Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 3 8 7 3
Số người đang truy cập
1 1 3
 Tin tức - Sự kiện
Cộng đồng hỗ trợ việc nuôi con bằng sữa mẹ

Cập nhật tháng 7/2015. Tổ chức Y tế thế giới (WHO)-Cộng đồng hỗ trợ việc nuôi con bằng sữa mẹ (Communities supporting breastfeeding).Thúc đẩy cho con bú bằng sữa mẹ tối ưu là một bước quan trọng để giúp chúng ta đạt được các mục tiêu MDGs về giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em và cải thiện sức khỏe bà mẹ. Trong các nước thành viên khu vực Đông Nam Á của WHO, ước tính có khoảng 51% trẻ sơ sinh được bú sữa mẹ hoàn toàn với tỷ lệ cao 85% ở một số quốc gia nhưng một số nước khác đang vật lộn ở phía sau với chỉ 15% cho chúng ta biết rằng trong khi đã đạt được tiến bộ nhưng vẫn còn nhiều nơi cần cải thiện.

Firdosh và đứa con gái 2 tháng tuổi, Sidra Naaz, được bao quanh bởi gia đình-cô em dâu, mẹ chồng, và quan trọng nhất là người chồng, Naheed Ashar, người đã làm việc cùng với nhân viên hỗ trợ tại bệnh viện Guru Bệnh viện TegBahadur ở Delhi, Ấn Độ nhằm giúp cho con em của mình một khởi đầu trong cuộc sống bằng cách cho con bú bằng sữa mẹ. Bây giờ, Firdoshcho đứa con gái của mình bú thoải mái vào mỗi bữa ăn, cho phépngười mẹ cung cấp dinh dưỡng đầy đủ nhất cho một đứa trẻ có thể có. Tuy nhiên, chỉ 2 tháng trước khi lần đầu tiên Sidra được sinh ra thì đó là một câu chuyệnhoàn toàn khác nhau, cho con bú bằng sửa mẹ là không đến dễ dàng với Firdosh. "Đối với tôi, phần khó nhất của con bú là hình dạng núm vú của tôi", Firdosh cho biết. Cũng giống như nhiều phụ nữ, bà bị núm vú phẳng, mà có thể làm cho con bú sớm khó khăn nhưng Firdosh và chồng cô biết tất cả những lợi ích bú mẹ hoàn toàn có thể cung cấp cho con gái của họ và đã xác định cùng nhau làm việc để làm cho điều đó xảy ra.

Sữa mẹ là tốt nhất (Breast milk is best)

 
Firdosh đang cho con bú

Suy dinh dưỡng có liên quan với hơn 50% các ca tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi nhưng cho con bú tối ưu có thể cứu được khoảng 800.000 mạng sống ở lứa tuổi dễ bị tổn thương này mỗi năm. Sữa mẹ là cách tốt nhất để nuôi một trẻ sơ sinh, cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh, cung cấp các kháng thể giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh, cung cấp sự bảo vệ tránh khỏi các bệnh thông thường của trẻ như tiêu chảy và viêm phổi là các nguyên nhân tử vong hàng đầu ở trẻ em dưới 5 tuổi tại Khu vực Đông Nam Á của WHO. Bú sữa mẹ không chỉ quan trọng đối với một đứa trẻ mà nó còn là một phần không thể thiếu của quá trình sinh sản và có ý nghĩa quan trọng về sức khỏe cho các bà mẹ. Cho con bú gây ra sự thiếu kinh nguyệt, cung cấp khoảng cách giữa các lần mang thai dài hơn và giảm nguy cơchết mẹ đi kèm,cung cấp các lợi ích lâu dài làm giảm nguy cơ các bệnh mãn tính như ung thư vú, loãng xương và thậm chí cả bệnh tim. Trong khi cho con bú của bất cứ loại nào cũng là quan trọng thì để có được những lợi ích đầy đủ cho con bú bằng sữa mẹ tối ưu là yếu tố chìa khóa -có nghĩa là bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời với một đứa trẻ và sau đó tiếp tục với các loại thực phẩm thích hợp cho đến khi ít nhấtlà 2 tuổi.

Sáng kiện bệnh viện thân thiện của bé (Baby-Friendly Hospital Initiative)

 
Firdosh với gia đình và y tá cho trẻ bú tại bệnh viện GTB

"Cho con bú bằng sữa mẹ đảm bảo chất lượng sống từ giai đoạn sơ sinh đến tuổi trưởng thành, bảo vệ sức khỏe bà mẹ, là sinh thái thân thiện và có lợi ích kinh tế trực tiếp và gián tiếp cho các gia đình", Tiến sĩ MMA Faridi, Trưởng Khoa Nhi tại Đại học Khoa học Y khoa ở Bệnh viện Guru TEG Bahadur cho biết: "Các cơ sở y tế là diễn đàn lý tưởng cho việc thúc đẩy và cho con bú sớm". Năm 1991, WHO và UNICEF phát triển Sáng kiến ​​Bệnh viện thân thiện với bé (Baby-Friendly Hospital Initative-BFHI), một doanh nghiệp liên doanh để thực hiện việc thực hành mà giúp bảo vệ, thúc đẩy và hỗ trợ cho con bú bằng sữa mẹ tại các bệnh viện trên toàn cầu. Nó cung cấp các khuyến nghị cụ thể, chẳng hạn như đào tạo tất cả các nhân viên chăm sóc sức khỏe việc hỗ trợ cho con bú bằng sữa mẹ, khuyến khích cho con bú theo nhu cầu, không cho núm vú nhân tạo hoặc núm vú giả để tránh sự nhầm lẫn núm vú, và thực hành "chung phòng ở" (rooming-in) để cho phép các bà mẹ và trẻ sơ sinh ở lại với nhau 24 giờ một ngày nhằm thúc đẩy mối liên kết. Ngoài ra, nó cung cấp các khóa học cho nhân viên và các bác sĩ và các công cụ đánh giá thực địa (field-tested assessment tools) và giúp các bệnh viện thực hiện chương trình. Cùng với những khuyến ​​nghị, Bệnh viện Bahadur Guru Teg, đã được chứng nhận là một Bệnh viện thân thiện với bé từ năm 1993, được phát triển bởi Trung tâm tư vấn nuôi dưỡng trẻ sơ sinh & trẻ nhỏ, được thiết kế để hỗ trợ các bà mẹ, như Firdosh,là những người đang gặp khó khăn khi cho con bú hoặc chỉ đơn giản cần biết thêm thông tin. Đối với các bà mẹ mang thai, họ cung cấp các khóa đào tạo trước sinh nhằm thúc đẩy những lợi ích của việc cho con bú sớm và bú mẹ hoàn toàn tán thành trong vòng một giờ đầu sau sinh, đối với các bà mẹ mới, những người đang gặp khó khăn với việc cho con bú họ cũng đào tạo đặc biệt cho các y tá là những người dạy các kỹ thuật trợ giúp, như định vị bé thích hoặc trong trường hợp của Firdosh, sử dụng dải cao su để làm cho con bú có thể ngay cả với núm vú phẳng. Với sự giúp đỡ của Tiến sĩ Faridi và các nhân viên điều dưỡng hỗ trợ, Firdosh hiện nay có thể cung cấp cho Sidra dinh dưỡng tốt nhất có thể.

Nỗ lực rộng lớn của cộng đồng (A community-wide effort)

Trong khi nhiều bệnh viện đang bắt đầu áp dụng các nguyên tắc của Sáng kiến ​​Bệnh viện thân thiện với bé thì có rất ít nơi thành công như bệnh viện Guru Teg Bahadur và vẫn còn nhiều chỗ cần cải thiện.

 
Firdosh với chồng, Naheed Ashar, và bé Sidra Naaz

"Tôi kêu gọi các gia đình, xã hội dân sự, người sử dụng lao động, các nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe, các chuyên gia, các bác sỹ sản khoa, bác sĩ nhi khoa và các chính phủ trở thành đối tác trong việc cung cấp một môi trường hỗ trợ nhằm thúc đẩy việc cho con bú bằng sữa mẹ để đảm bảo sự khởi đầu cuộc sống tốt nhất cho tất cả trẻ sơ sinh", Tiến sĩ Poonam Khetrapal Singh nói Giám đốc khu vực Đông Nam Á của WHO nói. Năm nay, để đánh dấu tuần lễ thế giới cho con bú bằng sữa mẹ hàng năm, WHO đang lan truyền thông điệp rằng con bú bằng sữa mẹ tối ưu là nhiều hơn chỉ là một công việc của một người phụ nữ đòi hỏi sự hỗ trợ và làm việc theo nhóm của toàn bộ cộng đồng. Người cha có thể nhận ra rằng cho con bú cần có thời gian và năng lượng, họ có thể hỗ trợ vợ và mối liên kết với đứa con của họ bằng cách chăm sóc cho em bé của họ theo những cách khác bao gồm cả thay tã, cho trẻ tắm và đi dạo. Các thành viên gia đình có thể hỗ trợ một người mẹ cho con bú bằng cách cung cấp hỗ trợ thiết thực xung quanh nhà. Nấu ăn, dọn dẹp và chăm sóc cho những đứa trẻ khác sẽ cung cấp cho các bà mẹ thời gian mà họ cần để cho con bú sữa mẹ hoàn toàn. Bà là người có ảnh hưởng lớn nhất thường trong việc cho con bú bằng sữa mẹ, họ phải được trang bị các thông tin chính xác để họ có thể thúc đẩy sự tự tin của một người mẹ mới và khuyến khích việc cho con bú bằng sữa mẹ. Người sử dụng lao động có thể hỗ trợ bằng cách đảm bảo chế độ nghỉ thai sản đầy đủ để cho phép các bà mẹ cho con bú 6 tháng đã được khuyến cáo, khi một người phụ nữ trở lại làm việc, nhà tuyển dụng có thể tạo ra một môi trường làm việc hỗ trợ bằng cách cung cấp không gian riêng tư và thời gian dành riêng cho con bú và nơi để sữa mẹ. Các bệnh viện và nhân viên y tế có thể làm theo sự chỉ đạo của Tiến sĩ Faridi và nhóm của ông tại Guru Teg Bahadur và áp dụng các nguyên tắc của Sáng kiến ​​Bệnh viện thân thiện với bé.

Firdosh may mắn có được sự hỗ trợ của các thành viên trong gia đình, những người biết tầm quan trọng của bú mẹ hoàn toàn và Tiến sĩ Faridi và đội ngũ y tá chuyên dụng của mình những người đã huấn luyện nhằm giúp đỡ cô ấy dọc theo đường đi. Gia đình đầy cảm hứng này hiện đang phát triển mạnh, họ dạy cho tất cả chúng ta một bài học có giá trị-nuôi dưỡng một đứa trẻ cần có một cộng đồng.

Ngày 13/08/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích