Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 2 7 5 9
Số người đang truy cập
1 7
 Tin tức - Sự kiện
Điểm tin y tế từ các báo ngày 20/4 đến 25/4 năm 2016

Nhiều trẻ nhập viện vì bệnh tay chân miệng, Bùng phát bệnh quai bị ở Lạng Sơn; Trời nóng, bệnh nhân nhập viện gia tăng; Lấy khối u trong mũi bệnh nhân; Chưa thỏa "cơn khát" vaccine dịch vụ; Lấy kim khâu trong xương bánh chè cháu bé 1 tuổi; Cảnh báo gia tăng ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể…

Tiền phong

Nhiều trẻ nhập viện vì bệnh tay chân miệng

Thời tiết thay đổi, không khí ẩm tạo điều kiện cho virus, vi khuẩn phát triển, tăng nguy cơ gây bệnh cho trẻ. Tuần qua, BV Nhi T.Ư tiếp nhận hàng chục bệnh nhân mỗi ngày đến khám bệnh Tay-chân-miệng (TCM). Một số trẻ mắc bệnh nặng phải nhập viện điều trị. ngày 18/4, BV tiếp nhận 7 bệnh nhân mắc TCM vào điều trị nội trú. Đây là những bệnh nhi mắc bệnh độ 2, sốt cao liên tục không hạ sốt được, trẻ co giật, giật mình… Trước đó vào giữa tháng 3, theo Trung tâm YTDP Hà Nội thống kê, trong hơn 3 tháng đầu năm, thành phố ghi nhận 176 ca mắc TCM rải rác tại 19 quận, huyện, thị xã. Những trẻ thể bệnh nhẹ thường được bác sĩ kê đơn thuốc về nhà uống. Đây là bệnh chưa có vắc-xin phòng ngừa nên phần lớn trẻ mắc bệnh thường chủ yếu dưới 5 tuổi, nhiều nhất là nhóm trẻ 3 tuổi đang đi học mẫu giáo, mầm non. Các trẻ nhỏ thường dễ bị biến chứng nặng hơn vì khả năng miễn dịch thấp. Có nhiều tuýp virus gây bệnh, một người có thể mắc nhiều tuýp khác nhau. Trong đó, EV71 là một chủng virus gây bệnh TCM nguy hiểm vì dễ biến chứng nặng- lưu hành ở phía nam phổ biến hơn phía bắc… Trẻ mắc TCM thường diễn biến trong khoảng 7-10 ngày sẽ tự khỏi. Vì vậy những trẻ bệnh  nhẹ, có thể theo dõi, điều trị tại nhà để tránh lây chéo. Việc điều trị chủ yếu là giảm đau, ăn thức ăn lỏng dễ tiêu, hạn chế vận động, vệ sinh răng miệng. Nếu trẻ sốt cao thì hạ sốt bằng paracetamol, cho trẻ ăn nhiều bữa, ăn lỏng, uống nhiều nước, không cần uống thuốc kháng sinh. Với các nốt ở ngoài chân, tay  không cần thiết phải bôi thuốc, chỉ rửa sạch bằng xà phòng vài ngày, nốt sẽ tự bay. Cha mẹ cần lưu ý không lau miệng cho trẻ vì động tác này vô tình chỉ làm vết loét nặng hơn, thậm chí có thể gây bội nhiễm vi khuẩn.  Thời gian ủ bệnh thông thường từ khi nhiễm bệnh tới khi khởi phát triệu chứng là 3-7 ngày. Bệnh thường bắt đầu với các biểu hiện như sốt (kéo dài 24-48 giờ), chán ăn, mệt mỏi và thường xuyên bị đau họng. Sau đó, khoảng 1-2 ngày, người bệnh xuất hiện đau trong miệng, có đốm đỏ như phỏng rộp và sau đó trở thành vết loét. Vết loét thường nằm trên lưỡi, lợi và niêm mạc má. Ngoài ra, bệnh nhân TCM còn bị phát ban trên da, không ngứa trong 1-2 ngày với những đốm màu đỏ, đôi khi còn có hiện tượng rộp da. Phát ban thường nằm trong lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông hoặc ở cơ quan sinh dục. Đặc biệt, người bị bệnh TCM có thể không biểu hiện triệu chứng hoặc chỉ có phát ban, loét miệng. Nhiều trường hợp, bệnh có thể diễn biến nhanh với các triệu chứng về thần kinh, hô hấp, viêm cơ tim dẫn đến tử vong. Nếu thấy trẻ giật mình chới với, sốt cao liên tục, đi đứng lảo đảo, ngồi không vững, run tay khi cầm vật dụng, yếu tay chân… cần  đưa đến BV để được khám và xử trí kịp thời.

Dễ nhầm với bệnh khác

Đáng lưu ý, bệnh TCM trong giai đoạn khởi bệnh rất dễ nhầm với một số bệnh khác như: viêm da, thủy đậu, sốt xuất huyết, viêm đường tiêu hóa, sốt virus, viêm màng não… Bệnh TCM là bệnh nhiễm virus cấp tính, lây truyền theo đường tiêu hóa, thường gặp ở trẻ nhỏ và có khả năng gây thành dịch lớn. Dấu hiệu đặc trưng của bệnh là sốt, đau họng, tổn thương niêm mạc miệng và da chủ yếu ở dạng phỏng nước thường thấy ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối, mông. Hầu hết các ca bệnh đều diễn biến nhẹ. Tuy nhiên ở một số trường hợp, bệnh có thể diễn biến nặng và gây biến chứng nguy hiểm như viêm não - màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong nên cần được phát hiện sớm, điều trị kịp thời. Để ngăn ngừa dịch bệnh này, cả người lớn và trẻ em phải rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày, đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn hay cho trẻ ăn, trước khi bế trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ. Thức ăn cho trẻ cần đảm bảo đủ chất dinh dưỡng; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát... Đặc biệt, trẻ em phải được thường xuyên theo dõi sức khỏe để kịp thời phát hiện, tổ chức cách ly, điều trị các trường hợp mắc bệnh, tránh lây bệnh cho các trẻ khác. Các nhà trẻ, mẫu giáo, nhóm trẻ tập trung và hộ gia đình có trẻ dưới 6 tuổi cần chủ động theo dõi sức khỏe của trẻ để kịp thời phát hiện và đưa ngay đến các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. Trẻ bị bệnh phải được cách ly ít nhất là 10 ngày kể từ khi khởi bệnh.

Bùng phát bệnh quai bị ở Lạng Sơn

Theo báo cáo của BVĐK Lạng Sơn, từ đầu năm đến nay, bệnh quai bị gia tăng đáng ngại trên địa bàn với trên 400 bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu, điều trị. Gần đây, mỗi ngày BV tiếp nhận gần 10 bệnh nhân thăm khám, phần nhiều là trẻ em từ 4 đến 9 tuổi bị sốt cao, sưng hai mang tai, rát đỏ. Thời điểm này là giao mùa nên bệnh dịch bùng phát; cơ quan chuyên môn khuyến cáo người dân thận trọng, bảo vệ sức khỏe vì bệnh quai bị thường lây qua đường hô hấp, ăn uống.

Pháp luật TPHCM

Trời nóng, bệnh nhân nhập viện gia tăng

Bệnh hô hấp thường xảy ra vào mùa lạnh nhưng những ngày nắng nóng cao độ gần đây ghi nhận số ca nhập viện đang gia tăng. Theo nghiên cứu, các bệnh liên quan đến hô hấp như viêm phế quản, viêm đường hô hấp trên, viêm đường hô hấp... thường xuất hiện ở trẻ em và người già khi bắt đầu vào mùa đông, thời tiết lạnh. Tuy nhiên, tại Việt Nam, thời tiết nắng nóng như những ngày qua khiến số lượng trẻ mắc bệnh hô hấp có xu hướng gia tăng.

Bệnh theo quy luật?

Theo BV Nhi đồng 1, các bệnh hô hấp tăng, giảm có tính quy luật. Đỉnh cao của bệnh hô hấp rơi vào thời gian từ tháng 8 đến tháng 11, sau đó có chiều hướng đi xuống đến tháng 4 lại bắt đầu tăng lên nhưng không nhiều như các tháng mùa đông. Đây được xem là một điểm lạ của bệnh hô hấp ở Việt Nam. Tại khoa Hô hấp BV Nhi đồng 1 và Nhi đồng 2 nhiều ngày nay, số lượng trẻ nhập viện tăng lên khá nhiều. Cụ thể tại BV Nhi đồng 2, bình thường trẻ đến khám và điều trị các bệnh hô hấp dao động tầm 60 trẻ thì những ngày gần đây con số có lúc lên đến gần 200 ca/ngày. Chiều 18-4, tại khoa Hô hấp BV Nhi đồng 1, hai vợ chồng anh Lê Đức Bình (quận Tân Bình, TP.HCM) trải chiếu cho con là bé Lê Hà Đức Anh (bốn tuổi) nằm dọc hành lang. Bé bị viêm tiểu phế quản nhập viện trong tình trạng nóng sốt hơn 39oC, quấy khóc. Anh Bình cho biết cả gia đình vừa đưa con đi du lịch tại Đà Nẵng, khi vừa về đến TP.HCM bé đã có dấu hiệu chán ăn, sốt cao nên gia đình đưa vào bệnh viện kiểm tra. Tại BV Nhi đồng 2, gia đình anh Thạch Kim Thắng (Trà Vinh), có con bị viêm phổi, chia sẻ để con ngon giấc nên gia đình đã thuê người sửa phòng kín, lắp máy lạnh mini cho các con. Bé nhỏ hơn một tuổi ở nhà được cho nằm máy lạnh cả ngày, bé bảy tuổi thì ngoài giờ đi học, về nhà hay vào phòng máy lạnh học bài, chơi game... Tại BV Thống Nhất TP.HCM, số lượng bệnh nhân cao tuổi đến điều trị tăng cao hơn so với tháng trước. Nhiều bệnh nhân bị các bệnh như tăng huyết áp, viêm phổi, viêm phế quản, viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp... Ghi nhận đầu tháng 4 đã có 143 bệnh nhân đến điều trị bệnh tăng huyết áp, trong khi tổng cộng cả hai tháng 2 và 3 chỉ có 445 người. Số lượng bệnh nhân tới khám bệnh về hô hấp và xương khớp cũng tăng 10% so với đầu tháng 2 và 3. ThS-BS Cao Văn Hội, BV Nguyễn Tri Phương cho biết sự thay đổi của thời tiết không chỉ là yếu tố làm gia tăng bệnh hô hấp ở trẻ nhỏ mà còn thúc đẩy các bệnh cấp tính về hô hấp ở người lớn tuổi. Đối với người cao tuổi, do đặc điểm cơ thể nên khi mắc các bệnh về hô hấp thường không biểu hiện trên lâm sàng, điển hình như không sốt, ho ít, có khi chỉ húng hắng vài tiếng, nhiệt độ bình thường cũng sẽ không tăng như người trẻ. “Vì vậy khi bệnh diễn tiến đến một mức độ nặng và có biểu hiện như tổn thương phổi, suy hô hấp càng nguy hiểm thì người bệnh mới phát hiện và đi khám” - ông Hội nói. Với thời tiết chuyển mùa trở nên gay gắt đặc biệt như ở TP.HCM vào thời điểm này, người lớn thường xuyên gặp các bệnh cơ hội như tăng huyết áp, đau nhức xương khớp... và các bệnh về hô hấp. Tuy nhiên, để hạn chế gia tăng hô hấp vào mùa này BS Hội lưu ý đối với người cao tuổi, không nên hút thuốc lá và hạn chế tối đa việc tiếp xúc với khói thuốc vì có thể gây viêm phổi nặng, đeo khẩu trang khi làm việc và ra ngoài (nhất là ra công viên hóng mát, đi dạo), hạn chế sử dụng máy lạnh và máy quạt, nên uống nhiều nước và uống đầy đủ cho hệ tuần hoàn cơ thể tốt.

Cần cảnh giác với máy lạnh

“Nếu nhận định bệnh hô hấp tăng do nắng nóng là hoàn toàn chủ quan và không có căn cứ, mà nắng nóng chỉ được xem là một tác nhân thời tiết dẫn đến bệnh hô hấp tăng cao vào mùa hè” - BS Trần Anh Tuấn nói. Theo BS Tuấn, một trong những nguyên nhân trẻ ở nước ta mắc hô hấp nhiều vào mùa hè là do tập quán sử dụng quạt máy, máy lạnh ở các gia đình không hợp lý, không đúng cách. Việc cho trẻ nằm điều hòa nhiều giờ liền với nhiệt độ phòng chênh lệch nhiệt độ bên ngoài hơn 10oC, cho trẻ nằm máy lạnh hơn bốn giờ đồng hồ làm da trẻ khô, họng khô. Đưa trẻ vào phòng máy lạnh quá đột ngột khiến trẻ không thích nghi kịp với sự chênh lệch nhiệt độ dễ làm trẻ mệt mỏi và không ngoài khả năng mắc các bệnh hô hấp. Bên cạnh đó, để con được thoải mái ngủ ngon nhiều bậc cha mẹ hay để quạt thổi thẳng vào mặt các bé hàng giờ liền. Đối với người lớn tuổi, để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh trong thời tiết nóng nực như hiện nay, nên cho uống đủ nước (1,5-2 lít), không đợi khát mới uống và không nên uống nước có gas, có cồn. Ngoài ra, người già chú ý chế độ ăn uống đầy đủ với nhiều rau xanh và hoa quả tươi, bữa ăn bảo đảm đủ chất dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng để phòng bệnh. Đại đa số bệnh hô hấp 70% là tự khỏi trong vòng 10 đến 14 ngày nếu người bệnh được chăm sóc tốt. Tuy nhiên, 1/4 sẽ diễn tiến thành viêm phổi nên việc điều trị ở nhà cần phải được thực hiện tử tế, tránh biến chứng dẫn đến tử vong.

Lấy khối u trong mũi bệnh nhân

Chiều 19-4, BV quận Gò Vấp (TP.HCM), cho biết nơi này vừa phẫu thuật nội soi cắt u nhú, giải phóng đường mũi cho bệnh nhân NTH (53 tuổi, quận Gò Vấp). Theo BS Huân, bệnh nhân là người khiếm thị, đang điều trị đái tháo đường. Bệnh nhân đến BV quận Gò Vấp khám trong tình trạng nghẹt mũi kéo dài, một khối u thập thò vùng mũi trái. “Khối u phát triển nhanh gây bít tắc toàn bộ vùng mũi trái, lan ra cửa mũi sau và nguy cơ che lấp cả cửa mũi sau bên phải, kèm theo đó bệnh nhân hay bị chảy máu mũi rỉ rả, khối u làm dãn rộng kích thước mũi trái gây nhiều khó chịu, đau đầu và làm sức khoẻ bệnh nhân suy giảm” - BS Huân nói. Bệnh nhân được chỉ định mổ nội soilấy toàn bộ  khối u. Kết quả giải phẫu bệnh lý cho thấy đây là loại u nhú gai. Sau mổ bệnh nhân phục hồi tốt, tình trạng nghẹt mũi giảm nhiều và đã được xuất viện.

An ninh thủ đô

Chưa thỏa "cơn khát" vaccine dịch vụ

Trên 20.000 liều vaccine “5 trong 1” Pentaxim được tung ra trong hơn 3 tháng qua mới chỉ phần nào làm dịu bớt cơn “khát” loại vaccine dịch vụ này. Trong khi đó, nhiều loại vaccine dịch vụ khác vẫn trong tình trạng khan hiếm, hết hàng.

13.000 người đồng loạt đăng ký trong vài phút 

Sáng 19-4, Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) Hà Nội đã tổ chức đăng ký dịch vụ tiêm chủng vaccine Pentaxim đợt 4 trực tuyến trên trang website chính thức của đơn vị là  http://www.ytdphanoi.gov.vn. Ở đợt này, TTYTDP Hà Nội được cấp 3.000 liều vaccine Pentaxim. Đúng 9h, website nhận đăng ký bắt đầu hoạt động nhưng tình trạng sập mạng, nghẽn mạng ngay lập tức xảy ra do lượng người truy cập cùng lúc quá đông. Chị Nguyễn Hồng Tính (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, rút kinh nghiệm lần đăng ký không thành công đợt tiêm vaccine Pentaxim của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tổ chức hồi đầu tháng (ngày 7-4), lần này, chị nhờ thêm 5 người cùng ngồi túc trực bên máy tính để đăng ký.  “Tôi và người thân cùng căng mắt nhìn đồng hồ đếm ngược trên website để có thể thao tác nhanh nhất ngay khi đến giờ đăng nhập, song đúng 9h sáng, thì trang chủ lập tức rơi vào trạng thái “treo”, rồi sau đó nổi dòng chữ “Không thể truy cập trang web này”. Tôi thoát ra vào lại hàng chục lần nhưng không sao vào đăng ký nổi. Trong 5 máy truy cập, duy nhất máy tính của chồng tôi vào được phần đăng ký, nhưng cuối cùng lại nhận được thông báo là đã hết số đăng ký” - chị Hồng Tính chia sẻ. Trao đổi với Báo ANTĐ về vấn đề này, TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc TTYTDP Hà Nội cho biết, vào 9h sáng 19-4, khi website nhận đăng ký của Trung tâm “mở cửa”, hệ thống cho biết, cùng thời điểm đó, có đến 13.000 người truy cập đăng ký. Số lượng quá lớn khiến tình trạng nghẽn mạng khó tránh khỏi. Chỉ sau ít phút “mở cửa”, 3.000 liều vaccine đã được đăng ký hết. Theo ông Nguyễn Nhật Cảm, nguyên nhân nghẽn mạng do nhu cầu tiêm chủng của người dân còn rất lớn, một phần do chính các phụ huynh “huy động” thêm người khác cùng vào đăng ký cho một trẻ. “Vì quá đông người truy cập, cơ hội đăng ký thành công của mỗi người sẽ giảm đi” - Giám đốc TTYTDP Hà Nội phân tích.

Sẽ có thêm nhiều đợt vaccine Pentaxim

Cũng trong ngày 19-4, bà Đặng Hồng Thúy, Giám đốc Công ty Hồng Thúy - đơn vị nhập khẩu và phân phối độc quyền vaccine dịch vụ Pentaxim tại miền Bắc cho biết, tình trạng khan hiếm vaccine Pentaxim có thể được cải thiện hơn trong thời gian tới do nguồn cung ứng vaccine này trên thế giới đã ổn định hơn. Bà Đặng Hồng Thúy cho biết, vừa có thêm 5.000 liều Pentaxim mới được nhập về nước, đang trong giai đoạn kiểm định và dự kiến vài tuần tới sẽ cung cấp cho điểm tiêm chủng của TTYTDP Hà Nội. Công ty cũng khá chắc chắn về việc sẽ tiếp tục nhập thêm các lô vaccine Pentaxim khác về nước, trong thời gian từ nay đến cuối năm. Bên cạnh vaccine “5 trong 1” Pentaxim, tại một số điểm tiêm chủng dịch vụ trên địa bàn Hà Nội, nhiều loại vaccine dịch vụ khác cũng đang trong tình trạng khan hiếm hoặc hết hàng. Tại điểm tiêm chủng của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ở 131 Lò Đúc, sau nhiều tháng hết hàng, vaccine phòng viêm não mô cầu đã có trở lại vài ngày gần đây. Tuy nhiên các loại vaccine tổng hợp 3 trong 1 (Trimovac của Pháp, Prioris của Bỉ); vaccine 4 trong 1 (Tetraxim), vaccine 5 trong 1 (Pentaxim), vaccine 6 trong 1 (Infanrix Hexa) đều đang hết hàng. Loại vaccine khác đang có nhu cầu khá cao vào thời điểm này là vaccine cúm mùa (Vaxigrip, Influvac, Fluarix) cũng đang hết. Khi được hỏi, nhân viên tư vấn của trung tâm cho biết “chưa rõ bao giờ mới có trở lại”… Tương tự, tại các điểm tiêm chủng của TTYTDP Hà Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương, hiện nay, nhiều loại vaccine dịch vụ cũng đang hết hàng. Trước tình trạng này, các chuyên gia y tế dự phòng khuyến cáo, người dân nên chủ động đưa con đi tiêm chủng vaccine phòng bệnh đúng lịch, tránh việc khi có dịch bệnh mới đổ dồn đi tiêm chủng khiến nhu cầu tiêm chủng tăng đột biến, tạo ra sự khan hiếm cục bộ một số loại vaccine dịch vụ.

Lấy kim khâu trong xương bánh chè cháu bé 1 tuổi

Chiều 18-4, trong lúc ngồi xem anh trai 10 tuổi khâu diều, bé trai N.H.T (1 tuổi, ở Ninh Bình) đã bị cây kim dài 3cm đâm trúng đầu gối. Mẹ bé T đã rút cây kim khỏi chân con nhưng kim bị gãy, 1/2 thân kim vẫn nằm sâu trong khớp gối. Bác sĩ Lê Tuấn Anh, khoa Chỉnh hình Nhi, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, các bác sĩ phải tăng sáng máy X-quang, hỗ trợ định vị dị vật thì mới phát hiện được kim đã găm vào xương bánh chè của cháu. Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, dị vật mới được gắp ra. Hiện sức khỏe cháu T đã ổn định.

Cảnh báo gia tăng ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể

Đúng thời điểm các địa phương đang phát động Tháng hành động về an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2016, ngày 18-4, hàng nghìn công nhân Công ty TNHH Youngor Smart Shirts Việt Nam (Khu công nghiệp Mỹ Trung, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định) đã hoảng hồn khi phát hiện có dòi bò ra từ suất ăn trưa tại nhà máy. Nguy cơ ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể vẫn đang là một nỗi ám ảnh đối với cộng đồng.

Chế biến, bảo quản kém gây ngộ độc

Vụ việc tại Công ty TNHH Youngor Smart Shirts Việt Nam đã tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ mất ATTP, ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể hiện nay, nhất là bếp ăn tập thể của công nhân ở các khu công nghiệp, khu chế xuất. Trên thực tế, hàng năm, ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể thường gia tăng mạnh vào mùa hè. Tại Hà Nội, cũng thời điểm này năm ngoái, đã liên tiếp xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể của công nhân. Trong đó, vụ ngộ độc tập thể tại Công ty TNHH thời trang Star của Singapore ở khu công nghiệp Phú Nghĩa (Chương Mỹ, Hà Nội) xảy ra ngày 7-4-2015 đã khiến 107 công nhân phải nhập viện; còn vụ ngộ độc tập thể tại Công ty TNHH Synopex Việt Nam (khu công nghiệp Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội) ngày 10-5-2015 có 55 người phải nhập viện. Đáng chú ý, ngay cả các bếp ăn khá sạch sẽ, đảm bảo các điều kiện về ATTP theo quy định nhưng ngộ độc thực phẩm vẫn xảy ra do quá trình chế biến, bảo quản thức ăn không đảm bảo, nhất là trong điều kiện khí hậu nóng nực mùa hè khiến thức ăn rất nhanh bị nhiễm khuẩn, ôi thiu, hư hỏng. Thống kê của Cục ATTP - Bộ Y tế cho thấy, năm 2015, riêng tại các bếp ăn tập thể đã xảy ra hơn 30 vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng, làm trên 3.000 người phải nhập viện. Trong đó, có tới 70% vụ ngộ độc thực phẩm ở bếp ăn tập thể do cơ sở cung cấp thức ăn không bảo đảm an toàn vệ sinh, nguồn thực phẩm kém chất lượng, còn lại hơn 30% nguyên nhân là do điều kiện vệ sinh bếp ăn tại chỗ. 

Khó kiểm soát thức ăn mang từ ngoài vào

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, chiều 21-4, Cục ATTP-Bộ Y tế cho biết, về vụ việc công nhân Công ty TNHH Youngor Smart Shirts Việt Nam (Mỹ Lộc, Nam Định) đình công vì phát hiện trong suất ăn có dòi, hiện nay, cơ quan chức năng tỉnh Nam Định đang điều tra làm rõ trên tinh thần rất thận trọng. Nhiều khả năng đây không phải là một vụ thực phẩm bẩn mà có thể có các nguyên nhân khác. Lý do bởi các suất ăn cung cấp cho công nhân là thức ăn đã được nấu chín trong ngày nên khó xảy ra chuyện dòi sống bò ra từ đĩa thức ăn được. Theo ông Nguyễn Thanh Phong, vấn đề đảm bảo ATTP tại các bếp ăn tập thể trong các khu công nghiệp - khu chế xuất đã có quy định chặt chẽ từ nguồn gốc thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm, nước, phụ gia… cho đến những quy định về thủ tục hành chính như bắt buộc các bếp ăn phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP mới được phép cung cấp suất ăn cho công nhân. Tuy nhiên, qua kiểm tra, khảo sát, 70% vụ ngộ độc thực phẩm trong các khu công nghiệp là do thức ăn nấu ở nơi khác mang đến (các doanh nghiệp cung cấp suất ăn bên ngoài nhà máy) nên việc kiểm soát khó khăn hơn. Một nguyên nhân nữa khiến ngộ độc thực phẩm luôn đe dọa các bếp ăn tập thể là do xu hướng sử dụng các bữa ăn giá rẻ rất phổ biến. Nhiều doanh nghiệp vẫn có nhu cầu sử dụng thực phẩm cung cấp cho công nhân với giá chỉ từ 9.000-12.000 đồng/ suất ăn, chưa kể tới lợi nhuận của người nấu bếp, cơ sở cung cấp suất ăn nên giá trị thực của mỗi suất ăn còn thấp hơn. “Tôi đã trực tiếp xuống xóm trọ công nhân và chứng kiến bữa cơm của công nhân thậm chí chỉ có 4.000 đồng/ suất. Nhiều doanh nghiệp cho biết, suất ăn thấp nhưng rất nhiều công nhân, nhà máy vẫn chấp nhận vì nếu nâng giá trị suất ăn lên thì công nhân sẽ bị giảm lương. Đây chính là vấn đề khó trong việc quản lý ATTP trong các bếp ăn khu công nghiệp hiện nay”. 

Tự làm thuốc chữa bệnh, bán hàng nghìn hộp

Hôm qua (22-4), TAND TP Hà Nội đã đưa Nguyễn Anh Văn (SN 1982, trú ở xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và đầu tư LV France ra xét xử về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”. 

Hàng nghìn hộp thuốc giả trót lọt  

Đồng phạm của Văn còn có Bùi Văn Hiệp (SN 1985), trú ở xã Trực Mỹ, Trực Ninh, Nam Định và Nguyễn Thị Phương Thanh (SN 1991), ở thị trấn Sao Vàng, Thọ Xuân, Thanh Hóa. Tuy nhiên, do bị cáo Thanh đang mang thai nên có đơn xin được xét xử vắng mặt. Ổ nhóm sản xuất thuốc chữa bệnh giả này bị phát giác vào cuối năm 2014, khi Bùi Văn Hiệp đang chuẩn bị giao bán 150 hộp thuốc Lumbrotine và 80 hộp thuốc Zine-Kid cho một khách hàng, tại khu vực cổng trường Đại học Thủy lợi, Hà Nội. Bị đưa về cơ quan công an, Hiệp khai toàn bộ số thuốc đó là hàng giả được đối tượng mua ở “lò” của Nguyễn Anh Văn. Mở rộng vụ án, CQĐT làm rõ Văn và Hiệp vốn quen biết nhau từ trước. Do biết rõ thuốc điều trị và dự phòng tai biến mạch máu não nhãn hiệu Lumbrotine và thuốc bổ sung kẽm cho trẻ em nhãn hiệu Zine-Kid do Công ty Dược phẩm Trung ương 3 sản xuất đang bán chạy và khan hiếm hàng trên thị trường nên giữa năm 2014, Văn bàn với Hiệp cùng nhau tự sản xuất thuốc giả đem bán. Văn đã thuê Nguyễn Thị Phương Thanh cùng một nam thanh niên hàng ngày đến phòng trọ của đối tượng ở phường Văn Quán, quận Hà Đông để sản xuất thuốc giả. Sau ít ngày hoạt động tại đây, tháng 7-2014, Văn chuyển toàn bộ máy móc, thiết bị sang địa điểm mới là một phòng trọ ở làng Yên Xá, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì. Để tránh sự chú ý của cơ quan chức năng, đầu tháng 11-2014, Văn một lần nữa đưa nguyên, vật liệu cùng máy móc tới địa điểm mới, thuộc phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Nhưng chỉ sau 2 ngày chuyển tới địa điểm thứ ba, hành vi của ổ nhóm sản xuất thuốc chữa bệnh giả này đã bị cơ quan công an phát giác. Quá trình điều tra cho thấy, chỉ trong một thời gian ngắn, Văn cùng đồng bọn đã sản xuất được 5.000 hộp thuốc Zine-Kid và 700 lọ thuốc Lumbrotine. Trong số này, Văn đã tiêu thụ hàng nghìn hộp thuốc giả vào thị trường và thu lời bất chính 44 triệu đồng. Trưa 8-11-2014, nhận được thông tin Hiệp vừa bị tạm giữ cùng lô hàng thuốc giả, Văn đã lệnh cho đồng bọn đổ nguyên liệu vào bồn cầu, hủy hết tem nhãn, bao bì và mang máy đến cất giấu ở nhà chị gái. 

Chế thuốc trị bệnhnhư chơi đồ hàng

Trong quá trình xét xử, Nguyễn Anh Văn khai nhận để cho ra đời 2 loại sản phẩm thuốc chữa bệnh giả này, đối tượng đã đến một công ty chuyên về thực phẩm chức năng tại quận Đống Đa mua hơn 150kg hạt cốm kẽm với giá 100.000 đồng/kg và 21.600 viên nang (dạng con nhộng) đựng trong hàng trăm hộp nhựa trơn với giá 17.400 đồng/hộp. Sau đó Văn  đến hàng loạt cơ sở bao bì, in ấn đặt mua vỏ hộp giấy, tờ hướng dẫn sử dụng thuốc, túi nilon nhỏ đựng hạt cốm kẽm và tem dán có hàng chữ “Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương 3” để dán lên bao bì. Hàng ngày, Văn thuê Thanh cùng một nam thanh niên dùng thìa cà phê xúc từng thìa hạt cốm kẽm vào các túi nilon nhỏ (loại 3 gram), rồi dùng máy ép nhiệt hàn miệng túi. Sau đó, cứ 25 túi nilon nhỏ chứa hạt cốm kẽm lại được đóng thành một hộp giấy, kèm tờ hướng dẫn sử dụng bên trong giống như sản phẩm thật. Tương tự, đối với loại thuốc điều trị và dự phòng tai biến mạch máu não nhãn hiệu Lumbrotine, do các viên nang mua về vốn là thực phẩm chức năng nên Văn cùng đồng bọn chỉ việc nhét tờ hướng dẫn sử dụng vào từng hộp thuốc, rồi dán tem mang nhãn hiệu của Công ty Dược phẩm Trung ương 3 bên ngoài… Toàn bộ số thuốc giả này, Văn đều nhanh chóng đưa vào các cửa hàng tân dược ở nhiều địa bàn khác nhau, thông qua Hiệp.  Tại phiên tòa, HĐXX làm rõ những ngày mới tham gia sản xuất thuốc chữa bệnh giả, Thanh không biết hành vi phạm pháp của Văn. Thế nhưng trước ngày vụ án bị phát hiện, nữ bị cáo này đã biết rõ Văn sản xuất thuốc chữa bệnh giả nhưng vẫn giúp sức tích cực. Đối với bị cáo Hiệp, trong quá trình xét xử Hiệp chỉ thừa nhận hành vi mua thuốc giả của Văn đem bán kiếm lời. Tuy nhiên, kết quả điều tra đã chứng minh, Hiệp đã bàn bạc sản xuất thuốc giả với Văn ngay từ đầu. Hiệp còn là người trực tiếp đứng ra thuê các địa điểm để Văn tổ chức làm giả thuốc. Trên cơ sở này, HĐXX sơ thẩm khẳng định có đủ cơ sở xác định bị cáo Văn và Hiệp phạm vào tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”, còn bị cáo Thanh phạm vào tội “Sản xuất hàng giả là thuốc chữa bệnh”, đúng như nội dung cáo trạng truy tố. Sau 1 ngày xét xử, TAND TP Hà Nội lần lượt tuyên phạt Nguyễn Anh Văn 36 tháng tù và Bùi Văn Hiệp 30 tháng tù giam. Riêng Nguyễn Thị Phương Thanh do mức độ phạm tội hạn chế và đang trong thời kỳ thai sản nên chỉ bị áp dụng 18 tháng tù, cho hưởng án treo.

Bệnh viện Tim Hà Nội chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật tim hở cho Bệnh viện 19-8

Sáng 23-4, với mục đích nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, ứng dụng kỹ thuật cao vào công tác điều trị cho bệnh nhân, Bệnh viện Tim Hà Nội đã tiến hành chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật tim hở cho các y, bác sỹ Bệnh viện 19-8 Bộ Công an. Trao đổi tại buổi chuyển giao kỹ thuật, GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết: Phẫu thuật tim hở là một trong những phẫu thuật khó nhất, vì phải sử dụng tuần hoàn ngoài cơ thể (máy tim phổi nhân tạo), muốn phẫu thuật thành công không chỉ đòi hỏi phẫu thuật viên giỏi mà cần có sự đồng bộ về trình độ của người điều khiển máy, bác sĩ gây mê hồi sức, điều dưỡng ngoại... Bệnh viện 19-8 là một trong những bệnh viện của ngành công an, đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở vật chất để phẫu thuật tim hở gần 6 năm qua nhưng chưa thực sự đồng bộ cả về phương tiện và con người, khi có bệnh nhân, bệnh viện phải nhờ các bệnh viện khác đang triển khai phẫu thuật này. Để thuận lợi hơn cho bệnh nhân mắc căn bệnh liên quan đến tim mạch đang công tác trong lực lượng CAND và thân nhân, Bệnh viện Tim Hà Nội quyết định chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật tim hở cho Bệnh viện 19-8 Bộ Công an. PGS.TS Trần Văn Sáu, Giám đốc Bệnh viện 19-8 Bộ Công an khẳng định, trong thời gian qua với sự nỗ lực của tập thể y, bác sỹ Bệnh viện 19-8, bệnh viện cũng đã dần làm chủ được kỹ thuật phẫu thuật khó nhưng với kỹ thuật phẫu thuật tim hở vẫn cần có sự trợ giúp của các bệnh viện đầu ngành về tim mạch. Mỗi năm bệnh viện phải gửi điều trị ở các bệnh viện tim mạch khoảng 10 bệnh nhân mắc bệnh liên quan đến phẫu thuật tim hở. Với sự giúp đỡ của Bệnh viện Tim Hà Nội trong thời gian qua, các kíp mổ của Bệnh viện 19-8 đã được đào tạo bài bản từ kỹ thuật gây mê, hồi sức đến chăm sóc phục hồi sau mổ. Cùng với sự chuyển giao kỹ thuật này, tin tưởng rằng, Bệnh viện 19-8 sẽ có những bước chuyển mạnh mẽ trong công tác chăm sóc sức khỏe cho CBCS trong lực lượng CAND và nhân dân. Ngay trong sáng 23-4, với sự trợ giúp của các bác sỹ đến từ Bệnh viện Tim Hà Nội, các bác sỹ Bệnh viện 19-8 đã tiến hành ca phẫu thuật tim hở cho một bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.

Cần quy định tiêu chuẩn cho thực phẩm chức năng

Sự phát triển quá nóng của thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) ở nước ta trong khoảng chục năm trở lại đây khiến cho công tác quản lý mặt hàng này dường như không theo kịp. Hệ quả là cùng với sự gia tăng chóng mặt các cơ sở sản xuất, kinh doanh TPCN thì thị trường cũng ngày càng rơi vào tình trạng “hỗn loạn”, “bát nháo”… Hơn lúc nào hết, việc siết chặt sản xuất, kinh doanh mặt hàng này cần được đặt ra một cách cấp thiết.

Sản xuất “chộp giật”, sai phạm tràn lan

Tính đến hết 3 tháng đầu năm nay, Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 20 công ty vi phạm về ATTP thì trong đó có tới trên 70% là sai phạm về TPCN với mọi hình thức: Từ vi phạm về quảng cáo, ghi nhãn đến vi phạm về chất lượng, công bố sản phẩm, hàng giả, hàng nhái. Điển hình như Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thương mại Ngôi Sao Việt, trụ sở ở phố Thái Hà, quận Đống Đa, TP Hà Nội bị phạt 25 triệu đồng vì không duy trì kiểm nghiệm định kỳ theo quy định cho 2 sản phẩm TPCN Viên dầu cá Omega 369 và Viên dầu cá Omega 3; Công ty Cổ phần Dược phẩm Glomed (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) bị phạt 20 triệu đồng vì quảng cáo TPCN Viên nang Calsea Bone trên website có nội dung không phù hợp với nội dung đã đăng ký; Công ty TNHH Dược phẩm Hoàng Hải (Khu đô thị mới Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) bị xử phạt 20 triệu đồng vì quảng cáo TPCN Tiền đình Bảo Khang trên website có nội dung không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định. Mới đây nhất, đầu tháng 4-2016, Cục ATTP tiếp tục phát hiện, xử phạt Công ty TNHH Công nghệ phần mềm và quảng cáo trực tuyến Megaads (Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) 9 triệu đồng vì buôn bán sản phẩm TPCN Baby Plex mà không có giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP, quảng cáo bán sản phẩm TPCN trên o­nline với chiêu bài “hàng xách tay”… Trước đó, trong năm 2015, Cục ATTP đã ra quyết định xử phạt 261 công ty vi phạm về ATTP với tổng số tiền phạt hơn 4,7 tỷ đồng, trong đó có 203 công ty vi phạm về quảng cáo, chủ yếu là quảng cáo TPCN. Có thể nói, chưa bao giờ những sai phạm về TPCN được phát hiện và xử lý lại nhiều như thời điểm này. Đó là chưa kể tình trạng sản xuất TPCN giả cũng đang khá phổ biến. Theo ông Trần Hùng, Văn phòng Ban chỉ đạo 389 quốc gia, phần lớn mặt hàng TPCN làm giả, kém chất lượng đều được nhập từ Trung Quốc qua đường tiểu ngạch, về đến Việt Nam được các cơ sở thay bao bì, nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ và mang đi tiêu thụ. Hiện cả nước có khoảng gần 20.000 sản phẩm TPCN được công bố, 60%-65% trong số đó là sản phẩm được sản xuất trong nước. Đáng buồn là qua kiểm tra, phần nhiều sai phạm lại rơi vào các sản phẩm sản xuất trong nước. Lãnh đạo Cục ATTP, Bộ Y tế dẫn chứng, khi đi thanh tra, kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện một cơ sở chỉ có mỗi văn phòng, không có nhà máy nhưng cũng công bố sản phẩm TPCN và đưa sản phẩm ra thị trường bán. Thậm chí có nơi, khi đoàn kiểm tra đến thì không thấy văn phòng đâu vì họ đã chuyển sang địa chỉ khác từ lâu mà không báo cáo. Tình trạng làm ăn “chộp giật”, “tranh tối, tranh sáng” như vậy khiến chất lượng sản phẩm TPCN rất khó kiểm định.

Cần chất chứ không cần số lượng

Nhận xét về tình trạng sản xuất TPCN trong nước hiện nay, PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam cho rằng, điều kiện đăng ký sản xuất, lưu hành TPCN ở Việt Nam quá dễ, chẳng khác nào các cơ sở sản xuất thực phẩm bình thường. Thậm chí, nước ta còn chưa có quy định cụ thể những thành phần được phép có trong TPCN, thế nên trên thị trường vẫn xuất hiện TPCN có chứa cả chất cấm. Ông Trần Đáng đề nghị cơ quan chức năng sớm ban hành tiêu chuẩn về TPCN và cho rằng phải có tiêu chuẩn thì mới có thể kiểm soát được. Hiện tại, thế giới cũng như Việt Nam chưa có quy định bắt buộc sản xuất TPCN phải theo tiêu chuẩn GMP (thực hành tốt sản xuất TPCN) nên những doanh nghiệp đầu tư rất hiện đại, quy trình sản xuất rất chặt chẽ cũng giống như cơ sở sản xuất TPCN nhỏ lẻ, thô sơ, đều được xem là đủ tiêu chuẩn để sản xuất TPCN. Trước thực trạng đó, mới đây, Cục ATTP đã xây dựng tài liệu hướng dẫn thực hành GMP, xin ý kiến, nghiên cứu để có thể áp dụng trên toàn quốc từ giữa năm 2017. Theo TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP, áp dụng GMP với sản xuất TPCN sẽ đáp ứng được 2 mục tiêu là nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời tạo hành lang pháp lý minh bạch, công bằng để doanh nghiệp phát triển lành mạnh, loại bỏ được các doanh nghiệp không đủ điều kiện sản xuất TPCN tham gia vào thị trường. “Hiện cả nước có hàng nghìn cơ sở sản xuất TPCN. Khi áp dụng GMP, chắc chắn có quá nửa số cơ sở này không đảm bảo yêu cầu và muốn được tiếp tục kinh doanh họ sẽ phải nỗ lực, cố gắng đầu tư, nâng cao chất lượng quản lý hơn nhiều”, TS Nguyễn Thanh Phong cho biết. Với lợi thế là nước có nền y học cổ truyền đứng thứ hai thế giới, Việt Nam đương nhiên có thế mạnh cực lớn về TPCN song muốn phát triển được lợi thế này, TS Nguyễn Thanh Phong cho rằng, phải có các quy định quản lý chặt chẽ hơn về tiêu chuẩn chất lượng, khuyến khích áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật. Còn không, nếu sản phẩm nhiều nhưng chất lượng không tốt thì chúng ta sẽ thua ngay trên sân nhà. Đồng quan điểm, PGS.TS Lê Văn Truyền, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, việc áp dụng GMP trong sản xuất TPCN là vô cùng cần thiết để chấn chỉnh lại thị trường và thúc đẩy sự phát triển của TPCN ở nước ta, nhất là khi chúng ta đang hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. “Kinh nghiệm từ phát triển GMP trong ngành Dược nước ta trước đây cho thấy, phát triển GMP trong sản xuất không phải là cơ quan quản lý làm khó doanh nghiệp mà là đặt ra để bảo vệ người tiêu dùng. Bản thân doanh nghiệp cũng phải nhận thấy người tiêu dùng chính là nguồn sống của mình, nếu người tiêu dùng quay lưng thì doanh nghiệp cũng tự chết”, PGS.TS Lê Văn Truyền nhấn mạnh. TS Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục ATTP, Bộ Y tế cho biết, do hiện có nhiều doanh nghiệp TPCN chưa đáp ứng nhanh được GMP nên Cục ATTP sẽ nghiên cứu lộ trình để tạo điều kiện cho doanh nghiệp chuyển đổi sang việc áp dụng GMP. Mặt khác, Cục ATTP sẽ nghiên cứu một cơ chế ưu đãi cho các doanh nghiệp áp dụng GMP trong sản xuất TPCN để khuyến khích doanh nghiệp sớm áp dụng.

Giải quyết thủ tục hành chính: Từ 21 ngày chỉ còn 7 ngày

Thông tư  liên tịch số 05 giữa Bộ Công an, Y tế, Tư pháp bắt đầu triển khai từ tháng 7-2015 quy định thời gian cơ quan Nhà nước từ khi tiếp nhận hồ sơ đến khi trả kết quả cho người dân là 21 ngày, nhưng với sự quyết liệt vào cuộc của lực lượng công an, tư pháp, bảo hiểm xã hội, một số địa bàn như Long Biên, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm thời gian chờ lấy kết quả chỉ còn… 7 ngày.

Áp lực không nhỏ

Tại quận Nam Từ Liêm, hàng ngày người dân có nhu cầu đăng ký khai sinh, khai tử đến bộ phận một cửa nộp hồ sơ. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ một cửa của UBND các phường sẽ phân loại và đối với những hồ sơ cần chuyển lực lượng công an, CSKV sẽ đến tận bộ phận một cửa để tiếp nhận, sau đó cập nhật vào hệ thống dữ liệu dùng chung rồi mới chuyển đến Đội Cảnh sát QLHC về TTXH nhập khẩu cho công dân. Hoàn tất hồ sơ, CSKV lại mang về bộ phận một cửa của UBND phường trả lại cho dân hoặc mang trả tận nhà dân nếu người dân có nhu cầu. Tất cả các quy trình ấy chỉ gói gọn vẻn vẹn trong vòng 7 ngày. Không chỉ đăng ký khai sinh và nhập khẩu, dù Thông tư 05 không quy định nhưng trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, Long Biên, CBCS CAQ còn làm thủ tục khai tử và xóa tên trong sổ hộ khẩu chỉ trong thời gian 2-3 ngày. Thiếu tá Bùi Thị Hoàng Hà, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH CAQ Nam Từ Liêm chia sẻ, để giảm cho công dân 4 lần đi lại khi đăng ký khai sinh, làm thẻ bảo hiểm y tế và nhập hộ khẩu cho trẻ mới sinh thì CBCS làm nhiệm vụ này lại tăng thêm gần… 10 lượt mang hồ sơ đi lại. Bên cạnh đó, những nhiệm vụ chuyên môn khác của lực lượng Cảnh sát QLHC, tư pháp và bảo hiểm xã hội vẫn không vì thế mà chậm trễ, mới thấy áp lực dồn lên vai cán bộ làm nhiệm vụ như thế nào.

Nhanh chóng và thuận tiện 

Thống kê sơ bộ trên địa bàn quận Long Biên, Hà Nội từ ngày 1-7-2015 đến nay, gần 3.500 trường hợp hồ sơ trẻ dưới 6 tuổi tích hợp 3 yêu cầu: đăng ký khai sinh, nhập hộ khẩu và thẻ bảo hiểm y tế, theo tinh thần Thông tư liên tịch số 05 giữa Bộ Tư pháp, Bộ Công an và Bộ Y tế, đã được CAQ Long Biên tiếp nhận, giải quyết. Con số này, theo Đội Cảnh sát QLHC về TTXH CAQ Long Biên, là chưa tính đến các trường hợp làm thủ tục khai tử, cũng đã được CAQ thực hiện với tinh thần cải cách hành chính nhanh nhất. Nhìn nhận về kết quả bước đầu thực hiện Thông tư  liên tịch số 05, chỉ huy Đội Cảnh sát QLHC về TTXH CAQ Long Biên chia sẻ: “Người dân được hưởng lợi nhiều nhất, giảm số lần đi lại, đợi chờ, từ đó sẽ càng có sự cảm thông, chia sẻ và trân trọng lực lượng chức năng”. Sự giảm ở đây có thể đo đếm bằng những khoảng thời gian cụ thể. Trước thời điểm Thông tư liên tịch số 05 có hiệu lực, để hoàn tất 3 thủ tục đăng ký khai sinh, nhập hộ khẩu và thẻ bảo hiểm y tế, người dân phải đi lại cơ quan công quyền khoảng 6 lần, đồng nghĩa thời gian chờ đợi lâu. Nhưng hiện nay, chỉ cần 1 lần đến bộ phận một cửa của UBND cấp phường, cả 3 nhu cầu đó sẽ được đáp ứng và nhận được giấy tờ trong vòng 10 ngày, không tính ngày nghỉ, lễ Tết. Tại trụ sở CAQ Long Biên và công an các phường, các bản hướng dẫn kê khai, hoàn chỉnh thông tin về thủ tục hành chính liên quan đến Thông tư liên tịch số 05 được niêm yết công khai. Riêng tại trụ sở Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, có cán bộ chuyên trách tư vấn, giúp đỡ người dân khi đến làm thủ tục. Các nội dung của Thông tư 05 được chỉ huy CAQ Long Biên quán triệt đến Trưởng Công an 14 phường, chịu trách nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn đến tận hộ dân, để người dân nắm bắt, lựa chọn trước khi tiến hành các thủ tục theo nhu cầu. Thực hiện Thông tư liên tịch 05, không thể không nhắc đến vai trò, trách nhiệm phối hợp cao của các cấp cơ sở, các ngành chức năng. UBND phường Bồ Đề, cho biết, ở đơn vị cấp phường, bộ phận một cửa có khoảng 70 thủ tục hành chính niêm yết giải quyết.  Biên chế bộ phận một cửa có 3 người, cứ thế nhân ra với yêu cầu công việc để thấy khối lượng đồ sộ như thế nào. Từ bộ phận một cửa, hồ sơ được phân loại rồi chuyển tiếp đến cán bộ chuyên trách thẻ bảo hiểm y tế, công an và cán bộ tư pháp. Tập huấn kỹ năng rồi, nhưng quan trọng không kém là việc phân bổ lịch để chuyển hồ sơ tiếp nhận ngay trong ngày.  “Có những giấy tờ có thể chuyển qua đường chuyển phát nhanh, song có giấy tờ phải trực tiếp chuyển đến đơn vị tiếp nhận, giải quyết. Trong vòng 10 ngày, chúng tôi phải hoàn tất hồ sơ 3 loại giấy tờ trên. Và rất ghi nhận là các hồ sơ khi chuyển đến CAQ Long Biên đều không quá 2 ngày”.

Đột phá mới trong cải cách hành chính

Sau gần 1 năm thực hiện Thông tư liên tịch 05 giữa Bộ Công an, Y tế, Tư pháp, hầu hết các đơn vị ở cấp cơ sở đều đánh giá cao vai trò của lực lượng công an khi đã khẩn trương vào cuộc, hỗ trợ đắc lực công tác cải cách hành chính. Từ mã số công dân đầu tiên trên giấy khai sinh đến việc nhập khẩu cho trẻ mới sinh đều được thực hiện một cách cẩn thận, đúng quy trình nhưng giảm tối đa thời gian chờ đợi của người dân. Ông Nguyễn Công Trình, Chánh Văn phòng UBND-HĐND quận Nam Từ Liêm khẳng định, việc thực hiện Thông tư 05 trên địa bàn quận Nam Từ Liêm với sự vào cuộc của lực lượng công an, UBND các phường đã khiến người dân không còn phải “ngại” mỗi khi đến cơ quan công quyền làm các thủ tục hành chính. Ông Cấn Văn Duẩn, Chủ tịch UBND phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm cho biết: “Ngay từ trước khi đề án được thực hiện, dù chỉ là một bộ phận cùng thực hiện quy chế phối hợp nhưng CAQ Bắc Từ Liêm đã chủ động tập huấn cho cán bộ làm công tác tiếp dân và lãnh đạo các UBND phường. Không những thế, chỉ huy CAQ còn bố trí cả chỉ huy CAP và đội nghiệp vụ xuống tận nơi hỗ trợ cán bộ một cửa, phát biểu mẫu và hướng dẫn cho người dân khai cho đúng nên lúc nào chúng tôi cảm thấy rất yên tâm, không bỡ ngỡ khi tiếp nhận thêm một thủ tục mới, tạo thuận lợi cho người dân”.  Đồng quan điểm, ông Trương Quốc Cương, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Diễn cũng cho rằng việc lực lượng CAQ Bắc Từ Liêm cùng “nhập cuộc” với UBND phường trong thực hiện đề án của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư liên tịch số 05 về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi đã mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, đúng với tinh thần nâng cao trách nhiệm, hiệu quả kỷ cương, vì nhân dân phục vụ mà lực lượng công an đang thực hiện. Trong nhiều quyết sách của thành phố, cải cách hành chính luôn được xem là khâu đột phá, do đó với lực lượng Công an Thủ đô đây cũng được coi là nhiệm vụ hàng đầu. Dù phải vất vả hơn nhưng với mỗi CBCS đang làm nhiệm vụ phối hợp với UBND các phường thực hiện Thông tư 05 đã trở thành niềm vui vì đã giúp người dân giảm số lần đi lại, đợi chờ.

Thanh niên

Bộ Y tế đề nghị hỗ trợ ghép thận cho PV Hữu Bằng

Ngày 19-4, Văn phòng Bộ Y tế đã có văn bản gửi Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy và Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người để truyền đạt ý kiến của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến về trường hợp ghép thận của nhà báo Nguyễn Văn Bằng (bút danh Hữu Bằng, Phong Nhã, công tác tại Báo Long An). Để nhiều tấm gương người tốt việc tốt của xã hội được tiếp tục nhân lên bởi nhà báo Nguyễn Văn Bằng, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ đạo giao Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy chủ trì và phối hợp với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tạo điều kiện thuận lợi để bệnh nhân Nguyễn Văn Bằng được chăm sóc y tế tốt nhất trong điều kiện cho phép và làm đầu mối kêu gọi các tổ chức từ thiện xã hội ủng hộ, hỗ trợ kinh phí cho bệnh nhân được tiến hành ghép thận kịp thời. Bộ trưởng Bộ Y tế giao Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người điều phối để nhà báo - bệnh nhân Nguyễn Văn Bằng được ghép thận trong thời gian sớm nhất theo đúng quy định của pháp luật.

Kiểm soát dịch bệnh bằng bản đồ số

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM, cho biết đơn vị này và Trung tâm ứng dụng hệ thống thông tin địa lý TP.HCM – Sở Khoa học – Công nghệ TP.HCM đang thí điểm triển khai thực hiện phần mềm “Quản lý bệnh lây nhiễm bằng công nghệ GIS”. Theo ông Dũng, đây là ý tưởng mà TTYTDP muốn làm từ 5 năm trước, nhưng lúc này chưa có bản đồ GIS. Vì vậy, khi Sở KH-CN có Trung tâm GIS, thể hiện được đến cả địa chỉ nhà, hệ thống cấp nước,… TP YTDP đã đề nghị hai bên phối hợp để kiểm soát dịch bệnh hiệu quả hơn…

Ăn bọ rầy, 1 người chết, 2 người nhập viện

Ba người ăn bọ rầy bị ngộ độc nặng tại Quảng Nam, trong đó 1 người chết khi chưa kịp đưa vào bệnh viện, còn 1 người đang nguy kịch. Chiều nay 21.4, ông Nguyễn Văn Hường, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Tiên Phước (Quảng Nam), cho biết có 3 người bị ngộ độc nặng do ăn bọ rầy xảy ra tại địa bàn huyện Tiên Phước, trong đó 1 người tử vong trước khi chuyển cấp cứu đến trung tâm y tế huyện. Vụ ngộ độc xảy ra từ sáng qua (20.4). Ba người ăn sáng gồm Phạm Phú Nhàn (46 tuổi), Võ Đình Lâm (45 tuổi, trú cùng thôn 2 xã Tiên Mỹ, huyện Tiên Phước) và một thanh niên tên Nguyên (chưa rõ họ và địa chỉ). Sau khi ăn chén bọ rầy, cả ba bị ngộ độc nặng, liên tục nôn mửa ra máu và tiêu chảy. Theo ông Nguyễn Văn Hường, chỉ có ông Nhàn và ông Lâm được chuyển đến Trung tâm y tế huyện cấp cứu (ông Lâm tử vong trước khi kịp chuyển đến trung tâm y tế huyện). Sau đó, do mức độ ngộ độc nghiêm trọng nên ông Nhàn tiếp tục được chuyển lên BVĐK Quảng Nam vào rạng sáng nay (21.4). “Chúng tôi đã phân tích rõ mức độ ngộ độc nguy hiểm và động viên nhiều lần thì bệnh nhân Nhàn mới “chịu” cho chuyển lên bệnh viện tỉnh, vì lo ngại không có tiền”, ông Hường nói thêm. Hiện tại, ông Nhàn đang được chăm sóc đặc biệt tại BVĐK Quảng Nam trong tình trạng suy thận cấp, mạch yếu. Đến chiều nay, ông Nhàn đã trải qua một lần lọc thận nhân tạo, sức khỏe vẫn hết sức nguy kịch. Các bác sĩ đã liên tục truyền dịch, lợi tiểu nên bệnh nhân đã tỉnh, mạch - huyết áp ổn định, nhưng nước tiểu không có, thận vẫn đang tổn thương nặng... Trong khi đó, bệnh nhân tên Nguyên vẫn đang được theo dõi, chạy thận nhân tạo tại Trung tâm y tế huyện Tiên Phước vì mức độ ngộ độc ít hơn. Các bác sĩ trực xử lý tại khoa Hồi sức tích cực chống độc (BVĐK Quảng Nam) đã lên tiếng cảnh báo nguy cơ ngộ độc thực phẩm do ăn côn trùng không rõ nguồn gốc hoặc do cách chế biến không phù hợp.

Thử nghiệm vắc xin cúm A/H5N1

Trong đợt thử nghiệm giai đoạn 2 vắc xin cúm A/H5N1 sẽ có 300 người tham gia thử nghiệm tập trung vào nhóm tuổi từ 18-60 tuổi, với mục tiêu đánh giá về kháng thể kháng H5N1 trước và sau khi tiêm. Đợt thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 vắc xin cúm A/H5N1 bắt đầu từ ngày 21/4, do Viện VSDT Trung ương phối hợp với Sở Y tế Khánh Hòa tiến hành. Cụ thể, trong đợt thử nghiệm lần này có 300 người tham gia, tập trung vào nhóm tuổi từ 18-60 tuổi. Những người tham gia thử nghiệm sẽ được tiêm 2 mũi vắc xin cúm A/H5N1, mỗi mũi cách nhau 21 ngày. Mỗi người sẽ được lấy máu 6 lần để làm các xét nghiệm, với mục tiêu đánh giá về kháng thể kháng H5N1 trước và sau khi tiêm. Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 sẽ tập trung đánh giá tính an toàn, tính sinh miễn dịch, đồng thời xác định liều tối ưu để sử dụng cho các giai đoạn tiếp theo. Vắc xin cúm A/H5N1 được đưa vào thử nghiệm lần này do Viện vắc xin và sinh phẩm Y tế Nha Trang sản xuất, với sự hỗ trợ của Tổ chức y tế Thế giới và tổ chức PATH của Mỹ. Tổ chức Y tế Thế giới cũng đầu tư xây dựng Viện vắc xin và sinh phẩm y tế Nha Trang thành Trung tâm sản xuất vắc xin cúm phục vụ khi có đại dịch xảy ra. Trước đó, ngày 22/4/2015, Viện vắc xin và sinh phẩm Y tế Nha Trang đã công bố kết quả thực nghiệm lâm sàng lần 1 vắc xin cúm A/H5N1 do Viện này sản xuất, được Ban đánh giá các vấn đề đạo đức Bộ Y tế nghiệm thu tháng 3/2015. Trước tình hình dịch tễ của virus cúm A trên thế giới cũng như ở Việt Nam vẫn đang diễn ra phức tạp, cùng với thói quen nuôi gia cầm ngay tại nhà của người dân, nguy cơ bùng phát các dịch cúm ở Việt Nam là rất lớn. Vì vậy, việc nghiên cứu thành công quy trình sản xuất vắc xin cúm A/H5N1 có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần chủ động phòng chống dịch bệnh và hạn chế tối đa lây lan trong cộng đồng.

Cảnh báo bất thường về chất lượng thuốc

Theo Trung tâm quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc (Trung tâm DI & ADR quốc gia), trong tháng 4 đã nhận được một số báo cáo liên quan đến chất lượng chế phẩm thuốc được gửi đến từ các cơ sở khám chữa bệnh. Trong đó có thuốc Bazole (rabeprazol) của nhà sản xuất Ấn Độ (gồm 3 lọ Bazole trong lô AP285085 và 2 lọ khác không rõ số lô) có biểu hiện bất thường về chất lượng: bột thuốc chuyển màu vàng nâu, vàng ngà, lọ vỡ đáy/bật đáy lọ. Trung tâm cũng nhận được báo cáo ghi nhận thuốc Gluxadol 40 mg/2 ml (drotaverin 40 mg) do Công ty cổ phần dược - vật tư y tế Hải Dương sản xuất, số lượng lên đến 279 lọ (thuộc số lô: 031215), có bất thường về chất lượng với biểu hiện có kết tủa trong lọ thuốc. Trung tâm DI & ADR quốc gia đã đề xuất với cán bộ y tế và bệnh viện, trong trường hợp ghi nhận các bất thường về chất lượng chế phẩm, cần kiểm tra quy trình bảo quản thuốc tại bệnh viện; rà soát các trường hợp đã sử dụng thuốc trong cùng lô. Trong trường hợp ghi nhận phản ứng có hại, cần phát hiện và xử trí kịp thời, đồng thời, báo cáo ngay về Trung tâm DI & ADR quốc gia hoặc Trung tâm DI & ADR khu vực TP.HCM. Tạm ngừng sử dụng lô thuốc có bất thường về chất lượng đồng thời đề nghị Viện Kiểm nghiệm thuốc T.Ư, Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM hoặc trung tâm kiểm nghiệm của tỉnh lấy mẫu và kiểm tra chất lượng lô thuốc.

Sài Gòn giải phóng

Công bố hết ổ dịch do virus Zika tại TP. Hồ Chí Minh

Sáng 20.4, tại cuộc họp của Sở Y tế TPHCM, Trung tâm YTDP TPHCM cho biết, sau khi công bố dịch Zika cấp phường tại phường Thạch Mỹ Lợi (quận 2, TPHCM), Sở Y tế đã triển khai chống dịch tại nơi ở và nơi làm việc của bệnh nhân; đẩy mạnh hoạt động truyền thông lồng ghép phòng, chống bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết; giám sát phát hiện bệnh nhân Zika tại 30 bệnh viện. Tại nơi ở của bệnh nhân, ngoài việc phun hóa chất diệt muỗi, vận động người dân diệt muỗi, lăng quăng, Trung tâm YTDP TPHCM đã mở rộng truyền thông cho dân khu phố 1, 2; phun hóa chất diệt muỗi tại BV Quận 2; lập 2 bàn tư vấn về Zika; truyền thông đối với những hộ có thai phụ trong phạm vi ổ dịch Zika và tư vấn cho thai phụ tại những phòng khám thai. Tại nơi làm việc của bệnh nhân, y tế thành phố tiếp tục phun hóa chất tại Thảo Cầm Viên, hướng dẫn Thảo Cầm Viên thực hiện truy tìm và xử lý ổ lăng quăng, các vật chứa; giám sát phát hiện ca bệnh mới. Sau 23 ngày giám sát, đến thời điểm này, tại TPHCM vẫn chưa phát hiện thêm ca bệnh mắc virus Zika mới. Do đó, dự kiến trong vài ngày tới, Sở Y tế TPHCM sẽ báo cáo với UBND TP để công bố hết dịch Zika cấp phường. Dự kiến hôm nay (21.4), Sở Y tế TPHCM sẽ báo cáo với UBND TP để công bố hết dịch Zika cấp phường. Được biết, sức khỏe của thai phụ nhiễm virus Zika tiến triển tốt.

Phẫu thuật cắt bỏ khối u quái ác cho bé gái vùng cao

Ngày 20-4, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, ca phẫu thuật xử lý cắt bỏ khối u khổng lồ trên người bệnh nhi Ly Thị Lúa (10 tuổi, ở bản Giàng Trù A, xã Du Già, huyện Yên Minh, Hà Giang) đã được thực hiện thành công. Sau gần 5 tiếng phẫu thuật, đã giải quyết được khối u lớn nặng 3 kg cho bé Lúa và tạo hình lại màng cứng và phần xương khiếm khuyết cho bé. Bác sĩ Lê Nam Thắng - Phó trưởng khoa Thần kinh, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, đây là ca mổ phức tạp vì hệ thống thần kinh của cháu bị tổn thương rất nhiều vì khối u gây ra. Sau thành công bước đầu của ca phẫu thuật, bệnh nhi Lúa sẽ còn phải tiếp tục được theo dõi và điều trị lâu dài để phục hồi chức năng vận động cùng với các chức năng khác của cơ thể. Được biết, cháu Ly Thị Lúa là con của bà Vàng Thị Chủ (50 tuổi, dân tộc Mông, ở thôn Giàng Trù A, xã Du Già, huyện Yên Minh, Hà Giang). Cháu Lúa là con thứ 4 của bà Chủ. Ngay từ khi sinh ra, cháu Lúa đã bị một khối u to bằng quả trứng gà nằm ở phía xương cụt. Đến khi, bé Lúa được 2 tuổi, khối u trên cứ thế lớn theo dần và tới năm 10 tuổi, khối u đã phát triển rất lớn, khiến đôi bàn chân của cháu Lúa teo lại không thể đi đứng như người bình thường. Sau khi bán hết số lợn gà trong nhà được hơn 2,4 triệu đồng để lấy tiền chữa bệnh, gia đình đã đưa cháu Lúa xuống Bệnh viện Nhi trung ương khám bệnh. Tại đây, qua kết quả khám sàng lọc cho thấy cháu Lúa bị mang khối u quái ác trên là do bị thoát vị dịch não tủy nên cần phải phẫu thuật cắt bỏ.

Hà Nội mới

Công bố kết quả cuộc thi ảnh “Vì sức khỏe nhân dân”

Sáng 20-4, Bộ Y tế đã công bố kết quả cuộc thi ảnh “Vì sức khỏe nhân dân”. Sau 4 tháng phát động, BTC cuộc thi đã nhận được gần 1.300 bức ảnh của 148 tác giả dự thi. Các tác phẩm có chất lượng tốt, phản ảnh hầu hết các lĩnh vực hoạt động của ngành, để lại ấn tướng tích cực. Giải nhất cuộc thi thuộc về tác phẩm “Niềm hy vọng” của tác giả Nguyễn Thế Thiêm (phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh). Ngoài ra, BTC còn trao 2 giải nhì, 3 giải ba, 5 giải khuyến khích, 1 giải do bạn đọc bình chọn nhiều nhất…

Tăng cường tự giám sát, kiểm tra công tác phòng chống dịch tại địa phương

Ngày 24-4, Cục YTDP đã có thông báo về việc tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết (SXH) tại các địa phương. Theo đó, tính đến ngày 22-4, 8 đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika và SXH do Bộ Y tế thành lập đã tiến hành kiểm tra tại Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, Đắk Lắk, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đồng Nai, Bình Dương, An Giang... Báo cáo của các đoàn giám sát cho thấy, đa số địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai tốt các hoạt động phòng chống dịch Zika và SXH. Để nâng cao hiệu quả phòng chống dịch bệnh, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành phố chỉ đạo thực hiện quyết liệt hơn nữa việc tăng cường tự giám sát, kiểm tra công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Mặt khác, Sở Y tế và UBND quận, huyện cần ký cam kết nêu cao trách nhiệm của chính quyền các cấp trong việc tổ chức hoạt động phòng chống dịch; tham mưu cho chính quyền địa phương tiến hành xử phạt hành chính đối với các tổ chức, cá nhân cố tình không thực hiện biện pháp phòng chống dịch.

Cải thiện sống còn cho bệnh nhân ung thư cổ tử cung và ung thư buồng trứng”

Ngày 23/4, Hội Ung thư Việt Nam, Bệnh viện Ung Bướu TP HCM phối hợp với VPĐD Hoffmann ­ La Roche Ltd tại TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học: “Liệu pháp kháng sinh mạch: Cải thiện sống còn cho bệnh nhân ung thư cổ tử cung và ung thư buồng trứng”.Hội thảo thu hút sự tham gia của hơn 150 Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ, Dược sĩ trong lĩnh vực điều trị ung thư dưới sự chủ trì của GS. BS. Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam và sự điều phối của TS. BS Phạm Xuân Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu Tp. Hồ Chí Minh. Các báo cáo viên tham dự hội thảo là những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực điều trị ung thư nói chung và ung thư phụ khoa nói riêng, bao gồm TS.BS. Vũ Văn Vũ ­ Trưởng Khoa Nội 1, Bệnh viện Ung bướu Tp. Hồ Chí Minh; TS. BS. Mary McCormack ­ Chủ nhiệm Trung tâm Ung thư phụ khoa, Bắc Luân Đôn, Anh Quốc và GS.TS.BS. Nicoletta Colombo – Giám đốc Trung tâm Ung thư chuyên sâu buồng trứng và thực hành, Viện Ung thư Châu Âu, Milan, Ý. Hội thảo diễn ra sôi nổi với ba bài báo cáo chuyên môn từ các chuyên gia trong nước và quốc tế, ghi nhận tổng quan về tình hình ung thư buồng trứng và ung thư cổ tử cung tại Việt Nam, và nhấn mạnh vào bối cảnh hiện tại và quan điểm điều trị ứng hợp từng người bệnh. Đồng thời, các chuyên gia ung thư hàng đầu tại Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành lân cận cùng các chuyên gia quốc tế đã cùng thảo luận và cập nhật những thông tin mới nhất về phương pháp điều trị kháng sinh mạch Bevacizumab. Đây là một loại liệu pháp nhắm trúng đích tiên tiến hiện đang được áp dụng trong điều trị ung thư trên thế giới, và đã được FDA (Hoa Kỳ) và EMA phê chuẩn vào năm 2014 & 2015 trong chỉ định kết hợp với hóa chất điều trị ung thư cổ tử cung dai dẳng, tái phát hoặc di căn và ung thư buồng trứng giai đoạn tiến xa mới chẩn đoán hay tái phát. Theo đánh giá của các chuyên gia quốc tế, phương pháp này là một bước tiến mới của Y học hiện đại, với cơ chế tấn công sự tăng sinh máu nuôi dưỡng của tế bào ung thư, mang lại hiệu quả điều trị cao hơn so với các phương pháp trước đây. Liệu pháp kháng sinh mạch Bevacizumab cũng đã được Bộ Y tế Việt Nam phê chuẩn trong phác đồ điều trị ung thư buồng trứng vào tháng 4 và tháng 7 năm 2015, và ung thư cổ tử cung vào tháng 12 năm 2015, mang lại thêm nhiều cơ hội sống cho các bệnh nhân ung thư cổ tử cung và ung thư buồng trứng tại Việt Nam. Phát biểu tại Hội thảo, chủ tọa PGS.TS.BS Nguyễn Chấn Hùng cho biết: “So với ung thư vú, ung thư buồng trứng và ung thư cổ tử cung ở giai đoạn muộn có số ca mắc mới chỉ bằng khoảng 10%, nhưng các bệnh nhân ung thư buồng trứng có tỷ lệ tử vong cao, và các bệnh nhân ung thư cổ tử cung chẩn đoán ở giai đoạn muộn cũng có kết quả điều trị hạn chế. Hội thảo hôm nay giúp các Bác sĩ, các chuyên gia trong lĩnh vực điều trị ung thư có một cái nhìn tổng quan về hai loại bệnh này, và tạo cơ hội trao đổi, thảo luận về liệu pháp kháng sinh mạch cho ứng hợp từng bệnh nhân để đạt hiệu quả tối ưu, khi kết hợp với hóa trị, giúp cải thiện kết quả sống còn và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.”

Ung thư buồng trứng – “sát thủ thầm lặng”

Hàng năm có khoảng 240.000 phụ nữ trên toàn thế giới được chẩn đoán ung thư buồng trứng, và khoảng 150.000 trường hợp tử vong. Riêng tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 1.200 trường hợp phụ nữ được chẩn đoán ung thư buồng trứng1. Với tỷ lệ sống toàn bộ 5 năm chỉ khoảng 45%, ung thư buồng trứng là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất trong các loại ung thư phụ khoa. Triệu chứng của ung thư buồng trứng thường hay bị nhầm lẫn với triệu chứng của các bệnh về tiêu hoá, và phần lớn bệnh nhân chỉ được phát hiện ở các giai đoạn muộn. Điều này làm cho việc điều trị trở nên khó khăn, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và tiên lượng sống của người bệnh. Ung thư buồng trứng vì vậy còn được xem là "sát thủ thầm lặng’’. GS.TS.BS. Nicoletta Colombo trong phần trình bày của mình cho biết: “Điều trị ung thư buồng trứng khá phức tạp bởi mặc dù bệnh nhân đạt được tỷ lệ đáp ứng cao so với điều trị hóa chất ban đầu nhưng phần lớn bệnh nhân sẽ tái phát trong thời gian ngắn. Do vậy, việc điều trị đòi hỏi phải có một chiến lược phù hợp để đảm bảo hiệu quả.” Colombo bên cạnh các liệu pháp điều trị ung thư buồng trứng hiện nay như phẫu thuật hay hóa trị, liệu pháp kháng sinh mạch trong chỉ định kết hợp hoá chất là vũ khí điều trị ung thư buồng trứng hiệu quả, và hiện đang được sử dụng phổ biến trên thế giới.

Ung thư cổ tử cung ­ phòng ngừa, chẩn đoán sớm và điều trị sớm

Ở Việt Nam, ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ hai ở phụ nữ, với hơn 5.000 trường hợp mắc bệnh mỗi năm. Hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung là do vius HPV (Human Papilloma Virus), loại virus lây truyền chủ yếu qua đường quan hệ tình dục. Mặc dù việc tầm soát và chủng ngừa HPV đã được tiến hành rộng rãi, ung thư cổ tử cung vẫn là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ, với hơn 2.400 ca mỗi năm. Nếu bệnh được phát hiện sớm, tỷ lệ sống toàn bộ 5 năm cho bệnh nhân là khoảng 90%. Tuy nhiên, nếu được phát hiện muộn khi bệnh đã tiến triển, tỷ lệ sống toàn bộ 5 năm chỉ khoảng 16%. Khi đó, mục đích điều trị là giảm triệu chứng bệnh và kéo dài cuộc sống cho bệnh nhân. Hội thảo chia sẻ: “Điều trị ung thư cổ tử cung vẫn còn là một gánh nặng y tế lớn, tỷ lệ sống sót của bệnh nhân ung thư cổ tử cung tùy thuộc vào việc chẩn đoán sớm, điều trị sớm và đúng mức. Để phòng bệnh ung thư cổ tử cung, phụ nữ cần khám phụ khoa định kỳ có kèm xét nghiệm truy tìm sớm ung thư cổ tử cung, tiêm ngừa HPV, và gặp bác sĩ chuyên khoa ngay khi có các triệu chứng bất thường.” Hiện nay, tầm soát ung thư cổ tử cung có thể thực hiện bằng cách kiểm tra các tế bào được lấy từ cổ tử cung với kỹ thuật Pap và/hoặc bằng cách xét nghiệm DNA HPV ở cổ tử cung. Trong đó xét nghiệm cobas HPV là bước đầu tiên giúp phát hiện các đối tượng có nguy cơ ung thư cổ tử cung cao”. Đề cập đến các phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung hiệu quả, TS.BS. Mary McCormack trong bài trình bày của mình cho biết phẫu thuật sẽ được áp dụng trong điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm, hoá trị hoặc hoá trị kết hợp với xạ trị sẽ được áp dụng ở bước tiếp theo sau phẫu thuật. Đối với bệnh nhân di căn hoặc tiến triển khu trú, hoá xạ trị là điều trị chuẩn được khuyến nghị. Cũng theo TS.BS. Mary McCormack, liệu pháp kháng sinh mạch đang cho thấy hiệu quả điều trị trong chỉ định kết hợp hoá chất đối với bệnh nhân ung thư cổ tử cung dai dẳng, tái phát hoặc di căn.

Liệu pháp kháng sinh mạch Bevacizumab-Cơ hội sống ung thư buồng trứng và cổ tử cung

Liệu pháp kháng sinh mạch Bevacizumab đã được FDA và EMA phê chuẩn trong chỉ định điều trị ung thư cổ tử cung năm 2014 và 2015 và được EMA phê chuẩn trong chỉ định điều trị ung thư buồng trứng năm 2011. Liệu pháp kháng sinh mạch hoạt động trên cơ chế tấn công sự tăng sinh máu nuôi dưỡng của tế bào ung thư, và mang lại hiệu quả điều trị cao hơn. Đây được xem là một bước tiến mới của Y học hiện đại. Trên quan điểm điều trị cá thể hóa ung thư buồng trứng và ung thư cổ tử cung, TS.BS Vũ Văn Vũ cho biết thêm: “Trước khi được phê duyệt trong điều trị hai loại ung thư phụ khoa này, liệu pháp kháng sinh mạch Bevacizumab đã là một liệu pháp hiệu quả trong điều trị ung thư phổi và ung thư đại trực tràng trên thế giới và tại Việt Nam trong suốt hơn một thập niện qua. Việc Bộ Y tế Việt Nam phê chuẩn Liệu pháp kháng sinh mạch trong điều trị ung thư buồng trứng và ung thư cổ tử cung vào tháng 4, 7 và 12/2015 so với thế giới là rất nhanh chóng và cập nhật, và sẽ tạo thêm nhiều cơ hội sống còn cho các bệnh nhân Việt Nam.” Các bài trình bày của các chuyên gia quốc tế tại Hội thảo cho thấy vai trò của sự sinh mạch trong quá trình hình thành, tăng trưởng, và phát triển di căn của khối u, từ đó nhấn mạnh vai trò của liệu pháp kháng sinh mạch trong điều trị ung thư buồng trứng và ung thư cổ tử cung. Theo nhận định của hai chuyên gia quốc tế, liệu pháp kháng sinh mạch Bevacizumab kết hợp hóa trị là liệu pháp điều trị tiêu chuẩn cho các bệnh nhân ung thư buồng trứng giai đoạn tiến xa mới chẩn đoán hay tái phát và bệnh nhân ung thư cổ tử cung dai dẳng, tái phát hoặc di căn. Trong tương lai, với sự phát triển của các liệu pháp nhắm trúng đích mới, liệu pháp kháng sinh mạch Bevacizumab vẫn sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng với các phác đồ điều trị phối hợp mới hơn, hiệu quả hơn. Hiện tại, đã có 6 loại khối u được khuyến nghị điều trị với liệu pháp kháng sinh mạch Bevacizumab và hơn hàng triệu bệnh nhân toàn cầu đang hưởng lợi từ liệu pháp này. Điều này cho thấy liệu pháp kháng sinh mạch Bevacizumab là một phát minh có tính cách mạng trong lĩnh vực điều trị ung thư, và đang mang lại nhiều lợi ích điều trị cho bệnh nhân. Ông Donald Niles, Giám đốc Ngành Thuốc Ung thư, VPĐD Hoffmann ­ La Roche Ltd Tp. HCM cho biết: “Ung thư sản phụ khoa, đặc biệt là ung thư cổ tử cung và ung thư buồng trứng là những căn bệnh ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ và tính mạng của phụ nữ trên thế giới nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng. Trong suốt 3 năm qua, chúng tôi đã đồng hành cũng Bộ Y tế trong với chương trình ‘We care for her – Vì phụ nữ, vì ngày mai’’, trong cuộc chiến chống ung thư vú, giúp nâng cao nhận thức về căn bệnh này và giúp hơn 16.000 phụ nữ từ 40 tuổi trở lên tại Việt Nam được tầm soát sớm ung thư vú. Hôm nay, với buổi hội thảo này, chúng tôi lại tiếp tục giữ vững cam kết của Roche trong việc sát cánh cùng phụ nữ Việt Nam trong cuộc chiến chống lại các căn bệnh ung thư phổ biến ở phụ nữ ­ bao gồm ung thư vú, ung thư buồng trứng và ung thư cổ tử cung. Chúng tôi sẽ tiếp tục hành động hôm nay vì bệnh nhân ngày mai, đúng theo tôn chỉ hoạt động của chúng tôi tại Roche “Doing now what patients need next”.

Nhân dân

Thừa Thiên – Huế phát động chiến dịch phòng, chống bệnh do virus Zika

Ngày 20-4, Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên – Huế tổ chức phát động “ Chiến dịch diệt bọ gậy, lăng quăng, phòng chống bệnh do vi-rút Zika và sốt xuất huyết”. Tại lễ phát động, UBND tỉnh kêu gọi các ngành, các cấp và người dân cùng chung tay tham gia phòng, chống sốt xuất huyết, vi – rút Zika thông qua những hành động đơn giản, thiết thực, với mục tiêu “ không có lăng quăng, bọ gậy, không có sốt xuất huyết”. Bên cạnh việc triển khai các biện pháp đồng bộ trong kiểm soát dịch bệnh như: phun hóa chất diệt muỗi; xử lý ổ dịch…

Gỡ vướng để mô hình bác sĩ gia đình phát triển

Sau ba năm thực hiện thí điểm tại tám tỉnh, thành phố, mô hình bác sĩ gia đình đã có kết quả bước đầu và khả năng nhân rộng là hoàn toàn khả thi. Nhưng ngay từ lúc này rất cần sự vào cuộc của  ngành y tế và chính quyền địa phương để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Có như vậy, mô hình phòng khám bác sĩ gia đình sẽ phát huy được thế mạnh trong hệ thống y tế…

Nội soi cứu sống cháu bé 15 tháng tuổi mất máu nặng do sỏi ruột thừa

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiến hành nội soi cấp cứu thành công cứu sống một cháu bé 15 tháng tuổi bị sỏi ruột thừa dẫn đến mất máu nặng. Bệnh nhi là bé N.H.N., 15 tháng tuổi, nhập viện tại khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng mất máu nặng: da xanh, niêm mạc nhợt nhiều. Theo gia đình kể, hai ngày trước đó cháu đi ngoài ra máu đỏ tươi liên tục, đã nhập viện tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An và được điều trị tích cực bằng truyền máu và kháng sinh, tuy nhiên trẻ vẫn đi ngoài phân máu và thiếu máu gia tăng nên được vận chuyển cấp cứu đến Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị tiếp. Tại khoa Cấp cứu chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương, tình trạng đi ngoài ra máu của bé N. vẫn tiếp diễn. Bệnh nhi được cho thở oxy, truyền máu và hội chẩn cấp cứu với các bác sĩ nội soi, bác sĩ ngoại trong đêm. Nội soi đại tràng phát hiện hình ảnh một viên sỏi đại tràng cắm vào vị trí lỗ ruột thừa. Đây chính là nguyên nhân gây chảy máu đường tiêu hóa ở trẻ. Sau khi gắp viên sỏi ra ngoài cơ thể và bơm rửa sạch ruột thừa bằng Adrenalin pha loãng, vết thương đã ngừng chảy máu. Bé N. được chuyển đến khoa tiêu hóa theo dõi tiếp. Sau đó trẻ không còn đi ngoài ra máu, sức khỏe dần bình phục. Sau 5 ngày, bệnh nhi đã được ra viện trong tình trạng sức khỏe ổn định mà không phải trải qua phẫu thuật.

“Tự vệ” trước thực phẩm bẩn

Thực phẩm bẩn đang là vấn nạn ảnh hưởng đến toàn cộng đồng. Để bảo vệ sức khỏe của mình trước các loại thực phẩm ôi thiu, tẩm ướp hóa chất độc hại, nhiều người tiêu dùng tự “cứu” mình bằng cách chọn mua những loại hàng hóa sạch, rõ nguồn gốc và dùng các biện pháp hỗ trợ để loại bớt những chất độc hại ra khỏi thực phẩm trước khi sử dụng.. Khoảng một năm nay, tại chợ Tân Phú 1, sạp bán các loại rau, củ, quả của bà Năm Cần Thơ lúc nào cũng đông khách, mặc dù giá đắt gần gấp hai lần sản phẩm cùng loại. Các loại rau xanh, đu đủ, dưa leo mỗi buổi chợ bà Năm bán được khoảng hai đến ba tạ. Bà Năm cho biết, các loại thực phẩm này tuy nhìn còi cọc nhưng được người bà con dưới quê trồng không dùng thuốc trừ sâu, hóa chất bảo quản nên người dân rất thích. Cửa hàng bán cá biển trên đường Độc Lập, phường Tân Thành, quận Tân Phú tiêu thụ mỗi ngày khoảng 3 tạ cá dù giá đắt gấp 1,5 lần ở chợ Tân Hương gần đó. Chủ cửa hàng này cho biết, cá mua trực tiếp dưới ghe ở Phan Thiết, Nha Trang đưa vào lúc nửa đêm, khách chịu mua vì là cá không chỉ tươi mà còn không dùng hóa chất, u-rê để bảo quản. Tại các quận Tân Phú, Tân Bình, quận 10, quận 5, các điểm bán thịt heo của Công ty CP, Vissan, An Hạ và những cửa hàng có gắn bảng hiệu “chuỗi thực phẩm an toàn” được người tiêu dùng chọn vì doanh nghiệp cam kết thịt heo có truy xuất nguồn gốc, kiểm soát dịch bệnh, không dùng hóa chất trong chăn nuôi và nơi bày bán hợp vệ sinh. Đại diện cửa hàng thực phẩm Vissan đường Thống Nhất, phường Tân Thành, quận Tân Phú cho biết, lượng tiêu thụ của cửa hàng tăng trên 20%/năm nhờ người tiêu dùng ngày càng có xu hướng “nói không” với thực phẩm không rõ nguồn gốc và chọn thực phẩm an toàn. Bà Trần Thị Hà, ngụ đường Gò Dầu, phường Tân Quý, quận Tân Phú cho biết, người nội trợ bây giờ không thể phân biệt đâu là thực phẩm sạch cho nên tự “cứu mình” bằng cách chọn mua tại những điểm bán thực phẩm có độ an toàn cao, dù giá có đắt hơn. Tình trạng thực phẩm chứa hóa chất tăng trưởng, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, vi sinh vật… gây bệnh cho con người đang là một vấn nạn đối với sức khỏe cộng đồng. Ngoài rau tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, cơ quan chức năng cũng phát hiện mẫu thịt có chất tạo nạc salbutamol, clenbuterol, dư lượng kháng sinh vượt ngưỡng. Trước tình trạng thực phẩm không an toàn bán tràn lan, người dân đã phải tự tìm cách để bảo vệ sức khỏe của mình. Một số người dân TP Hồ Chí Minh có điều kiện thường mua thực phẩm từ người thân quen dưới quê mang lên. Người không có điều kiện thì dùng nước muối, dung dịch sát khuẩn, mua thiết bị thử nhanh độc tố, dùng máy ô-dôn để loại chất độc trước khi chế biến. Trên thị trường, các loại thiết bị thử nhanh độc tố thực phẩm có rất nhiều loại, chủ yếu là hàng Trung Quốc nhưng các loại thiết bị này hay “đọc sai” các số đo về hóa lý nên không nhiều người dùng như gần một năm trước. Thiết bị mà người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn hiện nay là máy tạo ô-dôn để khử độc thực phẩm. Nhu cầu sử dụng thực phẩm an toàn của người dân thành phố là bức thiết nhưng thực phẩm an toàn vệ sinh chưa nhiều để người dân lựa chọn. Thực hiện kinh doanh thực phẩm theo chuỗi an toàn, trên địa bàn thành phố hiện chỉ có 246 điểm bán của năm đơn vị được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Từ chỗ thực phẩm an toàn vệ sinh chưa phổ cập đến từng bộ phận dân cư, người tiêu dùng tự vệ trước các loại thực phẩm bằng phương pháp chọn lựa truyền thống và thiết bị để khử độc trước khi chế biến nhằm bảo vệ sức khỏe của mình.

Tận tâm với người bệnh

20 năm tận tâm với nghề, được bạn bè, đồng nghiệp tin yêu, đảng viên, Trưởng khoa Chấn thương - Chỉnh hình BV Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu luôn tâm niệm, đối với bệnh nhân phải như “ từ mẫu”. Đến Khoa Chấn thương - Chỉnh hình Bệnh viện Bà Rịa lúc nào cũng gặp không khí làm việc khẩn trương của các y, bác sĩ nơi đây. Dù cơ sở mới, khang trang, rộng rãi hơn nhưng hầu hết các giường bệnh đều đã kín bệnh nhân. Trải qua ca mổ thay khớp thành công, bệnh nhân Nguyễn Văn Quý, ngụ xã Đá Bạc, huyện Châu Đức bày tỏ sự cảm ơn tới ê-kíp do bác sĩ Phương Nam trực tiếp thực hiện. Từ hoại tử khớp, bây giờ anh đã có thể tập đi và tin tưởng bệnh sẽ dần hồi phục. Bác sĩ Nam chia sẻ về nghề: “Ngày còn bé, tôi thường hay theo mẹ vào bệnh viện trực. Nhìn những người bệnh nghèo, đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần, tôi đã có ý muốn sẽ làm điều gì để vơi đi nỗi đau của họ. Đến hôm nay, sau nhiều năm gắn bó với nghề, tôi vẫn tâm niệm làm người thầy thuốc mà không biết yêu thương người bệnh thì không thể trở thành một người thầy thuốc giỏi”. Được công tác tại những bệnh viện lớn, làm việc cùng những bác sĩ giỏi sẽ giúp bản thân nâng cao kiến thức chuyên môn, rèn thêm y đức người thầy thuốc. Vốn hiểu và đồng cảm với những bệnh nhân nghèo, nên không chỉ làm tốt công tác chuyên môn tại bệnh viện, bác sĩ Nam đã cùng các y, bác sĩ nơi đây đến nhiều miền quê, khám, cấp thuốc miễn phí. Cơ duyên gắn với mảnh đất Bà Rịa - Vũng Tàu cũng bắt nguồn từ những chuyến đi tình nguyện ấy. Trong những câu chuyện về nghề với tình cảm ấm áp, hồn hậu của một người thầy thuốc nặng lòng với người bệnh, bác sĩ Nam tâm sự, nghề nào cũng vậy, đều đòi hỏi kiến thức chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp. Nhưng riêng với nghề y, những phẩm chất ấy càng phải được tôi luyện hằng ngày vì liên quan trực tiếp đến sinh mạng con người. Mọi sai lầm đều không thể làm lại. Nhớ lại thời gian đầu khi mới về công tác tại đây, với bộn bề khó khăn, dụng cụ mổ, phương tiện gây mê, hồi sức đều không đáp ứng được yêu cầu. Riêng trong lĩnh vực chấn thương - chỉnh hình, cả bệnh viện chỉ có một bác sĩ và một kỹ thuật viên nhưng mỗi năm phải phẫu thuật gần 400 ca bệnh. Hầu hết người bệnh đều là những trường hợp bị tai nạn nguy hiểm và phức tạp. Bởi vậy, tận dụng khoảng thời gian eo hẹp sau mỗi ca mổ hay những ngày nghỉ trực, tập trung nghiên cứu, trau dồi kiến thức. Những sáng kiến của bác sĩ trong lĩnh vực chuyên môn đã đóng góp đáng kể vào việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của bệnh viện. Có thể kể đến sáng kiến "Khâu nối gân bằng kỹ thuật nút khóa", được áp dụng tại BV Bà Rịa từ năm 2012, giúp người bệnh sớm vận động trở lại, hạn chế sự cố dính gân. Sáng kiến đã đoạt giải nhì hội thi sáng tạo khoa học của ngành y tế. Hay như giải pháp garrote hơi tự chế, được áp dụng từ năm 2013 mang lại hiệu quả thiết thực cho người bệnh. Trong mổ chấn thương chỉnh hình, việc garrote là rất cần thiết. Garrote hơi tự chế hoạt động dựa trên nguyên tắc, bơm hơi căng vào túi cao-su đặt trong giá garrote quấn quanh gốc chi tạo áp lực ép vào mạch máu vừa đủ để làm ngưng sự lưu thông máu trong lòng mạch từ cơ thể đến ngón chi. Giải pháp này đáp ứng các tiêu chí giá thành thấp vừa kiểm soát được áp lực, dễ sử dụng. Sáng kiến này đã đoạt giải nhất trong hội thi sáng tạo toàn quốc năm 2012-2013. “Bác sĩ Nam là người của công việc, luôn cầu thị để có chất lượng khám, chữa bệnh tốt hơn. Sự nỗ lực và quyết tâm tự nghiên cứu của bác sĩ Nam là tấm gương cho các y, bác sĩ trong bệnh viện”. Cùng các đồng nghiệp không quản khó khăn, BV Bà Rịa đã làm chủ nhiều kỹ thuật khó, đòi hỏi chuyên môn rất cao, như phẫu thuật xương, khung chậu, các kỹ thuật vi phẫu như nối gân, nối mạch máu… Và họ hạnh phúc vì được ghi nhận trong tình cảm chân thành của rất nhiều bệnh nhân.

Công an Nhân dân

Cảnh báo tình trạng ngộ độc nấm

Tháng 3, tháng 4 hàng năm là thời điểm mà Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội bắt đầu tiếp nhận các bệnh nhân bị ngộ độc nấm. Theo ghi nhận của Trung tâm, thông thường có đến khoảng 50% bệnh nhân cấp cứu do ngộ độc nấm sẽ tử vong. Sau nửa tháng được điều trị thải độc tại Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai sau khi bị ngộ độc do ăn nấm trên rừng, hiện nay, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân Trương Phúc Tình, 30 tuổi, người dân tộc Dao, trú tại xã Bình An, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang đã ổn định. Nước da tái xạm, mắt trũng sâu, với vẻ mệt mỏi, anh Tình cho chúng tôi biết: Cách đây 2 tuần, anh cùng mấy người bạn rủ nhau vào rừng hái nấm ăn. Trưa hôm đó, loại nấm các anh lấy về nhà nấu canh có màu trắng muốt, thân mập rất đẹp, ăn ngọt mát. Tuy nhiên, đến khoảng 2h sáng ngày hôm sau, anh Tình và 2 người bạn bắt đầu có những biểu hiện đau bụng dữ dội, tiêu chảy liên tục, chân tay bị co rút. Ngay sau đó, 3 người đã được đưa đến Trung tâm y tế huyện Chiêm Hóa điều trị. Tại đây, các bác sỹ chẩn đoán anh và 2 người bạn bị ngộ độc nấm. Tuy nhiên, do anh Tình bị nặng nhất nên đã được chuyển lên Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai. Theo Thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, vào thời điểm mùa xuân, mùa mưa, thời tiết ấm ẩm, nấm mọc nhiều nên rất dễ xảy ra các vụ ngộ độc nấm. Không ít người nhất là bà con dân tộc vùng cao cho rằng các loại nấm có màu sắc sặc sỡ thì mới là nấm độc. Tuy nhiên, trên thực tế có cả những loại nấm màu sắc không sặc sỡ cũng chứa độc tố. Năm nay, trường hợp bệnh nhân Trương Phúc Tình là ca ngộ độc nấm đầu tiên và đã điều trị ổn định sức khỏe. Bác sỹ Nguyên khuyến cáo, khi có nhu cầu ăn nấm, người dân nên tìm mua các loại nấm được trồng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tránh việc tùy tiện vào rừng hái nấm để nấu ăn. Không chỉ người dân mà ngay cả các bác sỹ, chuyên gia cũng không dễ dàng phân biệt nấm độc và nấm không độc. Khi ăn phải nấm độc, thông thường ít nhất phải sau khoảng 6h đồng hồ, bệnh nhân mới có những biểu hiện ngộ độc như nôn mửa, đi ngoài liên tục, đau bụng, chân tay co rút… Bác sỹ Nguyên cũng cho biết thêm, việc ngộ độc nấm cũng rất dễ khiến bệnh nhân rơi vào “bẫy”. Bởi lẽ, với những triệu chứng trên, sau khi được đưa đến cơ sở y tế và điều trị, bệnh nhân sẽ chấm dứt tình trạng đau bụng, tiêu chảy và thường xin ra viện. Tuy nhiên, chất độc đã ngấm vào trong người khiến cho sau một thời gian, bệnh nhân sẽ bị các biểu hiện khác như da vàng, mắt vàng và viêm gan. Chính vì vậy, khi bị ngộ độc nấm, bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được điều trị kịp thời và đầy đủ.

Bệnh viện Việt Đức nối thành công 2 cẳng tay đứt rời

Ngày 21-4, TS. Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Tạo hình-Hàm mặt (Bệnh viện Việt Đức) cho biết, sau 9 tiếng đồng hồ phẫu thuật, các bác sĩ đã cứu thành công đôi tay cho bệnh nhân Ng.M.Th (19 tuổi) mà không phải ghép mạch. Trước đó, trong lúc làm việc tại xưởng gỗ tại tỉnh Hà Nam, công nhân Th. 19 tuổi cầm miếng gỗ để cho vào máy cắt đã sơ ý không kịp rút tay ra nên bị máy cắt gỗ nghiến 1/3 cẳng tay cả 2 bên đứt rời. Những người xung quanh đã kịp thời cấp cứu cho bệnh nhân, đồng thời bảo quản phần tay bị đứt rời rất đúng cách. Sau khi sơ cứu tại bệnh viện tuyến dưới, gia đình chuyển Th. lên Bệnh viện Việt Đức. Hơn 5 tiếng sau tai nạn, bệnh nhân được phẫu thuật nối lại bàn tay. Bác sĩ Bùi Mai Anh, người trực tiếp phụ trách kíp phẫu thuật cho hay, do Th. bị gãy phần xương tay phải sát cổ tay nên việc kết hợp xương cho bệnh nhân trong lúc phẫu thuật khó khăn. Các bác sĩ cố gắng để không làm ngắn quá nhiều xương chi của bệnh nhân. 5 ngày sau mổ, sáng ngày 21-4, các ngón tay của Th đã tự cử động nhẹ nhàng, riêng bàn tay phải đã sờ có cảm giác. Hiện bệnh nhân vẫn được chăm sóc đặc biệt, tiếp tục theo dõi 2 cẳng tay. Trong thời gian tới,  bệnh nhân phải trải qua quá trình luyện tập phục hồi chức năng hai bàn tay để tránh dính gân. Theo TS. Nguyễn Hồng Hà, những trường hợp tai nạn lao động bị đứt 1/3 cẳng tay hoặc đứt lìa 1 bên bàn tay thì Bệnh viện Việt Đức đã tiếp nhận phẫu thuật nhiều, tuy nhiên, đối với trường hợp của Th đứt lìa cả hai cẳng tay thì quá hy hữu, hiếm gặp.  Do đó, ca phẫu thuật “gắn” hai cẳng tay cho Th diễn ra vô cùng phức tạp, bởi thời gian “vàng” quá ngắn ngủi, nên các bác sĩ đã phải huy động 2 kíp phẫu thuật làm việc song song để kết hợp xương, nối gân và nối các mạch máu, thần kinh bằng vi phẫu thuật.

Cấp cứu thành công bé 11 tháng tuổi bị ngã chấn thương sọ não

Ngày 21-4, sau gần 10 ngày được các bác sĩ BVĐK Trung ương Thái Nguyên cấp cứu do chấn thương sọ não, sức khỏe của bé Nguyễn Thị Liễu (11 tháng tuổi ở Võ Nhai, Thái Nguyên) đã ổn định và chuẩn bị ra viện. vừa cấp cứu và điều trị thành công bị. Tối ngày 11-4-2016, chị gái của cháu Liễu bế em đi trên ban công của ngôi nhà sàn đang thi công phần lan can, đã không may bị trượt chân khiến cả hai chị em ngã từ độ cao gần 3m xuống đất. Chị bị chấn thương nhẹ, còn em thì bị chấn thương rất nặng do lao thẳng đầu xuống. Hai chị em được gia đình đưa đến BVĐK TƯ Thái Nguyên cấp cứu lúc 21h cùng ngày. Bé Liễu được đưa đến trong tình trạng li bì, khó thở, da niêm mạc nhợt, sây sát da và sưng nề vùng đầu, nguy kịch đến tính mạng. Vì thế, các bác sĩ đã khẩn trương cấp cứu, chụp X. quang tim phổi, chụp cắt lớp vi tính cho cháu bé và xác định bị tụ máu ngoài màng cứng vùng trán bên trái và dọc theo phía trước liềm đại não; vỡ xương trán bên trái. Tổ chức hội chẩn liên khoa và bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật cấp cứu. Ca phẫu thuật kéo dài 4 tiếng đồng hồ đã thành công và cháu bé đã qua được cơn nguy kịch. Mặc dù bệnh vẫn có nhiều diễn biến rất phức tạp nhưng với quyết tâm cao, trình độ chuyên môn vững vàng, kinh nghiệm trong chẩn đoán điều trị của các thầy thuốc, sau hơn một tuần điều trị tích cực, tình trạng sức khỏe của bé dần được ổn định. Ngày 21-4, các bác sĩ cho biết bé có thể xuất viện trong vài ngày tới. BV đã phẫu thuật cấp cứu thành công nhiều trường hợp người lớn bị ngã, tai nạn gây đa chấn thương sọ não phức tạp. Nhưng với trẻ em bị chấn thương gây tụ máu sọ não thì việc gây mê, hồi sức sau mổ vô cùng khó khăn, mặc dù các phẫu thuật viên hoàn toàn có thể thực hiện được, nhưng còn thiếu các trang thiết bị y tế dành cho trẻ em. Đây là trường hợp đặc biệt, là ca bệnh đầu tiên được các Bác sĩ khoa Ngoại thần kinh, khoa Gây mê hồi sức tiến hành phẫu thuật, điều trị thành công tại BVĐKTrung ương Thái Nguyê, thay vì phần lớn phải chuyển lên tuyến trên.

Phòng dịch Zika và sốt xuất huyết: Tránh gây hoang mang

Sự xuất hiện của dịch bệnh nguy hiểm Zika vào những ngày đầu tháng 4-2016 đã khiến ngành y tế nâng mức cảnh báo trong toàn quốc lên mức 2.Tuy nhiên, virus Zika và sốt xuất huyết đều có chung nguồn lây truyền là muỗi Aedes, trong khi dịch sốt xuất huyết là bệnh xuất hiện quan năm ở nhiều vùng trên cả nước, nên nguy cơ dịch Zika tiếp tục lan rộng nếu không tích cực ngăn chặn là khó tránh khỏi, nhất là khi mùa hè đã đến. Từ nhận định này, để bảo vệ sức khỏe người dân trước dịch bệnh nguy hiểm Zika và sốt xuất huyết, Bộ Y tế đã và đang tiếp tục triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch, trong đó, đặc biệt chú ý việc giám sát, phát hiện sớm, xử trí kịp thời, đẩy mạnh truyền thông, nhất là chỉ đạo tổ chức chiến dịch diệt muỗi, lăng quăng phòng chống dịch bệnh tại tất cả các tỉnh, thành phố. Ngày 24-4, PGS.TS.Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, sau khi Bộ Y tế thành lập 8 Đoàn kiểm tra công tác để hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương triển khai tổ chức chiến dịch, đến nay, các đoàn công tác đã trực tiếp kiểm tra hoạt động tại các tỉnh, thành phố trọng điểm về dịch Zika và sốt xuất huyết là Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, Đắk Lắk, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đồng Nai, Bình Dương, An Giang… Sau khi làm việc với lãnh đạo địa phương, ngành y tế, kiểm tra thực địa, để xem xét, đánh giá kỹ lưỡng việc xây dựng, thực hiện kế hoạch phòng chống dịch của các địa phương, các Đoàn đã đánh giá về các hoạt động đã triển khai, tìm phương hướng tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Theo các Đoàn giám sát, đa số các địa phương, tỉnh, thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai tốt các hoạt động phòng chống dịch Zika và sốt xuất huyết; ngành y tế và các địa phương cũng bám sát, tuân thủ hướng dẫn chuyên môn và nội dung các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh Zika và sốt xuất huyết. Song, từ thực tế kiểm tra, các Đoàn công tác cho rằng, để tạo chuyển biến về nhận thức, thực hành của người dân trong việc phòng bệnh Zika và sốt xuất huyết, các địa phương vẫn còn nhiều việc phải làm, mới có thể ngăn chặn được những dịch bệnh này. Theo đó, các địa phương cần quan tâm tới việc tăng cường tự giám sát, kiểm tra công tác phòng chống dịch tại chỗ. Tiếp tục huy động sức mạnh của các ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội; các cộng tác viên và đặc biệt là sự tham gia của người dân trong việc phòng bệnh Zika và sốt xuất huyết, mới hy vọng vào tính hiệu quả. Việc ký cam kết giữa Sở Y tế và UBND quận, huyện cần được tiến hành ở các nơi, nhằm nêu cao trách nhiệm của chính quyền các cấp trong việc tổ chức các hoạt động phòng chống dịch. Đặc biệt, cần tham mưu cho chính quyền địa phương tiến hành xử phạt hành chính các tổ chức, cá nhân cố tình không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn. Điều này là cần thiết khi có nhiều nơi, nhiều người vẫn coi thường các khuyến cáo của ngành y tế, nhất là bất hợp tác khi nhân viên y tế đến tận nhà dân phun thuốc diệt muỗi; hay vẫn để các vật dụng đọng nước quanh nhà. Từ thực tế về vấn đề truyền thông ở nhiều nơi chưa thật tốt, các Đoàn công tác cũng lưu ý các địa phương phải tăng cường các hoạt động truyền thông, kịp thời cung cấp thông tin, hướng dẫn người dân cách tự xử lý các dụng cụ chứa nước, chủ động diệt muỗi, lăng quăng. Khi có các triệu chứng giống sốt xuất huyết, dấu hiệu của Zika phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị kịp thời. Đặc biệt, việc truyền thông nguy cơ đối với phụ nữ mang thai là cần thiết, nhưng cũng không để gây hoang mang trong cộng đồng khiến người dân ồ ạt đi xét nghiệm khi không cần thiết như thời gian qua. Trong công tác phối hợp liên ngành để phòng bệnh Zika và sốt xuất huyết, cần giao trách nhiệm cụ thể cho các thành viên ban, ngành, đoàn thể và coi đây là giải pháp căn cơ để huy động nguồn lực xã hội chung tay cùng ngành y tế phòng dịch bệnh. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trên người ở các xã, phường cũng cần tham gia giải quyết các tình huống phát sinh trong quá trình tuyên truyền, xử lý ổ dịch Zika, sốt xuất huyết (nếu có) ở các hộ gia đình của các đội cơ động và cộng tác viên y tế. Các Đội cơ động của các bệnh viện và y tế dự phòng phải chú ý thường xuyên diễn tập dựa trên các kịch bản tình huống đề ra và xây dựng quy chế hoạt động chặt chẽ, mới có thể đảm bảo hiệu quả cao nhất khi xảy ra tình huống dịch bệnh, tránh được lúng túng, mất thời gian khi tình huống thật xảy ra.

Ngăn chặn thực phẩm “bẩn” phải cộng đồng trách nhiệm ở mức cao nhất

Chưa khi nào vấn đề ATTP lại nóng bỏng như bây giờ. Từ trong nhà ra ngoài đường đều tràn ngập nỗi lo mất ATTP. Đến nỗi, ATTP đã bước vào nghị trường Quốc hội, trở thành vấn đề được Chính phủ đặc biệt quan tâm. Thế nhưng, thực phẩm không sạch vẫn nhan nhản, như những bóng mây đen ám ảnh cuộc sống khiến người dân hết sức hoang mang… Để hiểu rõ hơn công tác quản lý ATTP, PV Báo CAND đã có cuộc trao đổi với Cục trưởng Cục ATTP (Bộ Y tế): 

Thưa ông, ATTP đang là vấn đề được đặc biệt quan tâm. Ông có bình luận hoặc chia sẻ gì về vấn đề này?

Việc toàn xã hội quan tâm đến ATTP vừa là cơ hội, vừa là thách thức với cơ quan quản lý. Yêu cầu về thực phẩm an toàn là hoàn toàn chính đáng và là quyền cơ bản của người tiêu dùng, do đó, thách thức đầu tiên đòi hỏi cơ quan quản lý phải cố gắng hơn, xiết chặt các qui định và thanh, kiểm tra để giám sát và ngăn chặn tối đa thực phẩm không an toàn lưu thông trên thị trường; tiếp tục rà soát, đưa ra các văn bản, qui định phù hợp, để có thực phẩm ngày càng an toàn hơn. Khi người dân và xã hội quan tâm đến ATTP, thì Nhà nước, Chính phủ phải quan tâm, phải đầu tư hơn nữa cho công tác quản lý, cho hệ thống tổ chức, các nguồn lực để đáp ứng yêu cầu quản lý ATTP. Tuy nhiên, rủi ro do sử dụng thực phẩm không chỉ là thách thức với Việt Nam mà với các nước. Nói thế không có nghĩa là bao biện cho những tồn tại đang phải đối mặt, nhưng các nước phát triển như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản vẫn có sự cố về ATTP. Ở Mỹ, đời sống và dân trí cao, hệ thống pháp luật, đặc biệt ý thức pháp luật của người dân đều tốt, nhưng mỗi năm vẫn có 48 triệu ca tiêu chảy liên quan đến thực phẩm. Trong khi ở Việt Nam, đời sống còn khó khăn nên đôi khi biết thực phẩm không an toàn hay không rõ nguồn gốc, có nguy cơ cao vẫn phải sử dụng vì không có lựa chọn. Vì thế, thực phẩm “bẩn” đáng phải tiêu hủy thì vẫn còn “đất” sống. Hàng năm, các bộ ngành lấy mẫu sản phẩm kiểm nghiệm, thì tỉ lệ tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật trước năm 2015 mới 3-5%, riêng 10 tháng đầu năm 2015, con số này là khoảng 10%. Chỉ cần 1% tồn dư vượt ngưỡng đã ảnh hưởng đến sức khỏe, thì 10% là con số đáng báo động. Tuy nhiên, vẫn còn tỉ lệ rất lớn thực phẩm trong ngưỡng an toàn. Vấn đề là phải truyền thông chỉ rõ được địa chỉ, sản phẩm nào là an toàn đang còn yếu. Đáng tiếc là có cơ sở đã được chứng nhận là an toàn lại trà trộn sản phẩm không an toàn vào, mất lòng tin của người tiêu dùng, như vụ tuồn rau không sạch ở Công ty Trung thành vào trường học được xử lý rất nghiêm.

Theo ông, nguyên nhân của tình hình mất ATTP hiện nay là do đâu?

Có ba đối tượng chính tham gia vào vấn đề ATTP là Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Nhà nước phải ban hành các chính sách, kiểm tra, giám sát, thực hiện các chính sách này. Các văn bản pháp luật hiện đã đầy đủ, đáp ứng công tác quản lý. Vấn đề là thực thi pháp luật về ATTP, khi mà nhân lực vừa thiếu vừa yếu, đặc biệt là một số cán bộ còn buông lỏng quản lý, giám sát thực thi pháp luật chưa nghiêm. Kinh phí dành cho ATTP đã được chỉ đạo tăng cường, nhưng thực tế chỉ bằng 20-25% của Thái Lan. Với người sản xuất kinh doanh, do thiếu hiểu biết và vì lợi nhuận nên sẵn sàng đưa ra thị trường những sản phẩm không đảm bảo an toàn. Tôi không đổi lỗi cho người tiêu dùng, nhưng người tiêu dùng cũng phải tham gia vào đảm bảo ATTP. Thực tế, do điều kiện kinh tế, do thiếu hiểu biết và tính dễ dãi nên nhiều người vẫn sử dụng thực phẩm mất an toàn. Một gánh hàng ăn bán rong cạnh một thùng rác, trách nhiệm trước hết thuộc về cơ quan quản lý, sau đó là của người bán hàng, nhưng lẽ ra người tiêu dùng cũng phải tẩy chay. Ba yếu tố trên tác động làm cho thực phẩm mất an toàn còn đất sống.

Nhiều người cho rằng, mất ATTP hiện nay phổ biến là do công tác quản lý Nhà nước chưa tốt, chế tài xử lý chưa phù hợp. Ý kiến của ông về vấn đề này?

Nguyễn Thanh Phong:Tôi cho rằng, văn bản qui phạm pháp luật, đặc biệt là các Nghị định về xử lý vi phạm hành chính đã đủ điều kiện ngăn chặn. Mức phạt cho các hành vi vi phạm ATTP tối đa 200 triệu, ngoài ra có thể phạt gấp 7 lần số hàng hóa vi phạm. Ví như số hàng vi phạm trị giá 1 tỷ thì có thể phạt tới 7 tỷ, rồi áp dụng các hình phạt bổ sung, rút các giấy phép … Từ 1-7-2016 những hành vi vi phạm ở mức nghiêm trọng còn có thể bị xử lý hình sự. Vì thế, đủ sức răn đe nếu thực hiện nghiêm. Vấn đề là việc áp dụng có nghiêm hay không mà thôi. Để giải quyết tình trạng thực thi pháp luật chưa nghiêm, tới đây Chính phủ sẽ chỉ đạo cùng với xử lý vi phạm, sẽ xử lý cả cán bộ buông lỏng trách nhiệm để xẩy ra vi phạm. Luật qui định chính quyền cơ sở phải quản lý ATTP trên địa bàn. Vụ rửa rau bằng nước bẩn ở Hưng Yên, hay phơi mứt bí trên cống rãnh diễn ra rất lâu, chính quyền biết nhưng không ngăn chặn.  Tới đây, những vụ việc tương tự thì Chủ tịch xã phải bị xử lý. Mới nhất là vụ ngộ độc thực phẩm ở Bình Phước ngày 22-4 khiến gần 200 công nhân phải nhập viện, Cục ATTP trực tiếp kiểm tra thì thấy, cơ sở đó không có giấy chứng nhận đủ điều kiện về VSATTP, do đó, đơn vị quản lý sẽ phải chịu trách nhiệm và kỷ luật cán bộ.

Với các vi phạm ATTP trong phạm vi quản lý, Cục ATTP xử lý nghiêm chưa, thưa ông?

Cục ATTP chỉ có 7 cán bộ thanh tra nhưng đã xử lý 261 công ty vi phạm với số tiền phạt gần 5 tỷ, rút giấy phép của vài chục đơn vị. Đặc biệt, hàng tuần, tôi yêu cầu công khai danh sách các đơn vị vi phạm trong tuần, mức độ, hành vi vi phạm cùng hình thức xử lý chỉ riêng lĩnh vực thực phẩm chức năng. Việc này giúp cho người dân nhận diện những sản phẩm kém chất lượng để tẩy chay, góp phần chấn chỉnh hoạt động này.

Cùng vấn đề ATTP nhưng cả Bộ Y tế, Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương cùng quản lý thì có chồng chéo không, khi trước một vi phạm, người dân không biết “gõ cửa” bộ nào, như nhiều vụ việc thời gian qua?

Luật ATTP đã phân công rõ ràng nhiệm vụ của từng bộ, ngành, của UBND tỉnh. Với việc chia các nhóm ngành hàng không cắt khúc, các bộ ngành không còn sự giao thoa như trước. Bộ Y tế chịu trách nhiệm ban hành các qui định chung; quản lý phụ gia thực phẩm, thực phẩm chức năng, nước khoáng thiên nhiên, nước uống đóng chai, bao bì trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm; Bộ NN&PTNT chịu trách nhiệm về rau củ quả, thịt cá, trứng sữa, chăn nuôi; Bộ Công thương chịu trách nhiệm về rượu bia, nước giải khát…  UBND tỉnh chịu trách nhiệm đảm bảo ATTP trên địa bàn. Để tránh chồng chéo khi một doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nhóm ngành hàng thuộc cả 3 bộ quản lý, đã có Thông tư liên tịch giao cho một bộ quản lý, ở mặt hàng chủ đạo của doanh nghiệp. Vấn đề là phải thực hiện đúng chức năng của từng bộ, tỉnh.

Ông cho rằng, khó khăn lớn nhất trong việc đảm bảo ATTP hiện nay là gì?

Hệ thống quản lý vừa thiếu cán bộ vừa yếu về chuyên môn. Ngay chính tôi là Cục trưởng Cục ATTP mà còn chưa được đào tạo bài bản về ATTP, vì chúng ta chưa có trường lớp nào, mà phải vừa làm, vừa nghiên cứu, học hỏi để tham gia công tác quản lý. Mạng lưới trong ngành Y tế, đến năm 2009-2010 mới hình thành chi cục ATTP ở tuyến tỉnh và cán bộ từ các ngành về, cán bộ vẫn còn yếu và thiếu, đặc biệt ở tuyến xã phường, nơi tiếp xúc trực tiếp với các cơ sở sản xuất, các hộ chăn nuôi, trồng trọt. Thậm chí, có nơi, cán bộ đã yếu và thiếu lại còn buông lỏng quản lý, thực hiện pháp luật không nghiêm. Sản xuất, chế biến thực phẩm của ta chủ yếu là nhỏ lẻ. Gần 10 triệu hộ nông dân đều trồng rau, trồng lúa, nuôi gà, lợn, thả cá; 500.000 cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm thì 85% là qui mô vừa và nhỏ, nhiều làng nghề chế biến thực phẩm truyền thống. Mô hình này đã nhiều đời nên kiến thức thực phẩm, hóa chất bảo vệ thực vật, phân bón đôi khi không đảm bảo, sử dụng không theo chuyên môn mà theo kinh nghiệm cá nhân, chưa kể một số cơ sở sản xuất, chế biến vì lợi nhuận nên biết phụ gia không đảm bảo vẫn sử dụng. Chúng ta đang phải đối mặt với những thách thức rất lớn. Người kinh doanh cố tình vi phạm pháp luật thì cơ quan quản lý cũng không thể biết hết được. Khó nữa là người tiêu dùng cũng không biết thế nào là thực phẩm sạch hay không. Người tiêu dùng luôn ở thế yếu.

Ông có kiến nghị gì để công tác ATTP được quản lý tốt hơn?

Năm 2014, bình quân xử phạt một vụ vi phạm là 2 triệu đồng, năm 2015 là 3,5 triệu. Các tỉnh thanh tra, kiểm tra nhiều nhưng xử lý không đáng kể. Vì thế, phải kiên quyết hơn với việc xử phạt, đồng thời công bố các cơ sở vi phạm để người dân biết, đồng thời, biểu dương các cơ sở kinh doanh, sản xuất thực phẩm sạch. Nếu không, sẽ mất lòng tin và ảnh hưởng đến sản xuất. Muốn đảm bảo ATTP, cơ quan quản lý, người sản xuất và tiêu dùng phải cộng đồng trách nhiệm.

Cảm ơn ông!

Gia đình & Xã hội

Ban Chỉ đạo 389 Bộ Y tế công bố số điện thoại đường dây nóng

Ngày 20/4, Bộ Y tế đã có công văn số 2214/BYT-KH-TC về việc công bố đường dây nóng của Ban Chỉ đạo 389 Bộ Y tế. Theo đó, thực hiện Công văn số 14/BCĐ389-VPTT ngày 29/5/2015 của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả về việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện chế độ thông tin báo cáo và Công văn số 62/VPTT-TH ngày 6/4/2016 về việc báo cáo kết quả hoạt động của đường dây nóng, đơn vị thường trực Ban Chỉ đạo 389 Bộ Y tế đã công bố đường dây nóng để các tổ chức, cá nhân biết, tố giác về các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc lĩnh vực Bộ Y tế quản lý. Cụ thể, số điện thoại: 01696.389.389; Email: byt389@moh.gov.vn; số Fax: 04.62732266.

Năm 2018 sẽ cấm sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi

Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), cho biết như thế khi dự kiến trong tuần này, Bộ NN&PTNT sẽ ký ban hành thông tư sửa đổi hướng dẫn sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi. Theo đó, hướng dẫn mới sẽ giảm liều lượng kháng sinh cho phép trong thức ăn chăn nuôi từ 8-10 ppm/tấn xuống còn 5 ppm/tấn, đồng thời ngưng cho phép dùng kháng sinh trộn sẵn trong thức ăn nhằm phòng bệnh cho vật nuôi. “Mỹ sẽ ngừng sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi từ năm 2017, Thái Lan cũng như vậy, còn EU đã ngừng sử dụng từ năm 2006. Chúng tôi đã đi khảo sát các nước xung quanh, có thể phải năm 2018 VN sẽ ngừng cho phép sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi” - ông Vân cho biết thêm. Báo cáo của Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Bộ NN&PTNT cho thấy tỉ lệ mẫu tồn dư hóa chất, kháng sinh cấm vượt ngưỡng cho phép trong chăn nuôi và thủy sản trong các tháng đầu năm 2016 tăng so với cùng kỳ 2015.

Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh 2016-2025: Bước ngoặt lớn trong bình đẳng giới

Ngày 20/4, Quyết định số 1472/QĐ-BYT về việc ban hành Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh (mcbgtks) giai đoạn 2016 - 2025. Trước đó, ngày 23/3/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 468/QĐ-TTg phê duyệt Đề án này. Đây là một Đề án mang ý nghĩa vô cùng to lớn trong việc nâng cao hiệu quả các hoạt động vận động, truyền thông giáo dục về giảm thiểu MCBGTKS, định hình vững chắc quan điểm, nhận thức về bình đẳng giới cho thế hệ trẻ…

Sức khỏe & Đời sống

Bộ Y tế ban hành Danh mục dịch vụ kỹ thuật tương đương Đợt 4

Bộ Y tế vừa Quyết định số 1432/QĐ-BYT ban hành Danh mục các dịch vụ kỹ thuật trong khám bệnh, chữa bệnh tương đương về kỹ thuật và chi phí thực hiện giữa Thông tư số 43/2013/TT-BYT, Thông tư số 50/2014/TT-BYT với Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT- BTC. Cụ thể, danh mục dịch vụ kỹ thuật tương đương Đợt 4 gồm 2.297 kỹ thuật thuộc 3 chuyên khoa: chuyên khoa Nhi gồm 2.253 dịch vụ kỹ thuật; chuyên khoa Lao gồm 20 dịch vụ kỹ thuật (bổ sung danh mục ban hành kèm theo Quyết định số 1016/QĐ-BYT ngày 25/3/2016); chuyên khoa Sản gồm 24 dịch vụ kỹ thuật .(bổ sung Danh mục ban hành kèm theo Quyết định số 803/QĐ-BYT ngày 8/3/2016). Như vậy tính đến nay, sau 4 đợt đã ban hành danh mục tương đương với tổng số 7.160 dịch vụ kỹ thuật của đầy đủ 28 chuyên khoa, đáp ứng cơ bản nhu cầu thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT. Các danh mục dịch vụ kỹ thuật tương đương 4 đợt của 28 chuyên khoa đã ban hành với đầy đủ các trường thông tin liên quan (giá, mã dùng chung, phân tuyến, phân loại PT-TT …) đã được cập nhật lên phần mềm quản lý Kiểm tra bệnh viện trực tuyến. Các đơn vị đăng nhập (Sử dụng trình duyệt Chrome mới download được file Excel), khai báo danh mục kỹ thuật của đơn vị theo TT43 và 50 tại Tab “VIII. Phạm vi hoạt đông”, phần mềm có tính năng tải về danh mục tương đương kèm theo giá dịch vụ và các trường thông tin khác. Sử dụng Mã tương đương tại (Cột 2) làm mã tham chiếu danh mục và mã thanh toán in kèm theo phiếu thanh toán BHYT . Các chuyên khoa đang tiếp tục rà soát để bổ sung danh mục tương đương cho vòng 2. Trong thời gian chờ đợi, những dịch vụ kỹ thuật đang được BHYT chi trả không có tên trong Thông tư 37 và không có tên trong danh mục tương đương các BV vẫn thực hiện theo bảng giá cũ.

Bộ trưởng Bộ Y tế thăm Nhật Bản: Hứa hẹn nhiều cơ hội phát triển cho y tế Việt Nam

SKĐS - Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Đoàn đại biểu cấp cao của Bộ Y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã có chuyến công tác tại Nhật Bản từ ngày 15-20/4/2016 để tham dự Hội nghị Bộ trưởng Y tế các nước khu vực Châu Á Thái Bình Dương về Kháng kháng sinh, thăm song phương Nhật Bản nhằm đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực sản xuất vắc xin, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi và đào tạo nguồn nhân lực y tế. Nhật Bản hiện là một trong những nước có thế mạnh về công nghệ trong lĩnh vực sản xuất vắc xin và đã hỗ trợ Việt Nam rất nhiều trong hoạt động tiêm chủng mở rộng như cung cấp vắc xin Sởi, hỗ trợ dây truyền lạnh, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam sản xuất Vắc xin Sởi, vắc xin Sởi - Rubella  thông qua các dự án ODA của JICA. Theo khuyến cáo của WHO, các vắc xin đa giá 4, 5 hoặc 6 trong 1 ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Việt Nam đang nhận hỗ trợ vắc xin 5 trong 1 của Liên minh toàn cầu về Vắc xin và tiêm chủng GAVI và hỗ trợ này sẽ kết thúc trong vài năm tới. Hiện nay, Việt Nam mới chỉ sản xuất được vắc xin đơn lẻ, một số văc xin thành phần cho việc phối trộn vắc xin đa giá 4, 5 hoặc 6 trong 1. Để sản xuất các loại Vắc xin đa giá này, Việt Nam vẫn còn thiếu vắc xin ho gà vô bào (aP), bại liệt tiêm (IPV), bệnh do Hemophylus Infulenza tuýp B (Hib) và chưa có công nghệ phối trộn. Nên để sản xuất được vắc xin đa giá trong nước thì rất cần JICA cũng như Công ty Biken hỗ trợ chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin Bại liệt bất hoạt IPV và vắc xin ho gà vô bào (aP) và công nghệ phối trộn vắc xin 4 trong 1. JICA và Công ty Biken ghi nhận những đề nghị của Bộ Y tế Việt Nam và sẽ tiếp tục trao đổi cụ thể với Bộ Y tế và các đơn vị sản xuất vắc xin của Việt Nam về dự án này trong thời gian tới. Ngoài dự án ODA về sản xuất Vắc xin 4 trong1, Bộ trưởng cũng trao đổi với Phó Chủ tịch JICA nhiều chương trình dự án hợp tác quan trọng khác như Dự án Xây dựng Bệnh viện Hữu nghị Việt Nhật (Bệnh viện Chợ Rẫy cơ sở 2), Dự án nâng cấp trang thiết bị cho Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Dự án tăng cường quản lý phương thức chi trả và gói dịch vụ y tế cơ bản do quỹ bảo hiêm y tế chi trả tại Việt Nam, Dự án sổ tay theo dõi Sức khỏe bà mẹ trẻ em, Chương trình tình nguyện viên và phái cử chuyên gia cố vấn chính sách sang làm việc với Bộ Y tế. Đoàn công tác của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng dành thời gian đến làm việc với Công ty Kitasato Daiichi Sankyo Vaccines, đơn vị đã chuyển giao công nghệ sản xuất Vắc xin Sởi, Sởi Rubela cho Trung tâm nghiên cứu sản xuất Vắc xin và Sinh phẩm Y tế POLYVAC thông qua 2 dự án hợp tác kỹ thuật sản xuất vắc xin Sởi trị giá 24 triệu USD và Dự án sản xuất vắc xin Sởi Rubela trị giá 8 triệu USD. Bên cạnh nội dung làm việc sản xuất Vắc xin, Đoàn Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã tìm hiểu về dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao của Nhật Bản thông qua buổi làm việc với Bệnh viện Sano thuộc Tập đoàn Đại học Quốc tế Y tế Phúc lợi Nhật Bản, Bệnh viện Mita và thăm Trung tâm Y tế Itabashi và Nhà dưỡng lão Kaupili Itabashi thuộc tập đoàn IMS để tìm hiểu về mô hình hoạt động của nhà dưỡng lão tại Nhật Bản, công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi của Nhật Bản và kêu gọi Tập đoàn IMS đầu tư xây dựng Bệnh viện, nhà dưỡng lão tại Việt Nam. Trong thời gian làm việc tại Nhật Bản, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đến làm việc với Trường Đại học Quốc tế về  Y tế và Phúc lợi Nhật Bản (IUHW) về việc hợp tác trong lĩnh vực đào tạo sinh viên và trao đổi giảng viên. Theo chương trình hợp tác này, phía Nhật Bản sẽ tiếp nhận và cấp học bổng toàn phần cho 5 sinh viên ưu tú sang theo học Đại học chuyên ngành y khoa tại Nhật Bản, và tiếp nhận 04 giảng viên sang làm việc tại Nhật Bản. Bộ trưởng cũng đề nghị phía Trường Đại học Quốc tế về Y tế và Phúc lợi Nhật Bản đầu tư xây dựng Đại học Quốc tế Y tế hoặc Trung tâm đào tạo tại Việt Nam với những chuyên ngành là thế mạnh của Trường như phục hồi chức năng, ngôn ngữ trị liệu và vận động trị liệu. Hai bên cũng thỏa thuận thúc đẩy tiến độ triển khai kế hoạch xây dựng Trung tâm kiểm tra sức khỏe Bệnh viện Chợ Rẫy – Đại học Quốc tế Y tế và Phúc lợi Nhật Bản với sự đầu tư toàn bộ trang thiết bị của IUHW cho khu khám bệnh ngoại trú của Bệnh viện Chợ Rẫy. Ngày 20/4/2016, đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng làm trưởng đoàn đã về nước kết thúc chuyến thăm tốt đẹp đoàn tại Nhật Bản. Với các nội dung tìm hiểu và trao đổi trong khuôn khổ chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Nhật Bản trong thời gian tới và góp phần vào công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân Việt Nam.

Bộ Y tế công bố số điện thoại đường dây nóng chống hàng giả

Bộ Y tế đã công bố đường dây nóng của Ban chỉ đạo 389 Bộ Y tế ở số Điện thoại 01696.389.389; số Fax 04.62732266 và địa chỉ Email byt389@moh.gov.vn. Ngày 20/4, Bộ Y tế đã có công văn số 2214/BYT-KH-TC về việc công bố đường dây nóng của Ban Chỉ đạo 389 Bộ Y tế. Theo đó, thực hiện Công văn số 14/BCĐ389-VPTT ngày 29/5/2015 của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả về việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện chế độ thông tin báo cáo và Công văn số 62/VPTT-TH ngày 6/4/2016 về việc báo cáo kết quả hoạt động của đường dây nóng, đơn vị thường trực Ban Chỉ đạo 389 Bộ Y tế đã công bố đường dây nóng để các tổ chức, cá nhân biết, tố giác về các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc lĩnh vực Bộ Y tế quản lý. Cụ thể, số điện thoại: 01696.389.389; Email: byt389@moh.gov.vn; số Fax: 04.62732266.

Tp.HCM triển khai báo động đỏ liên viện-tăng cơ hội cứu sống bệnh nhân nguy kịch

Vừa qua Sở y tế Tp. HCM có triển khai quy trình phản ứng nhanh trong cấp cứu người bệnh trong tình trạng nguy kịch: Quy trình báo động đỏ liên viện. Báo Sức khoẻ& Đời sống đã trao đổi với TS. BS. Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh về vấn đề này.

Xin ông cho biết, nội dung, mục đích triển khai Quy trình báo động đỏ liên viện ?

Qua thực tiễn cho thấy, một số bệnh viện đã triển khai thành công Quy trình báo động đỏ nội viện, nhưng còn không ít bệnh viện “lực bất đồng tâm” trong nỗ lực cấp cứu người bệnh trong tình trạng nguy kịch vì năng lực chuyên môn kỹ thuật khác nhau giữa các tuyến và BV không có chuyên khoa cần can thiệp. Mục đích của Quy trình báo động đỏ liên viện nhằm huy động tối đa sự hỗ trợ nguồn lực trong thời gian ngắn nhất có thể được để hỗ trợ cấp cứu người bệnh.

Là người đầu tiên đưa ra sáng kiến về quy trình báo động đỏ tại Việt Nam, ông có thể cho biết nguồn gốc của việc áp dụng quy trình này được không?

Xuất phát từ thực tiễn từ lúc là Bác sĩ điều trị tại khoa Cấp cứu rồi làm quản lý bệnh viện đã tận mắt chứng kiến những người bệnh tử vong mặc dù các bác sĩ của khoa đã cố gắng hết mình trong cấp cứu hồi sức chờ ổn định tương đối sinh hiệu mới được đưa lên phòng mổ theo yêu cầu của các bác sĩ gây mê và phẫu thuật. Xuất phát từ chuyến tham quan, học tập tại Bệnh viện Nhi Melbourne, Úc: họ có hệ thống báo động cấp cứu những bệnh nhân trở nặng để huy động khẩn cấp các bác sĩ của bệnh viện đến phối hợp cấp cứu người bệnh. Qua đó, tôi bàn bạc với Ban giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 lúc bấy giờ, nên chăng bệnh viện có một quy trình "báo động đỏ", khi đó mọi công việc của các khoa phòng liên quan đều tạm ngưng lại và tập trung mọi nguồn lực cho người bệnh cần can thiệp trong tình trạng nguy kịch.

Các bệnh viện cần có điều kiện gì để tham gia được được quy trình này, thưa ông?

Điều kiện duy nhất là nắm vững và triển khai đúng những hướng dẫn do Sở y tế ban hành. Trong đó, các bệnh viện phải thiết lập “Quy trình báo động đỏ nội viện” là điều kiện không thể thiếu, phổ biến rộng rãi cho nhân viên biết, tổ chức diễn tập tình huống để khi gặp trường hợp cần báo động đỏ thì triển khai phối hợp nhịp nhàng.

Xin ông chia sẻ về quy trình xử trí liên viện khi có báo động đỏ?

Điều quan trọng là uỷ quyền cho bác sĩ trực được phép kích hoạt quy trình báo động đỏ. Đối với Sở Y tế: uỷ quyền cho các BV trưởng ê kíp trực được phép kích hoạt báo động đỏ liên viện mà không cần xin ý kiến Sở y tế, đối với bệnh viện thì Giám đốc bệnh viện uỷ quyền cho bác sĩ trực cấp cứu được kích hoạt báo động đỏ nội viện mà không cần xin ý kiến trực lãnh đạo BV.

Xin ông cho biết báo động đỏ liên viện cần sự phối hợp công tác cấp cứu của bao nhiêu viện? Đầu mối điều hành như thế nào?

Qua thực tiễn, Sở y tế thấy trước mắt cần triển khai Quy trình báo động đỏ liên viện cho những trường hợp đa chấn thương, nguyên nhân thường gặp là tai nạn giao thông, kế đến là các biến chứng sản khoa hay gặp cần can thiệp hồi sức và phẫu thuật khẩn cấp như băng huyết sau sanh. Do đó, với danh sách 39 bác sĩ tham gia can thiệp hỗ trợ là các bác sĩ chuyên khoa về hồi sức, ngoại khoa, sản khoa của các bệnh viện đầu ngành của thành phố như: bệnh viện Nhân dân 115, BV Nhân dân Gia Định, BV Nhi đồng 1, BV Nhi đồng 2, BV Từ Dũ, BV Hùng Vương và BV truyền máu, huyết học. Tuy nhiên, khi cần các chuyên gia của các chuyên khoa khác, Sở y tế cũng yêu cầu các bệnh viện khác sẵn sàng hỗ trợ. Trong Quy trình báo động đỏ liên viện mà sở y tế đã ban hành, sở y tế đã uỷ quyền trực tiếp cho các lãnh đạo BV liên quan điều hành. Sở y tế sẽ giám sát và tổ chức rút kinh nghiệm sau mỗi trường hợp, không chờ có trường hợp thực tế mới rút kinh nghiệm mà Sở y tế sẽ tổ chức diễn tập tình huống để rút kinh nghiệm trong thời gian tới.

Theo đánh giá của ông, với quy trình báo động đỏ liên viện liệu có nhân rộng ra các tỉnh thành được không?

Chúng tôi hy vọng quy trình báo động đỏ liên viện sẽ phát huy tác dụng hơn nữa trong cứu sống người bệnh trong tình trạng nguy kịch cần can thiệp điều trị khẩn cấp. Đây là một quy trình phối, kết hợp nhằm phát huy tối đa nguồn lực các bệnh việnh trong cứu người mà không đòi hỏi phải trang bị thêm nguồn lực, do đó theo tôi hoàn toàn có thể nhân rộng ở các địa phương khác.

Thưa ông, những khó khăn khi triển khai Quy trình báo động đỏ liên viện?

Khó khăn duy nhất mà chúng tôi dự báo trước là sự phối nhịp nhàng giữa các ê-kíp bác sĩ của các BV trong tình huống khẩn cấp. Tuy nhiên, điều này sẽ giải quyết được khi chúng tôi ra tình huống diễn tập.

Xin ông cho biết:Quy trình báo động đỏ liên viện người bệnh được hưởng lợi như thế nào? Có tăng về chi phí điều trị không?

Quy trình báo động đỏ liên viện được hình thành xuất phát từ mong muốn cứu sống những trường hợp nguy kịch quá khả năng chuyên môn kỹ thuật của một BV, mà trước đây gần như không thể cứu được mặc dù bệnh viện đã nỗ lực tối đa. Chi phí điều trị hoàn toàn không thay đổi.

Trân trọng cảm ơn Ông!

Pháp luật và đời sống

Công bố hết dịch do virut Zika ở Khánh Hòa

Chiều 22-4, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định về việc công bố hết dịch do virut Zika gây ra trên địa bàn P.Phước Hòa (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở Y tế tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến tình hình cụ thể để kịp thời báo cáo, đề xuất thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh do virut Zika trên địa bàn tỉnh, hạn chế thấp nhất việc lan rộng ra cộng đồng. Theo Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa - bệnh nhân C.T.L. (64 tuổi, ở P.Phước Hòa) khởi phát bệnh được xác định là do virut Zika gây ra vào ngày 26-3, đến nay các xét nghiệm đối với người thân bà L. cũng như cộng đồng xung quanh và một số nơi khác ở Khánh Hòa không phát hiện thêm trường hợp nào dương tính với virut Zika. Theo quy định, sau 24 ngày kể từ ngày phát hiện bệnh nhân khởi phát bệnh do virut Zika mà không có người mắc mới thì chính quyền địa phương công bố hết dịch. Như thông tin, sáng 5-4, Bộ Y tế thông báo chính thức tại VN có hai người mắc virut Zika đầu tiên, gồm một phụ nữ ở TP.HCM và bà L. tại Khánh Hòa. Chiều 5-4, UBND tỉnh Khánh Hòa đã công bố dịch do virut Zika xảy ra tại P.Phước Hòa.

Nghi vấn một phó giám đốc bệnh viện khai man tiến sĩ

Ngày 22-4, một nguồn tin cho biết các cơ quan chức năng Bình Định đang làm rõ thông tin tố cáo ông Vũ Tuấn Anh, Phó Giám đốc phụ trách BV Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa tại TP Quy Nhơn, Bình Định, khai man bằng tiến sĩ. Đơn tố cáo ông Anh chưa được cấp bằng tiến sĩ chuyên ngành về da liễu tại Nhật Bản nhưng ông vẫn khai để đủ tiêu chuẩn bổ nhiệm làm lãnh đạo BV. Theo hồ sơ, ông Anh theo học khóa đào tạo dài hạn sau đại học chuyên ngành da liễu tại ĐH Juntendo (Nhật Bản) từ tháng 2-2008 đến tháng 3-2010. Trước khi làm quy trình đề nghị bổ nhiệm ông Anh, năm 2013, BV Quy Hòa đề nghị Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) xác nhận văn bằng trên. Cục này trả lời trong hệ thống giáo dục của Nhật Bản, chương trình đào tạo tiến sĩ kéo dài 3-5 năm. Ông Anh theo học chương trình đào tạo tiến sĩ trong hai năm nên hiện chưa có đủ cơ sở công nhận văn bằng này. Tuy vậy, ông Anh vẫn khai trong hồ sơ cán bộ có học vị là tiến sĩ. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, BS Nguyễn Thanh Tân, nguyên Giám đốc BV Quy Hòa (nghỉ hưu từ ngày 1-4), xác nhận và nói thêm: “Bằng đào tạo ở nước ngoài rất phức tạp. Chúng tôi lại xa quá nên không có điều kiện kiểm tra”. Trong khi đó, ông Anh cung cấp một bản phôtô một tờ giấy khổ A3, có ghi 10 dòng tiếng Nhật, ba dòng tiếng Anh kèm tên họ Anh Tuan Vu. Tất cả đều viết tay. Bên dưới văn bản này có dấu triện hình vuông đóng ở hàng chữ cuối phía bên phải, không có chữ ký, cũng không có dấu quốc huy. Ông Anh khẳng định nó là bằng tiến sĩ. “Tôi đã nhận được bằng bên Nhật cấp, có giấy chứng nhận, hồ sơ các thứ”.

1.000 bác sĩ về cơ sở, gỡ quá tải tuyến trên

Phát triển hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu là một trong các giải pháp để giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. “Ngay bây giờ, có bệnh thì chạy ra trạm y tế phường gần đó, gặp tai nạn nghiêm trọng phải sơ cứu cầm máu ban đầu mà mất mấy chục phút đi đường, vượt xa lộ lên bệnh viện (BV) lớn thì có khi mạng sống không giữ được” - vợ anh Phạm Hữu Duy (KCN Bình Chiểu, Thủ Đức, TP.HCM) kể lại sau khi đưa chồng đến Trạm y tế phường Bình Chiểu tái khám.

Khi bác sĩ về phường

Sáng 15-4, anh Duy chạy xe từ nhà trọ đến KCN Bình Chiểu làm việc nhưng không may lên cơn đau tim, choáng váng ngã ra đường, bị xe máy phía sau chèn qua người. Lúc tỉnh dậy anh được cho biết mình bị ngã xe máy gãy tay. “Từ trước đến nay, mỗi lần khám tim định kỳ tôi đều lên BV quận và Viện Tim khám. Lúc bị tai nạn tỉnh dậy tôi chỉ nghĩ mình đang nằm ở trên quận, hỏi ra mới biết bác sĩ phường Bình Chiểu hôm đó ở trên quận xuống, thăm khám đã kịp thời cứu mình. Bây giờ, có bệnh thì tôi ra trạm y tế phường gần nhà. Nhớ lại hôm đó nếu phải đi cả chục cây số lên BV quận Thủ Đức thì có lẽ hôm nay tôi đã có chuyện không hay rồi” - anh Duy nói. Trong cái nắng gay gắt của Sài Gòn, bà cụ Phùng Thị Thế (62 tuổi), phường Thảo Điền cùng con gái là chị Lê Chi Bích (34 tuổi) đến trạm y tế phường Thảo Điền khám bệnh. “Mẹ tôi đến kiểm tra huyết áp, rồi xem răng có vấn đề gì không mà mấy bữa nay đau rất khó nhai. ở trạm y tế có luôn phòng khám nha khoa khá tiện. Kiểm tra tổng hợp sức khỏe xong khám răng luôn đỡ phải đi đâu xa” - chị Bích cho hay khi trước mỗi tháng định kỳ đều đưa mẹ vào BV Thống Nhất phải mất một buổi may ra mới xong, vừa mệt vừa mất thời gian. Khám ở trạm phường có bác sĩ trên quận xuống, không khí thoáng mát dễ chịu, lại gần nhà. BV quận Thủ Đức là một trong các bệnh viện đầu tiên ở TP.HCM thực hiện chia sẻ nguồn lực bác sĩ BV quận xuống trạm y tế phường, xã và bước đầu có hiệu quả. Sau BV quận Thủ Đức là BV quận 2. Việc tăng cường nhân lực y tế cho trạm y tế không chỉ giải quyết được những ca cấp cứu mà hình ảnh bác sĩ trạm đang ngày càng chiếm được lòng tin từ người dân.

Nâng chất để người dân tìm đến

Theo BS Phan Thành Phước, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng quận 2, tuy đã đầu tư nhiều máy móc hiện đại cho các trạm y tế nhưng điều quan trọng nhất vẫn là nhân lực. Ban đầu chưa thu hút nhiều người bệnh nhưng gần đây, khi người dân nắm được quy định về thông tuyến khám BHYT thì khi khám ở BV quận, huyện hay ở trạm cũng được hưởng quyền lợi như nhau, cộng thêm uy tín các bác sĩ được chia sẻ từ BV quận xuống nên nhiều người dân sẽ có cái nhìn khác hơn với trạm y tế phường. Là nơi đi đầu và qua ba năm thực hiện mô hình này, BS Nguyễn Minh Quân, Giám đốc BV quận Thủ Đức, chia sẻ xuất phát từ thực tế là trước đây ở các trạm y tế, bác sĩ chỉ lo công tác phòng, chống dịch mà thiếu bác sĩ khám chữa bệnh cho dân, cộng thêm đặc thù quận là nơi có khá nhiều công nhân, sinh viên tạm trú làm việc học tập, nếu chỉ đau bụng, buồn nôn mà phải mất thời gian đi đến BV lớn chờ đợi, lấy số thì rất thiệt. “Bởi vậy, việc cải thiện chất lượng trạm y tế, đẩy mạnh nhân lực y bác sĩ về tuyến dưới để tạo niềm tin cho người dân cũng là giúp giảm tải tuyến trên một cách hiệu quả” - BS Quân nhấn mạnh. Cuối năm 2015, BV quận 2 đã cử 10 bác sĩ thuộc các chuyên khoa bác sĩ gia đình, nội tổng hợp, nội tim mạch, mắt, chấn thương chỉnh hình, răng hàm mặt... về công tác tại ba trạm y tế phường Thảo Điền, Bình Khánh và Thạnh Mỹ Lợi. Theo BS Trần Văn Khanh, Giám đốc BV quận 2, các bác sĩ nhận nhiệm vụ về các trạm y tế vẫn sẽ được hưởng chế độ theo quy định của Nhà nước như tại BV. Mỗi bác sĩ thực hiện một nhiệm vụ tại trạm y tế phường trong một năm, sau đó sẽ được tiến hành luân phiên. “Trong quá trình thực hiện, các bác sĩ sẽ tìm hiểu, nếu bà con cần thêm nhu cầu ở chuyên khoa nào chúng tôi sẽ tăng cường thêm nhân lực chuyên khoa đó về cho người dân” - BS Khanh nói. Theo ghi nhận của phóng viên, tuy mới triển khai đưa bác sĩ tuyến quận về trạm y tế chưa đầy một năm, BV quận 2 đã nhanh chóng trang bị máy móc hiện đại phục vụ khám bệnh như máy siêu âm, đo điện tim… Vì vậy, công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân tại các trạm khá thuận lợi.

Đưa 1.000 bác sĩ về y tế phường, xã vào năm 2018

PGS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết theo kế hoạch của TP, từ nay đến năm 2018 sẽ phấn đấu đưa khoảng 1.000 bác sĩ quận, huyện về trạm y tế phường, xã khám chữa bệnh. Đến năm 2020, con số trên sẽ tăng lên 2.000 người. Ban đầu, tuyến trạm sẽ thực hiện khám chữa bệnh loại nhẹ, thông thường nhưng sau đó từng bước tiến tới bệnh lý chuyên khoa. Sau BV quận 2 và Thủ Đức, các BV quận Tân Phú, Tân Bình khi năng lực tốt rồi cũng sẽ hướng tới hỗ trợ cho các trạm y tế, dần dần tiến đến việc hỗ trợ nhân lực cho trạm y tế 24 quận, huyện trên địa bàn TP.HCM. Bệnh nhân được cấp phát thuốc ngay sau khi khám bệnh và tất nhiên quyền lợi không khác gì so với khi đi khám tại BV, kể cả khám bằng BHYT. Nhờ đó, ngoài số lượng bệnh nhân đến khám ở trạm đông hơn, uy tín được nâng cao lại có thể giúp giảm chi phí khám, chữa bệnh cho người dân, giảm tải phần nào cho các BV tuyến trên.

Một nửa số người ung thư gan hết khả năng điều trị

Thông tin trên do BS Nguyễn Đình Song Huy, Trưởng khoa U gan BV Chợ Rẫy, cho biết như trên tại Hội nghị khoa học thường niên BV Chợ Rẫy năm 2016 diễn ra vào ngày 22-4. Theo BS Huy, ung thư gan năm 2012 đứng thứ hai trong các loại ung thư, sau ung thư phổi. Tuy nhiên, hiện nay ung thư gan đã tăng gần bằng ung thư phổi. Tại khoa U gan BV Chợ Rẫy từ năm 2010 đến 2015 tiếp nhận hơn 15.300 bệnh nhân ung thư gan mới, trong đó có trên 80% bệnh nhân có nhiễm siêu vi B, C. Điều đáng lưu ý trong đó có hơn 6.600 bệnh nhân ung thư gan mới phát hiện (chiếm gần 44%) vừa phát hiện đã quá khả năng điều trị. Theo BS Huy, ở Việt Nam, tiêu chuẩn để phát hiện bệnh nhân ung thư gan bằng các chẩn đoán phối hợp bằng chẩn đoán hình ảnh với các dấu ấn sinh học mới (AFP - L3, PIVKA II) và nhiễm viêm gan B, C. Khi nào bệnh nhân không đủ các tiêu chuẩn này thì sẽ tiến hành sinh thiết. Còn trên thế giới người ta hạn chế sử dụng AFP-3 và sinh thiết vì càng ngày các phương tiện chẩn đoán hình ảnh của họ càng hiện đại, tinh tế và họ có thể phát hiện khối u bất kỳ kích thước nào, dù nhỏ. BS Huy cũng cho biết thêm, điều trị ung thư gan có sự khác biệt so với các loại ung thư khác, đó là điều trị tổn thương có rồi và giải quyết yếu tố nguy cơ (các loại ung thư khác chỉ điều trị tổn thương có rồi). Đối với ung thư gan, bên cạnh phẫu thuật cắt, ghép gan, hóa trị, xạ trị thì còn điều trị phá hủy khối u tại chỗ, tắt tĩnh mạch cửa, điều trị đích. “Việc điều trị kháng virus viêm gan đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa tái phát. Chương trình tầm soát quốc gia phát hiện sớm khối u, điều trị hiệu quả và ít xâm lấn, kế hoạch theo dõi cẩn thận là những yếu tố cần thiết để cải thiện tiên lượng của bệnh nhân ung thư”.

Nông thôn ngày nay

Adrenalin - “vũ khí” chống sốc phản vệ

Chỉ vì 1 hạt lạc, 1 con nhộng, 1 cọng dọc mùng… mà một người đang khoẻ mạnh bỗng dưng ngứa ngáy, ngạt thở và tử vong nhanh chóng. Vì không có phương tiện cấp cứu, nhiều người phải đau lòng nhìn người thân hấp hối.

Ca cấp cứu “trên trời”

BV Bạch Mai, Hà Nội chia sẻ câu chuyện một nhóm bác sĩ vừa thực hiện thành công ca cấp cứu “trên trời” nhờ phác đồ chống sốc mới mà ông và đồng nghiệp vừa hoàn thiện. Các bác sĩ kể lại, trên chuyến bay VN 416 của Vietnam Airlines đi từ Hà Nội tới Seoul (Hàn Quốc), sau bữa ăn nhẹ trên độ cao 10.000m, hành khách Nguyễn Văn Tr (54 tuổi) mẩn ngứa toàn thân, sau đó buồn nôn, khó thở, thở rít và nhanh chóng tím tái. Trên máy bay có 1 nhóm bác sĩ Việt Nam, mọi người nhanh chóng xác định bệnh nhân bị sốc phản vệ do dị ứng thức ăn. Tuy nhiên, không ai có thuốc sốc phản vệ để cấp cứu cho bệnh nhân. Máy bay dù có hạ cánh khẩn cấp cũng mất 45 – 60 phút, trong khi tính mạng của bệnh nhân chỉ tính bằng giây. May mắn, tiếp viên đã tìm được một va li chứa đồ cấp cứu có 2 ống Adrenalin – “vũ khí” chống sốc phản vệ hiệu quả nhất theo phác đồ chống sốc mới mà các bác sĩ Việt Nam mới được chia sẻ. Chỉ sau vài phút được tiêm thuốc, bệnh nhân đã thở trở lại, môi và các chi hồng hào. Bác sĩ Phạm Văn Học - Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cùng tham gia ca cấp cứu trên trời cũng cảm thấy khó tin khi giúp bệnh nhân vượt qua cái chết trong gang tấc. Theo bác sĩ Học, dù có đủ các bác sĩ, nhưng nếu không nhờ phác đồ mới, trong đó chủ lực là thuốc Adrenalin thì các bác sĩ cũng bó tay. Theo GS Bình, sốc phản vệ muôn hình, muôn vẻ, khi cơ thể có những “yếu tố lạ” xâm nhập thường xảy ra phản ứng để chống lại. Tuy nhiên, đối với một số người, phản ứng này lại có tác dụng ngược, khiến bệnh nhân bị sốc. Các phản ứng sốc có thể là mẩn ngứa, phù miệng, lưỡi, họng hoặc co thắt phế quản, gây ngạt thở; giãn mạch khiến mạch máu không tuần hoàn, không thể cung cấp oxy cho các cơ quan, cũng không thải được độc tố ra ngoài; chậm hơn khiến cho mạch máu thoát dịch (nước trong mạch máu ngấm ra ngoài) gây phù ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn… Nguyên nhân sốc phản vệ cũng rất nhiều như côn trùng đốt, dị ứng thức ăn, sốc do các chế phẩm máu, thuốc, hoá mỹ phẩm… Mới đây, Bệnh viện Bạch Mai cũng đã cấp cứu một trường hợp bệnh nhân nữ hơn 20 tuổi dị ứng với bún dọc mùng. Chỉ ăn vài miếng bún có dọc mùng, bệnh nhân đã bị khó thở. Người bán hàng vội nhờ xe ôm đưa bệnh nhân vào viện nhưng do ngạt thở lâu, bệnh nhân đã thiếu oxy não, tim ngừng đập, khi được cấp cứu, tim đập trở lại nhưng não đã hỏng, sống thực vật.

Giải pháp cấp cứu mang tên Adrenalin

Phác đồ cấp cứu sốc phản vệ mà Bộ Y tế ban hành từ năm 1999 chỉ có bác sĩ mới có thể xử lý, quy định chẩn đoán sốc phản vệ cũng rất chậm trễ (khi đã tụt huyết áp) hoặc phải xét nghiệm tìm nguyên nhân dị ứng, sốc. Đợi đến lúc như vậy thì việc cấp cứu trở nên quá muộn. Do đó, khoa Hồi sức tích cực đã đưa ra phác đồ cấp cứu sốc phản vệ mới. Đánh giá trên 161 ca sốc phản vệ tại Bệnh viện Bạch Mai và một số cơ sở y tế khác do khoa Hồi sức tích cực thực hiện từ tháng 6.2014 đến tháng 6.2015 cho thấy, 154 bệnh nhân điều trị phản vệ theo phác đồ mới cấp cứu phản vệ có dùng Adrenalin không có ca tử vong nào. So với 7 bệnh nhân không theo phác đồ thì 2 trường hợp phản vệ nhẹ còn sống, 5 trường hợp nặng đều tử vong. “Phác đồ này hướng dẫn cán bộ y tế, kể cả bác sĩ, điều dưỡng, y tá có thể nhận biết được các dấu hiệu sốc phản vệ từ sớm để kịp thời cấp cứu. Đồng thời tiêm Adrenalin tức khắc với liều nhỏ để chặn các cơn khó thở, huyết áp hạ, sau đó mới xử lý các biện pháp cấp cứu khác. Sự nhanh chóng, chính xác này giúp bệnh nhân thoát được lưỡi hái tử thần” – GS Bình cho biết. Hiện phác đồ cấp cứu sốc phản vệ bằng Adrenalin đã được trình Bộ Y tế để được phê duyệt và đưa vào sử dụng rộng rãi. Cũng theo GS Bình, Adrenalin là thuốc khá độc, có tác dụng phụ nên các bác sĩ thường e ngại sử dụng. Tuy nhiên, đối với các bệnh nhân sốc phản vệ, chỉ cần tiêm từ từ để “giảm sốc” sẽ không có nguy hiểm mà còn cứu mạng cho họ. Những bệnh nhân nặng có thể phải sử dụng rất nhiều Adrenalin mới sống sót. “Kỷ lục” dùng Adrenalin thuộc về một bé gái 14 tuổi (Gia Lâm, Hà Nội) bị dị ứng khi ăn nhộng. Cô bé nhanh chóng bị mẩn ngứa, huyết áp tăng vọt, khi đến viện đã hôn mê. Các bác sĩ tiêm Adrenalin nhưng bệnh nhân sau đó vẫn bị sốc. Cuối cùng, sau 7 ngày điều trị, cô bé đã dùng tới 450 ống Adrenalin mới thoát khỏi nguy kịch, trong khi bệnh nhân bị sốc nhẹ chỉ cần ½ -1 ống. Theo GS Bình, hiện nay ở nhiều nước đã trang bị các “bút tiêm” có chứa Adrenalin để người dân có thể xử lý các ca sốc phản vệ ngoài đời. Với “bút tiêm” và một vài hướng dẫn đơn giản, bất cứ người dân nào cũng có thể sử dụng tiêm thẳng vào bắp đùi khi bệnh nhân bị sốc phản vệ. Nhưng giá thành “bút tiêm” khá cao, từ 80-120 USD. Vì thế, GS Bình đề xuất nên trang bị thuốc cấp cứu sốc phản vệ hàng đầu là Adrenalin có thể trang bị ngay trên máy bay, cứu hoả, cấp cứu 115… hoặc người làm việc độc lập như cán bộ kiểm lâm, bộ đội biên phòng, hải quân…

Nối thành công 2 bàn tay đứt lìa cho 1 công nhân

Ca phẫu thuật liên tục kéo dài 9 tiếng đồng hồ của hai kíp phẫu thuật song song của Khoa Phẫu thuật hàm mặt- tạo hình, Bệnh viện Việt Đức đã làm sống lại đôi bàn tay của bệnh nhân Ng.M.Th. (19 tuổi, là công nhân của một xưởng gỗ ở Lý Nhân- Hà Nam). Cho đến ngày 21/4, đôi bàn tay này đã có những cử động đầu tiên. Theo người nhà bệnh nhân, Th. là công nhân của một xưởng gỗ. Ngày 16/4, trong khi đang cầm miếng gỗ cho vào máy cắt gỗ, Th. bị máy cắt rơi tự do cắt gần đứt 2 cánh tay.  Các công nhân trong xưởng gỗ vội vàng đưa Th. cùng hai cẳng tay vào bệnh viện địa phương, sau đó chuyển đến bệnh viện Việt Đức trong tình trạng 2 cẳng tay đã bị đứt rời 1/3 tính từ dưới lên.  Ths, BS Bùi Mai Anh - phụ trách kíp phẫu thuật trực tiếp cho bệnh nhân  cho biết: Rất may cho Th., phần đứt rời đã được BV tuyến dưới bảo quản khá tốt theo đúng quy cách và vẫn ở trong khung giờ “vàng” (trong khoảng 6h đồng hồ kể từ khi xảy ra chấn thương) để có thể phẫu thuật, ghép nốitrở lại với hai cánh tay. Bệnh nhân trong tình trạng sốc tâm lý, bác sĩ hỏi gì cũng gần như không nói được. Đúng 21h30 phút ngày 16/4, hai kíp phẫu thuật bước vào phòng mổ và làm việc không ngừng nghỉ liên tục trong suốt 9h đồng hồ liền. Ths Bùi Mai Anh cho biết, ê kíp phẫu thuật đã cùng nhau cố gắng hết khả năng có thể để giữ được tối đa phần xương chi của bệnh nhân. Và, bệnh nhân Th. đã được nối lại hai tay mà may mắn không phải ghép mạch. 5h30 sáng ngày chủ nhật ngày 17/4, bệnh nhân Th. đã tỉnh. Tuy nhiên, phải 3 ngày sau mổ, Th. mới ổn định tâm lý. Sáng ngày 21/4, tức 5 ngày sau mổ, các ngón tay của hai bàn tay của Th đã tự cử động nhẹ nhàng, riêng bàn tay phải đã sờ có cảm giác. Tuy nhiên, theo các bác sĩ vẫn, vẫn phải tiếp tục phải theo dõi 2 cẳng tay của bệnh nhân có “sống” được thực sự hay không. Trong những ngày tới, bênh nhân sẽ phải trải qua quá trình luyện tập phục hồi chức năng cho hai bàn tay theo các bước mà bác sĩ chuyên khoa đưa ra, để tay không bị dính gân hoạt động kém hoặc khó thực hiện được những động tác tinh tế.

Đời sống xã hội 

‘Từ mai con có ngón tay rồi...!’

Bé Minh Anh bị dị tật bẩm sinh dính cả các ngón tay và chân, hầu như không có ngón. Sáng 21-4, BV Sài Gòn ITO đã tiến hành phẫu thuật tách dính các ngón tay cho bệnh nhi Bùi Hà Minh Anh (bảy tuổi, Bình Thuận). Dù đã có nhiều kinh nghiệm trong vi phẫu nhưng BS Nguyễn Xuân Anh, Trưởng Đơn vị phẫu thuật tạo hình và phẫu thuật bàn tay, BV Sài Gòn ITO - phẫu thuật viên chính của ca mổ, vẫn có cảm giác lo lắng. Theo BS Anh, mặc dù hình ảnh X-quang rất rõ nhưng khi mổ, nếu cảm thấy có đụng chạm ảnh hưởng đến mạch máu nuôi thì ca mổ sẽ dừng ngay tức khắc vì có thể sẽ gây hoại tử và hư bàn tay của bé.

Mẹ lấy búa đập tay con ra đi!

Gọi là bàn tay, bàn chân nhưng từ khi sinh ra, các chi của bé túm rụm không có ngón và chẳng ra hình thù gì. Ngoài ra, bé còn bị dị tật hở hàm ếch, lệch đầu và mắt lồi bất thường. Chị Phạm Thị Loan, mẹ bé Minh Anh, có mặt cùng con trong phòng tiền phẫu. Đứng sau lưng các bác sĩ, người mẹ hình dáng nhỏ thó khép nép, lắm lúc người run lên vì vui sướng xen lẫn lo lắng. Chị bảo bé là con thứ ba, hai người anh của bé đứa 12 và 14 tuổi. Vui mừng vì nhà có đứa con gái nhưng niềm vui chợt tắt trong sợ hãi vì con gái có hình hài bất thường. Gia đình gần như suy sụp. Suốt bảy năm qua, chị không ngớt lo lắng. Lo cho con hòa nhập cộng đồng, lo con tự ti mặc cảm… Nỗi lo ngày càng tăng lên khi bé đến tuổi đi học mà gia cảnh nghèo khó không đủ khả năng đưa con đi khám, làm phẫu thuật. Mấy năm trước, một tổ chức ở Bình Thuận có hứa sẽ đưa bé đi khám và mổ do một tổ chức nước ngoài tài trợ. Nhưng chờ hoài không thấy họ liên lạc lại. “Khi bé đi học mẫu giáo, các cô thấy quá xót xa. Cô giáo chụp ảnh gửi các tổ chức xã hội mong có ai đó giúp đỡ. Rồi cũng có nơi giúp dẫn bé đi khám xem có mổ được không. Thứ Tư tuần rồi đi khám về, người ta bảo làm giấy tờ hộ cận nghèo... để nộp làm thủ tục. Rồi bỗng dưng có người từ TP.HCM gọi vào mổ chứ không cần tiền bạc gì hết” - chị Loan vui mừng nói. Nhớ lại lúc sinh con, chị Loan bảo bé mềm nhũn, thân người với đầu dính nhau mà chẳng thấy cổ. Ngày nào cũng nắn bóp. Tám tháng bé ngóc đầu được và lật, sau đó là ngồi, lết. Điều kỳ diệu là sau 18 tháng bé đứng dậy và tự đi luôn dù bàn chân không lành lặn. Bị hở hàm ếch, bé mặc cảm với bạn bè ở mẫu giáo vì đọc không thể tròn chữ. Lúc vào lớp 1, cô giáo bảo cho nằm ngoài danh sách. Nhưng khi học bé đọc được chữ cái, làm toán được nên cô cho vào danh sách chính thức. Ban đầu đi học bị bạn bè chọc nhìn giống ma nhưng dần dà các bạn cũng quen và chơi với bé. Lúc bé lơ là không chịu viết bài do tập viết quá khó, mẹ bảo: “Nếu không học mai mốt làm gì?”, bé trả lời: “Mẹ sinh con ra như vậy làm sao con biết, mẹ lấy búa đập tay con ra, lấy dao xẻ tay con ra đi!”. Những lúc thế này chị chỉ biết ôm con, nước mắt lưng tròng.

Thêm một câu chuyện cổ tích

Chị Loan cho biết sau vài lần đi khám trước đây bé bỗng sợ bác sĩ. Nhưng từ ngày gặp BS Xuân Anh về bé thay đổi khác biệt, vui vẻ và tự tin hơn. Sáng hôm qua, mạnh thường quân vào đóng tiền cho bé mổ, bé ôm lấy mẹ kêu lên: “Đã quá, từ mai con có ngón tay rồi!”. “Gia đình bây giờ rất mừng, hạnh phúc. Chỉ biết nói lời cảm ơn các bác sĩ và mạnh thường quân” - chị Loan chia sẻ. Trước đó, thấy bệnh nhân nghèo khám không hẹn ngày trở lại, BS Nguyễn Xuân Anh đoán chắc gia đình nghèo không có tiền. Ông bèn thông qua Facebook, nhắn tin tìm người mẹ và mời chị đưa con đến BV Sài Gòn ITO để khám, điều trị miễn phí. (Trị giá ca mổ lần đầu tiên này là 40 triệu đồng, do một mạnh thường quân giấu tên tài trợ - PV). “Để phẫu thuật hoàn chỉnh, bé phải trải qua hơn 20 ca mổ, trong đó có mở hộp sọ rộng ra thêm, chỉnh hình hàm mặt...” - BS Xuân Anh nói. Còn với bệnh nhi Minh Anh, ông sẽ làm hết trong khả năng có thể. Trong cuộc mổ lần này, bác sĩ sẽ tách dính ngón cái và ngón út, tạo hình hai ngón này và ghép da. Ưu tiên tách ngón út và ngón cái vì các ngón kia dính chùm, nếu tách ra cũng không có chức năng. Cái khó nhất lúc phẫu thuật là bảo vệ các mạch máu nuôi dưỡng ngón, tránh nguy cơ hoại tử về sau. Hơn nữa, do gia đình để quá lâu không điều trị nên xương và khớp đã cứng, nếu làm 1-2 năm đầu đời của bé khi xương cơ còn mềm, sụn tăng trưởng còn tốt thì sẽ thuận lợi hơn. Theo BS Xuân Anh, bàn tay trái (tay thuận của bé) mổ thành công có thể làm cho cuộc sống của bé tốt hơn, sinh hoạt thuận lợi. Sáu tháng sau sẽ làm tiếp bàn tay phải. Riêng về chân, bé vẫn chạy nhảy được bình thường nên bác sĩ để vậy, chưa cần thiết phải mổ. Vì mổ nếu xảy ra tai biến, biến chứng sẽ rất nguy hiểm.

Bàn tay ba ngón đẹp xinh

Sau hơn bốn giờ đồng hồ tỉ mỉ tách dính ngón tay cái với ngón trỏ, tách ngón út với ngón áp út, BS Xuân Anh và đồng nghiệp đã xẻ và tái tạo bàn tay vô hình thù thành ba ngón đẹp xinh. Những ngón giữa do mất chức năng nên các bác sĩ để dính nguyên. Sau đó các bác sĩ tiến hành lấy da từ bụng bệnh nhi để ghép vào phần bàn tay tách ra bị thiếu da, chờ hồi phục. Bên cạnh đó, kíp mổ dùng một cây đinh cố định để bàn tay bé xòe ra chứ không cho khép kín lại như cũ. Khi bàn tay, các ngón tay hoạt động tốt thì sẽ rút đinh ra. “Ca phẫu thuật đã thành công như ý” - BS Xuân Anh cho biết. Bệnh nhi Bùi Hà Minh Anh mắc bệnh đột biến gen, làm cho xương đóng sớm như xương hộp sọ, dị dạng hàm mặt, hở hàm ếch, dính chặt xương đầu ngón tay và chân. Bệnh nhân dính các ngón tay, chân lần này là trường hợp thứ ba gặp ở Việt Nam. Tỉ lệ mắc là 1/85.000 ca.

Tuổi trẻ 

Ung thư buồng trứng có tỉ lệ tử vong cao

Ung thư buồng trứng và ung thư cổ tử cung có số ca mắc mới không cao nhưng bệnh nhân ung thư buồng trứng có tỉ lệ tử vong cao. Còn bệnh nhân ung thư cổ tử cung chẩn đoán ở giai đoạn muộn cũng có kết quả điều trị hạn chế. Hội Ung thư VN - cho biết như vậy tại hội thảo khoa học “Liệu pháp kháng sinh mạch: Cải thiện sống còn cho bệnh nhân ung thư cổ tử cung và ung thư buồng trứng” - do Hội Ung thư VN, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức ngày 23-4 tại TP.HCM. Tại hội thảo, báo cáo của các chuyên gia ung thư trong nước và quốc tế cho biết thêm hằng năm có khoảng 240.000 phụ nữ trên thế giới được chẩn đoán ung thư buồng trứng và khoảng 150.000 trường hợp tử vong. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 1.200 trường hợp phụ nữ được chẩn đoán ung thư buồng trứng, với tỉ lệ sống 5 năm chỉ khoảng 45%. Riêng ung thư cổ tử cung có hơn 5.000 trường hợp mắc mới mỗi năm. Dù việc tầm soát và chủng ngừa HPV được tiến hành rộng rãi nhưng ung thư cổ tử cung vẫn là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ, với hơn 2.400 ca mỗi năm.

Chính phủ

Quảng Bình: Khánh thành tòa nhà bệnh viện kỹ thuật cao

Ngày 24/4, tại Quảng Bình, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới đã khánh thành và đưa vào sử dụng tòa nhà kỹ thuật nghiệp vụ cao.Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao những nỗ lực trong công việc khám chữa bệnh của Bệnh viện trong thời gian qua. Bộ trưởng hy vọng, với việc đưa vào sử dụng tòa nhà kỹ thuật nghiệp vụ cao, chất lượng khám chữa bệnh tại đây sẽ được nâng cao hơn nữa và Bệnh viện sẽ sớm được nâng lên hạng đặc biệt. Tổng mức đầu tư xây lắp và trang thiết bị từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ trên 450 tỷ đồng. Công trình có tổng diện tích 17.600 m2, 160 giường điều trị nội trú với các khoa cấp cứu, chẩn đoán hình ảnh, khám bệnh, sinh hóa - huyết học - truyền máu, vi sinh, thăm dò chức năng - nội soi, gây mê - hồi sức, 6 phòng mổ hiện đại… Sự ra đời của tòa nhà kỹ thuật nghiệp vụ này sẽ góp phần giảm đáng kể gánh nặng quá tải bệnh nhân cho khu nhà điều trị nội trú và khám chữa bệnh cũ của Bệnh viện. Đồng thời, công tác cấp cứu sẽ được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả hơn cho bệnh nhân, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh cho nhân dân trong tỉnh Quảng Bình và các vùng lân cận.

Kiến thức

Bộ Y tế tăng cường kiểm tra phòng chống dịch bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết

Tính đến ngày 22/4/2016, các đoàn công tác đã đến kiểm tra hoạt động tại các tỉnh, thành phố trọng điểm về dịch Zika và Sốt xuất huyết trên toàn quốc. Bộ trưởng Bộ y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến đi thực địa kiểm tra tình hình thực hiện các biện pháp diệt muỗi và lăng quăng.Để bảo vệ sức khỏe người dân, cộng đồng trước dịch bệnh nguy hiểm Zika và Sốt xuất huyết, từ đầu năm 2016 đến nay, Bộ Y tế đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp phòng chống dịch như họp ban chỉ đạo, tăng cường hướng dẫn, giám sát, phát hiện sớm, xử trí kịp thời, đẩy mạnh công tác truyền thông... và ra chỉ thị về việc tổ chức chiến dịch diệt muỗi, lăng quăng phòng chống dịch bệnh tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Ngày 30/03/2016, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có Quyết định số 1086/QĐ-BYT thành lập 08 Đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh do virus Zika và Sốt xuất huyết để hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương triển khai tổ chức chiến dịch. Tính đến ngày 22/4/2016, các đoàn công tác đã đến kiểm tra hoạt động tại các tỉnh, thành phố trọng điểm về dịch Zika và Sốt xuất huyết: Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, Đắk Lắk, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đồng Nai, Bình Dương, An Giang... Các Đoàn công tác gồm Lãnh đạo, chuyên viên, cán bộ chuyên môn các Cục/Vụ/Viện/Bệnh viện thuộc Bộ Y tế đã có các buổi làm việc, thăm kiểm tra thực địa, họp với Lãnh đạo, đại diện Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện sản nhi, Trung tâm Y tế huyện, Bệnh viện huyện, Trạm Y tế xã, phường, chính quyền địa phương và các cơ quan đơn vị liên quan… để xem xét, đánh giá một cách kỹ lưỡng việc xây dựng, thực hiện kế hoạch phòng chống dịch của các địa phương. Đoàn công tác cũng đã cùng các địa phương nhìn nhận, đánh giá về các hoạt động đã triển khai, tìm phương hướng tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và định hướng các hoạt cần triển khai trong thời gian tới. Báo cáo của các Đoàn giám sát cho thấy, đa số các địa phương, tỉnh, thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai tốt các hoạt động phòng chống dịch Zika và Sốt xuất huyết. Đặc biệt là sự tham gia, vào cuộc của Ủy ban nhân dân các cấp đã chỉ đạo, thúc đẩy sự phối hợp liên ngành và đầu tư nguồn lực cho công tác phòng chống dịch. Ngành y tế và các địa phương cũng đã bám sát, tuân thủ hướng dẫn chuyên môn và nội dung các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh Zika và Sốt xuất huyết. Để chủ động và nâng cao tính hiệu quả của các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đồng thời tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, thực hành của người dân trong việc phòng bệnh Zika và Sốt xuất huyết, các Đoàn công tác đã đề nghị các địa phương, tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt hơn nữa một số nội dung chính sau: Tăng cường tự giám sát, kiểm tra công tác phòng chống dịch tại địa phương mình. Tiếp tục huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị; các ban ngành, đoàn thể; các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội; các cộng tác viên và đặc biệt là sự tham gia của người dân trong việc phòng bệnh Zika và Sốt xuất huyết. Thực hiện ký cam kết giữa Sở Y tế và Ủy ban nhân dân quận, huyện nhằm nêu cao trách nhiệm của chính quyền các cấp trong việc tổ chức các hoạt động phòng chống 1 dịch tại địa phương. Tham mưu cho chính quyền địa phương tiến hành xử phạt hành chính các tổ chức, cá nhân cố tình không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn. Tăng cường các hoạt động truyền thông, kịp thời cung cấp thông tin, hướng dẫn người dân cách tự xử lý các dụng cụ chứa nước, chủ động diệt muỗi, lăng quăng. Khi có các triệu chứng giống Sốt xuất huyết, dấu hiệu chỉ điểm của Zika phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị kịp thời, truyền thông nguy cơ đối với phụ nữ mang thai nhằm tránh gây hoang mang trong cộng đồng khiến người dân ồ ạt đi xét nghiệm khi không cần thiết. Giao trách nhiệm cụ thể và thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, chỉ đạo việc triển khai thực hiện các giải pháp phòng chống bệnh Zika và Sốt xuất huyết của các cấp Chính quyền và từng thành viên trong Ban Chỉ đạo địa phương. Đẩy mạnh công tác phối hợp liên ngành trong phòng bệnh Zika và Sốt xuất huyết thông qua việc giao trách nhiệm cụ thể cho các thành viên Ban ngành Đoàn thể, xem đây là giải pháp căn cơ giúp huy động nguồn lực xã hội chung tay cùng Y tế trong việc kiểm soát bệnh Zika và Sốt xuất huyết. Chỉ đạo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trên người ở các xã/phường/thị trấn tham gia giải quyết các vấn đề/tình huống phát sinh trong quá trình thăm hộ gia đình/vãng gia để tuyên truyền, xử lý ổ dịch Zika, Sốt xuất huyết (nếu có) của các đội cơ động, cộng tác viên Y tế. Kiện toàn Đội cơ động khối bệnh viện và dự phòng, thường xuyên diễn tập dựa trên các kịch bản tình huống đề ra và xây dựng quy chế hoạt động chặt chẽ nhằm đảm bảo hiệu quả cao nhất khi xảy ra tình huống dịch bệnh. Chỉ đạo các cơ sở điều trị gửi định kỳ thông tin ca bệnh truyền nhiễm với địa chỉ cụ thể, rõ ràng và có số điện thoại về đơn vị dự phòng cùng cấp để điều tra dịch tễ, khoanh vùng xử lý dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Tin tức

Nam Định phát hiện hàng trăm gói xúc xích "bẩn"

Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Nam Định phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường Nam Định vừa phát hiện cơ sở buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ tại thành phố Nam Định.Vào chiều 23/4, lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở kinh doanh xúc xích và một số mặt hàng thực phẩm do Hoàng Quốc Đàm (29 tuổi, địa chỉ tại số 199 đường Vũ Hữu Lợi, phường Cửa Nam, thành phố Nam Định) làm chủ, phát hiện trên 1,5 tấn hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ và các thủ tục liên quan đến chất lượng thực phẩm. Các mặt hàng gồm: 584 gói xúc xích nhãn hiệu Tokyo và xúc xích nhãn hiệu Hồ Lô Vietfood, sản phẩm tôm nhãn hiệu tôm Surimi do cơ sở kinh doanh và chế biến thực phẩm Việt (địa chỉ tại ấp Lồ Ồ, xã An Tây, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) sản xuất; 81 hộp nem chua nhãn hiệu Quang Linh (do cơ sở Quang Linh, địa chỉ tại huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội) sản xuất; 9 túi chà bông thịt gà do hộ kinh doanh Nguyễn Thị Vân (địa chỉ tại đường Đồng Khởi, phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) sản xuất; 11 túi thịt sấy khô ăn liền do Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên sản xuất thương mại dịch vụ thực phẩm kỹ nghệ Trung Nam (địa chỉ tại ấp 2, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh) sản xuất và 50 bao ngô hạt có nguồn gốc nước ngoài không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt. Qua kiểm tra số hàng hóa trên, lực lượng chức năng phát hiện có 442 gói xúc xích Tokyo và xúc xích Hồ Lô Vietfood có dấu hiệu vi phạm về sử dụng chất phụ gia Sodium Nitrate251 không đúng với đối tượng thực phẩm quy định tại Thông tư số 27, ngày 30/11/2012 của Bộ Y tế về việc Hướng dẫn quản lý phụ gia thực phẩm. Cơ quan chức năng tỉnh Nam Định đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên; tiến hành lấy mẫu 2 loại xúc xích Tokyo và xúc xích Hồ Lô Vietfood gửi đi giám định chất lượng theo quy định và tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Khoa học & Phát triển

Ung thư, tiểu đường vì không khí bẩn

Theo Bộ Y tế, có đến 26 bệnh truyền nhiễm ở Việt Nam liên quan đến môi trường.Tình trạng ô nhiễm không khí, ô nhiễm rác thải cống ngầm, nước thải và chất thải công nghiệp… cũng khiến các bệnh không lây nhiễm tăng nhanh. Báo cáo quốc gia 2013 về môi trường không khí cũng chỉ ra 7 loại bệnh liên quan mật thiết với ô nhiễm môi trường, bao gồm ung thư, bệnh tim mạch, thần kinh, ngộ độc, bệnh nhiễm khuẩn và ký sinh trùng, bệnh đường tiêu hóa và hô hấp. Bệnh da liễu cũng chịu ảnh hưởng lớn của ô nhiễm. BV Da liễu quốc gia - cho biết, bệnh hay gặp nhất là viêm da tiếp xúc - còn gọi là chàm tiếp xúc, xuất hiện do phản ứng với các chất gây dị ứng có trong môi trường như không khí và nước bẩn. Điều ít ai ngờ đến là ngay cả nguy cơ tiểu đường cũng tăng do ô nhiễm. Một nghiên cứu của Hiệp hội Ung thư Đan Mạch thực hiện trên 52.000 cư dân ở hai thành phố lớn nhất nước này trong hơn 10 năm cho thấy: Nhóm dân cư sống ở nơi có mức độ ô nhiễm không khí cao - đặc biệt là ô nhiễm khí thải xe cộ - có tỷ lệ mắc tiểu đường cao gấp 4 lần dân cư sống ở nơi không ô nhiễm. Thủ phạm gây bệnh là khí NO2. Thời gian nhiễm loại khí này càng lâu, nguy cơ tiểu đường càng lớn. Về kinh tế, tình trạng ô nhiễm gây thiệt hại rất lớn do làm tăng chi phí khám và thuốc chữa bệnh, tổn thất do mất ngày công lao động (hay hiệu quả sản xuất, kinh doanh) khi nghỉ ốm, tổn thất thời gian của người nhà chăm sóc bệnh nhân… Tại Việt Nam, Hà Nội là thành phố thể hiện rõ nhất hậu quả của ô nhiễm không khí. Theo nghiên cứu của Bộ GTVT, tỷ lệ mắc bệnh hô hấp ở Hà Nội cao hơn TPHCM do không khí ô nhiễm hơn, chịu tác động của biến đổi thời tiết mạnh hơn - đặc biệt về mùa đông. Tổng chi phí khám, chữa bệnh đường hô hấp, thiệt hại kinh tế do nghỉ ốm và nghỉ việc để chăm sóc người mắc bệnh đường hô hấp của dân cư nội thành Hà Nội cao hơn gấp đôi TPHCM.

Pháp luật Plus

Thực phẩm bẩn: Nguyên nhân của ung thư đại trực tràng

Theo PGS, bác sĩ Hoàng Công Đắc - Bệnh viện Đa khoa Medlatec - Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện E Trung ương, thực phẩm bẩn là quốc nạn của Việt Nam. Đó là nguyên nhân dẫn đến số lượng bệnh nhân ung thư gia tăng. Và một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới căn bệnh ung thư đại trực tràng là do ăn thực phẩm chứa nhiều chất tăng trọng, tồn dư nhiều chất bảo quản, đồ ăn chế biến sẵn…Ngày nay, tỷ lệ mắc ung thư ở nam giới Việt Nam được xếp vào nhóm nước cao thứ 3, với gần 200 ca mắc trên 100.000 người. Tuy nhiên, tỷ lệ nam giới tử vong do ung thư ở Việt Nam lại nằm trong nhóm nước dẫn đầu thế giới, với hơn 142 trường hợp tử vong trong số 100.000 người. Trong các nguyên nhân dẫn đến ung thư, yếu tố nội sinh và di truyền chỉ chiếm dưới 10%, thậm chí chỉ 1-2% như ung thư vú, 90% còn lại là do môi trường. Trong đó, nguyên nhân từ thực phẩm bẩn đứng hàng đầu. Những thực phẩm này có chứa các chất độc hại gây ra sự đột biến tế bào ở cơ thể con người. Theo PGS, bác sĩ Hoàng Công Đắc - BV Đa khoa Medlatec - Nguyên PGĐ BV E Trung Ương, ung thư trực tràng rất hay gặp, chiếm 50% trong ung thư đại trực tràng. Bởi, trực tràng nằm vị trí sát hậu môn, cách hậu môn khoảng 15 phân. Trực tràng có hai phần là phần bóng khoảng 11 – 12 phân, to để chứa phân và ống hậu môn khoảng 3 – 4 phân. Vùng này là chỗ chứa phân trước khi cơ thể đưa ra ngoài, chứa nhiều siêu vi trùng, nấm nên dễ gây viêm nhiễn. Khi viêm nhiễm mãn tính sẽ dễ dẫn tới gây ung thư. "Hiện nay, tỷ lệ ung thư đại trực tràng tiếp tục gia tăng ở các nước đang phát triển bởi thực phẩm bẩn. Hàm lượng chất bảo quản thực vật có trong rau, củ hay như chất tăng trọng, chất tạo nạc trong thịt lợn, các chất kích thích khiến nhiều người mắc ung thư". PGS Đắc cho biết thêm

Thực phẩm gây ung thư đại trực tràng?

Đặc biệt, những thực phẩm lên men, thực phẩm muối, thực phẩm chế biến sẵn tồn dư nhiều chất bảo quản như: thịt muối, dưa muối, cà, cá muối, thịt hun khói, xúc xích, xì dầu….là nguyên nhân khiến con người mắc ung thư đại trực tràng cao. Tuy nhiên, những thực phẩm này vẫn có lợi ích cho sức khỏe. Nên chú ý không ăn nhiều, ăn triền miên, kéo dài như: ngày nào cũng ăn dưa, cà muối, ăn xì dầu…. Đối với những loại thịt chứa nhiều chất tăng trọng cũng là một trong những nguyên nhân gây nên ung thư đại trực tràng hiện nay.  Những thực phẩm nhiều chất xơ gồm: rau củ, hoa quả sạch sẽ giúp bệnh ung thư đại trực tràng được đẩy lùi. Tuy nhiên, rau củ có dư lượng thuốc bảo quản thực vật, lợn có chất tăng trọng, chất tạo nạc, các chất kích thích,… khiến nhiều người mắc ung thư. Những chất làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng là: đạm, thịt , mỡ, nhiều chất bột, những chất sinh ra nhiều năng lượng…Hút thuốc lào, thuốc lá cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới ung thư đại trực tràng. Nhiều người quen ăn nóng nhưng nóng quá  rất nguy hại khiến cho dạ dày , thực quản có thể bị bỏng triền mien, kéo dài, gây viêm loét, dẫn tới ung thư.

Theo gen di truyền

Theo nghiên cứu, ở các nước phương tây, gen gi truyền chiếm 30 % nguyên nhân khiến ung thư đại trực tràng. Nhưng, ở Việt Nam, gen di truyền chỉ chiếm 2% tới 3%. Tuy nhiên, nếu trong gia đình có người đã bị ung thư đại tràng thì cần cẩn thận và nên có ý thức chủ động tầm soát. Theo nghiên cứu, căn bệnh ung thư ruột do di truyền có tên là Familial Polyposis, hầu hết các bệnh nhân sẽ chết ở lứa tuổi 35 – 40, nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời. Những người có polip (u lành) trong đại tràng. Những u lành này có tiềm năng phát triển thành ung thư đại trực tràng. Vì vậy khi phát hiện u lành ở đại tràng, cần có sự tư vấn, xử lý đúng theo chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến cáo người dân có thể tự bảo vệ bản thân bằng cách thường xuyên thăm khám, tầm soát ung thư. Việc chẩn đoán bệnh sớm có vai trò quyết định trong liệu trình điều trị. Cần chủ động tầm soát ung thư định kỳ 6 tháng/lần hoặc bất cứ khi nào có dấu hiệu bất thường. Những người có tiền sử gia đình từng mắc bệnh cũng cần  đặc biệt chú ý. Ung thư đại trực tràng là ung thư phát khởi nguyên thủy từ ruột già, là phần cuối cùng của ống tiêu hóa. Sau khi thức ăn được nhai, nuốt qua thực quản và dạ dày, thức ăn được tiêu hóa rồi đi xuống ruột non. Ruột non tiếp tục tiến trình tiêu hóa thức ăn rồi hấp thu các chất bổ dưỡng. Ruột non tiếp nối với ruột già, còn gọi là đại tràng. Đoạn đầu của đại tràng có chức năng hấp thu nước cùng chất bổ dưỡng và là nơi chứa chất bã. Chất bã thành phân đi xuống trực tràng là đoạn cuối của ống tiêu hóa. Đại tràng chia thành 4 đoạn. Ung thư có thể khởi phát từ bất cứ đoạn nào trên đại tràng hoặc trực tràng. Ung thư xuất phát từ lớp trong cùng của thành ruột (niêm mạc đại trực tràng) sau đó xâm lấn ra ngoài các lớp khác của thành ruột.

Hà Nội: Bắt 6 tấn dược liệu thuốc Bắc có nguồn gốc từ Trung Quốc

Một xe tải chở 6 tấn dược liệu thuốc bắc có nguồn gốc từ Trung Quốc vừa bị lực lượng chức năng Hà Nội phát hiện và bắt giữ.Ngày 24/4, Phòng Cảnh sát Môi trường Hà Nội cho biết đã phối hợp cùng đội QLTT số 4, Chi cục QLTT Hà Nội phát hiện và bắt giữ 1 xe tải đang trên đường vận chuyển số lượng lớn nguyên liệu thuốc Bắc có nguồn gốc từ Trung Quốc tập kết về địa bàn TP Hà Nội tiêu thụ. Tổng trọng lượng lô hàng bị bắt giữ lên tới 6 tấn…          Trước đó vào chiều 23/4, tại đoạn đường Minh Khai, dưới chân cầu Vĩnh Tuy, Tổ công tác liên ngành phát hiện xe tải BKS 29C 000 25 lưu thông từ Lạng Sơn về Hà Nội có biểu hiện nghi vấn… Tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện trên xe chở hơn 100 bao tải lớn… bên trong có chứa các loại nguyên liệu thuốc bắc như: Ngọc trúc, đại hoàng, đỗ trọng, tam thất… đây là những dược liệu được sử dụng trong điều trị đông y. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Sau đó, cơ quan chức năng đã làm việc với chủ lô hàng là Bùi Minh Đức, SN 1981, trú huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn. Theo khai nhận ban đầu của chủ hàng, tổng trọng lượng hàng trên xe tải là 6 tấn nguyên liệu thuốc Bắc mua từ Trung Quốc với giá 5.000 đồng/kg, sau đó thuê vận chuyển về Hà Nội để bán lại kiếm lời. Cơ quan chức năng đã lập biên bản thu giữ toàn bộ số hàng và xử lý theo quy định của pháp luật.

Dân trí

Vụ 300 công nhân ngộ độc: Yêu cầu đình chỉ hoạt động cơ sở cung cấp suất ăn

Sau vụ ngộ độc thực phẩm với hơn 300 công nhân bị rối loạn tiêu hóa, ngất xỉu, phải đưa đi cấp cứu xảy ra tại Bình Phước, cơ quan chức năng cho biết đơn vị cung cấp suất ăn gây ngộ độc chưa có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.Không chỉ những công nhân ăn thức ăn mặn bị ngộ độc mà một số công nhân ăn chay trong bữa ăn trưa, gồm sườn nam ram chay, canh chua rau muống và giá cũng bị ngộ độc. Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, cho biết, sau khi vụ ngộ độc tập thể xảy ra, Đoàn kiểm tra của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Công an tỉnh Bình Phước và các cơ quan liên quan đã tiến hành kiểm tra, kết quả bước đầu ghi nhận: đơn vị cung cấp suất ăn gây ngộ độc chưa có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm - điều này cho thấy có dấu hiệu buông lỏng quản lý trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn. Trước tình hình này, ngày 23/4 Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm - Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành Trung ương về Vệ sinh an toàn thực phẩm, đã có văn bản đề nghị Đồng chí Chánh văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh và Đồng chí Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Phước đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống của cơ sở gây ngộ độc thực phẩm; điều tra, xác định rõ nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm, truy xuất nguồn gốc nguyên liệu, thực phẩm nghi ngờ gây ra ngộ độc; triển khai các biện pháp xử lý hiệu quả nhằm ngăn chặn, không để xảy ra thành dịch trên địa bàn. Cục An toàn thực phẩm cũng yêu cầu phải xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về an toàn thực phẩm đối với cơ sở gây ra ngộ độc thực phẩm theo quy định pháp luật và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng, đồng thời tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm đối với cán bộ bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn. Báo cáo kết quả xử lý vụ việc về Cục ATTP-Bộ Y tế trước ngày 30/4/2016 để tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng Bộ Y tế và Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về Vệ sinh an toàn thực phẩm. Trước đó, ngày 21/4 sau khi ăn bữa trưa gồm các món đậu hũ nhồi thịt, canh chua rau muống và giá, đến khoảng 13 giờ các công nhân tại 3 công ty LISHENG, công ty XINREN, công ty SUNGJU (tại khu công nghiệp Minh Hưng-Hàn Quốc, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) bắt đầu cảm thấy chóng mặt, buồn nôn, muốn đi vệ sinh. Sau đó, hàng loạt công nhân bị ngất xỉu và lập tức được đưa đi cấp cứu. Tất cả các bệnh nhân khi nhập viện đều có biểu hiện buồn nôn, ói, mửa và tiêu chảy. Nhiều công nhân cho biết, khi ăn phát hiện n món đậu nhồi thịt có mùi hôi, nhiều công nhân cảm thấy khó chịu nên đã bỏ dở bữa ăn. Theo thông tin ban đầu, 3 công ty trên đã đặt các suất ăn trưa tại cùng một nhà hàng, thực đơn các món ăn đều giống nhau.

Hỗ trợ tái tạo bộ phận sinh dục cho trẻ em

UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành văn bản phê duyệt tiếp nhận Chương trình tái tạo bộ phận sinh dục cho trẻ em do Quỹ phòng chống thương vong Châu Á (AIPF) - Hoa Kỳ tài trợ.Chương trình được thực hiện tại Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng từ tháng 6/2016 đến tháng 12/2018 với mục tiêu khám, tổ chức phẫu thuật, điều trị cho bệnh nhân; thực hiện huấn luyện, đào tạo, chuyển giao công nghệ phẫu thuật tái tạo bộ phận sinh dục, các phẫu thuật tiết niệu và gây quỹ để bổ sung trang thiết bị cần thiết cho Bệnh viện. Với tổng viện trợ trên 25.500 đô-la Mỹ, chương trình sẽ hỗ trợ chi phí cho bệnh nhân khám, hỗ trợ ăn ở cho gia đình bệnh nhân, hỗ trợ một phần viện phí cho các bệnh nhân phẫu thuật và chi phí cho chuyên gia, giáo sư, bác sỹ nước ngoài. UBND TP Đà Nẵng giao Sở Y tế TP Đà Nẵng có trách nhiệm chỉ đạo Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai chương trình hiệu quả, đúng mục đích, báo cáo tiến độ và kết quả thực hiện chương trình về UBND thành phố theo Quy chế quản lý và sử dụng nguồn viện trợ của các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài.

Ngày 27/04/2016
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích