Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 2 7 5 2 4
Số người đang truy cập
1 2 3
 Tin tức - Sự kiện
Tỷ lệ tử vong bệnh lao giảm gần một nửa kể từ năm 1990

Ngày 28/10/2015. GENEVA. Tổ chức Y tế thế giới (WHO)-Tỷ lệ tử vong bệnh lao giảm gần một nửa kể từ năm 1990 (Tuberculosis mortality nearly halved since 1990) nhưng bệnh lao cùng với HIV là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới.

News release

Theo Báo cáo bệnhlao toàn cầu năm 2015 của WHO (WHO’s Global tuberculosis report 2015) được phát hành tại Washington, cuộc chiến chống bệnh lao tính theo tỷ lệ phần trăm (%) thì tỷ lệ tử vong năm nay giảm gần một nửa so với năm 1990, tuy nhiên năm 2014 có 1,5 triệu người chết vì bệnh lao, trong khi hầu hết các trường hợp tử vong này có thể được ngăn chặn. WHO cho biết để giảm bớt gánh nặng bệnh lao thì lỗ hổng của việc phát hiện và điều trị bệnh lao cần được thu hẹp, sự thiếu hụt nguồn tài trợ và các công cụ chẩn đoán mới, thuốc và vaccine cần được phát triển. Theo báo cáo của WHO hầu hết các cải tiến đã xuất hiện từ năm 2000 khi mà các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDGs) được thiết lập. Tóm lại báo cáo lần thứ 20 về một loạt các đánh giá hàng năm được công bố bởi WHO cho thấy chẩn đoán và điều trị hiệu quả đã cứu được 43 triệu mạng sống từ năm 2000 đến năm 2015. Tổng giám đốc WHO Tiến sĩ Margaret Chan phát biểu: "Báo cáo cho rằng công tác phòng chống bệnh lao đã có một tác động to lớn về số người được cứu sống và số bệnh nhân được chữa khỏi, những tiến bộ này là phấn khởi nhưng nếu thế giới kết thúc đại dịch này cần thiết phải mở rộng các dịch vụ và quan trọng là đầu tư vào nghiên cứu". Những tiến bộ này bao gồm việc đạt được MDGs là kêu gọi ngăn chặn và đẩy lùi tỷ lệ mắc bệnh lao vào năm 2015, mục tiêu đã đạt được trên toàn cầu và ở 16 trong số 22 quốc gia có gánh nặng bệnh tật cao chiếm đến 80% số ca bệnh. Trên thế giới, tỷ lệ mắc bệnh lao đã giảm 1,5% mỗi năm kể từ năm 2000, với tổng số ca giảm là 18%. "Mặc dù có những thành quả nhưng tiến độ thực hiện đối với bệnh lao là chưa đủ", Tiến sĩ Mario Raviglione, Giám đốc Chương trình lao toàn cầu của WHO cho biết: "Chúng tôi vẫn đang đối mặt với một gánh nặng với khoảng 4.400 người chết mỗi ngày và điều đó là không thể chấp nhận trong một thời đại mà bạn có thể chẩn đoán và chữa bệnh cho hầu như mọi người bị lao". Trong năm 2014, bệnh lao giết chết 890.000 người đàn ông, 480.000 phụ nữ và 140.000 trẻ em. Bệnh lao cùng với HIV là một kẻ giết người hàng đầu trên toàn thế giới, trong số 1,5 triệu người chết do bệnh lao vào năm 2014 thì có khoảng 400.000 người có HIV dương tính. Tổng số người chết HIV trong năm 2014 ước tính là 1,2 triệu người, trong đó bao gồm 400 000 tử vong vì lao nằm trong số những người nhiễm HIV dương tính. Báo cáo năm nay mô tả tổng số ca lao mới trên toàn cầu cao hơn 9,6. triệu so với những năm trước đó, tuy nhiên những con số này phản ánh sự gia tăng và cải thiện dữ liệu quốc gia và các nghiên cứu chuyên sâu hơn bất kỳ gia tăng nào về sự lây lan của bệnh. Hơn một nửa số ca mắc bệnh lao trên thế giới (54%) xảy ra ở Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, NigeriaPakistan. Trong số các trường hợp mắc mới, ước tính khoảng 3,3% mắc bệnh lao đa kháng thuốc (multidrug-resistant TB_MDR-TB), một mức độ mà vẫn không thay đổi trong những năm gần đây.

Hành động cần thiết để thu hẹp khoảng cách trong chẩn đoán và điều trị (Action needed to close diagnostic and treatment gaps)

Báo cáo nhấn mạnh sự cần thiết phải thu hẹp khoảng cách trong phát hiện và điều trị, lấp đầy sự thiếu hụt ngân sách và phát triển các công cụ chẩn đoán mới, thuốc và vaccine. Lỗ hỏng được phát hiện có ý nghĩa, trong số 9,6 triệu người ngã bệnh do lao vào năm 2014 thì có đến 6 triệu người (62,5%) đã được báo cáo tới các cơ quan quốc gia có nghĩa là trên toàn thế giới hơn một phần ba (37,5%) các trường hợp không được chẩn đoán hoặc không được báo cáo cho chính quyền quốc gia, chất lượng chăm sóc cho người dân trong thể loại này không rõ. Lỗ hổng trong phát hiện và điều trị đặc biệt nghiêm trọng giữa những người có MDR-TB và điều này vẫn là một cuộc khủng hoảng y tế công cộng, trong số 480.000 trường hợp ước tính đã xảy ra trong năm 2014 chỉ có khoảng một phần tư (123.000) ca được phát hiện và báo cáo với chính quyền quốc gia. 3 quốc gia có số ca mắc lớn nhất là Trung Quốc, Ấn Độ và Liên bang Nga. Điều trị được cải thiện, với 77% bệnh nhân được biết đồng nhiễm HIV và bệnh lao nhận được thuốc kháng virus trong năm 2014. Số người sống chung với HIV được cho liệu pháp điều trị dự phòng là gần 1 triệu người trong năm 2014, tăng khoảng 60% so với năm 2013, hơn một nửa (59%) trong số những người này sống ở Nam Phi.

Thiếu hụt tài chính làm giẫm chân tăng tốc sự tiến bộ (Financing shortfalls stand in way of accelerated progress)

"Một lý do chính cho lỗ hổng trong phát hiện và điều trị là một thiếu hụt lớn về kinh phí", Tiến sĩ Winnie Mpanju-Shumbusho, Trợ lý Tổng giám đốc của WHO về HIV, lao, sốt rét và các bệnh nhiệt đới bị lãng quên cho biết. Sự thiếu hụt này trong năm nay lên đến 1,4 tỷ đô la trong số 8 tỷ đô la cần thiết để thực hiện đầy đủ các can thiệp. Ngoài ra, một lổ hỏng kinh phí hàng năm ít nhất là1,3 tỷ đô la phải được bổ sung cho nghiên cứu sẽ bao gồm sự phát triển các công cụ chẩn đoán mới, thuốc và vaccine. Từ năm 2016, mục tiêu toàn cầu sẽ chuyển đổi từ việc phòng chống bệnh lao sanh thanh toán bệnh lao trên toàn cầu. Chiến lược thanh toán bệnh lao được thông qua bởi tất cả các nước thành viên của WHO, phục vụ như là một kế hoạch chi tiết cho các nước nhằm làm giảm tỷ lệ mắc bệnh lao tới 80% và số ca tử vong do lao đến TB 90% và loại bỏ chi phí thảm họa đối với các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi bệnh lao vào năm 2030. "Thanh toán dịch bệnh lao hiện nay là một phần trong chương trình mục tiêu phát triển bền vững", Tiến sĩ Eric Goosby, phái viên đặc biệt của UN về bệnh lao nói rằng: "Nếu muốn đạt được điều đó, chúng ta cần phải đầu tư nhiều hơn-ở một mức độ phù hợp với một mối đe dọa toàn cầu như vậy, chúng ta cũng sẽ cần phải có sự tiến bộ về bảo hiểm y tế toàn dân và xóa đói giảm nghèo, chúng ta muốn các cộng đồng dễ bị tổn thương nhất toàn cầu đạt được đầu tiên và không kéo dài trong những nỗ lực của chúng ta. "

 

Ngày 05/11/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích