Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 9 0 8 2 3
Số người đang truy cập
1 4 8
 Tin tức - Sự kiện
(ảnh sưu tầm)
Điểm tin y tế từ các báo ngày 5/4 đến 7/4 năm 2016

Thanh niên

Đình chỉ lô thuốc không đạt chất lượng

Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Văn Yên vừa có công văn yêu cầu Công ty cổ phần Tập đoàn dược phẩm và thương mại Sohaco (địa chỉ tại số 5 Láng Hạ, Q.Ba Đình, Hà Nội) thực hiện thu hồi triệt để lô thuốc Doxicef-100 (Cefpodoxim Proxetil 100 mg) số lô: BE02, ngày sản xuất (12.9.2014; hạn dùng: 11.9.2017); số đăng ký: VN-4944-10, vì không đạt tiêu chuẩn chất lượng; báo cáo Sở việc thu hồi thuốc trước ngày 23.4.2016. Lô thuốc trên do Công ty Pragaya Life Sciences Pvt.Ltd., Ấn Độ sản xuất, Công ty cổ phần Tập đoàn dược phẩm và thương mại Sohaco nhập khẩu. Mẫu thuốc kiểm nghiệm được lấy tại nhà thuốc Minh Tuyết, tỉnh Lạng Sơn. Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập, các cơ sở kinh doanh, bán lẻ thuốc khẩn trương rà soát thu hồi lô thuốc không đạt chất lượng nêu trên.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Không phải thai phụ nào nhiễm Zika, thai nhi cũng teo não

Chiều nay (5.4), Bộ trưởng Bộ Y tế tiếp tục làm việc với UBND TP.HCM về các biện pháp phòng chống dịch bệnh Zika. Bệnh do vi rút Zika thường nhẹ, không có triệu chứng đặc trưng, chỉ sốt, mỏi mệt (đau mỏi vai), phát ban. Với người lớn hầu như không có vấn đề gì và có thể khỏi sau 3-4 ngày điều trị triệu chứng. “Bệnh do vi rút Zika thường nhẹ, còn nhẹ hơn sốt xuất huyết. Bị sốt xuất huyết có thể phải nghỉ, không đi làm được, chứ với Zika thì vẫn khỏe, có thể đi làm bình thường”. Theo WHO, vi rút Zika có liên quan đến chứng đầu nhỏ (teo não) ở trẻ sơ sinh nếu người mẹ khi mang thai (3 tháng đầu) bị nhiễm Zika. Tuy nhiên, “Không phải thai phụ nào bị nhiễm Zika thì thai nhi cũng bị teo não”, bà Tiến cho biết. Vì vậy, Bộ Y tế khuyến cáo thai phụ trong 3 tháng đầu nếu có triệu chứng sốt, nhức mỏi, phát ban, có liên quan (đi/về) đến vùng có dịch bệnh Zika thì đến các bệnh viện phụ sản khám để được tư vấn, làm xét nghiệm. “Không cần thiết thai phụ nào cũng phải xét nghiệm Zika”, hiện tại, ở Việt Nam, Zika là bệnh mới nên người dân chưa biết kiến thức, có thể hoang mang, lo lắng. Với Zika hiện giờ cũng như bệnh tay chân miệng những năm trước khi mới xuất hiện. Nó cũng chỉ là một bệnh thông thường. Điều quan trọng đầu tiên là truyền thông cho người dân hiểu biết kiến thức về bệnh và cách phòng bệnh. “Trong tình hình biến đổi khí hậu như hiện giờ thì càng ngày sẽ càng có thêm nhiều bệnh, vi rút mới xuất hiện”. Qua buổi họp, bà Tiến đề nghị UBND TP cùng với ngành y tế tăng cường các biện pháp phòng dịch, tuyên truyền cho người dân kiến thức về bệnh; đồng thời, chỉ đạo ngành y tế TP triển khai phun xịt hóa chất diệt muỗi, lăng quăng để phòng bệnh Zika và cả sốt xuất huyết; kiểm tra giám sát nơi nào có tình trạng muỗi kháng hóa chất diệt côn trùng thì đổi thuốc mới cho có hiệu quả hơn.

Sẵn sàng tiếp nhận, điều trị bệnh nhân nhiễm Zika

Ngay khi Bộ Y tế chính thức công bố trường hợp nhiễm virus Zika, ngành y tế Đà Nẵng cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị… để tiếp nhận, điều trị những bệnh nhân nhiễm virus Zika nếu có. Trước thông tin Bộ Y tế chính thức công bố về việc xuất hiện 2 trường hợp nhiễm virus Zika tại Việt Nam, ngành y tế Đà Nẵng cũng đã triển khai nhiều hoạt động phòng dịch tích cực. Đối với Đà Nẵng, nguy cơ dịch xâm nhập là khá lớn, bởi Đà Nẵng có cảng quốc tế, sân bay quốc tế, hằng ngày đón lượng khách từ trong và ngoài nước rất lớn. Bên cạnh đó, tại Đà Nẵng, sốt xuất huyết vẫn đang trong mùa dịch, với nhiều ca bệnh rải rác khắp các quận, huyện trên địa bàn. Chính vì vậy, ngày 5.4, ngay khi Bộ Y tế chính thức công bố trường hợp nhiễm virus Zika, Đà Nẵng cũng nâng mức đáp ứng dịch của toàn ngành lên mức độ 2. Các bệnh viện tại Đà Nẵng cũng sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị… để tiếp nhận, điều trị những bệnh nhân nhiễm virus Zika nếu có. Bệnh viện Đà Nẵng là bệnh viện tuyến thành phố, đã sớm xây dựng kế hoạch tiếp nhận bệnh nhân nhiễm virus Zika từ giữa tháng 3. Một Ban chỉ huy gồm ban giám đốc, 2 tổ phòng dịch cũng sẵn sàng được điều động. Tầng 1 Khoa Y học nhiệt đới Bệnh viện Đà Nẵng sẽ là nơi tiếp nhận bệnh nhân, với khoảng 30 giường bệnh. Nếu trong trường hợp số lượng bệnh nhân tăng hơn, thì sẽ bố trí toàn bộ khoa này để chăm sóc bệnh nhân cũng như hạn chế tình trạng lây nhiễm chéo đối với các bệnh nhân khác. Bên cạnh đó, theo Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng, việc giám sát những thai phụ cũng được tiến hành chặt chẽ, giám sát chứng đầu nhỏ trước sinh và trẻ sơ sinh tại các cơ sở sản nhi. Đồng thời, Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng cũng đã nhập sinh phẩm xét nghiệm phát hiện Zika trong tuần này để không kéo dài thời gian xét nghiệm mẫu như trước đây là phải gửi vào viện Pasteur Nha Trang. Trong khi đó, việc vệ sinh môi trường vẫn chưa được nhiều người chú trọng, đây là điều kiện để lăng quăng, bọ gậy, muỗi phát triển - những ổ truyền virus Zika. “Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền là quan trọng. Mỗi gia đình nếu tự ý thức diệt loăng quăng, bọ gậy, muỗi… và làm tốt công tác vệ sinh môi trường, nghĩa là đã góp phần cùng ngành y tế đẩy lùi tốc độ lây lan của virus Zika”, bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng, chia sẻ.

Tử vong sau một ngày điều trị viêm phổi

Một bệnh nhân nam bị bệnh phổi mãn tính tử vong sau một ngày điều trị tại BVĐK Kiến An, TP.Hải Phòng khiến người nhà bệnh nhân này bức xúc kéo đến bệnh viện yêu cầu làm rõ. Sáng ngày 5.4, ông Nguyễn Văn Riệu (63 tuổi, trú ở xã An Hòa, huyện Vĩnh Bảo, TP.Hải Phòng) đã tử vong khi đang điều trị bệnh phổi tại BVĐK Kiến An. Rất đông người nhà bệnh nhân đã tập trung tại bệnh viện để yêu cầu điều tra làm rõ vụ việc.  Con trai ông Riệu là anh Nguyễn Văn Khu cho biết, ông Riệu được chẩn đoán bệnh phổi mãn tính và đưa vào khoa nội tổng hợp điều trị vào sáng ngày 4.4. Sau khi tiêm, bệnh nhân bị tức ngực, khó thở, chóng mặt, toàn thân tím tái. Sau đó, ông Riệu có dấu hiệu sốc tụt huyết áp nên bệnh viện tiến hành hội chẩn và chẩn đoán bị sốc nhiễm khuẩn, suy đa phủ tạng, được chuyển xuống khoa hồi sức điều trị. Tại đây, ông Riệu được hồi khí nhân tạo, nâng huyết áp, tiếp tục dùng thuốc kháng sinh, dãn phế quản... nhưng có diễn biến nặng hơn, mức độ suy hô hấp tăng lên, hôn mê sâu, sau đó tử vong. Trao đổi với chúng tôi, BVĐK Kiến An cho biết, bệnh nhân Riệu được chỉ định dùng thuốc kháng sinh, thuốc dãn phế quản, bù dịch, điện giải… Trước khi tiêm, bác sĩ có test kháng sinh theo đúng quy định. “Khoảng 3 giờ 30 ngày 5.4, bệnh nhân này ngừng tim và tử vong vào 8 giờ 20 cùng ngày. Nguyên nhân ban đầu được xác định là sốc nhiễm khuẩn”, ông Khoa nói và cho biết hiện cơ quan công an, pháp y đã niêm phong toàn bộ vỏ thuốc, đồ đạc cá nhân của ông Riệu, phục vụ điều tra, làm rõ vụ việc.  

Công an nhân dân

Gia hạn thẻ BHYT cho 5 nhóm đối tượng

Phó Thủ tướng đồng ý gia hạn thẻ BHYT đến ngày 30/6/2016 cho người thuộc 5 nhóm đối tượng đã được ngân sách nhà nước đóng hoặc hỗ trợ mức đóng để mua thẻ BHYT năm 2015. 5 nhóm đối tượng trên gồm: hộ gia đình nghèo; cận nghèo; người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng dân tộc khó khăn; người sinh sống ở vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn và người sinh sống ở xã đảo, huyện đảo. Các đối tượng này được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ mức đóng theo quy định của Luật BHYT sửa đổi, bổ sung và các văn bản hướng dẫn Luật. Danh sách các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc diện đầu tư của Chương trình 135 năm 2016 thực hiện theo Quyết định số 204/QĐ-TTg ngày 01/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội khẩn trương xây dựng kế hoạch, phương pháp, công cụ hướng dẫn các địa phương tổ chức điều tra, xác định các đối tượng thụ hưởng chính sách theo quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg ngày 15/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 – 2020.

Hà nội mới

Thông báo thu hồi sản phẩm dinh dưỡng cho chế độ ăn kiêng

Cục VSATTP (Bộ Y tế) cho biết sản phẩm dinh dưỡng cho chế độ ăn kiêng “USN Diet Fuel Ultalean Nutrition shake hương vani” của Công ty USN bị thu hồi. Cục An toàn thực phẩm cho biết mới nhận được thông tin về việc Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm của Anh (FSA) về việc thu hồi sản phẩm dinh dưỡng cho chế độ ăn kiêng “USN Diet Fuel Ultalean Nutrition shake hương vani” của Công ty USN vì bị phát hiện có chứa hàm lượng Selen cao có thể gây nguy hại tới sức khỏe…

Dân trí

Những việc “dám nói, dám làm” của ngành y

Đại biểu Nguyễn Văn Tiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội nhận xét, trong 5 năm qua, ngành y tế rất dũng cảm. Đó là việc mạnh dạn điều chỉnh giá dịch vụ y tế dù còn nhiều khó khăn; chuyển giao theo kiểu “cầm tay chỉ việc” nên bệnh viện tuyến dưới ngày càng thực hiện được nhiều kỹ thuật khó, giúp giảm tải tuyến trên, người bệnh được hưởng lợi.

“Dũng cảm” điều chỉnh giá dịch vụ y tế

Theo ông Tiên, ngành y tế dám sắp xếp lại bộ máy y tế lùng nhùng từ trước đến nay, ngang, dọc, trực thuộc huyện, tỉnh, bây giờ chúng ta đã quy về một mối, tỉnh quản lý. Sự dũng cảm thứ 2, đó là việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế. “Tôi nhớ khi ban hành Thủ tướng Chính phủ hỏi Bộ trưởng có dám tự tin không? Thủ tướng cũng lo, không dám nhưng ngành y tế đã quyết tâm”, ông Tiên nói. Theo đó, trước khi điều chỉnh giá dịch vụ y tế, giá viện phí vẫn được áp giá từ năm 1995, mới tính một phần chi phí. Sau 17 năm, đến năm 2012 giá viện phí vẫn giữ nguyên, dù giá cả các nguyên liệu như xăng, dầu, vật tư tiêu hao đều tăng 5 - 6 lần, lương tối thiểu tăng 6,9 lần tính đến 5/2011… nếu không tăng viện phí thì các cơ sở y tế không thể tồn tại được. Trong khi đó, ngân sách cấp cho ngành y tế chưa đáp ứng nhu cầu, nên cơ sở vật chất xuống cấp, không có nguồn tài chính để tái đầu tư cơ sở vật chất, cải thiện thu nhập, tình trạng quá tải diễn ra từ trung ương đến tuyến huyện, thái độ nhân viên y tế chưa tốt, nảy sinh tiêu cực. Vì thế, thực hiện nghị quyết của đại hội 11, nghị quyết 36 Bộ Chính Trị, Ban cán sự Đảng của Bộ Y tế đã thực hiện đổi mới toàn diện cơ chế tài chính theo hướng giá dịch vụ y tế phải tính đúng, tính đủ, đồng thời thực hiện BHYT toàn dân. “Việc tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế về cơ bản không phải là tăng phi phí, mà trước đây, các khoản nhà nước bao cấp thì nay sẽ tính vào giá để chuyển phần ngân sách nhà nước đang bao cấp cho các cơ sở y tế sang hỗ trợ người dân tham gia BHYT”, đại diện Bộ Y tế cho biết. Từ năm 2012 khi bắt đầu thực hiện điều chỉnh giá viện phí, đến nay, nhiều bệnh viện đã đầu tư khang trang hơn, xây mới, sửa chữa hệ thống khoa khám bệnh, hệ thống ghế ngồi chờ, tăng số bàn, phòng khám giúp chất lượng khám chữa bệnh ngày càng tăng lên, giảm thời gian chờ đợi.

Bệnh viện tuyến dưới trình độ ngày càng tăng

Theo ông Tiên, một dũng khí nữa là ngành y tế “dám” bắt bác sỹ ở các tuyến trung ương đi huyện, tỉnh làm. Nhờ vậy, chúng ta mới giảm tải được 40%. Theo Bộ Y tế, việc phát triển y tế cơ sở nhờ chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trên cho tuyến dưới thông qua đề án bệnh viện vệ tinh, 1816 là một giải pháp then chốt, giúp giảm tải triệt để. Khi BV tuyến dưới làm tốt được những kỹ thuật khó, người bệnh không phải đi lên tuyến trên, ắt sẽ giảm tải. Theo đó, đến nay cả nước đã thành lập mạng lưới với 46 bệnh viện vệ tinh ở 38 tỉnh thành, thành phố trực thuộc trung ương tại 37 tỉnh, thành với 5 chuyên khoa: ung thư, tim mạch, chấn thương chỉnh hình, sản và nhi. Kết quả tỷ lệ chuyển tuyến từ tuyến dưới lên tuyến trên giảm 37%. Nhiều bệnh viện tỉnh, cả ở vùng miền núi đã thực hiện tốt các kỹ thuật khó như mổ tim hở, can thiệp tim mạch, mổ chấn thương sọ não... Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện được những ca mổ tim hở phức tạp, Bệnh viện tỉnh Ninh Thuận phát triển chuyên sâu các kỹ thuật ngoại chấn thương, Bệnh viện Nhi Hải Phòng, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa đã làm được kỹ thuật can thiệp tim mạch cho trẻ em... Việc thực hiện được kỹ thuật khó ngay tại tuyến cơ sở giúp người dân không phải vượt tuyến, được chăm sóc tốt ngay từ y tế cơ sở. Ngay với các kỹ thuật thông thường, như chạy thận nhân tạo trước đây nhiều tuyến tỉnh không thực hiện vì lỗ, thì nay cũng được thực hiện phổ biến, bệnh nhân chạy thận không còn phải lóc cóc lên tận tuyến trung ương tuần 3 buổi chạy thận. Theo ông Nguyễn Văn Tiên, một thành tựu nổi bật mà ngành y đã phấn đấu được, đó là 77% dân số có bảo hiểm y tế, vượt 20% so với chỉ tiêu Quốc hội giao. Trong 5 năm qua, ngành y tế đã tập trung vào việc giảm tải, đổi mới cơ chế tài chính, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân, ứng dụng khoa học công nghệ và tăng cường đào tạo nhân lực, tăng cường y tế cơ sở, phòng chống dịch bệnh, tăng cường truyền thông. Trong đó ưu tiên số 1 là giảm tình trạng quá tải bệnh viện bằng việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Đã có 119 bệnh viện được xây mới; cải tạo được gần 2.000 khoa phòng điều trị. Số phòng khám, bàn khám cũng tăng gấp đôi, thời gian chờ đợi khám giảm trung bình 49 phút, các thủ tục giảm từ 9 chữ ký xuống còn 4-6. Các phòng khám được sắp xếp, mở rộng, kê thêm ghế, lắp quạt, có nơi lắp máy lạnh. Số giường bệnh trên 1 vạn dân tăng từ 24,7 lên 31,4, Tình trạng nằm ghép đã kiểm soát 50% số bệnh viện trên toàn quốc. Ngành y tế vẫn tiếp tục xây mới nhiều BV tuyến Trung ương, tiếp tục chuyển giao kỹ thuật nhiều hơn nữa đến BV vệ tinh để giảm tải một cách triệt để.

TPHCM: Xử phạt hai cơ sở sản xuất thực phẩm “mất vệ sinh”

Qua kiểm tra đột xuất, Sở Y tế vừa quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 44 triệu đồng đối với chi nhánh Công ty Đức Phát Bakery và Công ty Ân Thái do không đảm bảo an toàn trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Thông tin từ Sở Y tế, TPHCM ngày 4/4 cho biết, tuần qua các đơn vị trực thuộc của sở đã thực hiện hoạt động thanh kiểm tra định kỳ và đột xuất đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại các cơ sở trên địa bàn. Cơ sở thứ nhất bị phát hiện sai phạm là chi nhánh 71 Cao Thắng, phường 3, quận 3 của Công ty TNHH SX-TM Đức Phát Bakery, trụ sở chính tại lô số 22, khu công nghiệp Tân Tạo, đường Trung tâm, phường Tân Tạo A, quận Bình Tân (chuyên sản xuất bánh mì, bánh ngọt, bánh bông lan, bánh kem, bánh trung thu). Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện, cơ sở này không có đủ trang thiết bị, dụng cụ, phương tiện rửa và khử trùng, nước sát trùng; không có bảo đảm an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định; sử dụng nơi bảo quản thực phẩm không bảo đảm vệ sinh. Đoàn thanh tra đã xử phạt 18.000.000 đồng đối với các sai phạm trên của chi nhánh Công ty Đức Phát Bakery. Những sai phạm trong quá trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm tiếp tục được phát hiện tại Công ty TNHH TM Ân Thái số 37, đường 281 Lý Thường Kiệt, phường 15, quận 11 (chuyên sản xuất các mặt hàng từ tinh bột, ca cao, socola và mứt kẹo, buôn bán thực phẩm). Công ty trên đã không đảm bảo an toàn thực phẩm trong quá trình, sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định; không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; hàng hóa có nhãn (kể cả tem hoặc nhãn phụ) hoặc tài liệu kèm theo không ghi đủ hoặc không ghi đúng các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa và nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn. Cụ thể, nhãn sản phẩm bột mì A-T ghi thiếu địa chỉ sản xuất và chỉ tiêu chất lượng. Đoàn thanh tra đã xử phạt vi phạm hành chính 26.400.000 đồng đối với công ty trên.

Đà Nẵng lên kế hoạch phòng chống vi rút Zika

Trung tâm Y tế dự phòng TP Đà Nẵng đã lấy 16 mẫu gửi cho Viện Pasteur Nha Trang để chủ động sát giám, phát hiện Zika. Ngày 4/4, ông Tôn Thất Thạnh, giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng là nơi có nhiều chuyến bay quốc tế và nhiều khách du lịch nên khả năng xâm nhập Zika là lớn. Khi mà xâm nhập, nguy cơ bùng phát cao vì hiện nay TP Đà Nẵng vẫn đang xuất hiện rải rác sốt xuất huyết, có véc tơ truyền bệnh là muỗi Aedes Aegypti. Để phòng chống vi rút Zika, ngành y tế thành phố đã tích cực triển khai nhiều biện pháp như đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân được biết véc tơ truyền bệnh là muỗi Aedes Aegypti. TP Đà Nẵng cũng là thành phố đầu tiên phát động người dân tự diệt bọ gậy, loăng quăng để phòng chống Zika và sốt xuất huyết. Tại buổi lễ, Sở Y tế đã ký cam kết với lãnh đạo UBND các quận, huyện chỉ đạo cho tất cả 56 xã, phường trên địa bàn thành phố huy động các lực lượng và hộ gia đình chủ động diệt bọ gậy, loăng quăng tại nơi mình sinh sống. Phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng tuyên truyền cho người dân biết triệu chứng, cách phòng ngừa bệnh do vi rút Zika cũng như sốt xuất huyết. Trung tâm Y tế dự phòng cũng đã mở lớp tập huấn giám sát Zika theo quy định của Bộ Y tế cho 100 cán bộ y tế. Bên cạnh đó, Trung tâm đã lấy 16 mẫu gửi cho Viện Pasteur Nha Trang để chủ động sát giám, phát hiện Zika. Đây là những mẫu của các bệnh nhân vào viện theo dõi sốt xuất huyết nhưng xét nghiệm cho kết quả âm tính với sốt xuất huyết. Trung tâm Y tế dự phòng cũng sẽ xin kinh phí mua sinh phẩm để chủ động xét nghiệm vi rút Zika.

Cần Thơ: Bệnh nhi bị "mất mũi" vì bác sĩ tuyến dưới không chẩn đoán ra bệnh ung thư

Một cháu bé 12 tuổi, cách đây hơn 4 tháng bị một mụn nhỏ trong lỗ mũi, kèm theo thỉnh thoảng chảy máu cam. Nhưng diễn biến bệnh nhanh, ở xã bác sĩ chưa có kinh nghiệm điều trị nên khi chuyển lên tuyến trên thì khuôn mặt của cháu đã không còn nguyên vẹn. Đó là trường hợp cháu Huỳnh Ly Trương (12 tuổi ở ấp Tân Quy A, xã Tân Hưng, Long Phú, Sóc Trăng) với khuôn mặt sức húp, mũi không còn nguyên vẹn, ăn uống, nói chuyện hết sức khó khăn. “Bệnh lạ” đang ăn vào phần mắt, lan ra gần hết khuôn mặt. Cháu chỉ còn nhìn thấy người khác bằng mắt phải, sức khoẻ của cháu yếu không đi lại được. Em Huỳnh Thị Hồng Đào, (chị gái của cháu Trương) kể lại, cách đây chừng 4 tháng, trong lỗ mũi trái của cháu Trương có một mụn nước nhỏ, và hay bị chảy máu cam, có khi chảy 3 đến 4 lần trong ngày. Thấy vậy, gia đình đưa cháu ra trạm y tế của xã khám và mua thuốc về nhà uống. “Lúc em Trương bị chảy máu cam, cả nhà không biết em bị bệnh gì. Đưa ra xã khám bác sĩ nói không có gì, rồi cho thuốc về nhà uống. Nhưng chừng 1 tháng sau máu chảy càng nhiều, đưa em lên bệnh viện huyện khám bác sĩ cũng nói không sao rồi cho thuốc về uống. Khoảng 2 tháng sau đó nữa, khuôn mặt của em Trương bắt đầu bị lở loét, mòn dần. Ba mẹ đưa em lên bệnh viện Sóc Trăng thì bác sĩ nói quá nặng rồi sau đó chuyển lên Cần Thơ chữa trị”, Em Đào kể. Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Võ Văn Kha – Trưởng phòng kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ cho biết: Cháu Trương nhập viện cách đây khoảng 3 tháng do bị ung thư vùng hốc mũi, hạch lympho không Hodgkin tế bào T ở giai đoạn 3, u lan rộng hết phần mũi, hiện đã truyền hóa chất 3 đợt. Tiên lượng bệnh nặng và phải điều trị lâu dài tại bệnh viện. Được biết, cha mẹ cháu Trương đều là người dân tộc Khmer, Bà Thạch Thị Sà Phách- mẹ của cháu Trương nói tiếng không rành, nên khi giao tiếp với mọi người xung quanh đều do em Huỳnh Thị Hồng Đào là con gái đầu lòng làm “phiên dịch”. Hoàn cảnh gia đình bà Phách chỉ 5 công ruộng, nhưng đã phải bán hết 2 công để lấy tiền trị bệnh cho cháu Trương với hy vọng “còn nước còn tát”.

Chưa đủ cơ sở pháp lý để xử phạt măng tươi được “nhuộm vàng”

Chiều 5/4,Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Đà Nẵng cho biết, vừa lập đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh măng tươi trên địa bàn thành phố. Kể từ ngày 4/4 đến nay, Đoàn đã kiểm tra được 20 cơ sở (trong đó 7 cơ sở chế biến, còn lại là các chợ). Trong đó có 3 hộ ở chợ Thanh Khê 1, chợ Bắc Mỹ An và An Hải Đông (hộ bán lẻ) có măng nhuộm chất vàng ô. Đoàn đã đề nghị chợ thu hồi, đưa đi tiêu hủy. Đây là số măng các hộ mua từ đợt trước, khi chưa có khuyến cáo, nhắc nhở từ chi cục. Vì còn tiếc nên để lại bán. “Hiện nay chưa đủ cơ sở pháp lý để xử phạt hành chính. Do đó, chỉ tuyền để các hộ kinh doanh không sử dụng chất vàng ô để nhuộm măng tươi”, ông Tứ nói. Trước đó, Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra, lấy 25 mẫu, gồm: măng tươi, dưa cải tại các chợ và cơ sở chế biến thực phẩm trên địa bàn thành phố, gửi đến Trung tâm phân tích thí nghiệm TPHCM để kiểm tra chất cấm Auramine o (còn gọi chất vàng ô). Kết quả, qua 9 mẫu đã có kết quả phân tích, phát hiện 7 mẫu măng tươi có tồn dư chất vàng ô trong 9 mẫu kiểm tra.

Đắk Lắk: Sở Y tế mời 5 đơn vị tham gia Hội đồng Y khoa vụ nữ sinh bị cưa chân

Sở Y tế Đắk Lắk đã gửi công văn mời 5 cơ quan, đơn vị tham gia vào Hội đồng Y khoa để xác minh, làm rõ nguyên nhân dẫn đến việc nữ sinh bị hoại tử chân khi đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin và sau đó buộc phải cưa bỏ. Chiều 5/4, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, cho biết: Sở Y tế đã có công văn mời 4 bệnh viện và 1 trường đại học gồm: Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh, BV Chấn thương Chỉnh hình TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh (Đắk Lắk) và trường ĐH Tây Nguyên sẽ cử các thành viên tham gia vào Hội đồng Y khoa để làm rõ các vấn đề liên quan đến nữ sinh Lê Thị Hà Vi (học sinh lớp 10, trường Trường THPT Y Jút, huyện Cư Kuin) bị hoại tử và phải cưa bỏ chân. Theo ông Long, việc mời nhiều bệnh viện để tham gia vào Hội đồng Y khoa là do đây là một trường hợp khó và được dư luận rất quan tâm nên mời nhiều đơn vị tham gia để có được một kết luận chính xác nhất. Trước đó, như Dân trí đưa tin vào trưa ngày 6/3, trên đường đi học về em Lê Thị Hà Vi bị tai nạn giao thông, người gây ra tai nạn đã bỏ trốn khỏi hiện trường. Sau đó, Vi được người dân đưa đi cấp cứu tại BVĐK Cư Kuin và được chẩn đoán vỡ mâm chày xương cẳng chân phải. Tuy nhiên, do sự tắc trách, yếu kém về mặt chuyên môn nên khiến chân của em Vi bị hoại tử và phải cưa bỏ hoàn toàn. Liên quan đến vụ việc, Sở Y tế Đắk Lắk đã tạm đình chỉ công tác đối với 2 bác sĩ và 2 điều dưỡng có liên quan đến việc chân của em Vi bị hoại tử. Đồng thời, phía gia đình em Vi đã gửi đơn tố cáo yêu cầu xử lý 5 y, bác sĩ của BVĐK huyện Cư Kuin vì tắc trách gây hậu quả nghiêm trọng.

Phú Yên: Công bố kết luận "nghi án" dùng lõi pin nhuộm đen hạt vừng

Liên quan đến việc người tiêu dùng hoang mang thông tin dùng lõi pin nhuộm hạt vừng (mè), ngày 5/4, Sở Công thương tỉnh Phú Yên đã công bố kết quả kiểm nghiệm các mẫu hạt mè được bán tại chợ Trung tâm TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên), do Viện Paster Nha Trang kết luận. Theo kết quả kiểm nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang, các mẫu mè đen trên không có phẩm màu nhưng đều phát hiện có chì với hàm lượng 0,13mg/kg, 0,14mg/kg và 0,16mg/kg. Tuy nhiên, cũng theo kết luận này thì cả 3 mẫu mè đen trên đều có hàm lượng chì thấp hơn giới hạn cho phép. Theo quy định của Bộ Y tế, hàm lượng chì giới hạn tối đa cho phép đối với ngũ cốc, đậu đỗ là 0,2mg/kg. Như vậy kết luận: không có dấu hiệu mè đen tại chợ Trung tâm TP Tuy Hòa bị nhuộm than từ lõi pin đã qua sử dụng như phản ánh của người tiêu dùng. Theo Sở Công thương Phú Yên, sau khi có phản ánh của người tiêu dùng cho rằng mè đen bán tại chợ Trung tâm TP Tuy Hòa bị nhuộm bằng lõi pin, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Phú Yên đã tiến hành lấy 3 mẫu mè đen tại 3 sạp kinh doanh mặt hàng khô tại chợ Trung tâm TP Tuy Hòa. Trong đó, 2 chủ sạp cho biết đang bán mè đen của nông dân địa phương và chủ sạp còn lại nói bán mè đen Tây Ninh lấy tại một đại lý ở Tuy Hòa. Cả 3 chủ sạp đều trình bày, do nhập bán số lượng ít nên không có hóa đơn, xuất xứ nguồn gốc. Cũng liên quan đến thông tin trên, Sở Công thương Phú Yên yêu cầu Ban quản lý chợ Tuy Hòa tăng cường tuyên truyền các kiến thức, quy định về an toàn thực phẩm, tránh tình trạng gây mất an toàn thực phẩm, kinh doanh hàng cấm, thực phẩm độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Tiểu thương khi mua bán hàng hóa phải có hóa đơn, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Trước đó như Dân trí đã thông tin, ông H.L.Đ (ở phường 9, TP Tuy Hòa) phản ánh nghi ngờ ăn mè đen bị nhuộm than từ lõi pin gây rối loạn tiêu hóa, toàn thân nổi vảy nến… Ghi nhận thực tế của phóng viên, khi vốc một nắm mè rồi xoa nhẹ thấy bàn tay bám đầy bụi màu đen; cho nắm hạt mè vào ngâm nước, thấy nước lắng một lớn cặn đen rất "lạ".

Thay khớp háng bán phần thành công cho ông cụ gần 100 tuổi

Chiều ngày 5/4, bác sỹ CKII Phan Hữu Chính, Phó Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, cho biết, bệnh viện vừa thực hiện thành công một ca phẫu thuật thay khớp háng bán phần cho một cụ ông 97 tuổi do bị té ngã.

Thay khớp háng bán phần thành công cho ông cụ gần 100 tuổi

Trước đó, Khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận cụ ông Hồ Chúc (SN 1919, trú xã Diên Bình, huyện Diên Khánh) sau trượt té nhẹ, trong tình trạng đau nhức ở chân trái, không thể tự đi đứng được. Qua thăm khám, các bác sỹ xác định cụ Chúc bị gãy liên mấu chuyển xương đùi trái (gãy cổ xương đùi trái), bệnh nhân có nhiều bệnh lý nội khoa phức tạp, loãng xương nặng. Sau đó, Cụ Chúc được các bác sỹ cho nằm nghiêng 90 độ để thực hiện phẫu thuật thay khớp háng bán phần có ximăng, có chuôi dài. Kíp mổ gần 10 y, bác sỹ do bác sỹ CKII Phan Hữu Chính, Trưởng khoa Chấn thương Chỉnh hình mổ chính và thực hiện thành công sau 1 giờ 15 phút. Theo các bác sỹ, với trường hợp của cụ Chúc nếu không thực hiện phẫu thuật kịp thời thì có thể cụ sẽ nằm vĩnh viễn ở trên giường, lú lẫn, viêm phổi do ứ đọng, táo bón do liệt ruột, loét vùng cùng cụt gót chân do tỳ đè do bệnh nhân cao tuổi nằm một chỗ. Sau ca mổ 1 tuần, cụ Chúc đã có thể tự ngồi dậy, di chuyển, xoay trở được. Con gái cụ Chúc, Bà Hồ Thị Gái (53 tuổi), nói trước đó trong khi đang cầm dây xích giữ chó thì chó bất ngờ vùng chạy khiến cụ bị té ngã. “97 tuổi rồi nhưng cụ đi xe đạp tốt lắm, đi bộ ra chợ mua thức ăn cho chó”, bà Gái kể khi cụ chưa bị ngã. Chiều ngày 5/4, trò chuyện cùng phóng viên Dân trí, cụ Chúc nói cụ còn đau chân trái nhưng còn ít, cụ muốn cầm gậy đứng dậy đi. “Mới mổ được mấy ngày nhưng cụ một hai đòi đi cho bằng được”, bà Gái kể. Được biết, trước đó vào giữa tháng 3/2016, Khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viên Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cũng đã thay khớp háng bán phần nhân tạo cho một bà cụ 98 tuổi (TP Nha Trang) sau bị ngã trong lúc bước chân từ trên giường xuống đất.

Kinh tế đô thị

Thông tuyến khám chữa bệnh: Động lực để bệnh viện thay đổi

Hết quý I/2016, 2 quy định mới của Bộ Y tế là thông tuyến khám chữa bệnh (KCB) cấp huyện trong cùng một tỉnh và áp dụng điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo Thông tư 37 đã đem lại nhiều thay đổi cho ngành y tế. Tuy nhiên, sau hơn một tháng áp dụng, bên cạnh những ưu điểm thì đã bộc lộ nhiều vướng mắc trong công tác triển khai.

Động lực để thay đổi

Ưu điểm lớn nhất là người dân tỏ ra khá hài lòng với những thay đổi của các bệnh viện (BV). Tại BVĐK Xanh Pôn, ông Đặng Đình Hùng (quận Long Biên, Hà Nội) tỏ ra vui mừng vì quy trình KCB của BV đã có nhiều thay đổi. Mắc bệnh huyết áp cao và mỡ máu nên cứ mùng 1 hàng tháng là ông Hùng lại đến BV để lấy thuốc và làm xét nghiệm. “Trước kia, nếu làm xét nghiệm buổi sáng thì phải đến chiều mới được lấy được kết quả, nay chỉ chờ khoảng 3 tiếng, tôi đã có được kết quả luôn trong buổi sáng, không phải vạ vật cả buổi trưa ở viện như trước”. Cùng niềm vui với ông Hùng, chị Phạm Thị Ngọc Hiền (quận Đống Đa) bày tỏ, lần điều chỉnh này, giá các dịch vụ tăng lên không đáng kể, trước số tiền đồng chi trả mỗi lần khám của chị là 24.000 đồng thì nay chỉ tăng thêm 2.000 đồng. Theo chị Hiền, số tiền tăng không đáng là bao nhưng dịch vụ của BV đã có thay đổi rõ rệt, người được hưởng lợi không ai khác chính là bệnh nhân. Rõ ràng, cuối năm 2015, khi 2 quy định này mới “rậm rịch” chuẩn bị áp dụng, nhiều chuyên gia y tế khẳng định, đây sẽ là những động lực để các BV phải tự đổi mới, nâng cao chất lượng KCB nhằm giữ chân bệnh nhân, nếu không sẽ bị mất nguồn thu. Nhận thức được điều này, nhiều BV đã chủ động cải tiến quy trình KCB, nâng cấp cơ sở hạ tầng để thu hút bệnh nhân. Như tại BVĐK Thạch Thất, kể từ khi thông tuyến KCB, số lượng bệnh nhân đến BV vẫn ổn định, thậm chí có phần tăng lên. Do đã có sự chuẩn bị trước nên khi áp dụng những quy định mới, BV vẫn không bị “mất điểm” với bệnh nhân. Trong thời gian tới, BV sẽ tiếp tục đầu tư thêm hệ thống trang thiết bị để có thể triển khai thêm nhiều kỹ thuật mới như kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính, dự kiến triển khai vào tháng 6/2016.

Nhiều vướng mắc

Về việc triển khai Thông tư 37 của Bộ Y tế, khó khăn lớn nhất của các đơn vị là việc cập nhật danh mục kỹ thuật. Bởi lẽ, cho đến nay, các BV hầu hết thực hiện  hơn 12.000 danh mục kỹ thuật được quy định trong các thông tư cũ, nhưng tại Thông tư 37 mới quy định được 5.000 danh mục nên có sự chênh lệch lớn. Giám đốc BV Thạch Thất cho biết, trong vòng một tháng triển khai Thông tư 37 có tới 3 lần Bộ Y tế gửi danh mục kỹ thuật mới, lần nào cũng rất gấp nên các bộ phận công nghệ thông tin, tài chính kế toán đều phải “vắt chân lên cổ” chạy theo. Hơn nữa, theo đại diện của BV Xanh Pôn, do nhiều danh mục kỹ thuật ở Thông tư 43 và 50 cũ không có trong Thông tư 37 nên BV phải tốn nhiều công sức để rà soát lại. Mặt khác, do Thông tư 37 mới chỉ áp dụng cho đối tượng có bảo hiểm y tế (BHYT) nên vẫn áp giá cũ cho bệnh nhân không có BHYT, điều này đòi hỏi cán bộ thu phải thật cẩn thận và tỉ mỉ để tránh sai sót, gây thiệt hại cho bệnh nhân. Ông Phạm Lương Sơn – Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam nhận định, một số quy định thanh toán chi phí KCB theo Thông tư 37 còn chưa phù hợp với thực tế như: Mức giá khám bệnh, giá ngày giường điều trị tại phòng khám đa khoa khu vực trực thuộc trung tâm y tế (TTYT) huyện – nơi không tách TTYT và BV huyện đang được áp dụng giá dịch vụ theo hạng của BV huyện. Trong khi đó, mức giá này tại phòng khám nơi TTYT đã tách ra khỏi BV tuyến huyện lại được áp dụng theo mức giá của BV hạng IV. Cũng theo ông Sơn, việc áp dụng thông tuyến KCB BHYT cũng gây ảnh hưởng đến công tác quản lý quỹ BHYT và công tác KCB hiện nay. Cụ thể, do phần mềm liên thông giữa cơ quan BHXH và các cơ sở KCB hiện nay chưa được hoàn thiện nên chưa có công cụ để quản lý người bệnh đi KCB nhiều lần trong ngày, trong tuần tại các cơ sở khác nhau dẫn đến tình trạng khó quản lý việc lạm dụng quỹ BHYT. Cùng với đó, tại các trạm y tế xã, phường, do việc phân quỹ KCB BHYT hiện nay và quy định về sử dụng thuốc, dịch vụ kỹ thuật theo tuyến chuyên môn còn hạn chế nên khi được mở thông tuyến, người bệnh sẽ không qua tuyến xã mà lên thẳng các BV tuyến huyện. Các trạm y tế xã sẽ không còn bệnh nhân đến KCB (trừ trạm y tế xã vùng sâu, vùng xa). “Như vậy sẽ ảnh hưởng đến chính sách tăng cường KCB tại y tế cơ sở mà Bộ Y tế đã đề ra” - ông Sơn cho hay. Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ áp dụng phần mềm giám định điện tử giám sát chi phí KCB; phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Tài chính tăng cường kiểm tra việc thực hiện giá dịch vụ KCB BHYT tại các cơ sở KCB; đồng thời, sẽ chỉ đạo cơ quan BHXH các tỉnh, TP kết hợp với Sở Y tế trên địa bàn để thanh tra, kiểm tra quá trình tổ chức thực hiện giá dịch vụ y tế mới, đảm bảo việc cung cấp dịch vụ y tế được thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh có thẻ BHYT.

Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh

Lấy mẫu nước tiểu heo trên cả nước nhằm giám sát chất cấm

Cục Thú y, Bộ NN&PTNT vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan thú y vùng và chi cục thú y các tỉnh, TP trực thuộc trung ương tiếp nhận kít thử nhanh salbutamol, đồng thời tổ chức các đoàn kiểm tra đột xuất các cơ sở giết mổ trên cả nước nhằm giám sát việc sử dụng chất cấm nói trên. Cụ thể, các cơ quan thú y vùng nhận số lượng kít thử nhanh và chịu trách nhiệm phân phối, giám sát việc sử dụng kít thử nhanh tại các chi cục thú y thuộc địa bàn mình quản lý. Các đơn vị tiếp nhận kít thử salbutamol phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các đoàn kiểm tra đột xuất tại các cơ sở giết mổ heo, lấy mẫu nước tiểu heo để kiểm tra chất cấm salbutamol và báo cáo kết quả trước ngày 30-6. Việc kiểm tra sẽ được thực hiện trên cả nước với tổng số 4.000 mẫu kiểm tra. Trong đó, tập trung ở các khu vực trọng điểm như TP.HCM (600 mẫu), Hà Nội (300 mẫu), Đồng Nai (300 mẫu), Bình Dương (150 mẫu), Bà Rịa-Vũng Tàu (100 mẫu), Đà Nẵng (100 mẫu)…

Đà Nẵng: Cứu nạn một thuyền viên nguy kịch trên biển

Thuyền viên Đồng Văn Tẩu đau dữ dội vùng bụng, hông phải, hố chậu phải, co giật, nghi bị viêm đại tràng co thắt, nguy hiểm tính mạng đã may mắn được cấp cứu kịp thời. Sáng 4-4, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn khu vực II (DaNang MRCC) cho hay vào lúc 17 giờ 30 ngày 3-4, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam nhận được thông tin tàu QNg 94491 TS có một thuyền viên Đồng Văn Tẩu (41 tuổi, trú quán Phổ Quang, Đức Phổ, Quảng Ngãi) đau dữ dội nghi bị viêm đại tràng co thắt, rất nguy cấp, nguy hiểm tính mạng. Tàu cá này yêu cầu cứu nạn khẩn cấp. Tàu QNg 94491 TS do ông Trần Tân Hoàng làm thuyền trưởng, đang ở vùng biển phía bắc quần đảo Hoàng Sa, cách Đà Nẵng khoảng 230 hải lý (vị trí có tọa độ 18o36N - 111o07E). Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã kết nối với trung tâm cấp cứu để bác sĩ hướng dẫn sơ cấp cứu cho bệnh nhân, đồng thời yêu cầu thuyền trưởng cho tàu hành trình nhanh chóng đưa bệnh nhân về bờ. Trước tình trạng nguy cấp của nạn nhân, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã điều động tàu SAR 412 của DaNang MRCC đi cứu nạn. Lúc 21 giờ 26 ngày 3-4, tàu SAR 412 rời cầu cảng, cùng đi theo tàu có một bác sĩ BV 115 Đà Nẵng. Đến 5 giờ 55 ngày 4-4, tàu SAR 412 tiếp cận tàu QNg 94491 TS tại vị trí 17o32N - 110o07E, tiến hành chuyển nạn nhân sang tàu SAR 412 để bác sĩ cấp cứu. Dự kiến 14 giờ ngày 4-4, tàu SAR 412 sẽ đưa nạn nhân về đến Đà Nẵng.

TP.HCM khẩn trương dập dịch do virus Zika

Chiều 5-4, Sở Y tế TP.HCM ban hành kế hoạch khẩn phòng, chống dịch bệnh do virus Zika. Sở Y tế yêu cầu các cấp chính quyền, đoàn thể, tổ chức chính trị, từng gia đình chủ động tham gia đồng bộ và thực hiện quyết liệt các biện pháp diệt muỗi, lăng quăng để phòng chống dịch bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết. Bên cạnh đó, giám sát và phát hiện sớm trường hợp nhiễm virus Zika, lồng ghép với giám sát sốt xuất huyết. Xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất biến chứng do virus Zika gây ra. Như Pháp Luật TP.HCM thông tin, sáng cùng ngày, Bộ Y tế họp báo công bốhai trường hợp đầu tiên xác định nhiễm virus Zika tại Việt Nam. Nguyên nhân gây bệnh tạm kết luận do muỗi Aedes lan truyền chứ không phải lây lan qua đường tình dục hay các trường hợp khác. Trường hợp thứ nhất là một bệnh nhân nữ, 64 tuổi, cư trú tại TP Nha Trang. Bệnh nhân này khởi phát từ ngày 26-3 với các triệu chứng sốt nhẹ, đau đầu, nổi ban ở hai chân và đau mắt đỏ.  Bệnh nhân tại Khánh Hòa hiện cư trú tại địa phương, không di chuyển. Trường hợp thứ hai là bệnh nhân nữ, 33 tuổi, cư trú tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 (TP.HCM). Bệnh nhân này khởi phát ngày 29-3 với triệu chứng phát ban, viêm kết mạc, mệt mỏi. Bệnh nhân này có thai tám tuần, chồng đang làm việc tại Malaysia, có về Việt Nam trước đó nhưng không có biểu hiện gì. Kết quả xét nghiệm với con gái của hai người cho kết quả âm tính.

Giám sát chặt tất cả phụ nữ mang thai dưới 3 tháng ở Khánh Hòa

Thứ trưởng Bộ Y tế cảnh báo có thể xuất hiện thêm những ca nhiễm Zika ở Khánh Hòa cũng như các tỉnh khác. Tuy nhiên, phải tăng cường truyền thông để người dân hiểu, hết sức bình tĩnh. Chiều 5-4, UBND tỉnh Khánh Hòa, Bộ Y tế họp báo công bố dịch do virus Zika xảy ra tại phường Phước Hòa, TP Nha Trang. Theo đó, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu giám đốc Sở Y tế, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch do virus Zika theo đúng quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm; quản lý, giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến dịch bệnh do virus Zika trên địa bàn; tiếp tục tăng cường công tác vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, bọ gậy tại các khu dân cư, hộ gia đình, không để phát sinh các ổ dịch mới. Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Khánh Hòa, bệnh nhân đầu tiên ở Khánh Hòa được phát hiện nhiễm virus Zika là bà CTL. (64 tuổi, ngụ phường Phước Hòa, TP Nha Trang). Ngày 26-3, bệnh nhân này ở nhà có cảm giác sốt nhẹ, đau đầu, mắt đỏ, nổi ban ở hai chân. Bệnh nhân có mua thuốc hạ sốt uống tại nhà thì thấy hạ sốt nhưng sau đó sốt lại và được người nhà đưa thẳng đến BV Nhiệt đới Khánh Hòa vào ngày 28-3. Đến ngày 4-4, bệnh nhân xuất viện với tình trạng sức khỏe ổn định. Theo điều tra của Trung tâm Y tế dự phòng Khánh Hòa, từ trước đến nay bệnh nhân này chỉ ở nhà làm nội trợ, không đi đâu xa khỏi địa bàn, hằng ngày chỉ đi từ nhà đến chùa cách gần nhà. Các thành viên trong gia đình bệnh nhân cũng không đi đâu xa khỏi địa bàn trong vòng một tháng trước khi bệnh nhân nhập viện. Những người thân trong gia đình bà L. đều khỏe mạnh, không có ai bị sốt không rõ nguyên nhân hay bị sốt xuất huyết trong vòng một tháng trước khi bệnh nhân nhập viện. Kết quả điều tra yếu tố dịch tễ ban đầu xác định bệnh nhân trên bị lây truyền Zika qua đường muỗi đốt. Cục YTDP (Bộ Y tế), yêu cầu ngành y tế địa phương vận động bệnh nhân này cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày để tránh lây lan. “Tuyệt đối không được để bệnh nhân mặc cảm, không để cộng đồng xa lánh bệnh nhân do hiểu nhầm về loại dịch bệnh này”. Yêu cầu ngành Y tế Khánh Hòa phối hợp Viện Pasteur Nha Trang theo dõi, giám sát chặt tất cả phụ nữ mang thai trong ba tháng đầu, lấy mẫu xét nghiệm đối với tất cả bệnh nhân có biểu hiện sốt nhẹ tại cộng đồng, các phòng khám ngoại trú. Thứ trưởng Long cảnh báo trong thời gian tới có thể xuất hiện thêm những ca nhiễm Zika ở Khánh Hòa cũng như các tỉnh khác. Do đó, Bộ Y tế đã yêu cầu tất cả địa phương trong cả nước phải nâng mức độ cảnh báo dịch bệnh Zika từ chưa có ca nhiễm lên mức độ đã có ca nhiễm. “Cùng với việc khoanh vùng giám sát dập dịch, mở rộng vùng phòng, chống dịch, cần tăng cường truyền thông để người dân hết sức bình tĩnh, hiểu rằng virus này chỉ có nguy cơ ảnh hưởng đến với bệnh nhân là phụ nữ mang thai trong ba tháng đầu. Tăng cường phòng, chống dịch nhưng không để gây ra tâm lý hoang mang, lo lắng trong cộng đồng, nhất là với một địa phương phát triển du lịch như Khánh Hòa”. Theo TS Masayagalo, Trưởng nhóm phòng chống bệnh truyền nhiễm của WHO, hiện Việt Nam chỉ mới phát hiện hai ca nhiễm virus Zika và có mức độ lây nhiễm thấp. Do đó, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là triển khai quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp dập dịch, ngăn ngừa tối đa việc lây lan. đề nghị ngành y tế Khánh Hòa tổ chức ngay chiến dịch cắt đứt các nguồn gây bệnh như phun hóa chất, diệt muỗi, lăng quăng. Theo ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, tỉnh này hoàn toàn chủ động phòng, chống dịch nhiễm virus Zika với việc chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực. “Hiện nay tỉnh đã khoanh vùng giám sát để dập dịch. Ngày 6-4, tỉnh bắt đầu mở rộng vùng chống dịch bằng một chiến dịch lớn trên địa bàn toàn tỉnh nhằm ngăn chặn dịch bùng phát trên diện rộng, hạn chế triệt để các yếu tố có nguy cơ làm dịch lây lan. Chúng tôi quyết tâm dập dịch trong thời gian sớm nhất!” - ông Vinh nhấn mạnh. Trước đó, đoàn Bộ Y tế đã trực tiếp đến nhà thăm bà CTL. - bệnh nhân đầu tiên ở Khánh Hòa bị nhiễm Zika. Thứ trưởng Long hỏi thăm tình hình sức khỏe bà L., động viên gia đình yên tâm cũng như hướng dẫn các biện pháp để hạn chế lây lan. Trò chuyện với Thứ trưởng Long, bà L. cho hay hiện nay sức khỏe bà hoàn toàn bình thường. Bà cũng không hề biết mình bị nhiễm virus Zika. Bà L. cho biết thêm cách đây ba tuần, bà có tham gia nấu chay để cúng cho một gia đình ở địa phương. Tại đám cúng này có nhiều Việt kiều là con cháu của gia đình đó về nước dự đám cúng. Thứ trưởng Bộ Y tế cũng trực tiếp đến ngôi chùa mà bà L. hay đến hằng ngày để tìm hiểu môi trường, các nguồn có nguy cơ lây lan bệnh. Trưa cùng ngày, tiếp xúc với PV Pháp Luật TP.HCM, bà L. cho biết trong thời gian điều trị tại BV Nhiệt đới Khánh Hòa, bà nằm chung phòng với nhiều bệnh nhân khác. Đến khi xuất viện, bà không được ai thông báo mình bị nhiễm virus Zika hay hướng dẫn cách phòng ngừa lây lan.

Tranh cãi việc bệnh nhân chết do sốc nhiễm khuẩn

Một bệnh nhân tử vong sau khi được cấp cứu tại BV Kiến An, Hải Phòng. Người nhà bệnh nhân nghi ngờ y tá đã tiêm không đúng thuốc cần điều trị. Nạn nhân tử vong được xác định là ông Nguyễn Văn Riệu (SN 1953, trú tại Nội Tạ, An Hòa, Vĩnh Bảo, Hải Phòng). Anh Nguyễn Văn Khu (33 tuổi, con trai nạn nhân) phản ánh: Sáng 4-4, ông Riệu được đưa vào khám tại BV Đa khoa Kiến An vì trước đó ông được tuyến dưới chẩn đoán bị viêm phế quản phổi. Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán ông bị hen phế quản và yêu cầu nhập viện. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, ông Riệu được chỉ định tiêm một mũi vào ven: “Tôi không biết đó là thuốc gì, vì người y tá tiêm không nói, chỉ dặn là nếu có gì thì gia đình sang gọi họ…”  - anh Khu nói. Sau đó, ông Riệu kêu buồn nôn, khó thở. Anh Khu vội chạy gọi đội ngũ chuyên môn. Các bác sĩ đã làm công tác cấp cứu cho ông. Sau 30 phút cấp cứu tại chỗ, nạn nhân được chuyển xuống khoa Cấp cứu của viện. Đến khoảng 4 giờ sáng 5-4, nạn nhân được xác định tim gần như ngừng đập. Khoảng một giờ đồng hồ sau đó, nạn nhân Riệu ngừng tuần hoàn hoàn toàn, không hồi phục. BS Tăng Xuân Khoa, Phó Giám đốc BV Kiến An, trao đổi: “Người bệnh vào viện từ ngày 4-4, trong tình trạng biểu hiện bệnh tắc nghẽn phổi. Các bác sĩ đã điều trị theo phác đồ: Thuốc kháng sinh, thuốc giãn phế quản, bù dịch, điện giải. Sau khi điều trị, bệnh nhân có dấu hiệu triệu chứng nặng lên: Khó thở tăng lên, suy hô hấp tăng lên, sốc tụt huyết áp, gân tím, mạch nhanh nhỏ. Bệnh viện đã hội chẩn ngay lập tức, bệnh nhân được chuyển xuống khoa Hồi sức để cấp cứu. Quá trình cấp cứu ở khoa Hồi sức, bệnh nhân tiếp tục có triệu trứng nặng hơn: Mức độ suy hô hấp càng ngày càng tăng; tri giác bệnh nhân xấu hơn, hôn mê; khoảng 4 giờ sáng, xuất hiện ngừng tim. Bệnh nhân tử vong vào 8 giờ 30 sáng 5-4”. Ông Khoa cho biết hiện cơ quan Cảnh sát điều tra, cơ quan giám định pháp Y đã vào cuộc, phía bệnh viện đã phối hợp với các đơn vị này. “Chưa có kết luận của hội đồng chuyên môn và cơ quan cảnh sát điều tra nên chúng tôi chỉ có thể trả lời nguyên nhân ban đầu là do sốc nhiễm khuẩn. Bệnh nhân có những biểu hiện của sốc nhiễm khuẩn: Có ho, khạc đờm vàng, sốt, bạch cầu cao. Bệnh viện đã làm báo cáo lên Sở Y tế. Về phía gia đình nạn nhân, bệnh viện sẽ hỗ trợ một phần kinh phí tang ma, xe đưa nạn nhân về. Hồ sơ của bệnh nhân đã được ký niêm phong ngay sáng 5-4”. Phía người nhà nạn nhân bày tỏ mong muốn làm rõ nguyên nhân chết của ông Riệu. 

Dân Việt

Bệnh nhân đến khám rồi chết bất thường

Tự chạy xe máy đến BV Q.4 (TP.HCM) để khám bệnh nhưng chỉ hơn 2 tiếng đồng hồ sau đó, bệnh nhân đã chết tức tưởi. Phía BV cũng chưa đưa ra lời giải thích gì cho người nhà bệnh nhân… Bệnh nhân trên là anh Dương Văn Tài (sinh năm 1967, ngụ Q.7, TP.HCM), tử vong lúc 10 giờ 30 phút sáng nay 4.4, tại Bệnh viện Q.4 với chẩn đoán ban đầu là bị… rối loạn đường tiêu hóa.

Có hay không chuyện bị sốc thuốc?

Chị Dương Thị Tuyết (em gái nạn nhân) bức xúc kể, khoảng 6 giờ sáng nay, anh tôi có than bị đau bụng, vì nghi bị ruột thừa nên tự điều khiển xe máy cùng vợ chạy qua Bệnh viện Q.4 khám. Đến khoảng 8 giờ, anh Tài được đưa đi xét nghiệm máu và siêu âm ổ bụng. Sau đó, anh tài được đưa lên khoa ngoại và được chẩn đoán là… rối loạn đường tiêu hóa. Khoảng 9 giờ, chị Dương Thị Tuyết (em gái ruột) vào Bệnh viện thăm và mua cho anh Tài một tô hủ tiếu nhưng anh Tài chỉ ăn vài miếng. Sau đó, một y tá của bệnh viện đã đến và đưa cho anh Tài 2 viên thuốc cùng 1 gói thuốc bột để anh uống. “Sau khi uống xong thuốc do y tá đưa, anh tôi nằm xuống nghì vài phút rồi than khó thở. Tôi vội vàng chạy đi gọi bác sĩ. Vài phút sau quay lại thì thấy anh tôi tím tái, sùi bọt mép. Bệnh viện vội vàng đưa anh tôi vào cấp cứu nhưng chỉ 20 phút sau đó thì anh tôi tử vong”, chị Tuyết nghẹn ngào kể. Anh Tài nhập viện khá tỉnh táo, tự điều khiển xe máy được nhưng chỉ than đau bụng dữ dội. Sau khi nhập viện cũng không có truyền dịch mà chỉ uống thuốc do y tá đưa, ai ngờ sau đó thì ra đi. Nhiều người bệnh xung quanh cũng khá bức xúc với vụ việc nên đã gọi điện thoại cho công an phường. “Đáng nói, từ lúc anh Tài mất đến 5 giờ chiều nay Bệnh viện chưa liên lạc gì với gia đình cả. Còn bản thân gia đình chúng tôi và các con anh (4 người con, đứa nhỏ mới 6 tuổi) thì đang hết sức hoang mang vì cái chết bất ngờ của bố”, chị Tuyết kể thêm. Trong khi đó, anh Trần Văn Nam (anh con cô cậu với anh Tài) thì cho biết, trước cái chết bất ngờ của em Tài, gia đình chúng tôi có lên Bệnh viện Q.4 để hỏi về bệnh án, về quy trình cấp cứu nhưng ban đầu phía bệnh viện chỉ trả lời “không có nghĩa vụ cung cấp cho gia đình, có gì thì liên hệ bên pháp y hoặc công an quận 4?”. Tuy nhiên, anh Nam chất vấn “Gia đình có quyền được thông tin chứ”, thì Bệnh viện trả lời sau khi có kết quả pháp y sẽ liên lạc với gia đình để thông báo về vụ việc…

Bệnh viện trả lời thế nào?

Liên quan đến cái chết bất ngờ của anh Dương Văn Tài và những bức xúc từ phía gia đình, chiều 4.4 chúng tôi đã tới Bệnh viện Q.4 để hỏi thông tin về vụ việc. Tuy nhiên, ông Vũ Ngọc Hải, phó giám đốc Bệnh viện Q.4, cho biết, chỉ nghe thông tin về việc anh Tài có tiền sử bệnh huyết áp, còn thông tin vụ việc cụ thể thế nào thì chúng tôi vẫn đang chờ bên pháp y trả lời. “Chắc phải 6, 7 ngày nữa mới có kết quả bằng văn bản của bên pháp y thì chúng tôi mới thông tin chính xác về vụ việc. Ngoài ra tôi không thể trả lời thêm vì cũng chưa nắm rõ vụ việc và cũng không có quyền phát ngôn”, ông Hải nói. Sau đó, ông Hải cho biết tới giờ họp toàn ban giám đốc nên hẹn phóng viên khi khác đến làm việc sau. Liên quan đến khám nghiệm ban đầu của phía cơ quan pháp y, nạn nhân Dương Văn Tài được thông báo là trong bao tử có vết đỏ (dấu hiệu uống nhiều rượu bia) và kết luận cái chết là do nguyên nhân vỡ động mạch tim. Trước thông tin ban đầu về nguyên nhân cái chết của anh Dương Văn Tài, con của nạn nhân là anh Dương Văn Tiến (30 tuổi), bức xúc, khi vào cấp cứu, cha tôi chỉ đau phần giữa bụng mà không có dấu hiệu đau ngực, chỉ sau khi uống thuốc mới khó thở và mất. Nếu nguyên nhân cái chết là vỡ động mạch tim thì sao khi nhập viện bệnh viện không đo tim? Không làm các xét nghiệm liên quan đến bệnh tăng huyết áp? Cũng theo anh Tiến: “Sau khi cha tôi mất, tôi cũng không muốn mổ xẻ gì nữa nhưng có một anh công an đề nghị phải mổ khám nghiệm tử thi vì Bệnh viện này đã từng có trường hợp tắc trách như thế nên tôi quyết định làm rõ nguyên nhân cái chết của cha mình”.

Khám phá

Phát hoảng khi mâm cơm toàn món ăn chứa chất gây ung thư

Thật bất ngờ khi trên mâm cơm của nhiều gia đình vẫn những món ăn quen thuộc, nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ung thư vì chất tạo nạc, chất nhuộm vải... dễ có trong thực phẩm. Một mâm cơm bao gồm các món ăn như thịt lợn, rau muống, canh măng. Nếu chỉ nhìn vào đó, ai cũng nghĩ nó rất bình thường vì những món ăn đó thường xuyên xuất hiện trên mâm cơm của mỗi gia đình. Nhưng thực tế lại không bình thường chút nào bởi chúng ta đang phải ăn thực phẩm bẩn. Tại sao lại như vây? Tất cả đều có lý do của nó nếu đặt vào hoàn cảnh hiện tại. Dù là người nội trợ giỏi đến mấy, họ cũng chỉ biết đi chợ chọn những thực phẩm tươi, ngon và nấu ra những món ăn hấp dẫn, chứ họ không thể khẳng định 100% rằng mình đã chọn được miếng thịt lợn sạch, chọn được mớ rau không còn tồn dư thuốc trừ sâu hay măng kia là không có hóa chất. Và nếu đặt trong trường hợp mâm cơm kể trên thịt lợn nhiễm chất tạo nạc hoặc thuốc an thần, rau muống nhiễm chì hoặc tồn dư thuốc trừ sâu và măng được tẩm chất nhuộm vải thì quá kinh khủng. Bởi khi đó các thành viên trong gia đình không đơn giản là ăn để nuôi sống cơ thể mà ăn để giết dần cơ thể. Thực tế cho thấy, khả năng đó hoàn toàn có thể xảy ra, đầu tiên là món thịt lợn. Phải khẳng định rằng, đây là loại thực phẩm được sử dụng đều đặn nhất trong các gia đình ở Việt Nam, theo thống kê mới nhất của ngành chăn nuôi, trung bình mỗi năm một người tiêu thụ khoảng 30 kg thịt lợn. Nhưng một sự thật đáng sợ được đưa ra là 6 triệu con lợn đã được nuôi bằng chất tạo nạc Salbutamol. Đây là một loại chất cấm gây ung thư khi sử dụng. Với 6 triệu con lợn đã ăn phải chất này, thì nhiều khả năng ngay chính bản thân mình có khi đã ăn phải thịt của 1 trong số 6 triệu con lợn đó. Đó là chưa kể đến lợn bị tiêm thuốc an thần trước khi đưa lên bàn mổ. Loại thuốc an thần này ngoài việc gây ung thư còn gây nên nhiều hệ lụy khác đối với sức khỏe. Nói như GS Nguyễn Bá Đức  - nguyên GĐ Bệnh viện K Trung ương đó là: “An thần cho lợn, bất an cho người” và khi con người ăn phải lợn tiêm thuốc an thần này, ngoài gây những căn bệnh về thần kinh, tiêu hóa, giòn xương, tâm thần, thì nó còn làm tăng nguy cơ ung thư...”. Đối với thịt lợn là vậy, còn rau muống thì sao? Đã có không ít vụ “bê bối” bị phanh phui, đó là việc người dân dùng dầu nhớt để tưới cho rau ở Thành phố Hồ Chí Minh, hay những kiểm nghiệm cho thấy rau muống bị nhiễm chì nặng do được trồng ở những dòng kênh mương ô nhiễm ở Hà Nội… Không chỉ dừng lại ở khâu trồng trọt, gần đây thông tin người dân rửa rau ở những kênh mương bị ô nhiễm đen kịt ở Hưng Yên khiến nhiều người không khỏi giật mình và chắc hẳn những ai đang ăn rau muống khi nhìn thấy hình ảnh đó sẽ buông bát ngay lập tức. Và cuối cùng là món canh măng, tưởng chừng đây là món ăn ít người sử dụng hơn món thịt lợn và rau muống thì sẽ được an toàn, nhưng thực tế thì không. Khi những “con buôn” bất chất sức khỏe và tính mạng của đồng bào mình cho cả chất nhuộm vải vào để nhuộm vàng măng chỉ vì vài đồng tiền lãi. Ngoài những món ăn trên, nếu liệt kê chi tiết có lẽ nhiều người còn chẳng dám ăn cơm, khi món gia vị gẫn gũi nhất với mọi người trong các bữa ăn là nước mắm cũng chứa phụ gia chất tạo màu màu HT 155 bị cấm ở nhiều nước. Được biết, đây là chất có thể gây dị ứng với người bị hen suyễn, ảnh hưởng đến những người dị ứng với aspirin, thậm chí gây dị ứng da. Mặc dù nguy hiểm là vậy, nhưng con người không thể không ăn, và điều đáng nói nhất đó chính là việc cả người bán lẫn người ăn đều không nhìn thấy những đồ ăn đó gây ung thư, bệnh tật ngay nên họ thường cho qua và tặc lưỡi: “Có chết ngay đâu mà phải sợ” hoặc “ăn cũng chết mà không ăn cũng chết”… Cứ như vậy, có cầu ắt sẽ có cung và hàng ngày, ở đâu đó xung quanh chúng ta hoặc ngay trên mâm cơm của mỗi gia đình đang tồn tại những thực phẩm không được “sạch”.

Sài Gòn giải phóng

Nhiều vi phạm về thực phẩm chức năng

Theo Cục ATTP, Bộ Y tế, hiện cả nước có hơn 20.000 sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) của gần 3.000 doanh nghiệp nhập khẩu và sản xuất, trong đó chiếm 60%-65% là sản phẩm sản xuất trong nước. Tuy nhiên, qua kiểm tra của cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều sai phạm về chất lượng sản phẩm TPCN, như: hàm lượng không đúng như đăng ký, có sản phẩm nhiễm vi sinh vật, vi nấm, quảng cáo sản phẩm không phép… Đáng chú ý, phần lớn sai phạm về TPCN lại rơi vào các sản phẩm sản xuất trong nước. Thậm chí, cơ quan quản lý còn phát hiện có cơ sở sản xuất kinh doanh TPCN chỉ có văn phòng đại diện, không có nhà máy, nhưng cũng công bố sản phẩm và đưa sản phẩm ra thị trường. Phản ứng trước việc nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh TPCN vi phạm về chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm, Do hiện nay chưa có quy định bắt buộc sản xuất TPCN phải áp dụng tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt (GMP) nên xảy ra tình trạng nhiều doanh nghiệp sản xuất nhỏ lẻ, công nghệ lạc hậu, thô sơ cũng tham gia sản xuất TPCN dẫn tới việc không bảo đảm chất lượng. Vì vậy để bảo đảm an toàn sức khỏe và quyền lợi cho tiêu dùng, tới đây, Bộ Y tế sẽ quản lý chặt chẽ các cơ sở sản xuất kinh doanh TPCN bằng việc yêu cầu áp dụng tiêu chuẩn GMP, nhằm đảm bảo sự ổn định về chất lượng của sản phẩm và tính kiểm soát của sản phẩm sẽ chặt chẽ hơn rất nhiều. Hơn nữa, việc áp dụng chuẩn GMP trong sản xuất TPCN không chỉ nhằm đảm bảo chất lượng của TPCN mà còn tạo hành lang pháp lý cho thị trường phát triển một cách công bằng bình đẳng hơn giữa các doanh nghiệp. Đồng thời, cơ quan y tế cũng sẽ quản lý chặt hơn với các doanh nghiệp không đủ điều kiện về cơ sở sản xuất, những cơ sở cố ý vi phạm, đưa ra thị trường sản phẩm TPCN không đảm bảo. 

Dịch Zika xuất hiện tại Việt Nam, huy động tổng lực các biện pháp dập dịch

Ngày 5-4, Bộ Y tế chính thức thông báo Việt Nam đã phát hiện 2 trường hợp nhiễm virus Zika ở Khánh Hòa và TPHCM. Cả hai trường hợp này đều do muỗi truyền bệnh. Bộ Y tế nhận định trong thời gian tới, số người nhiễm virus Zika có thể sẽ tiếp tục gia tăng, đòi hỏi các cơ quan chức năng, địa phương và cộng đồng phải đẩy mạnh các biện phòng chống dịch.

Nguyên nhân do muỗi truyền

Cục YTDP cho biết, tính đến ngày 4-4, kết quả xét nghiệm mới nhất của các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur trong cả nước đối với 1.215 mẫu bệnh phẩm từ các trường hợp có biểu hiện tương tự như nhiễm virus Zika tại 32 tỉnh, thành phố trên cả nước đã phát hiện 2 trường hợp dương tính với virus Zika tại tỉnh Khánh Hòa và TPHCM. Trong đó trường hợp ở Khánh Hòa là trường hợp được xác định là ca nhiễm virus Zika đầu tiên ở nước ta, đây là một bệnh nhân nữ (64 tuổi, ở phường Phước Hòa, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) khởi phát bệnh ngày 26-3 với các triệu chứng sốt nhẹ, đau đầu, nổi ban ở hai chân và đau mắt đỏ. Bệnh nhân tự uống thuốc hạ sốt ở nhà nhưng không đỡ, đến ngày 28-3, bệnh nhân được người nhà đưa đến khám tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa. Kết quả xét nghiệm ngày 31-3 tại Viện Pasteur Nha Trang dương tính với virus Zika. Ngày 4-4, xét nghiệm khẳng định lại tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TPHCM đều cho kết quả dương tính với virus Zika. Trường hợp thứ hai cũng là bệnh nhân nữ (33 tuổi, ở phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TPHCM), khởi phát bệnh ngày 29-3 với triệu chứng phát ban, viêm kết mạc, mệt mỏi và đến khám tại Bệnh viện quận 2 cùng ngày do lo ngại bị bệnh rubella. Sau khi bệnh nhân nhập viện, ngày 31-3 và 1-4, cơ quan y tế đã làm xét nghiệm bệnh phẩm của bệnh nhân này tại Viện Pasteur TPHCM cho kết quả dương tính với virus Zika. Nữ bệnh nhân bị mắc virus Zika này đang mang thai 8 tuần nên đang được cơ quan y tế theo dõi chặt chẽ sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. PGS-TS Trần Đắc Phu cũng khẳng định, đây là 2 trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên ghi nhận tại cộng đồng ở nước ta và không liên quan 4 trường hợp nghi ngờ vào tuần trước tại Khánh Hòa. Đáng chú ý, qua giám sát và điều tra dịch tễ cho thấy, 2 ca nhiễm virus Zika này là do muỗi truyền. Tuy nhiên hiện nay kết quả giám sát các trường hợp người nhà và các hộ gia đình xung quanh 2 ca nhiễm trên chưa phát hiện trường hợp nào khác nhiễm virus Zika. Hơn nữa, hiện sức khỏe của cả hai bệnh nhân này đều ổn định.

Dự báo số ca mắc Zika còn gia tăng

Trước việc ghi nhận 2 ca mắc virus Zika đầu tiên ở nước ta, Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi Sở Y tế Khánh Hòa và TPHCM tham mưu UBND tỉnh/thành phố công bố dịch vì đây là dịch bệnh truyền nhiễm nhóm B nên thẩm quyền công bố dịch là UBND tỉnh, thành phố quyết định. Đồng thời, Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương trong cả nước nâng mức cảnh báo, đáp ứng dịch lên mức 2 đối với tình huống đã có trường hợp mắc bệnh xảy ra. Các Viện Pasteur Nha Trang, Viện Pasteur TPHCM phối hợp chặt chẽ với các địa phương điều tra mở rộng tại khu vực ổ dịch và triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch, để hạn chế dịch lan rộng và nhanh trong dập dịch. Đặc biệt, Bộ Y tế nhận định trong thời gian tới, Việt Nam có thế tiếp tục ghi nhận trường hợp mới mắc bệnh virus Zika do có sự giao lưu giữa các quốc gia cũng như các địa phương trong cả nước. Đồng thời, Việt Nam đang lưu hành muỗi vằn (muỗi Aedes) là véc tơ truyền bệnh Zika và cũng là muỗi truyền sốt xuất huyết lưu hành quanh năm ở nước ta. Mặc dù Việt Nam đã ghi nhận có dịch bệnh do virus Zika nhưng người dân không nên quá hoang mang, lo lắng. Bộ Y tế cũng không khuyến cáo hạn chế đi lại, du lịch giữa các địa phương. Bởi lẽ do đặc điểm của bệnh Zika thường diễn biến ở mức độ vừa, nhẹ, nhiều trường hợp không có biểu hiện triệu chứng và tự khỏi nên không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. “Do mối liên quan tiềm ẩn giữa nhiễm virus Zika ở phụ nữ có thai và dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh nên cần quan tâm đến việc phòng bệnh và theo dõi sức khỏe cho phụ nữ đang mang thai, người dự định có thai và phụ nữ mang thai nhiễm Zika...”.

Thêm 3.000 liều vaccine Pentaxim đưa vào tiêm dịch vụ

Viện VSDTTƯ cho biết, bắt đầu từ 9 giờ ngày hôm nay 7-4, viện sẽ tổ chức đăng ký trực tuyến tiêm chủng vaccine dịch vụ “5 trong 1” Pentaxim tại địa chỉ website duy nhất: http://tiemvacxin.vn. Theo đó, trong đợt đăng ký này sẽ có 3.000 liều vaccine Pentaxim được cung cấp. Đối tượng đăng ký tiêm vaccine Pentaxim là tất cả các trẻ đủ 2 tháng tuổi đến 24 tháng tuổi - tính đến ngày tiêm (trẻ sinh trong khoảng từ ngày 5-5-2014 đến ngày 3-4-2016, chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi vaccine 5 trong 1). Thời gian tiêm vaccine Pentaxim sẽ được tiến hành từ ngày 5-5-2016 liên tục cho đến hết ngày 3-6-2016 tại Trung tâm Dịch vụ khoa học kỹ thuật và Y tế dự phòng- Viện VSDTTƯ. Người dân chỉ cần truy cập vào website http://tiemvacxin.vn và điền thông tin, chọn ngày tiêm để đăng ký tiêm chủng cho trẻ. Khi đưa trẻ đến tiêm vaccine Pentaxim, cha mẹ cần mang theo bản in phiếu đăng ký tiêm Pentaxim thành công hợp lệ đã gửi email; bản photocopy giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của trẻ; chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của cha, mẹ đã đăng ký để đối chiếu thông tin.

Lao động

Bệnh viện tỉnh miền núi ghép thận thành công: Chuyện lạ có thật!

BVĐKTƯ Thái Nguyên vừa thực hiện thành công ca ghép thận thứ 2. Thành công của ca ghép thận này không những là bước tiến mới của Bệnh viện trong thực hiện thành công Đề án Ghép tạng mà còn đánh dấu một bước tiến dài hơn nữa của đội ngũ cán bộ, bác sĩ Bệnh viện trong việc thực hiện kỹ thuật ghép thận, tiến tới làm chủ hoàn toàn kỹ thuật này.  Bệnh nhân thứ 2 được ghép thận tại BVĐKTƯ Thái Nguyên là anh Trần Văn Hưng, sinh năm 1981, trú tại tổ 14, phường Phú Xá (TP Thái Nguyên). Người hiến thận là anh Hoàng Huy Dũng, SN 1982, trú tại huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Trước đó, vào tháng 7.2015, bệnh nhân có biểu hiện phù to toàn thân, tiểu ít. Sau khi đi khám tại BVĐKTƯ Thái Nguyên được các bác sĩ chẩn đoán là viêm cầu thận mạn biến chứng suy thận mạn giai đoạn cuối. Sau khi được tiếp nhận điều trị nội khoa tại Bệnh viện, tình trạng bệnh của anh Hưng đã dần ổn định. Đến tháng 9.2015, bệnh nhân bắt đầu được làm cầu nối động tĩnh mạch trong chạy thận nhân tạo (shunt A-V) lọc máu chu kỳ với tần suất 3 lần/tuần. Đồng thời, trong thời gian này, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị viêm gan vi-rút B mạn tính và tiến hành điều trị song song. Bệnh nhân và gia đình sau khi được tư vấn, đã có nguyện vọng được ghép thận. Sau khi chẩn đoán và được sự hợp tác hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật của Bệnh viện Quân y 103, ngày 21.3, BVĐKTƯ Thái Nguyên quyết định thực hiện kỹ thuật phẫu thuật ghép thận cho bệnh nhân Hưng bằng cách phẫu thuật trực tiếp từ người hiến thận không cùng huyết thống. Sau 4 tiếng phẫu thuật, ê kíp đã thực hiện thành công ca ghép thận. Cả 2 bệnh nhân được theo dõi, điều trị sát sao, chặt chẽ theo các quy trình chăm sóc trong các ngày hậu phẫu. Đến ngày thứ 7 sau mổ, cả 2 bệnh nhân đều ổn định, tình trạng sức khỏe tiến triển tốt.  Nếu như lần ghép thận đầu tiên, BVĐKTƯ Thái Nguyên thực hiện chỉ 60% khối lượng công việc, thì ở lần này, họ đã đảm đương hầu hết các khâu phẫu thuật chính. Tuy đã thực hiện thành công 2 ca ghép thận nhưng BVĐKTƯ Thái Nguyên vẫn thường xuyên cử cán bộ đi tham gia các ca hội chẩn ghép thận và trực tiếp tham gia phẫu thuật tại tại BV Quân y 103 nhằm giúp các bác sĩ có cơ hội nâng cao tay nghề. Nói thành công của ca ghép thận lần thứ 2, Thời gian tới, BV sẽ tiếp tục tập trung phát triển mạnh kỹ thuật ghép thận để làm tiền đề thực hiện thành công Đề án ghép tạng. Dự kiến trong tháng 4.2016, BV sẽ thực hiện ca ghép thận tiếp theo, đồng thời phát triển kỹ thuật hiện đại này trở thành kỹ thuật thường quy của BV". Thành công của các ca ghép thận vừa qua đã mở ra cơ hội đối với nhiều bệnh nhân suy thận được hưởng dịch vụ kỹ thuật cao tại Thái Nguyên mà không cần phải chuyển lên các bệnh viện tuyến trên hoặc ra nước ngoài để ghép thận. Điều này góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, cũng như giảm chi phí điều trị cho người bệnh, gia đình người bệnh, đồng thời góp phần thực hiện an sinh xã hội tại địa phương. Đó chính là những bước tiến vượt bậc khẳng định được vai trò vị trí của BV và đang ngày càng củng cố, nâng cao chất lượng chuyên môn trong sự nghiệp khám, chữa bệnh cho nhân dân vùng núi phía Bắc

Người đưa tin

Bộ trưởng Cao Đức Phát từng nhiều lần 'trấn an' người dân về thực phẩm

"Đa số thực phẩm của chúng ta an toàn nhưng nhân dân không biết” là câu nói của Bộ trưởng Cao Đức Phát khiến dư luận dậy sóng. Bởi đâu đâu người dân cũng đều lo về mất an toàn trong rau, thịt, cá, tôm... Số người chết vì ung thư ngày càng tăng cao được cho là một phần do thực phẩm bẩn. Ông Phát ngay sau đó đã có lời phân trần và xin lỗi đến nhân dân khi phát biểu chưa rõ ý. Thực tế, trong những năm trên cương vị là Bộ trưởng, ông Phát cũng đã có nhiều phát ngôn gây xôn xao về vấn đề này.

"Cam kết cuối 2015 không chất cấm chăn nuôi, không dư lượng thuốc bảo vệ thực vật"

Phát biểu trên báo VietnamPlus cuối tháng 2/2015, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cho biết điều mà ông trăn trở nhất hiện nay là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong nông nghiệp. "Ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) xác định năm 2015 là năm an toàn thực phẩm và sẽ áp dụng những biện pháp quyết liệt để phấn đấu không còn tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và trong thủy sản, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong nông sản", ông cho biết. Theo ông Phát, mặc dù các địa phương đã có nhiều nỗ lực và tình hình an toàn thực phẩm hiện không xấu đi song vẫn chưa được cải thiện như mong đợi của nhân dân. Do đó, trong năm 2015, Bộ sẽ điều chỉnh cách làm và thực hiện quyết liệt hơn để tạo ra sự chuyển biến rõ nét. "Kết quả xét nghiệm cho thấy dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong rau vẫn còn khoảng 5-6%. Bộ NN&PTNT sẽ xây dựng chương trình quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) đồng thời tiếp tục gia tăng kiểm soát đảm bảo chất lượng nông sản. Bên cạnh đó, Bộ sẽ có những hành động quyết liệt trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của người sản xuất, đảm bảo theo các tiêu chuẩn kỹ thuật nhằm giảm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong nông sản vượt mức cho phép về con số 0, đặc biệt là trong rau, trái cây, chè. Còn đối với các sản phẩm thủy sản và chăn nuôi, ngoài các biện pháp xử phạt hành chính, Bộ có kế hoạch thanh tra, kiểm tra đột xuất, định kỳ các cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi, vật tư nông nghiệp và các lò giết mổ gia súc, gia cầm. Tùy theo mức độ vi phạm an toàn thực phẩm có thể cảnh cáo hoặc đình chỉ các cơ sở sản xuất đồng thời công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong năm 2015, Bộ sẽ làm mạnh những việc này để siết chặt việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm", ông nói.

"Đọc thông tin cơ sở ngâm chuối vào thuốc diệt cỏ 2,4D để bán mà thấy lạnh xương sống"

Tại hội nghị quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản diễn ra ngày 5/11/2015, Bộ trưởng khi nghe xong báo cáo về những con số, ông nói: Ngâm chuối vào thuốc trừ cỏ bán cho người khác ăn, đó không phải là vi phạm hành chính mà là hành động tàn độc. Chúng ta phải đấu tranh với cái ác, phải quyết liệt, không thể chấp nhận một người đầu độc nhiều người khác, trong đó có những đứa trẻ. “Chúng ta có 1000 mẫu dương tính với salbutamol, từ đó phải truy ra các đường dây. Họ nói mua từ những người bán dạo, điều đó là không chấp nhận được”, Bộ trưởng nhấn mạnh. Tại Hội nghị, Bộ trưởng bày tỏ: “Đọc thông tin cơ sở ngâm chuối vào thuốc diệt cỏ 2,4D để bán mà tôi thấy lạnh xương sống. Đây là việc quá độc ác, tôi không thể tưởng tượng được”, báo Infonet thông tin. Cũng ở hội nghị này, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết: Từ nay đến cuối năm, ngành tập trung mọi nguồn lực để ngăn chặn và xử lý các vi phạm về chất cấm trong chăn nuôi. Các Sở, ngành, địa phương cần có những kế hoạch hành động tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và triệt phá tận gốc những đường dây cung cấp chất cấm. Đồng thời hướng dẫn sản xuất cho những người sản xuất, thiết lập các kênh phân phối sản phẩm nông sản an toàn.

“Đa số thực phẩm của chúng ta an toàn nhưng nhân dân không biết”

Bộ trưởng Cao Đức Phát đã nói như vậy tại hội trường chiều 1/4/2016, khi Quốc hội thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2015; kết quả thực hiện 5 năm 2011-2015 và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020; Kế hoạch sử dụng đất 5 năm giai đoạn 2016-2020. Chính phủ và các bộ ngành đều nhận thức rõ yêu cầu của người dân và cảm nhận ngay từ chính những người xung quanh mình. Chính vì thế Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cùng với các bộ ngành liên quan nỗ lực phối hợp thực hiện, báo Lao Động đưa tin. “Chúng tôi đang tập trung kiểm soát việc sản xuất kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất, kháng sinh. Vừa qua chúng tôi tập trung xử lý chất cấm mà dư luận đang bức xúc. Bước đầu khá thành công và đã giảm mạnh, triệt được nguồn nhập khẩu vào trong nước. Đến nay việc sử dụng trong các cơ sở sản xuất thức ăn hầu như rất ít, chỉ còn một số trang trại, hộ chăn nuôi lẻ thì chúng tôi đang cùng với Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ Công an xử lý tiếp và bắt tay vào chấn chỉnh việc sử dụng kháng sinh và buôn lậu thuộc bảo vệ thực vật. Làm từng việc một và triệt để. Tiếp theo là hướng dẫn nông dân sản xuất theo quy trình an toàn, xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn và thông báo cho nhân dân biết”. Trong 5 tháng vừa qua chúng tôi lấy gần 6.000 mẫu phân tích thì số mẫu có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép là 5,17%, số mẫu thịt có dư lượng thuốc kháng sinh, chất cấm vượt mức cho phép là 1,92%. Như vậy là đa số thực phẩm của chúng ta là an toàn nhưng nhân dân không biết nên có cảm giác là tất cả không an toàn. Vì thế có vấn đề rất lớn nên chúng tôi đang chỉ đạo là phải để làm sao giúp cho nhân dân biết được và yên tâm để tiêu dùng và tiếp tục ngăn chặn sản xuất thực phẩm không an toàn.

"Từ giờ đến cuối năm, chúng tôi cam kết cơ bản không còn kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi, không còn buôn lậu thức bảo vệ thực phẩm qua biên giới"

Sau phát ngôn “Đa số thực phẩm của chúng ta an toàn nhưng nhân dân không biết” của Bộ trưởng Cao Đức Phát, gây xôn xao dư luận, chiều 3/4/2016, trong buổi làm việc với một số cơ quan báo chí ông Phát gửi lời xin lỗi tới người dân vì việc diễn đạt không chuẩn xác về thực phẩm an toàn trên diễn đàn Quốc hội, khiến người dân hiểu lầm và bức xúc. Thực tế có rất nhiều vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm và mất an toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề rất nghiêm trọng. Nó trở thành vấn nạn. Trong bối cảnh hiện nay, Bộ sẽ chọn 1 số nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện trước. "Điển hình, về chất cấm, chúng tôi đã cam kết 5 tháng và cho đến nay tình hình đã cải thiện đáng kể. Hầu hết các cơ sở thức ăn chăn nuôi không còn sử dụng chất cấm", ông cho biết trên báo Zing. "Từ giờ đến cuối năm, chúng tôi cam kết cơ bản không còn kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi, không còn buôn lậu thức bảo vệ thực phẩm qua biên giới", ông Phát nhấn mạnh.

Hải Phòng: Bệnh viện lên tiếng về bệnh nhân tử vong bất thường sau khi tiêm

Chiều ngày 5/4, BVĐK Kiến An đã trả lời báo chí về thông tin bệnh nhân viêm phế quản tử vong bất thường sau khi tiêm thuốc. Bệnh nhân Nguyễn Văn Riệu nhập viện tại khoa nội bệnh viện Kiến An vào trưa ngày 4/4 với những biểu hiện của viêm phổi tắc nghẽn cấp mãn tính như ho, sốt, khó thở. Các bác sĩ của khoa Nội đã điều trị theo phác đồ trị bệnh, dùng các loại thuốc: kháng sinh, thuốc cordticoid và thuốc giãn phế quản, dung dịch điện giải. Sau khi điều trị, các dấu hiệu bệnh của bệnh nhân nặng lên. Biểu hiện: khó thở tăng lên, suy hô hấp tăng, tụt huyết áp, cơ thể thâm tím. Lúc này, bệnh nhân được các bác sĩ chuyên môn trực bệnh viện, bác sĩ trực hồi sức cấp cứu và bác sĩ trực tại khoa nội tổng hợp thống nhất chẩn đoán bị sốc nhiễm trùng, suy đa phủ tạng, đợt cấp của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và chuyển xuống khoa hồi sức cấp cứu. Tại khoa Hồi sức, bệnh nhân tiếp tục được điều trị: thở máy, nâng huyết áp, ổn định lại mạch. Tuy nhiên, tình trạng bệnh vẫn tiếp tục diễn biến theo hướng xấu đi, bệnh nhân hôn mê sâu hơn. Đến khoảng 4h sáng ngày 5/5, bệnh nhân ngừng tim. Các bác sĩ đã nhanh chóng hồi tim cho bệnh nhân. Lần 1, tim bệnh nhân đập trở lại. Lần 2, lần 3, sau những nỗ lực cấp cứu, bệnh nhân không qua khỏi và tử vong vào 7h30p sáng ngày 5/4. “Trước khi tiêm đã tiến hành test thuốc theo đúng quy trình của Bộ Y tế”. Tuy nhiên, sau khi test thuốc bao lâu mới được tiêm và liều lượng thuốc tiêm như thế nào, tên thuốc tiêm cho bệnh nhân là gì, ông Khoa không cung cấp và trả lời: “Sau khi chúng tôi họp hội đồng khoa học bệnh viện gồm các bác sĩ đầu ngành sẽ có câu trả lời với người nhà và báo chí.” Ngay khi chuyển bệnh nhân xuống khoa Cấp cứu, hồ sơ bệnh án cũng được chuyển theo. Khoảng 9h sáng nay, người nhà bệnh nhân làm đơn yêu cầu cung cấp bệnh án, tôi phê chuẩn ngay, nhưng đồng thời lúc đó cơ quan công an đến niêm phong hồ sơ bệnh án luôn. Tên thuốc tiêm cho bệnh nhân cũng đã được ghi trong hồ sơ bệnh án.” Khi PV hỏi dựa vào đâu các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân tử vong do sốc nhiễm khuẩn trong khi các triệu chứng sốc khác cũng tương tự như nhau. “Bệnh nhân bị sốt, ho khạc đờm vàng, bạch cầu bệnh nhân cao.” Người nhà bệnh nhân cho biết, vào 7h30 sáng nay, khi ông Nguyễn Văn Riệu tử vong, các bác sĩ hội chẩn và đưa ra kết luận nguyên nhân tử vong là do sốc phản vệ. Hiện tại, sự việc đã được BVĐK Kiến An gửi văn bản báo cáo lên Sở Y tế Hải Phòng. Đồng thời bên phía bệnh viện hỗ trợ xe đưa bệnh nhân trở về nhà để mai táng, bên công đoàn bệnh viên cũng hỗ trợ kinh phí một phần giúp đỡ gia đình. Tuy nhiên, gia đình bệnh nhân cho biết không đồng ý với những kết luận của bệnh viện. Nguyên nhân chính xác khiến bệnh nhân tử vong sẽ được bệnh viện công bố sau khi có kết quả giám định pháp y.

Infonet

Phương pháp PET/CT có thể phát hiện ung thư từ rất sớm?

Chụp PET/CT là một cách có thể giúp phát hiện sớm ung thư tuy nhiên chi phí còn cao và đôi khi cũng có thể có dương tính giả.

Ám ảnh ung thư, đua nhau tìm chụp PET/CT

Gần đây trên mạng xã hội chia sẻ cách phát hiện ung thư từ rất sớm, mọi người truyền tay nhau và tìm cách cố gắng đi chụp PET một lần để phát hiện được bệnh ung thư càng sớm càng tốt. Theo thống kê, nước ta mỗi năm có khoảng 150.000 trường hợp mới mắc và khoảng 75.000 trường hợp tử vong. Trên thực tế, hầu hết bệnh nhân đều được phát hiện khi đã bước vào giai đoạn muộn nên hiệu quả điều trị không cao. Một phần là do các kỹ thuật chẩn đoán thông thường (CT, MRI, X-quang, siêu âm..) không thể phát hiện sớm các tế bào ung thư hoặc các tổn thương (giai đoạn phân tử, tế bào...). Theo chia sẻ của nhiều người, đặc biệt là các Fanpage dành cho bệnh nhân ung thư về phương pháp phát hiện ung thư từ giai đoạn phân tử, tế bào đó là chụp PET/CT Rất nhiều người đã hỏi ở Hà Nội và các thành phố khác thì để chụp PET/CT họ có thể chụp ở đâu. Anh Trần Văn Tuấn - Hào Nam, Hà Nội cho biết sau khi vợ anh gửi chia sẻ này anh thấy rất bổ ích và vợ chồng anh đã lên lịch chuẩn bị đi chụp PET/CT. Anh tìm hiểu ở Hà Nội có thể chụp tại bệnh viện Trung ương quân đội 108 hoặc bệnh viện Bạch Mai. Vì muốn phát hiện ung thư từ trứng nước nên anh Tuấn không ngần ngại chi tiền để sàng lọc bệnh. Cùng suy nghĩ với anh Tuấn rất nhiều người đã tẩy chay đường và hi vọng có thể tìm được cách nào đó đi chụp PET/CT để phát hiện bệnh càng sớm càng tốt.

Khi nào nên chụp PET/CT?

Tuy nhiên, BV Ung bướu TP.HCM cho biết, việc chụp PET/CT có nhiều ưu việt nhưng khó là chi phí cao. Hiện nay chi phí từ 20 triệu đồng trở lên cho một lần chụp.  Bệnh nhân cho rằng ăn đường hay sử dụng đường để chụp PET/CT là không đúng.  Ngoài ra, chụp PET/CT còn hạn chế có thể dẫn đến chẩn đoán dương tính giả vì chỉ vùng viêm nhiễm nó cũng có biểu hiện các màu đỏ trong phim chụp. Nhưng đây cũng có thể sàng lọc ác tính hay lành tính. Phương pháp chụp PET/CT là bác sĩ sẽ cho bệnh nhân tiêm tĩnh mạch một liều thuốc có phóng xạ positron, là một chất dẫn xuất glucose vì các tế bào ung thư sẽ hấp thụ và chuyển hóa nhiều glucose hơn các tế bào khác.  Sau khi được tiêm thuốc có phóng xạ, cơ thể sẽ phóng ra các tua gamma và máy PET/CT sẽ tính toán từ các tua gamma này để thu nhập hình ảnh từ các tế bào khác nhau của cơ thể. Nhờ đó, những bất thường về chuyển hóa tại các tế bào sẽ được ghi nhận, ngay trước khi có sự thay đổi về cấu trúc. Trong khi đó, các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác như chụp cắt lớp vi tính (CT), cộng hưởng từ (MRI), siêu âm... chỉ phát hiện và đánh giá được các tổn thương khi đã có những thay đổi về cấu trúc giải phẫu ở mức độ đủ lớn và "bỏ qua" các tổn thương có đường kính dưới 1cm. Ung thư là căn bệnh rất nguy hiểm với tỉ lệ gây tử vong rất cao nhưng theo các chuyên gia thì ung thư không phải là căn bệnh vô phương cứu chữa, 1/3 bệnh ung thư là có thể phòng ngừa, 1/3 có thể chữa khỏi khi được chẩn đoán sớm, việc chăm sóc bổ trợ sẽ làm tăng chất lượng sống cho 1/3 bệnh nhân ung thư còn lại. Theo BV Bạch Mai, các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh thông thường (CT, MRI, X-quang, siêu âm..) không thể phát hiện sớm các tế bào ung thư hoặc các tổn thương ở các cơ quan ở giai đoạn sớm (giai đoạn phân tử, tế bào..) nên hầu hết bệnh nhân đều được phát hiện ở giai đoạn muộn, hiệu quả điều trị không cao. Việc phát hiện sớm tế bào ung thư giúp bác sĩ có những phương pháp điều trị tối ưu để chữa khỏi hoặc kéo dài cuộc sống cho bệnh nhân. Tương tự như vậy, tổn thương ở các cơ quan khác trong cơ thể nếu được phát hiện sớm sẽ được điều trị và chăm sóc hiệu quả hơn. Trong các phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện nay, PET/CT là hệ thống có khả năng phát hiện sớm tế bào ung thư và tổn thương trong cơ thể ở giai đoạn tế bào và phân tử - giai đoạn sớm nhất. Bên cạnh đó, PET-CT còn có khả năng phân loại u lành hay ác tính, đánh giá tình trạng các cơ quan trong cơ thể.

Người lao động

Lấy 12 lít dịch từ bướu buồng trứng khổng lồ

Bị đau bụng âm ỉ quanh rốn nhưng do điều kiện kinh tế gia đình, một phụ nữ ở miền Tây không đi khám, dẫn đến bị khối u khổng lồ, chèn ép tim phổi và các bộ phận nội tang khác. Ngày 4-4, Bệnh viện Ung Bướu TP HCM cho biết vừa bóc tách thành công khối bướu khổng lồ cho bệnh nhân Nguyễn Thị Ch. (59 tuổi, ngụ tại huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang). Các bác sĩ chẩn đoán, xác định bệnh nhân bị bướu buồng trứng khổng lồ, khoảng 40 cm đè vào túi, phình đại, đè vách âm đạo - trực tràng, chèn ép tim phổi và các bộ phận nội tạng khác nên chỉ định phẫu thuật can thiệp để ngăn chặn nguy cơ trụy tim mạch, suy hô hấp dẫn tới tử vong. Ê kíp đã phẫu thuật hút ra 12,5 lít dịch, trọng lượng lớp vỏ khối bướu gần 3 kg. Hiện bệnh nhân được hồi sức hậu phẫu, tình trạng sức khỏe ổn định. 7 tháng trước đó, bà Ch. đau bụng âm ỉ quanh rốn, bụng ngày càng chướng lớn, khiến việc vận động, đi lại khó khăn. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế gia đình nên bà không kiểm tra. Đến tháng 3-2016, bụng bà trương lớn, thở mệt, sức khỏe suy kiệt, gia đình đưa đến Bệnh viện Từ Dũ thăm khám rồi bà được chuyển qua Bệnh viện Ung Bướu. Theo BS Nguyễn Văn Tiến, Quyền trưởng Khoa Ngoại Bệnh viện Ung bướu, đây là một trong số nhiều trường hợp mang bướu khổng lồ đã được phẫu thuật thành công. Nhiều trường đến bệnh viện trễ, khối bướu phát triển lớn, gây khó khăn cho việc điều trị, phẫu thuật.

Chất lượng Việt

Thu hồi sản phẩm dinh dưỡng cho người ăn kiêng gây nguy hại sức khỏe

Sản phẩm USN Diet Fuel Ultalean Nutrition shake hương vani bị phát hiện có chứa hàm lượng Selen cao có thể gây nguy hại tới sức khỏe cho người ăn kiêng. Cục ATTP (Bộ Y tế) vừa thông tin về việc thu hồi sản phẩm dinh dưỡng cho chế độ ăn kiêng “USN Diet Fuel Ultalean Nutrition shake hương vani” của Công ty USN. Trước đó, Cục An toàn thực phẩm nhận được thông tin về việc Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm của Anh (FSA) về việc thu hồi sản phẩm dinh dưỡng cho chế độ ăn kiêng “USN Diet Fuel Ultalean Nutrition shake hương vani” của Công ty USN vì bị phát hiện có chứa hàm lượng Selen cao có thể gây nguy hại tới sức khỏ Ngay sau khi nhận được thông tin cảnh báo, Cục An toàn thực phẩm đã tiến hành rà soát, kiểm tra thông tin và kết quả như sau: Từ ngày 01/10/2013 cho đến nay, Cục An toàn thực phẩm chưa cấp chứng nhận cho sản phẩm nào nói trên. Cục ATTP sẽ tiếp tục cập nhật và thông tin đến người tiêu dùng. 

Đại đoàn kết

Điều trị suy tĩnh mạch chi dưới bằng laser

Tình trạng bất toàn của hệ thống van ở tĩnh mạch chi dưới dẫn đến sự trào ngược của dòng máu hướng tâm, gây phù nề, ứ trệ trong lòng tĩnh mạch được gọi là suy tĩnh mạch chi dưới. Đây là bệnh gây khá nhiều biến chứng, thậm chí người bệnh có thể tử vong nhanh chóng nếu bị tắc động mạch phổi do hình thành các cục máu đông. Tuy nhiên, với phương pháp laser nội tĩnh mạch đang được áp dụng tại BV Lão khoa Trung ương, bệnh nhân có cơ hội được điều trị hiệu quả căn bệnh này và có thể vận động bình thường được ngay sau khi được bác sỹ can thiệp bằng thủ thuật. ước tính, hiện có khoảng 25 - 35% dân số mắc bệnh suy tĩnh mạch chi dưới. Bệnh thường liên quan đến các yếu tố như: Độ tuổi (tần suất bệnh tăng dần theo tuổi), béo phì, di truyền, giới tính (tần suất bệnh ở nữ giới cao hơn nam giới). Công việc càng đòi hỏi đứng lâu hay ngồi lâu càng làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Có khá nhiều bệnh nhân nhầm bệnh này với bệnh loãng xương. Khi thấy triệu chứng bắp chân có nhiều tĩnh mạch nổi ngoằn ngoèo, đau nhức hoặc bị chuột rút ở bắp chân không rõ nguyên nhân... thì cần tới khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân có thể bị giãn các tĩnh mạch lưới dưới da, tạo thành hình mạng nhện màu đỏ hoặc màu xanh ở bắp chân, khiến nhiều chị em rất mặc cảm. Giai đoạn nặng, máu bị ứ trệ ở chân sẽ khiến bệnh nhân có triệu chứng căng tức ở bắp chân, nặng chân, mỏi chân, đau tê vùng bắp chân, phù ở bàn chân... và có các biểu hiện của hội chứng “chân không nghỉ” (phải rung hoặc gác chân mới có cảm giác dễ chịu...). Bệnh nặng hơn, chân bị thay đổi màu sắc da, xơ hóa và chàm hóa da. Nếu không được điều trị, chân sẽ bị loét, thường gặp là cổ chân. Nặng hơn, bệnh nhân có thể bị biến chứng như hình thành cục huyết khối trong lòng tĩnh mạch giãn, có thể di chuyển lên phổi gây tắc mạch phổi, dẫn đến suy hô hấp, nặng có thể tử vong. Trước đây, đối với căn bệnh này, hầu hết các BV trong cả nước áp dụng biện pháp phẫu thuật rút bỏ các tĩnh mạch giãn từ cấp độ 2 - 6. Đây là phương pháp điều trị đòi hỏi phải gây mê hoặc tê tủy sống, bệnh nhân phải nằm viện lâu, bị sẹo xấu và có nguy cơ gặp biến chứng do gây mê và phẫu thuật. Từ nhiều năm nay, nhiều nước trên thế giới đã và đang áp dụng phương pháp laser nội tĩnh mạch. Tại Việt Nam, số lượng các bệnh viện áp dụng phương pháp này còn rất ít. Hiện ở miền Bắc, cơ sở đầu tiên là BV Lão khoa Trung ương triển khai áp dụng phương pháp này, từ năm 2009. Mỗi tuần có hơn 30 bệnh nhân tới khám và điều trị suy tĩnh mạch chi dưới tại đây, phần lớn là nữ giới, từ 35 tuổi trở lên và hàng trăm người trong số đó đã khỏi bệnh. Nguyên tắc của phương pháp này, theo Ths Nguyễn Trung Anh, là dùng nhiệt từ ánh sáng laser để làm teo tĩnh mạch bị giãn. Cán bộ y tế sẽ luồn một que đốt laser vào trong lòng tĩnh mạch, sau đó bật nguồn. Tia laser được tạo thành sẽ đốt vào vị trí cần can thiệp rồi được kéo dần ra khỏi đó, khiến 2 bên thành tĩnh mạch dần dính liền với nhau, kín lại, không cho máu chảy qua nữa. Sau 6 tháng điều trị, toàn bộ tĩnh mạch đốt bằng laser teo hết hoặc chỉ nhỏ như sợi xơ mướp. Bệnh nhân sẽ hết mọi triệu chứng khó chịu từng gặp trước khi điều trị. Với phương pháp laser nội tĩnh mạch mà BV Lão khoa đang triển khai, bệnh nhân có thể an toàn, phục hồi nhanh, sau thủ thuật có thể xuất viện ngay và không có sẹo mổ, đảm bảo thẩm mỹ. Tùy vào cấp độ (có 6 cấp độ) của bệnh mà các bác sỹ áp dụng các biện pháp điều trị bệnh suy tĩnh mạch chi dưới khác nhau: Điều trị nội khoa (sử dụng thuốc trợ tĩnh mạch, thay đổi nếp sống, dùng băng ép hoặc tất ép...) và điều trị ngoại khoa (chích xơ, phẫu thuật rút bỏ tĩnh mạch bị giãn, suy...). Chi phí điều trị cho bệnh nhân suy tĩnh mạch chi dưới bằng phương pháp laser nội tĩnh mạch ước khoảng hơn 1.000 USD, hiện đã được BHYT chi trả cho những bệnh nhân từ 50 tuổi trở lên. Đối với bệnh nhân có những triệu chứng như trên nhưng chưa được điều trị can thiệp thì cần chú ý duy trì một chế độ sinh hoạt năng động, nên đi bộ hàng ngày, chú ý giữ mức cân nặng cơ thể hợp lý, nên bỏ thuốc lá... “Tuyệt đối không ngâm chân trong nước nóng vì sẽ làm tĩnh mạch bị giãn và suy nhiều hơn, gây đau nhức cho bệnh nhân”, BS. Trung Anh khuyến cáo.

Thể thao văn hoá

Tây cũng tá hỏa vì 'keo dính thịt' biến thịt vụn thành thịt phi lê

Phương pháp dùng “keo dính thịt” - chế biến những mẩu thịt vụn thành miếng phi lê hảo hạng ngày càng trở nên phổ biến trong ngành thực phẩm. Bạn có sẵn sàng bỏ ra hàng trăm đôla cho một miếng thịt bò hảo hạng nhưng thực chất bên trong chỉ là những miếng thịt vụn thừa được “kết dính” với nhau bằng một loại hợp chất.  Theo báo cáo điều tra của tờ New Paper vừa công bố hôm Chủ nhật (3/4), nhiều nhà sản xuất thức ăn và đầu bếp nổi tiếng đã lên tiếng khẳng định phương pháp dùng “keo dính thịt” ngày càng trở nên phổ biến trong ngành thực phẩm. Đầu bếp nổi tiếng Eric Teo – người đồng sáng lập ra công ty cố vấn thực phẩm đồ uống ET cho biết cách làm này thường được sử dụng tại một số nhà hàng có phục vụ phần ăn buffet để cắt giảm chi phí một cách tối thiểu. Tuy phương pháp này được đánh giá là an toàn, do chất kết dính là loại enzyme transglutaminase dạng bột làm từ huyết tương gia súc, thường được sử dụng trong công nghệ sản xuất xúc xích, cá viên hay sáng tạo món ăn song hành động sử dụng “keo dính thịt” không hề được ủng hộ trong việc lừa đảo khách hàng. Chỉ cần 1 muỗng transglutaminase cho vào các mẩu thịt thừa trộn đều, bọc lại, ướp lạnh khoảng 6 tiếng, nhà hàng sẽ có một miếng thịt phi lê tươi ngon bán với mức giá cắt cổ. Theo giáo sư Yang Hongshun tại đại học công nghệ thực phẩm quốc gia Singapore, chất transglutaminase an toàn, và các công ty hoàn toàn có quyền sử dụng loại phụ gia đặc biệt này trong sản phẩm, nếu như làm theo quy trình chế biến. Song giáo sư Chen giải thích những miếng thịt này dễ bị nhiễm khuẩn do “các miếng thịt không còn tươi, trong quá trình trộn và kết dính sẽ tạo ra nhiều lỗ hổng cho vi khuẩn phát sinh”. Bên cạnh đó, nguy cơ thức ăn nhiễm độc cũng tăng cao khi mà nhiều khách hàng muốn ăn miếng thịt nấu tái – môi trường hoàn hảo cho vi khuẩn phát triển. Giáo sư Chen nhấn mạnh “những miếng thịt chắp vá kiều này đòi hỏi nhiệt độ nấu phải lớn để có thể giảm khả năng gây hại cho sức khỏe”, không vi khuẩn có trong thịt sẽ gây ra các biến chứng, bệnh lí như tiêu chảy, viêm đường ruột.

Sức khoẻ đời sống

Tìm ra cấu trúc của virus zika

Các nhà nghiên cứu từ ĐH Purdue, Mỹ lần đầu tiên đã xác định được cấu trúc của virus Zika, chỉ ra những vấn đề then chốt để phát triển các phương pháp chống virus hiệu quả. Họ đã nghiên cứu một chủng Zika được phân lập từ bệnh nhân nhiễm bệnh trong vụ dịch ở Polynesia thuộc Pháp và xác định cấu trúc của virus. Cấu trúc này cho thấy sự khác biệt quan trọng trên một protein chủ chốt có thể giải thích tại sao Zika tấn công tế bào thần kinh trong khi các virus khác cùng họ thì không. Cấu trúc của virus cung cấp một bản đồ chỉ ra những khu vực của virus có thể là đích tác dụng của liệu pháp điều trị, được sử dụng để chế tạo vắc xin hoặc cải thiện khả năng chẩn đoán và phân biệt nhiễm Zika từ các loài virus có liên quan khác. Nghiên cứu thấy rằng cấu trúc của Zika rất giống với cấu trúc của các virus flavi khác, bao gồm sốt xuất huyết, bệnh West Nile, bệnh sốt vàng, viêm não Nhật Bản và viêm não do bọ chét, với bộ gen ARN được bao quanh bởi màng lipid trong vỏ icosahedral. Tuy nhiên, Zika khác với các flavi virus khác vì nó xâm nhập vào hệ thần kinh hoặc thai nhi đang phát triển. Việc xác định cấu trúc virus giúp nâng cao hiểu biết về Zika, mở ra hi vọng mới trong tìm kiếm các phương pháp phòng chống bệnh.

Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tiếp Tỉnh trưởng Tỉnh Gyeonggi Hàn Quốc

Chiều 4/4/2106, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế tiếp ngài Nam Kyung Pil, Tỉnh trưởng Tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc và đoàn công tác. Cùng tiếp đoàn còn có đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc Bộ Y tế. Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến hoan nghênh chuyến thăm tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực y tế của tỉnh Gyeonggi. Được biết, tỉnh tỉnh Gyeonggi là nơi có 50 nghìn Việt kiều (là tỉnh đông người Việt sinh sống nhất ở Hàn Quốc, chiếm 35% Việt kiều tại Hàn Quốc) sinh sống; nơi tập trung các bệnh viện, trường đại học y nổi tiếng của Hàn Quốc. Trong chuyến thăm và làm việc năm ngoái của Bộ trưởng Y tế Việt Nam tới Hàn Quốc hồi cuối năm ngoái, Việt Nam và Hàn Quốc đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác về y tế trên nhiều lĩnh vực như dược, an toàn vệ sinh thực phẩm, khám chữa bệnh...Chuyến thăm này của ngài Tỉnh trưởng Tỉnh Gyeongginày cũng là dịp để hai bên tiếp tục phối hợp triển khai biên bản ghi nhớ MOU mà hai nước đã thỏa thuận. Biên bản MOU đã ký kết cũng mở ra cơ hội để Hàn Quốc và đặc biệt là tỉnhGyeonggi mở rộng đầu tư vào lĩnh vực y tế, an toàn thực phẩm, trang thiết bị y tế, hợp tác công tư, phòng bệnh, hợp tác chuyển giao KHCN, đào tạovà lĩnh vực sức khỏe nói chung ở Việt Nam. Tại buổi tiếp, ngài Nam Kyung Pil, Tỉnh trưởng Tỉnh Gyeonggi bày tỏ mong muốn đẩy mạnh hợp tác  hơn nữa về y tế giữa  Bộ Y tế Việt Nam và tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc. Đặc biệt là sự hợp tác của các bệnh viện, trường đại học, các viện nghiên cứu của Hàn Quốc với các bệnh viện, trường đại học và viện nghiên cứu của Việt Nam... Cùng với hơn 50 nghìn kiều bào Việt Nam đang sinh sống ở tỉnh Gyeonggi, sự hợp tác này cũng là dịp để kiều bào hai nước là thúc đẩy hợp tác song phương hơn nữa. Phía Hàn Quốc rất mong muốn đẩy mạnh hợp tác y tế với Việt Nam, ngài Gyeonggi nói  Trước đó, Tỉnh trưởng tỉnh Gyeonggi cũng đã tới thăm Bệnh viện Quân Y 105, nơi đã thiết lập liên kết với các bệnh viện và viện nghiên cứu ở Hàn Quốc. Tỉnh Gyeonggilà một trong những địa phương mang tính chiến lược về y tế và giáo dục của Hàn Quốc. Nhân dịp này, ngài Nam Kyung Pil, Tỉnh trưởng Tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc bày tỏ mong muốn Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thị Kim Tiến thăm tỉnh Gyeonggi trong thời gian sớm nhất./.

 Việt Nam ghi nhận 02 trường hợp nhiễm ZiKa đầu tiên

Sáng ngày 05/04/2016, Bộ Y tế tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin báo chí về công tác phòng chống dịch. Tham dự và chủ trì có GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế. Tham dự buổi họp báo còn có đại diện tổ chức y tế thế giới WHO; Lãnh đạo các Vụ/Cục/Viện, bệnh viện thuộc Bộ Y tế; cùng đông đảo cơ quan truyền thông Trung ương và Hà Nội. Tại cuộc họp báo Cục YTDP Bộ Y tế cho biết:  Ngày 04/04/2016 các viện vệ sinh dịch tễ/Pasteur đã xét nghiệm 1.215 mẫu bệnh các trường hợp có biểu hiện tương tự như nhiễm vi rút Zika tại 32 tỉnh, thành phố trên cả nước trong đó phát hiện 02 trường hợp dương tính với vi rút Zika tại tỉnh Khánh Hòa và Thành phố Hồ Chí Minh cụ thể như sau: Trường hợp thứ nhất: bệnh nhân nữ, 64 tuổi, cư trú tại phường Phước Hòa, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa; khởi phát ngày 26/03/2016 với các triệu chứng sốt nhẹ, đau đầu, nổi ban ở hai chân và đau mắt đỏ. Bệnh nhân tự uống thuốc hạ sốt ở nhà nhưng không đỡ, đến ngày 28/3/2016 bệnh nhân được người nhà đưa đến khám tại Bệnh viện Nhiệt đới Khánh Hòa. Kết quả xét nghiệm ngày 31/3/2016 tại Viện Pasteur Nha Trang dương tính với vi rút Zika; xét nghiệm khẳng định lại tại Viện VSDTTU và Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh ngày 04/4/3016 đều cho kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút Zika; Trường hợp thứ hai: bệnh nhân nữ, 33 tuổi, cư trú phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP. Hồ Chí Minh, khởi phát ngày 29/3/2016 với triệu chứng phát ban, viêm kết mạc, mệt mỏi và đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Quận 2 cùng ngày do lo ngại bị bệnh rubella; nhập viện, kết quả xét nghiệm ngày 31/3 và 01/4/2016 tại Viện Pasteur TP. HCM dương tính với vi rút Zika; sau đó kết quả xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ngày 02/4/2016 và của Trường Đại học Nagasaki đặt tại Viện ngày 04/4/2016 cũng cho kết quả dương tính với vi rút Zika. Cho đến nay Kết quả giám sát người nhà và các hộ gia đình xung quanh chưa phát hiện trường hợp nào khác nhiễm vi rút Zika. Đây là 02 trường hợp nhiễm hoàn toàn mới (không liên quan tới 04 trường hợp theo các báo đưa mà Bộ Y tế chưa từng công bố) đến ngày hôm qua mới có kết quả xét nghiệm chéo giữa các viện, 1 trường hợp có sự đối chứng của ĐH Nagasaki đặt tại Việt Nam.Người dân không nên hoang mang lo lắng. Cũng  theo Ông Masaya Kato, Điều phối viên nhóm Các bệnh truyền nhiễm, WHO tại Việt Nam cho rằng:  việc Việt Nam xuất hiện Zika không có gì quá ngạc nhiên, vì bệnh so vi rút Zika chủ yếu lây truyền qua đường muỗi đốt, trong khi đó Việt Nam có muỗi Ades, một loại muỗi lây truyền trong Sốt xuất huyết đã có tại Việt Nam. Bên cạnh đó các nước trong khu vực như Thái Lan, Lào, Campuchia ....đã ghi nhận những cá bệnh do vi rút Zika. Đây là các nước có lưu lượng lưu thương tới Việt Nam khá nhiều. Ông Masaya Kato cũng cho biết thêm: “Các triệu chứng bệnh của Zika có thể tự khỏi, 80% không có biểu hiện triệu chứng, do đó người dân không nên quá lo lắng khi nhiễm bệnh. Tuy nhiên, do mối liên quan tiềm ẩn giữa nhiễm vi rút Zika ở phụ nữ có thai và chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh nên cần quan tâm đến việc phòng bệnh và theo dõi sức khỏe cho phụ nữ đang mang thai, người dự định có thai và phụ nữ mang thai nhiễm vi rút Zika. Ông Kato nhấn mạnh: “Việc kiểm soát muỗi, và giệt loăng quăng bọ gậy trong môi trường là rất quan trọng”. Ông Masaya Kato cũng đưa khuyến  cáo với phụ nữ mang thai và phụ nữ có kế hoạch mang thai thận trọng trong dự phòng muỗi cắn, nên nằm ngủ màn và khi không thực sự cần thiết, không đến khu vực lưu hành dịch. Đồng thời cần tình dục an toàn đối với những người đi từ vùng dịch về.

Ngành Y tế đã sẵn sàng chuẩn bị đối phó với dịch

Phát biểu tại cuộc họp báo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Hiện cả 2 trường hợp đã ổn định sức khoẻ, các kết quả giám sát các trường hợp người nhà và các hộ gia đình xung quanh chưa phát hiện trường hợp nào khác nhiễm virus Zika. Thứ trưởng cũng cho biết thêm, cả 2 trường hợp đầu tiên nhiễm Zika tại Việt Nam đều là do muỗi truyền, chứ không phải lây truyền qua quan hệ tình dục hay các con đường khác. Thứ trưởng chia sẻ: Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh do vi rút ZiKa trong thời gian qua Bộ Y tế đã triển khai mạnh mẽ giám sát tại các cơ sở y tế, phòng khám. Như lấy mẫu máu tất cả các bệnh nhân tới khám tại phòng khám và giám sát chặt chẽ tại cộng đồng. Ngoài ra Bộ Y tế cũng đã nâng mức cảnh báo lên mức độ 2 và Bộ Y tế cũng đã yêu cầu các địa phương nâng mức cảnh báo lên mức độ 2 và triển khai khoanh vùng ổ dịch. Thứ trưởng nhấn mạnh: Bộ Y tế không khuyến cáo với cộng đồng và hạn chế việc đi lại của người dân tuy nhiên đối với phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu và phụ nữ có ý định mang thai nên hạn chế đi tới vùng có dịch khi không cần thiết, bên cạnh đó cần tăng cường trong công tác diệt muỗi, loăng quăng, bọ gậy để phòng chống Sốt xuất huyết và Zika; Các cơ sở khám thai tổ chức theo dõi, hướng dẫn, chăm sóc thai nghén cho phụ nữ mang thai, người mang thai bị nhiễm Vi rút Zika; Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở sản nhi sẵn sàng nhân lực, thuốc, vật tư , trang thiết bị, giường bệnh để đảm bảo việc thu dung, điều trị bệnh nhân.  Thứ trưởng mong rằng các cơ quan truyền thông đại chúng cần tăng cường truyền thông và truyền tải các thông điệp, khuyến cáo của Bộ Y tế tới người dân để người dân chủ động trong việc phòng chống Zika, tránh gây hoang mang,lo lắng trong dư luận.Bộ Y tế cũng sẽ liên tục thông tin kịp thời để các địa phương có thể triển khai các biện pháp cần thiết.

Khuyến cáo của Bộ Y tế

Hiện đã có 61 quốc gia, vùng lãnh thổ ghi nhận virus Zika. Để chủ động phòng chống dịch do virus Zika nhằm hạn chế sự lây lan tại cộng đồng, ổn định an sinh xã hội của người dân, Bộ Y tế đề nghị các địa phương tập trung triển khai các hoạt động sau: 1. Nâng mức cảnh báo và triển khai các hoạt động đáp ứng chống dịch theo tình huống 2 của Kế hoạch hành động phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika; tiếp tục đẩy mạnh việc giám sát, lấy mẫu xét nghiệm vi rút Zika tại các địa phương để phát hiện sớm các trường hợp bị nhiễm, triển khai tất cả các biện pháp phòng chống bệnh bao gồm cả diệt lăng quăng (bọ gậy), phòng chống muỗi đốt, huy động người dân và cộng đồng tham gia; tổ chức giám sát véc tơ và tổ chức phun hóa chất diệt muỗi tránh lây lan rộng ra cộng đồng. 2. Triển khai mạnh mẽ công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng (bọ gậy) phòng chống bệnh do vi rút Zika và bệnh sốt xuất huyết”, đây là biện pháp hiệu quả nhất hiện nay trong việc phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika. Khuyến cáo người dân không hoang mang lo lắng và thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân, gia đình và cộng đồng, cũng như không ảnh hưởng tới các hoạt động du lịch.  3. Các địa phương thực hiện việc công bố dịch theo Quyết định 02/2016/QĐ TTg ngày 28/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ quy định điều kiện công bố dịch công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm nếu có dịch xảy ra nhằm huy động tối đa các nguồn lực và sự tham gia của người dân trong việc phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika. 4. Tổ chức theo dõi, hướng dẫn, chăm sóc thai nghén cho phụ nữ mang thai, người mang thai bị nhiễm vi rút Zika, giám sát chứng đầu nhỏ trước sinh và trẻ sơ sinh tại các cơ sở sản nhi trong cả nước. 5. Các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở sản - nhi sẵn sàng nhân lực, thuốc, vật tư, trang thiết bị, giường bệnh để đảm bảo việc thu dung, điều trị bệnh nhân. 6. Bố trí bổ sung kinh phí phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh Zika; hướng dẫn chế độ, chính sách cho các cán bộ trực tiếp tham gia công tác phòng chống dịch. Bộ Y tế sẽ liên tục cập nhật, chia sẻ thông tin diễn biến tình hình dịch trên thế giới và trong nước để cung cấp cho các cơ quan thông tin đại chúng và đăng trên website của Bộ Y tế (moh.gov.vn) và Cục Y tế dự phòng (vncdc.gov.vn).

PTSC khuyến cáo nhân viên chủ động phòng chống dịch do vi rút Zika

Trước thông tin nhân viên tại Tổng công ty Dịch vụ kỹ thuật dầu khí PTSC làm việc tại tòa nhà Petro Vietnam Tower (1-5 Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM) là trường hợp bệnh nhân có xét nghiệm dương tính với nhiễm vi rút Zika. Sáng nay, Đoàn công tác của CQCN đã đến công bố thông tin, kiểm tra tình hình kiểm soát loăng quăng, muỗi tại Tòa nhà và khuyến cáo tiếp tục thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng, muỗi để phòng chống dịch bệnh lây lan. Ban An toàn chất lượng Tổng công ty dịch vụ PTSCcũng đã gửi các thông tin về dịch bệnh cũng như các biện pháp phòng tránh tới toàn thể cán bộ nhân viên trong công ty với các nội dung như: Bình tĩnh, chủ động phòng chống bệnh vì bệnh do vi-rút Zika lây truyền chủ yếu qua muỗi đốt, mẹ sang thai nhi và quan hệ tình dục; không lây qua tiếp xúc hoặc qua đường hô hấp. Phụ nữ có thai hoặc dự định có thai trong vòng 06 tháng tới không nên đến các quốc gia đang có dịch bệnh do vi-rút Zika khi không cần thiết. Khi có triệu chứng như sốt nhẹ, phát ban, viêm kết mạc, đau cơ và khớp và cảm thấy mệt mỏi, hãy đến cơ sở y tế để khám, tư vấn, điều trị kịp thời. Áp dụng biện pháp chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và loăng quăng; áp dụng các biện pháp hạn chế muỗi đốt như: mặc quần áo kín, sáng màu, dùng các thuốc xua đuổi côn trùng, nằm màn...; đảm bảo vệ sinh môi trường, loại bỏ các vật dụng đọng nước, đậy kín các chum, bể hoặc thả cá diệt loăng quăng, diệt muỗi bằng bẫy...Các trường hợp đã phát hiện mắc vi-rút Zika cần tuyệt đối tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ để mau chóng phục hồi sức khỏe. Các triệu chứng thường hết sau khoảng 2-7 ngày. Khi đi/ đến/ về nước ngoài từ các quốc gia đang có dịch bệnh do vi-rút Zika: Chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe đến ngày cơ sở y tế để khám. Cần sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không được quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) đang trong quá trình mang thai hoặc dự định có thai để tránh những biến chứng có thể xảy ra đối với thai nhi. Trước đó theo thông báo của Bộ Y tế bệnh nhân nữ, 33 tuổi, cư trú phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP. Hồ Chí Minh, khởi phát ngày 29/3/2016 với triệu chứng phát ban, viêm kết mạc, mệt mỏi và đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Quận 2 cùng ngày do lo ngại bị bệnh rubella; nhập viện, kết quả xét nghiệm ngày 31/3 và 01/4/2016 tại Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh dương tính với vi rút Zika; sau đó kết quả xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ngày 02/4/2016 và của Trường Đại học Nagasaki đặt tại Viện ngày 04/4/2016 cũng cho kết quả dương tính với vi rút Zika. Sáng cùng ngày Bộ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn công tác Bộ Y tế đã tới làm việc kiểm tra và thị sát tại tòa nhà nơi nữ bệnh nhân làm việc cũng như nơi ở của nữ bệnh nhân tại Quận 2.

Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu ở vùng dịch nên kiểm tra vi rút Zika

Đây là ý kiến của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đưa ra tại buổi họp báo cung cấp thông tin sáng 05/04/2016 tại Hà Nội. Theo tổ chức Y tế thế giới WHO, đã có những bằng chứng liên quan giữa bệnh do vi rút Zika và hội chứng đầu nhỏ ở trẻ em. Tuy nhiên không phải tất cả các trường hợp nhiễm Zika đều gây hội chứng đầu nhỏ ở trẻ em. Theo PGS.TS Trần Danh Cường, Phó Giám đốc BV Phụ sản TƯ cho biết: Hội chứng đầu nhỏ không phổ biến nhưng có nhiều nguyên nhân gây hội chứng não nhỏ như: bị mắc rubela; có liên quan tới tổn thương nhiễm sắc thể, ảnh hưởng bởi gien gi truyền; và phụ nữ mang thai nhiễm Zika... Ông cho biết đối với phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu nghi ngờ mắc Zika sẽ được giám sát đầy đủ, có kế hoạch theo dõi thai nhi. Để xác định thai nhi có mắc hội chứng đầu nhỏ hay không, các bác sĩ chỉ cần đo chu vi đầu định kỳ 2 tuần/lần. Nếu nghi ngờ, sẽ chuyển tiếp đến trung tâm chẩn đoán trước sinh của các vùng. Với kĩ năng siêu âm hiện nay, các bác sĩ đều nắm được kĩ thuật đo kích thước của đầu, đây là kĩ thuật không quá phức tạp. Phát biểu tại buổi họp báo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Trong 6.760 trường hợp mang thai nhiễm Zika tại Brazil chỉ ghi nhận gần 1.000 trường hợp đầu nhỏ. Ngoài ra nhiều quốc gia khác không ghi nhận hoặc tỉ lệ mắc hội chứng đầu nhỏ thấp như Colombia chỉ 32 trường hợp, một số quốc gia khác chỉ có 1-2 trường hợp. Thứ trưởng khuyến cáo: “ Chỉ phụ nữ mang thai 3 tháng đầu, virus mới có khả năng gây đầu nhỏ. Vì thế, người dân không nên quá lo lắng. Đối với phụ nữ mang thai 3 tháng đầu ở vùng có dịch nếu có các biểu hiện triệu chứng nhẹ thì nên đến cơ sở y tế xét nghiệm “chứ không phải các phụ nữ mang thai” đều đổ dồn đi xét nghiệm. Trong thời gian cuối năm 2015 đến nay, dịch bệnh do vi rút Zika diễn biến phức tạp tại 61 quốc gia, vùng lãnh thổ trên phạm vi toàn cầu. WHO đã công bố tình trạng dịch bệnh do vi rút Zika hiện nay là sự kiện y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế do có sự quan ngại về mối liên quan giữa nhiễm vi rút Zika và các trường hợp mắc chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh và hội chứng viêm đa rễ dây thần kinh. Ngày 05/04/2016 Bộ Y tế Việt Nam ghi nhận 02 trường hợp dương tính với Vi rút Zika. Trước tình hình dịch bệnh do vi rút Zika trên thế giới, để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh do vi rút Zika xâm nhập và lây lan vào nước ta, Bộ Y tế đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống ngay cả khi chưa phát hiện trường hợp dương tính với vi rút Zika tại Việt Nam, Bộ Y tế cũng đã chủ động nâng mức độ cảnh báo đáp ứng với tình hình dịch như có trường hợp bệnh, theo đó tăng cường việc giám sát dịch bệnh do vi rút Zika tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, xử lý kịp thời.

Khuyến cáo của Bộ Y tế để chủ động phòng chống dịch do vi rút Zika,

Bệnh do vi rút Zika lây truyền chủ yếu qua muỗi đốt, không lây qua tiếp xúc hoặc qua đường hô hấp. Cục Y tế dự phòng khuyến cáo biện pháp tốt nhất để phòng chống bệnh do vi rút Zika là phòng chống muỗi đốt bằng những hoạt động thiết thực, đơn giản như: mặc quần áo dài tay, nằm ngủ mắc màn, sử dụng kem xoa chống muỗi. Bên cạnh đó, mỗi hộ gia đình cần chủ động diệt lăng quăng/bọ gậy bằng những hoạt động định kỳ hàng tuần như: Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, lật úp các dụng cụ không chứa nước, thay nước bình hoa/bình bông, bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn, loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá,... và tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch. Phụ nữ có thai hoặc dự định có thai trong vòng 6 tháng tới không nên đến các quốc gia đang có dịch bệnh do vi rút Zika khi không cần thiết. Danh sách các quốc gia lưu hành hoặc ghi nhận vi rút Zika được cập nhật trên Website của Cục Y tế dự phòng: http:www.vncdc.gov.vn Người đi/đến/về từ quốc gia đang có dịch bệnh do vi rút Zika chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị. Điện thoại đường dây nóng: 098. 671. 115. Người trở về từ quốc gia đang có dịch bệnh do vi rút Zika, cần sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) đang trong quá trình mang thai hoặc dự định có thai để tránh những biến chứng có thể xảy ra đối với thai nhi. Để phòng chống bệnh do vi rút Zika, người dân hãy áp dụng các biện pháp chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và bọ gậy (loăng quăng). 

Thông tin báo chí Hai trường hợp đầu tiên xác định nhiễm vi rút Zika tại Việt Nam

Trong thời gian cuối năm 2015 đến nay, dịch bệnh do vi rút Zika diễn biến phức tạp tại 61 quốc gia, vùng lãnh thổ trên phạm vi toàn cầu. WHO đã công bố tình trạng dịch bệnh do vi rút Zika hiện nay là sự kiện y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế do có sự quan ngại về mối liên quan giữa nhiễm vi rút Zika và các trường hợp mắc chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh và hội chứng viêm đa rễ dây thần kinh. Hiện nay WHO chưa khuyến cáo áp dụng bất kỳ biện pháp nào nhằm hạn chế việc đi lại và thương mại với các quốc gia đang có dịch. Trước tình hình dịch bệnh do vi rút Zika trên thế giới, để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh do vi rút Zika xâm nhập và lây lan vào nước ta, Bộ Y tế đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống ngay cả khi chưa phát hiện trường hợp dương tính với vi rút Zika tại Việt Nam, Bộ Y tế cũng đã chủ động nâng mức độ cảnh báo đáp ứng với tình hình dịch như có trường hợp bệnh, theo đó tăng cường việc giám sát dịch bệnh do vi rút Zika tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, xử lý kịp thời. Kết quả đến ngày 04/4/2016 các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur đã xét nghiệm 1.215 mẫu bệnh phẩm từ các trường hợp có biểu hiện tương tự như nhiễm vi rút Zika tại 32 tỉnh, thành phố trên cả nước; trong đó đã phát hiện 2 trường hợp dương tính với vi rút Zika tại tỉnh Khánh Hòa và TP. Hồ Chí Minh, cụ thể như sau: 1. Trường hợp thứ nhất: bệnh nhân nữ, 64 tuổi, cư trú tại phường Phước Hòa, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa; khởi phát ngày 26/03/2016 với các triệu chứng sốt nhẹ, đau đầu, nổi ban ở hai chân và đau mắt đỏ. Bệnh nhân tự uống thuốc hạ sốt ở nhà nhưng không đỡ, đến ngày 28/3/2016 bệnh nhân được người nhà đưa đến khám tại Bệnh viện Nhiệt đới Khánh Hòa. Kết quả xét nghiệm ngày 31/3/2016 tại Viện Pasteur Nha Trang dương tính với vi rút Zika; xét nghiệm khẳng định lại tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh ngày 04/4/2016 đều cho kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút Zika; 2. Trường hợp thứ hai: bệnh nhân nữ, 33 tuổi, cư trú phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP. Hồ Chí Minh, khởi phát ngày 29/3/2016 với triệu chứng phát ban, viêm kết mạc, mệt mỏi và đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Quận 2 cùng ngày do lo ngại bị bệnh rubella; nhập viện, kết quả xét nghiệm ngày 31/3 và 01/4/2016 tại Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh dương tính với vi rút Zika; sau đó kết quả xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ngày 02/4/2016 và của Trường Đại học Nagasaki đặt tại Viện ngày 04/4/2016 cũng cho kết quả dương tính với vi rút Zika. Kết quả giám sát các trường hợp người nhà và các hộ gia đình xung quanh chưa phát hiện trường hợp nào khác nhiễm vi rút Zika; như vậy, đây là hai trường hợp nhiễm vi rút Zika đầu tiên ghi nhận tại cộng đồng ở nước ta, hiện sức khỏe của cả hai bệnh nhân ổn định. Trước tình hình dịch bệnh do vi rút Zika đã ghi nhận tại nước ta, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế tại tỉnh Khánh Hòa và TP. Hồ Chí Minh tham mưu UBND tỉnh/thành phố công bố dịch theo quy mô xã, phường theo Quyết định 02/2016/QĐ TTg ngày 28/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ quy định điều kiện công bố dịch công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm; chỉ đạo các địa phương nâng mức cảnh báo, đáp ứng dịch lên mức 2 đối với tình huống đã có trường hợp mắc bệnh; các Viện Pasteur Nha Trang, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với các địa phương điều tra mở rộng tại khu vực ổ dịch và triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch. Bộ Y tế nhận định trong thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận trường hợp mắc bệnh do vi rút Zika do hiện nay có sự giao lưu đi lại giữa các quốc gia cũng như giữa các địa phương trong cả nước đồng thời Việt Nam có lưu hành muỗi vằn là véc tơ truyền bệnh và chưa có miễn dịch trong cộng đồng. Do đặc điểm của bệnh thường diễn biến ở mức độ vừa, nhẹ, nhiều trường hợp không có biểu hiện triệu chứng và tự khỏi nên không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe; tuy nhiên, do mối liên quan tiềm ẩn giữa nhiễm vi rút Zika ở phụ nữ có thai và chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh nên cần quan tâm đến việc phòng bệnh và theo dõi sức khỏe cho phụ nữ đang mang thai, người dự định có thai và phụ nữ mang thai nhiễm vi rút Zika. Để chủ động phòng chống dịch do vi rút Zika nhằm hạn chế sự lây lan tại cộng đồng, ổn định an sinh xã hội của người dân, Bộ Y tế đề nghị các địa phương tập trung triển khai các hoạt động sau: 1. Nâng mức cảnh báo và triển khai các hoạt động đáp ứng chống dịch theo tình huống 2 của Kế hoạch hành động phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika; tiếp tục đẩy mạnh việc giám sát, lấy mẫu xét nghiệm vi rút Zika tại các địa phương để phát hiện sớm các trường hợp bị nhiễm, triển khai tất cả các biện pháp phòng chống bệnh bao gồm cả diệt lăng quăng (bọ gậy), phòng chống muỗi đốt, huy động người dân và cộng đồng tham gia; tổ chức giám sát véc tơ và tổ chức phun hóa chất diệt muỗi tránh lây lan rộng ra cộng đồng. 2. Triển khai mạnh mẽ công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng (bọ gậy) phòng chống bệnh do vi rút Zika và bệnh sốt xuất huyết”, đây là biện pháp hiệu quả nhất hiện nay trong việc phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika. Khuyến cáo người dân không hoang mang lo lắng và thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân, gia đình và cộng đồng, cũng như không ảnh hưởng tới các hoạt động du lịch.   3. Các địa phương thực hiện việc công bố dịch theo Quyết định 02/2016/QĐ TTg ngày 28/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ quy định điều kiện công bố dịch công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm nếu có dịch xảy ra nhằm huy động tối đa các nguồn lực và sự tham gia của người dân trong việc phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika. 4. Tổ chức theo dõi, hướng dẫn, chăm sóc thai nghén cho phụ nữ mang thai, người mang thai bị nhiễm vi rút Zika, giám sát chứng đầu nhỏ trước sinh và trẻ sơ sinh tại các cơ sở sản nhi trong cả nước. 5. Các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở sản - nhi sẵn sàng nhân lực, thuốc, vật tư, trang thiết bị, giường bệnh để đảm bảo việc thu dung, điều trị bệnh nhân. 6. Bố trí bổ sung kinh phí phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh Zika; hướng dẫn chế độ, chính sách cho các cán bộ trực tiếp tham gia công tác phòng chống dịch. Bộ Y tế sẽ liên tục cập nhật, chia sẻ thông tin diễn biến tình hình dịch trên thế giới và trong nước để cung cấp cho các cơ quan thông tin đại chúng và đăng trên website của Bộ Y tế (moh.gov.vn) và Cục Y tế dự phòng (vncdc.gov.vn).

Chính phủ

Lãnh đạo ngành y tế thị sát các tỉnh ghi nhận virus Zika

Ngay sau khi có thông báo chính thức về 2 trường hợp nhiễm Zika đầu tiên tại Việt Nam, Bộ Y tế đã trực tiếp đến kiểm tra tại gia đình và nơi làm việc của 2 bệnh nhân nói trên ở TPHCM và tỉnh Khánh Hòa. Bộ trưởng cho biết, trường hợp mang chủng virus Zika ở TPHCM tương tự chủng ở Brazil và là trường hợp đang mang thai. Chính vì vậy, Bộ trưởng yêu cầu ngành y tế địa phương cần tăng cường theo dõi, giám sát bảo đảm an toàn cho bệnh nhân. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát, phun thuốc, diệt loăng quăng các khu vực xung quanh. Tại Khánh Hòa, chiều 5/4, UBND tỉnh đã có quyết định công bố dịch do virus Zika quy mô xã, phường trên địa bàn phường Phước Hòa (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Biện pháp phòng bệnh do virus Zika hiệu quả, đơn giản và rẻ tiền nhất vẫn là diệt loăng quăng, bọ gậy, muỗi. Đặc biệt, chính quyền địa phương cần phải vào cuộc quyết liệt và mạnh mẽ hơn. Bệnh do virus Zika diễn biến lành tính và được so sánh như một kiểu sốt xuất huyết, sẽ tự khỏi sau vài ngày đến 2 tuần nếu được nghỉ ngơi và uống nhiều nước. Đến nay, WHO vẫn chưa có khuyến cáo hạn chế đi lại và du lịch. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai trong vòng 3 tháng đầu khi thấy các biểu hiện như sốt, viêm giác mạc… nên đến các cơ sở y tế để theo dõi, trong đó, các cơ sở sản khoa từ tuyến tỉnh trở lên đều có thể theo dõi được các dị tật của thai nhi.

24h

BT Tiến trực tiếp chỉ đạo ngăn chặn virut Zika ở VN

Liên quan tới 2 ca nhiễm virus Zika đầu tiên tại Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có cuộc họp khẩn với UBND TP.HCM và các đơn vị liên quan vào chiều 5.4 tại TP.HCM. Sáng 5.4, Bộ Y tế đã chính thức công bố virus Zika xâm nhập vào Việt Nam, cụ thể là 2 trường hợp dương tính với virus Zika ở Nha Trang và TP.HCM. Ngay trong trưa cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đáp chuyến bay vào TP.HCM để trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống và ngăn chặn sự lây lan của loại virus này. 14h chiều 5.4, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có cuộc họp khẩn với lãnh đạo UBND TP.HCM. Tại cuộc họp này, bà Tiến cho biết: Hiện, 61 nước trên thế giới có dịch Zika. Bộ Y tế sẽ dồn sức phòng chống, người dân không nên quá lo lắng. Cũng theo Bộ trưởng Bộ Y tế, mặc dù virus Zika và sốt xuất huyết đều lây truyền qua muỗi vằn, nhưng sốt xuất huyết nguy hiểm hơn nhiều so với virus Zika. Thông thường, bệnh nhân nhiễm virus Zika ở thể nhẹ có thể tự khỏi sau 7-10 ngày. Bà Tiến chỉ đạo, trong thời gian tới, đặc biệt là mùa mưa, các bệnh viện cần tăng cường giám sát triệu chứng bệnh của các bệnh nhân. Bên cạnh đó, các địa phương cần phun, pha hóa chất diệt muỗi đúng kỹ thuật và xem xét mức độ kháng muỗi. Tham dự buổi họp còn có UBND TP.HCM, Sở Y tế TP.HCMcùng đại diện Q.2 (địa bàn có bệnh nhân dương tính với virus Zika), Q.1, Sở Văn hóa, Du lịch và Thể thaovà một số bệnh viện trên địa bàn. Ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, đến nay thành phố chưa công bố dịch. Sở Y tế vẫn đang theo dõi kỹ bệnh nhân trong vòng 10 ngày tiếp theo sau khi phát hiện dương tính với virus Zika. Theo ông Bỉnh, Zika là dịch bệnh loại B nên các địa phương sẽ chủ động công bố dịch tùy theo tình hình thực tế. Thông tin từ cơ quan chức năng tại buổi họp cho biết thêm, 2 bệnh nhân đang được điều trị tại nhà, sức khỏe ổn định. Bộ Y tế đang mở rộng giám sát điều tra những người có tiếp xúc, người xung quanh, nơi sinh sống và nơi họ làm việc. Với trường hợp của nữ bệnh nhân 33 tuổi ở TP.HCM, tòa nhà PetroVietnam Tower (nơi chị làm việc), các tuyến đường xung quanh và đặc biệt là khu Thảo cầm viên Sài Gòn sẽ được phun hóa chất diệt muỗi. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng phun thuốc ở nơi sinh sống của bệnh nhân. Công tác phòng chống virus Zika cũng đang được thực hiện khẩn trương ở Nha Trang - nơi có nữ bệnh nhân 64 tuổi dương tính với virus Zika. Trước tình hình virus Zika như hiện nay, Sở Y tế TP.HCM đã ban hành kế hoạch phòng, chống dịch bệnh nhằm thực hiện quyết liệt các biện pháp diệt muỗi, lăng quăng. Sở Y tế TP.HCMsẽ giám sát các ca bệnh có dấu hiệu khả nghi ngay từ Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, bằng cách đo thân nhiệt từ xa. Sở Y tế TP.HCM còn thực hiện giám sát các ca bệnh trên địa bàn, yêu cầu các đơn vị có trách nhiệm báo cáo cho Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM ngay khi phát hiện ca nghi ngờ nhiễm virus Zika để có biện pháp phòng chống dịch kịp thời. Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo, tại các bệnh viện, cần phát hiện sớm các trường hợp bệnh nhân có triệu chứng nghi ngờ nhiễm bệnh, có yếu tố dịch tễ trở về từ vùng dịch bệnh đểlấy mẫu bệnh phẩm gửi về Viện Pasteur TP.HCM (Q.1) xét nghiệm. Đồng thời, phải cách ly và điều trị cho bệnh nhân theo phân tuyến, chú ý diệt muỗi và lăng quăng trong khu vực bệnh viện. Các cơ sở y tế khi ghi nhận các trường hợp dị tật đầu nhỏ thông qua chẩn đoán tiền sản và qua thăm khám sơ sinh, cần báo cáo ngay về Trung tâm YTDP TP.HCM.Sở Y tế TP.HCM còn đề nghị các trung tâm y tế dự phòng và các phòng y tế quận, huyện phối hợp chặt chẽ cùng trạm y tế phường, xã tham mưu cho các cấp chính quyền vận động, nhắc nhở người dân duy trì diệt muỗi, lăng quăng để kiểm soát chặt loài vật trung gian truyền bệnh này.

Tuổi trẻ

Thứ trưởng Bộ Y tế thăm bệnh nhân mắc Zika ở Khánh Hòa

Lúc 14g30 ngày 5-4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng đoàn công tác của Bộ Y tế, Sở Y tế Khánh Hòa, Viện Pasteur Nha Trang, đại diện của WHO đến thăm hỏi, động viên bà C.T.L. ở P.Phước Hòa (TP Nha Trang).  Ông Long thông báo với bà L. rằng kết quả xét nghiệm mẫu máu của bà dương tính với virút Zika. Bà L. trông khỏe mạnh, vui vẻ, trò chuyện cởi mở với đoàn công tác. Theo nữ bệnh nhân 64 tuổi này, hằng ngày bà đến chùa Linh Thứu ở P.Phước Hải để nấu ăn cho bá tánh rồi về nhà, không đi đâu khỏi địa phương. “Từ chiều thứ sáu (25-3), tôi thấy trong người mỏi mệt. Đến chiều tối chủ nhật (27-3) thì thấy người hâm hấp sốt, vùng da tay chân xuất hiện các chấm đỏ như bị sốt xuất huyết. Con tôi thấy vậy nên sáng 28-3 chở tôi đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa để nhập viện luôn. Tôi chỉ sốt trong hai ngày 27 và 28-3 đó thôi, cao nhất là 38,50C, từ ngày hôm sau trở đi thì không còn thấy sốt nữa, nhưng vẫn phải nằm viện cho các bác sĩ điều trị đến ngày 5-4” - bà L. kể. Theo bà L., sau khi khỏi sốt, bà thấy sức khỏe trở lại bình thường, không đau nhức mình mẩy, buồn nôn… Bà L. cũng nói trước khi mắc bệnh khoảng 3-4 tuần, bà có tham gia làm lễ thất cho một gia đình Việt kiều ở chùa Linh Thứu. Ông Long động viên bà L. cố gắng ăn uống, nghỉ ngơi, không phải lo lắng nhiều vì bệnh này không ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng. Bệnh nhân cũng thoải mái nói chuyện, tiếp xúc với mọi người. Ông Long yêu cầu Viện Pasteur Nha Trang ngay chiều 5-4 lấy mẫu máu sáu người trong gia đình bà L. để xét nghiệm. Hiện toàn bộ sáu người khác trong gia đình bà L. đều không có bất thường về sức khỏe. Cũng trong chiều 5-4, đoàn công tác của Bộ Y tế đã kiểm tra tại chùa Linh Thứu, một số hộ dân ở lân cận ngôi chùa. Lúc 15g30, đoàn công tác đến làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa.

Muỗi nhiều bệnh sốt xuất huyết tăng

Ngày 6-4, theo thông tin từ Trung tâm y tế dự phòng TP Cần Thơ, tình hình bệnh nhân sốt xuất huyết đang có chiều hướng tăng. Từ đầu năm đến nay đã có 250 ca bệnh sốt xuất huyết (tăng 113 ca so với cùng kỳ năm 2015). Trong khi đó tại Sóc Trăng, từ đầu năm đến nay phát hiện trên 386 ca mắc sốt xuất huyết (tăng 92% so với cùng kỳ năm 2015). Nhiều nơi đã phát động chiến dịch diệt lăng quăng muỗi trên địa bàn có ca bệnh…

Phun thuốc nơi ở, làm việc của người nhiễm virút Zika

Chiều tối 5-4, Trung tâm Y tế Dự phòng quận 2, TP.HCM tiến hành phun thuốc diệt muỗi xung quanh khu vực nơi ở của bệnh nhân nhiễm virút Zika để phòng tránh lây lan dịch bệnh. Trung tâm YTDP TP.HCM kết hợp với Trung tâm Y tế Dự phòng quận 1 và quận 2 đã phun thuốc diệt muỗi nơi bệnh nhân bị nhiễm vi rút Zika từng đến và sinh sống tại tòa nhà Petro Việt Nam (đường Lê Duẩn, Q.1, TP.HCM) và khu phố 2, P. Thạnh Mỹ Lợi, Q.2 theo chỉ đạo từ Bộ trưởng Bộ Y tế.

VietnamPlus

Khánh Hòa công bố dịch khẩn cấp do virus Zika trên địa bàn tỉnh

Trước việc ghi nhận ca bệnh do virus Zika, ngày 5/4, Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khẩn công bố dịch ở quy mô xã, phường.  Theo quyết định, địa điểm xảy ra dịch bệnh virus Zika gồm phường Phước Hòa, Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Cũng theo quyết định công bố dịch, Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố của Khánh Hòa thực hiện ngay các biện pháp phòng chống dịch bệnh do virus Zika. Phát biểu tại buổi họp công bố quyết định, chiều 5/4,  Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết ca nhiễm virus Zika ở Nha Trang do lây qua đường muỗi đốt, tuy nhiên người bệnh lây tại đâu chưa rõ. Cơ quan y tế đã lấy mẫu muỗi tại các khu vực mà người bệnh thường lui tới để xét nghiệm. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu Viện Pasteur Nha Trang tiếp tục lấy mẫu máu của 6 người trong gia đình bệnh nhân để xét nghiệm virus Zika. Ông Long cũng lưu ý, trong thời gian tới khả năng phát hiện các bệnh nhân khác tại tỉnh Khánh Hòa là rất lớn và khả năng sẽ còn phát hiện bệnh tại các địa phương khác. Bộ Y tế đã đề nghị các địa phương nâng mức cảnh báo dịch lên mức 2 đồng thời tổ chức chiến dịch diệt loăng quăng, bọ gậy, diệt muỗi và yêu cầu chính quyền địa phương phải vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt hơn. Biện pháp có chi phí thấp, đơn giản, hiệu quả nhất là diệt loăng quăng, thay nước bình hoa và phải có sự kiểm tra, giám sát của chính quyền địa phương. Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị tỉnh Khánh Hòa phun thuốc diệt muỗi trên diện rộng hơn. Trong sáng 5/4, cơ quan phòng chống dịch đã phun thuốc trong bán kính 200m ở địa điểm phát sinh dịch.  Cũng tại buổi họp, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh cho biết sau khi phát hiện ca bệnh đầu tiên, tỉnh đã triển khai các hoạt động ứng phó khẩn cấp với dịch bệnh Zika. Tỉnh đã quản lý bệnh nhân, khuyến cáo không đi ra khỏi nhà trong 14 ngày, khoanh vùng ổ dịch, phun thuốc tại các khu vực xung quanh, tiếp tục phun diện rộng hơn. Ủy ban Nhân dân tỉnh chỉ đạo các xã, phường, Ủy ban Nhân dân các quận huyện, địa phương trên địa bàn tỉnh phải đồng loạt ra quân để thực hiện chiến dịch diệt loăng quăng, bọ gậy đồng thời chỉ đạo các ngành liên quan phối hợp với cơ quan y tế chữa trị, phát hiện ổ dịch./.

An ninh thủ đô

Hà Nội yêu cầu lấy máu 100% trường hợp nghi mắc Zika để xét nghiệm

Sáng nay, 5-4, cùng thời điểm Bộ Y tế công bố Việt Nam đã ghi nhận 2 bệnh nhân nhiễm Zika đầu tiên ở Khánh Hòa và TP Hồ Chí Minh, Sở Y tế Hà Nội cũng đã tổ chức hội nghị tăng cường giám sát, phát hiện sớm và triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh do virus Zika trên địa bàn. Tại hội nghị, Sở Ytế Hà Nội đã triển khai tới 30 quận, huyện trên địa bàn thành phố đẩy mạnh các biện pháp tăng cường phòng chống dịch bệnh do virus Zika tại địa phương theo tình huống 2 - đã xuất hiện bệnh nhân Zika. Cụ thể, Sở Y tế yêu cầu các quận huyện sớm kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh các cấp và tổ chức giao Ban chỉ đạo hàng tuần, đột xuất để triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh do virus Zika tại đơn vị; báo cáo tình hình diễn biến của dịch thường xuyên cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh thành phố; tổ chức tiếp nhận hàng ngày thông tin về tình hình dịch bệnh do virus Zika và các biện pháp phòng chống. Nhằm phát hiện sớm các ca bệnh tại cộng đồng, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị cần phối hợp hằng ngày với các cơ sở khám chữa bệnh được phân cấp giám sát, phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhiễm virus Zika đối với các trường hợp có triệu chứng như: sốt và phát ban, có dấu hiệu đau đầu, đau cơ, đau khớp, viêm kết mạc hoặc đi từ vùng dịch về trong vòng 12 ngày trước khi khởi phát bệnh; Điều tra bổ sung theo mẫu phiếu điều tra trường hợp bệnh nhân do virus Zika với các trường hợp sốt phát ban nghi sởi, nghi sốt xuất huyết Dengue có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút Dengue hoặc nghi sởi hoặc Rubella; tiến hành lấy máu 100% các trường hợp nghi mắc bệnh do virus Zika để xét nghiệm chẩn đoán căn nguyên. Đồng thời, các đơn vị cần chủ động giám sát sức khỏe tất cả các trường hợp người đi từ vùng dịch bệnh do vi rút Zika về địa phương trong vòng 12 ngày kể từ khi nhập cảnh vào Việt Nam. Khi phát hiện sốt, phát ban lập tức thông báo ngay cho TTYTDP Hà Nội để phối hợp điều tra, lấy mẫu xét nghiệm và xử lý. Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị triển khai chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, bọ gậy phòng bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết” tại các xã, phường, thị trấn; tăng cường giám sát và vệ sinh môi trường tại những ổ dịch sốt xuất huyết cũ có nguy cơ cao bùng phát dịch bệnh. Cùng đó, tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế của các trạm y tế xã, phường, thị trấn nắm vững kiến thức và các biện pháp phòng chống dịch bệnh do virus Zika để chủ động giám sát, xử lý ngay tại địa bàn của mình; tăng cường truyền thông đa dạng bằng mọi hình thức để người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Hà Nội đã sẵn sàng đối phó virus Zika

Trước diễn biến “nóng” của dịch bệnh do virus Zika, chiều 6-4, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh TP Hà Nội đã họp khẩn, đồng thời tổ chức ký cam kết tăng cường phòng, chống bệnh do virus Zika, sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn. Hiện tại, Hà Nội chưa có trường hợp nhiễm Zika song các công tác chuẩn bị đối phó với dịch đã được đẩy lên cao nhất.

Nguy cơ rất lớn

Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) Hà Nội, ông Nguyễn Nhật Cảm cho biết, để chủ động phòng chống bệnh do virus Zika xâm nhập, từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã tổ chức giám sát 2.790 lượt tại 62 bệnh viện, 839 lượt tại cộng đồng và hiện chưa ghi nhận ca bệnh do virus Zika trên địa bàn. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh này xâm nhập vào Hà Nội là rất lớn. Tới đây, thời tiết mùa hè là điều kiện thuận lợi để muỗi truyền bệnh do virus Zika phát triển. Mặt khác, sự giao lưu đi lại giữa các tỉnh, thành phố trong cả nước sẽ làm phát tán tác nhân gây bệnh. Hà Nội là đầu mối giao lưu của cả nước nên nguy cơ xâm Zika càng cao hơn. Đồng quan điểm, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục YTDP - Bộ Y tế cho rằng, dù công tác phòng chống dịch của Hà Nội làm khá tốt nhưng thời gian qua, thành phố vẫn xảy ra nhiều dịch bệnh do địa bàn rộng, đông dân cư, sự giao lưu giữa du khách trong và ngoài nước lớn. Trước nguy cơ dịch bệnh Zika xâm nhập vào Hà Nội, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho rằng, thành phố cần tiếp tục giám sát, lấy mẫu để tìm xem có virus Zika xâm nhập vào thành phố hay chưa để tìm biện pháp đối phó kịp thời. Hiện tại, ngành y tế Hà Nội đang rà soát và tập huấn kiến thức cho 65 đội phòng chống dịch cơ động, sẵn sàng triển khai xử lý khi có ổ dịch. Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các đơn vị của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài phòng chống dịch do virus Zika. Hiện nay, tất cả hành khách nhập cảnh qua sân bay Nội Bài đều được đo thân nhiệt để phát hiện sớm trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ.

Dồn sức chống dịch nhưng không hoang mang

Về công tác chuẩn bị điều trị trong trường hợp ghi nhận bệnh nhân nhiễm Zika trên địa bàn, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Đống Đa - đơn vị đầu ngành truyền nhiễm của thành phố xây dựng phương án phân tuyến tiếp nhận, cấp cứu, điều trị hợp lý bệnh nhân theo từng cấp độ dịch. Ngoài ra, tất cả các bệnh viện trên địa bàn đều tham gia tiếp nhận bệnh nhân. Các bệnh viện đã được hướng dẫn, tập huấn bố trí buồng khám sàng lọc bệnh nhân tại khoa khám bệnh, bố trí khu vực điều trị, cách ly theo phân tuyến để sẵn sàng tiếp nhận cấp cứu, điều trị bệnh nhân, đồng thời áp dụng biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn. Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý nhấn mạnh, Hà Nội sẽ vào cuộc quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng chống dịch Zika xâm nhập. Sở Y tế phải thường xuyên kiểm tra việc thực hiện biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn; đảm bảo kinh phí phòng chống dịch. Với các cơ sở y tế, cần chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, thuốc, dịch truyền, hóa chất xử lý môi trường phục vụ cấp cứu, điều trị bệnh nhân, hạn chế thấp nhất tử vong (nếu có). Các quận, huyện, thị xã phải vào cuộc quyết liệt, tập trung chỉ đạo triển khai vệ sinh môi trường, diệt muỗi, bọ gậy, đảm bảo thực chất và hiệu quả... Công tác tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch Zika cho người dân là rất cần thiết và phải được tăng cường nhằm giúp người dân có thái độ đúng với bệnh nhưng không hoang mang, chung tay với thành phố trong phòng chống dịch trên địa bàn. Theo đánh giá của PGS.TS Trần Đắc Phu, nếu Hà Nội làm tốt việc tổng vệ sinh môi trường, phun hóa chất diệt muỗi, bọ gậy đúng kỹ thuật thì sẽ vừa phòng chống dịch SXH, vừa phòng chống virus Zika.

Xét nghiệm virus Zika ở đâu?

PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, hiện nay, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, 3 Viện Pasteur ở Việt Nam và TTYTDP Hà Nội đều có đủ khả năng giám sát, phát hiện virus Zika. Sắp tới, Bộ Y tế sẽ đưa vào hoạt động 2 phòng xét nghiệm chẩn đoán virus Zika của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, thậm chí có thể tập huấn, mở rộng thêm một số cơ sở khác được xét nghiệm virus Zika nếu đủ khả năng thực hiện và trong trường hợp dịch bệnh này lan rộng. Những người nghi nhiễm virus Zika có thể đến bất cứ cơ sở y tế nào để khám. Những đối tượng nghi ngờ sẽ được lấy mẫu gửi tới các viện Pasteur để xét nghiệm bệnh.

Ngày 11/04/2016
Ban Biên tập Website
(Điểm tin y tế từ các Báo)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích