Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 2 4 5 5
Số người đang truy cập
3 9 8
 Tin tức - Sự kiện
Điểm tin y tế từ các báo ngày 15/4 đến 19/4 năm 2016

Công an nhân dân

Cứu sống bệnh nhi 3 ngày tuổi bị teo thực quản hiếm gặp

Sau hơn một tuần được các bác sĩ của BV Nhi Trung ương trực tiếp phẫu thuật cấp cứu, ngày 13-4, bệnh nhi sơ sinh bị teo thực quản bẩm sinh ở BV sản nhi Đà Nẵng đã ổn định sức khỏe. Đây là một trường hợp khá đặc biệt bởi cháu bé sinh ra đã bị teo thực quản. Vì vượt quá khả năng chuyên môn nên các bác sĩ của Bệnh viện sản nhi Đà Nẵng đã đề nghị Bệnh viện Nhi Trung ương hỗ trợ để cấp cứu cho cháu bé mới 3 ngày tuổi. Sau khi trao đổi sơ qua, biết tình hình bệnh nhi rất phức tạp, lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương cùng Khoa Ngoại đã lập tức cử một ekip vượt hơn 700 km bay vào Đà Nẵng ngay. BV Nhi Trung ương cho biết, teo thực quản là dị tật bẩm sinh đường tiêu hóa khó và hiếm gặp. Nếu không phát hiện và phẫu thuật kịp thời, trẻ có thể tử vong do viêm phổi cấp. Đó là lý do các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Trung ương phải trực tiếp vào Đà Nẵng hỗ trợ cấp cứu. Ngay khi đặt chân tới BV sản nhi Đà Nẵng, đã lập tức kiểm tra, khám bệnh và khẩn trương tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ca mổ rất phức tạp vì trẻ quá ít ngày tuổi, sức đề kháng kém nên có nhiều nguy cơ, nhưng với quyết tâm cứu chữa bệnh nhân và trình độ tay nghề cao của các bác sĩ, sự phối hợp ăn ý giữa phẫu thuật viên và gây mê hồi sức, ca mổ kéo dài hơn 2 tiếng đã thành công như mong đợi. Bệnh nhi đã thoát khỏi tình trạng nguy kịch và được rút máy thở ngay, phổi tốt, khí máu ổn định. Sau vài ngày điều trị đến nay, cháu bé đã bú mẹ được bình thường, không sốt, sức khỏe ổn định Cũng với việc hỗ trợ kỹ thuật, trước đó, các bác sĩ của BV Nhi Trung ương đã trực tiếp vào BV Sản Nhi Đà Nẵng để kịp thời phẫu thuật cấp cứu cho hai bệnh nhi mới 40 ngày tuổi và 2 ngày tuổi bị thoát vị hoành kèm theo suy hô hấp. Đây cũng là hai trường hợp đầu tiên được phẫu thuật bằng phương pháp nội soi tại BV này. Các ca phẫu thuật đều thành công tốt đẹp. Sau 3 ngày, cả hai bệnh nhi đều tự thở được, ăn tốt, sức khỏe ổn định.

Thông báo tên cơ sở bán thực phẩm bẩn trên loa phường

Theo Chỉ thị số 08/CT-UBND của UBND TP Hà Nội, lãnh đạo TP yêu cầu UBND quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) đối với kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố tại địa phương. Theo đó, nếu trong trường hợp kiểm tra phát hiện các cơ sở vi phạm quy định ATTP, kịp thời thông báo tên các cơ sở vi phạm trên đài phát thanh xã, phường để người tiêu dùng biết không sử dụng. Chỉ thị cũng quy định rõ trách nhiệm của chính quyền, các đơn vị chức năng trong quản lý cơ sở dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố và tăng cường thanh kiểm tra, kiên quyết xử phạt khi có vi phạm ATTP theo phân cấp. Ban chỉ đạo vệ sinh ATTP quận, huyện định kỳ 6 tháng kiểm tra công tác quản lý ATTP của xã, phường, thị trấn. Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ quy hoạch một số tuyến phố tập trung dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, bảo đảm các điều kiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ công cộng; tiếp tục duy trì nhân rộng mô hình điểm về thức ăn đường phố, mô hình cải thiện tại 30 tuyến phố văn minh đô thị.

Sẽ có phác đồ mới trước tình hình bệnh nhân sốc phản vệ gia tăng

Trước tình hình bệnh nhân sốc phản vệ ngày càng gia tăng, Hội hồi sức cấp cứu (HSCC) đang trình Bộ Y tế ban hành phác đồ mới đáp ứng việc điều trị kịp thời khi số bệnh nhân sốc phản vệ. Tại hội thảo khoa học chuyên ngành HSCC và chống độc do Bộ Y tế và Bệnh viện Bạch Mai tổ chức tại Hà Nội ngày 14-4, BV Bạch Mai, cho biết: Số người bị sốc phản vệ ngày càng tăng. Trước đây, mỗi năm nước ta chỉ phát hiện vài trường hợp thì nay, ngày nào cũng ghi nhận bệnh nhân sốc phản vệ. Phản ứng phản vệ có thể xảy ra ở bất cứ đâu, với bất cứ loại thuốc hoặc hóa chất điều trị nào cũng như xuất phát từ dị ứng thức ăn, hóa mỹ phẩm và do côn trùng đốt. Tại hội thảo, Hội HSCC và chống độc Việt Nam cho biết, trước tình hình bệnh nhân sốc phản vệ ngày càng gia tăng, Hội đang trình Bộ Y tế ban hành phác đồ mới đáp ứng việc điều trị kịp thời khi số bệnh nhân sốc phản vệ ngày càng gia tăng. Hội thảo diễn ra trong 2 ngày 14 và 15-4 với 69 báo cáo khoa học về các vấn đề đang được quan tâm trong lĩnh vực hồi sức cấp cứu như sốc phản vệ, lọc máu, hồi sức nhi khoa, hồi sức hô hấp, nhằm mang đến những kinh nghiệm trong ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến trong hồi sức, cũng như công tác chăm sóc toàn diện bệnh nhân về dinh dưỡng, chăm sóc vết thương và an toàn truyền máu.

Sài Gòn giải phóng

Giảm tải bệnh viện bằng phòng khám kết hợp công – tư: Không thu tạm ứng viện phí

Tại buổi giao ban giám đốc các bệnh viện công trực thuộc Sở Y tế TPHCM chiều 14-4, lãnh đạo Sở Y tế TPHCM lưu ý các bệnh viện trong việc thu tiền tạm ứng đối với những bệnh nhân có bảo hiểm y tế. Tạm thời chỉ thu tiền tạm ứng đối với những bệnh nhân có bảo hiểm y tế đang điều trị nội trú, còn điều trị ngoại trú tuyệt đối không được thu. Sở Y tế cũng khuyến khích các bệnh viện không thu tiền tạm ứng đối với cả những bệnh nhân điều trị nội trú. Vì thực tế người bệnh đã đóng góp cho bảo hiểm y tế rồi mà còn bắt họ phải đóng tiền tạm ứng nữa thì thiệt thòi. Cùng với đó, lãnh đạo Sở Y tế TPHCM cũng đưa ra một số giải pháp nhằm giảm tải bệnh nhân điều trị ngoại trú. Theo Sở Y tế TPHCM, sẽ hình thành hệ thống phòng khám công – tư kết hợp. Trong đó, bệnh viện công lấy thương hiệu và đội ngũ bác sĩ của bệnh viện kết hợp với vốn của tư nhân để mở các phòng khám, giúp giảm tải khám bệnh. Trước mắt có thể tiến hành thí điểm phòng khám công – tư tại Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Nhi đồng 2… Theo Sở Y tế TPHCM, hiện tình trạng quá tải không chỉ ở khu vực nội trú mà khu vực ngoại trú các bệnh viện cũng đang cáng đáng chật vật. Thống kê của ngành y tế TPHCM cho thấy trong năm 2015, số lượt bệnh nhân khám ngoại trú tại các bệnh viện trực thuộc lên đến hơn 34 triệu lượt bệnh nhân, chiếm đến 23% lượt bệnh nhân điều trị ngoại trú của cả nước. Những bệnh viện có số lượt bệnh nhân điều trị ngoại trú cao phải kể đến Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Hùng Vương… Số lượt bệnh nhân điều trị ngoại trú cũng tăng dần hàng năm. Riêng trong quý 1-2016, số lượt  bệnh nhân điều trị ngoại trú tại các bệnh viện tăng khoảng 5%-10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó 2 bệnh viện có số lượt bệnh nhân điều trị ngoại trú cao nhất là Bệnh viện Nhi đồng 2 (372.818 lượt ) và Bệnh viện Nhi đồng 1 ( 368.857 lượt)

“Tắc” bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV/AIDS

Với số người nhiễm mới ngày càng tăng, trong khi các nguồn viện trợ bị cắt giảm và sẽ “đứt” hoàn toàn trong 1-2 năm tới, việc chăm sóc điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS đang gặp nhiều khó khăn. Do vậy, Bộ Y tế đang rà soát và yêu cầu các địa phương chủ động khuyến khích chuyển bệnh nhân HIV/AIDS sang điều trị diện bảo hiểm y tế…

Hơn 46% nữ công nhân mắc bệnh phụ khoa

Đó là thông tin được Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình cho biết ngày 15-4 tại buổi tổng kết hoạt động giai đoạn 2011 - 2015. Hầu hết nữ công nhân không nắm được các biện pháp quan hệ tình dục an toàn khiến tỷ lệ mắc bệnh phụ khoa ở mức cao. Ông Trần Văn Trị, Chi cục trưởng Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình TPHCM, cho biết trong bối cảnh thành phố có quy mô dân số đông, trong đó chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản chiếm hơn 32%, hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản, nâng cao chất lượng giống nòi đang gặp nhiều khó khăn. Số liệu khảo sát của Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình trong năm qua cho thấy, có tới 70% nữ công nhân chưa biết các biện pháp quan hệ tình dục an toàn, trong đó 46% mắc bệnh phụ khoa; 20% - 30% nữ công nhân và sinh viên chưa được cung cấp đầy đủ các thông tin, tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình… Để hạn chế tình trạng trên và chăm sóc sức khỏe sinh sản ngày càng tốt hơn cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản trên địa bàn, ông Trần Văn Trị cho biết, trong giai đoạn 2016 - 2020, Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình sẽ đẩy mạnh các hoạt động khám xét nghiệm miễn phí các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản thông thường cho khoảng 15.000 lượt nữ công nhân mỗi năm.

Nắng nóng, gia tăng trẻ mắc bệnh tiêu chảy

Ghi nhận tại một số bệnh viện (BV) nhi ngày 15-4 cho thấy đang gia tăng số trẻ khám và nhập viện do mắc các bệnh đường tiêu hóa, nhất là tiêu chảy. Theo số liệu từ Khoa Tiêu hóa của BV Nhi đồng 1, trong 3 tuần qua tiếp nhận từ 80 - 90 ca mắc bệnh tiêu chảy điều trị nội trú, trong khi thời điểm bình thường chỉ có khoảng 50 - 60 trường hợp nhập viện. Hiện Khoa Tiêu hóa BV Nhi đồng 1 đang quá tải với gần 200 ca đang nằm điều trị, tập trung chủ yếu ở nhóm trẻ từ 1 - 5 tuổi. Trong khi đó, tại BV Nhi đồng 2, số ca mắc tiêu chảy cũng gia tăng trong các ngày gần đây với khoảng hơn 100 ca đang điều trị nội trú. Con số này đã tăng gần gấp đôi so với những tháng trước. Theo BS Hoàng Lê Phúc, Trưởng khoa Tiêu hóa BV Nhi đồng 1, bệnh tiêu chảy với các dạng nặng là kiết lỵ, tiêu đàm máu thường khiến trẻ bị mất nước rất nhanh, nếu không được bù nước kịp thời, bệnh nhi có nguy cơ vào sốc dẫn tới tử vong. Để đảm bảo sức khỏe và tránh tiêu chảy ở trẻ, phụ huynh cần chú ý 3 nguyên tắc, gồm: trẻ phải uống nhiều hơn để ngừa mất nước; phải ăn nhiều và dinh dưỡng hơn để có sức đề kháng, mau lành bệnh phục hồi niêm mạc và tăng trưởng; những trường hợp bé có sốt cao khó hạ, đi tiêu phân có máu, tiêu chảy chuyển sang kiết lỵ, trẻ khát nước nhiều, uống nước liên tục, khóc không có nước mắt, trẻ ngủ li bì khó đánh thức, bị co giật thì nên đưa đến cơ sở y tế gần nhất càng sớm càng tốt.

114 liều vaccine HPV miễn phí

Hội Y học dự phòng Việt Nam hợp tác với Viện Pasteur TPHCM, trang mạng HPV Việt Nam và Hãng UBER phối hợp tổ chức sự kiện “Phòng chống HPV, phòng chống ung thư cổ tử cung”. Trong khuôn khổ của sự kiện này, ban tổ chức đưa ra cuộc thi kiến thức về các bệnh lây truyền qua đường tình dục và các ung thư bao gồm ung thư cổ tử cung do HPV gây nên, bắt đầu từ 8 giờ ngày 15-4, kết thúc lúc 23 giờ trên trang mạng xã hội facebook của HPV Việt Nam và UBER Việt Nam. Người tham dự cuộc thi có cơ hội nhận 3 liều vaccine HPV miễn phí tại Viện Pasteur TPHCM, được taxi UBER đưa đón (đi và về) trong lần tiêm ngừa liều đầu tiên. Tổng số liều vaccine được trao tặng trong cuộc thi là 114 liều (3 liều/người). Thời gian triển khai tiêm vaccine HPV mũi 1 sẽ diễn ra vào lúc 9 giờ trong các ngày từ 23 đến 25-4. Các mũi tiêm tiếp theo sẽ được tiêm sau 2 và 6 tháng kể từ mũi tiêm đầu tiên.

Cứu sống thai nhi 32 tuần tuổi sau khi mẹ bị tai nạn giao thông

Chiều 15-4, BVĐK huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, các bác sĩ của bệnh viện này vừa kịp thời mổ thành công, cứu sống được thai nhi là một bé trai 32 tuần tuổi trong bụng người mẹ chết lâm sàng do bị tai nạn giao thông. Trước đó, khoảng 14 giờ ngày 12-4, chị Đinh Thị Hoa (ngụ tại xóm Tịnh Cường, xã Đức Long, huyện Đức Thọ) trong khi đang đứng bày bắp để bán bên tuyến quốc lộ 8A đoạn qua địa bàn xóm Tịnh Cường, xã Đức Long thì bất ngờ bị xe máy tông phải. Sau tai nạn, chị Hoa được người dân đưa vào BVĐK Đức Thọ cấp cứu trong tình trạng rất nguy kịch. Lúc đưa lên bàn mổ, chị Hoa đã chết lâm sàng. Để cứu thai nhi, phải thực hiện ca mổ nhanh chóng. Khi mổ xong, người mẹ đã tử vong. Sau đó, đặt nội khí quản, bóp bóng ôxy, đặt catheter tĩnh mạch rốn, ống sonde dạ dày. Sau hơn 2 ngày nằm tại phòng chăm sóc đặc biệt của bệnh viện, đến chiều 15-4, tình trạng sức khỏe của cháu bé đã tiến triển tốt; 2-3 ngày tới có thể xuất viện.

Nữ sinh Lê Thị Hà Vi bị đòi viện phí

Ngày 16-3, phản ứng trước những thông tin về việc gia đình nữ sinh bị cưa chân Lê Thị Hà Vi (học sinh lớp 10, ở huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) phải nộp 23 triệu đồng tiền viện phí trong thời gian điều trị tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TPHCM nhưng Sở Y tế Đắk Lắk từ chối chi trả mà chỉ hỗ trợ một phần đóng viện phí cho quá trình điều trị, Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết, Bộ Y tế đã có công văn gửi Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk yêu cầu khẩn trương làm rõ vấn đề này và báo cáo về Bộ Y tế trước ngày 25-4. Đồng thời, đích thân Bộ trưởng Bộ Y tế dù đang đi công tác nước ngoài cũng đã gọi điện trực tiếp cho giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk đề nghị làm rõ những thông tin này. Đại diện Cục Quản lý khám chữa bệnh cũng khẳng định, trong suốt quá trình bệnh nhân Lê Thị Hà Vi điều trị, Bộ Y tế đã liên tiếp có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk miễn các chi phí khám chữa bệnh và phí lắp chân giả cho bệnh nhân Lê Thị Hà Vi. Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đã đến thăm và hứa ngoài miễn phí toàn bộ các chi phí điều trị, lắp chân giả, nếu em Vi có nguyện vọng thì ngành y tế sẽ tạo điều kiện để Vi theo học tại một cơ sở y khoa phù hợp và tạo điều kiện về việc làm sau này. Trước đó gia đình nữ sinh Lê Thị Hà Vi nhận được thông báo từ Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TPHCM yêu cầu đóng 23 triệu đồng viện phí cho cả 2 đợt điều trị. Trong khi đến thời điểm này, gia đình vẫn chưa nhận được bất cứ sự hỗ trợ nào từ phía Sở Y tế Đắk Lắk cũng như Bệnh viện Cư Kuin. Lãnh đạo Sở Y tế Đắk Lắk cho rằng, số tiền 23 triệu đồng mà gia đình em Vi phải đóng là khoản chi phí mà gia đình nữ bệnh nhân này nằm phòng dịch vụ trong quá trình điều trị nên không liên quan tới việc miễn viện phí.

Gia đình & xã hội

Việt Nam có khoảng 30 nghìn người mang gen bệnh máu khó đông

Đây là số liệu được đưa ra tại buổi Gặp mặt báo chí về Hemophilia do Hội rối loạn đông máu Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học Truyền máu trung ương tổ chức sáng nay14.4, nhằm hướng tới Lễ kỷ niệm “Ngày Hemophilia thế giới - 17.4.2016”. GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, đồng thời là Chủ tịch Hội Rối loạn đông máu Việt Nam cho biết: "Việt Nam có khoảng 30 nghìn người mang gen bệnh, 6 nghìn người bị bệnh nhưng chỉ có khoảng 2,5 nghìn bệnh nhân được phát hiện và điều trị. Hiện nay, trong số 7 cơ sở thì Trung tâm Hemophilia Viện Huyết học Truyền máu Trung ương là cơ sở lớn nhất, hiện quản lý 1.333 bệnh nhân/2.373 bệnh nhân trên cả nước đang được điều trị. Con số này chỉ chiếm khoảng 1/3 số người bệnh nhân trên thực tế". Hemophilia là một trong số các rối loạn chảy máu di truyền hay gặp nhất do thiếu hụt yếu tốt VIII/IX thường gặp ở nam giới. Đặc điểm nổi bật của bệnh là sự chảy máu ở khắp các vị trí trên cơ thể, điển hình nhất là chảy máu tại các cơ, khớp. Chảy máu tái phát nhiều lần gây đau đớn và dẫn tới tàn tật, thậm chí có thể gây tử vong.

Cả nước có hơn 1.700 cô đỡ thôn bản

Cả nước hiện có hơn 1.700 "cô đỡ thôn bản" là người dân tộc thiểu số tại các tỉnh miền núi, thực hiện hiệu quả việc tuyên truyền, tư vấn, phát hiện và chuyển tuyến kịp thời cho các bà mẹ mang thai có nguy cơ tai biến sản khoa; can thiệp làm mẹ an toàn, đỡ đẻ bằng "gói đẻ sạch" cho sản phụ ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn còn tồn tại tục lệ đẻ tại nhà, nhằm hạn chế các trường hợp tử vong mẹ và tử vong sơ sinh…

Pháp luật TPHCM

Phát hiện chất cấm gây ung thư trong phẩm màu nhuộm ruốc

Theo kết quả kiểm nghiệm của Viện Paster Nha Trang, 3 mẫu phẩm màu thu được tại Gành Đỏ, phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu (Phú Yên) phát hiện có chất cấm. Theo kết quả kiểm nghiệm, mẫu bột màu đỏ gạch Sunset yellow FCF (E110), Ponceau 4R (E124) và mẫu bột màu đỏ Ponceau 4R (E124) là hai loại phẩm màu nằm trong danh mục phụ gia thực phẩm có chức năng làm phẩm màu được phép sử dụng. Riêng mẫu bột màu đỏ cánh sen Rhodamine B là loại phẩm màu không được phép sử dụng. Tuy nhiên, cơ quan chức năng của tỉnh Phú Yên không thể xử lý vi phạm hành chính các hộ dân sử dụng phẩm màu để nhuộm ruốc ở Gành Đỏ vì không có cơ sở pháp lý, do không bắt được quả tang lúc người dân dùng phẩm màu này nhuộm ruốc. Theo Bộ Y tế, Rhodamine B là một hợp chất hóa học có cấu tạo phân tử là C28H31ClN2O3. Đây là một thành phần của phẩm màu công nghiệp. Rhodamine B gây độc cấp và mãn tính. Nếu tiếp xúc, sẽ gây dị ứng hoặc làm mẩn ngứa da; qua đường hô hấp, sẽ gây ho, ngứa cổ, khó thở, đau ngực; qua đường tiêu hóa, sẽ gây nôn mửa… Nếu tích tụ dần trong cơ thể, chất trên gây nhiều tác hại đối với gan, thận, hệ sinh sản, hệ thần kinh, có thể gây ung thư…

Cứu bệnh nhân sốc phản vệ cách mặt đất… 10 km

Một ca cấp cứu ly kỳ, đầy kịch tính đã xảy ra trên một chuyến bay đêm với sự có mặt của trên dưới 10 bác sĩ đều là hành khách đã giúp người bệnh thoát cơn nguy kịch trong gang tấc... Một trường hợp đặc biệt hi hữu, căng thẳng nguy kịch và cũng vô cùng ly kỳ vừa xảy ra trên một chuyến bay đêm, chúng tôi những thầy thuốc chỉ trong ít phút nhưng đã trải qua đủ mọi cung bậc cảm xúc khác nhau, lo lắng, căng thẳng rồi vỡ òa trong niềm vui sướng khi người bệnh qua khỏi cơn nguy kịch… Câu chuyện xảy ra vào lúc 2 giờ 30 sáng 6-4 trên chuyến bay có ký hiệu VN 416 của hãng hàng không quốc gia Việt Nam. Máy bay chở theo hơn 300 hành khách với nhiều quốc tịch khác nhau trên thế giới xuất phát từ cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Hà Nội đi Seoul, Hàn Quốc. Sau khi máy bay cất cánh và đi được khoảng 1/2 hành trình, các tiếp viên bắt đầu phục vụ bữa ăn đêm cho hành khách. Ở hàng ghế số 47 hành khách Nguyễn Văn Tr. (54 tuổi) đi cùng vợ và một số đồng nghiệp cũng dùng bữa như tất cả hành khách khác. Sau khi ăn món rau trộn salat, hành khách Tr. bắt đầu cảm thấy mẩn ngứa toàn thân và chỉ hơn một phút sau bắt đầu xuất hiện hiện tượng buồn nôn, rồi nôn, người bệnh khó thở, thở rít, hoảng hốt, tím môi, đầu chi… Tất cả diễn biến nêu trên khiến chúng tôi đều thống nhất nhận định bệnh nhân đã bị dị ứng thức ăn và gần như ngay lập tức rơi vào tình trạng sốc phản vệ. Tình trạng nguy cấp của bệnh nhân đã được báo cáo khẩn cấp cho các tiếp viên trên máy bay, trên khoang lúc này có trên dưới 10 bác sĩ đều là hành khách và đang làm việc tại nhiều bệnh viện khác nhau được huy động đến để phối hợp xử lý tình huống. Tuy nhiên, lúc này chúng tôi hoàn toàn… tay trắng, không ai mang theo bất cứ một loại thuốc cấp cứu nào. Là thầy thuốc nên chúng tôi đều hiểu rằng bệnh nhân có thể sẽ rơi vào tình trạng nguy kịch trong thời gian rất ngắn nếu không được cấp cứu kịp thời. Trong  thời điểm cực kỳ nguy cấp đó, một va ly cấp cứu được các tiếp viên hàng không mang đến, chúng tôi ai cũng tràn đầy hy vọng nhưng ngay lập tức lại thất vọng vì trong va ly chỉ toàn thuốc uống thông thường mà không có thuốc cấp cứu. Trong khoảnh khắc cực kỳ nguy cấp đó tiếp viên trưởng Đỗ Quyên cho biết trên máy bay còn một va ly nữa và đang được mang đến, trong lúc đó bệnh nhân vẫn diễn biến mỗi lúc một nặng thêm, tình trạng khó thở tăng và có biểu hiện tụt huyết áp… Gần ba phút trôi đi trong không khí vô cùng nặng nề. Chúng tôi không ai bảo ai nhưng mọi người đều gần như nghẹt thở, các bạn nếu ai là bác sĩ hoặc hiểu biết một chút về dị ứng, phản vệ và sốc thì sẽ hiểu được tâm trạng của chúng tôi lúc đó. Trên độ cao hơn 10.000 m trong bóng đêm mịt mùng và đang ở bầu trời một quốc gia xa lạ, hàng chục bác sĩ kinh nghiệm bản lĩnh đầy mình nhưng đành bó tay đứng nhìn người bệnh của mình dần rơi vào trạng thái nguy kịch mà không làm được gì hơn. Một trong số chúng tôi đã yêu cầu cơ trưởng cho hạ cánh khẩn cấp nhưng chúng tôi cũng hiểu rằng nếu không có thuốc trên máy bay thì dù có hạ cánh khẩn cấp cũng không thể… vì để hạ cánh một chiếc máy bay trên chặng quốc tế, nhanh nhất cũng cần tới 45 phút và bệnh nhân sốc phản vệ sẽ không thể chờ đợi được đến giờ phút hạ cánh. Cho dù ở mặt đất có chuẩn bị cả một phòng cấp cứu hoàn hảo thì cơ hội cứu được người bệnh cũng chỉ là… một vài phần ngàn. Chúng tôi lo lắng và thậm chí có người tự dằn vặt mình, tại sao lại không mang thuốc cấp cứu lên máy bay... Và đúng lúc căng thẳng nhất, lúc mà tưởng như mọi việc đành buông xuôi thì một  tiếp viên mang tới một va ly cấp cứu thứ hai được lấy từ phía khoang lái. Và khi mở ra chúng tôi như không tin vào mắt mình nữa, tuy rất ít nhưng gần như đủ cho một cuộc cấp cứu, một ống solumedrol, hai ống dimedrol, và đặc biệt hai ống adrenalin thật sự trở thành một thứ vô cùng quý giá, một vật cứu tinh giúp chúng tôi giành lại từ tay tử thần một con người. Và điều kỳ diệu đã đến, với phác đồ chống sốc mới nhất của GS-TS Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu Việt Nam, chúng tôi lần lượt sử dụng các loại thuốc cần thiết. Chỉ ít phút sau bệnh nhân đã thoát khỏi tình trạng sốc, huyết áp bắt đầu được cải thiện, bệnh nhân bớt khó thở, hết thở rít, môi và các ngọn chi dần hồng trở lại, bệnh nhân dần hồi phục trước ánh mắt ngỡ ngàng, thán phục của hàng trăm hành khách mang nhiều quốc tịch khác nhau. Chúng tôi nhìn nhau và cùng nở những nụ cười chiến thắng. Một cuộc cấp cứu đặc biệt mà có lẽ nhiều bác sĩ dù có bề dày trận mạc đến mấy cũng không thể có được, một cuộc cấp cứu trên độ cao hơn 10 km… trong điều kiện thiếu thốn đủ thứ và người bệnh đã chuyển sang giai đoạn sốc rất nặng nhưng đã được cấp cứu thành công nhờ phác đồ mới mà trong đó chủ lực là thuốc adrenalin được sử đụng một cách kịp thời và đúng cách. Y văn thế giới và các tài liệu nghiên cứu trong nước nhiều năm qua liên tục nhắc tới các hiện tượng dị ứng, tình trạng phản vệ rồi sốc… và cũng đã từ rất lâu dị ứng, phản ứng và sốc phản vệ đã trở thành nỗi ám ảnh của các bác sĩ. Không phải chỉ ở những tuyến cơ sở xa xôi, hẻo lánh mà ngay cả ở những bệnh viện chuyên khoa, đầu ngành, tuyến trung ương, sốc phản vệ vẫn thường xuyên xảy ra. Nhiều trường hợp người bệnh có diễn biến nặng nề hoặc tử vong ngay trên bàn ăn, tại nhà riêng, trên đường đi cấp cứu và thậm chí ngay trước mặt thầy thuốc. Nhiều trường hợp bác sĩ chỉ còn biết bó tay nhìn người bệnh của mình ra đi trong tiếc nuối, vô vọng. Do không hiểu biết cơ chế, căn nguyên của tình trạng sốc phản vệ nên nhiều trường hợp người nhà bệnh nhân đã bức xúc căng thẳng thậm chí đập phá bệnh viện, tấn công hành hung bác sĩ. Trong thời gian gần đây, không rõ do nguyên nhân nào, thời tiết, khí hậu hay thuốc men, bệnh dịch mà tình trạng dị ứng, phản vệ và sốc phản vệ xảy ra nhiều hơn, diễn biến nguy hiểm hơn... Qua bài viết này cho phép tôi thay mặt người bệnh và các bác sĩ tham gia cuộc cấp cứu đặc biệt có một không hai này gửi tới phi hành đoàn, cơ trưởng Đào Ngọc Quang, nữ tiếp viên trưởng Đỗ Quyên và tập thể tiếp viên trên chuyến bay ký hiệu VN 416 của hãng hàng không quốc gia Việt Nam các bạn là những người chuyên nghiệp, nhân hậu và đầy trách nhiệm.

Bệnh nhân ‘tố’ phòng khám bác sĩ Trung Quốc

Nhiều bệnh nhân sau khi đến phòng khám Elizabeth điều trị xong mới ngã ngửa cho rằng mình bị lừa, tiền mất tật mang. Nhiều đơn thư gửi đến báo Pháp Luật TP.HCM, Sở Y tế tố cáo phòng khám Elizabeth trong mấy tháng qua. Mặc dù báo chí đã cảnh báo phòng khám có bác sĩ Trung Quốc làm ăn khuất tất nhưng nhiều bệnh nhân vẫn tự... nộp mình vào đó.

Dùng hình ảnh bệnh tật “hù” bệnh nhân?

Theo đơn tố giác của bà Trần Thị Bích Vân, 31 tuổi (quận 10, TP.HCM), qua thông tin trên mạng bà tìm đến phòng khám Elizabeth (87-89 Thành Thái, quận 10) để khám chậm kinh nguyệt và hiếm muộn. “Ban đầu siêu âm bụng, bác sĩ (BS) nói bình thường. Sau đó chuyển qua siêu âm vùng âm đạo. BS chỉ tôi nhìn lên màn hình lớn, tôi hoảng hốt vì toàn là những hình viêm loét tử cung rất kinh khủng. BS nói tôi bị viêm cấp độ II, tức sắp qua ung thư nên phải làm tiểu phẫu nhỏ” - bà Vân trình bày. Theo giấy siêu âm của phòng khám Elizabeth, kết quả siêu âm tại đây cho rằng bà Vân bị viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2. Lúc này, BS đưa cho bà Vân bảng giá tiểu phẫu. Loại 1, phẫu thuật đau, để lại sẹo với giá 3,8 triệu đồng. Loại 2 phẫu thuật không đau, ít biến chứng với giá 4,8 triệu đồng. Loại 3, hoàn toàn không đau, không biến chứng với giá hơn 5 triệu đồng. “Tôi chọn phẫu thuật loại 2 nhưng không mang đủ tiền. Thông dịch viên và BS hỏi tôi có bao nhiêu đưa trước bấy nhiêu rồi gọi người nhà mang tiền đến. Tôi đã đưa cho họ 3,3 triệu đồng, còn nợ 2,5 triệu đồng (phí tiểu phẫu, xét nghiệm)” - bà Vân kể tiếp. Liên hệ người nhà không được, bà Vân xin hoãn để làm sau vì thiếu tiền nhưng nơi này “hào phóng” cho bà Vân nợ, hôm sau đến truyền thuốc thanh toán luôn thể. Chỉ trong khoảng ba phút BS lấy... nang trong tử cung xong và đề nghị bệnh nhân về, hôm sau đến truyền nước với giá 2 triệu đồng/lần và thanh toán tiền nợ. Về nhà, bà Vân thấy đau và khó chịu. Kết quả khám tại BV Từ Dũ ghi nhận cổ tử cung bà có dấu đốt điện đang rịn máu ít. BS BV Từ Dũ chẩn đoán bà Vân bị viêm cổ tử cung sau đốt điện cổ tử cung. Các BS đã kê toa cho bà Vân thuốc kháng sinh để điều trị vết đốt cổ tử cung. Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã đến phòng khám Elizabeth. Tại đây, một người đàn ông đòi xem thẻ nhà báo, ông tự xưng mình là quản lý phòng khám. Tuy nhiên, người đàn ông này không đồng ý cho ghi âm, nếu ghi âm sẽ không làm việc. Tuy nhiên, chúng tôi đề nghị làm việc với giám đốc, người có trách nhiệm pháp lý và có chức năng trả lời báo chí thì ông đứng dậy bỏ đi. Ông còn “hù” chúng tôi là phòng khám có luật sư, có camera đã ghi hết lời nói, hình ảnh của chúng tôi làm bằng chứng.

Làm xong mới thấy mình ngu!

“Người ta nói đi một ngày đàng học một sàng khôn, do tôi không biết nên ngu dại vào đây để chữa bệnh trĩ, khi chữa xong mới thấy mình quá ngu” - ông Nguyễn Văn Cường ở Đồng Nai gửi đơn trình bày. Theo ông Cường, cận tết 2016 ông tìm đến phòng khám này để mổ trĩ giá 19,8 triệu đồng. Mổ xong điều trị thuốc hết hơn 12,8 triệu đồng. 12 ngày điều trị ông tốn tổng cộng hơn 62 triệu đồng. “Tôi thấy việc làm của phòng khám này có gì đó không bình thường, không có bảng niêm yết giá dịch vụ, không xuất hóa đơn, giá cả trên trời dưới đất. Có hành vi trốn thuế và lừa dối bệnh nhân” - ông Cường tố cáo. Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã kiểm tra phòng khám Elizabeth. Sau đó, Thanh tra Sở đã có đề xuất phạt phòng khám này về các vi phạm sau: Làm dịch vụ không niêm yết giá; BS Trung Quốc tên Hu Jie được Bộ Y tế cấp chứng chỉ hành nghề chuyên môn ngoại niệu nhưng lại làm hậu môn, thuộc lĩnh vực ngoại tổng quát là vượt quá phạm vi chuyên môn. Thanh tra đề xuất rút chứng chỉ hành nghề BS Hu Jie chín tháng. Ngoài ra, ông Nguyễn Phát Đạt, nhà quận 4 (TP.HCM), phản ánh ông đến phòng khám Elizabeth khám, xét nghiệm hết 1,2 triệu đồng và được BS Hu Jie kết luận bị viêm tinh hoàn, được điều trị bằng truyền dịch, vật lý trị liệu bằng tia sóng ngắn, mỗi ngày điều trị hơn 2,6 triệu đồng, BS cam kết 3-5 ngày sẽ hết bệnh. Sau năm ngày BS nói với ông nên điều trị thêm hai ngày nữa để dứt hẳn bệnh, tuy nhiên BS lại bảo ông cần uống thuốc 10 ngày nữa nhưng không có tác dụng. Thanh tra Sở Y tế cũng đã kết luận phòng khám Elizabeth có hành vi lừa đảo khách hàng. Hiện phòng khám đã phải hoàn trả cho bà Vân, ông Cường, ông Đạt tổng cộng khoảng 65 triệu đồng, số tiền này phòng khám giải thích là do… tính nhầm!

Tổng kiểm tra phòng khám có bác sĩ Trung Quốc, Hàn Quốc

Đầu tháng 4, giám đốc Sở Y tế đã ký kế hoạch kiểm tra phòng khám có BS Trung Quốc và Hàn Quốc tham gia khám, chữa bệnh để qua đó chấn chỉnh, xử lý các vi phạm. Thời gian qua, nhóm này không có chứng chỉ hành nghề, nay họ đã khắc phục nhưng vẫn kiểm tra lại; kiểm tra quảng cáo do quảng cáo không đúng nội dung xin phép; kiểm tra niêm yết giá, phạm vi chuyên môn kỹ thuật... Vấn đề là các phòng khám sai phạm đến đâu thanh tra xử lý đến đó, lâu nay Sở Y tế TP xử lý khá nghiêm khắc. Người dân khi đi khám bệnh, yêu cầu phòng khám muốn làm gì phải ghi rõ chỉ định, phương pháp làm, khi đóng tiền phải có hóa đơn hợp pháp để khi có tranh chấp cơ quan chức năng có căn cứ giải quyết.

Sức khỏe đời sống

Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra đột xuất 2 bệnh viện TƯ

Ngày 14-4, đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra đột xuất hai bệnh viện lớn tại Hà Nội là Bệnh viện K cơ sở Quán sứ và Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Trước khi làm việc với lãnh đạo 2 bệnh viện, Bộ trưởng cùng đoàn công tác đã đi thị sát tại nơi tiếp đón, phòng khám, phòng xét nghiệm và các khu điều trị nội trú. Đoàn công tác cũng đã chọn ngẫu nhiên các bệnh nhân để hỏi thăm ý kiến, đánh giá của các bệnh nhân về thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế đối với người bệnh, và những thay đổi của bệnh viện trong công tác khám chữa bệnh sau khi giá dịch vụ y tế được áp dụng theo Thông tư 37/2015/TTLT-BYT-BTC (Thông tư liên tịch này quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc). .. Qua kiểm tra đột xuất hai bệnh viện Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đánh giá cao những thay đổi của các Bệnh viện K cơ sở Quán Sứ và Bệnh viện phụ sản Trung ương trong công tác khám chữa bệnh, cũng như giảm bớt phiền hà cho người bệnh. Tuy nhiên, cũng qua khảo sát thực tế, lắng nghe trực tiếp ý kiến người bệnh, người nhà bệnh nhân, Bộ trưởng đã yêu cầu cả hai bệnh viện cần nỗ lực hơn nữa, đổi mới hơn nữa trong quy trình khám chữa bệnh, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh. Bộ trưởng mong muốn trong thời gian tới các bệnh viện cần quyết liệt hơn nữa phát huy những mặt đã đạt được và khắc phục những điểm còn hạn chế để ngày càng hoàn thiện hơn trong công tác khám chữa bệnh.

Hà Nội mới

Hà Nội tổ chức đăng ký tiêm vắc xin “5 trong 1” Pentaxim đợt 4

Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội vừa thông báo, trong tháng 4/2016, Trung tâm sẽ tổ chức đăng ký và tiêm chủng vắc xin Pentaxim với số lượng là 3.000 liều, thời gian đăng ký trực tuyến bắt đầu từ 9 giờ, ngày 19/4. Theo thông báo, bắt đầu từ 9 giờ ngày 19/4, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội tổ chức đăng ký tiêm chủng qua mạng với số lượng 3.000 liều vắc xin Pentaxim tại trang thông tin điện tử của Trung tâm là http://www.ytdphanoi.gov.vn.  Đối tượng được đăng ký tiêm vắc xin đợt này là những trẻ đủ 2 tháng tuổi đến đủ 2 tuổi tại thời điểm đăng ký, tức là trẻ phải có ngày sinh trong khoảng từ ngày 19/4/2014 đến ngày 19/2/2016 (năm dương lịch). Tính đến ngày 19/4/2016 trẻ đã đến lịch tiêm chủng nhưng chưa được mũi nào hoặc chưa được tiêm chủng mũi nhắc lại cũng là đối tượng được đăng ký tiêm chủng đợt này…

Xử phạt một công ty kinh doanh thực phẩm chức năng “xách tay”

Công ty TNHH Công nghệ phần mềm và quảng cáo trực tuyến Megaads vừa bị xử phạt 9 triệu đồng vì buôn bán sản phẩm thực phẩm chức năng Baby Plex mà không có giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm. Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm vừa ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH Công nghệ phần mềm và quảng cáo trực tuyến Megaads (địa chỉ: Tầng 3, số 1, ngõ 172 đường Nguyễn Tuân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) với số tiền 9 triệu đồng. Cục An toàn thực phẩm đã đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giám sát việc lưu hành sản phẩm thực phẩm chức năng Baby Plex của Công ty TNHH Công nghệ phần mềm và quảng cáo trực tuyến Megaads kinh doanh, quảng cáo với chiêu bài hàng “xách tay” và bán o­nline thông qua website chiaki.vn của công ty này và một số trang thông tin điện tử khác.

Nông thôn ngày nay

Cả nước có 4.000 trường hợp mắc bệnh thủy đậu

Theo báo cáo của Cục YTDP trong 3 tháng đầu năm, cả nước có 4.000 trường hợp mắc thủy đậu, giảm 68% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, các tỉnh, thành có số ca mắc cao là Nghệ An, Hà Nội, Thái Bình, Yên Bái… và khuyến cáo người dân thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, bên cạnh đó thực hiện vệ sinh nhà cửa, trường học và vật dụng sinh hoạt bằng dung dịch sát khuẩn thông thường. Ngoài ra, nên tiêm vaccine phòng bệnh thủy đậu cho trẻ từ 12 tháng tuổi.

Ủng hộ nữ sinh bị cưa chân hơn 150 triệu đồng

Sau nhiều ngày Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk vận động quyên góp ủng hộ nữ sinh bị cưa chân, đến nay đã được hơn 150 triệu đồng. Cơ quan chức năng sẽ làm sổ tiết kiệm giúp em Vi. Sáng 18.4, Sở y tế Đắk Lắk cho biết đơn vị đã vận động quyên góp, giúp đỡ cháu Lê Thị Hà Vi (nữ sinh bị cưa chân ở Cư Kuin) được 153 triệu đồng. Việc ủng hộ, giúp đỡ Vi dự kiến kéo dài đến cuối tháng 4. Số tiền trên có thể nhiều hơn do đang trong những ngày nghỉ lễ, Sở chưa cập nhật hết. Kết thúc chương trình, Sở sẽ làm sổ tiết kiệm gửi cho Vi. Nói về chương trình ủng hộ, Những ngày qua đơn vị đã kêu gọi cán bộ, nhân viên y tế trên toàn tỉnh quyên góp, giúp đỡ Vi, mức thấp nhất là 50.000 đồng/người. Liên quan đến số tiền viện phí gần 70 triệu đồng của Vi, ông Long khẳng định sẽ được được ngành y tế chi trả. Trước đó, sáng 17.4, nữ sinh bị cưa chân Lê Thị Hà Vi (16 tuổi) đã xuất viện về quê sau hơn một tháng điều trị tại BV Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP.HCM. Hà Vi được phép xuất viện ngày 15.4, nhưng do không có chứng minh nhân dân để đi máy bay, nên gia đình dự định đưa nữ sinh lớp 10 về nhà bằng xe đò. Biết tin trên, nhiều nhà hảo tâm đã đến chúc mừng, trong đó có người đã thuê xe cấp cứu đưa em về quê. Chị Nguyễn Thị Thùy Trang (chị Hà Vi) cho biết, em gái đã được Ban giám hiệu Trường THPT Đông Du (Đắk Lắk) nhận vào học. “Tháng 5 tới, Hà Vi sẽ đi học trở lại ở trường mới. Trường cách nhà khoảng 20km nên em được tạo điều kiện ở nội trú” - chị Trang thông tin. Trưa 6.3, trên đường đi học về, Vi bị tai nạn giao thông té xuống đường, người gây ra vụ việc bỏ chạy. Cô gái được người dân đưa vào cấp cứu tại BVĐK huyện Cư Kuin. Nhập viện, các bác sĩ chẩn đoán Vi bị gãy mâm chày bên phải bó bột. Đến tối cùng ngày, Vi nói bó bột chật quá, kêu gào đau đớn và bị tê chân, phần dưới không còn cảm giác. Gia đình đã đề nghị bác sĩ tháo bột và cho chuyển viện nhưng đến sáng 8.3, các nhân viên y tế ở đây mới đồng ý. Thấy chân Vi xuất hiện nhiều bỏng nước, sưng vù, gia đình tiếp tục đề nghị được chuyển viện nhưng các bác sĩ bảo bệnh nhẹ không cần. Suốt những ngày sau đó, bệnh viện hầu như không có động thái xem xét kỹ lưỡng vết thương. Đến 11.3, BVĐK huyện Cư Kuin mới cho chuyển lên BVĐK tỉnh Đắk Lắk. Tại đây, sau khi thăm khám, các bác sĩ cho biết chân Vi đã hoại tử. Chiều cùng ngày, Vi được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM phẫu thuật cắt bỏ gần hết chân phải do hoại tử. Được sự tư vấn của luật sư, gia đình Hà Vi đã gửi đơn lên BVĐK huyện Cư Kuin và Sở Y tế Đắk Lắk yêu cầu bồi thường.

An ninh Thủ đô

Sảy thai liên tiếp liệu có thể có con?

Sảy thai là một cú sốc tinh thần lớn đối với người phụ nữ khi họ đang rất háo hức mong chờ được làm mẹ. Đặc biệt, đối với những phụ nữ bị sảy thai liên tiếp thì không chỉ đau lòng vì mất con mà nhiều người còn tuyệt vọng vì hy vọng có con là rất mong manh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc lo lắng thái quá đôi khi lại chính là nguyên nhân gây cản trở việc có một thai kỳ khỏe mạnh. Theo nghiên cứu được tiến hành từ tháng 3-2013 đến năm 2015 tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương trên 800 bệnh nhân bị sảy thai liên tiếp, nhóm bác sỹ thuộc khoa Khám bệnh đã chỉ ra rằng nguy cơ sảy thai liên tiếp chiếm tỷ lệ khoảng 1% đối với phụ nữ mang thai, tỷ lệ này tăng lên cho mỗi lần mang thai khi người phụ nữ có tiền sử sảy thai, thai lưu trước đó. Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây sảy thai liên tiếp như bất thường về nhiễm sắc thể, do nội tiết, các bất thường, dị dạng tử cung, tiếp xúc với các hóa chất hoặc tác nhân bên ngoài trong quá trình mang thai, bệnh lý của người mang thai (huyết áp cao, đái tháo đường, bệnh lý nội tiết), hội chứng anti-phospholipid (chiếm tới 10-15% các trường hợp sảy thai liên tiếp và trong các nghiên cứu của Bệnh viện Phụ sản Trung ương thì tỷ lệ này lên đến 30% các ca bệnh). Trong đó, nguyên nhân nhiều nhất là do bất thường nhiễm sắc thể, có thể xuất phát từ bố hoặc từ mẹ hoặc xuất phát trong quá trình tạo sinh quả trứng, tinh trùng hoặc trong quá trình trứng, tinh trùng gặp nhau. Do đó khám và chẩn đoán nguyên nhân ở các cặp vợ chồng bị sảy thai liên tiếp rất quan trọng để làm giảm nguy cơ bị sảy thai tái phát. Một tin vui cho các cặp vợ chồng bị sảy thai liên tiếp là sau khi được khám đánh giá và chẩn đoán đầy đủ, khả năng sinh con bình thường là 71%. Trong một nghiên cứu trên những cặp vợ chồng bị sảy thai đến 6 lần, 50% trường hợp có khả năng sinh con bình thường sau khi được chẩn đoán và điều trị thích hợp. Một điều may mắn nữa là phần lớn các nguyên nhân gây sảy thai liên tiếp đều có thể được chẩn đoán được bằng các xét nghiệm như: nhiễm sắc thể đồ, chức năng tuyến giáp, siêu âm đánh giá tử cung, đánh giá trữ lượng buồng trứng, đánh giá nội tiết, tầm soát tiểu đường, tìm các kháng thể tự miễn trong bệnh lupus, anticardiolipin, đánh giá tình trạng đông máu… Sau khi thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán, các cặp vợ chồng sẽ được điều trị theo đúng nguyên nhân. Hướng dẫn chế độ ăn phù hợp, thay đổi lối sống để chuẩn bị cho lần có thai tiếp theo. Tuy nhiên, theo các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương, không phải trường hợp sảy thai liên tiếp nào cũng tìm được nguyên nhân, vì vậy không thể đưa ra phương pháp chữa trị. Thống kê chung của y văn thế giới và các nghiên cứu cho thấy, số trường hợp sảy thai liên tiếp không rõ nguyên nhân có thể lên đến 50%. Với những trường hợp này, lời khuyên của các chuyên gia là bạn cần ổn định tâm lý, không ngừng nuôi hy vọng và giữ một tinh thần lạc quan, tin rằng bạn vẫn có khả năng có một thai kỳ khỏe mạnh. Đối với các cặp vợ chồng, nên đi khám sức khỏe trước khi lập gia đình và ngay cả khi chưa có thai. Nếu có dấu hiệu mang thai, bạn cũng cần được bác sĩ theo dõi, hỗ trợ sớm và chỉ định những thuốc cần thiết. Nên có con trước tuổi 35 để hạn chế những bất thường trong nhiễm sắc thể phôi thai. Theo các bác sĩ, với những người sảy thai nhiều lần, nên tránh lao động nặng, cho uống thuốc giữ thai loại progesterone, thuốc giảm co và khâu vòng cổ tử cung để phòng sảy thai. Bên cạnh đó, phải hạn chế thuốc lá và rượu. Nếu công việc liên quan đến những chất độc hại, bạn phải đảm bảo điều kiện bảo hộ lao động tốt nhất. Tránh tiếp xúc trực tiếp với chất độc. Sau mỗi lần sảy thai, nên dành thời gian nghỉ ngơi (ít nhất là 6 tháng) để cơ quan sinh sản hồi phục rồi mới nên có thai. 

Bịt kẽ hở rò rỉ chất cấm Salbutamol: Vẫn đang chờ luật

Một số doanh nghiệp bị phát hiện bán trái phép chất cấm salbutamol ra thị trường nhưng cơ quan chức năng khẳng định chưa đủ cơ sở để khởi tố, xử lý hình sự. Bất cập này sẽ chấm dứt kể từ ngày 1-7- 2016 khi Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực.

Có vi phạm trong việc bán Salbutamol

Liệt kê ra hàng loạt quy trình, thủ tục và quy định pháp luật phức tạp để cấp phép nhập khẩu nguyên liệu làm thuốc, trong đó có salbutamol, đại diện Ban chỉ đạo 389 (Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả) Bộ Y tế cho biết, việc xem xét đơn hàng nhập khẩu nguyên liệu trong đó có salbutamol được thực hiện theo quy trình thao tác chuẩn QT.KD.02.03 của Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế. Đại diện Bộ Y tế thông tin, hiện nay, có tới 150 công ty có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất nhập khẩu và 153 công ty sản xuất có Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thuốc được nhập khẩu nguyên liệu nói chung, trong đó có salbutamol. Theo dõi thực tế cho thấy, trong 2 năm (2014-2015), chỉ có 20 công ty đề nghị cấp phép nhập khẩu salbutamol. Số lượng nhập khẩu trong năm 2014 là 3.876kg, năm 2015 là 5.215kg. Là cơ quan được Bộ Y tế giao nhiệm vụ “gác cửa” ở lĩnh vực này, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết, sau khi nhận được thông tin về việc salbutamol dùng làm thuốc có khả năng bị lạm dụng, sử dụng sai mục đích trong lĩnh vực chăn nuôi gia súc, cuối tháng 11-2015, Cục Quản lý Dược đã yêu cầu các cơ quan liên quan tạm dừng nhập khẩu nguyên liệu salbutamol. Cùng với đó, Cục Quản lý Dược đã triển khai công tác hậu kiểm các cơ sở từng nhập khẩu salbutamol. Trong tháng 12-2015, Cục Quản lý Dược đã phối hợp với Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an kiểm tra tại 6 cơ sở. Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện có vi phạm trong việc bán nguyên liệu salbutamol cho các cơ sở không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược theo quy định. Theo thẩm quyền, Cục Quản lý Dược đã xử lý các doanh nghiệp vi phạm với chế tài cao nhất theo quy định của pháp luật. Cụ thể, Cục Quản lý Dược đã ban hành quyết định đình chỉ hoạt động kinh doanh thuốc; tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc; ngừng xem xét, tiếp nhận hồ sơ xuất nhập khẩu thuốc và đăng ký thuốc; đề nghị Sở Y tế địa phương thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc của các đơn vị vi phạm; chuyển 3 trường hợp là Công ty TNHH Hóa dược quốc tế Phương Đông; Công ty CP dược Minh Hải và Công ty TNHH Hóa dược Minh Anh sang Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an để điều tra, giải quyết theo thẩm quyền.

Ăn vào chết ngay mới xử lý hình sự?

Đáng tiếc, theo Ban Thường trực Ban chỉ đạo 389 Bộ Y tế, sau khi xem xét tài liệu, hồ sơ và điều tra, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an đã có các công văn gửi Cục Quản lý Dược thông báo chưa đủ cơ sở để khởi tố, xử lý hình sự về hành vi sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán hàng cấm theo quy định tại Điều 155, Bộ luật Hình sự năm 2009 và đề nghị Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế xử lý hành chính theo thẩm quyền đối với Công ty TNHH Hóa dược quốc tế Phương Đông và Công ty CP Dược Minh Hải. Riêng với Công ty TNHH Hóa dược Minh Anh, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra và chưa có kết luận. Ngoài ra, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an cũng khẳng định, chưa có cơ sở, tài liệu chứng minh số lượng salbutamol do các công ty trên bán không đúng quy định ra thị trường được sử dụng trong sản xuất thức ăn chăn nuôi và chăn nuôi. Không hề bất ngờ trước thông tin này, Thanh tra Bộ NN&PTNT cho biết, chưa đủ cơ sở để khởi tố hình sự bởi theo quy định hiện hành, yếu tố gây hậu quả nghiêm trọng là dấu hiệu bắt buộc trong cấu thành tội phạm về an toàn thực phẩm. Mức độ nghiêm trọng được thể hiện ở chỗ gây thiệt hại tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe người tiêu dùng - tức là người sử dụng thực phẩm bẩn có thể tử vong ngay lập tức sau khi ăn và cơ quan chức năng phải chứng minh được là do ăn thực phẩm đó mới có cơ sở để xử lý hình sự. Thế nhưng, các loại hóa chất như salbutamol tồn dư trong thực phẩm bẩn đều gây ảnh hưởng về lâu dài, gây ra những loại bệnh tật nguy hiểm chứ không phát tác, gây chết người ngay nên rất khó xử lý hình sự.

Chờ đợi ngày 1-7-2016

Bất cập nói trên sẽ được giải quyết kể từ ngày 1-7-2016, khi Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực. Theo đó, những đối tượng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, chế biến thực phẩm sẽ bị nghiêm trị mà không cần chờ đợi hậu quả nghiêm trọng xảy ra. Cụ thể, các điểm a, b khoản 1, Điều 317 (tội vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm) tại Bộ luật Hình sự 2015 quy định: Người nào sử dụng chất cấm trong sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản thực phẩm hoặc bán, cung cấp thực phẩm mà biết rõ là thực phẩm có sử dụng chất cấm; sử dụng hóa chất, kháng sinh, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật cấm sử dụng trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, làm muối, sơ chế, chế biến, bảo quản nông, lâm, thủy sản và muối tạo ra dư lượng vượt ngưỡng cho phép trong sản phẩm - thì bị phạt tiền từ 50 triệu đến 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Đồng tình với quy định mới trên, ông Phạm Tiến Dũng cho biết: “Chúng tôi đang mong chờ tới ngày 1-7-2016. Khi chế tài mới tại Bộ luật Hình sự có hiệu lực, tính răn đe sẽ tăng lên rất cao và chắc chắn tình trạng vi phạm sẽ giảm mạnh. Phạt tiền nhiều doanh nghiệp, cơ sở chăn nuôi chưa chắc đã sợ nhưng phạt tù thì sẽ khác rất nhiều...”. Thừa nhận nguy cơ có thật khi các nguyên liệu làm thuốc như salbutamol có thể bị sử dụng sai mục đích và gây hậu quả nghiêm trọng ở các ngành khác, đại diện Bộ Y tế cho biết, trong quá trình xây dựng Luật Dược (sửa đổi), Bộ Y tế đã đề nghị đưa các nguyên liệu, các thuốc bị cấm sử dụng trong các lĩnh vực khác (như salbutamol trong ngành nông nghiệp) vào khái niệm “thuốc phải kiểm soát đặc biệt” và đưa vào quy định về cấm kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc không đúng mục đích hoặc cung cấp không đúng đối tượng mà cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cho phép. Nội dung này đã được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ thứ 11 vào ngày 6-4-2016. Như vậy, thêm một kẽ hở nữa có thể làm rò rỉ chất cấm ra thị trường đã bị bịt lại. Trong thời gian chờ Luật Dược (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1-1-2017, Bộ Y tế khẳng định đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp để quản lý chặt chẽ việc nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng không đúng mục đích nguyên liệu làm thuốc. Cục Quản lý Dược cũng cam kết nhanh chóng sửa lại hệ thống quy định kiểm soát việc xét duyệt cho nhập salbutamol; đồng thời đôn đốc các Sở Y tế siết chặt kiểm tra đối với kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc nói chung, các nguyên liệu làm thuốc bị cấm sử dụng trong các ngành khác nói riêng.

Phối hợp với cơ quan công an để quản lý

Để quản lý salbutamol trong thời gian tới cũng như các hóa chất cấm trong ngành Nông nghiệp nói chung, thời gian tới, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế và Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an sẽ ký quy chế phối hợp. Cùng đó, Cục Quản lý Dược sẽ tăng cường hậu kiểm đồng thời yêu cầu doanh nghiệp phải giải trình về số lượng đề xuất, mục đích sản xuất, mục đích bán cho các đơn vị khác kèm theo danh sách các đơn vị dự kiến mua, đồng thời có cam kết bán hàng đúng đối tượng…  Salbutamol (hay còn gọi là chất tạo nạc) là loại nguyên liệu thường bị dùng trái phép trong chăn nuôi tại Việt Nam. Đây là thuốc để điều trị bệnh hen suyễn với liều lượng rất nhỏ và cần sự kiểm soát chặt chẽ của bác sĩ. FAO đã cấm sử dụng salbutamol trong thực phẩm từ nhiều năm nay. Sau một thời gian tích lũy chất này trong cơ thể, người tiêu dùng sẽ bị nhiễm độc gây nhức đầu, run tay chân, buồn nôn, nhịp tim nhanh, làm tăng hoặc hạ huyết áp, rối loạn tiêu hóa, trường hợp nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Phẫu thuật cứu công nhân bị vỡ xương sọ

Gạch rơi vào đầu khiến sọ não bị tổn thương, đó là tai nạn xảy ra lúc 10h ngày 16-4 đối với anh Dư Văn Thiện, 42 tuổi, quê ở Phú Thọ khi anh đang trát tường ở tầng 10 của công trình tòa nhà 20 tầng do Công ty CP Đầu tư Xây dựng phát triển nhà Hà Nội số 5 xây dựng tại khu vực Đại Kim, quận Hoàng Mai.  Theo người cùng làm với anh Thiện, viên gạch đặc rơi từ tầng cao xuống mạnh đến nỗi làm vỡ chiếc mũ mà anh Thiện đang đội và thủng đầu. Anh Thiện được chuyển vào cấp cứu tại BV Xanh Pôn và được mổ cấp cứu lúc 21h cùng ngày với tổn thương xương sọ kèm nhiều dị vật. Phẫu thuật viên đã nhấc bỏ toàn bộ khối xương lún và cầm máu, khâu lại màng cứng. Sau ca mổ, hiện bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, đã ăn cháo nhẹ nhưng vẫn còn đau đầu. 

Nhân dân

Có thể chung sống với bệnh rối loạn chảy máu di truyền

Bệnh rối loạn chảy máu di truyền (Hemophilia) là căn bệnh khá nguy hiểm, do người bệnh bị thiếu yếu tố đông máu sẽ gây chảy máu tái phát nhiều lần, bị tàn tật, thậm chí tử vong sớm. Tuy nhiên, nếu được chẩn đoán sớm và điều trị đúng cách, người bệnh hoàn toàn có thể sống và làm việc như những người khỏe mạnh, hạn chế thấp nhất những biến chứng không đáng có do căn bệnh này gây nên.Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Anh Trí, Chủ tịch Hội Rối loạn đông máu Việt Nam cho biết: Ở người bình thường, khi mạch máu bị tổn thương làm máu chảy ra ngoài, thì cơ thể hình thành cục máu đông để ngăn chặn sự chảy máu. Máu đông được là nhờ các thành phần trong máu gọi là yếu tố đông máu. Nếu thiếu, hoặc giảm nồng độ một trong số các yếu tố đông máu, thì có thể gây chảy máu kéo dài. Có rất nhiều yếu tố đông máu, trong đó có hai yếu tố đông máu quan trọng có tên là yếu tố VIII và yếu tố IX. Hemophilia là một trong số các rối loạn chảy máu di truyền hay gặp nhất do thiếu hụt hay do giảm, hoặc bất thường yếu tố VIII (đối với Hemophilia A) hoặc yếu tố IX (đối với Hemophilia B). Bệnh di truyền theo nhiễm sắc thể giới và truyền từ ông ngoại sang cháu trai; người mắc bệnh có nguy cơ bị chảy máu suốt đời, cho nên bệnh được chia thành ba mức độ, tùy theo tỷ lệ yếu tố đông máu bị thiếu hụt trong cơ thể. Cụ thể, yếu tố VIII còn từ 5% đến 40% được coi là mức độ nhẹ; còn từ 1% đến 5% là mức độ trung bình; dưới 1% là mức độ nặng. Đặc điểm nổi bật của bệnh là sự chảy máu ở khắp các vị trí cơ thể, điển hình nhất là chảy máu tại các cơ, khớp. Chảy máu tái phát nhiều lần, gây đau đớn và dẫn tới tàn tật, thậm chí có thể tử vong. Phần lớn người bệnh Hemophilia là nam giới. Việc chẩn đoán và điều trị rối loạn chảy máu hiện nay có những khác biệt rất lớn giữa các vùng lãnh thổ trên thế giới. Một số ít người bệnh được chẩn đoán từ khi còn rất trẻ và tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế suốt đời, trong khi phần lớn người bệnh không được chăm sóc, điều trị thường xuyên. Điều này dẫn tới những hệ quả không mong muốn đối với người bệnh như suy nhược, đau đớn, những biến chứng và tổn thương vĩnh viễn, hoặc nặng hơn là tử vong. Ngày Hemophilia thế giới (17-4) năm 2016 được Liên đoàn Hemophilia thế giới lấy chủ đề “Điều trị cho tất cả - Tầm nhìn của tất cả”. Thông qua chủ đề này, để tập trung vào việc nâng cao nhận thức nhằm giải quyết thách thức lớn, đó là sự hạn chế trong việc tiếp cận với chẩn đoán và chăm sóc của người bệnh. Giám đốc Trung tâm Hemophilia (Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư), BS Nguyễn Thị Mai cho biết: Tại Việt Nam, hiện có gần 6.000 người mắc bệnh hemophilia, trong đó mới có hơn 2.300 người đang được quản lý và điều trị. Cả nước có khoảng 30 nghìn người mang gien bệnh Hemophilia, nhưng mới có 40% số người bệnh được xét nghiệm… Mặc dù đã có sự quan tâm của Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội và các ban, ngành, nhưng việc chăm sóc Hemophilia tại Việt Nam gặp nhiều khó khăn do chi phí điều trị cao; việc quan tâm đầu tư phát triển các cơ sở còn chưa đồng đều, một số chính sách còn chưa phù hợp. Vì vậy, vẫn còn phần lớn người bệnh chưa được chẩn đoán. Người bệnh chưa được điều trị đầy đủ dẫn đến tỷ lệ tàn tật cao, chất lượng sống thấp, trong khi đó hiểu biết của người bệnh và cộng đồng còn hạn chế dẫn tới người bệnh đến các cơ sở y tế muộn. Một số chính sách về bảo hiểm y tế chưa thật sự phù hợp, vì Hemophilia là một bệnh lý có chi phí điều trị vào loại cao nhất, trong đó chi phí cho yếu tố đông máu chiếm hơn 90%. Cho nên, nếu áp dụng trần bảo hiểm giống như các bệnh khác thì không đủ kinh phí điều trị cơ bản cho người bệnh, làm cho việc sử dụng yếu tố đông máu ở các bệnh viện hạn chế rất nhiều. Ngoài ra, hiện nay ở nước ta, yếu tố đông máu mới chỉ có ở các bệnh viện lớn, mà người bệnh lại sống rải rác ở khắp nơi, họ phải di chuyển một quãng đường dài mới được bổ sung yếu tố đông máu dẫn tới việc điều trị chậm trễ, hậu quả là đau đớn kéo dài, tăng chi phí, tăng nguy cơ biến chứng. Để khắc phục tình trạng nêu trên, nhất là việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời cho người bệnh, theo GS, TS Nguyễn Anh Trí, Bộ Y tế sớm lồng ghép chăm sóc Hemophilia vào hệ thống chăm sóc y tế, dựa trên cơ sở các trung tâm truyền máu hiện có. Thực hiện phân cấp điều trị bằng hình thức trung tâm điều trị tuyến T.Ư điều trị những trường hợp chảy máu nặng, phức tạp, cần chăm sóc toàn diện; còn ở tuyến tỉnh điều trị những trường hợp chảy máu trung bình; chảy máu nhẹ điều trị tại nhà. Đồng thời, tăng cường giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết của đội ngũ nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh và cộng đồng về căn bệnh này; xây dựng chương trình Hemophilia quốc gia, cũng như tăng cường chế phẩm máu cả về số lượng, chất lượng và chủng loại…

Liên tục phát hiện lò mổ lợn trái phép tại Cao Bằng

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua, trên địa bàn tổ 12, phường Đề Thám (TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) đang tồn tại một số lò mổ lợn trái phép gây ô nhiễm môi trường, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Liên tiếp trong tháng tư, đoàn công tác liên ngành tỉnh Cao Bằng đã đột xuất kiểm tra và chứng kiến nhiều sai phạm nghiêm trọng. Sáng 14-4, từ nguồn tin của người dân cho biết, cơ sở giết mổ lợn của bà Nghiêm Thị Thuyết, địa chỉ tạm trú tại tổ 12 phường Đề Thám, TP Cao Bằng, có hành vi vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm trong giết mổ lợn. Đoàn công tác liên ngành gồm Phòng Cảnh sát Môi trường PC49 (Công an tỉnh), Trạm chăn nuôi và thú y TP Cao Bằng, Cảnh sát khu vực phường Đề Thám đã có mặt kiểm tra cơ sở giết mổ lợn này. Vào thời điểm kiểm tra, khu vực sân trước nhà bà Thuyết có bốn con lợn thương phẩm đã mổ phanh. Tình trạng thịt thâm đen, bốc mùi, không chứng minh được giấy tờ, nguồn gốc xuất xứ. Bà Thuyết giải thích, trong số lợn bị cơ quan chức năng phát hiện chỉ có một nửa của bà, hai con còn lại của ông Nghiêm Hồng Dương, tạm trú tại tổ 12 phường Đề Thám, TP Cao Bằng. Bà này còn cho biết, số lợn trên được một chủ xe ô tô không rõ biển số chở đến tận nhà “cho” vì không xuất bán được do lợn ốm, yếu. Trong khi đó, ông Nghiêm Hồng Dương khai bốc lợn từ xe ô tô BKS 22C-03955 xuống để ở sân nhà bà Thuyết. Điều đáng nói, chủ nhân của những con lợn thương phẩm mất an toàn vệ sinh thực phẩm này đều khẳng định được “cho” thì nhận, và chỉ lọc lấy mỡ còn thịt đem cho… cá ăn. Trong quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng còn phát hiện trong tủ đông lạnh của gia đình bà Thuyết còn có khoảng 20kg thịt lợn đã sơ chế (trong đó có một đầu lợn), cũng không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ. Trạm trưởng Trạm chăn nuôi và thú y TP Cao Bằng cho rằng: số lợn trên đã chết, giai đoạn kiểm tra đang bị phân hủy (lợn đã chuyển sang mầu xanh) không đủ tiêu chuẩn vệ sinh thú ý và yêu cầu phải chôn hủy ngay. Tổ công tác yêu cầu bà Thuyết dừng ngay việc giết mổ lợn trái phép, không rõ nguồn gốc xuất xứ và phải đến làm việc tại cơ quan công an để giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, dù bà Thuyết không phủ nhận nội dung trong biên bản nhưng cũng không ký hay điểm chỉ vào vì lý do “không biết chữ”?! Trước đó, ngày 6-4, tổ công tác liên ngành cũng đã lập biên bản và xử phạt hộ nhà ông Phạm Văn Thành, cùng trú tại tổ 12, phường Đề Thám, TP Cao Bằng với hành vi giết mổ lợn trái phép, không có nguồn gốc xuất xứ mới mức phạt 2,5 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu ông Thành phải dừng ngay việc giết mổ lợn trái phép. Trước diễn biến phức tạp và có phần “bất chấp” của các chủ cơ sở lợn trái phép trên địa bàn TP Cao Bằng hiện nay, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát để phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. Giết mổ lợn trái phép, không rõ xuất xứ, không có kiểm định vệ sinh thú y không chỉ trái pháp luật mà còn là tội ác ảnh hưởng đến nhiều thế hệ

Thu giữ kho hàng gia vị không rõ nguồn gốc

Ngày 14-4, Đội 14 Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội phối hợp lực lượng Cảnh sát Môi trường, Công an TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra kho bãi của Công ty TNHH gia vị Hưng Thịnh có tại địa chỉ số 11/29 Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội). Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện rất nhiều thùng carton, bao tải chứa số lượng lớn các loại hàng hóa thực phẩm, phần lớn trong số đó không hề có nhãn mác ghi nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt trong đó, có gần 1 tấn chất bột mầu trắng chứa trong các bao tải loại 10kg mà chủ kho hàng khai nhận là bột chiên đang được đóng gói mang đi tiêu thụ. Tiếp tục kiểm tra kho hàng, lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ hàng chục loại thực phẩm, phụ gia bẩn, không rõ nguồn gốc khác như: nước chanh muối, me khô, mứt, dầu lạc, dầu ớt…. đang được công ty này tự ý in và dán tem nhãn mang đi tiêu thụ. Hiện, lực lượng chức năng đã lập biên bản, tạm giữ toàn bộ số hàng hóa vi phạm trên; đồng thời, phối hợp cùng cơ quan Công an tiếp tục điều tra, làm rõ sự việc.

Thanh niên

Đoàn xe cứu thương chở hơn 300 bệnh nhi gây hoang mang

Sở Y tế TP Cần Thơ huy động 11 xe cứu thương chuyển hơn 300 bệnh nhi đến cơ sở mới tiếp tục điều trị. Nhiều người dân hoang mang khi chứng kiến xe cứu thương liên tục di chuyển. Ngày 17/4, lãnh đạo Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ xác nhận, sáng cùng ngày, Sở Y tế đã huy động 11 xe cứu thương liên tục vận chuyển 332 bệnh nhi bệnh nặng đang nằm điều trị tại cơ sở cũ trên đường Trần Hưng Đạo (phường An Nghiệp) về cơ sở trên đường Nguyễn Văn Cừ (phường An Bình). Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho các bệnh nhi, quá trình chuyển bệnh có sự hỗ trợ của lực lượng CSGT dẫn đường, nhanh chóng đưa các cháu về cơ sổ mới tiếp tục điều trị. Bệnh viện cũng huy động thêm 2 xe khách (loại 30 chỗ ngồi) chở thân nhân chạy theo đoàn xe cứu thương đến cơ sở mới. Do người dân không được nắm thông tin, chứng kiến hàng loạt xe cứu thương liên tục hú còi, vận chuyển bệnh nhi trên tuyến đường Trần Hưng Đạo, Mậu Thân và Nguyễn Văn Cừ nên đã gọi đến các ngành chức năng và báo chí để phản ánh vì nghĩ có sự cố bất thường. Theo lãnh đạo Bệnh viện Nhi đồng, việc vận chuyển bệnh nhi nằm trong kế hoạch di dời cơ sở của bệnh viên từ nơi cũ đến nơi mới. “Chứng kiến hoàng loạt xe cứu thương liên tục chạy trên đường, có CSGT hỗ trợ nên lúc đầu người dân hoang mang lắm vì tưởng có sự cố gì”, một tài xế xe ôm tại khu vực cầu Rạch Ngỗng – trên đường Nguyễn Văn Cừ nói.

Tiền phong

Lập cơ quan độc lập bảo đảm an toàn bữa ăn người dân: Chặn từ gốc thực phẩm bẩn

Chặn thực phẩm bẩn từ gốc là một trong những mục tiêu của Cơ quan quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trực thuộc UBND TPHCM được đề xuất thành lập. Đây sẽ là cơ quan độc lập bảo đảm an toàn bữa cơm của người dân theo mô hình Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Mỹ (Food and Drug Administration - viết tắt FDA)?

Trình Thủ tướng vào tháng 5

“Tổ nghiên cứu đề án thành lập cơ quan quản lý ATVSTP đã được thành lập và hiện đang xây dựng đề án về nhân lực, tổ chức, hoạt động trước khi trình xin chủ trương của lãnh đạo thành phố và báo cáo Thủ tướng”- ông Lê Hoài Trung - Phó giám đốc Sở Nội vụ TPHCM thông tin và cho biết cơ quan này trực thuộc UBND TPHCM. Ông Trung nói ý tưởng này xuất phát từ cuộc làm việc giữa Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng và Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong với Sở Y tế vào tháng 3/2016. “Sau buổi làm việc này ý tưởng thành lập cơ quan chuyên trách ngăn chặn, kiểm tra thực phẩm bẩn, giúp dân có bữa cơm an toàn ra đời”- ông Trung nói. Theo đề án, nhân lực cho cơ quan được xem là FDA thu nhỏ này gồm đại diện, chuyên gia các ban ngành, sở, trung tâm nghiên cứu liên quan. Theo ông Nguyễn Hữu Hưng- Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM cơ quan này sẽ có phòng kiểm nghiệm chuyên nghiệp để kiểm tra thực phẩm bẩn dựa trên cơ sở nâng cấp quy mô hoạt động của Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm thuộc Sở Y tế TPHCM lâu nay. “Vấn đề thực phẩm bẩn đang ảnh hưởng đến sức khỏe của 10 triệu dân thành phố trong khi việc quản lý giữa các sở ngành vốn lâu nay còn chồng chéo trách nhiệm nên cơ quan này ra đời là cần thiết”- ông Hưng nhìn nhận và nói thêm do cơ quan này độc lập và tập hợp các nhân sự chuyên ngành có đủ năng lực về thực phẩm, nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra, phân tích, kiểm nghiệm nên sẽ ngăn chặn được thực phẩm bẩn từ trồng trọt tới bàn ăn. Sau khi chủ trì cuộc họp vào ngày 6/4 vừa qua, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chấp thuận chủ trương về việc thành lập cơ quan trên đồng thời giao các sở liên quan thẩm định đề cương, tham mưu trình Thường trực UBND TPHCM trước 15/5 để trình Thủ tướng trong tháng này.

Hết “đá bóng” trách nhiệm

Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm VN chia sẻ: “Tôi đã từng có thời gian học tập, làm việc, tham quan các mô hình kiểm nghiệm ATVSTP ở Mỹ, Đức và thấy rằng, ở các nước này đều có trung tâm kiểm nghiệm cho mỗi thành phố. Các trung tâm đều có đầy đủ máy móc, trang thiết bị hiện đại. Mỗi nước chỉ có một phòng kiểm chuẩn duy nhất được coi như cơ quan chuyên môn tin cậy xác nhận về độ an toàn của thực phẩm sau khi kiểm định”. Theo ông Ký ở TPHCM hiện nay có nhiều phòng xét nghiệm, kiểm định về độ an toàn thực phẩm nhưng mạnh ai nấy làm, mỗi nơi làm mỗi kiểu và kết quả cũng khác nhau. “Việc TPHCM có chủ trương thành lập một cơ quan độc lập, chuyên nghiệp về quản lý ATVSTP là điều rất nên làm. Khi chúng ta tập trung việc quản lý ở một đầu mối thì quá trình kiểm tra, giám sát sẽ hiệu quả hơn” – bác sĩ Ký nói. Theo đề án đang được xây dựng, cơ quan này ra đời, việc quản lý ATVSTP cũng sẽ không còn phân khúc, cắt khúc như lâu nay. Khi gia súc xuất chuồng, rau quả ra khỏi trang trại... trên đường lưu thông đến người tiêu dùng sẽ thuộc sự quản lý của cơ quan quản lý ATVSTP TPHCM. Ngoài ra, cơ quan này cũng sẽ thay cho Chi cục ATVSTP trong việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP, tiếp nhận công bố tiêu chuẩn sản phẩm cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Tuy nhiên, bác sĩ Ký cũng lo lắng trong quá trình vận hành của cơ quan này nhất là khi cán bộ quản lý hiện nay chỉ kiểm tra định kỳ, thụ động mà chưa chủ động. “Phải chủ động lấy mẫu bất kỳ để kiểm tra chứ đừng đợi doanh nghiệp, cá nhân tự đưa mẫu đến. Vì nếu như thế sẽ xảy ra trường hợp họ chọn những mẫu tốt nhất đi kiểm định để được thông quan, cấp giấy lưu hành, sau đó lại đem trộn sản phẩm khi xuất ra thị trường”- ông Ký đề xuất. Một giáo sư khoa Công nghệ thực phẩm trường ĐH Công nghệ Sài Gòn cho rằng, việc thành lập cơ quan độc lập về ATVSTP cần phải có tính pháp lý và kỹ thuật tiên tiến hơn so với các trung tâm kiểm định đã và đang có tại TPHCM. Hiện đã có nhiều doanh nghiệp nước ngoài cũng đang thành lập các trung tâm kiểm nghiệm thực phẩm ngay tại Việt Nam như tập đoàn TUV Nord của Đức để đảm bảo thực phẩm của họ. Do vậy, trung tâm kiểm nghiệm cần hoạt động có tổ chức, linh hoạt, tiếp thu cái mới và phát huy những cái đã có ở các trung tâm khác thì mới hiệu quả, đem lại niềm tin cho người dân. Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, PGS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho rằng mô hình này ra đời cũng như FDA của Mỹ, tất cả những bất hợp lý trong quản lý an toàn thực phẩm đều được cơ quan này xử lý mà không phân cấp về cho các sở như hiện nay. “Thực tế, như hiện nay cả Sở Y tế, Công thương và NN&PTNT đều ngang nhau nên không ai chỉ đạo được ai, vì vậy trách nhiệm mỗi khi xảy ra sự cố đều lơ lửng hoặc bên này đẩy qua bên kia”.

Cứu cô gái nuốt thìa vào bụng

Tin từ BV T.Ư Huế chiều 17/4 cho biết, cơ sở y tế này vừa lấy thành công dị vật kim loại là chiếc thìa cà phê lớn từ ổ bụng của một cô gái 19 tuổi, do vô tình nuốt phải. Trước đó, nữ bệnh nhân Lê Thị Thu H. (19 tuổi, trú Đăkrông, tỉnh Quảng Trị) chuyển cấp cứu tại Bệnh viện T.Ư Huế với tình trạng bị mắc dị vật kim loại cỡ lớn ở vùng bụng, nếu không cứu chữa kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Bệnh nhân do vô ý uống nước chanh trong khi bán hàng đã nuốt luôn chiếc thìa cà phê lọt thẳng vào đến ổ bụng.  Tại Bệnh viện T.Ư Huế, bệnh nhân được nội soi từ đường miệng để gắp thìa cà phê ra khỏi cơ thể, nhưng không thành công, do dị vật lớn lại nằm kẹt ở vị trí khó (đoạn D2 tá tràng). Các bác sĩ đã thay bằng phương pháp nội soi ổ bụng và lấy thành công thìa kim loại ra ngoài. Hiện bệnh nhân H. đã hồi phục sức khỏe, chuẩn bị xuất viện.

Cẩn trọng với thảo dược bán dạo

Gần đây, tại TPHCM nhiều loại cây cỏ được người bán quảng cáo là thảo dược chữa bách bệnh, bán kiểu đổ đống, kéo lê ngoài đường phố…

Thảo dược đổ đống vỉa hè

Lợi dụng các hội chợ có uy tín, nhiều gian hàng thuốc đông y, thuốc gia truyền chen chân vào bán hàng. Tại Festival tổ chức ở công viên Gia Định (Q. Gò Vấp, TPHCM) gần đây, gian hàng thuốc “gia truyền dân tộc Dao Ba Vì” của một người tự xưng lương y thu hút khá đông khách nữ. Vừa than thở mặt có nhiều mụn, người này bảo do nóng gan, nóng thận nên cho gói chữa nóng gan thận… để trị mụn. Quan sát gói thuốc nhỏ bằng bàn tay đã được nghiền nát như cám, bao nhựa đóng gói bằng cách hơ lửa và có dấu hiệu tháo gỡ nhiều lần. Bên trên có tờ giấy hướng dẫn sử dụng rất sơ sài. Thành phần gói thuốc có râu ngô, bông mã đề, giảo cổ lam, cà gai leo, diệp hạ châu và một số thuốc dân tộc khác; thời hạn sử dụng một năm, giá 70.000 đồng/gói. Ngoài ra không có đơn vị nào chứng nhận, cấp phép. Hỏi “nếu uống thuốc mà thấy hiệu quả thì làm sao mua tiếp?”, đáp “hội chợ nào ở TPHCM mình cũng đều tham gia. Bạn muốn mua thuốc chỉ cần gọi điện thoại là mình sẽ giao hàng tận nơi”. Thấy tôi chần chừ, lương y này nhanh chóng hạ giá: “50.000 đồng/gói. Thuốc này mình tự bào chế nên bạn yên tâm, nhiều người mua uống hết bệnh lắm rồi”. Khi chúng tôi liên hệ với số điện thoại của người đứng tên lương y V.T.H đều không liên lạc được. Gần đây, TPHCM thường xuất hiện đội quân bán thảo dược dạo đưa hàng đến tận các hang cùng ngõ hẻm, vào tận nhà dân chào mời. Từng bọc thuốc khô đã được xắt lát, không có bất cứ thông tin gì, được bán với giá từ 70.000 đồng – 100.000 đồng/bọc. Người bán cho tất cả các bọc cây khô lên xe kéo dọc các con phố nhỏ rao hàng. Chị Hải (ngụ Q. Bình Tân) kể: “Nghe người bán giới thiệu bịch cây nhân sâm này chỉ cần đem sao ngâm rượu hoặc nấu nước uống thì trị được bá bệnh nên mình mua về uống thử. Thực sự tôi chỉ nghe theo người bán nói thôi chứ rễ cây đã được xắt nhỏ thì làm sao biết có phải nhân sâm thật hay không. Để nguyên cây còn không biết, giờ xắt lát nữa thì… chịu thua”. Tại góc đường Nguyễn Oanh - Phan Văn Trị (Q.Gò Vấp), hàng chục loại “thảo dược” đổ đống, được bày bán trên vỉa hè. Bên cạnh những củ nghệ, củ “sâm” bám đầy đất cát, còn có những lọ bột nghệ, dâu tằm ngâm đường… được pha chế sẵn. Giá mỗi loại từ 80.000 - 100.000 đồng/kg. Trên đường Hòa Bình (Q. Tân Phú) cũng có nhiều điểm bán “dâu tằm Đà Lạt chuyên chữa đau lưng, nhức mỏi, xương khớp, mất ngủ…”, giá 45.000 đồng/kg, thu hút nhiều người mua.

Coi chừng mất mạng

Đem gói thuốc gia truyền dân tộc Dao Ba Vì đến gặp lương y Nguyễn Đức Nghĩa - Phòng khám y dược cổ truyền Tuệ Lãn – Hội Dược liệu TPHCM nhờ xem giúp. Vừa nhìn qua, lương y Nghĩa cho biết: “Thuốc cán thành bột không bao giờ để được một năm dù được bảo quản trong điều kiện tốt đến đâu đi nữa. Đông dược để từng loại thì không sao, nhưng khi đã cán bột và pha trộn nhiều loại với nhau thì phải có tỷ lệ % trên bao bì. Thuốc cũng phải giữ trong bao bì tránh ánh sáng. Trong khi gói thuốc gia truyền này không có các tiêu chuẩn trên, cũng không có thành phần định lượng cụ thể. Đó là chưa kể những chất bột bên trong có phải như thành phần đã ghi hay không. Nếu không đúng, nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe rất khó nói trước”. Mới đây, bạn đọc tên Phương (ngụ Q. Thủ Đức) cho PV báo Tiền Phonghay, gia đình vừa có người phải nhập Viện Y học dân tộc TPHCM do ngộ độc rượu sâm tự ngâm. Theo lời kể, người này mua một bịch củ nhân sâm của người bán dạo đem về ngâm rượu uống chữa nhức mỏi. Chẳng ngờ sau khi uống có biểu hiện tiêu chảy, buồn nôn, khó thở… Sau khi đưa bình rượu sâm đến bác sĩ xem thì mới hay đó không phải củ sâm mà là cây thương lục. Do cây thương lục có hình dáng tương tự củ sâm nên nhiều người cho là nhân sâm. Trong Đông y, thương lục là loại cây có độc ở tất cả các bộ phận. Nghiên cứu dược lý hiện đại cho thấy trong rễ củ, quả, lá… thương lục có một chất độc, đắng, gọi là phytolaccatoxin. Khi ăn phải lượng nhiều sẽ có cảm giác tê môi, đầu lưỡi, đau bụng, vã mồ hôi, giãn đồng tử, tăng tiết đờm nhớt, nôn mửa, tụt huyết áp, co giật, liệt hô hấp, hôn mê và có thể tử vong nếu không cấp cứu kịp thời. Trao đổi với BS Trần Văn Năm -  Nguyên Phó viện trưởng Viện Y học dân tộc TPHCM, ông nói: “Phơi thuốc ngoài nắng mưa nhiều ngày, lưu trữ trong môi trường không đạt yêu cầu (độ ẩm cao, nhiệt độ quá nóng, nấm mốc)… sẽ không còn hoạt chất nên chắc chắn không có tác dụng điều trị bệnh. Mỗi loại thảo dược có giá trị trị bệnh khác nhau nhưng để trở thành thuốc, các nguyên liệu này cần phải qua những công đoạn nuôi trồng tốt, thu hoạch, bảo quản, bào chế đúng cách. Trường hợp người sản xuất chạy theo lợi nhuận thì khả năng nguyên liệu thuốc bị nhiễm độc trong quá trình nuôi trồng rất cao và khó kiểm soát. Biến chứng khi dùng thuốc không đạt chất lượng, trước hết sẽ không có tác dụng trị bệnh, nấm mốc sẽ gây nhiều bệnh nguy hiểm cho cơ thể. Các loại biến chứng có thể xảy ra như sử dụng nhầm lẫn và quá liều với cây thuốc có độc tính, lãng phí thời gian đối với những bệnh cần chữa trị sớm, hoặc mang nhãn hiệu thuốc đông dược nhưng có trộn lẫn thuốc tân dược có hại…”

Đào tạo tín chỉ tại các trường CĐ y tế: Nhiều lúng túng

Chuyển từ đào tạo niên chế sang đào tạo học chế tín chỉ tại các trường CĐ y tế hiện nay mới chỉ đang là những bước dò dẫm mở đầu. Chính vì vậy, các trường còn lúng túng, gặp nhiều khó khăn, thách thức. Đó là nội dung được đại biểu 13 trường CĐ Y tế trên cả nước đưa ra tại hội thảo kinh nghiệm tổ chức đào tạo theo học chế tín chỉ trong các trường CĐ Y dược do Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam phối hợp với CĐ Y, Dược Thái Nguyên tổ chức ngày 15/4 tại Thái Nguyên. Theo bà Hoàng Thị Ngọc Bích, Phó hiệu trưởng CĐ Y Dược Thái Nguyên, trường chính thức áp dụng đào tạo học chế tín chỉ cho sinh viên từ năm học 2014-2015. Theo quy định của Bộ GD&ĐT, chương trình khung cứng chiếm 80% kiến thức, 20% còn lại để các trường tự “đắp”. Nhưng chương trình khung của Bộ áp dụng theo hình thức đào tạo niên chế, tính theo đơn vị học trình. Chuyển sang tín chỉ, 1 tín chỉ bằng 1.5 đơn vị học trình. Chính vì vậy, nhiều môn “lắt nhắt” chỉ 2 đơn vị học trình, các trường phải tích hợp môn.  “Xuất phát từ chương trình niên chế, các trường kết cấu lại môn học,  số lượng các học phần tự chọn chưa nhiều.  Chúng tôi vẫn gọi đó là buffet ít món.  Lý do, thời hạn đào tạo trình độ CĐ chỉ gói trong  3 năm, trong khi Bộ GD&ĐT quy định khung cứng chiếm khối lượng lớn kiến thức, môn học” – Bà Bích cho biết.  Sau khi đưa học chế tín chỉ vào “vận hành”, theo bà Bích, bản thân nhà trường, giảng viên, sinh viên bắt đầu bộc lộ  nhiều hạn chế. Kết quả khảo sát sinh viên của trường cho thấy, ý thức tự học của sinh viên đã có nhưng thực tế chỉ 11,5% số sinh viên chủ động lập kế hoạch học tập, có tới 70,5% sinh viên trước khi thi mới học. Giảng dạy thuyết trình vẫn chiếm 59% thời gian giảng dạy. “Trong khi đó, cái cần của tín chỉ là giao bài tập, hướng dẫn cho sinh viên lại rất khiêm tốn, chỉ 6% trong tổng số tiết giảng” – bà Bích nhấn mạnh. Ông Nguyễn Xuân Thủy, hiệu trưởng CĐ Y tế Phú Thọ cho biết trường đã triển khai mô hình này được 4 năm. Kết quả học tập các học kỳ và các năm học của sinh viên cho thấy sinh viên thuộc diện cảnh báo kết quả học tập chiếm tỷ lệ từ 1-1,5%, sinh viên bị buộc thôi học do kết quả học tập kém chiếm 0,5%. Còn theo nhận định của TS. Lê Viết Khuyến, nguyên vụ Trưởng vụ giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT, qua tình hình đào tạo ở  các trường có thể thấy một số điểm yếu. Phổ biến tình trạng sinh viên bị rớt sau 2 kỳ đầu, có trường rớt đến 50%. Phân tích của một giáo viên tại trường CĐ Y Dược Thái Nguyên cho thấy, khi chuyển sang đào tạo theo học chế tín chỉ, những sinh viên khóa đầu sẽ có thiệt thòi. Đó là về mặt điểm số. Theo niên chế, sinh viên được đánh giá bằng 50% điểm thi hết môn + 50% điểm trong quá trình học. Nhưng khi học tín chỉ, tỷ lệ này là 70% và 30%.  Do đó, điểm của sinh viên thường thấp hơn so với đào tạo niên chế. Đào tạo theo tín chỉ, việc đầu tiên các trường cần giải quyết là nhận thức. Hiệu trưởng trường CĐ Y tế Phú Thọ cho rằng lãnh đạo phải quyết tâm, nếu không thì không làm được. Thực tế, khi đào tạo theo tín chỉ, giờ lên lớp của giảng viên giảm đi nhưng lại vất vả hơn. Trong khi đó, học phí không được thu cao hơn so với niên chế. Chính vì vậy các trường đều phải tìm giải pháp để khắc phục vấn đề này.

Tăng chiều cao bằng thực phẩm chức năng: Tiền mất tật mang

Lo ngại con thấp bé nhẹ cân, nhiều phụ huynh tìm mua các loại thuốc bổ sung canxi, thuốc tăng chiều cao, thậm chí là mua cả hoocmôn tăng chiều cao tiêm cho trẻ. Các loại thuốc này không chỉ bán tràn lan trên các trang mạng xã hội mà hầu như tiệm thuốc Tây nào cũng có.

3 tháng, cao thêm 10cm

Tại tiệm thuốc Tây số 1 (đường số 8, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân) khi tôi than thở con gái đã 8 tuổi nhưng chiều cao chỉ hơn 1 mét, nhân viên bán thuốc mời chào: “Chị cho bé uống thêm canxi tăng chiều cao đi. Canxi tốt cho xương, hỗ trợ tăng chiều cao rất tốt”. Đưa hộp thuốc nhập khẩu từ Pháp, giá 250.000 đồng/hộp, người bán hướng dẫn cho trẻ uống 2 ống/ngày, dùng bao lâu cũng được vì ngoài khả năng tăng chiều cao còn giúp bé cứng xương, tránh bệnh thiếu canxi, dùng lâu dài không ảnh hưởng đến sức khỏe. Không khó để mua các sản phẩm (SP) hỗ trợ tăng chiều cao cho trẻ, trong đó nhiều nhất vẫn là các loại thuốc uống dạng ống, sirô, kẹo ngậm bổ sung canxi… bởi tiệm thuốc Tây nào cũng có. Tiệm thuốc Thanh Thanh (gần Bệnh viện Chợ Rẫy, quận 5), nhân viên giới thiệu SP siro nano canxi có thể dùng cho trẻ từ 1 tuổi. Thành phần chính của siro này là canxi dạng nano, vitamin D và các loại vitamin cần thiết khác cung cấp cho trẻ hàm lượng dinh dưỡng cần thiết để phát triển chiều cao và cân nặng. Chỉ cần trẻ 1 tuổi tăng chiều cao tối ưu thì sẽ tiếp tục phát huy trong những năm tiếp theo - nhân viên bán thuốc cho biết. Ngay cả kênh bán hàng trên truyền hình, các trang báo tên tuổi cũng liên tục quảng cáo những loại thực phẩm chức năng (TPCN) tăng chiều cao có tác dụng thần kỳ như Super Growth Hight, Growth Plus, Nubest Tall… đều được giới thiệu là hàng nhập khẩu với các thành phần canxi nano (siêu canxi), ngọc trúc, xuyên khung, chiết xuất bột nhung, ích mẫu, vỏ cây đỗ trọng, nấm phục linh, hải sâm... và cam kết tăng chiều cao thêm từ 4 – 10 cm chỉ trong thời gian ngắn. Trên trang facebook Hội những người muốn tăng chiều cao thu hút trên 493.000 lượt người theo dõi liên tục cập nhật những thông tin về TPCN Taller Max và những người đã dùng SP này đạt chiều cao như ý. Gọi vào số Hotline 093.215…một người giới thiệu là dược sĩ T. nhiệt tình tư vấn: “Bạn bao nhiêu tuổi? Người từ 10 – 25 tuổi chỉ cần uống từ 5 – 7 hộp sẽ cao thêm từ 12 – 15cm… vô tư mà không cần phải tập thể dục thể thao. Nếu bạn từ 25 – 30 tuổi thì phát triển hạn chế hơn, thường chỉ thêm 2cm/tháng nhưng phải kèm thêm các môn thể dục bổ trợ. SP này là hàng nhập khẩu từ Mỹ, giá 1,8 triệu đồng/hộp/60 viên, được Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế cấp phép lưu hành. Chỉ cần dùng ngay trong tháng đầu tiên là đã cao thêm từ 2 – 4cm rồi bạn nhé”. Để thêm phần hấp dẫn, người này còn cho biết đang có chương trình khuyến mãi “mua 3 tặng 1”, hiện có rất nhiều người đặt mua, không nhanh tay sẽ không còn. Tuy T. quảng cáo SP được cấp phép bởi FDA, Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế, nhưng thực tế, các đơn vị chỉ cấp phép lưu hành chứ không chứng nhận SP có khả năng tăng chiều cao thần kỳ như T. nói.

Rước bệnh

Sợ con lùn giống mình, chị Thanh Hà (40 tuổi, ngụ quận 11) đã không ngại bỏ ra gần chục triệu đồng mua thuốc “cao siêu tốc” quảng cáo trên tivi cho con trai 15 tuổi. Khi người bán hàng đưa SP đến chỉ hướng dẫn qua loa rằng thuốc uống sau bữa ăn, nhai xong rồi nuốt với một ít nước lọc. Chị Hà bảo, do hộp thuốc chỉ toàn tiếng nước ngoài nên uống theo hướng dẫn người giao hàng. Hậu quả sau ba tháng, con trai chị không cao thêm chút nào mà các đầu khủy tay, chân căng phồng rất đau nhức. Ths.BS Ngô Minh Vinh – Giảng viên trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho rằng, các vitamin A và D3 trong TPCN hay thuốc tăng chiều cao phải được dùng thận trọng, bởi nếu dùng liều cao trẻ bị tăng áp lực sọ não, khô da, rụng tóc, chán ăn, ngưng tăng trưởng… Nhiều loại vitamin còn chống chỉ định với một số bệnh. Theo bác sĩ Vinh, ngay cả thuốc tăng chiều cao, dùng không cẩn thận sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. “Thực tế đã có trường hợp ngộ độc thuốc tăng chiều cao phải nhập viện. Với trẻ nhỏ, nếu bổ sung canxi quá liều, thừa canxi sẽ gây quá tải cho thận và ức chế việc hấp thu sắt, kẽm dẫn đến nguy cơ cơ thể thiếu hai chất này”, bác sĩ Vinh nói. Theo các chuyên gia y tế, TPCN thực chất là thực phẩm bổ sung. Nếu đang trong độ tuổi trưởng thành, chiều cao bạn vẫn phát triển mà không cần dùng thực phẩm bổ sung. Khi đã qua tuổi trưởng thành, việc tăng chiều cao nhờ loại thực phẩm này là bất khả thi, không thể có chuyện người trưởng thành trong vài tháng dùng TPCN lại cao thêm 2-5cm. Không có cơ chế nào, nghiên cứu khoa học nào cho thấy chỉ dùng TPCN thì sẽ tăng được chiều cao như các SP đã quảng cáo. BS Hồ Phạm Thục Lan – Trưởng khoa Xương khớp BV 115 lưu ý: Để trẻ tăng trưởng chiều cao được liên tục, trẻ cần nhận được năng lượng cần thiết từ bữa ăn cho cơ thể mỗi ngày. Cho trẻ ăn uống đủ lượng, đủ chất, không để suy dinh dưỡng còi cọc, thiếu vi chất. Đặc biệt, cần chú ý đến các chất đã được nhà khoa học chứng minh có liên quan đến sự tăng trưởng chiều cao như Protein, Vitamin A - D, Lysine, sắt, kẽm, iot… “Quá trình giúp tăng chiều cao của cơ thể trẻ cần có thời gian tính hàng năm và sự kết hợp của nhiều yếu tố, chứ không thể tin vào các loại TPCN “cao nhanh chóng” trong vòng vài ba tháng”, bác sĩ Lan khuyến cáo. BS Huỳnh Minh Thu – Phó trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp, BV Nhi Đồng 2 cảnh báo:  “Không nên tự ý bổ sung canxi cho trẻ khi không có chỉ định của bác sĩ, một số trường hợp trẻ bổ sung canxi quá nhiều, thận làm việc nhiều hơn để đào thải ra, làm thay đổi môi trường thận. Uống canxi tăng chiều cao quá liều sẽ khiến cơ thể có những biểu hiện như khát nước, đi tiểu nhiều, buồn nôn, rối loạn tim mạch và làm đầu xương sớm bị cốt hóa, chiều cao không thể tăng thêm trong những giai đoạn tiếp theo”.

Tuổi trẻ

Vị bác sĩ chiến trường nặng lòng với Tây Nguyên

Những ca mổ “sống” (không thuốc gây tê, gây mê) giữa chiến trường đầy mưa bom bão đạn do ông thực hiện đã tạo nên những phép màu về sự sống. Nay, tuổi gần 80, ông vẫn tận tình khám, chữa bệnh miễn phí cho dân nghèo. Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi tìm đến phòng khám nội khoa (số 44 Lê Hồng Phong, thành phố Buôn Ma Thuột) gặp bác sĩ Nguyễn Văn Hòa, người đã thực hiện thành công nhiều ca “mổ sống” trên Mặt trận Tây Nguyên những năm kháng chiến chống Mỹ. Ông Hòa sinh năm 1938, trong một gia đình giàu truyền thống yêu nước tại xã Nhân Chính, huyện Từ Liêm (nay là phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân), Hà Nội. Năm 1960, khi đang là sinh viên đại học Y dược Hà Nội, chuyên ngành Y khoa thực tập tại bệnh viện Bạch Mai, ông may mắn được gặp Bác Hồ. Nhớ lại ngày ấy, ánh mắt ông sáng hẳn lên, ông kể: Hay tin Bác đến thăm bệnh viện, tôi vui lắm. Dù đã nghe kể nhiều về Bác, nhưng lần đầu được gặp, cảm giác xôn xao khó tả thành lời. Bác ăn mặc giản dị, điềm đạm nói chuyện, cởi mở tâm tình nhưng vẫn toát lên vẻ uy phong của vị lãnh tụ. Lời Bác dặn gắng học thật giỏi phục sự đất nước sau này, tôi khắc ghi trong lòng. Tốt nghiệp, ông sang Đức, Trung Quốc học thêm về chấn thương, đông y rồi về bệnh viện Việt - Đức (Hà Nội) bắt đầu sự nghiệp cứu người. Tại đây, ông tiếp tục được giáo sư Tôn Thất Tùng rèn dạy. Cuối năm 1964, đã có vợ và 3 con nhỏ, ông Hòa vẫn xung phong vào chiến trường miền Nam cứu chữa thương binh. Sau một năm cứu thương trên chiến trường Lào, ông Hòa được lệnh chuyển về Việt Nam, tăng cường cho Mặt trận Tây Nguyên. Chiến tranh ác liệt, bệnh xá tiền tuyến chỉ là những túp lều tạm bợ, dựng dưới hầm hào đạn bay vèo vèo. Bộ đội đi đến đâu, đội ngũ bác sĩ theo đến đấy. Qua mỗi trận đánh, thương binh nằm la liệt, ê kíp cứu thương chỉ 2 bác sĩ, 4 y tá “căng” mình làm việc. Nhiều ca nguy kịch, thiếu thốn thuốc men, ông Hòa quyết định “mổ sống”. Nhớ lại ca mổ đầu tiên, ông kể: Trong trận đánh năm 1965, chiến sĩ Dương, người Hà Nội bị mảnh pháo bắn xuyên qua đùi, đứt một tinh hoàn. Lúc tiếp cận, Dương đã ngất lịm, máu chảy khắp người. Tình thế nguy cấp, phải mổ ngay nhưng thiếu thuốc gây mê, tôi hội ý nhanh quyết định gây tê rồi mổ sống. Lấy lá cây chùm hôi, nhọ nồi cầm máu; cây chó đẻ chống viêm; nước dừa truyền dịch; lá chuối non thay băng bông... Vậy mà cuộc đại phẫu thành công, Dương hồi phục dần. Cả ê kíp thở phào nhẹ nhõm. “Phần lớn các ca mổ đều thiếu thuốc gây mê nên các chiến sĩ phải chịu đựng những cơn đau cắt da cắt thịt đúng nghĩa”, ông tâm sự. Chiến tranh kết thúc, ông tình nguyện ở lại Tây Nguyên cống hiến sức lực, trí tuệ của mình cho ngành y tế tỉnh Đắk Lắk. Gần 80 tuổi, ông vẫn chưa thôi nghiệp trị bệnh cứu người. Ngoài mát tay, bắt bệnh giỏi, ông còn có tấm lòng thơm thảo sẵn sàng khám, chữa miễn phí cho người nghèo khó

Nữ sinh bị cưa chân tươi cười trong ngày xuất viện

Sáng 15-4, Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng TP HCM đã làm thủ tục xuất viện cho em Lê Thị Hà Vi, học sinh lớp 10 Trường THPT Y Jút, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. Theo TS-BS Nguyễn Tiến Lý, Phó Giám đốc Bệnh viện, đến nay phần mỏm cụt của Vi đã lành tốt và em đã bắt đầu quen với việc sử dụng chân giả. Trong vòng 1 tuần qua, Vi đã tập đứng, tập đi, tập điều khiển khớp gối... bằng chiếc chân giả do bệnh viện này gia công riêng theo các số đo của em. Chân giả có khớp nối thủy lực linh hoạt ở gối, có thể gập đến sát cẳng chân và sẽ cử động dựa theo vận động đùi của Vi. Dự kiến em sẽ tái khám mỗi 3-4 tuần và phần mút ốp bên ngoài cẳng chân để chân giả giống thật sẽ được lắp vào trong lần tái khám này. Sau khi dùng chân giả thuần thục, Hà Vi có thể đi đứng, sinh hoạt như người bình thường. Do gia đình chưa đặt được vé máy bay cho Vi về quê nên đã xin bệnh viện lưu lại thêm 1-2 ngày, sau đó sẽ sớm đưa em về nhà để tiếp tục việc học tập vốn đã gián đoạn 1 tháng nay. “Nhà trường hứa sẽ sắp xếp tạo điều kiện cho em tiếp tục theo kịp chương trình học. Em rất vui vì sắp được về nhà, gặp lại gia đình và bạn bè. Đầu tuần sau em sẽ đi học lại ngay” – Hà Vi vui vẻ cho biết. Như báo Người Lao Động đã đưa tin, bé Vi gặp tai nạn hồi đầu tháng 3 tại Đắk Lắk, bị gãy mâm chày ở đầu gối. Do tổn thương mâm chày khá phổ biến và thường không khó điều trị nên bác sĩ ở địa phương chỉ bó bột cho Vi. Tuy nhiên, vài ngày sau, Vi đau dữ dội ở đầu gối và gia đình muốn chuyển viện, em được chuyển lên bệnh viện tuyến tỉnh rồi Bệnh viện Chợ Rẫy nhưng phải đoạn chi do hoại tử vì tắc động mạch khoeo. Cách đây 3 tuần, em được chuyển đến Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng TP HCM theo đề nghị của TS-BS Nguyễn Tiến Lý. Vi đã được tập vật lý trị liệu và làm chân giả tại đây

Quân đội nhân dân

Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra đột xuất 2 bệnh viện lớn tại Hà Nội

Ngày 14-4, đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra đột xuất hai bệnh viện lớn tại Hà Nội là Bệnh viện K cơ sở Quán sứ và Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Trước khi làm việc với lãnh đạo 2 bệnh viện, Bộ trưởng cùng đoàn công tác đã đi thị sát tại nơi tiếp đón, phòng khám, phòng xét nghiệm và các khu điều trị nội trú. Đoàn công tác cũng đã chọn ngẫu nhiên các bệnh nhân để hỏi thăm ý kiến, đánh giá của các bệnh nhân về thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế đối với người bệnh, và những thay đổi của bệnh viện trong công tác khám chữa bệnh sau khi giá dịch vụ y tế được áp dụng theo Thông tư 37/2015/TTLT-BYT-BTC (Thông tư liên tịch này quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc). Một số ý kiến của các bệnh nhân của hai bệnh viện cũng cho biết là các bác sĩ rất tận tình chu đáo, quan tâm và thăm hỏi động viên. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có một số bác sĩ, điều dưỡng, y tá vẫn còn có thái độ cư xử với bệnh nhân chưa tốt, còn gây phiền hà cho bệnh nhân. Điển hình là Bệnh viện K cơ sở Quán Sứ, do cơ sở vật chất còn chật hẹp, luôn rơi vào tình trạng quá tải, các bệnh nhân điều trị từ các tỉnh đổ dồn về đông, bệnh nhân nằm điều trị 3-4 người trên một giường, bệnh nhân ngồi đợi khám lâu, quy trình khám nhiều thủ tục khiến bệnh nhân ngồi chờ đợi từ ngày này sang ngày khác, có những bệnh nhân nhà xa còn phải đi nhiều lần tới khám và điều trị. Trong khi đó có một bộ phận không nhỏ các cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng, y tá chưa có thái độ thân thiện, niềm nở với bệnh nhân, vẫn còn có hiện tượng gây khó dễ để vòi vĩnh tiền của người nhà bệnh nhân, đặc biệt nhất là hiện tượng cò mồi trong bệnh viện gây bức xúc với người đi khám. Bên cạnh đó bệnh viện  chưa công khai giá dịch vụ y tế theo Thông tư 37 của liên bộ Tài chính, Y tế cũng như thiếu hòm thư góp ý, thiếu các ghế ngồi tại phòng khám. Đối với Bệnh viện phụ sản Trung ương, cơ sở vật chất đang được hoàn thiện, trong khi đó đây là bệnh viện hàng đầu về chuyên ngành sản khoa chính vì thế bệnh viện cũng rơi vào tình trạng quá tải, nơi khám bệnh cho bệnh nhân chưa đầy đủ, còn ít các bàn hướng dẫn. Thêm vào đó quy trình khám chữa bệnh chưa rút ngắn được thời gian chờ khám, các bệnh nhân còn phải xếp hàng đợi lấy số nhiều lần gây phiền hà cho người bệnh. Trong khi đó bệnh viện vẫn xuất hiện một số đối tượng cò mồi số khám, phiếu khám, cũng như quy trình khám, phòng xét nghiệm bố trí còn xa với các phòng khám gây khó khăn cho bệnh nhân. Qua kiểm tra đột xuất hai bệnh viện Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đánh giá cao những thay đổi của các Bệnh viện K cơ sở Quán Sứ và Bệnh viện phụ sản Trung ương trong công tác khám chữa bệnh, cũng như giảm bớt phiền hà cho người bệnh. Tuy nhiên, cũng qua khảo sát thực tế, lắng nghe trực tiếp ý kiến người bệnh, người nhà bệnh nhân, Bộ trưởng đã yêu cầu cả hai bệnh viện cần nỗ lực hơn nữa, đổi mới hơn nữa trong quy trình khám chữa bệnh, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh. Bộ trưởng mong muốn trong thời gian tới các bệnh viện cần quyết liệt hơn nữa phát huy những mặt đã đạt được và khắc phục những điểm còn hạn chế để ngày càng hoàn thiện hơn trong công tác khám chữa bệnh. Đây là đợt kiểm tra đột xuất đầu tiên của Bộ trưởng Bộ Y tế  trong việc thực hiện Chỉ thị 06/CT-BYT về tăng cường đảm bảo chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh sau khi thực hiện điều chỉnh, thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc.

Cấp cứu thành công ca nhồi máu não bằng phương pháp tiêu sợi huyết

Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) vừa cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa cấp cứu thành công một trường hợp nhồi máu não bằng phương pháp tiêu sợi huyết. Ngày 12-4, bệnh nhân Hoàng Thị T. 83 tuổi, có tiền sử bệnh huyết áp cao được đưa vào Khoa Hồi sức cấp cứu Nội với tình trạng chân trái bị liệt hoàn toàn. Tại Khoa Hồi sức cấp cứu Nội, bệnh nhân nhanh chóng được các y, bác sĩ bệnh viện khám và hội chẩn; bác sĩ tim mạch của bệnh viện đã xác định, bệnh nhân có hình ảnh tắc động mạch não giữa giai đoạn rất sớm và đi đến kết luận bệnh nhân bị nhồi máu não cấp, có rung nhĩ trên nền bệnh tăng huyết áp. Ngay sau đó, các bác sĩ đã quyết định sử dụng phương pháp tiêu sợi huyết để cứu bệnh nhân. Đây là một trong những phương pháp điều trị nhồi máu não trong những giờ đầu. Bệnh nhân đã được sử dụng thuốc tiêu huyết khối đường tĩnh mạch theo đúng phác đồ, với sự chứng kiến của GS Francis Bolgert, Trưởng bộ phận hồi sức, Khoa Thần kinh, Viện trưởng Paris, Cộng hòa Pháp. Sau khi điều trị, bệnh nhân đã hết liệt hoàn toàn. Đến 15 giờ cùng ngày, bệnh nhân đã tỉnh táo, tay trái, chân trái cử động bình thường, không có rối loạn cảm giác nửa người trái. Hiện bệnh nhân vẫn tiếp tục được các y, bác sĩ của Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn theo dõi và dùng thuốc để phòng tránh tái phát bệnh.

Lao động

Không cấp cứu học sinh: Sở Y tế TP.HCM yêu cầu BV Coulmbia Asia Gia Định báo cáo

Sáng 14.4, TS.BS Tăng Chí Thượng - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM - cho biết đã yêu cầu Bệnh viện Columbia Asia Gia Định báo cáo để làm rõ vì sao không cấp cứu học sinh lớp 7 đến điều trị như Báo Lao Động đã nêu. Như Báo Lao Động đã nêu, sáng 11.4, bé L.Đ (học sinh lớp 7) bị đau bụng dữ dội, kèm nhiều triệu chứng ói mửa, nên gia đình đã đưa bệnh nhân đến cấp cứu chữa trị tại Bệnh viện Quốc tế tế Columbia Asia Gia Định. Sau khi làm hồ sơ, để chờ được cứu chữa, cơn đau của bé L.Đ càng dữ dội nên người nhà của bé đã yêu cầu tiếp tân của bệnh viện này gọi bác sĩ để cấp cứu vì nguy cơ ảnh hưởng đến sự an toàn sức khỏe của bé. Nhưng nhân viên bệnh viện này vẫn “dửng dưng” cho biết : Đợi bác sĩ Ngọc vào điều trị cho bé L.Đ. Trong cơn đau bụng dữ dội, bé vẫn không được đưa vào cấp cứu, cũng chẳng được chỉ định cho bác sĩ khác đến khám bệnh mà phải chờ đến 8 giờ 30 thì mới được bác sĩ Ngọc gọi vào hỏi thăm bệnh tình. Khi được nghe bé L.Đ cho biết đau hơn lần trước thì bác sĩ Ngọc tiếp tục nói: “Vậy thì chuyển qua Bệnh viện Đại học Y dược điều trị, chứ ở đây không có khám được bệnh và không có chuyên khoa Tiêu Hóa..!”. Người nhà bé L.Đ lo ngại đề nghị test HP dạ dày nhưng cũng không được đáp ứng. Khi chúng tôi hỏi về trường hợp của bé L.Đ, bác sĩ Ngọc không giải thích rõ nguyên nhân vì sao không tiếp nhận người bệnh, mà chỉ nói: “Không có chỉ định thì không xét nghiệm, người nhà “không có quyền” yêu cầu bác sĩ..?! Có chịu chuyển qua Bệnh viện Đại học Y dược thì chuyển, không thì thôi…!”. Trả lời Báo Lao Động về trường hợp của bé L.Đ, Bác sĩ Dũng (Giám đốc Bệnh viện Columbia Asia Gia Định) cho biết, sáng nay, đã làm việc với bác sĩ Ngọc để chuẩn bị báo cáo Sở Y tế TP.HCM. Trong khi đó, theo một lãnh đạo khác của Sở Y tế TP.HCM, Bệnh viện Columbia không có chuyên khoa nhi. Tuy nhiên, dù không có chuyên khoa nhi nhưng trước đó vào ngày 8.3.2016, Bệnh viện Columbia Asia Gia Định vẫn tiếp nhận bé L.Đ vào điều trị nội trú. Trong 2 ngày nằm điều trị tại bệnh viện nay, bé L.Đ được bác sĩ chỉ định làm rất nhiều xét nghiệm, siêu âm, chụp Citi MRI (một chỉ định hạn chế trong chẩn đoán hình ảnh đối với trẻ em), uống hàng chục loại thuốc nhưng bệnh tình của bé vẫn không khỏi. Trao đổi với chúng tôi về việc Bệnh viện Columbia có chức năng khám nhi hay không, ban đầu Bác sĩ Dũng cho biết bệnh viện có giấy phép của Bộ Y tế cấp nhưng sau đó lại bảo phải chờ kiểm tra lại mới biết được. 

Thức ăn bẩn “bủa vây” trường học: Học sinh đang bị đầu độc (kỳ cuối): “Có thể gây ung thư cho trẻ...”

Đó là khẳng định của PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm (Đại học Bách Khoa Hà Nội). Ông cho rằng, nếu ăn những loại thực phẩm bày bán ở cổng trường học thường xuyên, các em học sinh sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc ung thư rất cao. Ông nhắc lại: “Đây là sự thật chứ không phải là dọa đâu!”.

“Không được bán ở cổng trường, không nguồn gốc là thu luôn”

Câu hỏi mà rất nhiều chuyên gia đặt ra là tại sao cơ quan chức năng đã cấm nhưng thực phẩm bẩn ở cổng trường vẫn tràn lan? Có thể, những biện pháp xử lý của chúng ta hiện nay chưa đồng bộ, chưa tạo ra những kết quả mà nhiều người mong đợi. Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn, hậu quả mà thực phẩm bẩn bán trước cổng trường gây ra cho trẻ em sẽ khó thể tưởng tượng nổi. Chúng ta phải mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa để tiến tới mục tiêu dẹp bỏ hoàn toàn hàng quán bán đồ ăn vặt tại các cổng học đường. Đó là những chia sẻ của PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm (Đại học Bách Khoa Hà Nội). Ông cho rằng: “Hàm lượng chì phát hiện ra trong loại thực phẩm ấy chỉ là một chỉ số mà chúng ta quan tâm đến, nhưng nó lại không phải là mục tiêu mà chúng ta cần phải làm (Kết quả kiểm nghiệm sản phẩm Hổ Kaka của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia đã phát hiện hàm lượng chì 0,29mg/kg, có thể dẫn đến nhiễm độc chì cho trẻ - PV). Mục tiêu của chúng ta phải làm là dẹp bỏ thức ăn bán ở cổng trường học cho trẻ em. Giải quyết rất nhiều vấn đề chứ không phải vấn đề chì. Các bạn đã mang cái đó đi xét nghiệm, thì các bạn đã thừa nhận rằng cái đó người ta có thể bán. Người ta bán nó có an toàn hay không thì lại là vấn đề khác. Có an toàn cũng không được bán, không an toàn lại càng không được bán”. PGS Thịnh phân tích: “Bởi vì nó mang lại hệ lụy rất lớn trong các trường học. Nó thuộc về chuyện giáo dục tư tưởng rồi thói quen sống cho trẻ con. Cái thực phẩm ở cổng trường mà phóng viên mang đi xét nghiệm nó chỉ có chì thôi, nhưng thực ra nó có rất nhiều hệ lụy. Có rất nhiều cái không an toàn chứ không phải chỉ có chì. Chì nó là một yếu tố rất là nhỏ thôi, đôi khi mới gặp thôi. Nhưng thức ăn đó bày ở đường, ruồi bâu kiến đậu, không ai có thể đảm bảo rằng thức ăn đó được kiểm soát. Mà trẻ con thì rất nhạy cảm với vệ sinh thực phẩm”. TS Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) - cũng đồng quan điểm: “Sản phẩm bày bán ở cổng trường học không đảm bảo vệ sinh, không có nguồn gốc xuất xứ thì thu luôn chứ không cần phải mang về xét nghiệm chất nọ, chất kia. Về mặt pháp luật, không có nguồn gốc xuất xứ đã không cho phép lưu hành rồi. Các phụ huynh phải lưu ý đến con em mình, nếu sản phẩm bày bán ở cổng trường học mà không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng thì tuyệt đối không nên ăn, tránh những nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe của các cháu”.

Nguy cơ gây ung thư cho trẻ em

Theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, nếu ăn những loại thực phẩm bày bán ở cổng trường học thường xuyên, các em học sinh sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc ung thư rất cao. Ông phân tích: “Thức ăn ở cổng trường chủ yếu là đồ nướng, rán, chế biến sẵn, rồi bim bim, bỏng ngô... bán ở cổng trường, vỉa hè, tất cả những cái đó đều có khả năng gây độc hại cho trẻ con. Nếu cứ ăn thường xuyên khiến cho trẻ em rất sớm tiếp cận với những tác nhân gây ung thư. Những loại đạm động vật, protein khi gặp nhiệt độ cao nó không phải phân giải thành axit amin mà nó bị bẻ gãy thành những tế bào lạ, những phân tử lạ, những phân tử lạ xâm nhập vào cơ thể, gây ra ung thư. Gây ra ung thư từ rất sớm đối với trẻ em. Đây là sự thật chứ không phải là dọa đâu”. “Mối nguy hiểm cực kỳ lớn đối với các em học sinh là chuyện đã rõ ràng. Nhưng chính chuyện ăn vặt ở cổng trường tạo ra một môi trường phi văn hóa. Bây giờ phải có quan điểm chống ăn vặt ở cổng trường. Phải cấm. Cấm rồi thì phải dẹp hết luôn. Thứ nhất, gây ra thói quen không tốt cho trẻ em. Ở nhà không chịu ăn. Đi đến trường thì ăn vặt. Như thế là tính dinh dưỡng không được ổn định, không được kiểm soát. Các em sẽ phải tiếp cận với những yếu tố không an toàn vì những người bán hàng họ không có trách nhiệm, không đủ trách nhiệm để đảm bảo an toàn cho trẻ em” - GS Thịnh nhấn mạnh. Ông bức xúc: Nguy cơ ung thư cao, tạo ra những thói quen sống không tốt, làm hoen ố hình ảnh học đường… là những hệ lụy vô cùng nguy hiểm và nhãn tiền mà thực phẩm bẩn bán ở cổng trường đã gây ra. Điều này các em học sinh chưa thể đủ nhận thức để hiểu được. Vì thế, cần sự vào cuộc quyết liệt của các bậc phụ huynh để che chở, bảo vệ con em mình trước những nguy cơ tiềm ẩn sâu sắc ấy. Cũng như sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng để có thể hy vọng một ngày không xa, thực phẩm bẩn ở cổng trường học sẽ không còn đe dọa tương lai thế hệ trẻ của chúng ta.

Cứu bé gái bị suy hô hấp vì hạt ô-môi chắn ngang khí quản

Chiều 14.4, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1, TPHCM đã cung cấp thông tin về trường hợp một bệnh nhi bị hóc dị vật vào đường thở gây tràn khí và suy hô hấp nặng. Bác sĩ Trần Thị Thanh Hồng, giảng viên bộ môn Tai Mũi Họng, Đại học Y dược TPHCM – bác sĩ tiếp nhận điều trị cho biết, bệnh nhân là bé D.N.T.Vy (3 tuổi, ngụ ở Cần Thơ). Vào chiều 11.4, bé Vy được người nhà chuyển lên bệnh viện Nhi đồng 1, TPHCM trong tình trạng tràn khí dưới da vùng mặt, cổ, ngực. Phim chụp X-quang phổi cho thấy, bé còn bị tràn khí trung thất, khí vào phổi rất ít. Người nhà cho biết, 2 tuần trước, khi bé vừa nằm chơi ở võng vừa ăn trái ô – môi thì tự nhiên bị ho sặc sụa, tím tái. Gia đình đưa bé vào Bệnh viện huyện khám, tại đây bé được cho uống thuốc và xuất viện. Về nhà, bé chỉ bị ho, sốt nhẹ, không có dấu hiệu khó thở. Tuy nhiên, hơn 1 tuần sau, bé bỗng ho dữ dội, da vùng mặt, cổ, ngực bắt đầu sưng và ngày càng sưng to hơn. Người nhà đưa bé vào bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ. Tại đây, bé đã có dấu hiệu suy hô hấp, các bác sĩ nghi ngờ bé có dị vật ở đường thở nên chuyển ngay lên bệnh viện Nhi đồng 1, TPHCM điều trị. Bác sĩ Nguyễn Thế Huy - Phó trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM - cho biết, các bác sĩ đã nhanh chóng soi kiểm tra dị vật và nghi ngờ  bé có vết rách ở khí quản, gây tràn khí. Vì vậy, bác sĩ đã ngưng cuộc nội soi gắp dị vật và tiến hành hồi sức cho bệnh nhân trước. Ngày hôm sau, khi tình trạng suy hô hấp của bệnh nhân được cải thiện, bác sĩ mới tiến hành thủ thuật gắp dị vật. Phim chụp CT cho thấy, bé bị một dị vật lớn, chắn ngang ống khí quản bên phổi phải khiến khí không đi được vào phổi. Đồng thời, dị vật còn gây ra vết rách trong khí quản. Bác sĩ phải dùng dụng cụ làm bể dị vật trước mới có thể gắp từng mảnh ra ngoài. Dị vật được gắp ra gồm nhiều mảnh nhỏ, ghép lại được một hạt ô - môi có chiều dài 18mm. Ca gắp dị vật thành công, bệnh nhân đã cải thiện tình trạng suy hô hấp. Vết rách khí quản có thể tự lành. Tuy nhiên, bác sĩ vẫn tiếp tục theo dõi tình trạng tràn khí và nhiễm trùng ở bé. Đến nay, sau 3 ngày, sức khỏe bé được đánh giá tốt, vết rách khí quản dần thu hẹp và không có dấu hiệu nhiễm trùng. 

Doanh nghiệp Việt Nam

Quảng Nam: Bệnh viện bị tố “tắc trách” khiến bệnh nhân tử vong bất thường

Sau khi được các bác sĩ cho uống thuốc kháng sinh đường ruột, chị Nguyễn Thị Vân (26 tuổi) bất ngờ tử vong ngay trên đường chuyển viện. Theo tin tức trên báo Người lao động, sáng 14/4, Công an huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, cho biết công an huyện đã nhận được đơn của anh Nguyễn Thanh Long (ngụ thôn Ngọc Thạch, xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc) yêu cầu làm rõ nguyên nhân cái chết của vợ là chị Nguyễn Thị Vân (SN 1990). Ông Tâm cho biết nguyên nhân dẫn đến cái chết của chị Vân sẽ được làm rõ sau khi Trung tâm giám định pháp y tỉnh Quảng Nam có kết quả khám nghiệm tử thi. Theo đó, sáng 13/4, chị Vân nói đau bụng nên được gia đình chở đến BVĐK khu vực phía Bắc Quảng Nam (tại huyện Đại Lộc) để cấp cứu. Tại phòng cấp cứu, các bác sĩ trực chẩn đoán bệnh của chị Vân nhẹ nên đã đưa qua giường bên nằm chờ. Sau đó bác sĩ của bệnh viện chỉ định cho chị Vân uống vài viên thuốc gì đó rồi nằm nghỉ. Tuy nhiên, chỉ hơn nửa giờ sau, chân tay chị Vân co giật mạnh, bác sĩ đến khám và cấp cứu, kích điện tim rồi bác sĩ chỉ định chuyển viện. Tuy nhiên, trên đường chuyển viện ra BVĐK Đà Nẵng thì chị Vân đã tử vong. Công an huyện Đại Lộc cho biết: nguyên nhân dẫn đến cái chết của chị Vân sẽ được làm rõ sau khi Trung tâm giám định pháp y tỉnh Quảng Nam có kết quả khám nghiệm tử thi. Trao đổi trên báo Tuổi Trẻ, Chị Vân nhập viện lúc 7hsáng cùng ngày trong tình trạng đau bụng, rối loạn tiêu hóa, nôn mửa. Các bác sĩ làm các xét nghiệm và chẩn đoán chị bị viêm dạ dày ruột cấp. Sau khi cho uống thuốc kháng sinh đường ruột thì bệnh nhân xuất hiện rối loạn nhịp tim. Bệnh viện đã hồi sức tích cực nhưng tình trạng bệnh nặng vượt quá khả năng của bệnh viện nên chuyển chị Vân ra Đà Nẵng, nhưng chị đã tử vong “Có thể nguyên nhân khiến chị Vân tử vong là do bệnh nhân bị viêm dạ dày ruột cấp kết hợp với triệu chứng nhịp nhanh thất, còn bệnh viêm dạ dày ruột cấp thì không có chi. Kết luận cuối cùng phải chờ cơ quan pháp y mới chính xác được”. Sáng 14/4, BV đã báo cáo nhanh về sự việc. Hiện sở đã yêu cầu lãnh đạo bệnh viện báo cáo sự việc bằng văn bản

Đại đoàn kết

Nghệ An: Bé 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vaccine

Sáng 13/4, gia đình chị Nguyễn Thị Mây (SN 1982), trú tại xã Tây Thành, huyện Yên Thành  (Nghệ An) đã gửi đơn yêu cầu ngành y tế Nghệ An làm rõ nguyên nhân tử vong con gái chị là Nguyễn Thị Yến Như.  Trước đó, sáng 10/3, vợ chồng chị Nguyễn Thị Mây đưa bé Nguyễn Thị Yến Như (2 tháng 8 ngày tuổi) đến trạm y tế xã Tây Thành để tiêm chủng theo chương trình tiêm chủng mở rộng. Tại đây, sau khi được khám sàng lọc, tư vấn, bé Như được y tá tiêm tiêm vaccine Quinvaxem mũi 1 và uống vaccine bại liệt lần 1. Chừng 30 phút theo dõi sau khi tiêm chủng, bé Như không có biểu hiện khác thường nên vợ chồng chị Mây đưa con về nhà. Đến khoảng 15h ngày 10/3, chị Mây gọi bé Như dậy thì bé khóc, môi tím, thở nấc. Sau đó, gia đình chị Mây liền hốt hoảng đưa con đến trạm y tế xã Tây Thành để cấp cứu. Do tình trạng quá nặng, bé Như được chuyển xuống BV Sản-Nhi Nghệ An để cứu chữa. Tuy nhiên, đến khoảng 2h sáng ngày 12/3, bé Như tử vong. Sau khi xảy ra sự việc, trạm y tế xã Tây Thành đã báo cáo với Trung tâm Y tế dự phòng huyện Yên Thành, Sở Y tế Nghệ An. Ngày 14/3, bác sĩ Nguyễn Xuân Hồng - Phó giám đốc Sở Y tế Nghệ An làm chủ tịch hội đồng cuộc họp chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vaccine với trường hợp bé Như. Kiểm tra nguồn gốc vaccine cho bé Như sử dụng là 2 loại gồm: vaccine Quinvaxem 5 trong 1 phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván, viên gan B và bệnh do Heamophilus influenzea týp B, lô số 1453331.01 sản xuất ngày 31/7/2014, hạn sử dụng đến 30/7/2017 do Hàn Quốc sản xuất. Loại vaccine OPV phòng bại liệt lô số L5399, sản xuất ngày 18/9/2014, hạn sử dụng đến tháng 8/2016. Bác sĩ Trần Kim Thành - Trạm trưởng trạm Y tế xã Tây Thành cho biết, cùng tiêm chủng với bé Như trong ngày 10/3 còn có 71 cháu khác, trong đó có 55 cháu cùng lô thuốc với bé Như nhưng chỉ duy nhất trường hợp bé Như có phản ứng sau khi tiêm. Anh Hậu – chồng chị Mây cho biết, quá trình vợ mang thai đến lúc sinh cháu đều bình thường, không có tiền sử bệnh tật gì. Mới hơn 2 tháng tuổi nhưng bé Như rất bụ bẫm, nặng hơn 7kg. Trước nỗi đau trên và muốn làm sáng tỏ vấn đề, sáng 1/4, gia đình chị Mây đã gửi đơn yêu cầu ngành y tế Nghệ An làm rõ nguyên nhân và đảm bảo quyền lợi cho gia đình.  

Cần Thơ: 260 ca sốt xuất huyết

Ngày 13/4, nguồn tin từ Trung tâm Y tế Dự phòng TP Cần Thơ cho biết, tình hình bệnh sốt xuất huyết (SXH) tại Cần Thơ đang có chiều hướng gia tăng. Tính từ đầu năm đến nay, đã xảy ra 260 ca bệnh SXH (tăng 113 ca so với cùng kỳnăm 2015). Trong đó tuần lễ gần đây nhất đã phát hiện có 6 ổ dịch SXH tại quận Ninh Kiều, Thốt Nốt và huyện Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh; ngành y tế địa phương đã kịp thời đến địa điểm có ổ dịch để khoanh vùng xử lý diệt muỗi… Địa phương có sốca bệnh SXH tăng cao nhất tập trung ở các phường trung tâm thuộc quận Ninh Kiều với 101 ca bệnh được phát hiện. Trước tình hình đó, nhiều nơi đã phát động chiến dịch diệt lăng quăng, muỗi trênđịa bàn có ca bệnh. Riêng tại Cần Thơ sẽ triển khai toàn thành phố, thời gian thực hiện chiến dịch lần 2 từ 27 đến 29/4.   

Phát hiện gần 22 tấn măng tươi ủ lưu huỳnh độc hại

Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) vừa triệt phá một vụ dùng hóa chất lưu huỳnh độc hại để ủ đốt măng tươi số lượng lớn. Điều tra ban đầu cho biết, khoảng 7h30 ngày 5/4, lực lượng công an huyện Sơn Động phát hiện tại khu vực Nà Đình thuộc thôn Nà Trắng, xã An Lạc một lượng lớn măng củ tươi đang được ủ đốt bằng hóa chất  là những cục màu vàng bốc mùi khó chịu nồng nặc. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng công an phát hiện tại khu đất trống trên đồi có 654 bao măng đã được xử lý bằng hóa chất, 5 tấn măng tươi được ủ bạt phủ kín có khói màu trắng bốc ra, 180 kg hóa chất dạng cục bột màu vàng không có nhãn hiệu bao bì. Toàn bộ số măng tươi bị phát hiện có khối lượng khoảng 22 tấn đã được xử lý bằng hóa chất. Qua kiểm tra, xét nghiệm cho thấy số măng này có tẩm hóa chất Lưu huỳnh có hàm lượng hơn 90%. Ngay sau khi bắt được lô hàng, Công an huyện Sơn Động đã triệu tập chủ lô hàng là đối tượng Triệu Tiến Thành (SN 1979, trú tại Bản Chu, xã Thái Bình, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn) để điều tra. Bước đầu, Thành đã khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình. Do đang trong mùa măng rừng phát triển, Thành đã đến khu vực Nà Đình, thôn Nà Trắng thuê Nguyễn Văn Cam (SN 1963), Ngô Văn Bằng (SN 1971) cùng trú tại thôn Nà Trắng để thu mua măng tươi và dùng hóa chất để bảo quản, đóng bao và vận chuyển lên xe với tổng chi phí thuê là 4.500 đồng/1 kg. Ngày 31/3, Thành đã ứng trước cho Cam, Bằng 50 triệu đồng cùng 500 kg hóa chất lưu huỳnh... để hai đối tượng thu mua, chế biến mang tươi bằng hóa chất. Sau 5 ngày thu gom từ 31/3 đến 4/4, Thành đã mua được gần 22 tấn măng tươi và thực hiện đốt ủ bằng 320 kg hóa chất lưu huỳnh, còn lại 180 kg hóa chất thì bị lực lượng công an phát hiện. Theo lãnh đạo Công an huyện Sơn Động việc bắt giữ hàng cũng như các đối tượng rất khó khăn vì là vùng rừng núi hiểm trở. Hơn nữa, hành vi vi phạm an toàn thực phẩm rất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người nhưng chỉ bị xử phạt hành chính nên chưa đủ sức răn đe. Hiện, công an huyện Sơn Động vẫn tiếp tục xác minh, làm rõ vụ việc.    

Kết quả kiểm nghiệm loại bột màu dùng nhuộm đỏ ruốc tại Phú Yên

Sáng 13/4, Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh Phú Yên đã công bố kết xét nghiệm 3 mẫu bột màu mà người dân ở phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu (Phú Yên) thường sử dụng để nhuộm màu cho ruốc biển gây xôn xao dư luận trong thời gian qua. Theo kết quả kiểm nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang trong 3 mẫu bột màu mà Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh Phú Yên mua tại quầy tạp hóa ở phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu thì có 2 mẫu được phép sử dụng, còn 1 loại là phẩm màu có chứa chất Rhodamine B bị cấm sử dụng trong thực phẩm. SởNN&PTNT Phú Yên đã phối hợp với lãnh đạo Thị xã Sông Cầu và các ngành chức năng tuyên truyền cho người dân ở đây không sử dụng các loại bột màu không rõ nguồn gốc để nhuộm màu cho ruốc nhằm trách gây hại sức khỏe cho người tiêu dùng.  

Phát hiện 1 tấn măng có chất vàng ô tại chợ Đông Hà

Ngày 13/4, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Quảng Trị đã tiến hành niêm phong 1 tấn măng có sử dụng chất vàng ô (có tên hóa học là Auramine O) tại hộ kinh doanh Trần Thị Xuân ở chợ Đông Hà (Quảng Trị). Ông Lê Quang Biên- Trưởng phòng Thanh tra Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Quảng Trị cho biết, từ đầu tháng 4, đơn vị thực hiện chuyên đề kiểm tra, giám sát việc việc sử dụng chất cấm trong rau, củ, quả; kiểm tra một số mẫu măng tại các chợ lớn trên địa bàn như chợ Đông Hà, chợ Gio Linh và chợ thị xã Quảng Trị. Kết quả kiểm tra cho thấy có 5-7 mẫu măng dương tính với chất vàng ô.     

Thu giữ hơn 350kg thịt và xương heo không rõ nguồn gốc

Ngày 14/4, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường (Công an tỉnh Đắk Lắk) cho biết vừa phát hiện, thu giữ hơn 357kg thịt và xương heo không rõ nguồn gốc chứa trong 15 thùng xốp đang bốc mùi hôi thối và chuẩn bị đưa đi tiêu thụ. Chủ lô hàng là ông Nguyễn Thanh Lộc (SN1989, ở số 132 Nguyễn Lương Bằng, xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma Thuột). Tại thời điểm kiểm tra, anh Lộc không xuất trình được bất cứ hóa đơn, chứng từ nào chứng minh được nguồn gốc xuất xứ số hàng trên. Lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý hành chính đối với ông Nguyễn Thanh Lộc, đồng thời thu giữ số tang vật trên để tiêu hủy theo quy định.

VietnamPlus

Kiểm tra công tác phòng dịch bệnh do virus Zika tại Bình Thuận

Ngày 14/4, Đoàn công tác của Bộ Y tế đã kiểm tra công tác phòng, chống bệnh do virus Zika tại tỉnh Bình Thuận. Bình Thuận hiện có lưu hành bệnh sốt xuất huyết và muỗi gây bệnh sốt xuất huyết cao (từ đầu năm 2016 đến nay, toàn tỉnh hơn 400 ca mắc sốt xuất huyết). Bình Thuận cũng là nơi thu hút đông khách du lịch, là điểm liên kết du lịch với Khánh Hòa và Thành phố Hồ Chí Minh. Vì vậy, nguy cơ bùng phát bệnh sốt xuất huyết và lây truyền virus Zika là có thể xảy ra. Đoàn công tác Bộ Y tế yêu cầu trong thời gian tới, Bình Thuận cần đẩy mạnh tuyên truyền, đa dạng hóa các hoạt động truyền thông trực tiếp và gián tiếp, đặc biệt là tại các vùng thu hút nhiều khách du lịch, vùng có số ca mắc bệnh sốt xuất huyết cao. Trong công tác tuyên truyền cần tránh gây hoang mang, lo sợ cho người dân, nhất là phụ nữ mang thai. Bên cạnh đó, ngành y tế Bình Thuận cần huy động sự vào cuộc của chính quyền, các cơ sở lưu trú, khu du lịch và nhân dân địa phương tham gia diệt lăng quăng, muỗi. Bộ Y tế cũng yêu cầu Bình Thuận khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm trên các trường hợp sốt siêu vi nhẹ, các trường hợp chỉ đến khám, không điều trị nội trú tại các điểm có nguy cơ cao để theo dõi sự lưu hành của virus Zika. Các bệnh viện, cơ sở y tế chuẩn bị đầy đủ thuốc, thiết bị y tế và bố trí nhân lực để kịp thời cấp cứu, khám và điều trị bệnh khi xảy ra. Theo báo cáo của Sở Y tế Bình Thuận, ngay sau khi nhận được báo cáo của Cục Y tế dự phòng về trường hợp một du khách Australia dương tính với virus Zika sau khi đến Việt Nam, trong đó có lưu trú tại Bình Thuận, Sở Y tế đã phối hợp với các địa phương triển khai công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân biện pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika. Trung tâm y tế dự phòng tỉnh đã phun, xịt hóa chất diệt muỗi, lăng quăng tại các điểm, ổ dịch sốt xuất huyết, các khu du lịch trên địa bàn thành phố Phan Thiết. Trung tâm y tế dự phòng tỉnh cũng điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ nhiễm virus Zika tại các cơ sở điều trị cộng đồng gửi về viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh do virus Zika. Trung tâm đã gửi ra Viện Pasteur Nha Trang 32 mẫu bệnh phẩm, tất cả đều âm tính. Trước đó, Đoàn công tác Bộ Y tế đã đến kiểm tra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng khám đa khoa Mũi Né và một số khu du lịch, resort tại thành phố Phan Thiết./.

Hải quan

TP.HCM: Gia tăng trẻ mắc bệnh vì nắng nóng

Thời tiết nắng nóng khiến một số bệnh viện trên địa bàn TP.HCM như Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 gia tăng số lượng trẻ em phải nhập viện liên quan đến các bệnh về hô hấp, tiêu chảy, tay chân miệng. Bác sĩ Vũ Quốc Anh Thy, Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, do thời tiết nắng nóng nên số trẻ đến khám tại Bệnh viện Nhi đồng 2 đang tăng. Hơn một tuần nay, trung bình số trẻ đến khám và điều trị tại bệnh viện khoảng 6.500 trẻ/ngày, riêng ngày 11-4 số trẻ đến khám là 7.656 trẻ. Trong đó, số trẻ phải nhập viện điều trị liên quan đến bệnh hô hấp là 250 trẻ/ngày, tay chân miệng là 148 trẻ/ngày và liên quan đến tiêu chảy, sốt xuất huyết (điều trị tại khoa Nhiễm) là 128 trẻ/ngày. Trong khi ngày thường trung bình khoa Hô hấp chỉ từ 130-150 trẻ/ngày, khoa Nhiễm khoảng 70-100 trẻ/ngày… Theo bác sỹ Thy, nguyên nhân khiến trẻ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, tiêu hóa trong điều kiện thời tiết nắng nóng hiện nay là do việc lưu trữ, bảo quản thức ăn của phụ huynh chưa đúng cách hoặc do uống nước lạnh, nước đá quá nhiều… tạo điều kiện cho vi trùng, vi rút xâm nhập khiến trẻ nhiễm bệnh. Đặc biệt, thời tiết nắng nóng khiến trẻ ra mồ hôi nhiều, mất nước nhanh, dễ mệt mỏi và cũng làm giảm sức đề kháng của trẻ. Vì vậy, phụ huynh nên cho trẻ uống nhiều nước (tránh dùng nước quá lạnh). Đồng thời, tránh cho trẻ phải chịu môi trường nhiệt độ thay đổi đột ngột như từ nắng nóng chuyển sang lạnh và ngược lại. Bác sĩ Trần Anh Tuấn, Trưởng khoa hô hấp Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, ghi nhận trong những ngày nắng nóng, nhiều bậc cha mẹ đã để quạt thổi thẳng vào người trẻ, cho trẻ nằm trong máy lạnh quá lâu... Ngoài ra, nhiều gia đình còn sử dụng quạt hơi nước. Tuy nhiên, quạt hơi nước sử dụng trong phòng kín lại không tốt cho hệ hô hấp vì hơi nước tạo độ ẩm cao, dễ tạo nấm mốc và các mầm bệnh khác. Ngoài ra, các bác sĩ khuyến cáo với trẻ chưa mắc bệnh cần cho uống nước ấm nhiều, vệ sinh nơi ở cho sạch sẽ, ra ngoài đường nên che chắn hoặc cho trẻ đeo khẩu trang. Với những trẻ có triệu chứng sốt, ho... nên đưa trẻ đi khám ngay để được điều trị kịp thời. Để tăng cường công tác khám chữa bệnh trong tình hình bệnh gia tăng như hiện nay, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết sẽ lập thêm một phòng tại khoa Hô hấp thay vì 3 phòng khám như hiện nay. Đồng thời, huy động toàn bộ phòng khám của khoa Nhiễm để phục vụ công tác khám bệnh tay chân miệng cho trẻ. 

Dân trí

Nắng nóng, trẻ nhỏ quay cuồng vì bệnh tiêu chảy

Thời tiết nắng nóng kéo dài gây ra nhiều nguy cơ khiến trẻ em đối mặt với các loại bệnh truyền nhiễm, trong đó tiêu chảy là bệnh nguy hiểm. Chăm sóc trẻ kỹ lưỡng bằng vệ sinh sạch sẽ, ăn chín uống chín được bác sĩ khuyến cáo là giải pháp phòng bệnh hiệu quả.

Trẻ tiêu chảy nhập viện tăng vọt

Gần hai tuần qua, tại khu vực Nam Bộ nói chung và TPHCM nói riêng nhiệt độ luôn duy trì ở mức cao từ 36 - 38oC vào ban ngày và 28 - 32oC về ban đêm. Nền nhiệt ở mức cao khiến không khí trở nên ngột ngạt đang tạo điều kiện cho các loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm phát triển, tấn công mọi lứa tuổi trong đó đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất là trẻ em. Một trong những loại bệnh truyền nhiễm thường gây nguy hiểm lớn cho trẻ trong mùa nắng nóng là bệnh tiêu chảy. Ngồi bên giường bệnh của cậu con trai hơn 3 tuổi, đang lên cơn sốt, làn da xanh nhợt vì nhiều ngày tiêu chảy cấp, chị Nguyễn Thị Nh. (ngụ tại quận Bình Tân) cho hay: “Thằng bé mới nhập viện được một ngày, tình trạng đi cầu ra phân lỏng có dịch nhầy lẫn máu tuy có giảm nhưng cháu còn rất mệt. Không xác định được nguyên nhân gây bệnh cho con nhưng chị Nh. cho biết hai vợ chồng đi làm nên gia đình thuê người giúp việc, trước khi vào viên hai ngày cháu bé đã đi cầu phân lỏng liên tục. Tiêu chảy là loại bệnh xảy ra quanh năm nhưng khi mùa nóng kéo dài thì số trẻ mắc bệnh cũng gia tăng. Theo số liệu từ khoa Tiêu hóa, bệnh viện Nhi Đồng 1, trong 3 tuần qua bệnh tiêu chảy đã rục rịch gia tăng. Thời điểm bình thường chỉ có khoảng 60 đến 70 bệnh nhân nhập viện thì hiện tại bệnh đang ở mức 70 - 90 ca tiêu chảy điều trị nội trú. Riêng trong ngày 14/4, tại khoa có 180 ca bệnh thì 80 bệnh nhi trong số đó bị tiêu chảy, độ tuổi mắc bệnh tập trung chủ yêu ở nhóm trẻ từ 1 đến 5 tuổi. Phân tích chuyên môn của BS Hoàng Lê Phúc, Trưởng khoa Tiêu hóa cho thấy, bệnh tiêu chảy với các dạng nặng là kiết lỵ, tiêu đàm máu thường khiến trẻ bị mất nước rất nhanh, nếu không được bù nước kịp thời, bệnh nhi có nguy cơ vào sốc dẫn tới tử vong. Tiêu chảy được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào nhóm bệnh gây tử vong hàng đầu cho trẻ dưới 5 tuổi. Đây là bệnh nhiễm trùng đường ruột do vi rút, siêu vi hoặc ký sinh trùng gây ra, bệnh lây qua đường phân miệng nên nguyên nhân mắc thường là do ăn uống không đảm bảo vệ sinh. Thời tiết nắng nóng được xem là nguyên nhân tiếp sức cho bệnh tiêu chảy gia tăng cao hơn bởi nguồn thực phẩm bảo quản dễ bị nhiễm khuẩn, ôi thiu gây hại cho hệ tiêu hóa. Đối với trẻ nhỏ, nắng nóng khiến cơ thể mất nước cần phải bù liên tục. Tuy nhiên, trong một số trường hợp không có sự để mắt của người lớn trẻ thường ăn “tạp nham”, uống bất kỳ thứ nước nào tìm được để giải cơn khát. Mặt khác, trẻ chưa tự giữ vệ sinh cá nhân, thường hay mút tay nên chỉ cần tiếp xúc với mầm bệnh, nguy cơ mắc tiêu chảy rất cao.

Đừng cho trẻ dưới 5 tuổi uống thuốc cầm tiêu chảy

Qua thực tế khai thác bệnh sử và tìm hiểu cách chăm sóc trẻ của phụ huynh trước khi đưa con đến bệnh viện, BS Hoàng Lê Phúc cho biết, hiện nay nhiều phụ huynh đang áp dụng phương pháp chăm sóc trẻ bị tiêu chảy không đúng cách. Người nhà cho trẻ nhịn ăn vì nghĩ rằng nhịn ăn sẽ hết tiêu chảy. Bản chất của bệnh là do siêu vi, vi trùng tấn công vào niêm mạc, muốn tái tạo niêm mạc cơ thể trẻ cần phải được cung ứng đủ năng lượng. Mặt khác, trẻ cần dinh dưỡng để phát triển thể chất, nếu không cho bé ăn hoặc hạn chế ăn khi mắc tiêu chảy chẳng những không thể giúp bệnh nhẹ đi mà còn khiến cho trẻ bệnh nặng thêm, gây suy dinh dưỡng sau điều trị. Bên cạnh đó, không ít người nhà thấy trẻ tiêu chảy cấp thường nôn nóng yêu cầu ngay lập tức phải chấm dứt tình trạng này nên cho bé uống thuốc cầm tiêu chảy. Tổ chức Y tế Thế giới đã khuyến cáo và chống chỉ định loại thuốc này với trẻ dưới 5 tuổi vì chất thải đường ruột bị chặn lại không thoát được ra ngoài có thể gây thủng ruột bệnh nhi. Khẳng định hơn 90% trẻ mắc tiêu chảy có thể xử trí tại nhà, BS Hoàng Lê Phúc khuyến cáo, phụ huynh cần chú ý 3 nguyên tắc gồm: trẻ phải uống nhiều hơn để ngừa mất nước; bé phải ăn nhiều hơn để có sức, mau lành bệnh phục hồi niêm mạc và tăng trưởng; những trường hợp bé có sốt cao khó hạ, đi tiêu phân có máu, tiêu chảy chuyển sang kiết lỵ, trẻ khát nước nhiều, uống nước liên tục, khóc không có nước mắt, trẻ li bì khó đánh thức, bị co giật thì nên đưa đến có sở y tế gần nhất càng sớm càng tốt. Ngoài việc vệ sinh sạch sẽ cơ thể chỗ ăn ngủ, vui chơi, đồ trẻ chơi… bác sĩ khuyến cáo giải pháp hiệu quả phòng bệnh tiêu chảy là ăn chín, uống chín. Ngoài ra, cha mẹ nên thực hiện đầy đủ việc chích ngừa cho trẻ, trong đó có vắc xin ngừa tiêu chảy để hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Hà Tĩnh: Mang lợn dịch bệnh đi bán cho người tiêu dùng

Hơn 1 tạ thịt lợn chết do dịch bệnh nhưng vẫn được một người dân đưa đi bán cho người tiêu dùng. Rất may, cơ quan chức năng Hà Tĩnh đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn. Chiều 14/4, Công an xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết: Vào sáng 14/4, Công an xã Kỳ Khang cùng với lực lượng Đồn Biên phòng Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh phát hiện 1 đối tượng đưa lợn chết do dịch bệnh bán cho người dân. Lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra. Tại cơ quan công an, đối tượng Nguyễn Văn Hồng (SN 1969, trú tại xã Cẩm Hà, huyện Cẩm Xuyên) khai nhận, lợn bị chết nên chở bằng xe máy từ xã Cẩm Hà vào nhà người quen ở xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh mổ để bán. Con lợn này trọng lượng trên 100kg Sau đó, Cán bộ Thú y xã Kỳ Khang phối hợp với cơ quan chức năng huyện Kỳ Anh đã lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả kiểm tra cho thấy con lợn bị chết là do bệnh tụ huyết trùng. Bước đầu cơ quan chức năng đã lập biên bản và xử phạt hành chính đối tượng Hồng 5 triệu đồng, đồng thời tiêu hủy toàn bộ số thịt lợn bị dịch bệnh trên.

Lâm Đồng: Kinh hoàng khi phát hiện kim tiêm trong thịt heo

Khi chế biến thực phẩm cho học sinh và giáo viên, bộ phận cấp dưỡng của trường Khiếm thính Lâm Đồng đã bất ngờ phát hiện trong miếng thịt heo có găm một cây kim tiêm loại lớn bị gãy. Lập tức vụ việc được báo cho cơ quan chức năng. Ngày 14/4, Công an TP Đà Lạt cho biết đã tiếp nhận vụ việc trên từ thông tin của Trạm Y tế phường 4 (Đà Lạt) và trường khiếm thính Lâm Đồng. Hiện cơ quan này đang điều tra làm rõ vì sao có đoạn kim tiêm trong miếng thịt heo. Trước đó, ngày 12/4, khi mang thực phẩm ra chế biến thức ăn cho hơn 100 học sinh và giáo viên, bộ phận cấp dưỡng của trường Khiếm thính Lâm Đồng bất ngờ phát hiện một đoạn kim tiêm loại lớn bị gãy dài 2cm găm trong miếng thịt heo. Vụ việc sau đó đã được trường lập biên bản và báo cho Trạm Y tế phường 4 (Đà Lạt). Miếng thịt phát hiện có dính kim tiêm đã được thu giữ để đưa đi kiểm nghiệm. Được biết, trường Khiếm thính Lâm Đồng có hợp đồng với một tiểu thương ở chợ Đà Lạt cung cấp dài hạn các loại thực phẩm cho trường để thực hiện các bữa ăn hằng ngày từ năm 2015.

Quảng Bình: Cứu sống cụ ông 62 tuổi bị que gỗ đâm xuyên ngực

Trong lúc trèo lên cây hái quả, do bất cẩn nên một cụ ông 62 tuổi ở xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) không may bị trượt chân, rơi xuống hàng rào và bị que gỗ nhọn đâm xuyên ngực trái. Trước đó, vào trưa ngày 13/4, bệnh nhân được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới trong tình trạng nguy kịch, khó thở, vết thương ngực trái chảy máu nhiều. BV này đã nhanh chóng cấp cứu và hồi sức, sau đó phẫu thuật nội soi rút ra từ lồng ngực nạn nhân một mảnh vải dài khoảng 17cm và nhiều lá cây. Hiện tại sức khỏe bệnh nhân đã tương đối ổn định. Người nhà bệnh nhân cho biết, trong lúc cụ ông trèo lên cây hái quả làm thuốc bắt cá, do bất cẩn nên đã bị trượt chân ngã xuống hàng rào và để lại hậu quả đáng tiếc trên.

VOV

Đoàn bác sĩ Anh Quốc phẫu thuật miễn phí cho trẻ em dị tật VN

Cùng tham gia vào các cuộc phẫu thuật miễn phĩ với các bác sĩ Anh Quốc lần này còn có bác sĩ Nguyệt Nhã (Bệnh viện Hồng Ngọc). Từ ngày 10 – 19/04/2016, đoàn bác sĩ  Anh Quốc thuộc tổ chức Facing The World (FTW) – một tổ chức y tế thiện nguyện của Anh – kết hợp với Bệnh viện Hồng Ngọc tổ chức chương trình phẫu thuật miễn phí cho tất cả những trẻ em nghèo dị tật Việt Nam. Dẫn đầu đoàn trong chương trình thiện nguyện lần này là Bác sĩ Niall Kirkpatrick - Giám đốc chuyên môn của tổ chức Facing the world, Trưởng khoa Phẫu thuật sọ mặt và Nhãn khoa tại BV Chelsea &Westminster, London, Anh Quốc. Ngoài ra còn có Bác sĩ  Simon Eccles - Chủ tịch khoa Phẫu thuật tạo hình của Hội Y khoa Hoàng gia từ năm 2010, chuyên gia tư vấn phẫu thuật tạo hình sọ mặt cho trẻ em tại Bệnh viện Chelsea & Westminster. Họ không chỉ là những chuyên gia hàng đầu về phẫu thuật dị tật phức tạp ở mặt, cổ, thần kinh vi ngoại, tái tạo vi mạch… mà còn là những con người mang trái tim nhân ái muốn giúp đỡ trẻ em tật nguyền tại Việt Nam. Bác sĩ Niall Kirkpatrick chia sẻ: “Tôi đã đi rất nhiều nơi trên thế giới, phẫu thuật dị tật cho hàng nghìn trẻ em khuyết tật nhưng đến Việt Nam tôi luôn có một cảm giác gì đấy rất lạ, thấy yêu, thấy thương con người nơi đây hơn. Trường hợp các bé bị dị tật nặng không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý phát triển của trẻ mà còn khiến các em gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Tôi muốn cùng các chuyên gia của bệnh viện Hồng Ngọc chung tay phẫu thuật cho các cháu, càng nhiều bé được phẫu thuật chúng tôi càng cảm thấy hạnh phúc”. Cùng tham gia vào các cuộc phẫu thuật với các bác sĩ Anh Quốc lần này còn có bác sĩ Nguyệt Nhã (Bệnh viện Hồng Ngọc), nguyên Phó Trưởng khoa Sọ mặt tạo hình bệnh viện Nhi TW, người từng học tập và làm việc tại Trung tâm sọ mặt Bệnh viện Changgung Menorial – Đài Loan, Đại học Y Paris VI – Pháp Ảnh 3. Được biết, Bệnh Viện Hồng Ngọc sẽ tiếp nhận hồ sơ, tổ chức thăm khám, sàng lọc và tiến hành phẫu thuật cho các bé đủ điều kiện và sức khỏe. Quy trình phẫu thuật được đảm bảo tuân thủ đầu đủ theo tiêu chuẩn y tế toàn cầu. Bên cạnh đó, đối với một số trường hợp trẻ em dị tật có hoàn cảnh cực kỳ khó khăn bệnh viện Hồng Ngọc còn hỗ trợ kinh phí lưu viện điều trị, giúp cha mẹ các em nhẹ bớt một phần gánh nặng kinh tế. Hiện Bệnh viện Hồng Ngọc vẫn tiếp tục nhận hồ sơ đăng ký tham gia chương trình từ các trẻ em dị tật có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước. Trước đó, trong tháng 3 vừa qua, Bệnh viện Hồng Ngọc cũng tổ chức rất thành công chương trình thiện nguyện “Chắp cánh ước mơ 2016” với kết quả là 39 trẻ em dị tật có hoàn cảnh khó khăn đã được phẫu thuật miễn phí. Tổ chức Facing The World được thành lập từ năm 2002 và hoạt động vì mục tiêu chữa trị dị tật sọ mặt cho trẻ em của các nước đang phát triển. Kể từ khi thành lập tới nay, các bác sĩ của Facing The World đã phẫu thuật thành công cho rất nhiều em nhỏ đến từ 20 quốc gia trên thế giới./.

Vnexpress

Hơn 100 liều vắc xin phòng ung thư cổ tử cung miễn phí

38 người may mắn dự chương trình 'Phòng chống HPV, phòng chống ung thư cổ tử cung' sẽ được tiêm miễn phí 3 mũi vắc xin tại Viện Pasteur, TP HCM. Hội Y học Dự phòng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur TP HCM, trang fanpage HPV Việt Nam và Uber triển khai chương trình “Phòng chống HPV, phòng chống ung thư cổ tử cung”. Sự kiện này cũng nhằm hưởng ứng ngày Sức khỏe Thế giới, 7/4 hàng năm, kêu gọi cộng đồng chung tay ngăn ngừa các bệnh đường sinh dục và ung thư, trong đó có ung thư cổ tử cung. Trong khuôn khổ chương trình, Hội Y học Dự phòng Việt Nam sẽ tổ chức cuộc thi kiến thức về các bệnh đường sinh dục gây ra bởi HPV. Thời gian bắt đầu từ 8h ngày 15/4, kết thúc lúc 23h trên trang mạng xã hội Facebook của HPV Việt Nam và Uber Việt Nam. Sau đó, ban tổ chức tiến hành đánh giá, lựa chọn 38 thí sinh có câu trả lời đúng, nhanh nhất để trao thưởng. 38 người trúng giải (3 liều vắc xin HPV miễn phí mỗi người) sẽ được tiêm ngừa tại Viện Pasteur TP HCM, được taxi Uber đưa đón (đi và về) miễn phí trong lần tiêm ngừa liều đầu tiên. Thời gian triển khai tiêm vắc xin HPV mũi một sẽ diễn ra vào lúc 9h từ ngày 23 đến 25/4. Các mũi tiêm tiếp theo sẽ được tiêm sau 2 và 6 tháng từ mũi tiêm đầu tiên. Ung thư cổ tử cung là bệnh phổ biến trong các loại ung thư đối với phụ nữ. Hàng năm, thế giới có khoảng nửa triệu phụ nữ mắc phải căn bệnh này. Một thống kê gần đây cho thấy, tại Việt Nam, mỗi ngày có 17 trường hợp mắc phải và 9 người chết vì ung thư cổ tử cung. Theo ước tính, cứ 100.000 phụ nữ thì có 20 trường hợp mắc bệnh. Nguyên nhân chính của tình trạng này do chị em nhiễm virus HPV (Human Papilloma Virus- virus gây u nhú ở người), tác nhân chủ yếu gây bệnh. Trước đó, phái đẹp chưa được khám sàng lọc định kỳ và có hệ thống phát hiện sớm qua các xét nghiệm thích hợp và dễ tiếp cận. Thậm chí, khi người phụ nữ phát hiện dấu hiệu tiền lâm sàng các tổn thương của bệnh, họ cũng chưa được điều trị kịp thời, đúng cách. Phụ nữ ở nhiều vùng nông thôn vẫn chưa nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của việc sàng lọc ung thư cổ tử cung. Tỷ lệ khám còn thấp, chủ yếu là thụ động. Công tác tiêm phòng ngừa căn bệnh này vẫn chưa được triển khai rộng rãi. Đó chính là những nguyên nhân khiến loại ung thư có tỷ lệ gia tăng hàng đầu ở Việt Nam. Theo các chuyên gia, mặc dù ung thư cổ tử cung rất khó điều trị nếu bệnh ở giai đoạn muộn nhưng có thể chữa khỏi nếu được sàng lọc, phát hiện sớm. Để làm được điều này, cần tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn để nâng cao hiểu biết về bệnh phụ khoa cho phụ nữ, nhất là kiến thức phòng tránh bệnh. Điều này cũng giúp họ nhận thức được tầm quan trọng của việc đến cơ sở y tế khám phụ khoa định kỳ cũng như cải thiện môi trường sống và làm việc... Để bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa việc lây nhiễm, bên cạnh việc tầm soát phát hiện sớm bệnh thì việc tiêm ngừa vắc xin HPV là điều cần thiết. Bên cạnh đó, ngành y tế cũng triển khai khám phụ khoa, định kỳ xét nghiệm tế bào cổ tử cung cho chị em tuổi 30-50, tầm soát để phát hiện sớm và điều trị kịp thời các tổn thương cổ tử cung giúp phòng ngừa ung thư.

Ngày 25/04/2016
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích