu gọi hỗ trợ từ các địa phương lân cận. Để chủ động ứng phó đại dịch, bảy bệnh viện dã chiến truyền nhiễm cũng đã được thành lập. Đây là các bệnh viện chuyên khoa truyền nhiễm được thành lập trên cơ sở điều động nhân lực, trang thiết bị y tế, vật tư, hóa chất, thuốc... từ các bệnh viện quân y và các đơn vị quân đội sẵn sàng thu dung, điều trị cho bộ đội và nhân dân bị nhiễm dịch bệnh nguy hiểm hoặc dịch bệnh lạ. Ở tuyến dưới, các địa phương cũng thành lập nhiều tổ, đội cơ động phòng, chống dịch bệnh để sẵn sàng ứng phó các tình huống. Đáng chú ý, những năm qua, tình hình thiên tai, thảm họa liên tiếp xảy ra tại nhiều địa phương và quân dân y là lực lượng tiên phong trong cấp cứu, vận chuyển làm giảm tỷ lệ thương vong cho nhân dân. Hàng trăm tổ quân y có mặt kịp thời tại các khu vực trọng điểm, phối hợp y tế các địa phương cấp cứu, điều trị cho nhân dân và làm vệ sinh môi trường; giúp dân sớm ổn định cuộc sống. Không chỉ dừng lại ở việc tham gia xây dựng, củng cố cơ sở y tế, chương trình KHQDY cũng tập trung đào tạo và nghiên cứu khoa học, đã góp phần quan trọng vào việc bổ sung nhân lực cho ngành y tế, nhất là tuyến y tế cơ sở; đồng thời, đã xây dựng được nhiều mô hình chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân và bộ đội, các giải pháp phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả, phù hợp tình hình hiện nay. Học viện Quân y, các trường đại học y, dược trên toàn quốc đã đào tạo hàng trăm bác sĩ theo địa chỉ, tạo nguồn bác sĩ bổ sung cho tuyến y tế cơ sở khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ. Nhiều trạm y tế quân dân y tại khu vực biên giới như: Phòng khám quân dân y khu vực cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh), Phòng khám quân dân y Ba Thu (Long An), Dinh Bà, Thường Phước (Đồng Tháp)... không chỉ bảo đảm chăm sóc sức khỏe nhân dân và lực lượng vũ trang trên địa bàn mà còn tham gia khám, chữa bệnh cho người dân nước bạn Lào, Cam-pu-chia... Trong 10 năm qua, các cơ sở quân y trên tuyến biển, đảo đã tổ chức cấp cứu 6.641 người; khám bệnh, cấp thuốc cho 84.072 lượt người; thu dung điều trị 16.018 trường hợp; phẫu thuật 12.550 ca. Lực lượng quân y trên tuyến biển, đảo đã tổ chức cấp cứu, vận chuyển kịp thời, an toàn, hiệu quả nhiều trường hợp bệnh nhân rất nặng như: đa chấn thương, viêm ruột thừa cấp, viêm tụy cấp, xuất huyết tiêu hóa, viêm túi mật cấp, tai biến do lặn sâu, tai biến mạch máu não... Bộ Quốc phòng đã điều động 62 chuyến máy bay trực thăng vận chuyển người bị thương, bị bệnh trên tuyến biển, đảo về đất liền.

Bắt giữ xe chở thực phẩm không rõ nguồn gốc

Tối 10-5, Đội cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an TP Quảng Ngãi kịp thời bắt giữ xe vận chuyển gần 1 tấn xác heo sữa và xác mỡ động vật không rõ nguồn gốc vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ. Tại doanh nghiệp vận tải tư nhân Hoa Nguyệt, thuộc phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi, Đội cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an TP Quảng Ngãi đã phát hiện xe tải mang biển số 76C 05740 do tài xế Tạ Công Định điều khiển, chuẩn bị vận chuyển hơn 700 kg xác heo sữa vào TP Hồ Chí Minh nhưng chưa được cấp đông và giám định đủ điều kiện an toàn thực phẩm của cơ quan chức năng. Ngoài ra, lực lượng công an còn phát hiện hơn 200 kg xác mỡ động vật không rõ nguồn gốc đã bốc mùi hôi, thối. Tất cả số động vật và mỡ heo đều chưa qua kiểm định, chưa bảo đảm an toàn khi đưa ra tiêu thụ thị trường. Hiện, Công an TP Quảng Ngãi chuyển giao vụ việc cho Chi cục chăn nuôi và thú y tỉnh Quảng Ngãi để xử lý theo quy trình. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi liên tục phát hiện nhiều xe vận chuyển thực phẩm hư hỏng, không bảo đảm an toàn thực phẩm vào các tỉnh phía Nam để tiêu thu. Các thực phẩm này nguy cơ ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Qua nhiều vụ việc cho thấy, công tác cấp phép, kiểm soát vận chuyển và bảo đảm an toàn thực phẩm vẫn thiếu chặt chẽ.

Tấm gương sáng

Sau gần một năm hy sinh, điều dưỡng viên Võ Văn Đấu (Bệnh viện tâm thần Tiền Giang) đã được công nhận là liệt sĩ. Hôm đó, điều dưỡng viên Võ Văn Đấu được phân công đi bắt giữ người bệnh bị tâm thần kích động, trong lúc khống chế người bệnh bị ngã, chai xăng của người bệnh đổ vào và bén lửa làm anh bị cháy, bỏng nặng dẫn đến hy sinh vào ngày 3-8-2015. Điều dưỡng viên Võ Văn Đấu hy sinh khi đang làm nhiệm vụ thật sự là một nỗi đau vô hạn đối với gia đình, đồng thời cũng là một sự mất mát cho ngành y tế khi mất đi một điều dưỡng viên giỏi, tận tâm với nghề, với người bệnh. Tấm gương điều dưỡng viên Võ Văn Đấu không ngại hiểm nguy, có hành động dũng cảm cứu người là tấm gương sáng về tinh thần hết mình vì nhiệm vụ của những người thầy thuốc. Tấm gương luôn hết mình với người bệnh mãi mãi xứng đáng để tất cả ngành y tế noi theo, như một bài học đạo đức lớn trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, không bao giờ thôi tỏa sáng. Điều đó càng có ý nghĩa khi vẫn còn đâu đó, do tác động của nhiều yếu tố, có những cán bộ y tế chưa thật sự coi trọng, thậm chí coi thường người bệnh. Những cán bộ đó là những “con sâu”, làm xấu đi hình ảnh về sự cao đẹp của người thầy thuốc. Khắc phục tình trạng đó, toàn ngành y tế đang thực hiện kế hoạch đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bộ Y tế đã phát động phong trào học tập tấm gương của điều dưỡng viên Võ Văn Đấu trong cán bộ, nhân viên toàn ngành. Hằng ngày, hằng giờ vẫn có rất nhiều chiến sĩ áo trắng đang lặng lẽ, âm thầm đem tài năng, kinh nghiệm và tinh thần hết mình vì người bệnh để thực hiện nhiệm vụ rất đáng tự hào nhưng cũng đầy hiểm nguy. Thế nhưng đâu đó, vẫn có những người bệnh, người nhà người bệnh ngang nhiên hành hung, tiến công những người là ân nhân của chính mình. Chiến tranh đã lùi xa, đừng để mất thêm những người chiến sĩ áo trắng vì những lý do không đáng có.

Áp dụng kỹ thuật nội soi hoàn toàn cho người bệnh tim mạch

Cách đây 1,5 tháng, bé Phạm Thị Ngọc Tân (11 tuổi ở tỉnh Bắc Ninh) nhập viện với triệu chứng suy tim xung huyết. Khi siêu âm, các bác sĩ phát hiện cháu bị thông liên nhĩ lỗ thứ phát, kích thước lỗ thông lớn 28 mm đến 30 mm. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định can thiệp bít bằng dụng cụ, nhưng do lỗ thông kích thước lớn, giải phẫu các gờ không thuận lợi, cho nên bệnh nhi được tiến hành phẫu thuật bằng phương pháp mới lần đầu áp dụng tại Việt Nam, đó là phẫu thuật nội soi toàn bộ: Gây mê nội khí quản, thiết lập tuần hoàn ngoài cơ thể qua da, phẫu thuật vá thông liên nhĩ tiến hành qua bốn lỗ. Sau phẫu thuật, bệnh nhi hồi phục tốt, không có biến chứng sau mổ, siêu âm tim kiểm tra lỗ thông vá đã kín. Trước đây, với những ca bệnh này thường được chỉ định mổ hở ít xâm lấn, cho tim ngừng đập khi phẫu thuật. Đây là ca phẫu thuật nội soi hoàn toàn cho bệnh nhân nhỏ tuổi, tim vẫn đập khi phẫu thuật. Với người trưởng thành có cấu trúc thành ngực lớn, cho nên khi phẫu thuật nội soi hoàn toàn sẽ thuận lợi hơn. Tuy nhiên, với trẻ em, việc phẫu thuật khó hơn và yêu cầu phải rất cẩn thận. Sau phẫu thuật không những khỏi bệnh mà còn cần tính đến yếu tố thẩm mỹ. Hơn nữa, khi cho tim ngừng đập để phẫu thuật và sau khi phẫu thuật xong vẫn có một số ảnh hưởng đến chức năng tim. Với kỹ thuật nội soi hoàn toàn, người bệnh phục hồi nhanh, ít đau, thời gian điều trị rút ngắn, ít biến chứng… Trung tâm Tim mạch cũng thực hiện phẫu thuật bằng phương pháp nội soi hoàn toàn cho anh Giang, 49 tuổi, ở huyện Thường Tín (Hà Nội) bị nhồi máu cơ tim có biến chứng thủng vách liên thất. Cách đây hai tháng, anh Giang được cấp cứu trong tình trạng sốc tim, rối loạn nhịp thất, có lỗ thủng vách liên thất kích thước lớn khoảng từ 8 mm đến 10 mm. Sau một thời gian điều trị, các bác sĩ hội chẩn và quyết định can thiệp đóng lỗ thủng bằng phương pháp phẫu thuật nội soi hoàn toàn. Ngày 9-5, bệnh nhân được gây mê nội khí quản, các bác sĩ can thiệp thành công. Hiện huyết động của người bệnh ổn định, không có các biến chứng. Một ngày sau phẫu thuật người bệnh tỉnh táo, đi lại và nói chuyện bình thường. Kỹ thuật phẫu thuật nội soi hoàn toàn có thể áp dụng cho những người bị thông liên thất, thông van hai lá, sửa van hai lá… Đáng chú ý, chi phí một ca phẫu thuật và quá trình điều trị hết khoảng 70 triệu đồng và được bảo hiểm y tế chi trả. Sau thành công của các ca bệnh trên, BV E sẽ đưa kỹ thuật này vào áp dụng thường quy để điều trị cho các trường hợp mắc các bệnh về tim mạch.

Sức khỏe & Đời sống

Lai Châu: Chú trọng đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ y tế cơ sở

Trong chương trình công tác và làm việc tại tỉnh Lai Châu từ ngày 12-14/5, cuối giờ chiều ngày 12/5, Bộ trưởng Bộ Y tế cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến thăm và làm việc tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mường Tè- Lai Châu. Tiếp và làm việc cùng đoàn có đồng Tống Thanh Hải- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu, đồng chí Hoàng Thị Hạnh- Phó trưởng ban Chỉ đạo Tây Bắc, đồng chí Nguyễn Văn Đôi- giám đốc Sở Y tế tỉnh Lai Châu cùng các  đồng chí trong thường trực Huyện ủy, UBND huyện Mường Tè… Báo cáo của Trung tâm y tế huyện Mường Tè do  BSCK1 Chư Pó Xá – Phó giám đốc TTYT huyện trình bày cho thấy,  hệ thống y tế của huyện Mường Tè hiện có 1 bệnh đa khoa huyện, 14 trạm y tế, 2 phòng khám đa khoa khu vực, 1 đội y tế dự phòng, 1 đội chăm sóc sức khỏe sinh sản… Tỷ lệ giường bệnh trên/ vạn đan của huyện Mường Tè hiện đạt gần 16, 3 giường bênh/ vạn dân. Hiện toàn ngành y tế Mường Tè có 232 cán bộ với 31 bác sĩ, đạt 7,2 bác sĩ/vạn dân, 3 dược sĩ đại học, 85 y sĩ còn lại là cán bộ khác… Mường  Tè hiện có 115/130 bản có nhân viên y tế thôn bản, 23 bản/79 bản có cô đỡ thôn bản. BVĐK huyện Mường Tè hiện đã triển khai thành công các kỹ thuật cao trước đây không thực hiện được như viêm phúc mạc ruột thừa, thủng tạng rỗng, mổ đẻ lần 2, 3; cắt lách… vì thế tỷ lệ chuyển tuyến giảm mỗi năm gần 2%... TTYT huyện Mường Tè hiện đang hoạt động theo hai chức năng là hệ dự phòng (bao gồm 2 đội y tế dự phòng và sinh đẻ kế hoạch) và hệ điều trị (BVĐK huyện). Nhờ làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh nên trong 4 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn huyện Mường Tè cơ bản không có dịch bệnh lớn xảy ra, cũng như không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào… Báo cáo tại buổi làm việc, BSCK1 Chư Pó Xá cũng cho biết ngành y tế Mường tè hiện đang đối mặt với nhiều khó khăn như giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, nhiều phong tục tập quán trong chăm sóc sức khỏe không dễ thay đổi. Đặc biệt, ngành y tế Mường Tè hiện đang thiếu trầm trọng cán bộ y tế có trình độ đại học và chuyên khoa sâu như nhi khoa, răng hàm mặt…  Gần một nửa số trạm y tế trên địa bàn thiếu bác sĩ… Tại buổi làm việc, giám đốc Sở Y tế Lai Châu Nguyễn Văn Đối cũng cho biết thêm, ngành y tế Lai Châu đã có nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn về nhân lực y tế, nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên hiện ngành y tế Lai Châu cũng gặp không ít khó khăn trong công tác nhân lực để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh và nâng cao sức khỏe của người dân. Mặc dù tỉnh đã trải thảm đỏ để thu hút bác sĩ, dược sĩ tuy nhiên việc này hiện còn khó khăn, và ít có cán bộ về công tác tại Lai Châu, do đó tỉnh xác định lấy nguồn cán bộ địa phương để đào tạo nâng cao trình độ là chính. Tỉnh đã tiến hành giải pháp đẩy mạnh việc gửi cán bộ đi đào tạo liên thông, nâng cao trình độ, đồng thời  Tỉnh ủy Lai Châu chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng Đề án tiếp tục nâng cao chất lượng điều trị và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Danh mục trang thiết bị y tế cũng như thuốc hiện cơ bản đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân. Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ với những kết quả đạt được trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân của ngành y tế Lai Châu nói chung, Mường Tè nói riêng. Mặc dù huyện Mường Tè là huyện khó khăn nhất của tỉnh khó khăn Lai Châu, nhưng nhờ nguồn đầu tư quan tâm của Chính phủ và nhiều dự án ODA , cũng như sự đầu tư của tỉnh, ngành y tế Mường Tè đã có nhiều thay đổi từ cơ sở hạ tầng đến trình độ chuyên môn của cán bộ. Đặc biệt ngành y tế Mường tè cũng đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh; công tác y tế thôn bản của huyện Mường Tè rất đáng ghi nhận, mặc dù là địa phương có nhiều khó khăn, nhưng Mường Tè đã quan tâm phát triển và phủ cán bộ y tế thôn bản rộng khắp trên địa bàn. Về những đề xuất liên quan đến việc cử cán bộ đi đào tạo nâng cao trình độ của y tế Mường Tè, Bộ trưởng đề nghị ngành y tế Lai Châu tạo điều kiện cho y tế Mường Tè đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn. Về phía Bộ Y tế, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan xem xét, tìm nguồn hỗ trợ từ các dự án để phục vụ nhu cầu đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ y tế.

Gia đình & Xã hội

Thiết bị Soeks không kiểm tra được độc tố trong thực phẩm

Được biết, lo lắng cho chất lượng thực phẩm nên hiện nay nhiều người tiêu dùng đã tìm mua thiết bị được quảng cáo là máy kiểm tra chất lượng thực phẩm mang thương hiệu Soeks, xuất xứ từ Liên bang Nga, do Công ty CP TM XNK Tâm Đức phân phối độc quyền tại Việt Nam. Theo ông Đỗ Hữu Tuấn, Phó Cục trưởng Cục ATTP, máy Soeks được cấp giấy phép lưu hành theo Thông tư liên tịch số 11 của Bộ Y tế ban hành năm 2014. Trước khi Cục ATTP cấp phép lưu hành đã yêu cầu 3 đơn vị kiểm nghiệm là Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia, Viện Dinh dưỡng Quốc gia và Trung tâm Tiêu chuẩn kỹ thuật đo lường chất lượng 1 (Bộ KH& CN) khảo nghiệm lại các thông số kỹ thuật của máy. Kết quả là sản phẩm đạt yêu cầu, có sai số trong ngưỡng cho phép. Tuy nhiên, việc quảng cáo máy Soeks là máy kiểm tra chất lượng thực phẩm là không đúng bản chất. Tên đầy đủ của máy Soeks là “Bộ xét nghiệm nhanh dư lượng nitrat trong rau củ quả và thịt”. Do đó, máy này chỉ kiểm tra được về nitrat, trong khi có hàng trăm yếu tố ảnh hưởng đến ATTP máy không kiểm tra được. Ông Đỗ Hữu Tuấn cũng lưu ý, kết quả của bộ test thử nhanh thực phẩm chỉ là kết quả ban đầu, mang ý nghĩa sàng lọc, không nên hiểu đây máy kiểm tra thực phẩm. Để khẳng định thực phẩm có an toàn hay không cần nhiều quy trình kiểm nghiệm khác. Do đó, người dân không nên “thần thánh hóa” máy Soeks. Công ty nhập khẩu thiết bị này cũng đã bị phạt 1 lần vì quảng cáo lập lờ là “phát hiện độc tố” gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng. Nếu doanh nghiệp tiếp tục vi phạm có thể sẽ rút giấy phép lưu hành.

Thanh niên

Thu hồi 2 lô thực phẩm chức năng không đạt chất lượng

Chiều 12.5, Cục An toàn thực phẩm (ATTP, Bộ Y tế) thông báo về kết quả kiểm nghiệm mẫu thực phẩm chức năng (TPCN) không đạt chất lượng của Công ty TNHH dược mỹ phẩm Pháp USA (mẫu sản phẩm được lấy tại quầy số 506, tầng 5 tòa nhà 24T, số 1 Nguyễn Huy Tưởng, P.Thanh Xuân Trung, Q.Thanh Xuân, Hà Nội) cuối tháng 4 vừa qua. Có 2 trong số 3 mẫu xét nghiệm không đạt chất lượng theo quy định gồm: TPCN Amkazym (số lô: 770615, NSX: 29.6.2015; HSD: 28.6.2018; được quảng cáo hỗ trợ chức năng gan); TPCN Men TH Biotyl (số lô: 280714, NSX: 18.7.2014, HSD: 18.7.2017; được quảng cáo hỗ trợ điều trị rối loạn tiêu hóa cho trẻ em). Cục ATTP đã yêu cầu công ty này tạm dừng lưu thông, tiến hành thu hồi 2 lô TPCN nói trên. Cục ATTP cũng yêu cầu công ty trên tạm dừng lưu thông, thu hồi và thực hiện các biện pháp xử lý, khắc phục, sửa chữa đối với 4 lô thực phẩm chức năng Hotgel CoQ10; Theravit; Vitamin E4.00UI và Amfarital do có nội dung ghi nhãn không đúng quy định.

Cơ quan công an vào cuộc vụ nước ngọt nghi nhiễm chì

Liên quan đến nghi vấn nước giải khát Rồng Đỏ và C2 (của Công ty TNHH URC VN) có hàm lượng chì cao, ngày 12.5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cho biết đang khẩn trương tiến hành xét nghiệm mẫu thành phẩm và nguyên liệu được lấy trên thị trường và nhà máy. Ông Phong cho rằng, không có việc cơ quan chuyên môn bưng bít kết quả mẫu kiểm nghiệm sản phẩm (do Công ty TNHH URC VN chủ động lấy mẫu gửi xét nghiệm tại viện trước đó)

Người dân yên tâm ăn hải sản nếu biết cách xác định tiêu chuẩn

Theo quy định hải sản an toàn vào thời điểm này phải được đánh bắt cách bờ 20 hải lý. Vậy dựa vào đâu để phân biệt hải sản đánh bắt gần bờ và cách bờ 20 hải lý?

Trước hàng loạt thắc mắc của bạn đọc về việc dựa vào căn cứ nào để cơ quan chức năng các tỉnh miền Trung cấp giấy chứng nhận hải sản an toàn cho các sản phẩm hải sản: cá, mực.. do ngư dân trong tỉnh đánh bắt ở những vùng biển xa, Thanh Niên đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Hoài Nam, Chi cục trưởng Chi cục khai thác và bảo vệ thủy sản tỉnh Quảng Trị.

Thưa ông, tỉnh Quảng Trị đã cấp bao nhiêu giấy chứng nhận hải sản an toàn?

Cùng với các biện pháp hỗ trợ ngư dân trong điều kiện nguồn hải sản đánh bắt ở vùng biển an toàn khó tiêu thụ do ảnh hưởng của tình trạng cá chết chưa xác định được nguyên nhân trong thời gian qua, Chi cục và Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị đã tổ chức cấp giấy chứng nhận hải sản an toàn. Sở NN- PTNT tỉnh đã huy động lực lượng của Chi cục và Chi cục quản lý chất lượng nông lâm thủy sản túc trực 24/24 giờ tại các cảng, cửa biển trong tỉnh để thực hiện công tác này. Từ đầu tháng 5 đến nay chúng tôi đã cấp 48 giấy chứng nhận cho ngư dân với tổng số hải sản là 160 tấn. Chúng tôi có căn cứ hết chứ. Theo quy định hải sản an toàn vào thời điểm này phải được đánh bắt cách bờ 20 hải lý. Chính vì thế chúng tôi căn cứ vào giấy phép khai thác, vùng biển khai thác và nhật ký khai thác của các tàu cá. Các loại giấy tờ này do chúng tôi cấp từ trước. Giấy cấp phép khai thác vùng nào thì ngư dân họ làm ở đó, họ đi về thì phải có nhật ký...

Có vẻ như vẫn chưa thuyết phục lắm, còn căn cứ nào khác nữa không thưa ông?

Ngoài các loại giấy tờ thì chúng tôi còn có căn cứ quan trọng khác, xét về góc độ ngư nghiệp. Tức là chúng tôi xem xét về loài hải sản được yêu cầu xác nhận an toàn. Cho đến bây giờ, chúng tôi chỉ xác nhận an toàn cho các loại cá như cá nục, cá ngừ, cá hố, cá thu...Đây là những loài cá sống theo đàn và chỉ có ở vùng biển cách bờ ít nhất 20 lý chứ không thể có vờ ven bờ được. Trái lại những loại cá gần bờ, sống ở tầng đáy như cá đuối, cá hanh, cá mú...chúng tôi có cấp giấy chứng nhận đâu. Trong một diễn biến liên quan, theo tìm hiểu của Thanh Niên, hiện Quảng Trị đã có 100/196 tàu đánh cá xa bờ trở lại hoạt động ở các vùng biển xa. Trong khi tàu thuyền ở vùng bãi ngang vẫn...án binh đất động.

Tiền phong

TPHCM: 1.743 người phải nhập viện do ngộ độc

Tại Hội nghị về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, Khu chế xuất – Khu công nghiệp năm 2016 tổ chức ngày 12/5, ông Huỳnh Lê Thái Hòa- Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh An toàn Thực phẩm TPHCM cho biết, từ năm 2012 đến nay, thành phố có 25 vụ ngộ độc thực phẩm khiến 1.743 người phải nhập viện. Trong đó có 5 vụ ngộ độc xảy ra ở nhóm công nhân làm 353 người mắc. Theo ông Hoà, ngộ độc thực phẩm trong hai năm qua tại các Khu công nghiệp - Khu chế xuất đang gia tăng trở lại. Tất cả các vụ ngộ độc đều do suất ăn sẵn gây ra. Kết quả xét nghiệm cho thấy đến 80% nguyên nhân gây ngộ độc là do thức ăn nhiễm vi sinh vật. Ông Hòa yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường giám sát điều kiện kinh doanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất và chế biến trên địa bàn như công tác sơ chế ở đơn vị kinh doanh và lò giết mổ. Đối với cơ sở cung cấp suất ăn sẵn phải kiểm tra 2 lần/năm, bếp ăn tập thể ít nhất 1 lần/năm.

'Không phát hiện muỗi' nơi cô gái Hàn Quốc nhiễm Zika lưu trú tại TP HCM

Cơ quan chức năng hôm nay kiểm tra môi trường quanh khu vực cô giáo Hàn Quốc nhiễm Zika từng sống và làm việc tại TP HCM, ghi nhận "không phát hiện muỗi hay loăng quăng". Hôm 11/5, lãnh đạo Sở Y tế TP HCM và quận 7 kiểm tra đột xuất nơi cô gái Hàn Quốc nhiễm virus Zika từng sinh sống và làm việc ở quận 7 từ ngày 10 đến ngày 30/4. Vài ngày sau đó, nữ giáo viên sinh năm 1990 trở về nước và được ngành y tế Hàn Quốc xác nhận dương tính với virus Zika. Ông Nguyễn Lê Đăng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng quận 7 cho biết, nhận được thông báo từ phía Hàn Quốc thông qua cơ quan đầu mối Việt Nam, Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố đã phối hợp với Trung tâm Y tế Dự phòng quận 7 triển khai các biện pháp chống dịch tại nơi ở và làm việc của bệnh nhân theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Những ngày qua, nhân viên y tế đã tiến hành điều tra dịch tễ tại các nơi bệnh nhân lui tới, phun xịt thuốc diệt muỗi, loăng quăng đồng thời truyền thông phòng chống dịch bệnh và tăng cường giám sát phát hiện sớm các ca mắc mới. Kết quả điều tra nơi cư trú và làm việc của bệnh nhân cho thấy môi trường thông thoáng, sạch sẽ, khuôn viên không có nhiều vật chứa nước, không phát hiện loăng quăng và muỗi. 2 hòn non bộ chưa sử dụng có đọng nước. Trong phòng làm việc của bệnh nhân không có vật dụng chứa nước. Một số giáo viên phản ánh ở phòng tập thể dục và nhà thi đấu của trường có nhiều muỗi và loăng quăng, bên ngoài khuôn viên có 2 bãi đất trống. Dù vậy tại thời điểm kiểm tra, đoàn không phát hiện có muỗi. Trong thời gian sống tại TP HCM, nữ giáo viên không có các biểu hiện nhiễm bệnh Zika. Cô làm việc hành chính cùng 6 nhân viên khác đều chưa từng có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm Zika. Đại diện Trường Quốc tế Hàn Quốc cho biết tại đây có 60 lớp học với trên 1.500 học sinh, 180 giáo viên, công nhân viên, không có phụ nữ mang thai. Hàng tháng trường đều phun hóa chất diệt côn trùng định kỳ. Cô giáo Song từng sống chung với một nữ giáo viên của trường trước khi được phát hiện nhiễm virus Zika, đến nay nữ giáo viên kia vẫn khỏe mạnh. Nhân viên y tế của trường theo dõi số trẻ nghỉ học trong vòng một tháng nay không phát hiện trường hợp nào bị sốt, phát ban, sốt xuất huyết.   Bác sĩ Nguyễn Đắc Thọ, nguyên Phó giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố nhận định nhiều khả năng virus Zika đã lưu hành tại quận 7. Để phòng tránh lây lan, ông đề nghị ngành y tế địa phương triển khai công tác diệt loăng quăng trong vòng một tháng, mở rộng tầm soát những trường hợp sốt phát ban để tăng khả năng phát hiện Zika. Riêng ở những khu chung cư cao cấp chỉ nên phun xịt hóa chất diệt muỗi chung quanh khuôn viên, điều quan trọng nhất là tuyên truyền giáo dục cho từng hộ gia đình nâng cao ý thức tự diệt loăng quăng trong nhà để muỗi không có cơ hội sinh sôi, phát triển và truyền bệnh. Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM cho rằng khả năng cô giáo Hàn Quốc nhiễm bệnh từ khi ở nước ta là rất cao, do vậy tốt nhất nên xem đây là một ca nhiễm tại Việt Nam để tích cực xử lý và đề phòng nguy cơ lây lan thành dịch. Ông yêu cầu các cơ sở y tế địa phương tăng cường giám sát những trường hợp có biểu hiện nghi ngờ nhiễm để lấy mẫu máu gửi về Viện Pasteur xét nghiệm sớm. Bên cạnh đó cần truyền thông để người dân hiểu rõ về virus Zika, khi có các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, nên đến khám tại bệnh viện quận để được lấy mẫu máu xét nghiệm ngay.  Tờ Koreatimes đưa tin, ca nhiễm virus Zika thứ tư tại nước này là một cô gái 25 tuổi vừa trở về từ Việt Nam. Bệnh nhân làm việc tại TP HCM từ ngày 10 đến 30/4 và về nước ngày 1/5. Ngày 4/5, cô đến một bệnh viện tại Incheon điều trị bệnh tuyến giáp sau khi có biểu hiện sốt và đau khớp. Tại đây, các bác sĩ phát hiện cô nhiễm virus Zika. Trung tâm Kiểm soát bệnh truyền nhiễm Hàn Quốc (KCDC) nghi ngờ bệnh nhân bị muỗi đốt trong khoảng thời gian tại Việt Nam. Trước đó, đầu tháng 4, Việt Nam phát hiện 2 ca nhiễm virus Zika đầu tiên gồm một người phụ nữ 64 tuổi tại Nha Trang, Khánh Hòa và một thai phụ 33 tuổi ở quận 2, TP HCM. Thai phụ này sau đó đã kết thúc thai kỳ do kết quả siêu âm không có tim thai. Cuối tháng 3, Tổ chức Y tế Thế giới thông báo Australia xác nhận một trường hợp nhiễm virus Zika sau khi trở về từ Việt Nam. Virus Zika tồn tại từ lâu, gần đây bùng phát mạnh mẽ nhất là khu vực châu Mỹ. Virus Zika bị cho là nguyên nhân gây bệnh đầu nhỏ khiến trẻ sinh ra có phần đầu dị thường, não phát triển lệch lạc hoặc không phát triển dẫn khuyết tật về trí tuệ, vận động và ngôn ngữ. Virus Zika truyền qua muỗi, có thể lây qua đường máu giữa người với người song không phổ biến và truyền từ mẹ sang con khi sinh nhưng không lây qua sữa mẹ. Một số nghiên cứu cho thấy bệnh còn lây qua quan hệ tình dục, đàn ông cũng có thể mắc.

TPHCM: Điều tra dịch tễ nơi bệnh nhân Hàn Quốc mắc Zika đã lui tới

Ngày 11/5, Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM đã phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng quận 7 tiến hành điều tra dịch tễ và môi trường tại nơi ở và nơi làm việc trước đây của nữ bệnh nhân người Hàn Quốc. Thông tin mới nhất xác định bệnh nhân nữ 26 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc, sống và làm việc tại Việt Nam từ ngày 13/10/2015 đến 30/4/2016. Qua điều tra, chưa phát hiện những trường hợp nào có dấu hiệu nghi ngờ mắc Zika trong vòng 1 tháng qua tại nơi ở và nơi làm việc của bệnh nhân. Môi trường tại 2 địa điểm này thoáng đãng, sạch sẽ, không phát hiện lăng quăng trong các vật chứa nước, cũng như chưa phát hiện muỗi. Trung tâm Y tế dự phòng thành phố cho biết, tiếp tục phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng quận 7 triển khai các biện pháp chống dịch tại 2 địa điểm trên theo hướng dẫn của Bộ Y tế, gồm diệt muỗi, lăng quăng, truyền thông phòng chống dịch bệnh và tiếp tục giám sát phát hiện sớm các ca mắc mới. Đồng thời, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố sẽ tiếp tục điều tra dịch tễ tại những nơi bệnh nhân hay lui tới và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại những nơi này.

Cần Thơ: Phẫu thuật thành công bệnh nhân bị xương cá đâm thủng ruột

Chiều 10/5, BVĐK thành phố Cần Thơ cho biết, bệnh viện vừa cấp cứu thành công một ca bị xương cá tra đâm thủng ruột non. Bệnh nhân là ông Nguyễn Thanh T., 63 tuổi ở phường An Phú, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Ông nhập viện vào ngày 9/5 trong tình trạng đau bụng dữ dội. Trước đó, sau bữa cơm trưa ngày 8/5 với mới món canh chua bạc hà nấu với đầu cá tra (trọng lượng nguyên con nặng 5kg), ông T. bỗng thấy đau bụng bất thường quanh rốn và hố chậu phải. Tình trạng đau mỗi lúc một nặng hơn. Sau đó gia đình mới chở đến bệnh viện. Các bác sỹ tiến hành xét nghiệm máu, siêu âm và chẩn đoán bệnh nhân bị viêm phúc mạc, cần phải phẫu thuật bằng phương pháp nội soi. Trong quá trình phẫu thuật, bác sỹ phát hiện trong ổ bụng bệnh nhân có nhiều dịch tiêu hoá lẫn mủ đục. Sau khi hút dịch làm sạch trong ổ bụng, bất ngờ phát hiện một xương cá dài khoảng 3 cm, một đầu nhọn đâm xuyên ruột non. Lúc này, bác sỹ tiến hành lấy xương cá ra rồi khâu lỗ thủng và rửa sạch ổ bụng cho bệnh nhân. Theo bác sỹ Phú, đây là trường hợp khá hy hữu bởi xương cá khá to gây khó khăn do bệnh nhân trên có thể trạng nặng nên thành bụng rất dầy. Vì thế, việc phẫu thuật lấy xương cá ra cũng rất khó khăn. Hiện tại sức khoẻ bệnh nhân đã tạm ổn, có thể đi lại và xuất viện trong vài ngày tới.

Hà Nội mới

Đưa thực phẩm an toàn đến người tiêu dùng: Giải pháp nào hiệu quả?

Tình trạng sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm không bảo đảm an toàn đang diễn biến phức tạp. Đây cũng là những trăn trở của đại diện các cơ quan quản lý, doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, tại hội nghị "Đưa thực phẩm an toàn đến người tiêu dùng trên địa bàn thành phố", do Sở Công thương Hà Nội chủ trì phối hợp với Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổ chức ngày 12-5. Yêu cầu cấp thiết từ thực tế cho thấy để bảo đảm ATVSTP, cần sự chung tay của cơ quan quản lý, các nhà khoa học trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, các DN, những người trực tiếp sản xuất, đặc biệt là nông dân, vì đây là người làm ra nguyên liệu cho chế biến thực phẩm. Theo Sở Công thương Hà Nội, việc cung cấp thực phẩm sạch cho gần 10 triệu người đang sống và làm việc tại Hà Nội là vấn đề "nóng". Thêm vào đó, hằng năm Hà Nội đón khoảng 20 triệu khách du lịch nên nhu cầu tiêu thụ thực phẩm rất lớn (khoảng 890.000 tấn gạo, 139.000 tấn thịt lợn, 42.000 tấn thịt gà, 54.000 tấn hải sản tươi sống và chế biến, 900.000 tấn rau các loại...). Trong khi đó, sản xuất, cung ứng của thành phố mới đáp ứng được khoảng 70% nhu cầu thịt gia súc, gia cầm, 60% rau củ tươi... còn lại là thu mua từ các tỉnh, thành phố khác hoặc nhập khẩu. Vì vậy, những nguy cơ không bảo đảm ATVSTP rất lớn. Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, người tiêu dùng khó có thể phân biệt thực phẩm an toàn và không an toàn; sản phẩm an toàn khó tiêu thụ do giá thành cao... Lâu nay, chợ truyền thống vẫn là kênh phân phối thực phẩm tươi sống quan trọng nhất, với hơn 80% người tiêu dùng. Tuy nhiên, hàng hóa được phân phối tại nhiều chợ dân sinh, nhất là chợ tại các xã vùng sâu, vùng xa khó kiểm soát về nguồn gốc, chất lượng. Ngoài ra, Hà Nội còn hàng nghìn cửa hàng, nhà hàng ăn uống, từ bình dân đến cao cấp, hằng ngày cung cấp một lượng thức ăn rất lớn cho khách hàng. Trong đó, hầu hết cửa hàng ăn uống bình dân chưa bảo đảm chất lượng ATVSTP. Để đưa thực phẩm an toàn đến người tiêu dùng, bà Nguyễn Thị Minh Thái, Giám đốc Công ty cổ phần Sản xuất và Kinh doanh nông sản sạch Tây Bắc Việt Nam đề nghị, xử phạt nặng các DN kinh doanh thực phẩm không an toàn hoặc DN mượn danh nghĩa sản xuất kinh doanh thực phẩm sạch nhưng sản phẩm cung cấp không không đạt chất lượng. Bên cạnh đó, hỗ trợ quy hoạch tập trung vùng nguyên liệu, vùng sản xuất để có thể dễ dàng quản lý, giám sát. PGS.TS Lê Đức Mạnh, Viện trưởng Viện Công nghiệp thực phẩm cho rằng, cần rà soát, ban hành đồng bộ quy định để giúp công tác quản lý ATVSTP thuận lợi. Các chế tài xử lý vi phạm phải cụ thể, đủ sức răn đe; xác định trách nhiệm rõ ràng cơ quan quản lý, tránh hiện tượng đùn đẩy, lỏng lẻo, thiếu sâu sát. Bên cạnh đó, nâng cao năng lực về con người và trang thiết bị cho quản lý ATVSTP. Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Lê Hồng Thăng nhận định, việc kiểm tra giám sát, cần được các sở, ngành tăng cường triển khai, đồng thời với giáo dục, phổ biến kiến thức pháp luật về ATVSTP. Duy trì, xây dựng mô hình quản lý thực phẩm theo chuỗi, từ sản xuất đến kinh doanh; xây dựng vùng sản xuất nguyên liệu, thực phẩm, chế biến, kinh doanh thực phẩm tập trung gắn với "Chương trình xây dựng nông thôn mới". Lĩnh vực ATVSTP cần sự chung tay của cơ quan quản lý, các nhà khoa học trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, các DN, những người trực tiếp sản xuất, đặc biệt là nông dân, vì đây là người trực tiếp làm ra nguyên liệu cho chế biến thực phẩm.

Hà Nội: Phân công mới trách nhiệm quản lý về an toàn thực phẩm

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu vừa ký ban hành Quy định phân công trách nhiệm quản lý về an toàn thực phẩm trên địa bàn TP Hà Nội.Theo Quyết định số 16/2016/QĐ-UBND, ngày 9/5/2016 (Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 17/2010/QĐ-UBND ngày 5/5/2010 của UBND TP Hà Nội): Đối với các cơ sở ở trung tâm thương mại, siêu thị: vừa sơ chế, chế biến phục vụ kinh doanh thực phẩm tại chỗ (các loại bánh từ bột, sơ chế đóng gói thịt, cá, rau củ quả, nông thủy sản), vừa kinh doanh thực phẩm hỗn hợp, dịch vụ ăn uống tại chỗ giao Sở Công thương chủ trì tổ chức thẩm định và cấp Giấy chứng nhận; Xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, đối với các khách sạn, nhà hàng có hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống kèm sơ chế, chế biến các sản phẩm thuộc Bộ Công thương hoặc Bộ NN&PTNT quản lý để phục vụ tại chỗ, TP giao Sở Y tế (Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm) chủ trì cấp Giấy chứng nhận nếu cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư do TP hoặc Trung ương cấp. UBND TP cũng yêu cầu, khi tổ chức thẩm định cơ sở để cấp Giấy chứng nhận hoặc khi thanh tra kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm hỗn hợp, đơn vị chủ trì và đơn vị liên quan thực hiện phối hợp theo Điều 5 Thông tư số 13/2014/TTLY-BYT- BNNPTNT-BCT. Biên bản thẩm định cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm sử dụng mẫu biên bản của đơn vị chủ trì và có tham chiếu với biên bản đánh giá của các đơn vị liên quan đúng quy định pháp luật. Trong xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm, đối với cơ sở sản xuất hỗn hợp hoặc vừa sơ chế, chế biến vừa kinh doanh thực phẩm, hoặc cơ sở kinh doanh thực phẩm hỗn hợp: Việc xác nhận kiến thức do đơn vị chủ trì quản lý tổ chức thực hiện, đơn vị chủ trì sẽ xây dựng bộ câu hỏi kiểm tra xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm trên cơ sở bộ câu hỏi của các Bộ liên quan: Công thương, Y tế, NN&PTNT. Cách tính kết quả, quy trình thực hiện đúng quy định hiện hành của Bộ chủ trì quản lý ngành. Về ký cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm: Các cơ sở không có giấy đăng ký kinh doanh thực phẩm, cơ sở có giấy đăng ký kinh doanh thực phẩm nhưng thuộc diện không phải cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm thì thực hiện ký cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm theo quy định của các Bộ: Y tế, NN&PTNT, Công thương và UBND TP. Sở Y tế là cơ quan đầu mối Thường trực Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm TP. Ngày 9-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký Chỉ thị hỏa tốc số 13/CT-TTg về việc tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP). Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành rà soát văn bản quy phạm pháp luật về ATTP, kịp thời sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành, đáp ứng yêu cầu quản lý, bảo đảm ATTP. Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là thanh tra, kiểm tra đột xuất về ATTP đối với ngành, hàng được phân công; xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân vi phạm và các cơ quan, công chức thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý ATTP.

Tuổi trẻ

Khánh thành Bệnh xá đảo Song Tử Tây

Sáng 14-5, Bộ tư lệnh hải quân và Tổng liên đoàn Lao động VN đã tổ chức khánh thành Bệnh xá Song Tử Tây (đảo Song Tử Tây, quần đảo Trường Sa). Khởi công từ tháng 8-2015, bệnh xá do Bộ tư lệnh hải quân làm chủ đầu tư. Tổng liên đoàn Lao động VN tài trợ kinh phí. Công trình gồm một trệt, hai lầu với đầy đủ các phòng khám nội và ngoại khoa. Tổng kinh phí xây dựng công trình trên 28 tỉ đồng. Đây là số tiền do đoàn viên công đoàn, công nhân, người lao động cả nước đóng góp. Sau khi xây dựng, Bộ Y tế sẽ cung cấp toàn bộ trang thiết bị y tế cho bệnh xá. Trước mắt công đoàn ngành y tế trang bị hệ thống máy siêu âm trên 1 tỉ đồng và công đoàn ngành ngân hàng hỗ trợ một dàn máy karaoke trị giá hơn 100 triệu đồng. Nguyên chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động VN - chia sẻ công trình Bệnh xá Song Tử Tây là món quà đặc biệt của đoàn viên công đoàn, công nhân, người lao động cả nước dành tặng cho chiến sĩ, người dân đang sinh sống và đánh bắt tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đây là nơi trực tiếp khám, chữa bệnh cho quân, dân trên đảo Song Tử Tây nói riêng và các đảo trong quần đảo Trường Sa nói chung. Đặc biệt bệnh xá sẽ giúp khám, điều trị bệnh cho ngư dân các tỉnh ra đánh bắt tại hai ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Tạo sự yên tâm cho chiến sĩ, ngư dân  bám đảo, bám biển. "Hi vọng cán bộ chiến sĩ trên đảo cùng đội ngũ y, bác sĩ sẽ quản lý, sử dụng bệnh xá hiệu quả để đây thật sự là nơi chăm sóc sức khỏe tốt nhất, đảm bảo khám, chữa bệnh kịp thời cho quân, dân nơi đảo xa" .

Nắng nóng, nhiều người tái phát bệnh tâm thần

Những ngày gần đây, số người đến Bệnh viện Tâm thần TP.HCM khám bệnh tăng. Theo Bệnh viện Tâm thần TP.HCM, trước đó một tuần có khoảng 2.800 ca thì nay lên 3.600 ca.

Tăng thuốc gấp đôi

Sáng 9-5, rất đông bệnh nhân, thân nhân ngồi chờ khám tại khu khám bệnh Bệnh viện Tâm thần TP.HCM. Mặc chiếc áo màu hồng đã ngả màu, gương mặt bà Đ.T.A.T. (44 tuổi) thất thần. Bà T. bị bệnh tâm thần phân liệt đã điều trị ổn định trong nhiều năm, nay “bỗng dưng” phát bệnh trở lại. Chị gái của bà kể những ngày gần đây bà T. không ăn, không ngủ được, bứt rứt trong người và lại nghe thấy những tiếng nói trong đầu. Bác sĩ Lưu Quốc Thái, trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện Tâm thần TP.HCM, lắng nghe người nhà bệnh nhân kể, sau đó kê toa thuốc với liều lượng gấp hai lần toa thuốc cũ. Bà T. là một trong những bệnh nhân mắc bệnh tâm thần phân liệt, được bác sĩ Quốc Thái điều trị ổn định nhiều năm nhưng do nắng nóng quá làm bệnh tái phát. Bác sĩ Quốc Thái cho biết những ngày qua, nhiều người thân của người bệnh mắc bệnh trầm cảm, rối loạn lo âu, loạn thần... đã đưa người nhà đến khám bệnh sau thời gian dài điều trị ổn định. Người nhà kể bỗng dưng người bệnh hay thức giấc giữa đêm, ăn uống kém, nghe thấy tiếng nói trong đầu, bứt rứt, la hét... Những trường hợp này, bác sĩ Thái phải cho tăng liều lượng thuốc điều trị lên gấp đôi và hẹn tái khám.

Cần phát hiện sớm để đưa đi khám

Bác sĩ Quốc Thái phân tích khi thời tiết nắng nóng, cơ thể sẽ “điều nhiệt” để giải nhiệt cho cơ thể, khi đó cơ thể yếu đi, người mắc bệnh tâm thần dễ tái phát bệnh hơn. Do đó, bác sĩ Quốc Thái khuyên người thân của người bệnh tâm thần cần thường xuyên quan tâm, để mắt tới người mắc bệnh. Quan trọng nhất là nhận biết triệu chứng tái phát bệnh như ăn uống kém, mất ngủ, bứt rứt... Khi đó, người nhà cần đưa người bệnh đến bệnh viện, nếu không, bệnh trở nặng và người bệnh có thể gây ra hành động nguy hiểm. Người bệnh rối loạn lo âu có thể bỏ chạy ra đường dù đường đông đúc xe; người bệnh trầm cảm sẽ rối loạn giấc ngủ, mất khả năng lao động; người bệnh tâm thần phân liệt có thể đánh người, có hành vi nguy hiểm cho người khác... Người nhà không nên để những vật bén, nhọn, vật dễ cháy trong tầm quan sát của người bệnh vì khi tái phát dễ dẫn đến những hiểm họa khó lường. Ngoài ra, cần để người bệnh ở nơi thoáng mát, cho người bệnh uống trên 2 lít nước mỗi ngày.

TP.HCM: bệnh nhân hô hấp, tim mạch tăng

BV Thống Nhất, cho biết từ đầu tháng 5 đến nay, số người đến khám tại chuyên khoa tim mạch và hô hấp - khoa khám bệnh Bệnh viện Thống Nhất tăng khoảng 30-40% so với trước đó. Hiện mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 200 người đến khám bệnh tim mạch và 90 người đến khám bệnh hô hấp. Theo bác sĩ Anh Vũ, thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho cơn tăng huyết áp xuất hiện. Trời nắng nóng sử dụng quạt máy, máy lạnh nhiều nên dễ làm khô đường hô hấp, gây bệnh viêm đường hô hấp. TS.BS Nguyễn Thị Thanh Nga, phó giám đốc Bệnh viện Nguyễn Trãi, cho biết số người đến khám bệnh tại bệnh viện này tăng rõ rệt trong 10 ngày gần đây. Những ngày trước, có khoảng 2.200 bệnh nhân đến khám mỗi ngày, hiện tăng lên 2.500 bệnh nhân/ngày, trong đó chủ yếu là bệnh hô hấp, tim mạch...

Khám phá

Tin mới nhất về người phụ nữ Hàn Quốc nhiễm virus Zika tại TP. HCM

Ngày 11/5, Trung tâm Y tế dự phòng TP. HCM cho biết, đơn vị đã tích cực điều tra dịch tễ và giám sát chặt chẽ nơi ở, làm việc, nơi bệnh nhân nữ người Hàn Quốc hay lui tới để phòng chống dịch bệnh virus Zika. Theo đó, ngay khi nhận được thông tin từ Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế về một phụ nữ người Hàn Quốc bị nhiễm virus Zika sau khi trở về nước từ Việt Nam, Trung tâm Y tế dự phòng TP đã phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng quận 7 tiến hành điều tra dịch tễ và môi trường tại nơi làm việc và nơi cư ngụ của bệnh nhân. Đây là bệnh nhân nữ 26 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc, làm việc tại Việt Nam từ ngày 13/10/2015 đến 30/04/2016. Qua điều tra, chưa phát hiện những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh Zika trong vòng 1 tháng qua tại nơi ở và làm việc của bệnh nhân. Đồng thời, tại đây cũng không có loăng quăng trong các vật chứa nước và chưa phát hiện có muỗi, môi trường thoáng đãng, sạch sẽ. Trung tâm Y tế dự phòng TP đã phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng quận 7 triển khai các biện pháp chống dịch Zika tại 2 địa điểm trên theo hướng dẫn của Bộ Y tế là diệt muỗi, diệt loăng quăng, truyền thông phòng chống dịch bệnh và tiếp tục giám sát phát hiện sớm các ca mắc mới. Trung tâm Y tế dự phòng TP cũng đang tiếp tục điều tra dịch tễ tại các nơi bệnh nhân hay lui tới và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại những nơi này. Trước đó, vào cuối tháng 3 vừa qua, Bộ Y tế cũng đã công bố một bệnh nhân nữ, 33 tuổi, có thai 8 tuần tuổi ở phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP. HCM mắc bệnh do virus Zika. Điều tra cho thấy bệnh nhân không đi tới các quốc gia có dịch và cũng không quan hệ tình dục với người trở về từ quốc gia có dịch. UBND TP. HCM sau đó đã quyết định công bố dịch bệnh do virus Zika quy mô xã, phường tại nơi ở của thai phụ. Sau 30 ngày, đã công bố hết dịch bệnh. Còn nữ thai phụ sau đó đi khám thai, phát hiện không có tim thai nên đã chấm dứt thai kỳ sớm. Để phòng dịch bệnh do virus Zika, nghành Y tế TP. HCM đưa ra khuyến cáo, người dân nên chủ động tự diệt muỗi và ngăn ngừa muỗi đốt tại nhà bằng những biện pháp gia dụng như bình xịt muỗi, nhang trừ muỗi, kem xua muỗi…Mọi người thực hiện diệt loăng quăng tại hộ gia đình, tại những nơi có nhiều vật chứa nước có khả năng phát sinh loăng quăng. Khi phát hiện người có dấu hiệu như sốt cao liên tục kèm theo một trong các triệu chứng: nhức đầu, đau cơ khớp, nổi ban, chấm xuất huyết dưới da, chảy máu mũi, chảy máu chân răng... phải nhanh chóng đưa người bệnh đi khám bệnh và thông báo cho trạm y tế địa phương.

Lần đầu tiên phẫu thuật nội soi toàn bộ không phải ngừng tim

Trung tâm Tim mạch Bệnh viện E Trung ương vừa phẫu thuật nội soi hoàn toàn cho một bệnh nhi thông liên nhĩ lỗ thứ phát. Đây là lần đầu tiên một ca phẫu thuật nội soi toàn bộ (trong khi tim vẫn đập) được thực hiện thành công tại Việt Nam. Theo GS Lê Ngọc Thanh – Giám đốc Bệnh viện E Trung ương cho biết, bệnh nhân lần đầu tiên được phẫu thuật thông liên nhĩ ở Việt Nam là cháu Phạm Thị Ngọc Tân 11 tuổi, ở Tiên Du, Bắc Ninh. Theo người nhà cháu Tân, cách đây khoảng 1,5 tháng, bệnh nhân nhập viện với triệu chứng suy tim sung huyết. Các bác sỹ tiến hành siêu âm phát hiện bệnh nhân bị thông liên nhĩ lỗ thứ phát, kích thước lỗ thông lớn: 28-30 mm. Ngày 4/5, bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật bằng phương pháp mới lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam, đó là phẫu thuật nội soi toàn bộ trong khi tim vẫn đập (bình thường ngừng tim, để tim nằm yên – p/v). GS Thành cho biết, với việc thực hiện phương pháp này, bệnh nhân được phẫu thuật vá thông liên nhĩ tiến hành qua 4 lỗ với kích thước dưới 1cm, thời gian chính của cuộc mổ kéo dài khoảng 3 giờ. Sau khi phẫu thuật bệnh nhân hồi phục tốt và được rút được máy thở sau mổ 3 giờ và ra khỏi phòng hồi sức sau nửa ngày. Hiện bệnh nhân không có biến chứng sau mổ, siêu âm tim kiểm tra lỗ thông vá đã kín. Dự kiến, trong 1-2 ngày tới bệnh nhân sẽ được ra viện. Theo GS Thành, hiện nay trên thế giới đa số các trung tâm thực hiện ngừng tim để tim nằm yên rồi thực hiện các thao tác khâu vá, chỉ có một số ít các trung tâm mổ trong điều kiện tim vẫn đập. Ưu thế của những bệnh nhân mổ không ngừng tim sau phẫu thuật chức năng tim tốt hơn, hồi phục nhanh hơn bệnh nhân ngừng tim, nhất là với những bệnh nhân tim đã bị giãn.

Đại đoàn kết

Hội nghị kết hợp quân dân y toàn quốc

Ngày10/5, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị Kết hợp quân dân y toàn quốc lần thứ V (giai đoạn 2005-2015). Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đến dự. Hội nghị được kết nối trực tuyến với 64 đầu cầu của 64 tỉnh thành trên cả nước. Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: Nối tiếp truyền thống được hình thành và phát triển 26 năm nay kể từ ngày đó, trong 10 năm qua, Chương trình đã tạo nên được mạng lưới khám chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh rộng khắp với 152 phòng khám quân dân y. Đây thực sự là “cánh tay kéo dài” của các trạm y tế xã đến tận thôn, buôn, bản của đồng bào được xây dựng, 529 trạm y tế xã được đầu tư nâng cao năng lực. Kết hợp quân dân y đã xây dựng được tiềm lực y tế - quốc phòng trong khu vực phòng thủ, là mục tiêu chiến lược của Chương trình, góp phần vào thắng lợi của sự nghiệp phát triển KT-XH và củng cố quốc phòng, an ninh của đất nước. Chương trình đáp ứng kịp thời và rất hiệu quả cho các tình huống đột xuất về phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, tham gia khắc phục hậu quả về mặt y tế trong thiên tai, thảm hoạ.

Nang ống mật ở bệnh nhi và cơ hội phẫu thuật nội soi một lỗ

Chiều 10/5, PGS.TS.BS Trần Ngọc Sơn thực hiện ca phẫu thuật loại bỏ nang đường mật chủ đầu tiên tại BV Đa khoa Xanh Pôn sau khi được tiếp nhận và bổ nhiệm làm Phó giám đốc BV này từ ngày 1/4. Bệnh nhi được ông phẫu thuật là N.A.N., 18 tháng tuổi, đến từ tỉnh Tuyên Quang. Ca mổ được thực hiện theo phương pháp phẫu thuật nội soi 1 lỗ duy nhất qua rốn- phương pháp tiên tiến nhất hiện nay trên thế giới, mới chỉ được áp dụng tại 2 nước, trong đó có Việt Nam. Với phương pháp này, người bệnh sẽ chóng hồi phục lại giữ được thẩm mỹ về sau nhưng nó đòi hỏi người phẫu thuật viên phải có kỹ năng điêu luyện. PGS.TS.BS Trần Ngọc Sơn hiện nay là bác sĩ duy nhất ở Việt Nam có thể thực hiện được kỹ thuật mổ này ở nước ta. Ca mổ kéo dài hơn 3 giờ và đã thành công. Cho đến nay, PGS Trần Ngọc Sơn đã phẫu thuật hơn 200 ca bệnh nhi mắc chứng nang đường mật chủ. Theo BS Sơn, bệnh nhi N. là con một bác sĩ nên được bố mẹ phát hiện bệnh rất sớm với những triệu chứng đau bụng, bụng chướng, sốt, thể trạng mệt mỏi, có lúc đi ngoài phân bạc màu. Trước đó nhiều ngày, cháu đã xuất hiện những cơn đau bụng kèm theo sốt nhẹ. Qua thăm khám kết hợp siêu âm, các bác sĩ phát hiện cháu có nang ống mật. Bé được chẩn đoán nang rộng đường kính đến 5cm (bình thường trẻ chỉ có đường kính ống mật chủ khoảng 15mm). PGS Sơn cho biết, nang ống mật chủ là bệnh lý khá phổ biến ở trẻ em, là một dị tật do ống mật chủ bị giãn bẩm sinh, được chia thành 5 loại tùy theo vị trí đoạn giãn trong đó giãn ống mật chủ thành nang (typ I) như trường hợp của cháu N.A.N. là loại thường gặp nhất. Nguyên nhân gây bệnh được đề cập nhiều nhất là do còn tồn tại ống tụy mật chung làm cho dịch tụy trào ngược vào đường mật gây giãn ống mật chủ. Phẫu thuật điều trị nang ống mật chủ thông thường gồm nhiều bước: Cắt túi mật (bộ phận thông vào ống mật chủ), cắt nang ống mật chủ, nối ống gan chung với ruột, nối ruột-ruột. Đây là một phẫu thuật phức tạp, có thể có nguy cơ chảy máu, nhiễm trùng hoặc rò miệng nối, hẹp miệng nối, đòi hỏi phẫu thuật viên phải có kỹ năng chuyên sâu… BS Trần Ngọc Sơn khuyến cáo, bệnh lý nang ống mật chủ lúc đầu thường có biểu hiện không đặc hiệu. Gia đình cần cảnh giác khi bé xuất hiện các cơn đau bụng, nôn, một số ít trường hợp có thể đi kèm biểu hiện tắc mật (vàng da, vàng mắt, phân bạc màu, nước tiểu sẫm màu). Khi thấy trẻ đau bụng bất thường gia đình nên cho con đi khám và siêu âm bụng. Nếu nghi ngờ nang ống mật chủ cần đưa trẻ đến các bệnh viện chuyên sâu về phẫu thuật nhi để làm đầy đủ các xét nghiệm chẩn đoán và điều trị, tránh các biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.   

Kiểm nghiệm sản phẩm C2, Rồng đỏ

Vừa qua, Cục ATTP (Bộ Y tế) đã chủ động chỉ đạo Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội lấy 5 mẫu sản phẩm C2, 5 mẫu sản phẩm Rồng đỏ ngẫu nhiên trên thị trường thuộc các lô sản xuất khác nhau, đồng thời, Cục An toàn thực phẩm cũng tiến hành lấy mẫu nguyên liệu Citric acid tại nhà máy Công ty TNHH URC Việt Nam để kiểm nghiệm hàm lượng chì và yêu cầu đơn vị kiểm nghiệm trả kết quả nhanh nhất có thể để công bố. Cục ATTP lưu ý: Việc chủ động kiểm nghiệm nguyên liệu, sản phẩm trước khi sản xuất, kinh doanh là quyền của các nhà sản xuất, vì trên thực tế nhiều nhà sản xuất, kinh doanh chủ động kiểm soát, kiểm nghiệm sản phẩm, nguyên liệu trước khi sản xuất hoặc nhập khẩu. Nếu không đạt chất lượng họ có thể chủ động không sản xuất hoặc không ký kết hợp đồng nhập khẩu. Cơ quan quản lý chỉ có thể xử lý nếu tổ chức, cá nhân nào cố tình đưa nguyên liệu hoặc sản phẩm không bảo đảm chất lượng vào sản xuất, kinh doanh. Quan điểm của Cục trước bất cứ thông tin liên quan đến lĩnh vực ATTP đều phải kiểm tra, xác minh và công bố khách quan, chính xác, minh bạch, với mục tiêu số một là bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng bên cạnh đó cũng phải bảo đảm những quyền lợi hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp. Cục ATTP cho biết sẽ công bố kết quả kiểm nghiệm trong thời gian sớm nhất.   

Sài Gòn giải phóng

Chưa ghi nhận nguồn lây virus Zika cho nữ công dân Hàn Quốc

Ngày 10-5, Trung tâm YTDP TPHCM đã kết hợp cùng các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát nơi lưu trú và làm việc của nữ công dân Hàn Quốc bị nhiễm virus Zika tại khu đô thị Sky Garden 2 (Phú Mỹ Hưng, quận 7, TPHCM).Qua khảo sát cho thấy, môi trường nơi làm việc và nơi ở của bệnh nhân thoáng đãng, sạch sẽ, không có lăng quăng trong các vật chứa nước và chưa phát hiện có muỗi. Điều tra dịch tễ chưa phát hiện những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh do virus Zika trong vòng 1 tháng qua tại nơi ở và nơi làm việc của bệnh nhân. Tuy nhiên, Trung tâm YTDP cho biết vẫn phối hợp với Trung tâm Ytdp quận 7 triển khai các biện pháp chống dịch tại nơi làm việc của bệnh nhân (Trường quốc tế Hàn Quốc, số 21 phường Tân Phú, quận 7) và tại nơi tạm trú của bệnh nhân (khu đô thị Sky Garden 2, Phú Mỹ Hưng, quận 7). Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố cũng cho biết, sẽ tiếp tục điều tra dịch tễ tại các nơi bệnh nhân hay lui tới và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại những nơi này; đồng thời tiếp tục cập nhật thông tin về tình hình bệnh Zika trên địa bàn thành phố. Trước đó, trong thời gian từ ngày 10-4 đến 30-4, bệnh nhân 25 tuổi người Hàn Quốc nói trên đã làm việc tại Trường quốc tế Hàn Quốc và phát ban trong thời gian này. Khi trở lại Hàn Quốc vào ngày 1-5, bệnh nhân mắc thêm triệu chứng đau khớp và sốt, và đến ngày 4-5 được xác định nhiễm virus Zika.

Trẻ em Việt Nam có tỷ lệ hen phế quản cao nhất châu Á

Ngày 11-5, Hội Hen - dị ứng - miễn dịch lâm sàng TPHCM phối họp cùng Văn phòng đại diện Tập đoàn GlaxoSmithKline tại TPHCM phát động chương trình hành động hưởng ứng “Ngày hen toàn cầu” với cam kết đồng hành cùng cộng đồng trong cuộc chiến đẩy lùi căn bệnh hen phế quản - căn bệnh đến nay chưa có thuốc chữa khỏi hẳn.Theo who, số bệnh nhân mắc bệnh hen phế quản có xu hướng ngày càng gia tăng, ước tính khoảng 334 triệu người. Thế nhưng, trong số này chỉ có khoảng 5% bệnh nhân được chẩn đoán và điều trị đúng cách. Mỗi năm trên thế giới có khoảng 200.000 người chết vì bệnh hen phế quản, trong đó tại Việt Nam khoảng 3.000 ca. Chi phí điều trị cho bệnh hen ngày càng trở thành gánh nặng xã hội, từ chi phí trực tiếp (tiền thuốc, xét nghiệm) đến ảnh hưởng gián tiếp (phải nghỉ việc do giảm năng suất lao động, bỏ học-bỏ việc giữa chừng để dành thời gian điều trị). Theo các chuyên gia, tại Việt Nam, tỷ lệ trẻ em Việt Nam ở độ tuổi 12-13 có tỷ lệ bệnh hen phế quản cao nhất châu Á với gần 30% và đang có chiều hướng gia tăng. Việc định bệnh hen phế quản ở trẻ em thường rất khó khăn vì triệu chứng đôi khi không rõ ràng, dẫn đến việc phát hiện và điều trị chậm trễ. PGS-TS-BS Lê Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Hội Hen - dị ứng - miễn dịch lâm sàng TPHCM cho biết, nguyên nhân gây bệnh hen do yếu tố di truyền, ảnh hưởng từ môi trường sống và một phần không rõ nguyên nhân hay phụ thuộc vào cơ địa. Người mắc bệnh hen chú ý với dị ứng thức ăn, dị ứng thuốc và tiếp xúc với lạnh (thức ăn uống lạnh, nhiệt độ lạnh). BS Tuyết Lan khuyến cáo, người bị hen không bao giờ tự uống thuốc khi không có toa bác sĩ. Do đó, khi bị cảm sốt, đau dạ dày hay mắc một bệnh lý gì, bệnh nhân tự ý ra hiệu thuốc mua về điều trị, cũng dễ dẫn đến dị ứng thuốc. Về vấn đề dị ứng thức ăn, BS Tuyết Lan dẫn chứng một ca hy hữu, một bệnh nhân nữ dị ứng với chocolate, sau khi hôn anh người yêu, cô bệnh nhân này lên cơn hen và nguy kịch, bởi trước đó anh người yêu của cô vừa ăn chocolate xong!

Khóa đào tạo phẫu thuật Phaco mắt đầu tiên cho bác sĩ Lào

Ngày 11-5, với sự tham dự của đại diện Lãnh sự quán Lao PDR tại TPHCM, Sở Ngoại vụ TPHCM, Sở Y tế TPHCM, BV Mắt TPHCM đã khai giảng khóa đào tạo phẫu thuật Phaco mắt đầu tiên dành cho bác sĩ nhãn khoa Lào. 15 bác sĩ nhãn khoa (chia làm 5 nhóm, mỗi đợt một nhóm 3 bác sĩ) các bệnh viện tỉnh Champasak, bệnh viện tỉnh Bokeo, Bệnh viện Mắt Savannakhet,… của Lào sẽ tham dự khóa đào tạo miễn phí trong 3 năm từ 2016 đến 2018. Các bác sĩ Lào được các bác sĩ Bệnh viện Mắt TPHCM đào tạo về phẫu thuật đục thủy tinh thể, bao gồm vi phẫu

Dân trí

Vụ suýt bị chôn sống: Trẻ vẫn đang trong phòng điều trị đặc biệt

Theo thông tin mới nhất từ bv Nhi Thanh Hóa, sau nhiều ngày kể từ khi được chuyển từ bv Phụ sản Thanh Hóa về bệnh viện Nhi vào ngày 29/4 vừa qua, đến nay bé gái sơ sinh “suýt bị chôn sống” vẫn đang được điều trị tích cực trong phòng đặc biệt. Sáng ngày 11/5, bv Nhi Thanh Hóa cho biết: “Bây giờ cháu vẫn đang trong tình trạng nặng và vẫn đang được theo dõi trong phòng đặc biệt. Diễn biến của cháu lúc đỡ, lúc lại nặng lên, nhưng đang trong tình trạng rất nặng. Vì sự mãnh liệt của cháu nên việc tiên lượng chưa thể nói trước được điều gì, chúng tôi vẫn đang tiếp tục tập trung vào việc cứu chữa cho cháu. Cháu vẫn đang phải thở bằng máy và chế độ dinh dưỡng đặc biệt”. Trước đó, sau khi được chuyển đến bv Phụ Sản Thanh Hóa, Sở Y tế Thanh Hóa đã chỉ đạo thành lập Hội đồng khoa học tiến hành họp và chẩn đoán cháu bé bị suy hô hấp độ 3, suy đa phủ tạng trên sơ sinh nhẹ cân non tháng, tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong cao. Trường hợp bé gái sơ sinh là con của sản phụ Phạm Thị Hương Ly (17 tuổi), ở xã Hà Sơn, huyện Hà Trung. Trước đó, vào hồi 13h30 phút, ngày 26/4, sản phụ Ly vào khoa Phụ sản của bvđk Hà Trung. Tại đây, các bác sỹ khám chẩn đoán: Thai 28 tuần, chuyển dạ đẻ lần 1, ngôi ngang sa tay, ối vỡ sớm, thai suy, tiên lượng đẻ khó. Đến 14h5 phút cùng ngày, sản phụ đẻ ngôi ngược một sơ sinh gái nặng 1.000g. Sau 15 phút cấp cứu, bác sỹ tiên lượng sơ sinh tử vong và mời gia đình vào giải thích tình trạng của sơ sinh, gia đình không thắc mắc gì và đưa sơ sinh về nhà. Tuy nhiên, sau đó, bé gái không tắt thở mà có dấu hiệu hồi sinh nên gia đình đã mang cháu lên bệnh viện Phụ Sản Thanh Hóa để điều trị. Đồng thời, gia đình cũng đã có đơn đề nghị bệnh viện đa khoa huyện Hà Trung làm rõ sự việc này. Sau khi nắm bắt được thông tin, Sở Y tế Thanh Hóa đã chỉ đạo bệnh viện đa khoa Hà Trung báo cáo, đồng thời, chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung cứu chữa cho cháu bé. Về phía sản phụ Phạm Thị Hương Ly, theo người nhà cho biết, sức khỏe và tâm lý của sản phụ đã ổn định trở lại. Gia đình sản phụ chỉ cầu mong cho sức khỏe của cháu bé được tiến triển tốt hơn.

Kon Tum: Bắt 170kg thịt chảy nước nghi heo nái giả thịt dê

Ngày 11/5, Đội CSGT số 2-Công an tỉnh Kon Tum cho biết, đơn vị vừa bắt giữ 170kg thịt không rõ nguồn gốc đang chuẩn bị bán cho người tiêu dùng. Ông Dũng cho biết thêm, vào khoảng 5h sáng cùng ngày, đơn vị đang tuần tra, kiểm soát giao thông tại khu vực đèo Sao Mai (TP Kon Tum) thì phát hiện xe khách mang BKS 82B-00145 của nhà xe Việt Tân, do tài xế Trương Thanh Tòng (47 tuổi, trú tổ 2, phường Nguyễn Trãi, TP Kon Tum) điều khiển trên QL14, hướng TPHCM về Kon Tum có dấu hiệu bất thường. Ngay lập tức, tổ tuần tra liền ra dấu hiệu dừng xe để kiểm tra. Kết quả phát hiện trên xe chở 170kg thịt được đựng trong nhiều túi khác nhau. Sau khi quan sát bằng mắt thường thì bên trong túi thịt đã chảy nước, thịt bốc mùi ôi. Tuy nhiên, qua quan sát, tổ công tác nghi số thịt trên giống thịt heo nái hơn là thịt dê và đà điểu. Tại thời điểm kiểm tra, tài xế đã gọi điện cho chủ hàng nhưng không có ai bắt máy. Hiện, đội CSGT số 2 đã lập biên bản, bàn giao số thịt trên cho công an kinh tế xử lý theo thẩm quyền và quy định luật pháp.

TPHCM: “Thẳng tay” dẹp vấn nạn thực phẩm bẩn

Thực hiện kế hoạch hành động năm cao điểm an toàn thực phẩm, thành phố Hồ Chí Minh đã phê duyệt phương án xóa bỏ toàn bộ những lò mổ nhỏ lẻ, thủ công. Giải pháp kiểm soát nguồn thực phẩm đầu vào cũng sẽ được tăng cường. UBND thành phố vừa ban hành kế hoạch hành động Năm cao điểm vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp. Theo đó, từ nay đến cuối năm 2016 thành phố sẽ tăng cường lấy mẫu giám sát tồn dư thuốc bảo vệ thực vật; chất bảo quản trong rau, quả, chè; tồn dư hóa chất, kháng sinh, chất bảo quản, phụ gia trong các loại sản phẩm thịt, thủy sản nuôi; ô nhiễm vi sinh trong thịt. Thành phố đặt mục tiêu giảm 10% các mặt hàng không đảm bảo chất lượng so với năm 2015. Bên cạnh đó, thành phố sẽ tiếp tục phát triển, nhân rộng chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản an toàn và tổ chức kiểm tra, giám sát, cấp giấy xác nhận bán sản phẩm an toàn và công khai tại nơi bày bán cho người tiêu dùng. Để thực hiện chiến lược trên, thành phố đã quyết định phê duyệt phương án “Quy hoạch hệ thống cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm giai đoạn 2016 đến 2020”. Theo nội dung kế hoạch thì trong giai đoạn này, thành phố sẽ xóa bỏ hoàn toàn những lò mổ nhỏ lẻ và xây dựng các nhà máy giết mổ công nghiệp tập trung. Từ nay đến tháng 6/2016, cơ quan chức năng sẽ chính thức đóng cửa hai lò mổ Nam Phong (quận Bình Thạnh) và Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức). Đến cuối năm sẽ có thêm một lò mổ thủ công khác là cửa hàng thực phẩm Bình Đông (quận 8) sẽ ngưng hoạt động. Nguồn thịt heo giết mổ trên địa bàn thành phố về cơ bản sẽ được công nghiệp hóa tại nhà máy của Công ty TNHH MTV Việt Nam kỹ nghệ súc sản (quận Bình Tân). Ngoài hai cơ sở giết môt thủ công tại huyện Cần Giờ được tiếp tục hoạt động, đến cuối năm 2017 tất cả các cơ sở giết mổ thủ công đang tồn tại lâu nay sẽ phải ngưng hoàn toàn. Đây được đánh giá là hành động quyết liệt của thành phố, “thẳng tay” dẹp vấn nạn thực phẩm bẩn, nguồn gia súc gia cầm không rõ nguồn gốc nhập lậu, giết mổ lậu trên địa bàn thành phố đã diễn ra lâu nay.

Cần Thơ: Xử phạt nhiều quán nhậu không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Chiều 10/5, nguồn tin từ ngành chức năng Cần Thơ cho biết, trước đó đoàn kiểm tra liên ngành của TP Cần Thơ kiểm tra, xử phạt hành chính hàng loạt quán nhận trên địa bàn Ninh Kiều do vi phạm trong lĩnh vực VSATTP. Theo đó, quán nhậu bị phạt nặng nhất là Quán xưa 02, ở địa chỉ 137 Nguyễn Văn Cừ, phường An Khánh với số tiền 42,3 triệu đồng do sử dụng khu vực chế biến, bảo quản, nơi ăn có côn trùng gây hại; có sử dụng dụng cụ chứa đựng rác thải nhưng không đảm bảo vệ sinh; xả nước thải vượt chuẩn kỹ thuật. Tiếp đến là quán nhậu Phố Đêm do bà Nguyễn Thị Ngọc Linh làm chủ ( ở địa chỉ 229/5 Nguyễn Văn Linh, phường Hưng Lợi) bị xử phạt 21,5 triệu đồng với các lỗi: không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; sử dụng lao động không mang, mặc trang phục bảo hộ lao động; không để riêng biệt thực phẩm sống và chín; khu vực chế biến, bảo quản không đảm bảo vệ sinh, xả nước thải vượt chuẩn kỹ thuật. Quán nhậu Điểm trên đường Nguyễn Văn Linh do ông Nguyễn Hoàng Điểm làm đại diện bị xử phạt 8,7 triệu đồng với các lỗi: không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; không khám sức khỏe định kỳ theo quy định; khu vực chế biến không đảm bảo vệ sinh, có dụng cụ chứa rác nhưng không đảm bảo vệ sinh; không có giấy chứng nhậmn ATTP. Ngoài ra, cơ sở sản xuất mua bán thịt heo quay Cường Ký do ông Khưu Chí Đại làm chủ (13 đường 3/2, phường Xuân Khánh) bị xử phạt 15,7 triệu đồng với các lỗi: không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; không bảo quản riêng biệt từng loại thực phẩm dẫn đến nguy cơ gây ô nhiễm chéo. Thời điểm kiểm tra, đoàn liên ngành cũng phát hiện 35kg thịt heo đông lạnh và heo quay của cơ sở này bị ôi thiu, biến đổi màu, mùi vị.

Cả tấn me bẩn nhìn muốn nôn, suýt đến tay người tiêu dùng

Hơn 1 tấn me bẩn chảy nước nhão nhoẹt, chuyển màu đen sì để trực tiếp trên sàn nhà đã bị tiêu hủy trước khi đến tay người dùng. Chiều 10/5, Phòng Y tế quận Thủ Đức cùng chính quyền địa phương Phường Bình Chiểu (quận Thủ Đức) đã tiến hành tiêu hủy 1 tấn me không đảm bảo vệ sinh tại cơ sở sơ chế biến me của ông Ngô Quang Thuần (57 tuổi). Trước đó ngày 6/5, Đoàn kiểm tra liên nghành vệ sinh an toàn thực phẩm bất ngờ ập vào kiểm tra cơ sở sơ chế, kho chứa me tại địa chỉ 99/7 Ngô Chí Quốc, phường Bình Chiểu (quận Thủ Đức) do ông Thuần làm chủ. Tại đây, lực lượng chức năng ghi nhận có hàng tấn me nguyên liệu và me thành phẩm đựng trong cả trăm bao tải đặt vương vãi trên nền nhà cạnh nhiều bao tải khác và rác. Trong đó, có nhiều bao me đã chảy nước vàng nhão nhoẹt tràn ra cả sàn nhà lẫn lộn các chất thải lạ hết sức cáu bẩn, mất vệ sinh. Khi đoàn đến kiểm tra, trong cơ sở này có 9 nhân viên đang dùng máy đánh tơi me nguyên liệu để đóng gói chuẩn bị đi tiêu thụ. Tại khu vực sơ chế me, nhiều nhân viên cũng không đảm bào vệ sinh khi làm việc như cởi trần, dùng tay không, mang giày dép,... Bên trong các kho chứa, hàng tấn me được xếp chồng chất và bảo quản lạnh. Tuy nhiên nhiều bao me đã rách nát, rơi vãi, chảy nước vàng nhão nhoẹt xuống mặt sàn. Kiểm tra nhiều bao me đã có hiện tượng nhão nhoẹt, chuyển màu đen sì, vón cục khô cứng. Theo đại diện chủ cơ sở, mỗi ngày khoảng 1 tấn me thành phẩm được chuyển ra sạp hàng Thành Lâm thuộc khu A chợ đầu mối Nông sản Thực phẩm Thủ Đức để bán lẻ và bỏ mối. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản sai phạm cơ sở trên gồm: không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, không đảm bảo an toàn thực phẩm trong quá trình bảo quản, đề nghị cơ sở ngừng kinh doanh. Đoàn kiểm tra cũng giao UBND phường Bình Chiểu (quận Thủ Đức) giám sát cơ sở. Tại đây, đoàn kiểm tra cũng đã tiến hành thu gom hơn 1 tấn me nguyên liệu và thành phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ép thành rác, xử lý tại bãi rác Đa Phước.

Bị bắt 2 lần vì vận chuyển 700kg mỡ trâu, bò bốc mùi hôi thối

Vừa bị lực lượng chức năng bắt và xử phạt trước đó ít ngày khi đang vận chuyển 400 kg mỡ trâu, bò đã bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bám dày đặc. Ngày 10/5, Lê Anh Cương tiếp tục bị Công an huyện Việt Yên, Bắc Giang bắt giữ khi đang trên đường vận chuyển khoảng 300kg mỡ trâu, bò bẩn Không có hóa đơn chứng từ và giấy chứng nhận kiểm dịch. Theo đó, qua công tác trinh sát vào khoảng 6h30 ngày 10/5, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ, Công an huyện Việt Yên, Bắc Giang phối với Đội Quản lý thị trường số 10 kiểm tra, phát hiện ô tô BKS 98C-081.74 chở khoảng 300kg mỡ trâu, bò không có hóa đơn, giấy tờ chứng nhận kiểm dịch. Tại cơ quan chức năng, lái xe kiêm chủ hàng Lê Anh Cương, SN 1963, trú tại thôn Trại Quân, xã Đồng Kỳ, Yên Thế khai thu mua số mỡ trên với giá 1000 đồng/kg từ các lò giết mổ trâu bò ở thôn Phúc Lâm, xã Hoàng Ninh, Việt Yên để đưa về Đồng Kỳ bán cho các cơ sở có nhu cầu để làm nguyên liệu công nghiệp. Công an huyện Việt Yên đã bàn giao toàn bộ số hàng trên cho Đội Quản lý thị trường số 10 xử lý theo qui định của pháp luật. Đây là lần thứ 2, Lê Anh Cương vận chuyển mỡ trâu, bò bẩn, hông có hóa đơn chứng từ và giấy chứng nhận kiểm dịch đi tiêu thụ bị lực lượng chức năng bắt giữ. Nên Đội Quản lý thị trường số 10 - Chi cục quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang xử phạt hành chính ông Cương với tình tiết tái phạm là 3.750.000 đồng. Trước đó vào khoảng gần 8 giờ ngày 5-5, tại đường làng thôn Phúc Lâm, xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, Phòng Cảnh sát môi trường phối hợp với Đội quản lý thị trường số 10- Chi cục quản lý thị trường tỉnh phát hiện xe ô tô tải BKS 98K- 081 74 do ông Lê Anh Cương, 53 tuổi, ở thôn Trại Quân, xã Đồng Kỳ, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang vận chuyển nhiều bao tải hàng bốc mùi hôi thối. Qua kiểm tra phát hiện trên xe chở 400 kg mỡ trâu, bò đã bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bám dày đặc, không có hóa đơn chứng từ và giấy chứng nhận kiểm dịch. Ông Cương khai nhận toàn bộ số mỡ trâu, bò trên được ông thu gom của các hộ dân giết mổ trâu bò ở làng Phúc Lâm, xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên mang bán cho những người có nhu cầu mua. Toàn bộ số mỡ động vật trên được Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Bắc Giang đã bàn giao cho Đội quản lý thị trường số 10- Chi cục quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang xử lý theo quy định.

Công an nhân dân

61 tỉnh, thành đều có trẻ bị tay-chân-miệng

Chiều 11-5, Cục Y tế dự phòng cho biết, hiện đang là thời điểm bệnh tay-chân-miệng dễ bùng phát, trong khi chưa có vaccine phòng bệnh, cũng chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, nên người dân đặc biệt chú ý các biện pháp phòng bệnh là vệ sinh cá nhân, đặc biệt là cho trẻ, vệ sinh môi trường hạn chế lây lan. Bệnh tay-chân-miệng là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra. Bệnh lây từ người sang người qua đường tiêu hóa hoặc tiếp xúc với nước bọt, dịch tiết mũi họng, các bọng nước vỡ của người bệnh, thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi. Bệnh thường có biểu hiện sốt, đau họng, loét miệng lợi lưỡi, phỏng nước ở lòng bàn tay, bàn chân, gối, mông. Bệnh có quanh năm nhưng tăng mạnh trong khoảng tháng 3 đến tháng 5 và tháng 9 đến tháng 10. Những tháng qua, số ca mắc bệnh tay-chân-miệng vẫn xảy ra trong cả nước, dù có giảm 23,2% so với cùng kỳ năm 2015. Vì thế, các bậc phụ huynh cần lưu ý giữ gìn vệ sinh cho trẻ, vệ sinh ăn uống: Thức ăn cho trẻ cần đảm bảo đủ chất dinh dưỡng; ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống, làm sạch đồ chơi, nơi sinh hoạt. Các nhà trẻ, mẫu giáo, nhóm trẻ tập trung và hộ gia đình có trẻ dưới 6 tuổi cần chủ động theo dõi sức khỏe của trẻ để kịp thời phát hiện và đưa ngay đến các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. Trẻ bị bệnh phải được cách ly ít nhất là 10 ngày kể từ khi khởi bệnh.

VTV

Hàng trăm DN nước ngoài tham gia Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược lần thứ 23

Ngày 11/5, Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược lần thứ 23 đã khai mạc tại Cung văn hóa hữu nghị Việt – Xô, Hà Nội thu hút hàng trăm DN trong và ngoài nước. Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược năm nay có sự tham gia của 350 tập đoàn, doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với quy mô 450 gian hàng. Sản phẩm trưng bày chính tại triển lãm năm nay gồm: dược phẩm; máy móc, trang thiết bị và đồ dùng y tế; trang thiết bị, nội thất bệnh viện, phòng khám; thiết bị, dụng cụ nha khoa; thiết bị ngoại khoa; thiết bị chẩn đoán; thiết bị, dụng cụ nhãn khoa; thiết bị phòng thí nghiệm; thiết bị vật lý trị liệu, phẫu thuật chỉnh hình; thiết bị cứu trợ; mô hình, giáo cụ, trong các trường y, dược; thiết bị xử lý chất thải; dây chuyền, thiết bị bào chế, sản xuất đóng gói bao bì dược phẩm; du lịch chăm sóc sức khỏe... Trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược lần thứ 23 còn có các triển lãm chuyên đề, các diễn đàn, hội thảo và hoạt động hiến máu nhân đạo, tuyên truyền phòng chống bệnh dịch, hoạt động hướng tới cộng đồng xã hội, phổ biến kiến thức về sức khỏe… Đặc biệt, tại triển lãm, đối tượng người già và bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn sẽ được tư vấn, cấp phát thuốc và sẽ nhận được phần quà do các nhà tài trợ trao tặng. Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược lần thứ 23 sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 14/5 tại Cung văn hóa lao động Hữu nghị Việt Xô (91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội)

Pháp luật Xã hội

Bổ sung 3 loại vắc xin vào chương trình tiêm chủng mở rộng

Tin từ Bộ Y tế, từ tháng 6/2016, một số vắc xin mới sẽ được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) thường xuyên miễn phí. Các loại vắc xin được bổ sung thêm gồm: Vắc xin phòng viêm não Nhật Bản B, vắc xin sởi - rubella, vắc xin bại liệt uống tuýp 2. Riêng loại vắc xin bại liệt dạng tiêm và vắc xin phòng tiêu chảy do virus Rota sẽ được đưa vào sử dụng lần lượt vào năm 2017 và 2018. Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), việc đưa thêm các vắc xin nói trên vào Chương trình TCMR nhằm mục đích để người dân ngày càng được tiếp cận với nhiều vắc xin tiêm chủng, vì chỉ có tiêm vắc xin mới bảo đảm phòng bệnh một cách bền vững và có thể loại trừ, hoặc thanh toán các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Bộ Y tế cho biết, thời gian qua, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp có nguy cơ quay trở lại và bùng phát thành dịch, trong đó có các bệnh truyền nhiễm có vaccine trong TCMR, Việt Nam đã tổ chức thành công nhiều chiến dịch tiêm chủng như: chiến dịch tiêm vắc xin viêm não Nhật bản B, uống vắc xin phòng bại liệt cho trẻ dưới 5 tuổi, đặc biệt chiến dịch tiêm vắc xin sởi và rubella cho gần 20 triệu trẻ em từ 1-14 tuổi và gần đây là đối tượng 16-17 tuổi. Với những đổi mới trong công tác tiêm chủng trên nhiều mặt như: bổ sung vắc xin mới an toàn, hiệu quả, Bộ Y tế mong muốn tiếp tục giữ vững thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh, tiến tới loại trừ bệnh sởi, giảm tỷ lệ mắc viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi dưới 1% và khống chế thành công các bệnh có vắc xin phòng bệnh nhằm làm tốt công tác bảo vệ sức khoẻ cho người dân, góp phần chống quá tải bệnh viện, đảm bảo an sinh xã hội.

Phụ nữ

Đồng bằng sông Cửu Long: Số ca sốt xuất huyết tăng đột biến

Theo BV Nhi Đồng TP.Cần Thơ, trong tháng Tư và đầu tháng 5/2016, số bệnh nhi bị sốt xuất huyết nhập viện tăng 3,6 lần so với cùng kỳ năm 2015. Theo thông tin từ Bệnh viện (BV) Nhi Đồng TP.Cần Thơ, trong tháng Tư và những ngày đầu tháng 5/2016, số bệnh nhi bị sốt xuất huyết (SXH) nhập viện tăng 3,6 lần so với cùng kỳ năm 2015. Cụ thể, bốn tháng đầu năm 2015 là 182 ca, thì năm 2016 BV này đón nhận đến 656 ca. Theo bác sĩ (BS) Trần Văn Dễ, Giám đốc BV Nhi Đồng TP.Cần Thơ, năm nay lượng bệnh nhi được chuyển đến từ BV các tỉnh lân cận như Hậu Giang, Vĩnh Long, An Giang… tăng cao. Tại Sóc Trăng, từ đầu năm đến nay có khoảng 500 người bị SXH, tăng gần 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt trong hai tuần gần đây, do xuất hiện mưa nên số bệnh nhân tăng đột biến, nhất là ở các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, TP.Cần Thơ và Bến Tre. BS Hà Anh Tuấn - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu BV Nhi Đồng Cần Thơ, cho biết trước đây SXH thường đe dọa trẻ nhỏ, nay nhiều trẻ lớn và cả người lớn cũng mắc bệnh này. Ở trẻ béo phì, nặng cân, việc chữa bệnh cho các em gặp nhiều khó khăn hơn bởi các em thường bị x uất huyết tiêu hóa, dễ tổn thương gan, thận, suy tim, phù phổi, dễ xuất hiện SXH thể não. BS Hà Anh Tuấn cảnh báo: nhiều trường hợp người nhà bệnh nhi nghĩ các bé bị cảm, không đưa đến trung tâm y tế điều trị mà tự mua thuốc uống, trong đó có những loại thuốc chống chỉ định với bệnh SXH, khiến các bé bệnh nặng thêm và rất nguy hiểm nếu chậm đưa đến BV. Phân tích nguyên nhân bệnh SXH diễn biến phức tạp, Trung tâm Y tế dự phòng TP.Cần Thơ cho biết, do biến đổi khí hậu, thời tiết nắng nóng dẫn đến chu kỳ sinh sản của muỗi ngắn lại, cộng thêm sự chuyển tiếp của vi-rút từ týp này sang týp khác khiến bệnh không còn diễn biến theo chu kỳ. Ông Trúc khuyến cáo mọi người cần tự giác diệt muỗi, lăng quăng, ngủ mùng dù nằm phòng máy lạnh…

Tin tức

Phát động chương trình hành động hưởng ứng “Ngày hen toàn cầu”

Ngày 11/5, Hội hen - dị ứng - miễn dịch lâm sàng TP Hồ Chí Minh đã phối hợp cùng VPĐD GlaxoSmithKline Pte Ltd (GSK) tại TP Hồ Chí Minh đã phát động chương trình hành động hưởng ứng “Ngày hen toàn cầu” với cam kết đồng hành cùng cộng đồng trong cuộc chiến đẩy lùi căn bệnh hen phế quản. Theo Hội hen - dị ứng - miễn dịch lâm sàng và GSK, bệnh hen tuy không thể chữa khỏi hẳn, nhưng hoàn toàn có thể phòng và kiểm soát được. Điều này góp phần nâng cao, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh. Vì vậy, nhân ngày hen toàn cầu 2016, Hội hen - dị ứng - miễn dịch lâm sàng và GSK sẽ tăng cường công tác truyền thông nhằm nâng cao hiểu biết về việc kiểm soát bệnh hen, đồng thời thành lập các đơn vị quản lý hen trong cộng đồng, mỗi tỉnh ít nhất một đơn vị quản lý để không còn tử vong do hen. Cụ thể, các bác sĩ tại đơn vị sẽ kiểm soát được bệnh hen trên cả hai phương diện là kiểm soát được triệu chứng hiện tại, ngăn ngừa các nguy cơ trong tương lai (đợt kịch phát, tác dụng phụ của thuốc và tổn hại đường thở vĩnh viễn). PGS.TS. Bác sĩ Lê Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Hội hen - dị ứng - miễn dịch lâm sàng cho biết: “Các nghiên cứu cho thấy đa số người mắc bệnh hen có thể sinh hoạt bình thường hoặc tương đối bình thường nếu được điều trị đúng cách. Nhưng trên thực tế, phần lớn số bệnh nhân hen lại nản lòng và bỏ dở điều trị. Đứng trước thách thức to lớn ấy, ngoài việc đầu tư phát triển, đảm bảo tính sẵn có của các phương pháp chẩn đoán và điều trị hen ngay tại tuyến cơ sở, ngành y tế cần phải đẩy mạnh truyền thông, giáo dục, nhận thức người dân về bệnh hen, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của người mắc bệnh nói riêng và cả cộng đồng nói chung”.  Mỗi năm trên toàn thế giới có khoảng 200.000 người chết vì bệnh hen phế quản, trong đó tại Việt Nam có khảng 3.000 ca. Chi phí điều trị cho bệnh này cũng trở thành gánh nặng xã hội, từ chi phí điều trị trực tiếp như: tiền thuốc, xét nghiệm và các chi phí gián tiếp như phải nghỉ việc do giảm năng suất lao động, bỏ học, bỏ việc giữa chừng để dành thời gian điều trị. Hen phế quản là bệnh đường hô hấp mạn tính phổ biến trên thế giới. Triệu chứng người bệnh thường gặp phải lo ho, khò khè, khó thở, nặng ngực tái đi tái lại. Theo Tổ chức y tế Thế giới, số bệnh nhân mắc hen phế quản có xu hướng ngày càng gia tăng, ước tính có khoảng 334 triệu người mặc bệnh hen trên toàn cầu. Tuy nhiên, trong số đó, chỉ có khoảng từ 5% bệnh nhân hen được chẩn đoán và điều trị đúng cách. 

Lao động

TPHCM bị xem là “Thủ đô hen suyễn” của Châu Á

Trong một nghiên cứu theo tiêu chuẩn quốc tế ở trẻ em 12-13 tuổi vào năm 1998 và công bố năm 2004 tại TPHCM cho thấy có đến hơn 29,1% trẻ em mắc bệnh hen suyễn. Con số này tương đương với nước Anh (30%), Úc (29,4%).Với nghiên cứu này, TPHCM bị xem là “Thủ đô hen suyễn” của châu Á. Thông tin trên được PGS.TS.BS Lê Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Hội Hen – Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng TPHCM công bố vào ngày 11.5 trong chương trình hành động hưởng ứng ngày hen toàn cầu (ngày 5.5). Theo PGS.TS Tuyết Lan, công bố TPHCM là “Thủ đô hen suyễn” là một công bố gây sốc. Tuy nhiên, ngoài số liệu trên, nhóm nghiên cứu còn đưa ra một số nguyên do cụ thể chứng minh công bố này:  TPHCM sở hữu 6.5 triệu xe gắn máy, quanh năm luôn có nhiều công trình xây dựng, khí hậu nóng ẩm, phát sinh nhiều dị nguyên gây gia tăng bệnh hen suyễn. Theo số liệu thống kê mới nhất, tỷ lệ người mắc bệnh hen có xu hướng ngày càng gia tăng và có thể lên đến 400 triệu người vào năm 2025. Đông Nam Á là khu vực có độ lưu hành hen nhanh chóng, cụ thể: Philippines 11,8%, Malaysia 9,7%, Singapore 14,3%, Thái Lan 9,2%, Việt Nam khoảng 5%. Ngoài ra các nghiên cứu và báo cáo gần đây cũng cho thấy 14% trẻ em trên thế giới mắc bệnh hen. Riêng tại Việt Nam, tỷ lệ trẻ em Việt Nam ở độ tuổi 12-13 có tỷ lệ mắc bệnh hen phế quản cao nhất châu Á với 29,1% và đang có chiều hướng gia tăng.  Theo ông Jame Strenner, trưởng văn phòng đại diện GlaxoSmithKline Pte Ltd TPHCM, đơn vị đồng hành cùng Hội Hen – Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng TPHCM, hen phế quản là bệnh viêm đường hô hấp mạn tính phổ biến trên thế giới. Triệu chứng người bệnh thường gặp là ho, khò khè, khó thở, nặng ngực tái đi tái lại. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, số bệnh nhân mắc hen phế quản có xu hướng ngày càng gia tăng, ước tính có khoảng 334 triệu người mắc bệnh hen trên toàn cầu. Tuy nhiên, trong số đó, chỉ có khoảng từ 5% bệnh nhân hen được chẩn đoán và điều trị đúng cách. Tỷ lệ người có tử vong từ căn bệnh này cũng đáng phải lưu tâm khi: mỗi năm trên toàn thế giới có khoảng 200.000 người chết vì bệnh hen phế quản. Riêng tại Việt Nam có khoảng 3.000 ca. Chi phí điều trị cho bệnh này cũng trở thành gánh nặng xã hội, từ chi phí điều trị trực tiếp như: tiền thuốc, xét nghiệm và các chi phí gián tiếp như phải nghỉ việc do giảm năng suất lao động, bỏ học, bỏ việc giữa chừng để dành thời gian điều trị. Th.S, BS Nguyễn Như Vinh - Giảng viên Đại học Y dược TPHCM - cho rằng, ở Việt Nam, việc kiểm soát bệnh hen suyễn còn gặp một số khó khăn trong chẩn đoán, điều trị và tuân thủ điều trị ở bệnh nhân. Về chẩn đoán, hiện nay, để chẩn đoán 1 cách chính xác nhất vẫn phải dựa vào máy hô hấp kí. Thế nhưng rất nhiều cơ sở y tế chưa trang bị được máy này. Nhiều nơi chỉ chẩn đoán bệnh hen dựa vào khám lâm sàng và hỏi bệnh sử, sẽ bỏ sót những bệnh nhân có triệu chứng bệnh không rõ ràng. Mặt khác, về điều trị, ở nước ta còn thiếu thuốc điều trị bệnh hen suyễn, nhiều nơi điều trị sai, vẫn còn lạm dụng thuốc dạng uống và chích – loại thuốc gây nên tác dụng phụ rất cao. Nhiều bệnh nhân tự ý tìm các bài thuốc điều trị hen suyễn trên mạng trong khi những phương pháp này chưa có cơ sở khoa học. Mặt khác, bệnh nhân hen suyễn còn khá chủ quan, không tuân thủ phác đồ điều trị. Thay vì kiểm soát cơn hen thì chỉ chú trọng việc cắt cơn hen. Chi phí điều trị cao cũng khiến bệnh nhân dễ nản lòng, bỏ điều trị. PGS.TS.BS Lê Thị Tuyết Lan cho biết, hiện nay, vẫn chưa có thuốc điều trị dứt điểm bệnh hen suyễn, cả về đông y lẫn tây y. Do đó, để giảm bớt gánh nặng của bệnh này, quan trọng nhất, bệnh nhân hen suyễn cần kiểm soát liên tục và tuân thủ nghiêm ngặt những chỉ định điều trị từ bác sĩ. Ngoài ra, bệnh nhân cần phải chủ động phòng tránh tác nhân gây ra triệu chứng bệnh trong môi trường như: tránh trực tiếp tiếp xúc với bụi, khói, nhất là thuốc lá và các chất kích thích; tránh hoạt động thể lực mạnh và đặc biệt là giữ môi trường sống trong lành.

Thanh thiếu niên Việt Nam hút thuốc lá ít hơn trước

Ngày 11.5, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị triển khai hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá năm 2016 nhằm hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá của Tổ chức Y tế thế giới 31.5 với chủ đề: Hãy sẵn sàng thực hiện đóng gói thuốc lá bằng bao bì trơn. Những con số đáng chú ý đã được đưa ra tại Hội nghị này.

Những con số đã giảm

Theo Điều tra tình hình sử dụng thuốc lá trong học sinh từ 13-15 tuổi năm 2014 của Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tật Hoa Kỳ, Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy tỷ lệ sử dụng thuốc lá điếu ở thanh thiếu niên Việt Nam giảm từ 3,3% năm 2007 xuống 2,5% năm 2014. Bên cạnh đó báo cáo cũng đưa ra con số khá mới là hiện khoảng 90% học sinh đang hút thuốc có ý định cai thuốc lá. Tỷ lệ này cho thấy hiện nay việc sử dụng thuốc lá đang được ngăn chặn và có xu hướng giảm ở lứa tuổi học sinh của Việt Nam. Đặc biệt, theo kết quả Điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành do Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hoa kỳ, Tổ chức Y tế thế giới, Tổng Cục thống kê và trường Đại học Y Hà nội thực hiện năm 2015 cho thấy kết quả đáng mừng trong việc giảm tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc thụ động tại Việt Nam. Cụ thể, so với năm 2010, tỷ lệ hút thuốc thụ động tại nhà giảm từ 73,1% xuống 59,9%; hút thuốc thụ động tại nơi làm việc giảm từ 55,9% xuống 42,6%, hút thuốc thụ động tại trường học giảm từ 22,3% xuống 16,1%; hút thuốc thụ động trên các phương tiện giao thông công cộng giảm từ 34,4% xuống 19,4%. Ông Phạm Lê Tuấn- Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: tỷ lệ nêu trên cho thấy nhận thức của người dân, của cán bộ công chức về tác hại của thuốc lá, ý thức tuân thủ quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã được nâng cao và hoạt động xây dựng môi trường không khói thuốc của Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Tuy nhiên tại Hội nghị hướng dẫn thực hiện hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2016 do Bộ Y tế phối hợp với Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá tổ chức ngày 11.5, đại diện nhiều cơ quan liên quan khi phát biểu đều cho rằng hiện còn quá khó khăn trong việc phòng chống những tác hại do hút thuốc lá thụ động gây ra đặc biệt tình trạng người dân vẫn ngang nhiên hút thuốc lá tại các điểm cấm và việc xử lý vi phạm hành chính của các cơ quan quản lý Nhà nước vẫn tồn tại khó khăn. Theo Thanh tra Bộ Y tế, thời gian qua cơ quan này đã xử lý vi phạm hành chính được 15 đơn vị với số tiền phạt là 91 triệu đồng. Ngoài Bộ Y tế, Bộ Công an cũng tiến hành kiểm tra xử lý tại 241 đơn vị và 32 cá nhân với số tiền phạt là 77,7 triệu đồng. Ông Nguyễn Huy Quang- Vụ trưởng Vụ Pháp chế- Bộ Y tế, hiện rất khó khăn trong việc xử lý vi phạm hành chính liên quan đến hút thuốc lá do không thể có lực lượng Công an, thanh tra nào có thể giám sát xuể hành vi hút thuốc lá của người dân tại các điểm công cộng do số lượng quá lớn nên hiện chủ yếu vẫn dựa vào các biện pháp tuyên truyền, giáo dục. Do vậy để nâng cao hiệu quả của công tác phòng chống tác hại thuốc lá, ông Phạm Lê Tuấn- Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh, thành phố có những hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá; thành lập các đoàn thanh tra liên ngành để kiểm tra việc thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá; chỉ đạo đưa nội dung phòng chống thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm... nhằm giảm tỷ lệ hút thuốc của thanh niên Việt nói riêng và người dân Việt nói chung.

Xử phạt ít, chưa đủ sức răn đe

Theo Báo cáo kết quả hoạt động PCTH Thuốc lá của Bộ Công An 2014- 2015: Qua kiểm tra, giám sát thực thi Luật PCTH thuốc lá và luật PCTH thuốc lá một số công an các đơn vị cũng đã triển khai, thường xuyên xuống địa bàn tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh, nhà hàng, khách sạn, BV, trường học thực hiện đúng theo luật PCTHTL quy định và cũng đã xử phạt các hành vi vi phạm hành chính về PCTH thuốc lá. Tại Hội nghị, lãnh đạo của Cục Y tế- Bộ Công An cho biết: trong 2 năm 2014- 2015, đã lập biên bản cảnh cáo: 35 trường hợp; Xử lý: 39 vụ; Phạt tiền: 23,9 triệu đồng hành vi vi phạm các quy định của Luật PCTHTL. Trong đó, cảnh cáo 10 vụ, nhắc nhở 144 trường hợp, phạt tiền 20 vụ với 10,5 triệu đồng các trường hợp không có biển báo tại các nơi quy định cấm hút thuốc lá theo quy định tại điều 11, 12 của Luật PCTHTL. Nhắc nhở 8 trường hợp, cảnh cáo 5 trường hợp, phạt tiền 5 vụ với số tiền 5 triệu đồng cho các hành vi quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, tài trợ. Nhắc nhở 12 vụ, cảnh cáo 15 vụ, phạt tiền 14 vụ với số tiền 8 triệu đồng cho các trường hợp bán thuốc lá tại nơi có quy định cấm tại điều 25 của luật PCTHTL. Những con số trên cho thấy tình hình xử lý vi phạm vẫn còn hạn chế, số tiền phạt và số trường hợp bị phạt còn quá ít, chưa đủ sức răn đe. Về công tác đấu tranh Phòng chống thuốc lá nhập lậu, thuốc lá giả tại điều 26, 27 của luật PCTHTL: Qua báo cáo của 56 Công an các tỉnh, TP đã xử lý: 1.470 vụ, tịch thu 858.383 bao, phạt: 15,72 tỷ VNĐ. Chủ đề của Ngày Thế giới không thuốc lá của Tổ chức Y tế thế giới năm nay là: Hãy sẵn sàng thực hiện đóng gói thuốc lá bằng bao bì trơn (bao bì không có logo và màu sắc mang tính quảng cáo). Mục đích của việc áp dụng bao bì trơn nhằm giảm sự hấp dẫn của các sản phẩm thuốc lá, hạn chế sử dụng bao thuốc lá như một hình thức quảng cáo thuốc lá, hạn chế việc in các thông tin sai lệch gây hiểu lầm cho người sử dụng trên vỏ bao, làm tăng hiệu quả của các cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh.

Tầm nhìn

Ung thư phổi - những con số báo động

Ung thư phổi là loại ung thư thường gặp nhất và là nguyên nhân gây tử vong do ung thư hàng đầu trên thế giới. Điều đáng lưu ý UTP là một ung thư có mức độ ác tính cao, thời gian sống thêm 5 năm ở bệnh nhân ung thư phổi chỉ khoảng 14%, con số này ít thay đổi ở nhiều thập kỷ qua.

Loại ung thư thường gặp nhất

Theo thống kê trên toàn thế giới năm 2011 có 1.350.000 ca mới mắc UTP, chiếm tỷ lệ 12,4% tất cả các loại ung thư được chẩn đoán và chiếm tỷ lệ cao nhất trong các loại ung thư. Tỷ lệ mắc UTP thay đổi theo vùng địa lý và quốc gia. Ở nam giới, tỷ lệ mắc UTP cao nhất tại Đông Âu, Bắc Mỹ, Nga và thấp nhất ở châu Phi, Trung Nam Á. Ở nữ giới, tỷ lệ mắc UTP cao nhất ở Bắc Mỹ, các nước khu vực Xcăng-đi-na-vi và Trung Quốc. Tại Mỹ, UTP là loại ung thư đứng hàng thứ hai sau ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới và ung thư vú ở nữ giới. Theo một thống kê năm 2013 của Mỹ, ước tính có khoảng 118.080 ca mới mắc UTP ở nam và 110.110 ở nữ. Việt Nam, theo ghi nhận ung thư quốc tế năm 2008, UTP đứng hàng thứ hai trong các loại ung thư ở nam giới với 13.152 ca mới mắc và tỷ lệ mắc là 37,6/100.000 dân, đứng hàng thứ hai trong các loại ung thư ở nữ giới với 7.507 ca mới mắc và tỷ lệ mắc là 16,4/100.000 dân.

Tỷ lệ tử vong cao

UTP là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư ở  cả nam  và nữ giới. Trên thế giới năm 2008 có khoảng 951.000 nam giới và 427.400 nữ giới tử vong do UTP. Tại Mỹ, năm 2016 xấp xỉ 1/3 số bệnh nhân tử vong vì ung thư là do ung thư phổi với số bệnh nhân tử vong khoảng 158.000 người. Ở Bắc Mỹ, xấp xỉ 45% số bệnh nhân ung thư phổi ở nữ giới và số tử vong do ung thư phổi đã vượt quá số bệnh nhân tử vong do ung thư vú. Số bệnh nhân tử vong do ung thư phổi trên thế giới bằng với số tử vong do ung thư đại tràng, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt cộng lại. Tại Việt Nam, UTP là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ hai sau ung thư gan, năm 2008 có 17.583 ca tử vong do UTP, trong đó nam giới 11.070 ca  và nữ giới 6.513 ca. Hiện nay, tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do UTP ở nam giới có xu hướng giảm ở các nước phát triển (Mỹ, Canada, Anh) do tỷ lệ hút thuốc ở nam giới ở các nước này giảm trong khi lại có chiều hướng gia tăng ở các nước đang phát triển. Ngược lại, tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do UTP đang có xu hướng gia tăng ở nữ giới do tỷ lệ nữ giới hút thuốc ngày càng tăng.

Nguyên nhân nào gây nên bệnh?

Thuốc lá: thuốc lá là yếu tố nguy cơ chính trong bệnh sinh, kể cả hút thuốc thụ động, tức là những người không hút thuốc nhưng hít phải khí thuốc do người hút thuốc xả ra. Khoảng 90% UTP là do hút thuốc lá và những người hút thuốc 40 bao/năm có nguy cơ UTP cao gấp 20 lần những người không hút thuốc. Nguy cơ gây ung thư phổi càng cao khi hút càng nhiều điếu trong một ngày và hút càng nhiều năm. Các chất độc hại, được gọi là những tác nhân gây ung thư, có trong thuốc lá làm tổn hại tới các tế bào ở trong phổi. Dần dần, những tế bào này có thể trở thành ung thư. Ngừng hút thuốc lá có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư phổi, nếu bỏ hút thuốc trước 40 tuổi giảm nguy cơ các bệnh do hút thuốc đến 90%. Ô nhiễm không khí và môi trường: thứ nhất là do hơi đốt ở gia đình, xí nghiệp, hơi xả ra từ các động cơ. Công nhân làm việc ở một số mỏ có nguy cơ ung thư phổi cao hơn như: mỏ phóng xạ uranium, mỏ kền, mỏ cromate. Công nhân làm việc trong một số ngành nghề có tiếp xúc amiăng, công nghiệp hóa dầu, công nghiệp nhựa, khí đốt cũng có nhiều nguy cơ bị UTP. Ngoài ra, những tiếp xúc nghề nghiệp khác liên quan tới ung thư phổi bao gồm tiếp xúc với quá trình luyện thép, ni-ken, crôm và khí than. Có mối liên hệ giữa bệnh UTP và sự phơi nhiễm với một số chất gây ô nhiễm không khí nhất định, ví dụ như các sản phẩm phụ sinh ra trong quá trình đốt dầu diesel và những nhiên liệu hoá thạch khác. Các yếu tố môi trường như arsenic, beryllium, tia phóng xạ cũng là tác nhân gây UTP. Thứ hai là khí radon, đây là sản phẩm của sự phân hủy tự nhiên từ uranium trong đất, đá, nước và cuối cùng trở thành một phần của không khí mà chúng ta hít thở hàng ngày. Khí radon có thể tích tụ trong bất cứ tòa nhà nào, bao gồm cả nhà ở, xí nghiệp, công ty... Do đó, việc cần thiết là phải đo lượng radon trong nhà, xem có vượt mức cho phép hay không để có biện pháp xử lý kịp thời. Radon là một chất khí phóng xạ không màu, không mùi vị và không nhìn thấy bằng mắt thường. Nó có thể làm tổn hại tới phổi và từ đó có thể dẫn đến ung thư phổi. Những người làm việc trong hầm mỏ có thể tiếp xúc với khí radon. Một số vùng ở  Mỹ người ta còn tìm thấy khí radon ở trong các ngôi nhà. Khi một người hút thuốc lá lại hít phải khí radon thì còn làm nguy cơ mắc bệnh UTP tăng lên cao hơn. Hiện nay, các nghiên cứu cho thấy phơi nhiễm với radon có liên quan tới 10% trường hợp ung thư phổi. Thứ 3 là bụi amiăng, đây là tên gọi của một nhóm các chất khoáng, có trong tự nhiên dưới dạng sợi và được sử dụng trong một số ngành công nghiệp. amiăng có hai nhóm chính là nhóm amphibole và nhóm serpentine (hay còn gọi là nhóm amiăng trắng). Nhóm amiăng khi hấp thụ qua đường hô hấp và lưu lại trong phổi rất khó bị đào thải ra ngoài. Các sợi thuộc nhóm amphibole là nguyên nhân chính gây ra các bệnh như ung thư phổi, u trung biểu mô. Hiện nay, các mỏ amiang amphibole đã bị đóng cửa trên toàn thế giới, chỉ một lượng rất nhỏ các sản phẩm chứa nhóm sợi này còn được sử dụng. Di truyền: người ta thấy có yếu tố cơ địa mang tính di truyền dễ mắc UTP, có thể có yếu tố gia đình liên quan đến một số đột biến gen. UTP có khuynh hướng di truyền (khoảng 5 – 10%). Những người có cha mẹ, anh chị em hoặc con cái bị ung thư phổi trước tuổi 60 sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh UTP. Các bệnh ở phế quản phổi: ở những bệnh nhân mắc các bệnh phổi trước đó như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), xơ phổi kẽ vô căn, lao phổi cũ để lại di chứng xơ ở phổi… cũng dễ mắc UTP. Nhóm bệnh nhân hút thuốc mắc COPD bị UTP cao hơn gấp 6 lần những người cũng hút thuốc nhưng không mắc COPD. Một số yếu tố khác: nam giới mắc ung thư phổi nhiều hơn nữ giới, tuy nhiên có lẽ do nam giới hút thuốc nhiều hơn nữ. Ở những nước có tỷ lệ nữ hút thuốc tăng, người ta cũng nhận thấy tỷ lệ ung thư phổi ở nữ gia tăng theo. UTP thường gặp nhiều nhất ở tuổi 40-60 tuổi, dưới 40 ít gặp và trên 70 tuổi tỷ lệ cũng thấp. Tuy nhiên, UTP có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Ở các nước công nghiệp phát triển, UTP rất thường gặp, ở thành thị, tỷ lệ UTP nhiều gấp 5 lần ở nông thôn.

Dự phòng như thế nào?

Các yếu tố nguy cơ gây UTP bao gồm các yếu tố có thể can thiệp và không can thiệp. Trong các yếu tố có thể can thiệp được, điều đầu tiên cần làm là bỏ thuốc lá và cũng tránh xa những làn khói thuốc xung quanh. Hạn chế tiếp xúc với phóng xạ và kim loại nặng. Đối với những người phải làm việc trong môi trường có khí độc hại thì phải áp dụng những biện pháp bảo hộ hiệu quả, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với những yếu tố độc hại gây ung thư. Ngoài ra, cần nâng cao thể lực để phòng bệnh như tập thể dục thường xuyên, chế độ ăn có nhiều rau xanh, hoa quả tươi. Hãy ăn các loại rau đa dạng, nhiều màu sắc khác nhau…

VietnamPlus

Xử phạt vi phạm về hút thuốc lá chưa được triển khai đồng bộ

Hiện nay, công tác xử phạt hành vi vi phạm quy định cấm hút thuốc nơi công cộng còn chưa được triển khai đồng bộ. Bên cạnh đó, các sản phẩm thuốc lá điếu, các sản phẩm như shisha, thuốc lá điện tử đang được các nhà sản xuất quảng cáo bằng nhiều hình thức để thu hút và duy trì hành vi hút thuốc trong giới trẻ, vì vậy công tác phòng chống tác hại của thuốc lá vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn. Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn đã nhấn mạnh như vậy tại Hội thảo triển khai kế hoạch hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2016 do Bộ Y tế tổ chức sáng 11/5, tại Hà Nội. Theo báo cáo của Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá, Việt Nam vẫn là nước có tỷ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc cao trên thế giới. Hiện nay, tình hình vi phạm quy định về phòng chống tác hại của thuốc lá vẫn còn phổ biến. Năm 2015, đoàn kiểm tra liên ngành về phòng chống tác hại của thuốc lá đã xử phạt 15 đơn vị vi phạm về phòng chống tác hại thuốc lá với tổng số tiền phạt là 91 triệu đồng. Đến nay, đã có 62 tỉnh, thành phố thành lập ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá. Nhiều cơ quan, đơn vị đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Luật như đưa nội dung phòng chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị...  Mô hình thành phố du lịch không khói thuốc đang được triển khai tại các tỉnh, thành phố hưởng ứng như Huế, Nha Trang, Hải Phòng, Hạ Long, Hội An... Thời gian qua, công tác tư vấn cai nghiện thuốc lá được triển khai tại 6 bệnh viện đại diện cho 3 vùng, miền trên cả nước, trong đó bệnh viện Bạch Mai được giao nhiệm vụ thành lập Trung tâm tư vấn cai nghiện và tổ chức tập huấn cai nghiện thuốc lá cho cán bộ y tế của 63 tỉnh, thành trong cả nước. Năm 2015, hoạt động tư vấn cai nghiện thuốc lá cũng đạt được các kết quả đáng ghi nhận, với hơn 10.000 cuộc gọi tới tổng đài từ tháng 7 đến tháng 12 năm 2015.  Thứ trưởng Tuấn cho hay, theo kết quả Điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành do Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hoa kỳ, Tổ chức Y tế thế giới, Tổng Cục thống kê và trường Đại học Y Hà nội thực hiện năm 2015 cho thấy kết quả đáng mừng trong việc giảm tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc thụ động tại Việt Nam.  Chẳng hạn như, so với năm 2010, tỷ lệ hút thuốc thụ động tại nhà giảm từ 73% xuống 59%; hút thuốc thụ động tại nơi làm việc giảm từ 55% xuống 42%, hút thuốc thụ động tại trường học giảm từ 22% xuống 16%; hút thuốc thụ động trên các phương tiện giao thông công cộng giảm từ 34% xuống 19%.  Hội nghị được tổ chức nhằm hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và Việt Nam hướng về Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25-31/5.  Tại hội nghị, đại diện Bộ Y tế kêu gọi các Bộ ngành, các tỉnh, thành phố có những hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá như tuyên truyền các quy định của Luật, thành lập các đoàn thanh tra liên ngành để kiểm tra việc thực hiện Luật phòng chống tác hại của thuốc lá.../.

 

Ngày 16/05/2016
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích