Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 2 8 8 3
Số người đang truy cập
2 3 5
 Tin tức - Sự kiện
Điểm tin y tế từ các báo ngày 28/7 và 29/7 năm 2015

Hà Nội mới

Bảo hiểm y tế học sinh: Nỗ lực trước thềm năm học mới

Mặc dù việc tham gia BHYT học sinh đã trở thành quy định bắt buộc song vẫn còn những trường hợp không tham gia dẫn đến gánh nặng tài chính cho gia đình khi không may xảy ra tai nạn. Năm học 2015-2016 cận kề, ngành BHXH Ứng Hòa, Hà Nội, điểm sáng về tỷ lệ BHYT học đường cao nhất thành phố đang triển khai nhiều giải pháp để tỷ lệ tham gia BHYT tiếp tục tăng.

Sảy một ly…

Câu chuyện đau lòng của gia đình chị Trần Thị Thỏa (xã Vạn Thắng, huyện Ba Vì, Hà Nội) khiến ai biết đến đều ngậm ngùi thương tiếc. Sau một tai nạn giao thông, chồng chị ra đi vĩnh viễn, con gái lên 12 tuổi bị chấn thương sọ não nặng. Trong nỗi buồn khôn xiết, chị lại thêm một gánh nặng không hề nhẹ khi con gái Nguyễn Phương Thảo không có thẻ BHYT và mọi chi phí điều trị, gia đình phải chịu toàn bộ mà không được sự san sẻ của bảo hiểm xã hội (BHXH). Chị Thỏa cho biết, mọi năm đều mua thẻ BHYT cho con theo trường học, tuy nhiên, gia đình chị nhiều năm thuộc diện hộ nghèo nên cũng được hỗ trợ BHYT theo chính sách xã hội. Vậy là nhiều năm cháu Thảo có đến hai thẻ BHYT. Năm học 2014-2015, chị Thỏa nghĩ để đỡ lãng phí một khoản tiền (298.000 đồng) mà đối với người nông dân nghèo như gia đình chị rất quý, chị đã không mua BHYT theo trường học cho cháu mà chờ thẻ BHYT được cấp theo hộ nghèo. Éo le thay, gia đình chị Thỏa được bầu chọn thoát nghèo và tấm thẻ BHYT miễn phí đã không được cấp cho cháu. Để cứu chữa cho con gái, ngày lại ngày chị Thỏa vẫn tiếp tục vay mượn tiền lo thuốc men, chả mấy chốc, số nợ đã lên tới hơn 200 triệu đồng. Từ câu chuyện của cháu Thảo, người dân trong vùng ai nấy đều xem đó là một kinh nghiệm để luôn nhớ tới việc mua BHYT cho con em mình một cách đầy đủ. Dẫu không ai mong điều chẳng lành xảy đến, song mua BHYT vừa là một giải pháp phòng hộ cần thiết, vừa là trách nhiệm đối với con em mình cũng như với xã hội.

Kinh nghiệm thành công

Không chỉ ở huyện Ba Vì nói trên, chừng chục năm trở về trước, trên địa bàn huyện Ứng Hòa cũng có những trường hợp gia đình rơi vào cảnh kiệt quệ vì lỡ không mua BHYT học sinh cho con khi không may con mắc bệnh hiểm nghèo… Song, chừng 5 năm trở lại đây, những câu chuyện buồn đã không còn lặp lại. Để từng bước tăng tỷ lệ học sinh tham gia BHYT như vậy là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong huyện. Đặc biệt, từ khi BHYT trở thành một chỉ tiêu thi đua của các nhà trường, các địa phương, chỉ sau một hai năm, tỷ lệ BHYT học sinh đã tăng vượt trội. Nếu như 5 năm trước chỉ đạt 70-80% thì 5 năm sau con số này liên tục trên 90% và đạt 99% vào năm 2014 với gần 26 nghìn thẻ. Hiện toàn huyện Ứng Hòa có 67/67 trường có học sinh tham gia BHYT. 100% số trường có nhân viên y tế, phòng y tế học đường và hầu hết đều có nước sạch, cốc chén, thuốc men, thiết bị y tế thiết yếu. Bên cạnh đó, BHXH huyện đã phối hợp tốt, thực hiện nghiêm túc hợp đồng khám chữa bệnh BHYT tới các cơ sở khám chữa bệnh là BVĐK Vân Đình và TTYT huyện, bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ BHYT đi khám chữa bệnh, làm tốt công tác giám định, quản lý quỹ khám chữa bệnh chặt chẽ, không để tình trạng lạm dụng làm thất thoát, đem lại niềm tin cho người dân. Mặc dù đã đạt được những thành công trên song với một số điểm mới như sẽ thu BHYT học sinh theo năm tài chính. Tức là, trước đây thu theo năm học, thẻ BHYT của học sinh sử dụng từ 1-10 năm trước, hết hạn vào 30-9 năm sau. Nay triển khai theo năm tài chính, tức là đợt này sẽ triển khai BHYT học sinh sử dụng từ ngày 1-10-2015 đến hết 31-12-2016. Như vậy, ngoài số tiền đóng một năm thì còn phải đóng cho cả 3 tháng (từ 1-10 đến hết 31-12 năm 2015). Đặc biệt, theo quy định mới, mức thu BHYT học sinh tăng từ 3% lương cơ bản như trước lên 4,5% lương cơ bản. Đây là hai trở ngại không nhỏ mà BHXH huyện Ứng Hòa đang tập trung giải quyết sao cho tốt nhất để duy trì và phát triển tỷ lệ tham gia BHYT học sinh trên địa bàn.

Lao động

Từ ngày 31-7 cấm lưu hành mỹ phẩm chứa chất nghi ngờ gây ung thư vú

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết, kể từ ngày 31-7 sẽ thu hồi toàn bộ sản phẩm mỹ phẩm, thu hồi Phiếu tiếp nhận công bố đối với các sản phẩm mỹ phẩm trong thành phần công thức có chứa Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben, Pentylparaben. Ðây là năm dẫn chất đã được đưa vào danh mục các chất không dùng trong mỹ phẩm theo Quyết định của Hội đồng mỹ phẩm ASEAN về việc cập nhật quy định các chất dùng trong mỹ phẩm. Năm 2014, Ủy ban mỹ phẩm cộng đồng châu Âu nghi ngờ các chất này có thể gây ung thư vú cho người sử dụng. Mặc dù Hội đồng khoa học châu Âu tuyên bố không có đủ bằng chứng khoa học để khẳng định nghi ngờ đó nhưng Hội đồng mỹ phẩm ASEAN vẫn khuyến cáo ngưng sử dụng năm chất nêu trên để thay thế các chất tối ưu hơn. Hiện, Cục Quản lý dược và sở y tế các tỉnh, thành phố đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan tiến hành thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm. Sau ngày 31- 7, các sản phẩm mỹ phẩm trong thành phần công thức có chứa năm dẫn chất nêu trên không được tiếp tục lưu hành trên thị trường.

Tiêm chủng miễn phí: Sẽ phải bồi thường nếu gây tai biến?

Người được tiêm vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng (miễn phí) sẽ được bồi thường nếu quá trình tiêm có lỗi, để xảy ra tai biến hoặc tai biến do vaccine gây ra... Đây là quy định được đưa ra trong dự thảo Nghị định về hoạt động tiêm chủng đang được Bộ Y tế lấy ý kiến.

Bồi thường do tiêm chủng sai

Lần đầu tiên nội dung bồi thường khi sử dụng các vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng được đưa vào một văn bản pháp quy ở cấp Nghị định. Theo GPS-TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) - khi sử dụng vaccine bắt buộc, nếu xảy ra tai biến nặng sau tiêm chủng, Nhà nước có trách nhiệm bồi thường cho người bị tai biến nặng hoặc thân nhân người bị tai biến nặng. Những trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng do nguyên nhân sai sót trong thực hành tiêm chủng hoặc do vaccine được Nhà nước bồi thường bao gồm: Người được tiêm chủng bị tai biến nặng bắt buộc phải cấp cứu, điều trị nội trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Người được tiêm chủng bị tai biến nặng để lại di chứng dẫn đến bị khuyết tật; Người được tiêm chủng bị tử vong. Mức tính được đưa ra từng trường hợp cụ thể như người có bảo hiểm y tế, người không có bảo hiểm y tế, điều trị tại bệnh viện công lập và ngoài công lập... Nếu để lại di chứng, người bị thiệt hại sẽ được hỗ trợ thêm bằng mức lương cơ sở tại thời điểm giải quyết bồi thường nếu bị tổn thương cơ thể 11-15%; sau đó cứ tăng 1% được cộng thêm 0,4 lần mức lương cơ sở nếu bị tổn thương cơ thể từ trên 15% đến 80%. Mức hỗ trợ bằng 30 lần mức lương cơ sở nếu bị tổn thương cơ thể từ 81% trở lên. Đồng thời, được hưởng chế độ, chính sách ưu đãi theo mức độ khuyết tật theo quy định hiện hành của pháp luật về người khuyết tật. Trường hợp tử vong, ngoài chi phí khám-chữa bệnh, thiệt hại vật chất cho người phải nghỉ làm không hưởng lương để chăm sóc, Nhà nước sẽ hỗ trợ thêm chi phí mai táng phí bằng 10 lần mức lương cơ sở. Đồng thời, cũng bồi thường để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại hoặc cho người trực tiếp nuôi dưỡng người bị thiệt hại... Hiện Nghị định đang được đưa lên mạng để các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nghiên cứu, đóng góp ý kiến. Dự kiến, đầu năm 2016 Nghị định này được thông qua.

Chưa một ca tai biến nào được xác định do vaccine

Theo báo cáo của Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia, trong số 12 loại vaccine đang tiêm chủng cho trẻ em, VN đã sản xuất được 10 loại, trong đó ghi nhận 2 loại vaccine có liên quan nhiều đến tai biến tử vong là vaccine Quinvaxem và viêm gan B. Ngay với vaccine Quinvaxem, Bộ Y tế cũng luôn khẳng định: Tỉ lệ phản ứng sau tiêm chủng được ghi nhận ở VN thấp hơn so với khuyến cáo. Theo WHO, tỉ lệ có phản ứng nặng sau tiêm vaccine DPT (ngừa bạch hầu - ho gà - uốn ván) là 20/1 triệu. Trước năm 2010, Chương trình tiêm chủng mở rộng ở VN sử dụng vaccine DPT. So sánh tỉ lệ phản ứng giữa Quinvaxem và DPT trước đó cho thấy, tỉ lệ phản ứng nặng của DTP là 1,03/triệu và tỉ lệ tử vong là 0,6/triệu. Còn với Quinvaxem có phản ứng nặng là 0,69/triệu và tỉ lệ tử vong là 0,17/triệu. “Sau mỗi ca tử vong sau khi tiêm vaccine, Hội đồng chuyên môn đều được thành lập và xác định ca bệnh tử vong do bệnh nào đó chứ không liên quan đến vaccine. Hầu hết các trường hợp tử vong có liên quan đến tiêm chủng là do sốc phản vệ. Duy nhất, vụ việc 3 trẻ tử vong tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) được tìm ra nguyên nhân nhưng lỗi là do nhân viên y tế tiêm nhầm thuốc”.

Pháp luật Xã hội

Tỉ lệ phản ứng sau tiêm chủng sởi-rubella thấp hơn thông báo của nhà sản xuất

Từ cuối năm 2014 đến tháng 5-2015, Bộ Y tế đã triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc-xin sởi-rubella miễn phí cho trẻ từ 1 tuổi đến 14 trên toàn quốc. Kết quả cho thấy, tỉ lệ trẻ trong độ tuổi này được tiêm 2 loại vắc-xin đạt 95%, trong đó tỉ lệ có phản ứng sau tiêm thấp hơn thông báo của nhà sản xuất. Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế: Trên quy mô huyện, 100% số huyện đều đạt tỉ lệ tiêm vắc-xin sởi-rubella trên 95%. Trên quy mô xã/phường có hơn 95%, chỉ còn lại 23 xã thuộc 4 tỉnh Bình Phước, Cao Bằng, Lai Châu, Đắc Lắc đạt tỉ lệ tiêm chủng chiến dịch từ 90%-95%. Hiện các tỉnh đang chỉ đạo tiếp tục tiêm vét phấn đấu đạt 100% số xã đạt tỉ lệ tiêm trên 95%. Đây là một trong những hoạt động trọng tâm của ngành y tế nhằm chủ động bảo vệ và chăm sóc sức khỏe trẻ em, nâng cao miễn dịch cộng đồng, đạt mục tiêu loại trừ bệnh sởi và khống chế bệnh rubella tại khu vực Tây Thái Bình Dương. Cục Y tế dự phòng đánh giá, công tác tổ chức, bố trí điểm tiêm chủng hợp lý, không quá đông được tất cả các địa phương chú trọng. Kết quả giám sát, kiểm tra cho thấy các điểm tiêm chủng đều thực hiện đúng quy trình chuyên môn kỹ thuật. Có ghi nhận 15.866 trường hợp phản ứng nhẹ thông thường được báo cáo (sốt, đau tại chỗ tiêm, nhức đầu….) chiếm 0,08%, thấp hơn so với thông báo của nhà sản xuất. Số trường hợp phản ứng nặng sau tiêm chủng được ghi nhận là 8 trường hợp và đã được Hội đồng chuyên môn điều tra, đánh giá nguyên nhân. Thống kê cho thấy 8 trường hợp phản ứng sau tiêm trên gần 20 triệu trẻ em là một con số rất nhỏ. Trong đó có 3 trường hợp liên quan đến phản ứng của vắc-xin gồm 1 trường hợp sốt cao co giật; 2 trường hợp sốc phản vệ sau tiêm vắc-xin. Cả 3 trường hợp trên đều được xử trí kịp thời và hồi phục. Cùng đó, chất lượng vắc-xin tại các điểm tiêm chủng được bảo đảm. Kết quả kiểm tra của các đoàn giám sát cho thấy tại các bàn tiêm chủng vắc-xin được bảo quản lạnh đúng quy định. Phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm định quốc gia Vắc-xin và Sinh phẩm y tế đã kiểm tra lấy mẫu vắc-xin tại điểm tiêm chủng trong thời gian diễn ra chiến dịch, kết quả 100% số mẫu được kiểm tra đều đạt an toàn. Những tác hại của bệnh sởi, rubella gây ra rất nguy hiểm như: Gây sẩy thai, dị tật bẩm sinh, gây ra biến chứng viêm tai giữa ở trẻ, hoặc viêm phổi, viêm não, mù lòa, suy dinh dưỡng,... Chiến dịch tiêm chủng sởi-rubella đạt tỉ lệ cao góp phần khống chế những căn bệnh nguy hiểm và giảm gánh nặng chi phí y tế cộng đồng. Việt Nam đã hạn chế nguy cơ dịch sởi-rubella bùng phát trong khi thế giới vẫn còn những quốc gia phải đối mặt với dịch bệnh này trong năm 2015, Cục Y tế dự phòng nhấn mạnh.

An ninh thủ đô

Xảy ra tai biến sau tiêm chủng bắt buộc: Được bồi thường cả sức khỏe lẫn tinh thần

Đây là nội dung mới lần đầu tiên được quy định tại Dự thảo nghị định về hoạt động tiêm chủng do Bộ Y tế soạn thảo và đang lấy ý kiến trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành. Dự thảo Nghị định có riêng một chương quy định về việc bồi thường khi sử dụng các vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Cụ thể, nếu xảy ra tai biến nặng sau tiêm chủng, Nhà nước có trách nhiệm bồi thường cho người bị tai biến nặng hoặc thân nhân người bị tai biến nặng. Những trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng do nguyên nhân sai sót trong thực hành tiêm chủng hoặc do vaccine được Nhà nước bồi thường bao gồm: Người được tiêm chủng bị tai biến nặng bắt buộc phải cấp cứu, điều trị nội trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; bị tai biến nặng để lại di chứng dẫn đến bị khuyết tật; bị tử vong. Mức độ bồi thường gồm các thiệt hại do phải khám bệnh, chữa bệnh; thu nhập bị mất hoặc bị giảm sút; để lại di chứng và thiệt hại đến tính mạng. Cụ thể, trường hợp phải nhập viện điều trị, người bị thiệt hại sẽ được thanh toán chi phí khám, chữa bệnh; hỗ trợ thiệt hại vật chất cho người phải nghỉ việc không hưởng lương để chăm sóc. Nếu để lại di chứng, người bị thiệt hại sẽ được hỗ trợ thêm bằng mức lương cơ sở tại thời điểm giải quyết bồi thường nếu bị tổn thương cơ thể 11-15%; sau đó cứ tăng 1% được cộng thêm 0,4 lần mức lương cơ sở nếu bị tổn thương cơ thể từ trên 15% đến 80%. Mức hỗ trợ cao nhất bằng 30 lần mức lương cơ sở nếu bị tổn thương cơ thể từ 81% trở lên. Đồng thời, người bị thiệt hại được hưởng chế độ, chính sách ưu đãi theo mức độ khuyết tật theo quy định về người khuyết tật. Trường hợp người được tiêm chủng tử vong do vaccine hoặc sai sót trong thực hành tiêm chủng, ngoài chi phí khám chữa bệnh, thiệt hại vật chất cho người phải nghỉ làm không hưởng lương để chăm sóc, Nhà nước sẽ hỗ trợ thêm mai táng phí bằng 10 lần mức lương cơ sở. Đồng thời, Nhà nước cũng bồi thường để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại hoặc cho người trực tiếp nuôi dưỡng người bị thiệt hại... Mức bù đắp tổn thất về tinh thần bằng 10 lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Một quy định tiến bộ

Hiện nay, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trực tiếp để xảy ra các ca tai biến nặng sau tiêm chủng được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Phòng chống các bệnh truyền nhiễm. Cụ thể, nếu tai biến được xác định do vaccine thì nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm; do tiêm nhầm thuốc thì cán bộ y tế trực tiếp tiêm chủng phải chịu trách nhiệm bồi thường cho gia đình nạn nhân. Các chuyên gia về công tác tiêm chủng cho rằng, quy định như vậy không chỉ khó đảm bảo quyền lợi cho người bị thiệt hại mà ngay cả đội ngũ những cán bộ y tế làm công tác tiêm chủng cũng không yên tâm. Thời gian qua, tại một số nơi đã xuất hiện tình trạng cơ sở y tế buộc gia đình trẻ tiêm chủng phải ký cam kết, tự chịu trách nhiệm khi xảy ra sự cố. Do vậy, việc dự thảo Nghị định quy định rõ về chính sách bồi thường sẽ giúp khắc phục được tồn tại này. Trong 6 tháng đầu năm nay, trên cả nước đã ghi nhận 3.612 trường hợp phản ứng thông thường sau tiêm chủng và 13 trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng tại 11 tỉnh/thành phố. Thống kê từ Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế cho biết, trong 13 ca tai biến nặng kể trên, có 10 trường hợp tử vong. Trong số 12 trường hợp đã được kết luận nguyên nhân, ghi nhận 8 trường hợp (7 tử vong) do trùng hợp ngẫu nhiên (chiếm 67%), 3 trường hợp tử vong không rõ nguyên nhân (chiếm 25%) và 1 trường hợp do sốc phản vệ đã hồi phục (chiếm 8%), chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong do vaccine.

Bệnh viện công vẫn e dè vay vốn xã hội hóa

Không chỉ khó thu hút đầu tư xã hội hóa, nhiều bệnh viện công của HN còn đang gặp khó khăn trong việc cân đối thu chi, đảm bảo kinh phí thường xuyên. Cũng vì thế, dù thành phố khuyến khích các bệnh viện vay vốn ngân hàng để đầu tư XHH song đến nay hầu hết bệnh viện vẫn chưa dám tham gia. (Chi tiết xem báo).

Báo mới

Bắt đầu chích ngừa ở vùng có dịch bạch hầu

Ông Trần Đắc Phu, cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế, cho hay ngày 28-7 sẽ bắt đầu đợt tiêm văcxin chủ động phòng bạch hầu cho khoảng 860 người dân xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn, Quảng Nam, là vùng có dịch bạch hầu thời gian qua. Bạch hầu là bệnh truyền nhiễm, gần đây hãn hữu mới xuất hiện một ca. Tuy nhiên tại xã Phước Lộc có hai thôn trắng tiêm chủng là 8A và 8B, đầu tháng 7 đã có 13 ca nghi bạch hầu, trong đó hai ca dương tính với bạch hầu. Tại khu vực này có ba ca tử vong thì một người trong đó mắc bệnh bạch hầu. Ông Phu cho rằng nếu không sớm dập dịch, bạch hầu có thể lây lan ra các vùng khác.

Công an nhân dân

Bệnh viện vệ tinh và câu chuyện 3 năm nhìn lại

Vấn đề quá tải bệnh viện (BV) làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) luôn là vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm. Để giải quyết triệt để, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án giảm quá tải BV giai đoạn 2013-2020, trong đó nâng cao chất lượng KCB cho tuyến dưới là nhiệm vụ trong tâm của các địa phương. Thực tế, hiệu quả của đề án là không thể phủ nhận, khi “chỉ chưa đến 3 năm, các BV vệ tinh đã thay đổi rõ rệt, đặc biệt là về chất lượng KCB, như đánh giá của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại hội nghị về tăng cường đề án BV vệ tinh, vừa tổ chức tại Hà Nội. Giai đoạn đầu của Đề án có kinh phí ngân sách là 1.707,75 tỷ đồng, Bộ Y tế đã giao cho 14 BV trực thuộc Bộ Y tế và trực thuộc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh làm BV hạt nhân cho 46 BV vệ tinh ở 38 tỉnh, thành, tập trung vào 5 chuyên ngành đang quá tải trầm trọng: tim mạch, ung bướu, ngoại chấn thương, sản, nhi. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, sau 3 năm, một số BV vệ tinh đã làm chủ được các kỹ thuật y học cao do BV hạt nhân chuyển giao, giúp người bệnh, nhất là người bệnh nghèo, được tiếp cận và được sử dụng các dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại các cơ sở y tế tuyến dưới, điển hình là BV đa khoa các tỉnh Phú Thọ, Ninh Bình, Thanh Hóa, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Quảng Nam… Đặc biệt, tỷ lệ chuyển tuyến của các BV vệ tinh giảm rõ rệt: 37,5% số BV vệ tinh có tỷ lệ chuyển tuyến giảm, như BV Đa khoa tỉnh Ninh Thuận tỷ lệ chuyển tuyến giảm 88,46%; BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ sau khi tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật ung bướu, số lượt người bệnh được xạ trị và phẫu thuật tăng cao so với năm 2013 là 2.876 ca, năm 2014 là 5.535 ca… Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý KCB, khu vực miền Bắc đã có 19 tỉnh có BV vệ tinh. Đến nay, các BV hạt nhân đã chuyển giao thành công cho các BV vệ tinh nhiều kỹ thuật. Các BV vệ tinh có sự cải thiện rõ rệt sau 3 năm tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật. Đặc biệt, nhiều BV vệ tinh làm chủ được kỹ thuật để thực hiện được thành công từ 8-100% số ca, như: BV Đa khoa Bắc Giang, Thái Bình, Quảng Ninh, Ninh Bình v.v… góp phần quan trọng để giảm tải cho tuyến TƯ. PGS.TS Trần Bình Giang, Phó Giám đốc BV Việt - Đức đã đưa ra những con số đáng mừng: BV Việt - Đức có 7 BV vệ tinh ở các tỉnh Hà Giang, Điện Biên, Bắc Giang, Lào Cai v.v… Sau khi thực hiện đề án BV vệ tinh, các BV vệ tinh đã giảm chuyển tuyến chỉ còn chưa đến 10%. Các kỹ thuật đã được thực hiện thường qui và đúng qui trình; công tác kiểm soát nhiễm khuẩn được làm nghiêm ngặt; 100% kỹ thuật sau chuyển giao đều được thực hiện kết quả tốt. Tại BVĐK tỉnh Phú Thọ, hiện đã triển khai được 100% dịch vụ kỹ thuật của BV hạng I và gần 50% dịch vụ kỹ thuật thuộc BV hạng đặc biệt. Với những lợi ích thấy rõ từ việc thực hiện mô hình BV vệ tinh ở các tỉnh, mà người dân cơ sở được hưởng lợi nhiều nhất, đại diện các tỉnh đều đề nghị Bộ Y tế tiếp tục mở rộng đề án BV vệ tinh; các BV TƯ tiếp tục giúp đỡ với việc cử các chuyên gia đầu ngành xuống đào tạo chuyển giao kỹ thuật; tiếp tục thực hiện hội chẩn từ xa, đào tạo từ xa, tổ chức hội nghị, hội thảo qua hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin v.v… Bộ trưởng Bộ Y tế “bật mí”: Ngoài 5 chuyên khoa nóng nhất, tới đây, Bộ Y tế sẽ mở rộng đề án BV vệ tinh ở một số chuyên khoa khác, như hô hấp, nội tiết…, số kinh phí đầu tư lên tới 28 nghìn tỷ đồng.

Khám phá

Ứng dụng Sổ Khám Bệnh chính thức có mặt trên di động

Ở lĩnh vực sức khỏe và đời sống, ứng dụng SổKhámBệnh như tiên phong khi cải tiến quy trình khám bệnh trong y tế thông minh, vấn đề nóng đang được nhiều người quan tâm hiện nay. Khi mà xu hướng smartphone hóa đang dần trở nên phổ cập, giá trị cuộc sống như được nâng tầm với việc hàng loạt phần mềm tiện ích ra mắt.

Không chỉ là khám bệnh thông minh

Dễ dàng cài đặt, giao diện thân thiện, đặt lịch khám miễn phí, số hóa đơn thuốc… là hàng loạt tiện ích mà ứng dụng SổKhámBệnh cung cấp cho người dùng tại www.sokhambenh.vn. Với hệ thống phòng khám mở rộng tại TP.HCM và Hà Nội, ứng dụng này sẽ giúp người dùng tiết kiệm rất nhiều thời gian trong quá trình khám chữa bệnh. Danh sách phòng khám được chọn lọc uy tín từ nhiều bác sĩ đang làm việc tại các bệnh viện lớn nên chất lượng luôn được đảm bảo và đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó, tính năng đặt lịch khám miễn phí được xem là tiện ích nhất mà phần mềm mang lại. Thay vì phải đến địa chỉ phòng khám và đặt lịch hẹn, bạn có thể tự đặt lịch hẹn cho mình, cũng như chọn phòng khám chuyên khoa theo yêu cầu để khám bệnh chỉ với vài thao tác trên màn hình điện thoại. Riêng với hồ sơ bệnh án hay đơn thuốc, nhờ được triển khai trên đám mây, nên việc lưu trữ và truy xuất nhanh rất hữu ích cho quá trình điều trị, cũng như hội chẩn khi cần thiết. Chia sẻ về ý tưởng này, đơn vị phát triển, ông Đào Mạnh Hiếu: "Ứng dụng ra đời từ nhu cầu khám bệnh hiện nay khi người dùng phải mất nhiều thời gian, họ không thể tự chọn được bác sĩ tin cậy, cũng như quá trình ý kiến chuyên môn liên quan không nhất quán sẽ khó cho việc điều trị lâu dài."

Tất cả vì cộng đồng

Không chỉ phần mềm tiện ích trong cuộc sống, ứng dụng còn liên kết với hội đồng chuyên môn trong lĩnh vực sức khỏe để cùng nhau chia sẻ những kiến thức hay, bổ ích cho người bệnh về y học. Ứng dụng này hiện tại đã có mặt trên các nền tảng Android, iOS và Windows Phone.

Phòng khám chữa bệnh miễn phí của bệnh nhân nghèo

Vượt qua hàng chục, thậm chí hàng ngàn cây số, nhiều bệnh nhân đã tìm đến một phòng khám đặc biệt của lương y Nguyễn Khánh Thành, tại Đan Phượng, Hà Nội. Lương y Thành và các cộng sự đã khám và chữa bệnh miễn phí trong suốt 8 năm qua. Căn phòng trọ nhỏ là nơi ăn ở của bà Đặng Thị Thúy và cháu trai bà gần 2 tháng qua. Cháu trai bà mắc bệnh loạn dưỡng cơ từ khi mới 5 tuổi. Hai bà cháu lặn lội từ Phú Thọ xuống Hà Nội hy vọng chữa được khỏi căn bệnh này. Bà Thúy cho biết: "Được ông cụ nhà bên cạnh mượn xe đạp nên ngày ngày hai bà cháu đi ra chùa châm cứu". Phòng khám của lương y Thành và các cộng sự được đặt ngay trong chùa Bát Phúc. Cứ đều đặn 6h, phòng khám đã có bệnh nhân đến chờ khám bệnh, chủ yếu là người dân địa phương. Có trường hợp như cậu bé ở tận TP.HCM cũng được bố đưa tới đây chữa bệnh. Bệnh nhân chủ yếu là những người có tuổi, bị tai biến, đau nhức xương và đau đầu. Bà Nguyễn Thị Nga (huyện Đan Phượng, Hà Nội) bày tỏ: "Bác sĩ châm cứu miễn phí nên tôi xuống dưới này nhờ bác sĩ châm cứu giúp". Lương y Thành quan niệm, người có bệnh họ đã đau đớn lắm rồi vậy nên từng mũi kim chữa bệnh chỉ mong giảm bớt được điều đó. "Có nhiều người đến đây nét mặt căng thẳng lắm nhưng sau một thời gian đến điều trị thì bệnh nhân cũng khá hoan hỉ. Tôi cảm thấy thế là vui thôi chứ chưa hỏi mọi người là 'Các bác đến với tôi có thấy vui không?', lương y Thành cho biết. Còn anh Nguyễn Văn Trân (TP.HCM) chia sẻ: "Sức khỏe con tôi cũng đỡ hơn và thấy lên ký". Bà Nguyễn Thị Điệp cùng chồng đến chữa bệnh cũng không khỏi xúc động: "Được bác sĩ chữa bệnh để cho chồng tôi đi lại cho đỡ khổ. Tôi thấy rất phấn khởi và vô cùng biết ơn bác Thành". "Chỉ mong phòng khám sẽ càng ngày được mở rộng, làm được nhiều việc hơn nữa để giúp đỡ mọi người được nhiều hơn", lương y Thành bày tỏ. Lương y như từ mẫu, việc làm của lương y Thành đã tiếp thêm hi vọng cho những người bệnh trên khắp mọi miền tổ quốc.

Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh

Người bị cắt nhầm hai quả thận bị mất 81% sức khỏe

Ngày 27-7, TAND quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết tòa này vừa nhận được bản kết luận giám định pháp y về tình trạng sức khỏe của chị Hứa Cẩm Tú từ Viện Pháp y Quốc gia (Bộ Y tế). Theo bản kết luận này, tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên của chị Tú hiện tại là 81%. Chị Tú là người bị BV Đa khoa TP Cần Thơ cắt nhầm hai quả thận khi chị đến điều trị tại đây. Như đã đưa tin, cuối năm 2011, chị Tú đau vùng bụng nên đến bệnh viện này chụp CT. Kết quả thận phải tốt, thận trái bị ứ nước độ III-IV, có sạn, buộc phải mổ. BS Trần Văn Nguyên trực tiếp mổ đã thông báo ca mổ thành công nhưng sau đó chị Tú bị biến chứng nặng, khi siêu âm lại thì không còn quả thận nào. Tháng 7-2012, chị Tú được BV Đa khoa Trung ương Huế ghép thận miễn phí thành công. Sau khi BVĐK TP Cần Thơ ngưng hỗ trợ, chị Tú đã khởi kiện bệnh viện này đòi bồi thường thiệt hại. Thẩm phán Linh cho biết trong tuần tới tòa án sẽ xác minh thực tế thu nhập của vợ chồng chị Tú tại địa phương để bổ sung hồ sơ, sau đó sẽ đưa vụ án ra xét xử.

Mổ tai cho con bộ đội Trường Sa

Ngày 28-7, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã mổ xử lý dị vật cả 2 tai cho bé Lã Thị Khánh Hòa (sinh 2012), ở Cam Nghĩa, TP.Cam Ranh. Bé là con gái đầu lòng của Thiếu úy, Quân nhân chuyên nghiệp Lã Văn Hóa (35 tuổi), hiện đang công tác tại đảo Sinh Tồn, huyện Trường Sa (Khánh Hòa). Theo chị Mai Thị Linh (30 tuổi), mẹ của bé cho biết: “Vừa qua, bất ngờ cháu đau tai dữ dội, khi đi khám phát hiện cháu có dị tật cả 2 tai (do bẩm sinh), gây viêm tai và chảy nước nên vợ chồng rất lo lắng. Tuy nhiên, được sự quan tâm của các bác sĩ Bệnh viện tỉnh Khánh Hòa ngay từ khi nhập viện, bé được phẫu thuật và chăm sóc rất chu đáo”. Chiều cùng ngày, bác sĩ Nguyễn Văn Xáng, giám đốc Bệnh viện tỉnh Khánh Hòa đã đến thăm và tặng quà cho bé, đồng thời chia sẻ: Việc chăm sóc và điều trị bệnh nhân nói chung là nhiệm vụ của chúng tôi, tuy nhiên chúng tôi luôn quan tâm đến các đối tượng chính sách, nhất là chính sách hậu phương quân đội. Chúng tôi rất vui khi bé Khánh Hòa khỏe mạnh, qua đó sẽ góp phần để cha của bé đang ở nơi đầu sóng ngọn gió yên tâm bảo vệ biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Lý giải về việc đặt tên cho bé là Khánh Hòa, chị Linh chia sẻ: “Lấy chồng là lính biển rất ít có dịp gặp nhau, may mắn thay, tháng 6 năm 2011 tôi được ra thăm chồng, lúc đó anh đang công tác trên đảo Phan Vinh B. Nhờ có chuyến thăm đó mà chúng tôi có “sản phẩm” này, vì thế vợ chồng tôi đặt tên cháu là Lã Thị Khánh Hòa, hy vọng sẽ là kỷ niệm đẹp trong suốt cuộc đời của bé”.

40 năm khám bệnh miễn phí

Nhiều người đến khám bệnh, thấy công việc nơi đây ý nghĩa nên xin ở lại làm công quả luôn. Đến Hưng Khánh Tự (thị trấn Tân Phước Khánh, huyện Tân Uyên, Bình Dương) tờ mờ sáng Chủ nhật, dòng người khám bệnh bốc thuốc xếp thành hàng dài. Không ai tỏ vẻ bực mình, bởi họ biết trước sau gì mình cũng được đón tiếp đàng hoàng, tử tế.

Mẹ hết bệnh, con ở lại làm công quả

Bên trong, cư sĩ Nguyễn Văn Có đang bắt mạch cho một bệnh nhân. Sau khi hỏi han triệu chứng kỹ càng, anh tư vấn cách ăn uống rồi bảo bệnh nhân ra ghế ngồi, đợi một lát sau sẽ có thuốc. Mỗi cư sĩ một khi bước vào hội đều có lời thệ trước bàn thờ tổ rằng sẽ giúp đạo cứu đời. Nguyễn Văn Có đã nguyện hiến trọn đời mình trong câu phát nguyện. Cư sĩ Có cho biết: “Trước đây tôi làm nghề thợ hồ, cuộc sống vất vả cực nhọc, lại luôn phiền não. Từ khi đưa mẹ vào đây bốc thuốc và bớt bệnh, tôi thấy nơi đây thật có ích cho đời và xin ở lại làm công quả luôn. Tôi được nơi đây cho đi học nhiều năm ở BV Y học cổ truyền Bình Dương rồi về đây. Ở đây, tôi thấy tâm mình thật bình yên”. Trên chiếc bàn dài giữa phòng, một hàng dài người đang thoăn thoắt gói vỏ cây, lá cây khô vào những tờ giấy báo lớn. Họ cũng là những người đi khám bệnh bốc thuốc, thấy công việc ý nghĩa, ở lại học thêm và làm công quả luôn. Người đương bỏ thuốc vào bao tên Hoàng A Sáng. Vốn là công nhân đi xà lan, tình cờ theo chân người bạn đến đây, thấy thích, ông Sáng quyết định bỏ sông nhảy phắt lên bờ, ngược xuôi tìm cây thuốc. Thường thì ông săn thuốc trên miệt Bình Long, Lộc Ninh. Mùa nào khan hiếm, chuyến lữ hành có thể sang tận đất Campuchia. Năm 12 tháng, Hoàng A Sáng vào rừng quá nửa. Hơn năm năm gắn bó với phòng thuốc, ông Sáng đã nhớ trên 200 vị thuốc Nam. Khổ cực của những chuyến đi đã được niềm vui khỏi bệnh của khách thập phương làm tan biến. Cũng đến khám bệnh một lần rồi quyết định gắn bó đời mình ở đây luôn là bà Nguyễn Thị Dương, người lo việc bếp núc trong hội. Bà ở đây ai sai gì làm nấy, miễn thấy mình còn có ích. Nghe bảo hiện tại bà đỡ lên nhiều, lúc mới vào cứ la hét loạn xạ, phá phách khắp nơi.

Điểm tựa của người khốn khó

Hưng Khánh Tự khám bệnh, bốc thuốc miễn phí. Vào những ngày cuối tuần, hội quán tiếp gần 300 người, thường trực hội là ông Mai Văn Hơ cùng các cư sĩ phải làm việc từ 7 giờ sáng đến tận 4 giờ chiều mới xong việc. Nếu không có đội ngũ những người thiện nguyện, khó mà đáp ứng hết lượng người đến khám. Khách đông, phải ăn trưa vội để khám tiếp nhưng không vì vậy mà các cư sĩ bỏ sót một phiếu hoặc khám ẩu cho bất kỳ ai, bởi làm như vậy cũng đồng nghĩa với việc tước đi chút niềm tin nhỏ nhoi của những người lao động khốn khó. Đang chờ đến lượt mình khám, chị Lê Mỹ Hạnh (30 tuổi, An Giang), công nhân KCN Nam Tân Uyên, cho biết: “Tôi bị thiếu máu xưa giờ, thường xuyên chóng mặt trong giờ làm, đi bệnh viện bác sĩ kê toàn thuốc mắc tiền mà vẫn không hết. Đến đây các thầy bắt mạch, cho thuốc miễn phí rồi khuyên nên ăn nhiều rau củ. Tôi uống được mười mấy thang, thấy khỏe người lên và bớt chóng mặt hẳn”. Ông Mai Văn Hơ, thường trực hội quán, ngồi kê toa thuốc cho bệnh nhân, nói: “Đâu có phải bệnh nào cũng chữa hết. Ở đây, cư sĩ chúng tôi chỉ chữa từ thiện bảy loại bệnh: cảm cúm, ho hen, tiêu chảy, kiết lỵ, điều kinh, phong thấp, tiêu độc thôi”. Nhưng ngoài khoảng sân chật kín kia, từ bướu cổ, đau răng, suy nhược đến ung thư, phong thấp nhức mỏi, thứ bệnh gì thiên hạ cũng tìm đến nơi đây cầu cứu. May mắn thay cây cỏ ở đây chỉ biết cứu người, nếu không chữa được thể xác, nó cũng đủ sức bồi bổ tinh thần cho những ai đương tuyệt vọng. Quá trưa, khách thập phương vẫn còn đông. Kẻ áo quần sang trọng, xe hơi đời mới, lấy thuốc rồi vội vàng bỏ những tờ tiền xanh đỏ vào thùng hảo tâm. Kẻ xăm trổ đầy mình, dáng người to lớn nhưng lại rụt rè khúm núm, nở một nụ cười ngượng nghịu khi đến lượt mình bắt mạch. Nhìn cảnh đó tôi hiểu hết ý nghĩa của hai từ “tịnh độ” mà các cư sĩ nơi đây đang theo: Cứu giúp cho tất cả, không phân biệt sang hèn. Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam là tổ chức tôn giáo đã được Ban Tôn giáo Chính phủ chính thức công nhận là một tổ chức tôn giáo độc lập, hoạt động hợp pháp trong khuôn khổ pháp luật. Hội quán Hưng Khánh Tự thành lập năm 1970, là một trong 206 cơ sở của Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam. Hưng Khánh Tự do lương y Mai Văn Mường làm trưởng ban, Mai Văn Hơ làm quản lý. Việc khám, chữa bệnh do chính các cư sĩ trong hội thực hiện, những người này đã được gửi đi đào tạo và được cơ quan chức năng cấp chứng chỉ hành nghề. Hơn 40 năm thành lập, hội đã tiếp nhận và chữa trị cho hàng ngàn người trên khắp mọi miền đất nước tìm đến. Hiện tại mỗi tuần nơi đây đón trên dưới 500 lượt bệnh nhân, chủ yếu là công nhân nhập cư làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương đến khám. Hằng tháng, trạm y tế đều cử người sang kiểm tra tình hình khám, chữa bệnh của Hưng Khánh Tự. Chúng tôi thấy cơ sở này hoạt động rất tốt, luôn đặt trách nhiệm và y đức lên hàng đầu. Chúng tôi luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để phòng thuốc làm từ thiện, ngoài ra còn vận động người dân địa phương cung cấp cây thuốc cho nơi này. Ông LÊ KIM DŨNG, Trưởng Trạm Y tế thị trấn Tân Phước Khánh, Tân Uyên (Bình Dương).

Tuổi trẻ

Cứu sống bệnh nhân mang thai trong ổ bụng hiếm gặp

Ngày 27-7, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết đã phẩu thuật cứu sống một trường hợp mang thai trong ổ bụng hiếm gặp. Trước đó, tối 26-7, chị H. nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, lơ mơ, da xanh, niêm mạc nhạt màu, mạch không bắt được, huyết áp không đo được, chảy máu ổ bụng. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân choáng trụy mạch do thai ngoài tử cung vỡ và quyết định phẩu thuật cấp cứu. Khi mở ổ bụng ra, các bác sĩ phát hiện một bọc ối trong ổ bụng và một khối thai 16 tuần. Các bác sĩ đã cắt bỏ khối thai để cứu bệnh nhân. Các bác sĩ cho biết thai trong ổ bụng là một dạng thai lạc chỗ rất hiếm gặp, chiếm khoảng 1% thai lạc chỗ và xảy ra khoảng 1/10.000 trường hợp sinh. Đây là một bệnh lý cấp cứu trong sản khoa với tỉ lệ tử vong mẹ lên tới 18%. Hiện tại bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và đang được chăm sóc đặc biệt.

Mỗi ngày 80 người chết vì không khí ô nhiễm tại New Delhi

Bộ trưởng Môi trường Ấn Độ Prakash Javadekar mới cho biết, tình trạng ô nhiễm không khí tại thủ đô New Delhi đã lên mức cao nhất với 80 người chết mỗi ngày do khói bụi từ các phương tiện giao thông hoặc sương mù. Những nghiên cứu được Chính phủ nước này thực hiện chỉ ra rằng, ô nhiễm môi trường có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của phổi, gây biến đổi DNA và ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe. Ô nhiễm môi trường cũng làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh khác liên quan đến hô hấp và tim mạch. Trước đó, theo hãng tin BBC, New Delhi là thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Theo số liệu đưa ra từ tháng 4 vừa qua, nồng độ hạt bụi phân tử PM 2,5 trong không khí ở New Delhi là 215 microgram/m3 - gấp 21 lần so với khuyến cáo của thế giới. Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng, hệ quả của tình trạng này là căn bệnh ung thư phổi khiến khoảng 1,3 triệu người chết mỗi năm. Ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây tử vong lớn thứ hai tại Ấn Độ, chỉ sau bệnh tim. Chính phủ Ấn Độ đã cho lắp đặt nhiều thiết bị theo dõi chất lượng không khí hơn ở New Delhi, đồng thời cấm các loại xe diesel có tuổi thọ hơn một thập kỷ, tuy nhiên các biện pháp này chỉ là "muối bỏ bể".

Tiền phong

Hàn Quốc hủy lệnh cách ly bệnh nhân MERS

Các cơ quan y tế của Hàn Quốc ngày 27/7 cho biết đã bỏ lệnh cách ly đối với người cuối cùng bị ngờ là mắc Hội chứng Hô hấp Trung đông (MERS) ở trong nước. Theo thông báo của Bộ Y tế Hàn Quốc, chỉ còn 15 người bị cách ly là những người có thể đã bị nhiễm virus ở nước ngoài, và một số người vẫn còn được nhập viện để điều trị. Vào hôm qua, tờ Korea Herald cho biết, Hàn Quốc dự kiến sẽ ra thông báo tuyên bố hết dịch MERS “về thực chất” ngay trong tuần này, mặc dù tuyên bố chính thức sẽ diễn ra muộn hơn theo quy định của Tổ chức Y tế thế giới WHO. Tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo cần đợi 28 ngày sau khi bệnh nhân MERS cuối cùng khỏi bệnh thì mới được tuyên bố rằng dịch bệnh đã chấm dứt. Theo thông báo hôm 26/7 của Bộ Y tế Hàn Quốc, 3 tuần qua nước này không phát hiện thêm trường hợp mới nhiễm MERS, cũng không có người tử vong do bệnh này trong 14 ngày qua. Hiện tại, tổng số ca nhiễm bệnh dừng lại ở con số 186, trong đó 36 người tử vong sau khi ca đầu tiên xuất hiện vào tháng 5. 138 người đã được ra viện sau khi hồi phục hoàn toàn, 12 người vẫn phải điều trị trong viện nhưng 11 người trong số này đã có kết quả âm tính với MERS. Dịch bệnh bùng phát đã khiến nhiều du khách nước ngoài hủy chuyến đi tới Hàn Quốc, gây ảnh hưởng nặng nề tới kinh tế nước này.

Quảng Nam: Dân vùng ổ dịch bạch hầu vẫn sợ tiêm phòng

Ngày 28/7, Sở Y tế Quảng Nam phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tổ chức tiêm phòng ngừa bệnh bạch hầu cho người dân Phước Lộc (Phước Sơn, Quảng Nam) nơi đang có ổ dịch bạch hầu đã khiến 3 người chết và 10 người phải nhập viện. Theo kế hoạch, đây là đợt tiêm đầu tiên trong 3 đợt tiêm chủng theo phác đồ. Mỗi đợt cách nhau một tháng với 3 nhóm đối tượng được tiêm vắc xin. Cụ thể, dưới 1 tuổi được tiêm vắc xin Quinvaxem; từ 1 đến 6 tuổi tiêm vắc xin DPT (bạch hầu, ho gà, uốn ván); trên 7 tuổi tiêm DT (bạch hầu, uốn ván). Qua 3 đợt sẽ có 3.000 liều vắc xin từ Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế Nha Trang cung cấp. Theo Trung tâm tế huyện Phước Sơn, đến nay các ca nhiễm bệnh đã được chữa trị, sức khỏe 10 bệnh nhân đã tiến triển tốt. Trên địa bàn Phước Lộc không phát sinh trường hợp nhiễm bệnh nào mới. Ông Nguyễn Đức Toàn - Chủ tịch UBND xã Phước Lộc cho biết: Vì tập tục người dân còn lạc hậu, nên trước khi tiêm chủng chính quyền xã đã tổ chức họp dân và vận động người dân tiêm phòng. Đội ngũ cán bộ xã sẽ trực tiếp giám sát tại các thônđể nắm chắc tình hình, quyết tâm vận động người dân tiêm phòng đầy đủ, đạt yêu cầu. Tuy nhiên, trong ngày đầuthực hiện, ngay tại thôn 8A và 8B nơi bùng phát ổ dịch một số người dân vẫn còn sợ sệt chưa dám tiêm, cá biệt có trường hợp bồng con bỏ vào rẫy sâu trong rừng để trốn tiêm. Dù rằng, trước đó, tối 27/7, đoàn công tác đã tổ chức chiếu phim, vận động người dân thôn tham gia tiêm phòng. Ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết: Sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương tổ chức vận động tuyên truyền người dân tiêm chủng, đảm bảo 100% người dân vùng dịch sẽ được tiêm phòng ngừa. Ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết: Sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương tổ chức vận động tuyên truyền người dân tiêm chủng, đảm bảo 100% người dân vùng dịch sẽ được tiêm phòng ngừa. Như Tiền Phong đã thông tin, ngày 15/7, Sở Y tế Quảng Nam đã công bố ổ dịch bạch hầu bùng phát tại xã Phước Lộc sau khi có 3 người ở thôn 8A và 8B xã Phước Lộc chết, 10 người phải nhập viện với các triệu chứng đau rát cổ họng, sung cổ, ăn uống khó khăn. Kết quả xét nghiệm của Viện Paster Nha Trang, trong số 10 mẫu bệnh phẩm xét nghiệm có 2 mẫu bệnh phẩm dương tính với bạch hầu. Trong vòng gần tháng qua, các biện pháp dập dịch đã được Sở Y tế Quảng Nam, TT Y tế huyện Phước Sơn khẩn trương triển khai và cách ly vùng nhiễm bệnh. Đến nay, ổ dịch đã cơ bản được khống chế.

Gia đình & Xã hội

Đề án 1816, BV Vệ tinh: 90% kỹ thuật được chuyển giao đến “vệ tinh xứ biển”.

Người dân xứ biển Khánh Hòa và Ninh Thuận gặp “trục trặc” cần đến chuyên gia chấn thương chỉnh hình, nay không còn cảnh phải “cơm đùm cơm nắm” vào tận Sài Gòn nữa, bởi các bác sỹ tại Bv địa phương đã được nâng cao tay nghề, thành thục chuyên môn hơn nhờ “hạt nhân” là BV Chấn thương chỉnh hình TP.HCM đã hoàn tất chuyển giao kỹ thuật đến 90%.

Sức khỏe & Đời sống

Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho cựu thanh niên xung phong

Nhân kỷ niệm 68 năm Ngày thương binh liệt sĩ, ngày 26/7/2015 tại Bệnh viện đa khoa Tràng An, đội ngũ y bác sĩ đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho các cựu thanh niên xung phong. Hai cuộc kháng chiến đã qua, hàng vạn thanh niên xung phong (TNXP) từng “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và hướng tới kỷ niệm 68 năm ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947-27/7-2015), ngày 26/7/2015 tại bệnh viện đa khoa Tràng An đội ngũ y bác sĩ đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho thương bệnh binh, các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn của Hội cựu TNXP quận Đống Đa, gia đình chính sách. Đây là dịp để giáo dục truyền thống yêu nước, ý chí cách mạng, sự tri ân của thế hệ trẻ hôm nay đối với những hy sinh củ thế hệ cha anh đã ngã xuống vì tổ quốc. Phần lớn cựu TNXP tuổi đã cao, sức khỏe giảm sút, đời sống khó khăn nhiều đồng chí không có thu nhập trong 1600 cựu TNXP quận Đống Đa thì có đến 200 thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ. Hạnh phúc thay, cứ đến dịp 27/7 các thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, các cựu TNXP chúng tôi lại được các y bác sĩ bệnh viện đa khoa Tràng An chăm lo sức khỏe, động viên tinh thần, chúng tôi rất cảm động. Bác Nguyễn Thị Lâm cựu TNXP cho biết.

Bệnh viện Nghệ An cứu sống một bệnh nhân người Lào

Ngày 22/7, Bệnh viện đa khoa Nghệ An cho biết vừa cấp cứu, cứu sống một bệnh nhân Lào bị bệnh hiểm nghèo. Bệnh viện Đa khoa Nghệ An tiếp nhận, cấp cứu bệnh nhân Xồng Nàng Khà (50 tuổi, tỉnh Bolikhamxay, Lào) trong tình trạng đau bụng dữ dội kèm ra máu âm đạo liên tục, da xanh, niêm mạc nhợt, thể trạng bệnh nhân rất yếu. Qua thăm khám, hội chẩn liên khoa Sản - Ngoại và chẩn đoán cận lâm sàng, giải phẫu bệnh thì phát hiện bệnh nhân này bị bệnh lý ung thư tế bào nuôi (u nhân Chorio) âm đạo, u nhân di căn ăn sâu và di căn lan sang phổi. Khối u tế bào nuôi của bệnh nhân Xồng Nàng Khà đã tiến triển lớn, gây xuất huyết trong ổ bụng nhiều nên bệnh nhân mất máu nặng, choáng váng, nếu điều trị không kịp thời có thể khiến bệnh nhân tử vong nhanh chóng. Xác định tính chất nguy hiểm của bệnh lý u nhân Chorio, khoa Sản cùng khoa Hồi sức Ngoại khoa BVĐK Nghệ An hội chẩn phương án hồi sức tích cực, truyền máu bổ sung liên tục để ưu tiên cho bệnh nhân hồi phục, ổn định sức khỏe trước khi lên kế hoạch phẫu thuật bóc nhân u. Tuy nhiên, đến ngày 21/7, bệnh nhân bị chảy máu âm đạo không cầm. Nhận định tình hình bệnh nhân quá nguy cấp, ngay lập tức, êkip phẫu thuật Sản khoa quyết định mổ cấp cứu giành giật sự sống cho bệnh nhân. Ca mổ cấp cứu do BSCKII Nguyễn Danh Linh – Giám đốc bệnh viện là phẫu thuật viên chính ca mổ đã nhanh chóng thắt hai động mạch hạ vị, tách nhân ung thư thành âm đạo bệnh nhân. Sau gần 1 tiếng đồng hồ, ca phẫu thuật thành công, đặc biệt, không gây biến chứng băng huyết ồ ạt, điều mà các phẫu thuật viên lo ngại gặp phải trong các ca phẫu thuật u nhân Chorio lớn. Do mất máu kéo dài, lại trải qua ca phẫu thuật nguy hiểm, nên bệnh viện đã phải liên tục huy động gần 6 lít máu (hồng cầu, huyết tương) từ Trung tâm huyết học Truyền máu, tương đương 24 đơn vị máu truyền bù cho bệnh nhân. Anh Gia Bá Long, con trai bệnh nhân Xồng Nàng Khà cho biết, cách đây 50 ngày, mẹ anh nhập viện Viêng Chăn (Lào) với chẩn đoán u nang buồng trứng và đã được mổ cắt tử cung toàn phần. Tuy nhiên, 25 ngày sau lại xuất hiện chảy máu âm đạo nhiều, kéo dài, sức khỏe ngày càng yếu nên gia đình quyết định vượt quãng đường 500km, chuyển mẹ từ Viêng Chăn sang Bệnh viện Đa khoa Nghệ An điều trị”. Hiện nay, bệnh nhân Xồng Nàng Khà đã hồi tỉnh, đang được theo dõi hậu phẫu liên tục. Đồng thời, khoa Sản cùng chuyên khoa Ngoại ung bướu Y học hạt nhân phối hợp chặt chẽ, lên phương án điều trị tiếp cho bệnh nhân Khà, tránh khối u di căn lan rộng.

Báo điện tử Chính phủ

22.000 người tử vong mỗi năm vì ung thư gan

Hiện cả nước có hơn 20 triệu người nhiễm virus viêm gan B và C, trong đó khoảng 8 triệu người đang trong tình trạng viêm gan, xơ gan và ung thư gan. Tại lễ phát động Ngày Viêm gan thế giới với chủ đề “Phòng ngừa bệnh viêm gan: Tất cả tùy thuộc vào bạn!” diễn ra ngày 28/7, Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương Nguyễn Văn Kính cho biết, Việt Nam là một trong 9 quốc gia ở khu vực Tây Thái Bình Dương có tỉ lệ nhiễm virus viêm gan cao. Hiện, cả nước có hơn 20 triệu người nhiễm virus viêm gan B và C, trong đó khoảng 8 triệu người đang trong tình trạng viêm gan, xơ gan và ung thư gan. Chỉ tính riêng ung thư gan đã gây tử vong khoảng 22.000 người mỗi năm. Trên thế giới, theo báo cáo của WHO, hằng năm có khoảng 500.000-700.000 người tử vong vì hậu quả của nhiễm virus viêm gan B như xơ gan và ung thư gan. Các chuyên gia y tế ví bệnh viêm gan B và viêm gan C là hai “sát thủ thầm lặng”. “Hai loại virus này chủ yếu lây lan qua đường máu và tấn công lá gan. Viêm gan B mạn và viêm gan C mạn là hai nguyên nhân thường gặp dẫn đến xơ gan và ung thư gan”, ông Nguyễn Văn Kính cho biết.

Khám sức khỏe định kỳ để tầm soát bệnh

Bệnh viêm gan B diễn biến âm thầm, không có triệu chứng rõ rệt. 90% trường hợp mắc viêm gan B không có triệu chứng lâm sàng cho đến khi tiến triển thành xơ gan, ung thư gan. Tương tự, có đến 90% tỉ lệ người mắc viêm gan C cũng không có biểu hiện lâm sàng, chỉ có tế bào gan bị tổn thương âm thầm, trong đó có hơn 50% trường hợp sẽ chuyển thành xơ gan và ung thư. Dù không có triệu chứng, nhưng theo các chuyên gia y tế, chúng ta vẫn có thể phát hiện bệnh viêm gan B và C giai đoạn sớm để kịp thời điều trị bệnh, đó là khám sức khỏe định kỳ. Nếu phát hiện nhiễm virus, bệnh nhân nên đến các cơ sở chuyên khoa tiêu hóa, gan, mật để được xác định chính xác thể bệnh và được tư vấn để có chế độ theo dõi và điều trị thuốc phù hợp, đúng thời điểm, tránh diễn tiến thành xơ gan, ung thư gan. Biện pháp tối ưu nhất phòng bệnh viêm gan B là tiêm vaccine cho trẻ ngay trong 24h sau sinh. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên, thời gian qua, Bộ Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện đầu ngành, các nhà chuyên môn xây dựng phác đồ điều trị về viêm gan, trong đó có viêm gan C và viêm gan B. Hướng dẫn này đã tập huấn cho tất cả các cán bộ chuyên môn trong toàn quốc. Hiện nay, các thuốc điều trị viêm gan B, C và các dạng viêm gan nói chung đã được bảo hiểm y tế thanh toán một phần. Tuy nhiên, các trường hợp mắc bệnh viêm gan B, C thường phải điều trị lâu dài, kiên trì và tốn kém, do vậy, Bộ Y tế khuyến cáo bệnh nhân được chẩn đoán viêm gan B, C phải điều trị theo đúng hướng dẫn của bác sĩ và theo đúng phác đồ điều trị của Bộ Y tế. Trong tháng hành động, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương sẽ tổ chức khám, tư vấn, xét nghiệm sàng lọc virus viêm gan C miễn phí cho 1.000 người tại Khoa Khám bệnh của Bệnh viện. Hưởng ứng Ngày Viêm gan thế giới, Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Bạch Mai cũng đã khai trương phòng khám tư vấn viêm gan. Phòng khám sẽ làm việc từ ngày 28/7, buổi sáng từ 7h30 đến 11h30, buổi chiều từ 13h30 đến 16h30 các ngày trong tuần từ thứ 2 đến thứ 6. Riêng trong tháng hành động, 1.000 bệnh nhân thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ cao (có người trong gia đình bị nhiễm virus viêm gan B, C; những người có tiền sử tiêm chích ma túy, quan hệ tình dục không an toàn; chạy thận nhân tạo chu kỳ; nhân viên y tế, những người trực tiếp chăm sóc người bệnh) sẽ được miễn phí xét nghiệm sàng lọc viêm gan C tại Khoa Truyền nhiễm.

Hải quan

Xử lý nghiêm doanh nghiệp không thu hồi mỹ phẩm có chất cấm

Từ 31-7, các tổ chức, cá nhân nào vi phạm khi tiếp tục kinh doanh, sản xuất sản phẩm mỹ phẩm trong thành phần công thức có chứa Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben, cơ quan quản lý sẽ xử lý nghiêm trước pháp luật Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã có văn bản cấm 5 dẫn chất Paraben bao gồm: Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben dùng trong mỹ phẩm. Theo đó, sau ngày 31-7-2015, các sản phẩm mỹ phẩm trong thành phần công thức có chứa 5 dẫn chất Paraben nói trên không được tiếp tục lưu hành trên thị trường. Đến nay, hạn cuối để lưu thông đã gần hết, và theo ông Trương Quốc Cường- Cục trưởng Cục Quản lý Dược- Bộ Y tế, thông tin thì để việc thu hồi được thực hiện đúng quy định, Cục Quản lý Dược yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan gồm: Ban chỉ đạo 389 Quốc gia; lực lượng Công an; cơ quan Quản lý thị trường; Thanh tra chuyên ngành … tiến hành thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm. "Sau thời gian này, nếu phát hiện các tổ chức, cá nhân nào vi phạm khi tiếp tục kinh doanh, sản xuất sản phẩm mỹ phẩm trong thành phần công thức có chứa Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben, cơ quan quản lý sẽ xử lý nghiêm trước pháp luật", ông Cường nói.

Soha

Giật mình 40.000 người Việt chết mỗi năm vì "sát thủ" 1.000 đồng

Theo con số của Bộ Y tế, mỗi năm có khoảng 40.000 trường hợp người Việt tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá.

1. Những con số đáng sợ về thực trạng hút thuốc lá ở Việt Nam

Theo thông tin được cung cấp từ thạc sĩ Nguyễn Tuấn Lâm, Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, trong vòng 20 năm qua, lượng tiêu thụ thuốc lá của Việt Nam tăng bình quân từ 2 tỷ bao lên đến hơn 4 tỷ bao mỗi năm. Tỷ lệ hút thuốc lá của nam giới trưởng thành ở Việt nam là 47% tương đương với 15 triệu nam giới hút thuốc. Nếu tính cả nữ giới với một tỷ lệ thấp hơn thì Việt Nam đứng trong nhóm 15 nước có tỷ lệ hút thuốc lá cao nhất thế giới. Theo con số của Bộ Y tế năm 2014, mỗi năm người Việt chi đến 22.000 tỷ đồng để mua thuốc lá. Nhưng con số tài chính chi cho thuốc lá không dừng lại ở đó. Với 22.000 tỷ mỗi năm để mua thuốc, người Việt còn phải chi thêm 23.000 tỷ mỗi năm để chữa các bệnh liên quan đến thuốc lá (con số này chỉ tính chi phí của 5/25 bệnh liên quan). Tuy tổng số tiền chi cho thuốc lá và để giải quyết hậu quả của thuốc lá rất lớn, nhưng giá để mua 1 sản phẩm thuốc lá lại rất rẻ do thuế áp trên mỗi sản phẩm rất rẻ chỉ chiếm 41% giá bán lẻ (65% giá xuất xưởng). Tính ra, loại thuốc lá tầm trung có tính phổ biến nhất của người Việt cũng chỉ có giá chưa đến 1.000 đồng/ điếu và được bán lẻ với giá từ 1000 - 2000 đồng/điếu. Nhiều loại thuốc còn rẻ hơn giá này. Chính vì thế, ngay cả những người có thu nhập thấp, thanh thiếu niên cũng dễ dàng tiếp cận và trở thành người nghiện thuốc.

2. Thuốc lá độc hại thế nào?

Theo con số thống kê của các nhà khoa học, trong thuốc lá có đến hơn 4.000 loại hóa chất trong đó có hơn 200 loại có hại cho sức khỏe bao gồm chất gây nghiện và chất gây độc. Hơn 200 chất đó được chia ra làm 4 nhóm chính sau đây:

- Nicotine: Đây là một loại hóa chất không màu, chuyển thành màu nâu khi cháy và có mùi khi tiếp xúc với không khí. Nicotine được xếp vào nhóm có tính chất dược lý gây nghiện tương đương với heroin và cocain. Trung bình một điếu thuốc có chứa từ 1 đến 2mg nicotine. Chất này được hấp thụ qua da, miệng, niêm mạc mũi, phổi và chỉ 10 giây sau khi hít vào là đã lên tới não, gây nghiện chủ yếu trên hệ thần kinh trung ương.

- Khí CO (monoxit carbon): CO là một loại khí gắn với hemoglobine với ái lực mạnh hơn 20 lần oxy sẽ làm nên sự tăng hemoglobine khử làm chuyển dịch đường cong phân tách oxy-hemoglobin. Điều này sẽ dẫn đến việc giảm lượng oxy chuyển đến tổ chức gây thiếu máu tổ chức, góp phần hình thành các mảng xơ vữa động mạch. Một người nếu hút trung b́nh 1 bao thuốc lá một ngày th́ hàm lượng hemoglobine khử có thể tới 7-8%.

- Các phân tử nhỏ trong khói thuốc lá: Khói thuốc lá chứa nhiều chất kích thích dạng khí hoặc dạng hạt nhỏ. Các chất kích thích này gây nên các thay đổi cấu trúc của niêm mạc phế quản dẫn đến tăng sinh các tuyến phế quản, các tế bào tiết nhầy và làm mất các tế bào có lông chuyển. Các thay đổi này làm tăng tiết nhày và giảm hiệu quả thanh lọc của thảm nhày - lông chuyển. Những thay đổi này chỉ có thể hồi phục được khi ngừng hút thuốc lá.

- Các chất gây ung thư: Trong khói thuốc lá có trên 40 chất có tính chất gây ung thư trong đó tính cả các hợp chất thơm có vòng đóng như Benzopyrene. Các chất này có thể tác động đến các tế bào về mặt của đường hô hấp, phá hủy tổ chức, biến đổi tế bào gây nên tình trạng viêm mạn tính, dị sản, loạn sản rồi ác tính hóa tế bào chuyển thành ung thư.

Khói thuốc nào độc nhất?

Theo các nhà khoa học, khói thuốc lá không đơn thuần chỉ có 1 kiểu mà chia thành 3 kiểu khác nhau gồm có dòng khói chính, dòng khói phụ và khói thuốc môi trường.

- Dòng khói chính (MS): Là dòng khói đi qua gốc của điều thuốc và được người hút thuốc hít vào.

- Dòng khói phụ (SS): Là dòng khói từ đầu điếu thuốc chảy tỏa vào không khí, không bao gồm phần khói thuốc do người hút thuốc thở ra. Phần khói này chiếm 80% lượng khói của một điếu thuốc.

- Khói thuốc môi trường (ETS): Là hỗn hợp của dòng khói phụ và dòng khói chính cộng với các chất tạp nhiễm khuếch tán qua giấy quấn thuốc lá. Dòng khói môi trường này bao gồm 3.800 loại hóa chất.

Một điều không phải ai cũng biết là dòng khói phụ (SS) lại có nhiều hỗn hợp gây ung thư mạnh hơn dòng khói chính (MS). Nguyên nhân của điều này là do dòng khói phụ bị tạp nhiễm nhiều hơn dòng khói chính. Các sản phẩm độc hại như nicotine ở dòng khói chính chủ yếu tồn tại ở dạng hạt rắn, trong khi đó lại tồn tại ở dạng khí trong khói thuốc môi trường, vì thế nó dễ dàng được hấp thụ vào cơ thể người hơn. Kích thước của hạt phân tử ở những loại khói thuốc khác nhau cũng khác nhau. Trong dòng khói chính, kích thước của phân tử rắn dao động trong khoảng 0.1 - 1 micromet. Trong dòng khói phụ, chỉ số này là 0.01 - 1 micromet. Khi dòng khói phụ bị pha loãng kích thước này còn nhỏ hơn. Vì kích thước các hạt trong dòng khói phụ nhỏ hơn nên nó vào sâu hơn trong tổ chức phổi. Theo như logic này thì kích thước các hạt trong môi trường khói thuốc cũng nhỏ hơn trong dòng khói chính.

VietnamPlus

Gánh nặng" bệnh hen gia tăng ở Việt Nam, 4.000 người chết mỗi năm

Theo “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị hen” do Bộ Y tế ban hành, hen hoàn toàn có thể được kiểm soát. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, gánh nặng bệnh hen tại Việt Nam và trên toàn cầu ngày càng tăng và trở nên phổ biến. Bên cạnh đó, công tác theo dõi và quản lý điều trị bệnh nhân hen vẫn gặp rất nhiều khó khăn và tiếp tục thách thức ngành y tế.

Số người kiểm soát tốt bệnh hen chỉ chiếm 5-10%

Phó giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết một thực tế hết sức đáng lo ngại là bệnh nhân hen và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) đang ngày một gia tăng. Có rất nhiều người tử vong do hen trong khi nếu chúng ta quan tâm thì hoàn toàn có thể tránh được. Cũng theo giáo sư Nhung, đa số người tử vong do hen vì họ thiếu hiểu biết về bệnh, không được điều trị dự phòng và khi cơn hen lên đã không được cấp cứu theo đúng phác đồ. Kết quả nghiên cứu mới nhất ở Việt Nam, tỷ lệ mắc hen phế quản là 3,9% dân số, tức là cả nước có gần 4 triệu người mắc bệnh hen, trong đó mỗi năm có khoảng 3.000-4.000 người chết mỗi năm. Chi phí trực tiếp cho điều trị người bệnh tại bệnh viện lên tới hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm, chưa kể những chi phí gián tiếp do nghỉ làm, nghỉ học, giảm năng suất lao động. Đồng thời, số người kiểm soát tốt bệnh hen chỉ chiếm 5% đến 10%. Các nghiên cứu cho thấy đa số người mắc bệnh hen có thể sống bình thường hoặc gần bình thường; các chi phí cho bệnh hen có thể giảm một nửa, có thể ngăn ngừa từ 70-80% các trường hợp tử vong do hen nếu người bệnh được phát hiện, điều trị, quản lý và dự phòng đúng hướng. Có rất nhiều nguyên nhân khiến bệnh hen ngày một gia tăng như ô nhiễm môi trường, chất thải công nghiệp, nhiễm trùng (do virus), nấm mốc, sử dụng thuốc và hóa chất tùy tiện, nhịp sống căng thẳng nhiều stress... Điều này cũng lý giải tại sao tỷ lệ người mắc bệnh hen ở Hà Nội cao hơn trung bình dân số cả nước. Bên cạnh đó, đa số người mắc bệnh và cộng đồng còn coi thường và không quan tâm đúng mức đến việc chủ động kiểm soát hên một cách khoa học.

Chẩn đoán và điều trị ngay tuyến cơ sở

Phó giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Viết Nhung cho biết bệnh hen (hay còn gọi là bệnh suyễn) là một bệnh lý mãn tính của đường dẫn khí. Bệnh đặc trưng bởi tình trạng viêm kéo dài của niêm mạc kết hợp với sự co thắt của cơ trơn đường dẫn khí (phế quản) gây ra những cơn khó thở kịch phát hay còn gọi là cơn hen. Cơn hen thường xảy ra sau khi tiếp xúc với nhiều tác nhân gây dị ứng hô hấp khác nhau như lông chó, lông mèo, phấn hoa, nấm mốc, khói, bụi nhà... Hen xuất hiện ở mọi lứa tuổi đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày mà bệnh nhân không thể kiểm soát hết. Là một bệnh mạn tính, hen cần được quản lý tại cộng đồng, nơi gần nhất với người bệnh. Hệ thống y tế cần đảm bảo tính sẵn có của các phương pháp chẩn đoán và điều trị ngay tại tuyến cơ sở. Quản lý hen được lồng ghép trong quản lý các bệnh phổi mạn tính bao gồm hen, COPD, lao phổi và nhiễm trùng hô hấp khác. Mặt khác, ngành y tế cần đẩy mạnh truyền thông giáo dục sức khỏe cho nhân dân về bệnh hen để người dân hiểu và dễ dàng sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng tại y tế tại cơ sở. Bệnh viện Phổi Trung ương đã xây dựng hướng dẫn thực hành xử trí tốt bệnh hô hấp bao gồm 4 chuẩn thực hành lâm sàng hen, COPD, viêm phổi và lao. Bệnh viện có đơn vị quản lý bệnh phổi mạn tính có trách nhiệm quản lý, tư vấn cho người bệnh, đào tạo và xây dựng mạng lưới tại cộng đồng. Bệnh viện đã lập kế hoạch áp dụng “Thực hành xử trí tốt bệnh hô hấp-PAL” trong toàn bộ hệ thống trên toàn quốc để phát huy hiệu quả quản lý các bệnh hô hấp nói chung và quản lý bệnh hen nói riêng.

Khống chế tốc độ gia tăng bệnh

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, các bệnh không lây nhiễm hiện nay là gánh nặng đối với các nước đang phát triển như Việt Nam. Hầu hết các bệnh không lây nhiễm không thể chữa khỏi, khi đã mắc thì sẽ phải điều trị suốt đời. Tuy nhiên, những bệnh này hoàn toàn có thể phòng tránh hiệu quả thông qua kiểm soát các yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia, dinh dưỡng không hợp lý, ít hoạt động thể lực. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược quốc gia phòng, chống các bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm khác giai đoạn 2015-2025. Chiến lược này có mục tiêu khống chế tốc độ gia tăng tiến tới làm giảm tỷ lệ người mắc bệnh, hạn chế tàn tật và tử vong sớm do mắc các bệnh không lây nhiễm, trong đó ưu tiên phòng chống các bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản. Theo Bệnh viện Phổi Trung ương, người bệnh COPD có bảo hiểm y tế đúng tuyến được thanh toán điều trị một năm tài chính tại bệnh viện. Bệnh nhân mắc COPD điều trị tại Bệnh viện Phổi Trung ương có bảo hiểm y tế, có giấy chuyển viện đúng tuyến sẽ được thanh toán điều trị trong 1 năm tài chính.../.

Giao thông

Ổ dịch bạch hầu đã được khống chế

Cục Y tế dự phòng cho biết, đến nay ổ dịch tại thôn 8A và 8B, xã Phước Lộc đã được khống chế. Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, đến nay ổ dịch tại thôn 8A và 8B, xã Phước Lộc (huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam) đã được khống chế, không xuất hiện bệnh nhân mới, các bệnh nhân mắc bệnh đã được điều trị khỏi. Theo kết quả điều tra của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Nam, những bệnh nhân mắc bệnh bạch hầu ở hai thôn 8A và 8B của xã Phước Lộc (huyện Phước Sơn) đều là những người trước đây chưa tiêm phòng vaccine. Do đó, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần tiêm vaccine phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch để phòng chống bệnh bạch hầu. Nếu nhận thấy các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh (ho, rát họng, nổi hạch), người dân cần đến các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

Quân đội nhân dân

Khoảng 20% dân số Việt Nam nhiễm vi-rút viêm gan B

Ngày 28-7, tại Hà Nội, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương phối hợp với Hội truyền nhiễm Việt Nam phát động Tháng hành động hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống viêm gan 2015 (28-7) với chủ đề “Phòng ngừa bệnh viêm gan: tất cả tùy thuộc vào bạn”. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tại Việt Nam, tỷ lệ nhiễm vi-rút viêm gan B chiếm khoảng 20% dân số. Đây chính là nguyên nhân gây ra hơn 80% các ca bệnh về gan và ung thư gan. Trong tháng hành động, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương sẽ tổ chức khám, tư vấn, xét nghiệm sàng lọc vi-rút viêm gan C miễn phí cho 1.000 người tại Khoa Khám bệnh của bệnh viện. Cùng ngày, với mục tiêu tăng cường công tác sàng lọc, kiểm soát bệnh viêm gan, Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Bạch Mai) đã khai trương phòng khám tư vấn viêm gan tại tầng 1 của khoa. Phòng khám làm việc vào giờ hành chính từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần. 1.000 bệnh nhân đầu tiên thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ cao sẽ được miễn phí xét nghiệm, sàng lọc viêm gan vi-rút C. Bệnh nhân có thể đặt lịch khám theo số điện thoại: 04.62969346.

Đại đoàn kết

Hưởng ứng Ngày viêm gan thế giới 28-7: Nhiều cơ hội khám, xét nghiệm, tư vấn miễn phí

Từ ngày 28-7, BV Bạch Mai và BV Bệnh nhiệt đới Trung ương phát động tháng hành động hưởng ứng Ngày Viêm gan thế giới năm 2015 với nhiều hoạt động khám, tư vấn miễn phí, xét nghiệm sàng lọc HCV cho các đối tượng có nguy cơ cao. Năm 2010, Hội nghị Sức khỏe Thế giới lần thứ 63 đã quyết định chính thức lấy ngày 28 tháng 7 hàng năm là “Ngày viêm gan thế giới”.Từ khi được công bố đến nay, hàng năm với sự tham gia của Tổ chức Y tế thế giới, “Ngày viêm gan thế giới” đã ghi nhận sự tham gia của hàng trăm quốc gia thông qua nhiều hoạt động như chương trình sàng lọc miễn phí, tổ chức mít tinh, cổ động,…Mỗi năm “Ngày viêm gan thế giới” được kêu gọi với một chủ đề khác nhau. Chủ đề của năm 2015 là “Phòng ngừa bệnh viêm gan: tất cả tùy thuộc vào bạn!”. Theo BS CK II Nguyễn Quang Tuấn, Trưởng Khoa Truyền nhiễm, BV Bạch Mai, hiện nay trên thế giới có 5 loại virus viêm gan được ghi nhận: A,B,C,D và E, trong đó virus viêm gan B, C và D thường gây viêm gan mạn tính, tiến triển tới xơ gan, ung thư tế bào gan và tử vong. Trên thế giới có khoảng 2 tỷ người từng bị nhiễm virus viêm gan B, hiện tai có khoảng 240 triệu người nhiễm virus này mạn tính. Hàng năm có khoảng từ 500-700 nghìn người tử vong vì hậu quả căn bệnh này. Ngoài ra, có khoảng 170 triệu người nhiễm virus viêm gan C và từ 3-4 triệu người mắc mới loại virus này mỗi năm. Việt Nam là nước nằm trong khu vực có nguy cơ nhiễm virus viêm gan B cao, với tỷ lệ trên 8% dân số. Tỷ lệ người nhiễm virus viêm gan C ở nước ta chiếm khoảng từ 2-3% dân số nhưng tỷ lệ thường gặp ở nhóm có nguy cơ cao như những người tiêm chích ma tuý, chạy thận nhân tạo, gái mại dâm... Theo các chuyên gia y tế, dấu hiệu của viêm gan cấp là có các triệu chứng sốt nhẹ, mệt mỏi, chán ăn, da và củng mạc mắt vàng. Tuy nhiên, nhiều trường hợp viêm gan mãn tính không có biểu hiện lâm sàng rõ rệt, thường khi bệnh được phát hiện thì đã muộn. Bệnh nhân bị xơ gan hoặc ung thư tế bào gan. Các bệnh viêm gan do virus chưa có thuốc đặc trị mà hủ yếu được điều trị triệu chứng và bệnh nhân cần được nghỉ ngơi. Theo Trưởng Khoa Truyền nhiễm BV Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn, điều trị viêm gan do virus thường dùng các loại thuốc kháng virus nhằm ức chế sự nhân lên của virus, hạn chế các biến chứng của bệnh. Trong 5 loại viêm gan nói trên, lây qua đường tiêu hoá là viêm gan A và E. Số còn lại thường lây qua đường máu, từ mẹ sang con và đường quan hệ tình dục. Chính vì vậy, cách tốt nhất để phòng chống các căn bệnh này theo các chuyên gia y tế, tốt nhất là tiêm phòng đối với bệnh viêm gan B, kế tiếp phải kể đến không dùng chung kim tiêm. Các bà mẹ mang thai cần được xét nghiệm đánh giá tình trạng nhiễm virus viêm gan B và được tư vấn đề phòng lây nhiễm virus từ mẹ sang con. Quan hệ tình dục lành mạnh và đúng cách cũng là cách để phòng chống căn bệnh này.

Ngành Y còn ngại ngần ứng dụng tin học(?)

Mặc dù từ lâu, Bộ Y tế có hẳn một thông tư hướng dẫn khuyến khích các cơ sở y tế ứng dụng CNTT, có thể trích từ doanh thu 1-2% để chi cho việc này nhưng, như Phó Giám đốc, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh BV Bạch Mai nói, “Chúng tôi biết lấy từ nguồn nào, bởi từ trước đến nay, chưa có một hàm lượng phí nào được thu dành cho CNTT cả”? Ý kiến của nhiều chuyên gia cũng như các nhà quản lý đều chung một nhận định: Công nghệ thông tin hay nhưng vẫn còn chậm được áp dụng, nhất là tại một số ngành như y tế, giáo dục... Lớn như BV Bạch Mai mà cơ sở y tế này hiện nay vẫn còn khá lúng túng khi triển khai ứng dụng này. Theo GS.TS Phạm Minh Thông, Phó Giám đốc, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh BV Bạch Mai, “cái được” lớn nhất hiện nay của BV này trong áp dụng CNTT là đã xây dựng được một trung tâm lưu trữ dữ liệu nội bộ để trên cơ sở đó, số hoá được các hình ảnh chụp Xquang, CT, siêu âm... Ngoài ra, tại các khoa, phòng, đã hình thành được những mạng nội bộ giúp cho việc thanh toán thuận tiện dễ dàng hơn giữa người bệnh với BV. Tuy nhiên, các mạng này được hình thành từ nhiều nguồn nên khác nhau về bản chất nên các liên hệ này vẫn chỉ dừng lại ở nội bộ các khoa chứ chưa mở rộng ra trong toàn hệ thống của BV cũng như chưa kết nối ra được bên ngoài. Thực tế, theo ghi nhận của phóng viên, sau khi đã đóng một khoản tiền đặt cọc theo yêu cầu của BV, người bệnh ở đây vẫn phải xếp hàng khá phiền phức tại các bộ phận để đợi đóng thêm các khoản tiền khi họ phải tiến hành các dịch vụ cận lâm sàng như chiếu, chụp, nội soi..., thậm chí phải đóng thêm cả lệ phí tại các lần phẫu thuật nữa. “Sáng” nhất trong mảng CNTT ở đây, theo ông Thông, là sắp tới, BV đi vào vận hành tin học hoá đồng bộ tại Khoa Khám bệnh mà theo đó, mỗi bệnh nhân sẽ được phát một thẻ tích hợp cả ID và ATM. Tuy nhiên, để có những cái “sẽ” này, có lẽ phải nói những từ cửa miệng của người đời: “Còn khuya nhá!”. Bởi một lẽ: Mặc dù từ lâu, Bộ Y tế có hẳn một thông tư hướng dẫn khuyến khích các cơ sở y tế ứng dụng CNTT, có thể trích từ doanh thu 1-2% để chi cho việc này nhưng, như ông Thông nói, “Chúng tôi biết lấy từ nguồn nào, bởi từ trước đến nay, chưa có một hàm lượng phí nào được thu dành cho CNTT cả”? Sáng qua (27/7), trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế Nguyễn Nam Liên thừa nhận: Đúng là các cơ sở y tế chưa biết thu từ nguồn nào cho phát triển CNTT nhưng, “nếu họ muốn, vẫn có thể trích ra từ doanh thu nói chung của hệ thống cho công tác này. Từ lâu rồi, chúng tôi khuyến cáo: các cơ sở y tế không phải cứ thu được cái gì mới chi cái đó. Máy móc quá! Bởi trong các BV hiện nay, có nhiều nguồn thu ngoài cấu thành dịch vụ được tính trong BHYT cũng như cấu thành giá buộc phải theo, như khám chữa bệnh theo yêu cầu, xã hội hoá...”. Ông cho hay, tới đây, Bộ Y tế sẽ phối hợp với Bộ Tài chính lựa chọn cho phép các BV tự hạch toán nguồn thu cho phát triển CNTT để đảm bảo nguồn chi cho công tác này. CNTT là hạ tầng của mọi hạ tầng, theo cách nói của nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính viễn thông (nay là Bộ TT&TT) Mai Liêm Trực. Không ít người đã thấu hiểu điều này. Tuy nhiên... Vẫn còn tồn tại chữ “Tuy nhiên” này nếu bản thân mỗi người trong chúng ta còn lấn cấn trong tư duy.

Dân trí

80% bệnh nhân ung thư gan có viêm gan vi rút

Theo PGS.TS Ngô Quý Châu, Phó Giám đốc BV Bạch Mai, thống kê tại BV Bạch Mai có khoảng 80% bệnh nhân ung thư gan là có tiền sử viêm gan vi rút B, C. Theo thống kê, tại Việt Nam tỉ lệ người viễm vi rút viêm gan B rất lớn, dao động từ 10 - 20% dân số. Người nhiễm vi rút viêm gan C chiếm 4-3% dân số thường gặp ở nhóm người có nguy cơ cao như bệnh nhân tiêm chích ma túy, bệnh nhân chạy thận nhân tạo chu kỳ, gái mại dâm… Đáng nói, viêm gan B, viêm gan C là căn nguyên gây ra tình trạng xơ gan, ung thư gan. Theo PGS.TS Ngô Quý Châu, Phó Giám đốc BV Bạch Mai, thống kê tại BV Bạch Mai có khoảng 80% bệnh nhân ung thư gan là có tiền sử viêm gan vi rút B, C. Rất nhiều bệnh nhân phát hiện tình trạng nhiễm vi rútviêm gan B và C khi đã ở giai đoạn muộn như xơ gan nặng và ung thư tế bào gan dẫn đến việc điều trị tốn kém mà không hiệu quả. Viêm gan B, viêm gan C âm thầm gây gây tổn thương tế bào gan và dẫn đến hậu quả là viêm gan mạn tính, xơ gan, ung thư gan. Riêng với bệnh viêm gan B là nguyên nhân hàng đầu của ung thư gan, 25% bệnh nhân nhiễm vi rút viêm gan B sẽ diễn tiến biến chứng xơ gan, ung thư gan nếu không được điều trị. 100% ung thư gan ở trẻ em là do viêm gan B. Vi rút viêm gan B chủ yếu lây qua đường máu, lây từ mẹ sang con trong khi sinh hoặc quan hệ tình dục không an toàn. Trong khi đó mọi lứa tuổi đều có thể nhiễm vi rút viêm gan B và nhiễm vi rút viêm gan B ở độ tuổi càng trẻ thì nguy cơ gây viêm gan mạn tính hoặc ung thư gan sau này càng cao. Trẻ dưới 6 tuổi khi bị nhiễm vi rút viêm gan B hầu như đều dẫn tới viêm gan mạn tính. Đặc biệt, có tới 80 - 90% trẻ đẻ ra bị nhiễm vi rút viêm gan B trong thời gian 1 năm đầu đời và 30 - 50% trẻ bị nhiễm vi rút viêm gan B trước 6 tuổi sẽ có viêm gan mạn tính sau này. Viêm gan C không được phát hiện điều trị cũng phát triển, nguy cơ gây xơ gan, ung thư gan rất lớn. Những người có nguy cơ cao nhiễm viêm gan virus là người trong gia đình hoặc sống cùng người nhiễm; người có tiền sử tiêm chích ma túy, quan hệ tình dục không an toàn, chạy thận nhân tạo chu kỳ; nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc người bệnh… Theo PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, điều trị viêm gan B, C khi bệnh diễn tiến nặng rất tốn kém. Các chuyên gia ước tính, trung bình người nhiễm vi rút viêm gan B phải tiêu tốn khoảng 60 - 200 triệu đồng tiền thuốc mỗi năm và thời gian điều trị kéo dài từ 1-2 năm. “Thậm chí, trên thế giới đang có quan điểm mới về điều trị viêm gan là điều trị suốt đời, kể cả khi không tìm thấy vi rút trong máu”, BS chuyên khoa II Nguyễn Quan Tuấn, Trưởng khoa Truyền nhiễm BV Bạch Mai cho biết.

Một thế giới

Điều trị miễn phí cho điều dưỡng viên bị bệnh nhân đổ xăng đốt cháy

Liên quan đến vụ việc điều dưỡng viên đi bắt bệnh nhân tâm thần bị tưới xăng thiêu cháy. Ngày 28.7, BộY tế cho biết, đơn vị này đã gửi công văn chỉ đạo BV Chợ Rẫy và công đoàn y tế VN điều trị miễn phí bệnh nhân Võ Văn Đấu (26 tuổi, điều dưỡng Bệnh viện Tâm thần Tiền Giang)... Trong công văn số 5349/ BYT- VPB1 về việc “giúp đỡ bệnh nhân Võ Văn Đấu được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy”, Bộ Y tế đề nghị, giám đốc BV Chợ Rẫy chỉ đạo các khoa, phòng chuyên môn tập trung trang thiết bị hiện đại nhất trong điều kiện có thể để tổ chức điều trị và miễn phí toàn bộ với bệnh nhân đặc biệt này. Trong quá trình thực hiện, nếu BV Chợ Rẫy gặp những khó khăn và vướng mắc, Bộ Y tế đề nghị, phải báo cáo toàn bộnhững vấn đề trên và phối hợp với các vụ, cục của Bộ Y tế để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đề nghị Công đoàn Y tế Việt Nam hỗ trợ một phần kinh phí giúp đỡ điều dưỡng VõVăn Đấu. Trước đó, Báo diện tử Một Thế Giới đã đưa tin “Một điều dưỡng bị bệnh nhân tâm thần tưới xăng bốc cháy như đuốc” đề cập đến điều dưỡng Võ Văn Đấu bị bỏng đến 70% và đang trong tình trạng nguy kịch. Bệnh nhân Đấu là điều dưỡng khoa Điều trị khu A (BV Tâm thần tỉnh Tiền Giang). Mặc dù không phải là ca trực, nhưng tối 12.7, anh Đấu nhận được thông tin của bệnh viên đề nghị đến một nhà dân ở thị trấn Tân Hiệp, huyện Châu Thành để hỗ trợ cùng 2 động nghiệp, khống chế một bệnh nhân tâm thần đang đòi đốt nhà. Dù bệnh nhân tỏ ra kháhung hãn, nhưng với quyết tâm không để bệnh nhân này hành động, anh Đấu quyết lao vào khống chế bệnh nhân. Trong lúc giằng co, vật lộn, bệnh nhân phản kháng quyết liệt, tạt thùng xăng lên người anh Đấu. Vị trí tạt xăng gần với một lò bánh, bất ngờ hơi xăng bắt lửa, bùng lên dữ dội. Sự việc xảy ra quá nhanh khiến anh Đấu không kịp phản ứng, ngọn lửa nhanh chóng trùm lấy toàn bộ cơ thể nam điều dưỡng. Khi mọi người dập tắt lửa thì toàn thân anh đã bị bỏng nặng, nhiều vùng da bị tuột ra dưới sức nóng của lửa. Sau hơn 2 tuần điều trị tại BV Chợ Rẫy đến nay sức khỏe của bệnh nhân Đấu vẫn còn trong tình trạng nguy kịch. Hiện bệnh nhân Đấu đang rơi vào tình trạng suy thận, phải chạy thận nhân tạo và lọc máu liên tục. Mỗi ngày chi phí điều trị của anh tại BV Chợ Rẫy lên đến 10 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện gia đình bệnh nhân Đấu đang gặp rất nhiều khó khăn, vợ anh làm công nhân, chi phí không đủ lo cho cuộc sống gia đình.

Xét nghiệm sàng lọc sớm

Hưởng ứng ngày Viêm gan thế giới (28/7), BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, khoa Truyền nhiễm (BV Bạch Mai)… đều tiến hành khám, tư vấn, xét nghiệm miễn phí viêm gan C cho khoảng 1.000 người. Theo đó, tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương bệnh nhân có nhu cầu có thể đăng kí tư vấn, xét nghiệm sàng lọc miễn phí viêm gan vi rút C. Tại BV Bạch Mai phòng khám phòng khám, tư vấn miễn phí các bệnh viêm gan vi rút cũng được khai trương, đặt tại khoa Truyền nhiễm và sẽ khám miễn phí, xét nghiệm sàng học viêm gan vi rút C cho bệnh nhân thuộc nhóm đối tượng có hành vi nguy cơ cao tại Khoa Truyền nhiễm. PGS-TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết để phát hiện sớm tình trạng nhiễm vi rút viêm gan B và C người bệnh cần được thăm khám, xét nghiệm để điều trị sớm nhằm ngăn ngừa và giảm tử vong do xơ gan, ung thư thư gan. Theo PGS Kính, với vi rút viêm gan A và E hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Với viêm gan B, C có thể sử dụng các thuốc kháng vi rút nhằm ức chế sự nhân lên của vi rút, hạn chế biến chứng của bệnh. Tuy nhiên việc phát hiện bệnh cần ở giai đoạn sớm, khi bệnh chưa diễn biến đến xơ gan, ung thư gan việc điều trị mới mang lại hiệu quả và đỡ tốn kém cho người bệnh.

Tai biến vắc xin, phải xử lý hình sự nhân viên tiêm chủng

Ngay sau khi Bộ Y tế đưa Dự thảo Nghị định về tiêm chủng, trong đó có quy định việc bồi thường nếu xảy ra tai biến sau khi sử dụng vắcxin bắt buộc để lấy ý kiến nhân dân. Rất nhiều ý kiến cho rằng, dự thảo còn nhiều điều chưa rõ ràng, trong đó chưa làm rõ trách nhiệm của nhân viên tiêm chủng gây ra tai biến hay tử vong đối với người tiêm.

Chỉ mới có bồi thường thiệt hại

Trong Dự thảo Nghị định về tiêm chủngnêu rõ, sử dụng vắc xin bắt buộc (vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng), nếu để xảy ra tai biến vắc xin bất kể nguyên nhân do chất lượng vắc xin hay sai sót trong thực hành tiêm chủng, Nhà nước có trách nhiệm bồi thường cho người bị tai biến nặng hoặc thân nhân người bị tai biến nặng. Cũng theo dự thảo này, sau khi tiêm chủng để xảy ra tai biến, nếu để lại di chứng, người bịthiệt hại sẽ hỗ trợ thêm bằng mức lương cơ sở tại thời điểm giải quyết bồi thường nếu bị tổn thương cơ thể 11% đến 15%.Sau đó cứ tăng 1%được cộng thêm 0,4 lần mức lương cơ sở nếu bị tổn thương cơ thể từ trên 15% đến 80%. Mức hỗ trợ bằng 30 lần mức lương cơ sở nếu bị tổn thương cơ thểtừ 81% trở lên. Đồng thời được hưởng chế độ chính sách ưu đãi theo mức độ khuyết tật theo quy định hiện hành của pháp luật. Trong trường hợp người tiêm chủng bị tử vong, ngoài bồi thường chi phí khám chữa bệnh, thiệt hại vật chất cho người phải nghỉ làm không hưởng lương để chăm sóc, Nhà nước cũng sẽ hỗ trợ chi phí mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở. Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng cục Y tế dự phòng ( ộ Y tế), tất cả chi phí bồi thường trên do Bộ y tế chi trả, nhưng sau đó sẽ truy thu lại của tổ chức hay cá nhân để xảy ra tai biến trên. “Mức bồi thường tối đa mà Bộ Y tế đưa ra cao gấp 30 lần so với mức lương cơ sở được dựa vào Bộ luật dân sự và các quy định về bồi thường thiệt hại. Dự kiến đầu năm 2016, Nghi đình này sẽ được thông qua”, ông Phu cho biết. Tuy nhiên, vấn đề mà nhiều người quan tâm, sau khi sử dụngdụng vắc xin bắt buộc, nếu để xảy ra tai biến do sai sót trong thực hành tiêm chủng ngoài bồi thường về thiệt hại vật chất, nhân viên tiêm chủng có bị hình sự hóa hay không? Vì thực tế trong thời gian qua, có rất nhiều trường hợp sau khi tiêm chủng, nhiều trẻ bị tai biến và có không ít trẻ phải tử vong. Tuy nhiên, phần lớn các trường hợp bị tai biến, tử vong ngành y tế đều cho rằng không do vắc xin. Mới đây nhất là trường hợp bé trai Phạm Nguyễn Quốc Bảo (tra3 tháng tuổi ) bị tử vong ngay sau khi tiêm vắc xin Quinvaxem tại trạm y tế phường Hòa Minh, quận Linh Chiểu, TP. Đà Nẵng. Ngay sau đó, Sở Y tế TP. Đã Nẵng đã họp hội đồng tư vấn chuyên môn và đánh giá trường hợp tử vong của bé Bảo không phải do vắc xin. Lãnh đạo sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết, lô vắc xin Quinvaxem mà cháu Bảo tiêm được sử dụng 3.733 mũitrong đợt tiêm chủng vào các ngày 25 và 26.6.2015, chỉ có 2 trường hợp bị sốt nhẹ và đã khỏe mạnh. Đó chỉ là một trong rất nhiều trường hợp trẻ sau khi tiêm vắc xin bị tử vong được ngành y tế kết luận không liên quan đến yếu tố vắc xin.

Cần phải xử lý hình sự

Như vậy vấn đề đặt ra lúc này, nếu không phải do vắc xin thì chỉ do cơ địa của người tiêm hoặc do nhân viên y tế tiêm chủng chưa thực hiện đúng quy trình. Đề cập đến vấn đề này, Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội luật gia TP.HCM cho biết, nếu nói nguyên nhân do cơ địa của người tiêm thì lỗi thuộc về y đức của người thầy thuốc; còn nếu tiêm không dúng quy trình đó là thiếu trách nhiệm của thầy thuốc. Luật sư Hậu cho rằng, cả 2 lỗi về y đức và thiếu trách nhiệm của thầy thuốc đều có thể cấu thành tội phạm hình sự đối với nhân viên y tế tiêm chủng. Ở phần y đức có thể cấu thành tội: “vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp và quy tắc hành chính”; còn ở phần lỗi do thiếu trách nhiệm có thể cấu thành tội: “ thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Mức phạt dành tội: “vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp và quy tắc hành chính có thể bị phạt tù từ 1 năm đến 6 năm, phạm tội đến chết người có thể bị phạt tù 5 năm đến 12 năm.Ngoài ra, người phạm tội này còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm. “Riêng đối với tội: “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các điều 144, 235 và 301 của Bộ Luật hình sự thì phạt cải tạo không giam giữ 3 năm hoặc phạt từ từ 6 tháng đến 3 năm.Trong trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng sẽ bi phạt tù từ 3 năm đến 12 năm”, ông Hậu nói. Lý giảivề việc do cơ địa của bệnh nhân, khi tiêm vắc xin dẫn đến tử vong là lỗi thuộc về y đức của thầy thuốc và được cấu thành tội “vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp và quy tắc hành chính”, luật sư Nguyễn Văn Hậu cho biết, Bộ Y tế đã có những quy định về y đức đối với thầy thuốc. Khi tiêm vắc xin hay tiêm bất kỳ loại thuốc điều trị bệnh, người thầy thuốc phải kiểm tra toàn bộ cơ địa của bệnh nhân, người cần tiêm xem có bệnh tật gì để có quyết định tiêm hay không tiêm hoặc tiêm như thế nào. Điều này thể hiện sự thiếu trách nhiệm trong y đức, không tìm hiểu kỹ về bệnh tật của bệnh nhân mà cứào ào tiêm. Đây được xem là hành vi vô ý gây ra cái chết của bệnh nhân. “Nếu đã chứng minh không phải tai biến do vắc xin thì dù do cơ địa của người tiêm hay do nhân viên y tế thực hiện chưa đúng quy trình tiêm chủng, nhân viên y tế đó phải bị khởi tố hình sự. Việc gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, thậm chí tước đoạt mạng sống của con người không chỉ có bồi thường mà còn phải xử lý hình sự. Nhưng rất tiếc trong dự thảo Nghi định về tiêm củng chưa đề cập. ”, ông Hậu nhấn mạnh.

VTV

Cần Thơ: Cứu sống bệnh nhân vỡ thận

Một bệnh nhân nữa vỡ nội tạng hiếm gặp vừa được các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Cần Thơ cứu sống. Bệnh nhân là chị Nguyễn Thị Bích, nhập viện ngày 25/7 trong tình trạng vỡ nát một quả thận bên phải, mất đến gần một nửa lượng máu trong cơ thể nên cần nhanh chóng được phẫu thuật cắt bỏ quả thận. Sau hơn một giờ mổ và truyền đến 6 đơn vị máu, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và đang trong giai đoạn hồi phục. Qua gần 2 ngày theo dõi, các chỉ số vẫn ổn định, bệnh nhân tỉnh táo, có thể nói chuyện được với người khác. Tính đến chiều 27/7, bệnh nhân đã được truyền tổng cộng 8 đơn vị máu và có thể phải truyền thêm nữa trong thời gian tới. Theo các bác sĩ, với một quả thận còn lại, sức khỏe của bệnh nhân sau này vẫn đảm bảo, nhưng sẽ phải tránh các tổn thương và cần tiếp tục theo dõi sức khỏe.

VOV

Bệnh viện Hồng Ngọc khám và tư vấn miễn phí điều trị vô sinh hiếm muộn

Các cặp đôi vô sinh hiếm muộn sẽ được đội ngũ bác sĩ sản phụ khoa hàng đầu bệnh viện Phyathai2 – Thái Lan trực tiếp khám và tư vẫn. Trong 2 ngày (28 và 29/7), Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc kết hợp với Bệnh viện Phyathai2 – Thái Lan tổ chức chương trình khám và tư vấn miễn phí điều trị vô sinh hiếm muộn. Chương trình được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho các cặp vợ chồng hiếm muộn có cơ hội được các bác sĩ đầu ngành về sản khoa đến từ Thái Lan khám và tư vấn cũng như tiếp cận, điều trị bằng phương pháp hỗ trợ sinh sản tiên tiến nhất hiện nay – chẩn đoán tiền chuyển phôi Micro Array và PGD với tỷ lệ thành công cao gấp 2 – 3 lần thụ tinh ống nghiệm trong nước. Phương pháp sàng lọc tiền chuyển phôi Micro Array và PGD giúp loại bỏ 2.000 bệnh di truyền để em bé ra đời khỏe mạnh. Kể từ ngày đầu hợp tác đến nay, đây là lần thứ 8 bệnh viện Hồng Ngọc phối hợp với các bệnh viện hàng đầu tại Thái Lan tổ chức chương trình tư vấn và hỗ trợ sinh sản, sinh con theo ý muốn cho hàng nghìn trường hợp. Phyathai2 - bệnh viện hợp tác đầu tiên, tính đến nay đây cũng là địa chỉ điều trị thành công nhiều trường hợp vô sinh nhất, nhiều em bé khỏe mạnh đã ra đời, đem lại niềm hạnh phúc được làm cha, làm mẹ cho các cặp vợ chồng…/.

Cử tri Hà Nội đề nghị cung cấp đủ vaccine dịch vụ

Cử tri Hà Nội cho rằng, thời gian qua vaccine dịch vụ không đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân Hà Nội. Sáng nay (28/7), Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “Tình hình thực hiện pháp luật về dân số và chính sách pháp luật về xã hội hóa để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Tại buổi tiếp xúc, cử tri đề nghị cần cung cấp đủ vaccine tiêm chủng dịch vụ đáp ứng nhu cầu người dân. Cử tri cho rằng, thời gian qua vaccine dịch vụ không đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân Hà Nội. Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội lý giải thời gian qua có một số trường hợp rủi ro xảy ra sau khi tiêm vaccine, mặc dù những trường hợp này kết luận không phải do vaccine, nhưng người dân chưa thực sự yên tâm, do vậy nhu cầu tiêm dịch vụ của người dân tăng cao. Cũng theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, nếu so sánh giữa vaccine tiêm chủng miễn phí với vaccine dịch vụ, vaccine dịch vụ vẫn yên tâm hơn. Ông Hiền nói: “Chúng tôi đề xuất với Bộ Y tế và Chính phủ là nên tìm loại vaccine nào đảm bảo chất lượng chất lượng dù giá cao để người dân yên tâm”. Để giải quyết tình trạng thiếu vaccine dịch vụ, bà Nguyễn Phạm Ý Nhi, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Saint Paul đề nghị ngành y tế cần có kế hoạch nhập khẩu đáp ứng nhu cầu người dân. Bà Ý Nhi nói: “Nhu cầu dịch vụ của người dân rất lớn, tại sao nhu cầu lớn như vậy mà ta không nhập vào. Như vậy là chưa đáp ứng được nhu cầu người dân. Dù vaccine mở rộng có tốt hay không tốt nhưng nếu người dân sẵn sàng bỏ tiền để sử dụng vaccine dịch vụ cũng kiến nghị ngành y tế phải có kế hoạch mua”. Trong khi đó ông Đinh Hồng Phong, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm cho rằng: các vaccine nhập vào Việt Nam đều đạt tiêu chuẩn quốc tế, trường hợp tai biến sau tiêm có thể do công tác kiểm tra sức khỏe trẻ em trước khi tiêm chưa chặt chẽ, ý nghĩa của tiêm phòng vaccine mở rộng với sức khỏe cộng đồng đã rõ, vì vậy cần quan tâm hơn đến chương trình tiêm chủng mở rộng đại trà, trong đó cần lưu ý tới quy trình tiếp nhận, bảo quản và kiểm tra sức khỏe trẻ trước khi tiêm. Theo ông Đinh Hồng Phong, nếu chỉ giải quyết gói vaccine dịch vụ giá cao không phù hợp với khả năng, nhu cầu của đa số người dân./.

 

Ngày 01/08/2015
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích