Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 1 4 4 9 2
Số người đang truy cập
4 4 3
 Tin tức - Sự kiện
Một tương lai không còn sốt rét gần hơn bao giờ hết

Ngày 11/5/2016. Malaria News-Một tương lai không còn sốt rét gần hơn bao giờ hết (A Future Without Malaria Nearer Than Ever). Mặc dù sốt rét đang là căn bệnh nguy hiểm chết người nhưngvới sự đầu tư mạnh mẽ cùng những thử nghiệm thuốc và vaccine cho thấy triển vọng đầy hứa hẹn khilàm giảm trên 50% số ca mắcvà tử vong do sốt rét.

 

Tại các nước phát triển, sốt rét nghĩa sử dụng một số viên thuốc khi đi du lịch nước ngoài hoặc xấu nhấtlà mất thời gian điều trị ởmột bệnh việntrong trường hợp bị nhiễm bệnh nhưng ở các nước đang phát triển căn bệnh do muỗi truyền này m mất đi cha mẹ, anh chị em ruột, vợ chồng và nhiều nhất là trẻ em. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), bệnh sốt rét là một trong những vấn đề sức khỏe quan trọng nhất thế giới với hơn 300 triệu người mắc bệnh mỗi năm và là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở nhiều quốc gia đang phát triển. Thậm chí đáng báo động hơn cứ mỗi 30 giây lại có một đứa trẻ chết vì sốt rét trên thế giới, con số này ước khoảng 3.000 trẻ em một ngày và mỗi ngày. Sự xâm nhập rộng rãi của bệnh sốt rét là nguyên nhân của đói nghèo, trong khi phòng chống bệnh này lại tương đối đơn giản và rẻ tiền khi chỉ cần ngủ dưới một màn tẩm hóa chất diệt với chi phí khoảng 2 đô la có thể làm giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em tới20% ở các vùng bị ảnh hưởng bởi sốt rét. Khi bị nhiễm bệnh, chi phí điều trị bệnh sốt rét cứu mạng sống từ 2 đến 3 đô la nhưng thật không may hầu hết những người bị nhiễm bệnh không có đủ tiền mua thuốc điều trị hiệu quả và nhiều người sống trong vùng sốt rét lưu hành không được giáo dục đầy đủ về các biện pháp phòng ngừa hoặc các chương trình điều trị.

Rất may, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dự đoán rằng 21 quốc gia có thể không còn sốt rét vào năm 2020, trong đó có 6 quốc gia châu Phi, nơi mà 90% các ca tử vong sốt rét trên thế giới xảy ra vào năm ngoái. Dự án thanh toán căn bệnh này phần lớn theo sáng kiến ​​của WHO là bệnh sốt rét hoàn toàn bị xóa sổ trong ít nhất 10 quốc gia vào cuối thập kỷ này. Theo quỹ Gates, nhận thức được mức độ nghiêm trọng của bệnh sốt rét trên toàn cầu ngày càng tăng nên kinh phí phòng chống dịch bệnh đã tăng gấp 10 lần trong 12 năm qua cùng những nỗ lực đáng kể trong kinh phí đóng góp đối với các chương trình loại trừ sốt rét được sử dụng cho kế hoạch chẩn đoán và điều trị bệnh nhân, thuốc diệt côn trùng và màn ngủ chống muỗi đã giúp làm giảm tử vong sốt rét tới 42% trong thập kỷ qua. Trong đó, nguồn kinh phí được khởi xướng bởỉ Bill Gates và vợ Melinda đã được phân bổ một số lượng lớn nguồn quỹ của cặp đôi này để phòng chống và thanh toán bệnh sốt rét trên toàn thế giới. Trong thực tế, chương trình sốt rét của họ nhắm mục tiêu tăng tốc đến Zero là một ưu tiên hàng đầu kể từ khi bắt đầu ngân quỹ vào năm 2013.

Thanh toán bệnh sốt rét là một nỗ lực nhạy cảm về mặt thời gian, ký sinh trùng sốt rét lây truyền qua muỗi Anopheles đã bắt đầu kháng với các loại thuốc sốt rét làm cho việc nghiên cứu liên tục là một bước quan trọng trong việc tiêu diệt căn bệnh cố hữu này. May mắn thay, nhiều tổ chức phi chính phủ (NGOs) và các tổ chức phi lợi nhuận như Quỹ Gates đã đổ hàng tỷ USD vào các kế hoạch nghiên cứu, điều trị và phòng ngừa trong vài năm qua cho các chương trình phòng chống và loại trừ sốt rét. Ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự chống lại bệnh sốt rét là một vaccine sốt rét được tài trợ bởi Quỹ Gates và công ty dược phẩm GlaxoSmithKline. Vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm nhưng thuốc chủng ngừa hiện đang được sử dụng tại 11 địa điểm trên khắp 7 quốc gia tại châu Phi cho trẻ em từ 6 tuần đến 17 tháng tuổi, triển vọng đầy hứa hẹn là số trường hợp sốt rét giảm 53% cho trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến 17 tháng tại các khu vực thử nghiệm.

Bất chấp những nỗ lực của nhiều công ty, các tổ chức phi lợi nhuận và phi chính phủ nhưng thực tế đáng buồn là nhiều tiền hơn đã được chi cho việc phát triển phương pháp chữa trị cho chứng hói đầu thay vì dành cho phòng ngừa và điều trị bệnh sốt rét. Như đã được trình bày bởi Bill Gates tại Hội nghị Công nghệ, Giải trí và Thiết kế (Technology, Entertainment and Design conference) trong năm 2009 "Hói đầu là một điều khủng khiếp và những người đàn ông giàu có đều bị ảnh hưởng, đó là lý do tại sao ưu tiên này đã được thiết lập. Thị trường không dẫn dắt các nhà khoa học, các nhà tư tưởng hay các chính phủ để làm những điều đúng mà chỉ chú ý dành những tiến bộ hiện có vào việc chăm sóc nhu cầu trước mắt của con người". Chúng ta có thể cảm thấy xa vời với những bi kịch có thể ngăn ngừa đang xảy ra trên thế giới có vẻ như vô nghĩa để tạo ra các nỗ lực giúp đỡ nhưng chúng ta đang thực sự rất xa lạ với nghèo đói cùng cực cần phải quan tâm nhiều hơn với việc cứu mạng sống của hàng triệu trẻ em? Gates thấy vấn đề thế giới đầu tiên này như là một "lỗ hổng trong cách tiếp cận tư bản thuần túy" (flaw in the pure capitalistic approach), nơi mà tiền bạc dành cho nghiên cứu y học chứ không phải là đạo đức. Bạn có thấy vấn đề đạo đức khi các nước phát triển dành nhiều tiền vào nghiên cứu chứng hói đầu hơn là bệnh sốt rét? Hoặc bạn có tin rằng điều đó không phải là trách nhiệm của chúng ta để giúp các nước đang phát triển?

 

Ngày 13/05/2016
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ globlamalarianews.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích