Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 6 8 0 7 6
Số người đang truy cập
5 0 7
 Tin tức - Sự kiện
Điểm tin y tế từ các báo ngày 13/7 đến 15/7 năm 2015

Đình chỉ lưu hành toàn quốc 2 loại sữa tắm trẻ em; Mang thai trong ổ bụng hiếm gặp; Ma trận mỹ phẩm, khăn giấy ướt; Bệnh viện Tim Hà Nội trở thành bệnh viện hạt nhân của cả nước; Chăm sóc sức khỏe sinh sản phụ nữ chịu tác động thiên tai: Vì một xã hội tốt đẹp hơn; Chuyển tuyến giảm mạnh nhờ bệnh viện vệ tinh; Bác sĩ đi tù vì ‘biến’ người thường thành bệnh nhân ung thư; Vì sao Đông dược gây họa?

Thanh niên

Đình chỉ lưu hành toàn quốc 2 loại sữa tắm trẻ em

Ông Nguyễn Tất Đạt, Phó cục trưởng Cục Quản lý dược, cho biết đã ký Quyết định số 379/QĐ-QLD đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm sữa tắm gội dành cho trẻ em nhãn hiệu Care Milk Bath và BabyCare Baby Wash Head To Toe, do Công ty AFManufacturing Services SND.BHD., 553187-K Malaysia sản xuất, Công ty CP thương mại và dịch vụ quốc tế Việt - Úc (Q.3, TP.HCM) phân phối ra thị trường. Theo Quyết định 379, 2 sản phẩm bị đình chỉ lưu hành trên toàn quốc vì có công thức không đúng hồ sơ đã công bố. Đồng thời, Cục Quản lý dược ban hành quyết định thu hồi Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm trước đó đã cấp đối với sản phẩm này. Cục Quản lý dược cũng đã yêu cầu Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ quốc tế Việt - Úc thu hồi và báo cáo kết quả về Cục Quản lý dược trước ngày 1.8. Theo ghi nhận của PV Thanh Niên trên thị trường TP.HCM, 2 sản phẩm nói trên có bán rộng rãi kể cả trong hệ thống siêu thị lớn.

Người lao động

Mang thai trong ổ bụng hiếm gặp

PGS-TS Vũ Bá Quyết, Giám đốc Bệnh viện (BV) Phụ sản trung ương, ngày 11-7 cho biết BV vừa điều trị thành công một trường hợp có thai hy hữu. Chị Đ.T.T (35 tuổi, ngụ Thái Nguyên) từng bị cắt 2 vòi trứng và được thụ tinh nhân tạo bơm thẳng phôi thai vào tử cung. Sau khi được thụ tinh, chị T. có các dấu hiệu lâm sàng của mang thai. Chỉ số xét nghiệm trong máu cho thấy bệnh nhân có thai nhưng siêu âm không thấy thai ở trong buồng tử cung. Kết quả chụp cộng hưởng từ phát hiện thai khoảng 8 tuần tuổi, kích thước 2 cm, nằm trong ổ bụng sau phúc mạc, sát tĩnh mạch chủ dưới, đoạn ngang thận. Bệnh nhân được phẫu thuật nội soi lấy khối thai lạc chỗ. Hiện sức khỏe của bệnh nhân đã hồi phục.

Ma trận mỹ phẩm, khăn giấy ướt

Sức khỏe người tiêu dùng đang bị đe dọa hằng ngày bởi các loại mỹ phẩm, khăn giấy ướt không được kiểm soát với nhiều thành phần độc hại. Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo “Mỹ phẩm, khăn giấy ướt và sức khỏe người tiêu dùng” do Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinatas) tổ chức ở TP HCM ngày 14-7.

Lợi nhuận rất khủng khiếp

PGS-TS Lê Ngọc Diệp (TrườngĐH Y DượcTP HCM) cho biết thời gian gần đây, nổi lên thực trạng phụ nữ thích làn da trắng nên có hàng loạt sản phẩm được quảng cáo có tính năng trắng cấp tốc. Sản phẩm được bán tràn lan ngoài vỉa hè, trong cửa hàng, trênmạng xã hội; từ hàng trôi nổi cho đến hàng có đăng ký vớicơ quan chức năng. Cùng với đó là số chị em “nhiều khủng khiếp” đến các phòng khám da liễu để điều trị với các biểu hiện như phát ban,mụn trứng cá, mặt mẩn đỏ, sạm da, nám da, giãn mao mạch, teo da… là dấu hiệu của việc bệnh nhân đã bôi chất corticoid dù trên nhãn sản phẩm không ghi. Corticoid là chất khi mới sử dụng làm da mịn, trắng nhưng về lâu dài sẽ có cáctác dụng phụ. “Sản xuất mỹ phẩm kiểu như vậy đem lại lợi nhuận rất khủng khiếp, có trường hợp sản xuất ở Lạng Sơn, bán trên mạng dưới mác Hàn Quốc với giá từ 2-3 triệu đồng/hộp trong khi giá thành chỉ khoảng 20.000-30.000 đồng/hộp. Vì thế, cơ quan chức năng cần kiểm soát những nơi sản xuất mỹ phẩm chui không đăng ký và tăng cường hậu kiểm đối với các doanh nghiệp có đăng ký vì nhiều trường hợp đăng ký một đằng, sản xuất một nẻo, cho vào các thành phần độc hại. Với người tiêu dùng, cần hiểu rõ không có loại mỹ phẩm làm đẹp cấp tốc mà an toàn; ngay cả những sản phẩm có thương hiệu, uy tín, giá cao cũng không thể cho hiệu quả nhanh như vậy để tránhtiền mất tật mang” - PGS-TS-BS Diệp khuyến cáo. Ông Vương Ngọc Tuấn, Phó Tổng thư ký Vinatas, cho biết có trường hợp người tiêu dùng mua mỹ phẩm qua mạng về sử dụng bị dị ứng, sau đó nhờ Vinatas hỗ trợ nhưng không tìm được người bán. “Hiện có nhiều người tiêu dùng còn quá dễ dãi khi mua mỹ phẩm, tin lời quảng cáo qua mạng mà mua hàng không rõ nguồn gốc, không lấy hóa đơn đã tạo đất sống cho những người làm ăn bất chính”.

Lạm dụngchất bảo quản

Theo ông Lê Quang Được, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại và Dịch vụ quốc tế Việt Úc, nhu cầu sử dụng khăn giấy ướt đang tăng mạnh để thay thế khăn lạnh bằng vải thường được tái sử dụng nhiều lần. Tuy nhiên gần đây, sản phẩm chính hiệu bị cạnh tranh gay gắt bởi các sản phẩm giả, nhái khiến công ty mất thị phần ởthị trường truyền thống. “Các sản phẩm giả, nhái được sản xuất thủ công, rất mất vệ sinh nên thường phải lạm dụng chất bảo quản, kể cả chất cấm để chống nấm, mốc, với giá thành chỉ bằng 1/3 nhưng giá bán bằng hàng thật để người tiêu dùng không nghi ngờ” - ông Được nói. Theo PGS-TS Diệp, khăn giấy ướt ít gây phản ứng liền trên da nhưng về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng, nhất là khả năng gâyung thư vú. Hiện nay, đã có quy định về lộ trình cấm 5 dẫn chất Paraben (chất để bảo quản) độc hại nhất, chỉ được lưu hành đến hết ngày 30-7-2015 theo quy định củaCục Quản lý Dược. Đáng nói, đây là những chất không thể nhìn thấy bằng mắt thường mà chỉ được xác định qua kiểm nghiệm. Tuy nhiên, theo ông Vương Ngọc Tuấn, hiện cácphòng thí nghiệmtrong nước vẫn chưa sẵn sàng để thực hiện các xét nghiệm này. “Vinatas đã gửi công văn đến Trung tâmTiêu chuẩn Kỹ thuậtĐo lường Chất lượng 1 và Viện Kiểm nghiệm thuốc trung ương, 2 cơ quan đầu ngành về kiểm nghiệm, nhưng đều trả lời chưa có chất “chuẩn” nên chưa thể thực hiện xét nghiệm tìm ra những chất cấm mới trong sản phẩm” - ông Tuấn nói. Được biết, Vinatas đang chuẩn bị thực hiện một cuộc khảo sát chất lượng các sản phẩm mỹ phẩm, khăn giấy ướt theo quy định mới của Cục Quản lý dược để công bố rộng rãi đến người tiêu dùng và đánh động vớicơ quan quản lý.

Phân biệt hàng thật - giả

Theo ông Lê Quang Được, khăn giấy ướt giả, kém chất lượng được sản xuất thủ công có các góc bao bì vuông vức (do được in sẵn, hở một đầu), mép dập 2 bên xấu, không đồng đều. Khi mở gói ra xài, sản phẩm làm thủ công nên các tờ giấy xếp riêng rẽ, người dùng phải moi từng tờ ra, không có tờ tiếp theo chờ sẵn như hàng sản xuất từ các công ty lớn. Đối với mỹ phẩm, các chuyên gia khuyên nên mua và sử dụng những sản phẩm từ các công ty có uy tín và nhớ rõ nguyên tắc không có mỹ phẩm làm đẹp cấp tốc an toàn.

Hà Nội mới

Bệnh viện Tim Hà Nội trở thành bệnh viện hạt nhân của cả nước

Bệnh viện (BV) Tim Hà Nội đã chính thức nhận quyết định của Bộ Y tế để trở thành một trong 19 BV hạt nhân của cả nước. Quyết định này được đưa ra trên cơ sở xem xét năng lực của BV Tim Hà Nội, phù hợp với chiến lược phát triển chung của ngành y tế. Các BV hạt nhân sẽ góp phần phát triển mạng lưới y tế tuyến dưới và các BV vệ tinh nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. Ngay sau lễ trao quyết định, BV Tim Hà Nội đã sơ kết hoạt động mạng lưới tim mạch của đơn vị và tổ chức hội nghị khoa học về các căn bệnh suy tim, bệnh động mạch vành. Thời gian gần đây, BV Tim Hà Nội đã tiến hành đào tạo, chuyển giao công nghệ, kỹ thuật và giúp đỡ trên nhiều phương diện cho các BV trên 32 tỉnh trong cả nước. Thời gian tới, BV Tim Hà Nội sẽ tiếp tục chuyển giao công nghệ cho 5 BV trên cả nước, trong đó có BV Đa khoa Xanh Pôn.

Chăm sóc sức khỏe sinh sản phụ nữ chịu tác động thiên tai: Vì một xã hội tốt đẹp hơn

Tuần qua, lễ mít tinh kỷ niệm ngày Dân số Thế giới 11-7 đã chọn một chủ đề mới, khác biệt so với mọi năm, đó là "Hỗ trợ chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình (SKSS/KHHGĐ) cho người dân dễ bị tổn thương trong thiên tai". Theo các chuyên gia dân số, đây là chủ đề có tính nhân văn cao, đồng thời đề cập đến vấn đề "nóng" đang được cộng đồng toàn cầu, trong đó có Việt Nam quan tâm, đó là chăm sóc SKSS cho những đối tượng chịu nhiều tác động của thiên tai, bão lũ.

Phụ nữ dễ gặp rủi ro

Khi đối mặt với những tác động của thiên tai, ngay lập tức mọi người thường nghĩ đến những nhu cầu mang tính sống còn như: Chỗ ở, thuốc men, quần áo, nước sạch… Nhưng, còn một vấn đề cấp thiết khác không thể bỏ qua, đó chính là nhu cầu được chăm sóc SKSS/KHHGĐ, giúp phụ nữ và trẻ em gái bảo vệ sức khỏe bản thân. Kinh nghiệm từ trận động đất kinh hoàng xảy ra gần thủ đô Kathmandu (Nepal) ngày 25-4 vừa qua đã cướp đi sinh mạng của hơn 8.000 người cho thấy, việc Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) thiết kế bộ đồ dùng cứu trợ khẩn cấp đặc biệt (bao gồm: Băng vệ sinh làm bằng chất liệu có thể tái sử dụng, quần áo, khăn tắm, xà phòng, bàn chải đánh răng và kem đánh răng) đã giúp phụ nữ và trẻ em gái nơi đây bảo vệ bản thân và đáp ứng các nhu cầu vệ sinh cá nhân căn bản trong thiên tai. Bà Ritsu Nacken, Quyền Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam cho rằng, Liên hợp quốc gần đây đã cảnh báo rằng, số người buộc phải di dời khỏi nơi cư trú do khủng hoảng và thiên tai đã lên tới con số kỷ lục, gần 60 triệu người (tính đến hết năm 2014), trong đó phụ nữ và trẻ em gái vị thành niên là những người phải đối mặt với nhiều mối đe dọa và rủi ro nhất. Họ không được chăm sóc sức khỏe và không được cung cấp những dịch vụ được coi là thiết yếu, đặc biệt là trong những tình huống thiên tai. "Ngay cả trong điều kiện bình thường, các biến chứng về SKSS được coi là nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong và thương tật cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Khi xảy ra xung đột và thiên tai, phụ nữ và trẻ em gái vị thành niên càng đối mặt với nhiều nguy cơ khác như: Bị lạm dụng, bóc lột tình dục, bạo lực và cưỡng hôn... Chính vì vậy, ngày Dân số 11-7 năm nay, UNFPA chọn chủ đề "Hỗ trợ các nhóm dân số dễ bị tổn thương trong thiên tai", đặc biệt tập trung vào đối tượng dễ bị tổn thương là phụ nữ và trẻ em gái", bà Ritsu Nacken nói.

Khẳng định trách nhiệm của ngành dân số

Theo UNFPA, Việt Nam đã và đang đạt mức sinh thay thế, nâng cao tuổi thọ và mức sống người dân một cách đáng kể. Tuy nhiên, Việt Nam là một trong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu. 70% dân số nước ta sống ở ven biển và ở những khu vực tương đối thấp so với mực nước biển. Sống trong vùng "rốn" bão, nhiệt đới gió mùa nên hằng năm, nước ta phải hứng chịu hàng chục cơn bão, lũ quét… Những trận bão lụt, siêu dông xảy ra gần đây đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sự an toàn và sức khỏe của người dân cả vùng thành thị lẫn nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Chính vì vậy, bà Ritsu Nacken cho rằng, Việt Nam cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để có thể ứng phó hiệu quả khi thiên tai xảy ra, đồng thời bảo đảm các nhu cầu quan trọng của phụ nữ và trẻ em gái vị thành niên. Đề cập đến những khó khăn mà người dân trong vùng thiên tai gặp phải, đại diện tỉnh Bình Thuận - địa phương gần đây đã gánh chịu rất nhiều hậu quả do bão lũ, hạn hán gây ra - cho biết, đối với người dân sống trong vùng thiên tai, ngoài những thiệt hại về kinh tế, các đối tượng phụ nữ, trẻ em gái thường bị bế tắc trong cuộc sống, từ đó dễ bị các tổ chức, thế lực xấu lôi kéo, dụ dỗ dẫn đến việc mua bán phụ nữ qua biên giới. Hơn nữa, tại những vùng này, việc cung cấp các dịch vụ SKSS/KHHGĐ thường không kịp thời, gián đoạn nên nguy cơ tình trạng phụ nữ mang thai ngoài ý muốn dẫn đến khó khăn càng chồng chất. Trước những vấn đề lớn đặt ra, ông Nguyễn Văn Tân, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Dân số - KHHGĐ khẳng định, việc hỗ trợ, chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho người dân dễ bị tổn thương trong thiên tai là trách nhiệm của đất nước, của cộng đồng, đặc biệt là của ngành dân số. Trong hoàn cảnh có thiên tai xảy ra, ngành dân số sẽ cố gắng bảo đảm cho những người dễ bị tổn thương vẫn được cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ một cách tốt nhất. Để làm được điều đó, ngoài việc củng cố, tăng cường năng lực hệ thống tổ chức, quản lý, thì việc bổ sung kiến thức cho các cộng tác viên để sẵn sàng ứng phó với thiên tai là vô cùng quan trọng

Công an nhân dân

Chuyển tuyến giảm mạnh nhờ bệnh viện vệ tinh

Nhờ được chuyển giao kỹ thuật từ các bệnh viện hạt nhân, nhiều bệnh viện vệ tinh đã thực hiện được những kỹ thuật khó. Nhờ vậy việc chuyển tuyến đã giảm rõ sau 2 năm thực hiện Đề án giảm quá tải bệnh viện giai đoạn 2013 – 2015. Tại hội nghị tăng cường đề án bệnh viện vệ tinh giảm quá tải bệnh viện, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ trưởng Bộ Y tế đã đề nghị 100% các bệnh viện tuyến tỉnh cần tham gia hệ thống bệnh viện vệ tinh.

Bệnh viện vệ tinh thực hiện được nhiều kỹ thuật khó

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, đến nay, ngành y tế đã triển khai được 46 bệnh viện vệ tinh thuộc 5 chuyên khoa, tim mạch, chấn thương chỉnh hình, sản, nhi, ung bướu ở 38 tỉnh thành. Các kỹ thuật chuyên môn sâu được chuyển giao gồm: ung bướu 38; tim mạch 28, nhi 34 sản 28 và nhiều kỹ thuật chuyên môn sâu về chuyên ngành Chấn thương Chỉnh hình. Đáng chú ý, nhờ được chuyển giao kỹ thuật từ các bệnh viện hạt nhân, nhiều bệnh viện vệ tinh đã thực hiện tốt các kỹ thuật khó, bệnh viện tỉnh Khánh Hòa đã thành thạo trong kỹ thuật mổ tim, bệnh viện Lâm Đồng thực hiện thành công can thiệp tim mạch, bệnh viện Ninh Thuận đã thuần thục trong phẫu thuật chấn thương sọ não… Bệnh viện Chợ Rẫy (BVCR) là một trong những bệnh viện thực hiện rất tốt đề án bệnh viện vệ tinh ở khu vực phía Nam. Theo PGS.TS Trần Quyết Tiến – phó giám đốc BVCR, BVCR là BV hạt nhân gồm 4 BV vệ tinh: BV Khánh Hòa, BV Thống Nhất Đồng Nai, BV Đồng Nai và BV Tiền Giang. Cụ thể, BVCR chuyển giao thành công gói kỹ thuật tim mạch can thiệp cho BVĐK Thống Nhất Đồng Nai. Ngày 05/02/2015 thực hiện thành công 4 trường hợp can thiệp tim mạch đầu tiên tại BVĐK Thống Nhất Đồng Nai. Đến nay bệnh viện đã thực hiện thành công cho 120 bệnh nhân và có kết quả tốt. Thành quả là tình hình chuyển tuyến đã giảm rõ từ 47,4% xuống còn 4,35%. Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã chuyển giao thành công gói kỹ thuật phẫu thuật tim cho BVĐK Khánh Hòa. BS.CKII Nguyễn Văn Xáng – giám đốc BVĐK tỉnh Khánh Hòa cho biết, ngày 23 - 24/04/2014, đoàn chuyên gia BVCR đến BVKH cùng các cán bộ y tế BVKH đã phẫu thuật thành công 01 ca phẫu thuật tim đầu tiên tại BVKH. Từ đầu năm 2015 đến nay, BVCR đã chuyển giao cho BVKH 02 đợt, mổ được 11 ca. Đáng chú ý ngày 03/06/2015, với sự hỗ trợ của các bác sĩ BVCR, BVKH đã mổ cấp cứu thành công cho bệnh nhân Đỗ Sạt (Chẩn đoán U nhầy nhĩ trái), đây là trường hợp bị bệnh tim mắc phải, đe dọa tử vong. Và tính từ ca đầu tiên đến nay, BVKH đã mổ thành công 34 ca (mức độ khó tăng dần). Những kỹ thuật chuyển giao đã được triển khai tại địa phương, không còn chuyển BN lên tuyến trên. Ngoài ra, BVCR cũng đã chuyển giao 2 gói kỹ thuật phẫu thuật thần kinh – sọ não và phẫu thuật ngoại tiêu hóa cho BVĐK Đồng Nai. BVĐK tỉnh Tiền Giang cũng đã được chuyển giao 2 gói kỹ thuật chấn thương chỉnh hình và nội tim mạch từ BVCR. Tại BVĐK Đồng Nai và BVĐK Tiền Giang, những kỹ thuật chuyển giao đã được triển khai giúp giảm chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Cùng với BVCR, BV Nhân dân Gia Định đã thực hiện tốt đề án này khi chuyển giao thành công kỹ thuật can thiệp mạch vành, hồi sức cấp cứu và điều trị các bệnh lý nội khoa tim mạch cho BVĐK tỉnh Lâm Đồng và Trung tâm Y tế Liên doanh Việt-Nga (VietSovpetro). BV phụ sản Tiền Giang và khoa Sản Bệnh viện ĐK tỉnh Ninh Thuận đã triển khai được nhiều kỹ thuật khó trong sản nhi nhờ được chuyển giao từ bệnh viện hạt nhân là BV Phụ sản Từ Dũ. Trong khi đó, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã góp phần rất lớn khi hạn chế tối đa việc chuyển tuyến từ tuyến y tế cơ sở. BV Nhi Đồng 1 chuyển giao kỹ thuật chuyên ngành Nhi khoa cho 3 BV vệ tinh là BVĐK Long An, BV Nhi Đồng Cần Thơ và BV Sản Nhi Cà Mau. Hiện BVĐK Long An đã áp dụng kỹ thuật mới trong điều trị bệnh nhân như phương pháp đo CVP bằng Seldinger, cứu sống được một số ca sốt xuất huyết Dengue nặng, hạn chế chuyển viện tuyến trên, thành thạo trong việc giúp thở máy cho sơ sinh và trẻ lớn giúp cứu sống 20 bệnh nhi sơ sinh suy hô hấp nặng.

Nhân rộng mô hình bệnh viện vệ tinh ra tất cả các tỉnh, thành

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, những nỗ lực tăng cường cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị, chuyên môn của cả hệ thống bệnh viện hạt nhân – vệ tinh đã góp phần đặc biệt quan trọng vào chiến lược giảm tải, tỷ lệ bệnh nhân chuyển lên tuyến trên ngày càng giảm. Tại cuộc họp về thực hiện Đề án giảm quá tải bệnh viện giai đoạn 2013 - 2015 do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì, sau khi nghe báo cáo kết quả hai năm thực hiện Đề án, Thủ tướng đã đánh giá cao nỗ lực của Bộ Y tế và Ủy ban nhân các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương trong hai năm qua đã tích cực triển khai nhiều biện pháp, giải pháp để thực hiện Đề án giảm quá tải bệnh viện. Thủ tướng chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế nhân rộng mô hình bệnh viện vệ tinh ra tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, đến năm 2016 tất cả các tỉnh, thành phố phải thực hiện bệnh viện vệ tinh. Bộ trưởng chỉ đạo giám đốc Sở Y tế phải đề xuất bệnh viện vệ tinh của địa phương về chuyên khoa vệ tinh, về bảo đảm nhân lực để tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật, về kinh phí đối ứng, về đề nghị được hợp tác với bệnh viện hạt nhân. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trên thực tế tình trạng quá tải tại bệnh viện tuyến cuối còn khá căng thẳng, chất lượng chuyên môn của bệnh viện tuyến dưới chưa đáp ứng được kỳ vọng của người bệnh, chưa mang lại sự hài lòng cho nhân dân. Sự phát triển của bệnh viện vệ tinh ở phía Nam còn yếu hơn so với phía Bắc, hiện còn 13 (trong tổng số 32) tỉnh thành tại phía Nam chưa tham gia hệ thống bệnh viện vệ tinh. Trong thời gian tới, các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại TP.HCM, Sở Y tế thành phố cần quyết liệt triển khai xây dựng bệnh viện vệ tinh tuyến cơ sở, tăng cường bệnh viện hạt nhân. Trong đó, tập trung trước hết vào các BV Nhân Dân 115, Hùng Vương, Huyết học, BV Mắt. Các bệnh viện hạt nhân và các bệnh viện vệ tinh phải thống nhất kế hoạch đào tạo, chuyển giao kỹ thuật để từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở tuyến dưới, cung cấp dịch y tế có chất lượng, kỹ thuật cao cho người dân ngay tại các bệnh viện địa phương. Các bệnh viện phải quan tâm, đầu tư đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng hệ thống y tế từ xa (Telemedicine) trong việc hội chẩn, hội thảo, đào tạo, hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật từ bệnh viện hạt nhân đến bệnh viện vệ tinh.

Bác sĩ đi tù vì ‘biến’ người thường thành bệnh nhân ung thư

Sau gần hai năm bị bắt, một bác sĩ ở thành phố Detroit, thuộc tiểu bang Michigan (Mỹ), hôm 10/7 đã bị kết án 45 năm tù vì đã cố tình “biến” hàng trăm người khỏe mạnh thành nạn nhân ung thư để điều trị bằng hóa chất, qua đó thu lợi bất chính hàng triệu USD. Theo thông tin từ tòa án Michigan, bác sĩ Farid Fata, 50 tuổi, người gốc Lebanon, đã chẩn đoán khoảng 533 bệnh nhân đang bị ung thư giai đoạn cuối và kê toa thuốc đặc trị cho họ. Điều đáng nói là, trên thực tế, những bệnh nhân của Fata không cần dùng đến loại thuốc này, thậm chí, nhiều người trong số họ không hề bị bệnh. Chủ tọa phiên tòa hôm 10/7 - Thẩm phán Paul Borman cho biết, việc áp dụng các biện pháp điều trị không cần thiết dành cho bệnh nhân khiến sức khỏe của họ ngày càng sa sút và có nguy cơ mất mạng. Nhiều bệnh nhân đã bị hỏng nội tạng, giòn xương hoặc khô gan vì các biện pháp “quá tay” nói trên. Nhiều người đã phải sống suốt quãng đời còn lại cùng những hậu qua do hành vi bất lương, xuất phát từ lòng tham, bất chấp sức khỏe và coi thường mạng người của Fatal. Các công tố viên Mỹ cho biết, Fata đã kiếm được hàng chục triệu USD từ việc kê toa thuốc và liệu pháp điều trị ung thư đắt tiền cho số bệnh nhân trên. Từ khi bị bắt hồi tháng 8/2013, Fata đã bồi thường 17,6 triệu USD mà ông ta hưởng từ các công ty y tế và các doanh nghiệp bảo hiểm tư nhân. Bản án 45 năm tù dành cho Fata đã gây ra nhiều tranh cái trong cộng đồng khi được cho là quá nhẹ và không đủ sức răn đe đối với các bác sĩ khác. Mức án này cũng chưa đủ để để các bệnh nhân tha thứ cho hành động vô lương tâm và không có đạo đức nghề nghiệp của kẻ mang danh thầy thuốc này. Có ý kiến cho rằng, với mức án này, chỉ cần có hành vi tốt trong tù, Fata vẫn có thể được trả tự do trước thời hạn và nhiều khả năng lại tiếp tục hành nghề “giết người” ở bên ngoài. Về phía bị cáo, trong suốt phiên tòa kéo dài cả tuần, Fata giữ bộ mặt vô cảm. Chỉ khi đến ngày tuyên án (10/7), ông ta mới cầu xin lòng thương xót của mọi người và đề nghị mức án 25 năm tù. Ông ta bạo biện: “Mọi người tới cầu xin tôi chữa trị và tôi chỉ không hoàn thành nhiệm vụ”.

VOV

Vì sao Đông dược gây họa?

Tình trạng ngộ độc thuốc Đông y đã được ghi nhận tại một số bệnh viện lớn ở Thành phố Hồ Chí Minh. Thời gian gần đây, một số bệnh viện lớn tại Thành phố Hồ Chí Minh có tiếp nhận các trường hợp bệnh nhân bị ngộ độc nặng sau khi sử dụng thuốc Đông y. Vì sao những gói thuốc Đông y có nguồn gốc từ cây cỏ lại có thể gây họa cho người dân đến như vậy? Bị mụn nhọt thường xuyên nên chị Bùi Thị Ly ở Quận 9 nghe theo lời mách bảo của bạn bè, tìm một thầy thuốc ở Quận 12 để mua thuốc Đông y. Thời gian đầu, những gói thuốc Bắc này tỏ ra phát huy công dụng khi chị thấy trong người có nhiều thay đổi. Nhưng sau khi kiên trì uống đến 3 tháng thì chị Ly thấy bắt đầu có những dấu hiệu như đau bụng quằn quại, người mệt mỏi và chán ăn. Quyết định dừng uống loại thuốc trên và chị cảm thấy cơ thể trở lại nhưng bình thường. Mang thang thuốc đến một phòng khám Đông y khác thì chị được biết, có thể thang thuốc chị đang sử dụng đã bị nhiễm độc. Điều chị Ly lo sợ nhất là chất độc sẽ ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe. Tình trạng ngộ độc thuốc Đông y đã được ghi nhận tại một số bệnh viện lớn ở Thành phố Hồ Chí Minh. Bệnh viện Chợ Rẫy ghi nhận trường hợp một bệnh nhân nữ ở tỉnh Quãng Ngãi bị bệnh lupus ban đỏ nên mỗi ngày tự ý uống 120 viên nén nhỏ và 1 gói thuốc Đông y. Sau hơn 1 tháng thì chị này bị rụng tóc, kém trí nhớ, 2 chân liệt dần không thể đi lại được. Bệnh nhân này được chẩn đoán bị biến chứng lupus nặng kèm theo bị ngộ độc thủy ngân, asen mãn tính. Bệnh viện Nhân dân 115 cũng ghi nhận một bệnh nhân nữ 60 tuổi ở Thành phố Hồ Chí Minh sau khi uống thuốc Đông y thì phải nhập viện cấp cứu với các triệu chứng như mạch nhanh, tím tái, khó thở, nôn ói. Bệnh nhân này cho biết, tình cờ gặp một thầy lang và được tặng cho một gói bột thuốc Đông y trị đau thần kinh tọa. Sau khi uống 1 muỗng thuốc bột thì bị ngộ độc. Một khảo sát đối với 400 mẫu dược liệu cho thấy 62% không đảm bảo đầy đủ các tiêu chí về chất lượng. Vì sao các gói thuốc Đông dược có nguồn gốc chỉ từ cây cỏ hay khoáng chất lại có thể gây tác hại nguy hiểm cho sức khỏe con người đến vậy? Theo một số lương y thì nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngộ độc sau khi dùng thuốc Đông y có thể do các vị thuốc này bị nhiễm độc ngay từ khâu sơ chế, bảo quản. Dược sĩ Lê Kim Phụng, nguyên giảng viên Khoa Y học cổ truyền, Trường Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: “Thuốc Đông y có thể nhiễm kim loại nặng như thủy ngân, chì, kẽm, lưu huỳnh. Đây là những chất bảo quản chống mốc. Thuốc Đông y rất dễ mốc vì có độ ẩm cao. Điều kiện bảo quản bây giờ là không có máy hút chân không, không đảm bảo quy định như độ ẩm 65%, nhiệt độ dưới 25 độ C. Cho nên nếu không sử dụng chất bảo quản thì thuốc Đông y sẽ rất dễ hư.” Còn theo Bác sĩ Quan Vân Hùng, nguyên Trưởng khoa Nội 2, Viện Y dược học dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh thì có thể nguồn dược liệu đã bị nhiễm độc chất ngay từ khâu trồng trọt: “Thuốc Đông y từ cây cỏ mà ra. Hiện nay, người ta có xu hướng trồng sao cho cây mau phát triển nên dùng thuốc cho mau tăng tưởng, rút ngắn thời gian thu hoạch. Do đó, cây sức đề kháng kém, sâu rầy tấn công nên dùng thuốc trừ sâu. Có thể do dùng thuốc trừ sâu rẻ tiền nên gây độc. Vì thế, dược thảo nhiễm độc thuốc trừ sâu là có thật." Theo tìm hiểu của chúng tôi, đa phần các phòng khám Đông y đều có 2 nguồn thuốc là thuốc Bắc (có nguồn gốc từ Trung Quốc) và thuốc Nam nguồn gốc từ cây cỏ tại nước ta. Đa phần các phòng khám Đông y đều lấy nguồn thuốc Bắc từ Quận 5 và rõ ràng chất lượng cũng như nguồn gốc của các vị thuốc Bắc ở đây đang bị thả nổi. Theo một số lương y, việc mua thuốc Đông y hiện nay dễ như đi chợ mua rau, mua cá. Chính vì vậy, tại phòng khám của Lương y Nguyễn Đức Nghĩa ở Tp. HCM, ông chỉ dùng nguồn thuốc Nam để trị bệnh. Những loại thuốc này đều được chế tạo từ các rễ, lá cây và các loại củ được đóng gói thành phẩm theo dạng bột, dạng lá khô. Lương y Nguyễn Đức Nghĩa khuyên người dân không nên sử dụng thuốc theo tin đồn mà phải đến phòng khám Đông y để khám và uống thuốc theo toa: “Sản phẩm Đông dược hiện nay không được ngành y tế quản lý chặt chẽ. Thời gian gần đây, có tình trạng người ta lạm dụng đánh bóng củ tam thất bằng bột chì để tạo độ đen bóng, tẩy cá ngựa để có màu trắng hoặc xông lưu huỳnh… ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Theo chúng tôi, khi nào muốn dùng thuốc Nam hay thuốc Bắc (gọi chung là Đông dược) thì phải có kinh nghiệm sử dụng, hoặc chọn cho mình một thầy thuốc để tham vấn và theo dõi kỹ lưỡng.” Trong bối cảnh thị trường thuốc Đông dược còn quá nhiều kẽ hở do khâu quản lý như hiện nay thì người dân càng phải cẩn trọng hơn khi sử dụng các loại thuốc Đông y, tuyệt đối không sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc./.

Việt Nam có 9 người chết vì ung thư mỗi giờ

Mỗi năm Việt Nam có khoảng 110.000 ca mắc ung thư mới và tỉ lệ tử vong chiếm gần 75% so với tỉ lệ tử vong trung bình của thế giới chỉ là 60%. Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ tử vong do ung thư cao nhất thế giới hiện nay. Ung thư trở thành nỗi ám ảnh của nhiều gia đình khi tỉ lệ mắc bệnh ngày một gia tăng và đáng báo động. Mỗi giờ trôi qua, bình quân ở Việt Nam có gần 9 người chết vì ung thư. Theo cuộc khảo sát gần đây nhất của công ty nghiên cứu thị trường Cimigo (tháng 3/2015), ung thư hiện đang là mối quan tâm hàng đầu của người dân Việt Nam. Nhân kỷ niệm 68 năm ngày thương binh liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2015), Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức các hoạt động “uống nước nhớ nguồn" ý nghĩa, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nhằm tri ân các thương, bệnh binh, thân nhân của liệt sỹ, thanh niên xung phong, những người có công với cách mạng. Theo đó, trong tháng 7 này, Bệnh viện sẽ tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ …Nội dung chương trình nhằm phát hiện sớm ung thư vú, cổ tử cung cho phụ nữ và phát hiện sớm ung thư gan, phổi cho Nam giới. Chương trình được triển khai từ nay cho đến hết năm 2015. Tiếp đó, ngày 19/7 tới, Bệnh viện phối hợp với Trung tâm Thông tin, tư vấn & Dịch vụ Đối ngoại, Sở Ngoại vụ của tỉnh Phú Thọ tổ chức khám sức khỏe phát hiện sớm ung thư cho 200 phụ nữ thuộc đối tượng chính sách của Xã Phú Lộc – Huyện Phù Ninh - Tỉnh Phú Thọ. TS.BS Hoàng Đình Chân, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt, cho biết: “Nhiều người dân Việt Nam chưa hiểu đúng về bệnh ung thư và ý thức tìm hiểu để phòng tránh bệnh chưa cao, nên phần lớn bệnh nhân đến khám đều đã ở giai đoạn muộn". Nghệ sỹ Hán Văn Tình là một bệnh nhân ung thư phổi từng điều trị gần 2 tháng tại Bệnh viện ung bướu Hưng Việt. Ra viện đã được gần 4 tháng, theo đánh giá của bác sỹ điều trị, đến nay sức khỏe của nghệ sỹ đã hồi phục khoảng 90%. Nghệ sỹ Hán Văn Tình chia sẻ: “Khi mắc bệnh rồi mình mới tìm hiểu về “nó". Trước đây, cũng như bao người mình cứ nghĩ ung thư là chết nhưng không phải. Hãy nâng cao ý thức thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm ung thư, chứ đừng để muộn như mình vất vả, rất tốn kém”. Còn Bác sĩ Hoàng Đình Chân cũng nhấn mạnh: “Mỗi năm nên đi khám sức khỏe định kỳ 1-2 lần, chi phí cho một lần đi khám sức khỏe tốn kém rất ít so với số tiền phải bỏ ra để mua thuốc và điều trị khi phát hiện bệnh”./.

Phụ nữ

Ung thư vú: sinh con muộn, nguy cơ cao

Ung thư (UT) vú là loại UT đứng hàng thứ nhì ở thai phụ (sau UT cổ tử cung). Tỷ lệ mắc là 1/10.000 thai phụ. Đáng lưu ý, phụ nữ sinh con đầu lòng sau 30 tuổi có nguy cơ. Theo BS Trần Nguyên Hà, Trưởng khoa Nội 4, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM, đa số phụ nữ bị mắc UT vú trong thai kỳ, khi phát hiện, UT thường đã rơi vào giai đoạn nặng. Nguyên nhân, không được chẩn đoán sớm và đặc biệt là không có sự tầm soát trước sinh. Hơn nữa, việc chẩn đoán UT vú trong thời kỳ mang thai, cho con bú cực kỳ khó khăn, bởi trong thời kỳ này, những thay đổi về sinh lý ở tuyến vú của thai phụ dễ “che” đi các dấu hiệu nghi ngờ bệnh UT, có thể khiến việc chẩn đoán UT chậm trễ hơn. Biểu hiện cụ thể của những biến đổi này: phì đại, sung huyết, nhiều cục nhỏ, xuất tiết… có thể nhầm lẫn với các biểu hiện bệnh lành tính khác như thay đổi sợi bọc, nang sữa, bướu tuyến sữa áp xe, bướu mỡ… Mức độ nguy hiểm của UT vú ngày càng tăng lên do độ tuổi bị UT đang có xu hướng trẻ hóa (trước đây thường bắt đầu từ trung niên trở lên). Bản chất của bướu khi phân tích về mặt sinh học cũng cho kết quả xấu hơn với chỉ số tăng sinh tế bào cao nên rất dễ di căn. Riêng với UT vú thai kỳ thì nguy hiểm hơn là do khó chẩn đoán được bệnh ở giai đoạn sớm. “Điều quan trọng là thai phụ cần thường xuyên quan sát tuyến vú. Nếu sờ thấy cục u bướu bất thường vùng vú thì nên liên tục theo dõi, để ý. Trường hợp kéo dài hơn hai tuần mà cục u bướu vẫn không mất, nên đi khám để được siêu âm. Nếu có nghi ngờ, bác sĩ sẽ cho sinh thiết, thậm chí, thai phụ có thể được chụp nhũ ảnh với tấm chắn bụng giúp giảm nguy cơ cho thai nhi. Nếu thai phụ đã từng đặt túi ngực, chụp nhũ ảnh thường không đủ dữ liệu để kết luận nên có thể sẽ phải cân nhắc chụp cộng hưởng từ” - BS Trần Nguyên Hà cho biết. Khi xác định bị UT vú, thai phụ còn có thể cần thực hiện thêm một số bước như siêu âm bụng, X-quang phổi với tấm chắn bụng, MRI cột sống không cản từ để đánh giá xương… Các bước điều trị tiếp theo (sau khi chẩn đoán) sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể, không có công thức chung, nhưng nguyên tắc là luôn cân nhắc kỹ giữa lợi ích và nguy cơ cho cả mẹ và thai, đồng thời cần có sự phối hợp đa chuyên khoa. Phẫu trị thường sẽ là lựa chọn đầu tiên, trừ khi bướu quá lớn. Nếu tuổi thai dưới 12-14 tuần, chỉ có thể thực hiện phương thức phẫu trị, tuyệt đối không áp dụng hóa trị. Nếu bướu lớn, cần hóa trị cho nhỏ bớt trước khi phẫu trị thì chỉ thực hiện trong những tháng giữa thai kỳ. Ba-bốn tuần cuối thai kỳ cũng không thể hóa trị vì sẽ gây tích lũy thuốc cho thai nhi. Ngay sau khi sinh thường hoặc một tuần sau khi sinh mổ (không có biến chứng), người bệnh cần được thực hiện tiếp các bước điều trị như hóa trị, xạ trị, liệu pháp nội tiết hoặc liệu pháp sinh học trúng đích. Vì nếu chần chừ, kéo dài thời gian sẽ làm mất ý nghĩa của các phương pháp hỗ trợ, tăng khả năng di căn của tế bào UT. Do đó, đa số các trường hợp, người mẹ sẽ không được nuôi con bằng sữa mẹ. Theo BS Trần Nguyên Hà, nếu được phát hiện sớm, khi bướu chỉ khoảng 0,5cm, người bệnh chỉ cần phẫu trị, không cần phải trải qua các liệu pháp hóa, xạ… Khi đó, việc điều trị có hiệu quả cao và có thể khỏi hoàn toàn. Do vậy, tầm soát UT nói chung và trước khi mang thai nói riêng là điều cực kỳ cần thiết để hạn chế nguy cơ bị rơi vào giai đoạn muộn. Phụ nữ sinh con đầu lòng thời điểm trên 30 tuổi cần đặc biệt lưu ý. Những đối tượng sau cũng nằm trong nhóm có nguy cơ cao bị UT vú, cần phải tầm soát thường xuyên: trong gia đình, quan hệ huyết thống cấp 1 như mẹ, chị, có người đã bị UT (có khoảng 5% phụ nữ sẽ bị UT vú nếu trong gia đình có người đã bị UT); phụ nữ sinh con sau 30 tuổi; có kinh sớm; cơ địa béo phì. Để phòng tránh UT, chị em nên thay đổi về chế độ dinh dưỡng và lối sống. Hạn chế ăn thức ăn nhanh, thịt đỏ, chất béo. Tăng cường sức khỏe bằng việc thường xuyên vận động, tập thể dục, thể thao.

Bệnh viện Nhi đồng 2 khám bệnh, tặng quà tại tỉnh Bình Phước

Ngày 11/7, Bệnh viện Nhi đồng 2 phối hợp cùng với Bệnh viện Chợ Rẫy và Công đoàn cơ sở Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh tổ chức chương trình thăm, khám chữa bệnh cho 300 người lớn, 200 trẻ em và tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Dự kiến ngày 23/7 tới, Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ tiếp tục phối hợp với UBND xã Tân Phước và Tân Hưng huyện Đồng Phú bàn giao một căn nhà tình nghĩa, tặng 300 phần quà cho gia đình có công với cách mạng và khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho 500 trẻ em các gia đình hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Bác sĩ Nguyễn Thị Hồ Điệp - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 - cho biết đây là một trong những chương trình công tác xã hội được Ban giám đốc Bệnh viện quan tâm, nhận được sự tham gia tích cực của các bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên và sự ủng nhiệt tình của các mạnh thường quân.

Sức khoẻ đời sống

Cứ 4 người lớn thì có 1 người bị tăng huyết áp

Tăng huyết áp đang trở thành một vấn đề thời sự gia tăng nhanh chóng của căn bệnh này trong cộng đồng. Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tăng huyết áp (THA) ảnh hưởng đến sức khỏe của hơn 1 tỷ người trên toàn thế giới và là yếu tố nguy cơ tim mạch quan trọng nhất liên quan đến bệnh mạch vành, suy tim, bệnh mạch máu não và bệnh thận mạn tính. THA là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tỷ lệ tử vong và tỷ lệ mắc bệnh toàn cầu (12,7%), cao hơn các nguyên nhân khác. Tần suất THA của người lớn trên thế giới là khoảng 41% ở các nước phát triển và 32% ở các nước đang phát triển. Tăng huyết áp đang trở thành một vấn đề thời sự gia tăng nhanh chóng của căn bệnh này trong cộng đồng. Cũng theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, đã có khoảng 1,5 tỷ người trên thế giới bị THA. Theo thống kê tại Hoa Kỳ năm 2006, có khoảng 74,5 triệu người Mỹ bị THA, tức là cứ khoảng 3 người lớn lại có 1 người bị THA. Nhưng một điều đáng lưu tâm hơn là tỷ lệ những người bị THA còn đang gia tăng một cách nhanh chóng ở các nước đang phát triển thuộc châu Á, châu Phi.

Cứ 4 người lớn thì có 1 người bị tăng huyết áp

Tại Việt Nam, tần suất THA ở người lớn ngày càng gia tăng. Trong những năm 1960 tỷ lệ THA là khoảng 1%, năm 1992 là 11,2%, năm 2001 là 16,3% và năm 2005 là 18,3%. Theo một điều tra gần đây nhất (2008) của Viện Tim mạch Việt Nam tiến hành ở người lớn (từ 25 tuổi trở lên) tại 8 tỉnh và thành phố của nước ta thì tỷ lệ THA đã tăng lên đến 25,1%, nghĩa là cứ 4 người lớn ở nước ta thì có 1 người bị THA (!!!). Với dân số hiện nay của Việt Nam là khoảng 88 triệu dân thì ước tính sẽ có khoảng 11 triệu người bị THA. Trong số những người bị THA thì có tới 52% (khoảng 5,7 triệu người) là không biết mình có bị THA; 30% (khoảng 1,6 triệu người) của những người đã biết bị THA nhưng vẫn không có một biện pháp điều trị nào; và 64% những người đó (khoảng 2,4 triệu người) THA đã được điều trị nhưng vẫn chưa đưa được huyết áp về số huyết áp mục tiêu. Như vậy hiện nay Việt Nam có khoảng 9,7 triệu người dân hoặc là không biết bị THA, hoặc là THA nhưng không được điều trị hoặc có điều trị nhưng chưa đưa được số huyết áp về mức bình thường. Trong báo cáo về sức khỏe hàng năm của WHO năm 2002 đã nhấn mạnh THA là “kẻ giết người số một”. Năm 2008, người ta ước tính có khoảng 17,5 triệu người trên thế giới bị tử vong do THA và các biến chứng tim mạch. Theo một điều tra tại Mỹ năm 2006 đã cho thấy trên 56.000 người Mỹ bị tử vong vì THA. Với mỗi mức HA tâm thu tăng lên 20mmHg và HA tâm trương tăng lên 10mmHg thì nguy cơ các biến cố tim mạch cũng sẽ tăng lên gấp đôi. THA là bệnh lý có thể gây ra rất nhiều biến chứng khác nhau, làm cho người bệnh trở nên tàn phế, thậm chí có thể tử vong. Đây thực sự là vấn đề đáng báo động. Chúng ta cần nhìn nhận một cách thẳng thắn vào những thực tế khách quan đang còn tồn tại ở nước ta là nhận thức của nhân dân về sự thường gặp, về mức độ nguy hiểm của bệnh còn chưa đầy đủ và đúng mực. Việc điều chỉnh để có một lối sống hợp lý là vấn đề rất quan trọng trong việc phòng, chống bệnh THA nhưng việc áp dụng trong thực tế lại không đơn giản vì những thói quen sinh hoạt không hợp lý đã tồn tại từ khá lâu và nhận thức của người dân cũng còn những hạn chế nhất định. Người bệnh THA lại thường hay có nhiều bệnh lý khác đi kèm như: béo phì, đái tháo đường, rối loạn lipid máu... làm cho việc khống chế số đo HA càng khó khăn hơn. Việc điều trị THA cần phải được thực hiện một cách liên tục và lâu dài, tuy nhiên trên thực tế, nhiều người bệnh chưa thực hiện được đúng theo những nguyên tắc này, cũng có thể do người bệnh tự lầm tưởng là bệnh đã khỏi hoặc do điều kiện kinh tế còn có khó khăn, không tiếp tục mua được thuốc nữa hoặc do một vài tác dụng phụ của thuốc gây ra đối với bệnh nhân... Do vậy, cần có những chương trình truyền thông, giáo dục cộng đồng về THA và những biến chứng nguy hiểm của bệnh để nâng cao nhận thức của người dân trước “kẻ giết người số một” này, từ đó thực hiện những biện pháp phòng, chống bệnh THA một cách hữu hiệu nhất.

Ngành y - lòng nhân đạo và pháp luật

Sau một giấc mơ dài, tôi bừng tỉnh dấy, bàng hoàng, có cảm giác như mọi chuyện mới xảy ra ngày hôm qua, bởi lẽ ngành Y - lòng nhân đạo - pháp luật luôn liên quan mật thiết với nhau và đến ngàn đời vẫn thế! Không thể tách biệt nhau! Ngành y tế cùng nhân dân khắc phục hậu quả bão số 1 Ngành y tế quyết liệt đổi mới phong cách phục vụ người bệnh Lòng nhân ái trong những góc ảnh về ngành y Các mối nguy trong lao động ngành y Coi công tác truyền thông là "vũ khí quan trọng" của ngành y tế. Xuất thân là một nhà báo trong kháng chiến chống Pháp, rồi trở thành nhà giáo, nhà khoa học, một phẫu thuật viên trực tiếp điều trị cho bệnh nhân, tôi cũng là một đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, tuổi đảng còn lớn hơn tuổi nghề, nên tôi hiểu rõ cho dù cá nhân nhân viên y tế có thuộc về tổ chức nào, thì ngành Y vẫn là nhân đạo, là phục vụ, phục vụ mọi đối tượng. Câu chuyện gây ấn tượng nhất đối với tôi về chủ đề này là trường hợp của ông M.V.H, ông đã bị bắt vì tội làm gián điệp, bị kết án tử hình với tội danh phản quốc. Do thành khẩn khai báo và nhận tội, ông đã được chính phủ ta giảm án xuống tù chung thân. Trong thời gian thụ án, ông bị xuất huyết tiêu hóa rất nặng. Trước đó, ông cũng bị xuất huyết tiêu hóa và đã được một giáo sư người Đan Mạch mổ, vị bác sĩ này cảnh báo rằng nếu bệnh tái phát và phải mổ lại thì nguy cơ tử vong sẽ rất cao. Chính vì thế, khi biết bệnh mình phải mổ cấp cứu, bố và con gái ông đang ở Pháp đã yêu cầu chính phủ Pháp xin cho sang Việt Nam để gặp mặt lần cuối nói lời từ biệt. Trong khi nguyện vọng của thân nhân bệnh nhân chưa kịp giải quyết thì diễn biến bệnh ngày càng nặng, không thể trì hoãn cuộc mổ - trước hết phải cứu sống bệnh nhân đã! Tôi được đồng chí Bảy Hồng và đồng chí Sáu Học giao nhiệm vụ: “Bằng bất cứ giá nào, đồng chí cũng phải cứu cho được M.V.H, nếu không, cả thế giới sẽ lên án Đảng và chính phủ ta thay án tử hình bằng con dao mổ!”.

Ngành y – lòng nhân đạo và pháp luật

Là người thầy thuốc, đừng để đồng tiền ám ảnh mình, trước hết hãy làm tốt, hãy cứu sống cho được nhiều người Tôi rất bàng hoàng và lo lắng khi nhận được lệnh này và tôi coi đây là chỉ thị của Đảng. Cùng với BS. Nguyễn Thế Hiệp, PTS. Phan Thị Hồ Hải, chúng tôi lập tức tiến hành ca mổ và thành công thật ngoạn mục: sau khi giải quyết nhanh chóng các ổ loét đang chảy máu ồ ạt ở ba vị trí: tâm vị (cửa vào dạ dày), bờ cong nhỏ thân dạ dày, môn vị (cửa ra khỏi dạ dày), bệnh nhân được nối vị - tràng vì môn vị bị hẹp khít. Rất may cho ông M.V.H là kết quả xét nghiệm không phát hiện ung thư dạ dày. Sau mổ, ông được chuyển ngay sang bệnh viện Công an 30/4 để chăm sóc hậu phẫu. Một tháng sau mổ, sức khỏe phục hồi nhanh, ông lên được gần 10kg. Ông được chính phủ Việt Nam ân xá và được trở về Pháp với gia đình. Thời gian này, tôi được cử làm trưởng đoàn y tế Việt Nam đi cứu trợ nạn nhân trong trận động đất lớn ở Acmenia, Liên Xô cũ, tại ba thành phố: Leninakan, Spitak và Stevanakan. Trở lại Việt Nam, tôi được đồng chí Sáu Học thông báo: khi về tới Paris, ngay tại sân bay, M.V.H đã phát biểu trước các nhà báo và phóng viên truyền hình: “Tôi đã được cứu sống hai lần ở Việt Nam, quê hương tôi. Lần thứ nhất, nhờ chính sách khoan hồng nhân đạo của chính phủ Việt Nam. Lần thứ hai, nhờ tài năng của nhà phẫu thuật Việt Nam cùng với cộng sự của ông đã cứu sống tôi. Tôi được cứu cả thể xác lẫn tâm hồn, tâm hồn tôi thoải mái khi nhận ra sự thật, lẽ phải của cuộc đời”. Trong chuyện này, có người hỏi tôi: “Tại sao lưỡi dao của GS lại cứu cả những kẻ phạm tội?”. Tôi trả lời một cách tự nhiên: “Là thầy thuốc, tôi có trách nhiệm cứu sống mạng người, cũng như các cơ quan pháp luật có trách nhiệm trừng trị kẻ phạm tội!”. Trong những buổi giảng trên đại giảng đường Đại học Y dược TP.HCM, tôi vẫn thường nhắc nhở sinh viên: “Là người thầy thuốc, đừng để đồng tiền ám ảnh mình, trước hết hãy làm tốt, hãy cứu sống cho được nhiều người, các em sẽ cảm thấy rất hạnh phúc và thoải mái trong tâm hồn!”

Nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc tại Việt Nam – Ðịnh hướng và phát triển

Thực trạng ứng dụng tế bào gốc trên thế giới và Việt nam

Nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc (TBG) vào điều trị mang đến những hy vọng lớn trong việc nâng cao sức khỏe con người bằng cách phục hồi chức năng tế bào và cơ quan đã bị phá hủy bởi thoái hóa và những tổn thương khác. Song bên cạnh đó cũng phát sinh nhiều vấn đề gây tranh cãi về xã hội, pháp luật, khoa học và đạo đức, hiệu quả và an toàn của ứng dụng này, như việc sử dụng phôi người, nguy cơ/tiềm năng thương mại hóa tế bào và mô người, việc tạo khối u... Do vậy, cần có những quy định và hướng dẫn chính thức về khoa học cũng như đạo đức đối với lĩnh vực nghiên cứu này. Có nhiều cách phân loại khác nhau, song về cơ bản các nhà khoa học thường chia TBG thành 3 nhóm lớn chính theo 3 nguồn thu nhận: Tế bào gốc phôi (thu từ phôi), Tế bào gốc nhũ nhi (thu từ thai, cuống rốn, máu cuống rốn), Tế bào gốc trưởng thành (thu từ cơ thể trưởng thành). Đối với TBG phôi: hiện nay, hầu hết các quốc gia đều chưa cho phép sử dụng TBG phôi trong nghiên cứu ứng dụng TBG vào lĩnh vực y dược học, do vi phạm vấn đề đạo đức. Đối với nhóm TBG nhũ nhi: TBG từ máu cuống rốn có ngân hàng lưu trữ, cũng có các công trình nghiên cứu sử dụng TBG từ máu cuống rốn trong điều trị một số bệnh lý ác tính về máu hoặc một số bệnh tự miễn, đái tháo đường typ 1. Nhóm TBG trưởng thành: + TBG trung mô: được nghiên cứu nhiều nhất, có nhiều nguồn thu nhận từ tủy xương, mô mỡ và thao tác lấy TBG từ nguồn thu tương đối dễ dàng... đang được nghiên cứu ở các bệnh khác như: COPD, tiểu đường, khớp, Crohn, nhồi máu cơ tim, bệnh lý thần kinh, xơ gan.. + TBG tạo máu: đang được ứng dụng điều trị các bệnh lý về máu. + TBG thần kinh, TBG tim,...: nghiên cứu điều trị các bệnh lý về thần kinh, về tim..., những tế bào này được gọi là TBG đa năng hướng cơ quan (organ-specific multipotent stem cell). Số lượng tìm thấy trong các cơ quan rất ít, khó phân lập được tại các cơ quan như tim, não. Do đó, chưa được nghiên cứu và ứng dụng rộng như TBG trung mô. + TBG vạn năng cảm ứng (induced Pluripotent Stem cell): TBG được tạo thành từ tế bào trưởng thành. Chưa được đưa vào nghiên cứu lâm sàng do các thao tác chuyển từ tế bào trưởng thành sang tế bào gốc mang nhiều nguy cơ cho người bệnh. Trên thế giới: Nhiều nước trên thế giới và trong khu vực đã đưa ra các hướng dẫn riêng của quốc gia về nghiên cứu ứng dụng TBG, song nhìn chung còn tương đối dè dặt. Cụ thể như: Khuyến cáo của WHO (WHO’s initiative for Medical Product of Human Origin): đưa ra các tiêu chuẩn thực hành đối với các sản phẩm y tế có nguồn gốc từ con người: cần có sự quản lý toàn cầu của các cơ quan chức năng, có bằng chứng chứng minh, có chấp thuận của đối tượng, tối ưu hóa sự an toàn, chất lượng và hiệu quả... FDA: Hướng dẫn về trị liệu dựa trên TB: cần chứng minh hiệu quả và tính an toàn của các sản phẩm dựa trên TB. Tuyên ngôn Quito của các nước Mỹ Latinh: Không chấp thuận các phương pháp điều trị tế bào gốc mà hiệu quả chưa được chứng minh và sự an toàn cho bệnh nhân không được đảm bảo. Ấn Độ: có Hội đồng cao cấp quốc gia về nghiên cứu TBG (NAC-SCR) và các Hội đồng nghiên cứu TBG cấp cơ sở (IC-SCR) để xét duyệt các nghiên cứu TBG trên lâm sàng ở các cấp. Malaysia: Tất cả nghiên cứu và ứng dụng về TBG phải được xem xét, chấp thuận bởi Hội đồng Đạo đức. Hội đồng này phải tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn quốc gia về nghiên cứu và ứng dụng TBG. Nhìn chung, các nước trên thế giới mới cho phép sử dụng rộng rãi TBG trong nghiên cứu cơ bản, còn việc ứng dụng vào điều trị chủ yếu trong các bệnh lý về máu (TBG tạo máu). Nhóm TBG phôi và TBG vạn năng cảm ứng hoàn toàn chưa được cho phép. Nhóm TBG trung mô đang trong quá trình nghiên cứu Tại Việt Nam: Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 40/2009/QH12, dành 01 chương VI: Áp dụng kỹ thuật, phương pháp mới trong khám bệnh, chữa bệnh, gồm các Điều 69, 70, 71, 72: trong đó có qui định kỹ thuật, phương pháp mới lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam phải được Bộ Y tế cho phép áp dụng. Hồ sơ đề nghị áp dụng kỹ thuật, phương pháp mới phải có tài liệu chứng minh tính hợp pháp, bằng chứng lâm sàng, tính hiệu quả trong khám bệnh, chữa bệnh của kỹ thuật, phương pháp mới. Hiện nay, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 07/2015/TT-BYT ngày 03/4/2015 quy định chi tiết điều kiện, thủ tục cho phép áp dụng kỹ thuật mới, phương pháp mới trong khám bệnh, chữa bệnh. Theo đó, a) Kỹ thuật, phương pháp được nghiên cứu lần đầu tiên ở Việt Nam phải được hoàn thành việc nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, được Ban Đánh giá vấn đề đạo đức trong nghiên cứu y sinh học - Bộ Y tế hoặc Hội đồng khoa học cấp Bộ nghiệm thu, đề nghị cho phép áp dụng và được Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế cấp Giấy chứng nhận kết quả nghiên cứu. b) Kỹ thuật, phương pháp được nghiên cứu lần đầu tiên ở nước ngoài đã hoàn thành việc nghiên cứu, nghiệm thu theo đúng quy định của nước sở tại, được Ban Đánh giá vấn đề đạo đức trong nghiên cứu y sinh học - Bộ Y tế hoặc Hội đồng khoa học cấp Bộ thẩm định, đề nghị cho phép áp dụng và được Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo - Bộ Y tế cấp Giấy công nhận kết quả nghiên cứu. Để hướng dẫn hoạt động nghiên cứu, ứng dụng TBG trên lâm sàng tại Việt Nam, ngày 23/6/2014, Bộ Y tế đã có Công văn số 3958/BYT-K2ĐT gửi các Sở Y tế, các bệnh viện và viện nghiên cứu trực thuộc, các đơn vị nghiên cứu, ứng dụng TBG, trong đó đề nghị các đơn vị trước khi triển khai ứng dụng TBG trên lâm sàng phải có các bằng chứng khoa học và kết quả thử nghiệm lâm sàng nhằm chứng minh tính an toàn, hiệu quả của phương pháp, kỹ thuật mới. Mục tiêu cuối cùng là đảm bảo tuyệt đối an toàn, hiệu quả của trị liệu tế bào gốc trên lâm sàng cũng như đảm bảo lợi ích cho người dân Việt Nam. Trong những năm gần đây ở Việt Nam nhiều tổ chức và cá nhân đã triển khai các phương pháp ứng dụng TBG trên người, các nghiên cứu ứng dụng TBG cũng tăng nhanh. Đến nay, nước ta đã có 32 cơ sở tổ chức nghiên cứu ứng dụng TBG, trong đó có 9 trường đại học, viện nghiên cứu, 20 bệnh viện, viện điều trị và đặc biệt có 3 công ty tư nhân đã tham gia lĩnh vực này. Nghiên cứu ứng dụng TBG ở nước ta chủ yếu là thực hiện các đề tài khoa học các cấp. Việc ứng dụng điều trị chủ yếu trong các bệnh lý về máu, mắt.

Đánh giá kết quả thực hiện

Bước đầu đã có những nghiên cứu cơ bản về biệt hóa TBG, ứng dụng TBG tạo máu trong lĩnh vực huyết học, đã nghiên cứu triển khai được hầu hết các kỹ thuật cơ bản từ ghép TBG tạo máu lấy từ tủy xương đến ghép TBG tạo máu được huy động từ tủy xương ra máu ngoại vi và ghép TBG tạo máu lấy từ dây rốn trẻ sơ sinh. Xây dựng thành công một số ngân hàng TBG. Các quy trình sử dụng TBG tự thân là hướng nghiên cứu mới điều trị các bệnh suy tim nặng sau nhồi máu cơ tim, bệnh nhân ung thư máu và bệnh nhân bỏng... với hiệu quả cao, chi phí thấp hơn rất nhiều khi ra nước ngoài điều trị (Công trình ghép TBG tạo máu (ghép TBG tạo máu tự thân, ghép TBG tạo máu đồng loại) điều trị các bệnh máu tại Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Trung ương; Cụm công trình ứng dụng TBG (tủy xương, máu ngoại,... vi, máu cuống rốn) tạo máu trong điều trị các bệnh lý huyết học tại Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP. Hồ Chí Minh). Đối với nhóm TBG trung mô, hiện nay có 03 thử nghiệm lâm sàng đã được Bộ Y tế phê duyệt đề cương và hồ sơ cho phép tiến hành thử nghiệm, hiện đang trong quá trình triển khai, bao gồm: Thử nghiệm điều trị bệnh thoái hóa khớp gối bằng ghép tự thân hỗn hợp TBG từ mô mỡ và huyết tương giàu tiểu cầu, tại BV Nhân dân 115 và BVĐK Vạn Hạnh. Kết quả bước đầu cho thấy: Về tính an toàn: Xác định được tính an toàn của phương pháp điều trị bệnh thoái hóa khớp gối bằng ghép tự thân hỗn hợp TBG từ mô mỡ và huyết tương giàu tiểu cầu. Về hiệu quả trị liệu: 16 bệnh nhân được điều trị theo phương pháp trên đạt tỉ lệ giảm đau 100%, tăng biên độ vận động của khớp được điều trị và cải thiện đáng kể các thang điểm đánh giá. Quy trình ứng dụng TBG mô mỡ tự thân trong điều trị chấn thương cột sống có liệt tủy tại Bệnh viện Việt Đức. Kết quả bước đầu cho thấy: Về tính an toàn: Xác định được tính an toàn của phương pháp ứng dụng TBG mô mỡ trong điều trị chấn thương cột sống liệt tủy hoàn toàn. Về hiệu quả điều trị: Hiệu quả bước đầu của phương pháp điều trị ứng dụng TBG mô mỡ được đánh giá trên lâm sàng như: chất lượng cuộc sống, cải thiện thang điểm ASI; cận lâm sàng như chức năng bàng quang, MRI, điện chẩn thần kinh cơ. Đánh giá tính an toàn và hiệu quả ứng dụng TBG tự thân trong điều trị COPD tại BV Đa khoa Vạn Hạnh và BV Nguyễn Tri Phương - TP. Hồ Chí Minh (BYT phê duyệt đề cương tháng 6/2015, thời gian ngiên cứu từ tháng 6/2015 đến tháng 6/2017).

Một số tồn tại và hạn chế

Về văn bản, chính sách: Chưa có văn bản, hướng dẫn trong lĩnh vực này. Luật Máu và Tế bào gốc đang trong quá trình xây dựng. Tuy nhiên, theo dự thảo Luật mới tập trung chủ yếu vào phần máu, nội dung về TBG còn chưa đầy đủ và chưa tương xứng với tốc độ, tiềm năng phát triển của lĩnh vực này. Các văn bản dưới luật, cả về nghiên cứu và ứng dụng điều trị do vậy chưa được xây dựng. Bên cạnh đó, cũng thiếu các hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật, quy chuẩn thực hành để đơn vị có thể thực hiện. Về vấn đề đạo đức trong nghiên cứu: Làm thế nào để kiểm soát được việc phát triển biệt hóa của TBG theo ý định điều trị là một thách thức trong ứng dụng TBG trên lâm sàng. Ngay ở các nước đi đầu trong nghiên cứu về TBG, các công nghệ này cũng chưa được ứng dụng rộng rãi và có xu hướng đưa công nghệ này sang các nước khác để nghiên cứu giai đoạn 3. Vì vậy, việc ứng dụng các công nghệ này tại Việt Nam cần phải thực hiện theo lộ trình, có kiểm soát. Việc mở rộng giai đoạn, phạm vi nghiên cứu cần dựa trên các bằng chứng khoa học đáng tin cậy. Về nhân lực nghiên cứu: Việc trị liệu dựa vào TBG cần ít nhất 2 nhóm nhân lực là các nhà khoa học làm nghiên cứu cơ bản về TBG và các bác sĩ điều trị bằng phương pháp TBG, tuy nhiên cả hai đang trong tình trạng thiếu và yếu. Hiện cả nước có chưa tới 50 người được đào tạo chính quy về TBG cũng như số lượng bác sĩ TBG quá ít. Thao tác trên TBG người chủ yếu mới sử dụng các thành phần có nguồn gốc từ động vật; không kiểm soát hay kiểm soát không đủ các tiêu chuẩn tối thiểu cho sản phẩm TBG trước khi ghép vào cơ thể. Khả năng kết hợp/nghiên cứu theo nhóm còn hạn chế. Về cơ sở vật chất, trang thiết bị: Các thiết bị còn thiếu và đã bắt đầu lạc hậu. Nguồn tế bào cho cấy ghép còn thiếu và các kỹ thuật phụ trợ cho ngành TBG không phát triển đồng bộ.

Định hướng nghiên cứu Đẩy mạnh nghiên cứu cơ bản, tạo nền tảng khoa học vững chắc. Tiếp tục nghiên cứu ứng dụng để có các bằng chứng khoa học và kết quả TNLS nhằm chứng minh tính an toàn, hiệu quả của phương pháp TBG song cần tuân thủ các qui định, hướng dẫn về đạo đức trong nghiên cứu y sinh học, mục tiêu cuối cùng là bảo vệ an toàn, sức khỏe, quyền lợi cho đối tượng nghiên cứu. Triển khai nghiên cứu ứng dụng dựa vào loại TBG, chưa cho phép việc nghiên cứu dựa trên TBG phôi và TBG vạn năng cảm ứng. Việc sử dụng TBG phôi vi phạm vào nguyên tắc y đức và tính an toàn vì hai loại TBG này chưa được kiểm chứng bởi các nước đi đầu về công nghệ TBG. Các loại TBG có thể dùng hiện nay: TBG tạo máu (nguồn: tủy xương, máu ngoại vi, máu cuống rốn), TBG trung mô (mô mỡ, tủy xương), TBG rìa giác mạc. Việc dùng TBG nào vào bệnh nào sẽ phải được thẩm định phù hợp với chức năng và tính chất của loại TBG đó.

Một số giải pháp chủ yếu: Giải pháp về cơ chế, chính sách. Về phía Bộ Y tế: Xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật; phối hợp các chuyên gia xây dựng các hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật, các chuẩn thực hành trong nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng đối với các nghiên cứu ứng dụng TBG, làm cơ sở để các đơn vị có thể triển khai. Tăng cường vai trò của các Hội đồng đạo đức, khoa học trong thẩm định, xét duyệt các nghiên cứu TNLS về TBG. Về phía các đơn vị: Cần có các chính sách nhân lực, đầu tư tập trung, chuyên sâu cho một chuỗi các công trình nghiên cứu đồng bộ từ đầu đến sản phẩm cuối cùng phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao hiệu quả đầu tư từ nghiên cứu phát triển. Phát triển nhân lực làm công tác nghiên cứu ứng dụng TBG Đây là vấn đề rất quan trọng vì lĩnh vực TBG còn mới mẻ và tương đối khó. Tăng cường công tác đào tạo đội ngũ các nhà khoa học làm nghiên cứu cơ bản về TBG và các bác sĩ điều trị bằng phương pháp TBG cả về số lượng và chất lượng. Chú trọng đào tạo theo êkíp khoa học tổng hợp tri thức để giải quyết toàn diện vấn đề từ nghiên cứu cơ bản đến đưa sản phẩm vào điều trị, phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị: Đầu tư nâng cấp, xây dựng, cung cấp trang thiết bị nghiên cứu nhằm tăng cường năng lực các phòng thí nghiệm nghiên cứu. Tạo cơ chế liên kết trong việc chia sẻ, khai thác các thiết bị nghiên cứu chuyên sâu giữa các phòng nghiên cứu nhằm khai thác tối đa hiệu quả các thiết bị và nguồn nhân lực chuyên sâu đầu tư. Vì đây là lĩnh vực tương đối mới mẻ, cần xây dựng nguồn tài nguyên thông tin để chia sẻ trong các nhà khoa học, bác sĩ điều trị, nhà quản lý, người sử dụng thông qua website, sách, tạp chí... Đầu tư tài chính Huy động các nguồn tài chính hợp pháp đầu tư cho các phòng thí nghiệm, phòng mổ/ghép, trang thiết bị phụ trợ, phương tiện vận chuyển/phân phối, xét nghiệm đánh giá chất lượng tế bào. Nên đầu tư tập trung, trọng điểm, không nên dàn trải để đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí. Khuyến khích nguồn vốn từ các tổ chức, doanh nghiệp để đầu tư cho nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng, thử nghiệm lâm sàng. Hợp tác trong và ngoài nước, trong và ngoài ngành y tế Tăng cường hợp tác trong và ngoài nước, hợp tác giữa ngành y tế với các ngành khác. Tăng cường vai trò của các Hội nghề nghiệp trong ứng dụng TBG.         

Infonet

Lương y 20 năm chữa bệnh hiểm nghèo miễn phí cho người nghèo

Hơn 20 năm nay lương y Nguyễn Văn Hòa Bình (62 tuổi, trú chung cư La San, đường Chương Dương, P. Linh Chiểu, Q. Thủ Đức, TP.HCM) được nhiều người nghèo xem như “ông tiên” giữa đời. Lương y Bình đã cứu giúp hàng trăm trẻ em, người nghèo vượt qua bệnh tật bằng những bài thuốc của mình mà không hề lấy một khoản phí nào. “Gia đình tôi có truyền thống làm nghề y. Mỗi lương y bốc thuốc cứu người xuất phát từ cái tâm với người bệnh. Nhìn thấy bệnh tình của họ ngày một thuyên giảm rồi đến khỏi hoàn toàn thì còn gì hạnh phúc hơn đối với mỗi người thầy thuốc như tôi”- lương y Bình tâm sự. Mới 6 tuổi, lương y Bình đã theo cha tìm kiếm cây thuốc rồi mày mò phối hợp các vị thuốc thành những bài thuốc chữa bệnh. 20 tuổi thầy Bình học thêm lớp đào tạo thầy thuốc đông y tại một cơ sở ở tỉnh Đồng Nai. Sau khi tốt nghiệp, lương y Bình bắt đầu cuộc hành trình mà theo tâm niệm của mình là giúp đời, giúp người được khỏi bệnh. Mỗi một bệnh nhân nghèo đến với ông đều phải thông suốt trong suy nghĩ. Đến trị bệnh trong thâm tâm phải có một niềm tin lớn vào cuộc sống, luôn luôn lạc quan, hướng đến những điều tốt đẹp sẽ đến với mình. “Khi đã mắc những bệnh hiểm nghèo, khó chữa tâm lý mỗi người thường bi quan, chán nản. Từ đó dễ sa vào những suy nghĩ, hành động tiêu cực. Như vậy là một nguyên nhân lớn không những không làm bệnh tình thuyên giảm mà có dấu hiệu nặng thêm. Đả thông được suy nghĩ, lạc quan trong cuộc sống tức là góp phần lớn giúp mình khỏi bệnh rồi.”- lương y Bình kể. Những trường hợp ông nhận chữa trị hầu hết là những bệnh nhân mắc các bệnh hiểm nghèo, khó chữa như: teo não, tai biến mạch máu não, não úng thủy, bại não…. Các trường hợp này các bênh viện đều trả về gia đình vì không có khả năng chạy chữa. Nhiều gia đình hoàn cảnh quá nghèo và không muốn nhìn con em, người thân mình sống trong đau đớn, tuyệt vọng nên đã tìm đến với ông. Theo lương y Bình, nhiều ông bố bà mẹ khi thấy con mình mắc các bệnh về não bộ được bệnh viện trả về gia đình thường có tâm lý buồn phiền, bi quan, sợ con mình bị xã hội kỳ thị nên cứ để con mình trong phòng kín, không cho giao tiếp với bên ngoài nên bệnh tình càng có dấu hiệu nặng thêm. Chính vì thế trách nhiệm của các bậc làm cha làm mẹ là phải có tâm lý lạc quan, làm cho con mình cảm nhận được đang sống trong tình yêu thương từ mình thì mới có thể nhanh giảm bệnh cùng với các loại thuốc bổ trợ. Anh Vũ Văn Khánh (quê Hải Dương) có con trai bị bênh não úng thủy. Mới 2 tuổi nhưng cậu bé Vũ Trịnh Công Minh đã có cái đầu to gấp đôi thân người. Anh Khánh đã đưa cháu chữa trị khắp nơi nhưng bệnh tình không thuyên giảm. May mắn nhờ lương y Hòa Bình, chỉ sau 1 năm điều trị cháu Minh đã hoàn toàn khỏi bệnh và có thể vui chơi như bao đứa trẻ bình thường khác. “Giữa lúc đau khổ, tuyệt vọng nhất gia đình tôi gặp lương y Bình. Chú như là “ông tiên” mà thượng đế sinh ra để giúp đỡ gia đình tôi vậy. Cũng nhờ chú mà tôi đã học được nhiều thứ từ niềm lạc quan, tin tưởng vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống”- anh Khánh chia sẻ. Tưởng chừng như hạnh phúc thật trọn vẹn khi chị Dương Thị Đào (Q. Thủ Đức) sinh con gái đầu lòng khỏe mạnh. Nào ngờ tai họa ập xuống khi cháu Phan Thị Thanh Ngân mới 6 tháng tuổi đã mắc bệnh teo não. Gia đình chị đưa cháu bé chữa trị hết bệnh viện này đến bệnh viện khác suốt 1 năm trời nhưng bệnh tình không khỏi. Bệnh viện trả về gia đình trong sự đau khổ tột cùng khi nhìn đứa con mình dứt ruột đẻ ra đã 8 tuổi nhưng như một đứa trẻ sơ sinh. Ngân thường xuyên lên cơn co giật. Mỗi lần lên cơn mặt mũi em tím tái, chân tay co quắp. Đêm em không hề ngủ và thức một mình. Còn với anh Trần Đình Hữu (quê Hà Tĩnh) hiện là công nhân một công ty đóng tàu biển ở quận 9 đã chữa trị tại nhà lương y Bình 6 tháng nay. Anh Hữu bị tai biến mạch máu não trong một lần đi tập thể dục. Sau khi phát bệnh anh liệt toàn thân chỉ biết nằm một chỗ. Mọi sinh hoạt đều phải có sự trợ giúp từ người thân. “Tôi tưởng mình đã trở thành phế nhân rồi chứ. May nhờ có thầy Bình cho thuốc, châm cứu hằng ngày mà bệnh tình tôi đã đỡ rất nhiều. Bây giờ tôi có thể tự đi lại và tự chăm sóc bản thân mình rồi.”- anh Hữu nói. Nhiều trường hợp người bị bệnh ở xa, thầy bình phải bỏ tiền túi gửi thuốc qua đường bưu điện định kỳ cho kịp ngày uống thuốc của bệnh nhân. “Mình gửi toàn gửi nhanh nên nhiều khi tiền cước bưu chính còn đắt hơn cả tiền thuốc gửi cho bệnh nhân nữa”- thầy Bình hóm hỉnh kể. Đối với lương y Bình, giúp đỡ một người không chỉ là giúp họ khỏi về mặt thể chất mà người lương y cũng phải giúp đỡ họ có một tư tưởng tốt, luôn luôn lạc quan có một niềm tin vào cuộc sống.

Pháp luật Xã hội

Mang âm nhạc đến bệnh viện số 118: Gần 7 triệu đồng ủng hộ bệnh nhân nghèo

Mang âm nhạc đến bệnh viện số 118 tại BV Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) đã nhận được gần 7 triệu đồng ủng hộ cho 5 bệnh nhân nghèo đang điều trị tại BV nhân ngày Dân số thế giới ý nghĩa và giàu tình người. Với thông điệp của chương trình cho Ngày Dân số thế giới 2015: Quan tâm đến sự an toàn và sức khỏe sinh sản cho mọi phụ nữ và trẻ em gái trong bất kỳ tình huống nào. Đảm bảo sự an toàn, phẩm giá và sức khỏe cho họ sẽ góp phần đảm bảo hạnh phúc cho gia đình và cộng đồng. Các anh chị em nghệ sĩ đã mang đến chương trình Mang âm nhạc đến bệnh viện những tiết mục nghệ thuật đặc sắc, đa dạng và rất ý nghĩa. Thông qua đó, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và các cán bộ y, bác sĩ đang công tác tại bệnh viện càng cảm nhận được thông điệp sâu sắc mà chương trình đem tới, khi những trái tim biết sẻ chia và đồng cảm với những hoàn cảnh kém may mắn thì cuộc sống mới thực sự trở nên tốt đẹp hơn. Tiêu biểu nhất và nhận được sự quan tâm nhiều nhất của khán giả tại khán phòng của bệnh viện Đa khoa Đức Giang có lẽ chính là tiểu phẩm hài: “Chuyện nhà Hà ruồi” – với sự tham gia của hai nghệ sĩ Hoàng Tùng và Thu Hà. Với lối diễn xuất hài hước, hóm hỉnh, hai nghệ sĩ đã đưa tới khán giả thông điệp ý nghĩa về những câu chuyện rất phổ biến tại các làng quê Việt Nam - “Nếu không thoát khỏi tư tưởng cổ hủ trọng nam khinh nữ, nếu thiếu đi kiến thức kế hoạch hóa gia đình, nhiều gia đình sẽ mãi mãi rơi vào hoàn cảnh khó khăn, thiếu ăn, con cái nheo nhóc, học hành lỡ dở…” Liên khúc thiếu nhi vui tươi, trong sáng giữa MC Phí Nguyễn Thùy Linh, các ca sĩ nhí và một bệnh nhân nhi đang điều trị tại bệnh viện làm không khí hội trường trở nên náo nhiệt và đầy tiếng cười. Trong mỗi chương trình Mang âm nhạc đến bệnh viện, luôn có 10 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được nhận những phần quà là tiền mặt và hiện vật từ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV. Cuối chương trình số tiền quyên góp tại hòm từ thiện đạt con số 6.900.000 và được chia đều cho 5 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.

Người đưa tin

Vị 'thần y' nắm giữ bài thuốc chữa bệnh viêm gan B

Nhiều năm sử dụng cây thuốc cứu người, lương y Triệu Thị Bình Vượng (bản Yên Sơn, xã Ba Vì, huyện Ba Vì, Hà Nội) đã sử dụng nhiều bài thuốc nổi tiếng trị nhiều bệnh. Trong số đó, viêm gan, xơ gan là căn bệnh mà bà quan tâm hơn cả. Không thể thống kê hết có bao nhiêu người đã đến đây nhờ bà chữa bệnh, nhưng theo những thông tin từ rất nhiều cuốn sổ ghi chép lại ở nhà bà thì con số đó đã lên tới nghìn người với lời khẳng định: “Chữa được bệnh viêm gan B”.

Lời tuyên bố "chữa được bệnh viêm gan B"

Đúng như lương y Vượng kể, chẳng ai biết chính xác những bài thuốc chữa bệnh của người Dao có từ bao giờ, chỉ biết khi lớn lên là được cha mẹ truyền cho. Nhiều bài thuốc lại khác nhau do cách phối vị thuốc của mỗi gia đình theo bí quyết riêng. Bởi vậy, thuốc Nam của dân tộc Dao gọi là cổ truyền cũng được mà gia truyền cũng đúng.

Vợ chồng lương y Triệu Thị Bình Vượng.

Ở mảnh đất Yên Sơn nơi sở hữu hơn 500 loài dược liệu quý và đặc hữu, 280 loài thảo dược tại đây đang đứng trước nguy cơ cạn kiệt, trong đó 120 loài đứng trên bờ bị tuyệt chủng. Cuốn sách gia phả hơn 400 năm ghi lại những phương thuốc đặc biệt như cứu cánh cho vô số những bệnh nhân thì không nói quá khi khẳng định nền Y học dân tộc quả là rộng lớn, những kiến thức ông được đào tạo trong sách vở không thấm tháp vào đâu so với kho tàng kinh nghiệm quý của dân gian. Không ít người đã từng đến với gia đình lương y Vượng để điều trị các căn bệnh về gan, men gan cao, men gan nhiễm mỡ, xơ gan cổ chướng và đặc biệt với bệnh viêm gan B. Trong cuốn sổ dày ghi lại những người từng được điều trị tại đây, lương y Vượng chỉ ra không ít những ca bệnh trước khi đến với tình trạng hết sức khó khăn. Tuy nhiên khi tìm hiểu, thăm khám, điều trị bệnh nhân đã dần hồi phục. Có khoảng vài trăm ca mỗi năm được lương y chữa trị và đã khỏi. Ở bản Yên Sơn, xã Ba Vì này không ai là không biết đến gia đình lương y Triệu Thị Bình Vượng (SĐT: 01682.759.935) với bài thuốc đặc biệt điều trị được bệnh viêm gan B. Không thể thống kê hết có bao nhiêu người đã đến đây nhờ bà chữa bệnh nhưng theo những thông tin từ rất nhiều cuốn sổ ghi chép lại ở nhà bà thì con số đó đã lên tới nghìn người với lời khẳng định: “Chắc chắn chữa khỏi viêm gan B”. Hiện nay, ở Việt Nam có khoảng 20% người mắc bệnh viêm gan B là con số đang cao lên từng ngày, từng tháng, từng năm. Trong số đó có hơn 3,6 triệu người mỗi năm không biết mình đang mang mầm bệnh viêm gan siêu vi B. Tồi tệ nhất đó là khi virus bộc phát bệnh dẫn đến tế bào gan bị hoại tử và không ngừng bị xơ hóa dẫn đến kết cục cuối cùng là ung thư gan. Đáng ngại là quá trình này kéo dài âm thầm nhiều năm, gần như không có biểu hiện lâm sàng nào và người bệnh chỉ nhập viện điều trị ở giai đoạn muộn, khi đã bộc lộ các biến chứng nguy hiểm: suy gan, xơ gan, ung thư gan, thậm chí tử vong. Nhiều người cứ nghĩ rằng, đối với căn bệnh viêm gan B khi mang trên người coi như đã nhận là “em ung thư” rồi và không thể chữa được. Nhưng không ít những bệnh nhân khi tìm đến chữa trị tại gia đình lương y Vượng thì đã công nhận rằng, bài thuốc cực kỳ hiệu nghiệm đã cứu cánh không ít những bệnh nhân vượt qua “lưỡi hái tử thần”. Một bí quyết mà lương y Vượng rút ra từ quá trình chữa bệnh là “liệu pháp tâm lý”. Bà cho biết, người thầy thuốc ngoài vai trò thăm khám, bốc thuốc còn phải giống như một chuyên gia tâm lý. Bởi những người mắc bệnh luôn có tâm lý là gánh nặng cho gia đình. Suy nghĩ của họ luôn dao động bởi nhiều vấn đề khiến bệnh lại càng trở nên trầm trọng. Những lúc đó, người thầy thuốc cần hỗ trợ bệnh nhân về mặt tâm lý, quan tâm chia sẻ trước sự đau đớn và lo lắng của họ, đồng thời tìm phương pháp trấn an để họ yên tâm chữa bệnh.

Cứu người khỏi lưỡi hái tử thần

Theo lương y Vượng khẳng định với tôi: “Đối với bệnh viêm gan B chỉ dùng phương pháp sắc thuốc uống. Bài thuốc chữa bệnh gồm 33 loại thuốc. Đây là cách thông dụng nhất và dễ sử dụng. Viêm gan B có thể chữa trị được bằng thuốc Nam. Đối với những người dưới 45 tuổi, khả năng chữa trị là chắc chắn. Đối với những người ở độ tuổi cao hơn thường phải chữa trị lâu dài. Bên cạnh đó cần kết hợp với sự kiên trì của người bệnh thì việc chữa trị mới hiệu quả. Người bệnh sau khi dùng hai bài thuốc này nếu có chế độ ăn uống, tập luyện phù hợp sẽ cực kỳ hiệu quả. Tôi dám cam kết rằng hai bài thuốc này đã có hiệu quả với hàng trăm người bệnh”. Giải thích về điều này, lương y Vượng cho biết: Đối với những người trên 45 tuổi, thường có thể lực kém hơn, việc điều trị đòi hỏi phải tốn thời gian để các ngũ tạng có thể hồi phục dần. Tuy nhiên, nếu để lâu ngày không có phương pháp điều trị hợp lý, nó sẽ biến chứng theo chiều hướng rất nguy hiểm. Lương y cũng khẳng định, nếu những người phát hiện sớm thì khả năng chữa trị khỏi càng cao. Lương y Vượng cho biết thêm: “Người bệnh bình thường chỉ cần uống khoảng 1 tháng là sẽ thấy kết quả rõ rệt. Thương thì thời gian điều trị khoảng từ 3 tháng. Những người bị nặng hơn, mắc bệnh lâu ngày hơn thì thời gian công hiệu tất nhiên cũng sẽ dài hơn. Điều đặc biệt là trong quá trình điều trị, hai bài thuốc này không hề cho thấy tác dụng phụ nào. Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng bổ cho lục phủ ngũ tạng, giúp bệnh nhân tăng cường sức khỏe. Việc sử dụng thuốc nếu đảm bảo tính đều đặn, thời gian khỏi bệnh sẽ nhanh hơn. Ngoài ra, chế độ ăn uống của người bệnh cũng góp phần không nhỏ đến hiệu quả của việc chữa trị”. Lương y Vượng lưu ý rằng, đối với thuốc Nam và điều trị căn bệnh viêm gan B thì tốt nhất nên kiêng khem đặc biệt đối với những thực phẩm như: thịt trâu, thịt bò, thịt chó, cá rô đồng hay những thực phẩm như dưa, cà muối hay gừng ớt và đặc biệt không được dùng chất kích thích như rượu, bia… Anh Nguyễn Mạnh Hùng (Hà Nội), một bệnh nhân đang điều trị viêm gan tại đây cho biết: Công việc của tôi thường xuyên phải tiếp các đối tác kinh doanh quan trọng, rượu bia liên miên, ăn uống thì thất thường. Tôi cũng không rõ mình bị bệnh gan từ lúc nào nữa. Tôi đã đi chữa rất nhiều nơi kể cả là bệnh viện hàng đầu ở Hà Nội, dùng nhiều loại thuốc cũng không ăn thua. Tình cờ được một đối tác làm ăn mách đến gia đình lương y Vượng có bài thuốc tốt chữa viêm gan rất hiệu quả nên dù bận công việc kinh doanh tôi cũng phải lên đây để mong được thầy chữa bệnh cho. Sau hơn 2 tháng điều trị và mua thuốc về uống thấy có hiệu quả rất tốt nên tôi lại đến đây để thầy khám và lấy thuốc về uống tiếp. 2 tháng sau, khi đi khám lại, bệnh của tôi đã khỏi. Thật sự hạnh phúc…”. Ông Chu Văn Hạnh (65 tuổi, Đông Anh) tâm sự: Tôi bị viêm gan B đã lâu. Tôi cũng đã đi chữa nhiều nơi, uống nhiều loại thuốc từ kháng sinh đến các bài thuốc Đông y, tốn kém không biết bao nhiêu tiền của nhưng vẫn không ăn thua. Năm ngoái, anh con rể tôi bị suy thận có lên gia đình lương y Vượng lấy thuốc. Biết lương y chữa trị được khỏi được bệnh viêm gan B nên tôi đã lên lấy thuốc. Lúc đó, tôi cũng không hy vọng nhiều nhưng cũng thử đến thầy chữa bệnh xem sao. Vợ và các con tôi cũng khuyên nhủ tôi “còn nước còn tát” cứ cố gắng kiên trì chữa bệnh. Thật bất ngờ, sau khi đến thầy khám và lấy thuốc về dùng được một thời gian thì bệnh tình của tôi đã có chuyển biến trông thấy. Lương y Vượng sau khi thăm khám, xem những xét nghiệm đã nhận chữa. Tuy nhiên, vì tuổi đã hơi cao nên lương y có nhắc nhở cần phải điều trị trong thời gian dài và kết hợp chế độ kiêng khem, luyện tập. 6 tháng sau, cơ thể tôi khỏe ra, người có cảm giác nhẹ nhõm hơn trước rất nhiều. Tôi ăn uống ngon miệng hơn, ngủ nghỉ tốt hơn. Dùng thuốc của thầy được khoảng nửa năm thì hầu như bệnh tình của tôi đã dường như tan biến hết. Tôi cũng đã đi bệnh viện khám lại thì kết quả xét nghiệm đều cho những chỉ số rất tốt. Giờ thì tôi mới hiểu tại sao mọi người lại gọi thầy là “thần y”…

Vietnamnet

Lạm dụng “thần dược” tình dục: Lợi bất cập hại

Vì muốn thể hiện bản lĩnh, thỏa mãn trước các bạn tình của mình nên không ít quý ông, đa phần là những người trung niên đã cầu viện đến “thần dược”. Vì muốn thể hiện bản lĩnh, thỏa mãn trước các bạn tình của mình nên không ít quý ông, đa phần là những người trung niên đã cầu viện đến “thần dược” - thuốc cường dương. Hiện nay, những người yếu sinh lý (thường gặp ở những người trung niên, có tuổi) sử dụng thần dược để thỏa mãn cho đối tác của mình là vấn đề không có gì đáng bàn nếu chưa muốn nói đến việc duy trì điều độ quan hệ ở độ tuổi ông bà là có lợi cho tinh thần và sức khỏe. Tuy nhiên, vấn đề đáng bàn ở đây là một số quý ông khi sử dụng thần dược thường không có sự tư vấn của bác sĩ chuyên môn và hay lạm dụng, sử dụng quá liều gây nên những hậu quả đáng tiếc. Chẳng hạn như đã có trường hợp do lạm dụng, khi sử dụng một viên viagra thấy không hiệu quả nên đã sử dụng liền 3 viên viagra. Hậu quả là sau hơn nửa ngày mà “cậu nhỏ” vẫn không chịu trở về tình trạng bình thường và trong tình trạng cương đau, tím tái. Đến khi nhập viện thì đã muộn, các bác sĩ buộc phải phẫu thuật tạo cầu nối vật hang và tĩnh mạch hiển hai bên để cấp cứu bệnh nhân. Tuy nhiên, cú sốc này sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý của bệnh nhân. Trường hợp khác, do được nghe mách bảo nên một số người đã tự ý tìm và mua thuốc papavarine để tiêm thẳng vào dương vật trước khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, nhiều giờ sau khi hành sự mà “chỗ ấy” vẫn cứ ở tình trạng căng đau. Cố gắng chịu đựng hơn 1 ngày nữa, nhưng cơn đau không giảm mà còn tím bầm, sưng tấy. Lúc này, bệnh nhân mới quyết định nhập viện nhưng đã quá muộn, các bác sĩ chẩn đoán dương vật đã bị hoại tử và có nguy cơ cao bị liệt dương vĩnh viễn. Với trường hợp này, nguyên nhân được xác định do tự ý dùng thuốc papavarine - một loại thuốc có tác dụng làm giãn mạch ngoại vi. Đây là loại thuốc từng được điều trị rối loạn cương dương nhưng lại có biến chứng gây đau và xơ cứng dương vật nên hiện nay không còn được dùng. Từ nhiều trường hợp nhập viện, các chuyên gia nam học đã lưu ý: khi tình trạng cương dương kéo dài liên tục trên 4 giờ là tai biến nguy hiểm, nếu can thiệp chậm thể hang sẽ bị xơ hóa. Đặc biệt, khi dùng các loại thuốc hỗ trợ tình dục, nếu thấy tình trạng cương kéo dài phải tới ngay bệnh viện trong vòng dưới 12 giờ sẽ giúp việc điều trị có kết quả tốt hơn. Nếu sau 24 giờ, việc điều trị hầu như không còn hy vọng do vật hang có thể bị hoại tử, các mạch máu cũng đã tổn thương. Với những trường hợp tai biến nặng nề do tự ý dùng thuốc điều trị rối loạn cương dương, các chuyên gia nam học cho biết: những người bị trục trặc chuyện chăn gối không nên tự ý dùng thuốc, cần phải được bác sĩ khám lâm sàng, xét nghiệm... để phát hiện đúng bệnh, đúng mức độ và có phác đồ điều trị phù hợp. Đối với bệnh nhân bị các bệnh mạn tính như tim mạch, tiểu đường, tăng huyết áp, béo phì..., nếu có nhu cầu sử dụng thuốc cần phải theo sự chỉ định của bác sĩ

Làm hài lòng người bệnh: Đừng so sánh thu nhập!

“Nhiều người đòi hỏi phải có thu nhập như bệnh viện tư, nhưng họ có cơ chế khác, có bệnh viện tư trả 70-80 triệu/bác sĩ/tháng thì bệnh viện công ấy đâu ra tiền...”. Bộ Y tế đang đẩy mạnh kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh”, VietNamNet có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế xung quanh những ý kiến trái chiều liên quan đến đề án này.

Vấn đề thái độ y bác sĩ tại bệnh viện đã từng gây bức xúc lâu nay, tại sao đến thời điểm này Bộ Y tế mới triển khai đề án đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế?

Chúng ta đang tiến hành đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó có việc tính đúng tính đủ và hướng tới BHYT toàn dân. Như vậy chắc chắn người dân, xã hội sẽ đặt câu hỏi: Nếu như tiến tới tính đúng, tính đủ thì chất lượng khám chữa bệnh có từng bước tăng lên không, thái độ phục vụ cán bộ y tế có từng bước thay đổi không? Ngoài ra, gần đây trên fanpage Bộ trưởng Bộ Y tế cũng có nhiều người dân bày tỏ những bức xúc về thái độ của nhân viên y tế dù chỉ là những con sâu làm rầu nồi canh nhưng mình phải làm sao để hạn chế tối đa những hiện tượng đó.

- Trước khi triển khai, đã có khảo sát, đánh giá tổng quan nào về sự hài lòng của người bệnh chưa, thưa ông?

Trong giai đoạn 2011-2015, Bộ Y tế mới chỉ triển khai đánh giá thí điểm tại 5 Vụ, Cục, 4 Sở y tế và 5 bệnh viện tuyến Trung ương. Có thể thấy khu vực khám chữa bệnh tại các bệnh viện vẫn bị phàn nàn nhiều nhất. Theo kế hoạch, trong năm 2016 sẽ hoàn tất đánh giá tổng quan sự hài lòng của người bệnh tại tất cả các bệnh viện trên cả nước.

- Sắp tới, 4 bệnh viện lớn ở phía Bắc gồm Bạch Mai, K, Nhi Trung ương và Phổi Trung ương sẽ ký cam kết làm hài lòng người bệnh. Tại sao lại chọn 4 bệnh viện này và quá trình kiểm tra, giám sát sẽ được tiến hành thế nào, thưa ông?

Theo chỉ đạo Bộ trưởng, đây là những bệnh viện lớn, có nhiều vấn đề người dân phàn nàn, đặc biệt là Bệnh viện K. Việc ký kết với 4 bệnh viện này chỉ là làm mẫu, ký đại diện. Sau kí kết, các bệnh viện sẽ phải triển khai kế hoạch, tổ chức tập huấn và kí cam kết với tất cả những khoa, phòng còn lại dưới sự chứng kiến của công đoàn. Lộ trình là tất cả cán bộ y tế phải kí cam kết, muộn nhất đến 2016 phải kí kết xong. Mỗi đơn vị kí xong phải triển khai tập huấn luôn. Sau kí kết, tại Trung ương sẽ có đoàn giám sát do Bộ Trưởng Bộ Y tế làm trưởng ban, tại địa phương do lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo.

- Với những BV lớn, việc cán bộ y tế tiếp xúc với hàng trăm bệnh nhân một ngày cũng dễ khiến họ cáu gắt, giờ lại yêu cầu họ phải ký cam kết, theo ông liệu có gây áp lực cho họ không?

Chắc chắn là có gây áp lực, nhưng bản thân nhiều người trong ngành cũng đồng tình phải thay đổi chứ không phải không. Lâu nay là thói quen, giờ để thay đổi thói quen, thay đổi hành vi thì phải thay đổi từ nhận thức trước. Cái gì chưa đúng thì phải chuẩn chỉnh lại cho đúng rồi góp ý dần dần. Cam kết ở đây chỉ là hình thức, không bắt buộc kỷ luật ngay nhưng khi anh và tôi đã cam kết với nhau thì anh phải nhận thức để sửa dần dần chứ không phải tôi dựa vào cái cam kết đó để tôi phạt anh. Việc bắt buộc thay đổi là đúng, nhưng thay đổi phải có lộ trình và sẽ từng bước một. Nói như vậy nhưng mọi chuyện cũng không hề đơn giản. Tôi cũng từng là bác sĩ, cũng từng khám bệnh nhân, nhiều khi không đủ thời gian để khám, để viết. Khi đó tư duy người lãnh đạo phải thay đổi, phải phân công nhiệm vụ thế nào cho hợp lý. Nếu trước 100 bệnh nhân, giờ phải phân bổ ra, chứ không thể dồn cho họ mãi. Cán bộ y tế chắc chắn sẽ có những sức ép nhưng ngành y tế sẽ tìm cách để giúp họ giảm áp lực. Mỗi vị trí đều phải nhìn nhận lại mình. Bộ Y tế cũng sẽ phải tăng cường tuyến y tế cơ sở để giảm quá tải.

- Nhiều cán bộ y tế cho rằng thu nhập của họ không cao, mặt bằng dân trí của người dân còn thấp mà lại đòi hỏi họ phải nhẹ nhàng. Nếu thu nhập tốt họ sẽ làm hết sức tự nguyện chứ không cần phải ký kết?

Họ nói cũng có khía cạnh của họ nhưng theo tôi, việc đổi mới phong cách, thái độ với mỗi cán bộ y tế là trách nhiệm, đã vào ngành y thì phải chấp nhận những khác biệt so với ngành khác, nếu anh vào rồi mà không xác định được thì nó lại là câu chuyện khác. Thu nhập thì vô cùng, ở tuyến tỉnh, trung ương, bệnh nhân đông, họ thu nhập tốt, còn tuyến xã, tuyến huyện họ chỉ vào dựa vào đồng lương thôi, rồi bác sĩ tuyến dự phòng làm sao so được với khối khám chữa bệnh. Nhiều người đòi hỏi phải có thu nhập như bệnh viện tư nhưng họ có cơ chế khác. Có bệnh viện tư trả 70-80 triệu/bác sĩ/tháng thì bệnh viện công lấy đâu ra tiền. Cái quan trọng làm sao để cán bộ y tế nhận thức được trách nhiệm này vừa là nghĩa vụ vừa là quyền lợi nhất là khi tới đây nhà nước thực hiện chủ trương tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Khi đó anh sẽ phải tự cân đối ngân sách, tìm cách thu hút bệnh nhân. Song song đó, cũng phải giải thích với họ rằng, khi thay đổi cơ chế tài chính, tiến tới tính đúng tính đủ giá dịch vụ y tế với nguồn BHYT bền vững thì thu nhập của họ sẽ tăng lên. Quan hệ giữa thầy thuốc với bệnh nhân là quan hệ giữa con người với con người, là quan hệ tình cảm sâu nặng chứ không đơn thuần là các thủ tục hành chính. Vậy làm sao để hai bên đồng cảm, hiểu nhau. Khi họ hài lòng với mình, thì dù có tai biến y khoa, nếu hiểu bác sĩ không thể làm được gì, họ sẽ dễ thông cảm.

Đại đoàn kết

Cần Thơ: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 600 người nghèo và gia đình chính sách

Ngày 11-7-2015, tại Trạm Y tế thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh, Công an TP Cần Thơ phối hợp với Sở Y Tế tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 600 bệnh nhân nghèo, gia đình chính sách thuộc thị trấn Vĩnh Thạnh, xã Thạnh Mỹ, Thạnh Quới, huyện Vĩnh Thạnh. Lực lượng khám bệnh là các y, bác sĩ thuộc Đội bác sĩ tình nguyện TP Cần Thơ, đang công tác tại các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn thành phố. Các bệnh nhân nghèo, gia đình chính sách tại các địa phương trên được khám tổng quát, có siêu âm, điện tim; tư vấn tình trạng sức khỏe; cách phòng, chữa bệnh và được cấp thuốc miễn phí. Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang tài trợ thuốc với giá trị trên 33 triệu. Đây là hoạt động nhằm chào mừng kỷ niệm 69 năm Ngày thành lập lực lượng An ninh nhân dân (12/7/1946 - 12/7/2015); 70 năm Ngày thành lập lực lượng Công an nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2015) và 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh tổ chính sáchquốc (19/8/2005 - 19/8/2015)...

Hết lòng vì người có HIV

Ngày 14-7, Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) phối hợp với Câu lạc bộ nhà báo Việt Nam với công tác phòng chống (PC) HIV/AIDS tổ chức hội thảo Gặp gỡ các phóng viên báo chí truyền thông về công tác này tại Thanh Hoá. Tại đây, TS Hoàng Đình Cảnh, Phó cục tưởng Cục PC HIV/AIDS lưu ý các nhà báo cần tích cực đi sâu vào tuyên truyền để mọi người hiểu rõ mối nguy hại của tệ nạn tiêm chích ma tuý cũng như sinh hoạt tình dục tuỳ tiện, gây nguy cơ lây nhiễm HIV. Về kinh phí cho công tác phòng chống HIV/AIDS trung bình mỗi năm Việt Nam cần khoảng 90 triệu đô la ( khoảng 2000 tỷ đồng) cho công tác PC HIV/AIDS. Hiện nay nguồn lực hỗ trợ của quốc tế đang bị cắt giảm đáng kể. Tuy Chính phủ cố gắng duy trì cung cấp nguồn kinh phí cho công tác này nhưng số này ngày càng hạn hẹp nên vẫn đề nghị các địa phương cần chủ động nguồn lực chung tay giải quyết vấn nạn này. Người lãnh đạo các tỉnh cần phải hiểu việc đầu tư cho công tác PC HIV/AIDS là rất quan trọng và cần thiết - TS Cảnh nhấn mạnh. Thanh Hoá là một trong 5 tỉnh rộng nhất trên cả nước, đông dân với 8 dân tộc khác nhau và gần 200 km đường biên giới với Lào. Chính vì vậy, theo TS Nguyễn Bá Cẩn, Giám đốc Trung tâm PC HIV/AIDS tỉnh Thanh Hoá, đây cũng là tình tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm HIV. Kể từ khi có ca nhiễm HIV đầu tiên năm 1995, đến năm 2008, dịch HIV ở tỉnh Thanh Hoá phát triển đến đỉnh điểm với 771 ca lây nhiễm. Những năm sau đó, nhất là trong 6 năm gần đây, tình hình dịch HIV ở đây có xu hướng giảm cả về HIV, AIDS và số tử vong sau khi có những can thiệp mạnh vào các điểm nóng đặc biệt như TP Thanh Hoá, huyện Mường Lát, Quan Hoá. Số nhiễm HIV tạp trung chủ yếu là ở dân tộc Kinh (chiếm 77%), tiếp đến là dân tộc Thái (chiếm 17%, do thuộc các địa bàn Quan Hoá, Bá Thước có đường biên giới chung với Lào). Nhận xét về tình hình dịch tại Thanh Hoá, TS Cẩn cho rằng: Trong 4 năm gần đây, tỷ lệ nhiễm HIV tuy có xu hướng giảm rõ rệt trong nhóm ghiện chích ma tuý nhưng vẫn còn chiếm tỷ lệ khá cao, hơn 60%. Tỷ lệ này chưa có xu hướng giảm nhất quán trong nhóm phụ nữ bán dâm. Số ca tử vong do nhiễm HIV từ năm 2009 đến nay giảm liên tiếp cho thấy công tác phát hiện, chuyển gửi và điều trị các bệnh nhân có HIV ngày càng đạt kết quả cao. Trong đó phải kể đến các chương trình truyền thông, can thiệp bơm kim tiêm, Methadone và điều trị ARV cho người nhiễm HIV/AIDS... “Đây là một trong những tỉnh phòng chống HIV hiệu quả một cách toàn diện và bền vững” - ghi nhận của Phó cục trưởng Cục PC HIV/AIDS Hoàng Đình Cảnh. Đến với hội nghị hôm nay, BS Phạm Thị Sử, Giám đốc Trung tâm y tế (TTYT) huyện Quan Hoá cho biết: Huyện Quan Hoá là 1 trong 11 huyện vùng cao miền núi của tỉnh Thanh Hoá và là 1 trong 61 huyện nghèo nhất nước. Quan Hoá có 5 dân tộc anh em trong đó 64,5% là người Thái. Ca nhiễm HIV đầu tiên năm 2001 nhưng đến năm 2004, việc công tác phòng chống HIV/AIDS mới thực sự đi vào hoạt động. Việc này gặp nhiều khó kahwn di địa bàn quá rộng (có nơi phải đi 60km mới tới từ trung tâm huyện), dân cư ở rải rác... Ở đây, Methadone về đến tận xã như tại xã Thành Sơn, chỉ trong hai tháng mà đã có đến 200 người tham gia. “Mong họ đến với chúng tôi là tốt lắm rồi chứ chúng tôi chưa dám hy vọng gì đến xã hội hoá chương trình can thiệp này” - chị Sử tâm sự. Chỉ có 10 nghìn đồng/người/ngày, tức 300 nghìn đồng/tháng đóng góp để được dùng Methadone thôi nhưng đối với những người nghiện, đó là khoản đáng kể. Có không ít người nghiện ma tuý nói không với Methadone chỉ vì không thể chi được những đồng tiền bé nhỏ này. Đã vậy, chính sách đãi ngộ đối với những người trực tiếp làm việc can thiệp này không có gì hơn một cán bộ y tế thông thường. Vậy họ có tâm tư gì không? “Thương họ, chúng tôi chỉ biết nỗ lực giúp họ mà thôi...”. Nghe những thanh âm tự đáy lòng của họ như vậy, không một ai có thể cầm lòng. Việc can thiệp điều trị thuốc ARV đối với những người nhiễm HIV/AIDS ở đây cũng xuống tận đến từng thôn bản - Y sĩ Nguyễn Thị Ngọc, cán bộ chuyên trách về HIV/AIDS  của TTYT huyện Quan Hoá cho hay. Sự chân thành, nhiệt tình của các cán bộ này như làn gió mát xua tan đi những kỳ thị trong cộng đồng đối với người nghiện ma tuý, cũng từ đó, HIV dần lui...

Đêm Gala “Giọt hồng chung sức vì biển đảo thân yêu”

Tối ngày 12/7, tại Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang đã diễn ra chương trình Gala “Giọt hồng chung sức vì biển đảo thân yêu”. Đến dự có Đại diện UBTƯ MTTQVN, Ban tổ chức Hành trình Đỏ, lãnh đạo tỉnh và hơn 200 tình nguyện viên địa phương tham dự. Đây là chương trình hưởng ứng chiến dịch hiến máu tình nguyện xuyên Việt cấp quốc gia do Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương chủ trì tổ chức với thông điệp “Kết nối dòng máu Việt”, Hành trình Đỏ - lần III/2015 được tổ chức trong vòng 30 ngày, đi qua 38 tỉnh, thành phố và dừng chân, tổ chức các hoạt động tại 22 địa phương, với lực lượng 120 tình nguyện viên nòng cốt xuyên suốt đoàn hành trình và khoảng 15.000 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ, phối hợp tổ chức tại các địa phương. Tại đêm gala, các văn nghệ sĩ, các ca sĩ đại sứ cùng các tình nguyện viên Hành trình đỏ 2015 đã đem đến chương trình những ca khúc ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, ca ngợi những nghĩa cử cao đẹp của người hiến máu tình nguyện.  Đêm Gala đã thu hút hàng trăm bạn trẻ là tình nguyện viên của chương trình Hành trình đỏ và đông đảo ĐVTN trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Trong đêm Gala này, tình nguyện viên của chương trình được thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc ca ngợi những nghĩa cử hiến máu cứu người cao đẹp, đồng thời giao lưu cùng với những người hiến máu tiêu biểu. Giao lưu với các tình nguyện viên, các nhà quản lý; cùng thưởng thức vũ điệu flashmob. Thông qua chương trình, ban tổ chức kêu gọi mọi người hãy cùng nhau thể hiện những nghĩa cử cao đẹp, hiến máu cứu người, hãy cho đi những giọt máu hồng để những cuộc đời ở lại. Hành trình đỏ đã quy tụ lòng nhân ái, tình yêu thương của con người với con người.

Tuổi trẻ

Phẫu thuật cứu sống bệnh nhi bị vỡ tá tràng

Ngày 13-7, Bệnh viện Q. Tân Phú, TP.HCM cho biết bác sĩ CK2 Đặng Thanh Phú - trưởng khoa ngoại của bệnh viện vừa phẫu thuật cứu thành công bệnh nhi Đinh Duy Tiến (12 tuổi, Q.Bình Tân, TP.HCM) bị vỡ tá tràng rất hiếm gặp. (13/07/2015).

Cứu bệnh nhi bị vỡ tá tràng

Ngày 13-7, bác sĩ CK2 Đặng Thanh Phú - trưởng khoa ngoại Bệnh viện Q.Tân Phú, TP.HCM - vừa phẫu thuật thành công cứu em Đ.D.T. (12 tuổi, Q.Bình Tân, TP.HCM) bị vỡ tá tràng rất hiếm gặp. Theo người nhà em T., ngày 1-7 trong lúc T. leo lên gác gỗ (đang được tháo dỡ để sửa nhà) bị trượt chân rơi xuống đất ở độ cao hơn 3m. Trong lúc rơi, người em va đập mạnh vào cầu thang và các thanh sắt. Sau khi rơi xuống đất, em bị thủng một lỗ ở giữa bìu của cơ quan sinh dục và ôm bụng kêu đau đớn nên gia đình đưa ngay đến BV Q. Tân Phú cấp cứu. Sau khi có kết quả chụp CT - scan, các bác sĩ mổ cấp cứu với chẩn đoán bệnh nhân bị vỡ tạng rỗng. Khi mổ, tìm hết ruột non nhưng bác sĩ không thấy lỗ thủng nên tìm tiếp lên tá tràng và phát hiện tá tràng bị vỡ ở vị trí D2. Theo bác sĩ Thanh Phú, vỡ tá tràng là bệnh lý rất hiếm gặp và khó phát hiện, nếu phát hiện được thường rất trễ. Đặc biệt, vị trí tá tràng bị vỡ của em T. nằm ở gần cơ vòng Oddi - nơi đổ các loại dịch mật, dịch tụy, dịch dạ dày vào tá tràng D2 - nên điểm vỡ chịu áp lực rất lớn và nguy cơ bị bục, xì sau khi vá lỗ thủng rất cao (tỉ lệ bị bục xì lên tới 30 - 35%) dẫn đến phải mổ vá lại. Sau 10 ngày phẫu thuật, sức khỏe của T. tiến triển tốt và sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

An ninh thủ đô

Cứu sống một phụ nữ mang thai bị sét đánh

Bệnh viện (BV) Bạch Mai ngày 13-7 cho biết sau 3 tuần điều trị tích cực, với nỗ lực của đội ngũ thầy thuốc Khoa Cấp cứu, với các phương pháp và kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, đến nay bệnh nhân Nguyễn Thị H. (21 tuổi, ở thôn Hiền Lương, xã Hiền Ninh, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) đã ổn định sức khỏe. Bệnh nhân H. đã có thể trả lời và đáp ứng theo lệnh, không còn phải thở bằng máy, mạch, huyết áp ổn định. Điều may mắn là thai nhi vẫn được an toàn. Việc hai mẹ con thai phụ Nguyễn Thị H. bị sét đánh được cứu sống là điều kỳ diệu trong y học. Theo bác sĩ Lương Quốc Chính, Khoa Cấp cứu, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân ngay từ những ngày đầu, dự kiến trong vài ngày tới, bệnh nhân sẽ được chuyển đến nơi thích hợp để tiếp tục điều trị và chăm sóc thai nhi. Trước đó, ngày 23-6, chị Nguyễn Thị H. đang làm đồng thì gặp cơn mưa giông kèm sấm chớp. Vì đang mang thai 22 tuần nên chị không thể nhanh chân như mọi người, chưa kịp trú ẩn thì chị bị sét đánh vào vùng ngực trái, ngã xuống ruộng. Mọi người nhanh chóng đưa chị vào BV Đa khoa Phúc Yên cấp cứu trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp, oxy máu thấp, mạch nhanh 120 lần/phút, siêu âm thai cấp cứu tại giường, thai con so 22 tuần, tim thai 160 lần/phút. Ngay lập tức bệnh nhân được đặt nội khí quản để hỗ trợ hô hấp (thở máy) và được chuyển đến Khoa cấp cứu BV Bạch Mai. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán bệnh nhân có thai lần đầu, 22 tuần tuổi bị sét đánh gây xuất huyết não lan tỏa 2 bán cầu và tổn thương sợi trục thần kinh. Theo bác sĩ Chính, sét đánh có thể gây nguy hiểm cho nhiều người nếu đang tụ tập. Người bị sét đánh có thể ngừng tim ngay lập tức; một số trường hợp có thể bị bỏng nặng, có thể tổn thương các cơ quan nội tạng, bị chấn thương, có thể mất ý thức tạm thời, lú lẫn hoặc rơi vào hôn mê.. Vì vậy, khi nạn nhân bị sét đánh với các biểu hiện bất tỉnh, liệt, đau ngực, khó thở, tổn thương bỏng... cần phải được cấp cứu tại chỗ rồi chuyển đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Hầu hết nạn nhân các vụ sét đánh đang ở ngoài trời, do vậy, khi thấy sấm sét, người dân cần phải tìm nơi trú ẩn an toàn, tránh xa những nơi đã từng bị sét đánh. Nếu đang lao động ở nơi trống trải nên bỏ các công cụ lao động bằng kim loại ra xa, không nên tụ tập lại cùng 1 chỗ để trú mưa dông dưới gốc cây to, cột cao,... nên giữ khoảng cách giữa 2 người là 4,5 m. Nếu đang ở trong nhà, cần đóng kín các cửa, cửa sổ; tạm thời không sử dụng điện thoại bàn và các thiết bị điện, kể cả máy tính vì sét có thể tấn công đường dây ngoài trời và lan truyền vào trong nhà. Sau 3 tuần điều trị, hai mẹ con thai phụ 21 tuổi ở Sóc Sơn (Hà Nội) bị sét đánh khi đang mang thai 22 tuần đã được cứu sống một cách kỳ diệu.

Tăng cường phòng chống ngộ độc thực phẩm tại khu công nghiệp

Sáng 14.7, tại Công ty Samsung Electronic Việt Nam Thái Nguyên (Khu Công nghiệp Yên Bình, huyện Phổ Yên, Thái Nguyên), Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã tổ chức hội thảo về tăng cường phòng chống ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể trong khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN/KCX). Theo báo cáo của Bộ Y tế tại hội nghị, hiện cả nước có 256 KCN/KCX, tạo việc làm cho hơn 3 triệu lao động. Nhu cầu bữa ăn công nghiệp, tổ chức bếp ăn tập thể là rất lớn và không ngừng gia tăng để bảo đảm ăn ca cho hàng triệu công nhân mỗi ngày. Việc này có ý nghĩa đặc biệt đối với sức khoẻ người lao động. Tuy nhiên, từ năm 2010 đến nay, tại bếp ăn tập thể KCN/KCX đã xảy ra 84 vụ ngộ độc thực phẩm làm hơn 6.059 công nhân đi viện, trung bình mỗi năm có 17 vụ với hơn 1.000 người mắc. Số vụ ngộ độc thực phẩm có chiều hướng giảm nhưng đã ghi nhận các sự việc lớn làm hàng trăm người mắc tại tỉnh Nghệ An, Trà Vinh, Long An, Tiền Giang. Thực phẩm chủ yếu trong các vụ ngộ độc tại bếp ăn tập thể trong KCN/KCX là thực phẩm hỗn hợp (78,6%), thuỷ sản (11,9%). Nguyên nhân 84 vụ ngộ độc thực phẩm trên chủ yếu do vi sinh vật (35 vụ), độc tố (9 vụ), hoá chất (6 vụ)… Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP – Bộ Y tế phân tích, một trong những nguyên nhân khiến ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể ở KCN vẫn nhức nhối là do xu thế sử dụng các bữa ăn này gia tăng, trong khi một bộ phận lớn các cơ sở có nhu cầu sử dụng thực phẩm cung cấp cho công nhân giá rẻ, chỉ từ 10.000-12.000 đồng/ suất ăn. Đáng chú ý, bản thân người công nhân cũng chấp nhận suất ăn giá rẻ như vậy dù biết khó đảm bảo an toàn, lý do bởi nếu tăng tiền suất ăn thì thu nhập sẽ giảm nên mâu thuẫn này rất khó để khắc phục. Mặt khác, các cơ sở cung cấp suất ăn ngày càng nhiều, nhiều cơ sở quy mô nhỏ, điều kiện cơ sở rất thủ công, khó kiểm soát yêu cầu về ATTP. Qua kiểm tra, sai phạm tại các bếp ăn tập thể, cơ sở cung cấp suất ăn cho các KCN rất phổ biến với khoảng 19,1% không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, thậm chí mới đây phát hiện một công ty có 18 bếp ăn tập thể thì 8 bếp ăn không có giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP. Ngoài ra, qua kiểm tra cũng phát hiện 16,7% cơ sở không đạt về điều kiện vệ sinh khu chế biến, nhà ăn, 16,16% cơ sở vi phạm về lưu mẫu, 9,25% cơ sở sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc… Trước thực trạng này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long mong muốn các cấp uỷ, ban ngành địa phương, ban lãnh đạo các KCN/KCX, đặc biệt là chủ cơ sở, giám đốc công ty cung cấp thực phẩm cho các bữa ăn cần quan tâm hơn nữa đến chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, coi sức khỏe người lao động là tài sản quan trọng nhất của doanh nghiệp, giám sát và kịp thời xử lý 100% các vụ ngộ độc thực phẩm nếu xảy ra. Thứ trưởng cũng đề nghị các Sở Y tế chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; tham mưu cho UBND tỉnh đưa vào kế hoạch hoạt động cho ban chỉ đạo liên ngành các cấp, cơ quan y tế; tổ chức tuyên truyền về an toàn thực phẩm, chế độ dinh dưỡng cho công nhân; gắn trách nhiệm của các cơ quan có liên quan đến an toàn thực phẩm. Cũng trong hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng đoàn công tác của Bộ Y tế cũng đã trực tiếp đi kiểm tra, thăm quan mô hình bếp ăn tập thể của Công ty Samsung Việt Nam tại Thái Nguyên. Hiện mỗi ngày, bếp ăn tập thể của công ty này hiện đang cung cấp 87.000 suất ăn cho công nhân, người lao động của công ty, đảm bảo đầy đủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tiền phong

Bốn bệnh viện lớn cam kết thay đổi thái độ phục vụ

Ngày 14/7, bốn bệnh viện (BV) gồm Bạch Mai, Việt Đức, Nhi T.Ư và K (Hà Nội) là những BV đầu tiên ký cam kết với lãnh đão Bộ Y tế thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Tại Hội nghị triển khai kế hoạch và ký cam kết nói trên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận, vẫn còn một bộ phận cán bộ chưa tuân thủ đúng các quy trình chuyên môn, có thái độ không đúng đắn, thiếu văn hóa, thậm chí có hành vi tiêu cực. Bộ trưởng khẳng định: “Đó là những con sâu làm rầu nồi canh, làm ảnh hưởng tới hình ảnh người cán bộ y tế, làm xói mòn niềm tin của nhân dân đối với đội ngũ hơn 400.000 cán bộ y tế đang ngày đêm lặng lẽ, quên mình để giành giật sự sống cho người bệnh, chăm sóc cho sức khỏe nhân dân”. Bộ trưởng cũng nhận định chính nhân viên y tế cần xác định có bệnh nhân thì cán bộ y tế mới có cơ hội thực hành nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Bà Tiến nói: “Chúng ta có đầy đủ cơ sở vật chất nhưng nếu cán bộ y tế không có tấm lòng thì bệnh nhân vẫn quay lưng lại. Vì thế, buổi lễ ký kết này cũng là cam kết của thầy thuốc với người bệnh nhằm đổi mới toàn diện hình ảnh, phong cách làm việc, phục vụ của người cán bộ y tế, tạo dựng hình ảnh đẹp trong quan hệ ứng xử giữa thầy thuốc với bệnh nhân”. Tại lễ ký cam kết, 4 BV đã tổ chức ký kết giữa cán bộ y tế với Trưởng khoa, giữa Trưởng khoa với Giám đốc BV và giữa Giám đốc BV với Lãnh đạo Bộ Y tế. PGS.TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc BV Bạch Mai cho biết, BV đã thực hiện những quy định về thái độ ứng xử với người bệnh từ trước.  “Khu khám bệnh của BV Bạch Mai luôn ở tình trạng đông và quá tải nhưng người bệnh vẫn đến với chúng tôi vì họ có niềm tin vào đội ngũ thầy thuốc của BV. Chúng tôi biết ơn họ vì điều đó và sẽ dần thay đổi thái độ phục vụ tốt hơn nữa. Ngoài việc ký kết này, cái chính là phát động phong trào để in sâu vào nhận thức của từng cán bộ y tế”, ông Quốc Anh nói.  Ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) cho biết, đây là những BV lớn, có nhiều vấn đề người dân phàn nàn, đặc biệt là Bệnh viện K. Theo ông Tác, sau ký kết, các BV sẽ phải triển khai kế hoạch, tổ chức tập huấn và ký cam kết với tất cả khoa, phòng còn lại dưới sự chứng kiến của công đoàn. Lộ trình là tất cả cán bộ y tế phải ký cam kết, muộn nhất đến 2016 phải ký kết xong. Mỗi đơn vị ký xong phải triển khai tập huấn cho cán bộ nhân viên y tế kỹ năng giao tiếp, ứng xử với cán bộ y tế. Phát biểu tại hội nghị triển khai kế hoạch và ký cam kết, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị cần thực hiện nghiêm túc cam kết, xây dựng nội dung cam kết phù hợp với đơn vị mình, vận động cán bộ y tế tự nguyện cam kết; tránh tình trạng ký cam kết lấy lệ, hình thức, không hiệu quả. Triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

Ăn ốc sên nướng, bé trai 10 tuổi hôn mê do nhiễm sán

Bé trai 10 tuổi cùng nhóm bạn trong xóm đi bắt ốc sên về nướng ăn thì bị nhiễm sán ký sinh trên ốc sên gây viêm màng não, nhập viện trong tình trạng hôn mê. Ngày 14/7, bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa nhiễm-thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM - cho biết, bệnh viện tiếp nhận một bé trai 10 tuổi (ngụ Cà Mau) vào chiều 11/7 trong tình trạng nhức đầu, hôn mê. Trước đó, em được điều trị viêm màng não tại một bệnh viện ở Cà Mau. Qua bệnh cảnh và kết quả xét nghiệm máu, nước xương sống cho thấy, bé trai này bị nhiễm Agiostrongylus - một loại sán ký sinh trên ốc sên (hay ốc ma) - gây viêm màng não. Cha của em cho biết, cách thời điểm nhập viện hơn 1 tuần, em cùng nhóm trẻ trong xóm đi bắt ốc sên về nướng ăn. Theo bác sĩ Khanh, ốc sên là loại bò dưới đất, nên thường nhiễm rất nhiều loại giun sán. Trong đó, nguy hiểm hơn cả là loài sán Agiostrongylus nói trên. Nếu không được chế biến kỹ, loài sán này vẫn còn bám trong thịt ốc sên. Khi ăn vào cơ thể, nó có thể di chuyển thẳng lên não, gây viêm màng não như trường bé trai này. Nếu cơ sở y tế không có kinh nghiệm điều trị các trường hợp viêm màng não do sán Agiostrongylus gây ra mà áp dụng các biện pháp điều trị viêm màng não thông thường, bệnh nhân có thể tử vong hoặc để lại các di chứng não nặng nề. Trường hợp bé trai ở Cà Mau đã được Bệnh viện Nhi đồng 1 phát hiện sán và điều trị đúng cách. Hiện sức khỏe em đã ổn định, tỉnh táo. Trung bình mỗi năm, Bệnh viện Nhi đồng 1 tiếp nhận khoảng 30 trẻ bị nhiễm sán Agiostrongylus dẫn đến viêm màng não. Đặc biệt, số lượng trẻ nhập viện tập trung cao trong mùa hè và đa số trẻ đến từ nông thôn. Bác sĩ Khanh lưu ý thêm, vào thời điểm đang nghỉ hè, trẻ ở các vùng quê thường hay tập trung vui chơi, bắt các con vật lạ để ăn, trong đó có ốc sên. Phụ huynh nên chú ý theo dõi, dặn dò trẻ. Bên cạnh đó, hiện tồn tại một quan niệm nguy hiểm là người lớn bắt ốc sên, chắt nhớt ra để giúp trẻ bớt hen suyễn, hoặc cho rằng có tác dụng dưỡng da với người lớn. Tuy nhiên, theo bác sĩ Khanh, hiện chưa có chứng minh khoa học nào khẳng định các tác dụng đó của nước nhớt ốc sên.

Lao động

Phong cách, thái độ của cán bộ y tế: Chuyển từ “ban ơn” sang phục vụ

Hôm nay (14.7), 4 BV đầu tiên của ngành y chính thức đặt bút ký cam kết với Bộ Y tế thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Người bệnh trở thành... khách hàng

Lâu nay, người bệnh mỗi lần vào viện luôn gặp phải nhiều bức xúc: Chờ đợi quá lâu, bệnh viện (BV) quá tải trầm trọng, thái độ của nhân viên y tế không đúng mực… Những bức xúc của người bệnh diễn ra trong thời gian dài. Theo Vụ TCCB (Bộ Y tế), trình độ bác sĩ cũng như thái độ phục vụ của nhân viên ngành y thời gian qua có những thay đổi rõ rệt. Tuy nhiên cũng không tránh khỏi tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh”.  Hiện còn một bộ phận cán bộ y tế chưa tuân thủ đúng các quy trình chuyên môn, có thái độ không đúng đắn, thiếu văn hóa, thiếu y đức, thậm chí có hành vi tiêu cực làm xói mòn niềm tin của nhân dân đối với hơn 500.000 cán bộ y tế. Vì vậy, ngành y tế kiên quyết đưa ra khỏi ngành những “con sâu” này; đồng thời quyết tâm đổi mới nhận thức của đội ngũ y, bác sĩ từ ban ơn cho người bệnh sang phục vụ, lấy người bệnh làm trung tâm với sự hài lòng của người bệnh là số một. Việc thay đổi được triển khai ở tất cả các khâu, từ tiếp đón bệnh nhân đến khâu điều trị cho đến khi ra viện, bởi lẽ, người bệnh là “đối tượng khách hàng” đặc biệt, tâm lý của họ luôn mong đợi sự chăm sóc khác với người bình thường, ngay từ nụ cười của người cán bộ y tế cũng phải đặt đúng lúc, đúng chỗ. Ông Tác cho biết, ngày 4.6.2015, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 2151/QĐ-BYT phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Khi thực hiện theo đúng kế hoạch, các bệnh viện phải tự chủ trong cơ chế tài chính việc làm sao thu hút được bệnh nhân là quan trọng. Thu hút được bệnh nhân đồng nghĩa thu nhập tăng lên, đời sống tăng lên sẽ giữ chân bác sĩ. Đời sống tăng lên cụ thể được như thế nào sẽ không phụ thuộc vào từng viện.

4 bệnh viện triển khai đầu tiên

Ngay lần đầu thực hiện, Bộ Y tế đưa ra 4 BV lớn là Bạch Mai, Việt - Đức, Nhi Trung ương và K Trung ương để ký cam kết trong khi đây là những BV đầu ngành đang trong tình trạng quá tải. Nói về sự lựa chọn này, Vụ trưởng Phạm Văn Tác lý giải, cần lựa chọn những BV đầu ngành có cả viện hoạt động tốt và những viện vẫn còn phàn nàn của người bệnh để thực hiện. Những BV này thời gian qua đã được đầu tư cơ sở hạ tầng mới, có đội ngũ y bác sĩ được đào tạo bài bản. Đồng thời hội tụ nhiều yếu tố để thực hiện làm gương cho các BV khác. Cũng theo ông Tác, phía Bộ Y tế cũng trao đổi, làm việc với từng BV để nghe tâm tư cụ thể và các BV cũng đã sẵn sàng thực hiện theo chủ trương. Sau ký kết, các BV sẽ phải triển khai kế hoạch, tổ chức tập huấn và ký cam kết với tất cả những khoa, phòng còn lại dưới sự chứng kiến của công đoàn. Lộ trình là tất cả cán bộ y tế phải ký cam kết, muộn nhất đến 2016 phải ký kết xong. Nếu nội dung của kế hoạch được thực hiện theo đúng cam kết sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành y. Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng lường trước được những khó khăn, hạn chế sẽ gặp phải. Muốn thực hiện được kế hoạch lớn này trên diện rộng, với nửa triệu nhân viên y tế phải làm dần dần. Do đó, các BV sau khi ký cam kết cần có những buổi tập huấn đến từng khoa phòng, từng cán bộ. Khó khăn lớn nhất là thay đổi nhận thức của mỗi nhân viên y tế từ đó mới thay đổi hành vi của mỗi người. Mỗi nhân viên y tế phải hiểu được việc thay đổi thái độ phục vụ người bệnh là trách nhiệm, nghĩa vụ của mình. Bên cạnh đó nếu thực hiện tốt, làm tốt sẽ có quyền lợi. Trong quá trình thực hiện cũng sẽ có chế tài xử phạt cụ thể, bằng cách đánh vào thi đua của từng cá nhân, tập thể. Với quyết tâm này, sẽ là bước đột phá mới của ngành y tế sau một loạt những giải pháp quyết liệt nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm tải bệnh viện. 8 nội dung của “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”: Tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp giữa nhân viên y tế và người bệnh; thành lập phòng công tác xã hội tại từng bệnh viện; thay đổi trang phục nhân viên y tế; thực hiện tốt đường dây nóng nhằm tăng cường, tiếp nhận và xử lý phản ánh của người bệnh; duy trì, củng cố hòm thư góp ý xử lý các ý kiến phản ánh của người dân; triển khai đề án “Tiếp sức người bệnh”; xây dựng phong cách, thái độ, phục vụ văn minh, thân thiện theo phương châm: “Người bệnh đến niềm nở / Người bệnh ở tận tình / Người bệnh về dặn dò chu đáo”; ký cam kết và thực hiện các nội dung đã cam kết. 62 nhân viên y tế bị xử lý kỷ luật qua đường dây nóng: 6 tháng đầu năm 2015, có tổng số 8.441 cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế qua số tổng đài 1900-9095. Trong đó chỉ có 3.159 cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận. Thông qua đường dây nóng, Bộ Y tế đã tiến hành nhắc nhở, rút kinh nghiệm 2.092 trường hợp; xử lý kỷ luật 62 trường hợp; cắt thi đua 62 trường hợp; 79 trường hợp được khen thưởng. 8 nội dung của “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”: Tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp giữa nhân viên y tế và người bệnh; thành lập phòng công tác xã hội tại từng bệnh viện; thay đổi trang phục nhân viên y tế; thực hiện tốt đường dây nóng nhằm tăng cường, tiếp nhận và xử lý phản ánh của người bệnh; duy trì, củng cố hòm thư góp ý xử lý các ý kiến phản ánh của người dân; triển khai đề án “Tiếp sức người bệnh”; xây dựng phong cách, thái độ, phục vụ văn minh, thân thiện theo phương châm: “Người bệnh đến niềm nở / Người bệnh ở tận tình / Người bệnh về dặn dò chu đáo”; ký cam kết và thực hiện các nội dung đã cam kết.

Hiến máu với tinh thần kỷ niệm Ngày quốc tế Nelson Mandela

Sáng 14.7.2015, tại Hà Nội, Đại sứ quán Nước Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam đã phối hợp cùng Viện Huyết học – Truyền máu trung ương tổ chức buổi hiến máu giúp các bệnh nhân của Bệnh viện Huyết học - Truyền máu trung ương. Hoạt động này nằm trong chuỗi chương trình nhân Ngày Quốc tế Nelson Mandela. Đại sứ Nam Phi Kgomotso Ruth Magau cho biết: “Ý nghĩa của Ngày Nelson Mandela là tạo nên một phong trào trên toàn thế giới vì những điều tốt đẹp, bắt đầu bằng những hoạt động nhỏ bé của cá nhân và là xúc tác cho mọi người dân trên thế giới nhận thức rằng mỗi người chúng ta đều có khả năng thay đổi thế giới. Chúng ta nỗ lực thực hiện các hoạt động nhân đạo để tiếp tục hoàn thành những cam kết của Nelson Mandela, tiếp thêm sức mạnh cho những người kém may mắn và làm cho thế giới thêm tốt đẹp hơn”. Kết thúc buổi hiến máu nhân đạo, ban tổ chức đã tiếp nhận được 127 đơn vị máu. Vào sáng 17.7 tới, tại Viện Huyết học - Truyền máu trung ương, Đại sứ quán Nam Phi sẽ  tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Nelson Mandela và trao quà từ thiện cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Huyết học – Truyền máu trung ương.

Thêm một bệnh viện quốc tế 351 giường được khởi công

Sáng ngày 14.7, tại phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP HCM, Cty CP đầu tư phát triển Hoa Lâm đã động thổ khởi công xây dựng Bệnh viện quốc tế Hoa Lâm do chính Cty đầu tư 100% vốn, cùng sự hợp tác chuyên môn của Bệnh viện nhân dân 115. Tổng vốn đầu tư của Bệnh viện quốc tế Hoa Lâm hơn 1.500 tỷ đồng. Bệnh viện được xây dựng trong khuôn viên của Khu y tế kỹ thuật cao. Bệnh viện rộng 1,5 ha, với diện tích xây dựng  hơn 35.000 m2, gồm block nhà cao 10 tầng, với các chuyên khoa chính là tim mạch, chấn thương chỉnh hình, thần kinh và nội tiết. Bệnh viện có quy mô 351 giường. Bệnh viện quốc tế Hoa Lâm dự kiến xây dựng trong thời gian 14 tháng. Đây là bệnh viện thứ 2 được xây dựng trong Khu Y tế kỹ thuật cao do Cty TNHH y tế Hoa Lâm – Shangri La đầu tư. Trong tương lai, khu y tế này sẽ có 6 bệnh viện đa khoa và chuyên khoa, với 1.750 giường bệnh hiện đại nhất VN, với kinh phí đầu tư khoảng 1 tỷ USD.  Ngoài ra, trong khu y tế này sẽ có thêm nhiều công trình phụ trợ như trường học, trung tâm thương mại… góp phần tạo nên một quần thể “thành phố y tế” chuyên biệt, hiện đại nhất VN. Sau khi hoàn thành, khoảng 10.000 người sẽ làm việc tại đây. Bà Trần Thị Lâm – Chủ tịch HĐTV Cty TNHH Hoa Lâm – Shangri La, đồng thời là Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Quốc tế Hoa Lâm -  nói: “Đây là dự án y tế theo tiêu chuẩn quốc tế, đánh dấu một bước phát triển mạnh mẽ của khu y tế kỷ thuật cao Hoa Lâm – Shangri La. Chúng tôi hy vọng với mô hình hợp tác bệnh viện công – tư này sẽ góp phần đưa công nghệ cao, nhân sự chuyên môn giỏi, quy trình quản lý tốt đến với môi trường y tế trong nước, nhưng với chi phí hợp lý, phù hợp cho người VN, nhằm giúp giảm tải lượng bệnh nhân đang ngày càng tăng trong các bệnh viện công”.

Khám phá

Bộ Y tế kiên quyết loại bỏ những 'con sâu' trong ngành 

Vụ TCCB (Bộ Y tế) cho biết, ngành y tế sẽ kiên quyết đưa ra khỏi ngành cán bộ y tế chưa tuân thủ đúng các quy trình chuyên môn, có thái độ không đúng đắn, thiếu văn hóa, thiếu y đức… Nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong việc thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, sáng 14/7 Bộ Y tế đã tổ chức ký cam kết với 4 bệnh viện lớn trực thuộc Trung ương đóng trên địa bàn Hà Nội, đó là BV Bạch Mai, BV Hữu Nghị Việt Đức, BV Nhi Trung ương và BV K Trung ương. Sở dĩ Bộ Y tế chọn 4 bênh viện trên là do những bệnh viện này thời gian qua đã được đầu tư cơ sở hạ tầng mới, có đội ngũ y bác sĩ được đào tạo bài bản. Đồng thời hội tụ nhiều yếu tố để thực hiện làm gương cho các bệnh viện khác. Không chỉ có vậy, phía Bộ Y tế cũng trao đổi, làm việc với từng bệnh viện để nghe tâm tư cụ thể và các BV cũng đã sẵn sàng thực hiện theo chủ trương. Theo đó, sau khi ký kết, các bệnh viện sẽ phải triển khai kế hoạch, tổ chức tập huấn và ký cam kết với tất cả những khoa, phòng còn lại dưới sự chứng kiến của công đoàn. “Lộ trình là tất cả cán bộ y tế phải ký cam kết, muộn nhất đến 2016 phải ký kết xong. Nếu nội dung của kế hoạch được thực hiện theo đúng cam kết sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành y”, ông Tác cho biêt. Đánh giá về thái độ phục vụ của các nhân viên y tế với người bệnh hiện nay, ông Tác cho biết, hiện còn một bộ phận cán bộ y tế chưa tuân thủ đúng các quy trình chuyên môn, có thái độ không đúng đắn, thiếu văn hóa, thiếu y đức, thậm chí có hành vi tiêu cực làm xói mòn niềm tin của nhân dân đối với hơn 500.000 cán bộ y tế. Vì vậy, ngành y tế kiên quyết đưa ra khỏi ngành những “con sâu” này; đồng thời quyết tâm đổi mới nhận thức của đội ngũ y, bác sĩ từ ban ơn cho người bệnh sang phục vụ, lấy người bệnh làm trung tâm với sự hài lòng của người bệnh là số một. Việc thay đổi được triển khai ở tất cả các khâu, từ tiếp đón bệnh nhân đến khâu điều trị cho đến khi ra viện, bởi lẽ, người bệnh là “đối tượng khách hàng” đặc biệt, tâm lý của họ luôn mong đợi sự chăm sóc khác với người bình thường, ngay từ nụ cười của người cán bộ y tế cũng phải đặt đúng lúc, đúng chỗ. Để thực hiện được cam kết  “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”,  Bộ Y tế cũng đưa các nội dung cần phải thực hiện cho các cơ sở y tế đó là phải: Tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp giữa nhân viên y tế và người bệnh; thành lập phòng công tác xã hội tại từng bệnh viện; thay đổi trang phục nhân viên y tế; thực hiện tốt đường dây nóng nhằm tăng cường, tiếp nhận và xử lý phản ánh của người bệnh; duy trì, củng cố hòm thư góp ý xử lý các ý kiến phản ánh của người dân; triển khai đề án “Tiếp sức người bệnh”; xây dựng phong cách, thái độ, phục vụ văn minh, thân thiện theo phương châm: “Người bệnh đến niềm nở / Người bệnh ở tận tình / Người bệnh về dặn dò chu đáo”; ký cam kết và thực hiện các nội dung đã cam kết.

Nhân dân

Phát triển cần thích ứng với biến đổi dân số

Ngày 14-7, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về chính sách phát triển thích ứng với biến đổi dân số”, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã cung cấp nhiều thông tin quan trọng đối với việc hoạch định chính sách phát triển của nước ta trong thời gian tới. Hội thảo do Ban Kinh tế Trung ương và Bộ Y tế tổ chức, với sự hỗ trợ kỹ thuật từ Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam. Trong vài thập kỷ qua, nhờ làm tốt việc giảm mức sinh, giảm tốc độ gia tăng dân số, Việt Nam đã bước vào thời kỳ cơ cấu dân số vàng, với hơn 62 triệu người (chiếm 69% dân số) đang ở trong độ tuổi lao động. Tuổi thọ trung bình khi sinh của Việt Nam hiện nay là 73,2 tuổi. Với quy mô dân số hơn 90 triệu dân như hiện nay, Việt Nam được coi là một thị trường lớn, đầy tiềm năng, hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài. Sự chuyển đổi nhân khẩu này đưa đến nhiều cơ hội thuận lợi, đồng thời cũng đặt ra những thách thức gay gắt đối với sự phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam trong thời gian tới. Đó là các vấn đề trong việc tạo công ăn việc làm, bảo hiểm xã hội, an ninh trật tự, an ninh lương thực, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, giáo dục… Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Ritsu Nacken, Quyền trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc nói: “Việt Nam đã bước vào giai đoạn dân số vàng từ năm 2010, đó là cứ hai người trong độ tuổi lao động thì có một người trong độ tuổi phụ thuộc (dưới 15 tuổi và từ 65 tuổi trở lên). Tuy nhiên, “vàng” không tự chuyển hóa thành lợi tức cho nền kinh tế Việt Nam”. Bà cho biết, Việt Nam cần phải có các chính sách phát kịp thời và đúng đắn để tận dụng cơ hội nguồn nhân lực dồi dào vì nguồn nhân lực sẽ giảm sau năm 2040. Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam sẽ không thể tận dụng được cơ hội dân số vàng nếu không cải thiện được năng suất lao động. Số liệu từ Tổng Điều tra Dân số năm 2009 và các cuộc khảo sát dân số quy mô rộng cho thấy Việt Nam đã đạt các mục tiêu về dân số khá ấn tượng. Trung bình toàn quốc, mỗi phụ nữ Việt Nam chỉ có hai con trong cuộc đời của mình. Điều đó có nghĩa là, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế. Thành tựu về giảm tử vong bà mẹ và tử vong ở trẻ em của Việt Nam rất đáng khích lệ. Tuy nhiên, hiện vẫn còn những khác biệt lớn giữa các địa phương. Tình trạng bất bình đẳng và khác biệt này đang ngày càng gia tăng, kèm theo đó là những hình thức nghèo và tổn thương mới, yêu cầu phải có sự quan tâm lớn hơn từ các nhà hoạch định chính sách trong những năm tới. Theo các chuyên gia quốc tế, những bằng chứng nghiên cứu tình hình các quốc gia cho thấy mức sinh ở Việt Nam sẽ tiếp tục giảm cho dù đã duy trì ở mức mỗi phụ nữ có hai con trong vòng 10 năm gần đây. Đó là vì mức thu nhập, trình độ giáo dục và tỷ lệ đô thị hóa ở Việt Nam ngày càng tăng. May mắn cho Việt Nam là không cần phải áp dụng chính sách khuyến sinh, nhưng đây là cơ hội để chính sách dân số Việt Nam hướng đến hỗ trợ các cá nhân và cặp vợ chồng thực hiện hiệu quả quyết định sinh sản của mình, cho dù đó là sinh thêm con hay ngừng không sinh con nữa. Theo các chuyên gia, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những thay đổi trong cơ cấu tuổi của dân số có ảnh hưởng lớn đến việc phát triển nguồn nhân lực, một nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến sự tăng trưởng kinh tế dài hạn của quốc gia. Phát biểu ý kiến tại Hội thảo, ông Đinh Văn Cương, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh: "Mặc dù Việt Nam đạt được những thành công quan trọng, chúng ta đang đối mặt với các vấn đề mới như già hóa dân số, mất cân bằng giới tính khi sinh, chất lượng cuộc sống của người dân, di cư và đô thị hóa nhanh chóng. Bây giờ là lúc Việt Nam cần chuyển hướng chính sách dân số từ chỗ chỉ đặt trọng tâm vào kiểm soát sinh sang trọng tâm gắn dân số với tất cả các mặt của phát triển, lồng ghép dân số vào lập kế hoạch phát triển nhằm tận dụng thành công những biến đổi trong dân số cho phát triển kinh tế xã hội và phục vụ phát triển bền vững". Kết quả thảo luận tại Hội thảo sẽ giúp cho các nhà lập pháp và hoạch định chính sách có được thông tin và bằng chứng khoa học từ nghiên cứu và từ kinh nghiệm thực tế của các quốc gia đã trải qua những giai đoạn biến đổi dân số tương tự Việt Nam. Những khuyến nghị chính sách được chia sẻ tại Hội thảo sẽ giúp đặt nền móng cho một chính sách dân số và phát triển toàn diện để giải quyết các thách thức và tận dụng các cơ hội do biến đổi dân số ở Việt Nam mang lại. Các chuyên gia quốc tế đến từ Úc, Mỹ, Đài Loan và Thái-lan để chia sẻ kinh nghiệm quốc tế và các nước trong khu vực. Các đại biểu thảo luận những vấn đề liên quan đến dân số, xu hướng nhân khẩu học, và tác động của sự biến đổi dân số đến phát triển bền vững, trao đổi kinh nghiệm của các nước trong việc triển khai các chính sách thích ứng với già hóa dân số; tận dụng cơ hội dân số vàng và tận dụng biến động dân số trong lập chính sách phát triển kinh tế - xã hội.

Ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể: Giảm số vụ, tăng số người mắc

Theo Bộ Y tế, tình trạng ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể có xu hướng giảm về số vụ nhưng số người mắc lại tăng, và ghi nhận nhiều vụ ngộ độc lớn làm hàng trăm người mắc tại các tỉnh Nghệ An, Trà Vinh, Long An và Tiền Giang. Sáng 14-7, Bộ Y tế phối hợp UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức hội thảo bảo đảm an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể tại khu công nghiệp, khu chế xuất. Các đại biểu tập trung đánh giá tình hình thực tế hiện nay và thảo luận những giải pháp để hạn chế số người bị ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể. Báo cáo của Bộ Y tế cho biết, năm năm qua, cả nước xảy ra 84 vụ ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể trong khu công nghiệp, khu chế xuất, làm 6.566 người mắc, tập trung nhiều nhất tại vùng Đông Nam Bộ với gần 43% số vụ xảy ra. Tuy tình trạng ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể có xu hướng giảm về số vụ nhưng số người mắc lại tăng và ghi nhận nhiều vụ ngộ độc lớn làm hàng trăm người mắc tại các tỉnh Nghệ An, Trà Vinh, Long An và Tiền Giang. Một bất cập lớn hiện nay là nhiều tỉnh có quy định, nếu kiểm tra, thanh tra đối với các doanh nghiệp nằm trong khu công nghiệp, khu chế xuất phải thông báo trước từ 7 đến 10 ngày cho ban quản lý và phải được sự chấp thuận của chủ doanh nghiệp. Do vậy, việc thanh tra, kiểm tra đột xuất tại bếp ăn tập thể gặp khó khăn. Tuy vậy, nhiều đợt kiểm tra được thông báo trước nhưng các vi phạm về an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể còn khá nhiều, chủ yếu là không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm chiếm 19%. Ngoài ra còn các vi phạm khác như: điều kiện vệ sinh khu chế biến, nhà ăn phòng ăn không đạt tiêu chuẩn và vi phạm về lưu mẫu chiếm hơn 16%; vi phạm đối với trang thiết bị, dụng cụ chứa đựng thực phẩm chiếm hơn 14% và vi phạm về sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc chiếm gần 10%... Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết: Có những địa phương, trong số 18 bếp ăn tập thể của một công ty thì có tám bếp ăn không bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Chứng tỏ công tác kiểm tra, giám sát của tuyến dưới rất yếu. Qua kiểm tra, giám sát chúng tôi còn thấy một thực trạng, nhiều doanh nghiệp còn để giá trị khẩu phần ăn của một suất ăn cho công nhân, có những nơi mỗi suất ăn chỉ có giá trị từ 10.000 đến 12.000/một suất ăn, bao gồm cả lãi của đơn vị cung cấp suất ăn. Cơ sở pháp lý của việc bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể đến nay cơ bản đầy đủ. Vấn đề hiện nay là thực hiện các quy định đó như thế nào cho hiệu quả nhất mà thôi. Trao đổi các kinh nghiệm và thảo luận về giải pháp hạn chế ngộ độc thực phẩm bếp ăn tập thể tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, nhiều đại biểu dự hội thảo cho rằng cần phát huy vai trò của Ban chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tại địa phương; gắn trách nhiệm bảo đảm an toàn thực phẩm với các thành viên ban chỉ đạo. Phát huy vai trò của ban quản lý các khu công nghiệp trong việc giám sát, nhắc nhở, hướng dẫn việc thực hiện các quy định về bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Tăng cường hệ thống giám sát ngộ độc thực phẩm, cơ quan chức năng cũng cần đẩy mạnh kiểm tra, kiên quyết không để xảy ra tình trạng các cơ sở không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm nhưng vẫn hoạt động như hiện nay. Các cơ quan liên quan cần nghiên cứu các chính sách can thiệp về giá thành tối thiểu cũng như khuyến cáo về định mức dinh dưỡng cho mỗi suất ăn của công nhân tại bếp ăn tập thể.

Chiến dịch “Cái ôm đầu tiên” nhằm cứu trẻ sơ sinh tại Việt Nam

Ngày 14-7, tại Hà Nội, Tổ chức Y tế thế giới phát động chiến dịch “Cái ôm đầu tiên” tại Việt Nam, nêu bật các bước đơn giản có thể cứu sống hàng nghìn trẻ sơ sinh và ngăn ngừa hàng trăm nghìn ca biến chứng mỗi năm, nguyên nhân bởi các thực hành có hại hoặc lỗi thời trong chăm sóc trẻ sơ sinh ở Việt Nam. Trong hai thập kỷ vừa qua, Việt Nam đã đạt được những bước tiến lớn trong giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi trong tháng đầu sau sinh, đạt mục tiêu Thiên niên kỷ về giảm tỷ lệ trẻ tử vong. Tuy nhiên, trong năm 2012, vẫn có hơn 17.000 trẻ sơ sinh tử vong trong tháng đầu đời. Vì lý do này, Cái ôm đầu tiên nêu bật tầm quan trong của chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm (gọi tắt là CSSSTYS). Gói hành động và can thiệp này đề cập các nguyên nhân cơ bản nhất của tử vong hoặc bệnh tật ở trẻ sơ sinh, như đẻ non (sinh non), sơ sinh nhẹ cân hoặc mắc nhiễm trùng nặng như viêm phổi hoặc tiêu chảy. Tiến sĩ Shin Young-soo, Giám đốc Văn phòng khu vực Tây Thái Bình Dương của Tổ chức Y tế thế giới cho biết: “Có quá nhiều trẻ sơ sinh tử vong vì những yếu tố có thể phòng ngừa được, thí dụ như bệnh tật”. Cái ôm đầu tiên giải quyết thách thức này bằng cách thúc giục phụ nữ và nhân viên y tế tại Việt Nam thực hiện các bước đơn giản nhằm bảo vệ trẻ sơ sinh trong thời gian quan trọng ngay sau sinh”. Theo bác sĩ Hoàng Thị Bằng, cán bộ phụ trách mảng sức khỏe bà mẹ và trẻ em của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam “Nhiều nhân viên y tế có thể chưa biết những thực hành đơn giản này có thể bảo vệ được trẻ sơ sinh. Thêm vào đó, phong tục tập quán và niềm tin ở một số cộng đồng, kể cả nhân viên y tế có thể không hỗ trợ thực hiện đầy đủ chăm sóc sơ sinh sớm thiết yếu. Thông qua chiến dịch Cái ôm đầu tiên, chúng tôi khuyến khích thay đổi các thực hành hiện thời và thông báo cho cho các gia đình và cá nhân để họ đòi hỏi nhân viên y tế cung cấp các thực hành tốt nhất”.

Để cứu sống trẻ sơ sinh, hãy làm từng bước một

Chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm gồm hàng loạt biện pháp đơn giản có chi phí hiệu quả được xây dựng nhằm bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi tử vong thông qua việc thay đổi các thực hành y tế chưa hợp lý. Chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm bắt đầu bằng Cái ôm đầu tiên hay duy trì tiếp xúc da-kề-da giữa mẹ và bé ngay sau sinh. Phương pháp đơn giản này giúp ủ ấm trẻ, chuyển máu từ bánh nhau và những vi khuẩn có lợi từ mẹ sang con và khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn. “Tách mẹ và con ngay sau sinh là thực hành rất lỗi thời. Nhưng điều đó lại xảy ra tại thời điểm rất quan trọng khi trẻ sơ sinh có dấu hiệu tìm kiếm vú mẹ để bú”, Tiến sỹ Maria Asuncion Silvestre, chuyên gia nhi khoa và trẻ sơ sinh của Tổ chức Y tế Thế giới phát biểu. Thêm vào đó, phong tục tập quán và niềm tin ở một số cộng đồng và các nhân viên y tế có thể là rào cản trong việc thực hiện đầy đủ chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm. Thay đổi thực hành đòi hỏi một môi trường hỗ trợ, gia đình và các cá nhân được thông tin đòi hỏi các cán bộ y tế cung cấp các thực hành tốt nhất. Sau tiếp xúc da-kề-da, kẹp dây rốn được thực hiện và cắt rốn bằng dụng cụ tiệt trùng. Các bà mẹ có thể cho con bú khi thấy trẻ có những dấu hiệu đòi ăn như chảy dãi, lia lưỡi, ngọ nguậy tìm vú mẹ và gặm nắm tay hay ngón tay. Bú sớm đặc biệt quan trọng vì sữa non, hay “những giọt sữa đầu tiên”, cung cấp cho trẻ đầy đủ dinh dưỡng thiết yếu, kháng thể và tế bào miễn dịch. Các chăm sóc thường quy khác như cung cấp vitamin K, nhỏ thuốc mắt, tiêm phòng, cân bé và thăm khám toàn thân cần được tiến hành ngay sau bữa bú đầu tiên của trẻ. Cần thực hiện những bước chăm sóc này theo thứ tự chuẩn để đạt được kết quả tối ưu. Chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm có thể được thực hiện ở tất cả các phòng đẻ mà không cần chuẩn bị phức tạp hoặc đòi hỏi các công nghệ đắt tiền. Do đó có thể áp dụng CSSSTYS tại bệnh viện huyện, trạm y tế xã ở vùng sâu hay các vùng khó tiếp cận của Việt Nam nơi có tỷ lệ tử vong sơ sinh cao.

Sớm loại bỏ nạn tảo hôn ở Tây Nguyên

Hiện nay, tại một số buôn làng ở Tây Nguyên, do nhận thức còn hạn chế nên vẫn tồn tại việc trai gái lấy vợ, lấy chồng sớm, dẫn đến nhiều hệ lụy cho gia đình, xã hội. Nạn tảo hôn đang là thực trạng nhức nhối, vì vậy, để ngăn chặn và loại bỏ tệ nạn này rất cần sự vào cuộc kiên quyết, đồng bộ của các cấp, các ngành. Dọc đường lên xã nghèo Đăk Pling, huyện Kông Chro (Gia Lai), chúng tôi gặp khá nhiều hình ảnh các "bà mẹ nhí" địu con trên lưng, nét mặt hồn nhiên, vô tư, lóng ngóng bên đứa con bé bỏng, thoạt nhìn nhiều người dễ nhầm tưởng là hai chị em. Đăk Pling là xã khó khăn nhất của huyện Kông Chro, có 349 hộ dân, trong đó gần 100% là người dân tộc Ba Na. Nơi đây còn tồn tại một số hủ tục lạc hậu, trong đó có nạn tảo hôn. Trường hợp của vợ, chồng Đinh Huy là một thí dụ. Lấy chồng khi mới 15 tuổi, đến 17 tuổi thì có con. Đinh Huy cho biết: Cả hai ở cùng làng, lớn lên thích nhau, nói gia đình tổ chức đám cưới. Cuộc sống của vợ chồng trẻ rất khó khăn, cả hai đều không có nghề nghiệp, chỉ có vài sào đất rẫy cha mẹ cho. Mang những băn khoăn về hủ tục tảo hôn, Bí thư Đảng ủy xã Đăk Pling Đình Lơi cho biết: Bây giờ, muốn tìm gặp các cặp vợ chồng kết hôn ở tuổi 13, 15 ở Đăk Pling không khó. Chỉ tính trong hai năm trở lại đây, toàn xã có gần 30 trường hợp tảo hôn. Xã cũng thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật về hôn nhân, gia đình nhưng vẫn chưa ngăn chặn được tình trạng trên. Trò chuyện với cặp vợ chồng Rơ Châm Tinh (19 tuổi) và Rơ Châm Rưng (17 tuổi) ở làng Kép, xã Ia Phí, huyện Chư Pả, chúng tôi được Rơ Châm Tinh cho biết: "Từ khi lập gia đình, mình qua ở rể luôn tại nhà bố mẹ vợ. Chưa đủ tuổi nhưng hai đứa thương nhau nên bố mẹ đồng ý cho cưới; hơn nữa, các bạn trong làng cũng thế cả". Khi được hỏi: "Có biết xây dựng gia đình sớm, sinh con sẽ ảnh hưởng sức khỏe và nòi giống, cuộc sống sẽ rất vất vả"..., chúng tôi chỉ nhận được câu trả lời: "Mình không biết đâu, chúng mình thích nhau thì phải cưới chớ". Năm 2013, 2014, toàn xã Ia Phí có 22 trường hợp tảo hôn, nhưng đây là số liệu thống kê chưa chính xác, bởi có một số trường hợp về ở với nhau mà không báo cáo chính quyền địa phương, nên xã không nắm được. Qua tìm hiểu, tình trạng tảo hôn ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại Gia Lai đang có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây. Theo số liệu thống kê của Sở Tư pháp, trong vòng 10 năm trở lại đây, riêng tỉnh Gia Lai xảy ra 1.118 vụ tảo hôn. Tình trạng bỏ học, lấy chồng, vợ sớm ở các tỉnh Tây Nguyên đang rất báo động. Theo thống kê của UBND xã Đác Som, tỉnh Đác Nông, toàn xã có 776 hộ đồng bào Mông, với hơn 1.698 nhân khẩu, chiếm 45,7% dân số của xã, sinh sống tập trung tại các thôn 1, 2, 3, 4. Phó Chủ tịch UBND xã Đác Som K'Tèm cho rằng, chuyện dựng vợ gả chồng sớm, sinh con nhiều là một trong những tập tục lâu đời của người Mông, nên việc vận động, thuyết phục họ sinh đẻ có kế hoạch, thực hiện đúng Luật Hôn nhân và gia đình là điều không dễ. Theo thầy giáo Lê Văn Thái, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Đác Nang, tình trạng học sinh người Mông bỏ học giữa chừng để ở nhà lấy vợ, lấy chồng ở xã Đác Som không phải hiếm, hầu như năm nào cũng có. Từ năm 2010 đến nay, có hàng chục em học sinh bỏ học giữa chừng để lập gia đình. Tính riêng trong năm học 2014 - 2015, trường có năm trường hợp bỏ học để lập gia đình. Năm 2011, tỉnh Kon Tum có khoảng 200 cặp tảo hôn và đến nay, con số đó tăng lên khá nhiều, tập trung ở ba huyện: Đác Tô, Ngọc Hồi và Đác Glei. Thống kê của Ủy ban Dân số -Gia đình và Trẻ em tỉnh Kon Tum, tại xã Rờ Kơi, trong tổng số 333 trường hợp được khảo sát, có tới 269 trường hợp tảo hôn, chiếm 80,78%; trong số 269 trường hợp tảo hôn, nữ chiếm 76,95%, nam chiếm 23,05%, có đến 93,39% lấy nhau do tự nguyện, 193 người chưa đăng ký kết hôn. Phó Chủ tịch UBND xã Đác Rơ Nga, huyện Đác Tô A Hrút bộc bạch: "Ở xã mình, tình trạng học sinh bỏ học, bắt chồng vẫn xảy ra, mặc dù UBND xã hằng tuần đều họp giao ban để triển khai cho các ban ngành, nhất là các chị em ở chi hội phụ nữ về các thôn, làng tích cực tuyên truyền, vận động bà con bỏ các hủ tục lạc hậu, trong đó có nạn tảo hôn, đời sống gia đình sẽ khổ, sẽ thiếu đói, con cái không biết chữ... Thế nhưng bà con không chịu nghe". Tảo hôn không phải là chuyện mới và đang là thực trạng nhức nhối ở vùng đồng bào DTTS. Để ngăn chặn tình trạng này, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm thay đổi nhận thức người dân, rất cần sự vào cuộc kiên quyết và đồng bộ của chính quyền địa phương các cấp.

Đại biểu nhân dân

Cung cấp thông tin về các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS tại Thanh Hóa

Ngày 14 - 15.7, tại Thanh Hóa, Cục Phòng, chống HIV/AIDS phối hợp với Câu lạc bộ Nhà báo Việt Nam với công tác phòng, chống HIV/AIDS tổ chức gặp mặt và thông tin cho phóng viên báo chí về tình hình cung cấp các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS tại tỉnh Thanh Hóa. Thanh Hóa là một trong những địa bàn triển khai đầy đủ, toàn diện về các mô hình hoạt động phòng, chống HIV/AIDS và được đánh giá là điểm sáng trong công tác phòng, chống HIV/AIDS. Hiện nay, Thanh Hóa có 6.883 người nhiễm HIV/AIDS. Qua giám sát cho thấy, dịch HIV toàn tỉnh tiếp tục có xu hướng 3 giảm về nhiễm mới HIV, số bệnh nhân chuyển sang AIDS và tử vong do AIDS. Để phòng, chống HIV/AIDS có hiệu quả, Thanh Hóa đã và đang tích cực chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể vào cuộc như triển khai xây dựng các đề án, kế hoạch, mô hình cụ thể; lồng ghép hoạt động phòng, chống HIV/AIDS với phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương. Từ đó, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, thông tin, từng bước xã hội hóa công tác phòng, chống HIV/AIDS, xóa bỏ sự kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS, giúp họ hòa nhập cộng đồng. Tại buổi gặp mặt, các phóng viên báo chí đã được nghe tóm tắt về nội dung trọng tâm của hoạt động triển khai chương trình phòng, chống HIV/AIDS của tỉnh Thanh Hóa; nghe báo cáo của Trung tâm y tế huyện Quan Hóa, cũng như các nhóm, các tấm gương điển hình thực hiện chương trình, chăm sóc, điều trị methadone, xét nghiệm tự nguyện, hoạt động đồng đẳng… được cung cấp các thông tin về tình hình dịch HIV/AIDS và hướng phòng, chống HIV/AIDS trong thời gian tới. Đây là cơ hội để các phóng viên, biên tập viên có thể tìm hiểu thêm về tình hình dịch HIV/AIDS, công tác phòng, chống HIV/AIDS tại Thanh Hóa. Qua đó, có thể đánh giá, phản ánh về vai trò của Chương trình mục tiêu quốc gia trong công tác phòng, chống HIV/AIDS; tìm hiểu các yếu tố nguy cơ và phản ánh về tình hình dịch HIV. Đồng thời, tập trung phản ánh các mô hình tiếp cận hiệu quả, cụ thể là tiếp cận đối tượng truyền thông để tăng nhận thức của người dân, tiếp cận liên quan đến thay đổi hành vi. Mặt khác, phản ánh về công tác phòng, chống HIV/AIDS liên ngành, bao gồm sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức dân sự xã hội, huy động cộng đồng tham gia phòng, chống HIV/AIDS.          

Vai trò của tổ chức xã hội dân sự trong vận động phát triển chính sách phòng chống tác hại thuốc lá và rượu bia ở Việt Nam

Sáng 14.7, tại Hà Nội, Liên minh Vận động phát triển chính sách y tế dựa vào Bằng chứng Khoa học (EBHPD) và HealthBridge Canada sẽ cùng phối hợp tổ chức Hội thảo Vai trò của tổ chức xã hội dân sự trong vận động phát triển chính sách phòng, chống tác hại thuốc lá và rượu bia ở Việt Nam. Việt Nam là một trong 15 quốc gia có tỷ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc lá cao nhất thế giới. Tỷ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc là 47,4%, có nghĩa là cứ 2 nam giới trưởng thành ở nước ta thì có 1 người hút thuốc. Trong khu vực các nước ASEAN, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 3 có số người hút thuốc cao nhất (15 triệu người), chỉ sau Indonesia và Philippines. Trung bình hàng năm có tới 40.000 người tử vong do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá, gấp 3 lần số người chết do tai nạn giao thông. Việc tiêu thụ thuốc lá và rượu bia trong thời gian qua ngày càng tăng đã gây ra những gánh nặng không chỉ về tổn hại sức khỏe con người mà còn cả về kinh tế - xã hội. Năm 2012, người Việt Nam đã tiêu tốn hơn 22 nghìn tỷ đồng cho các sản phẩm thuốc lá, chiếm  5 - 10% tổng chi tiêu của hộ gia đình. Trong khi đó, năm 2013, chi phí điều trị các loại bệnh ung thư phổi, bệnh tim và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính - chỉ là 3 trong số 25 loại bệnh do hút thuốc lá gây ra, lên tới 2.304 tỷ đồng. Tại Hội thảo, các đại biểu cho rằng, mạng lưới các tổ chức xã hội dân sự ở nước ta hiện nay rất đa dạng, từ các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, tổ chức phi chính phủ, tổ chức nghiên cứu vận động chính sách và tổ chức tự thân xuất phát từ cộng đồng. Tuy nhiên, đối với công tác phòng, chống tác hại thuốc lá và rượu bia, các tổ chức này đều chưa tham gia tích cực và hiệu quả. Trong khi đó rất nhiều hoạt động về phòng, chống tác hại thuốc lá và rượu bia mà các tổ chức có thể tham gia như: hỗ trợ, cung cấp bằng chứng cho các cơ quan hoạch định chính sách về tác hại do sử dụng thuốc lá và lạm dụng rượu bia; thực hiện truyền thông thúc đẩy người dân tham gia thực thi chính sách tại cộng đồng hay việc các tổ chức xã hội dân sự thực thi chức năng giám sát xã hội đối với hoạt động của Chính phủ và các doanh nghiệp về triển khai luật và chính sách phòng, chống tác hại của thuốc lá và rượu bia... Bên cạnh đó, các tổ chức xã hội dân sự hiện nay chưa tạo được đầu mối tập hợp lực lượng và chưa có chiến lược cùng tham gia hành động. Quan trọng hơn đó là thiếu nguồn tài chính ổn định bảo đảm sự tham gia bền vững của tổ chức này. Các đại biểu cho rằng, việc cần làm ngay đó là truyền thông thay đổi nhận thức, xác định vai trò của các tổ chức xã hội dân sự trong phòng, chống tác hại thuốc lá, rượu bia. Bản thân các tổ chức xã hội dân sự phải liên kết với nhau, tạo khung chiến lược hành động cụ thể với thuốc lá và rượu bia trong giai đoạn 2015 - 2016. Về phía Chính phủ, cần có một cơ chế tài chính riêng cho hoạt động của các tổ chức xã hội dân sự trong lĩnh vực này. Chẳng hạn, cơ chế phân bổ quỹ phòng chống thuốc lá, phòng chống lạm dụng rượu bia; trong đó trích một tỷ lệ nhất định dành cho các tổ chức xã hội dân sự thực hiện các sáng kiến phòng, chống tác hại thuốc lá, rượu bia....

Bảo đảm an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể tại khu công nghiệp, khu chế xuất

Ngày 14.7, tại Thái Nguyên, Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế đã phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức hội thảo Bảo đảm an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể tại khu công nghiệp, khu chế xuất. Nước ta hiện có 256 khu công nghiệp, khu chế xuất, tạo việc làm cho trên 1,17 triệu lao động trực tiếp và 1,5 triệu lao động gián tiếp. Chính vì thế, nhu cầu bữa ăn công nghiệp, tổ chức bếp ăn tập thể là rất lớn và không ngừng gia tăng để bảo đảm ăn ca cho hàng triệu người lao động mỗi ngày. Việc bảo đảm ATTP cho khu công nghiệp, khu chế xuất, cho bếp ăn tập thể có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe người lao động. Trong thời gian qua, công tác bảo đảm ATTP cho khu công nghiệp, khu chế xuất, cho bếp ăn tập thể đã được cấp ủy Đảng, chính quyền, xã hội quan tâm và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận về hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, tổ chức bộ máy quản lý, trách nhiệm chỉ đạo, điều hành và sự phối hợp giữa các cấp, các ngành và địa phương, nhiều mô hình tiên tiến bảo đảm ATTP đang được xây dựng và nhân rộng. Nhờ đó, nhận thức về ATTP đã có chuyển biến rõ rệt, ngộ độc thực phẩm đang được kiểm soát, góp phần bảo vệ sức khỏe người lao động và phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, tình hình ATTP tại bếp ăn tập thể trong khu công nghiệp, khu chế xuất vẫn diễn biến phức tạp, vẫn xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ không bảo đảm ATTP ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động, phát triển kinh tế, an sinh xã hội và dư luận cộng đồng. Các vi phạm ATTP tại các bếp ăn tập thể chủ yếu là: không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; điều kiện vệ sinh khu chế biến, nhà ăn, phòng ăn không đạt tiêu chuẩn; vi phạm về lưu mẫu; vi phạm về ATTP đối với thiết bị, dụng cụ chứa đựng thực phẩm; sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc… Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe các tham luận: Thực trạng quản lý ATTP đối với bếp ăn tập thể: Thách thức và giải pháp quản lý; Kinh nghiệm trong quản lý ATTP tại bếp ăn của Công ty Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên; Công tác bảo đảm ATTP tại khu công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh… Các đại biểu tham dự hội thảo đã cùng thảo luận, đưa ra các giải pháp để tăng cường hiệu quả, tính bền vững trong công tác quản lý bảo đảm ATTP, giám sát, phát hiện các vụ ngộ độc thực phẩm ở bếp ăn tập thể tại các khu công nghiệp, khu chế xuất như: tăng cường quản lý, chỉ đạo của Ban chỉ đạo liên ngành vệ sinh ATTP tại địa phương; tăng cường thông tin tuyên truyền phổ biến pháp luật về ATTP cho các đối tượng sử dụng; tăng cường thanh tra, kiểm tra bếp ăn tập thể tại khu công nghiệp, khu chế xuất; tiếp tục nghiên cứu và áp dụng những mô hình quản lý, mô hình kiểm soát ATTP trong kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể theo hướng bền vững, tiên tiến, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam…

Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh

Hơn 15 phút lấy khối bướu bàng quang cho 'thi sĩ chăn bò'

Lãnh đạo BV Bình dân cho biết sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí ca mổ cho bệnh nhân ngoài những chi phí BHYT chi trả. Gần 12 giờ trưa, thi sĩ Đồng Chuông Tử được đưa vào khoa Nội soi Niệu – BV Bình Dân để chuẩn bị phẫu thuật. 2 giờ 40 phút chiều, anh đã được gây mê và bắt đầu phẫu thuật nội soi. Camera trong ống nội soi chiếu rõ trên màn hình tivi vùng khối bướu bàng quang gây tổn thương. Chỉ mất tám phút, Bác sĩ chuyên Khoa II Lê Văn Hiếu Nhân đã cắt trọn khối bướu đồng thời lấy luôn rìa và chân bướu nhằm loại trừ khối bướu lan rộng và ăn sâu vào trong. Và cũng chỉ mất năm phút, BS Nhân nội soi đốt cầm máu vùng bàng quang vừa phẫu thuật xong. Cuối cùng, BS đưa thuốc vào bàng quang nhằm tiêu diệt tế bào ung thư nếu còn sót lại. Trước đây, Đồng Chuông Tử cũng đã được phát hiện khối bướu bàng quang độ biệt hóa vừa, độ ác thấp và đã được cắt đốt nội soi một lần tại BV Bình Dân và cũng lấy ba mẫu (khối, rìa và chân bướu). Tuy nhiên, kết quả giải phẫu bệnh rìa bứớu vẫn còn tế bào ung thư nên tiếp tục phẫu thuật lần hai với hy vọng giải quyết triệt để. “Trong bướu bàng quang có bướu nông và bướu sâu. Bướu mà bệnh nhân Huy mắc là bướu nông, kích thước nhỏ 5 cm, nên tập trung nội soi và bơm hóa chất vào bàng quang và theo dõi. Nếu là bướu xâm lấn sâu thì phải cắt bàng quang, một là đưa niệu quản ra da nếu bướu xâm lấn quá lớn hoặc tạo hình bàng quang bằng ruột”, BS Nhân nói. Cũng theo BS Nhân, nguyên nhân gây bướu bàng quang là do hút thuốc lá thương xuyên, hoá chất, thuốc nhuộm và gặp ở nam nhiều hơn nữ. Để có cuộc phẫu thuật diễn ra tốt đẹp cho thi sĩ, trước đó Pháp luật TP.HCM đã trao đổi với lãnh đạo BV Bình Dân và đề nghị giúp đỡ thi sĩ nghèo mang trọng bệnh. Lãnh đạo BV Bình Dân đã quan tâm gởi gắm BS chuyên môn thăm khám cũng như hướng dẫn cho thi Đồng Chuông Tử. Gia đình thi sĩ bày tỏ lòng cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của Lãnh đạo BV Bình Dân.

Nối thành công nhanh ngón tay đứt lìa

Sáng 14-7, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình tỉnh Nghệ An cho biết đã nối thành công ngón tay cái bị đứt lìa cho bệnh nhân L.V.C (35 tuổi, trú xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc, Nghệ An). Trước đó, anh C. được người thân đưa đến Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Nghệ An cấp cứu trong tình trạng bị đứt lìa ngón cái của bàn tay trái, mất nhiều máu do bị tai nạn. Người thân mang theo chiếc ngón tay bỏ trong khăn sạch và cho vào túi ni lông ướp lạnh trong thùng đá nhiều giờ đồng hồ. BS Nguyễn Duy Quyết và BS Võ Ngọc Thái cùng e kíp đã tiến hành phẫu thuật nối ngón tay bị đứt rời vào bàn tay cho anh C. Sau 8 giờ đồng hồ, các BS, y tá đã hoàn tất nối mạch máu và đính xương. Ông Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc BV Chấn thương chỉnh hình Nghệ An, cho biết: Ngón tay bị đứt đã được nối ráp vào bàn tay bệnh nhân thành công. Khả năng phục hồi sau phẫu thuật tiến triển tốt, ngón tay hồng, vết thương khô. Ngón tay được nối đã bắt đầu cử động được”.

Pháp luật Việt Nam 

Tiêm “vét” vắc xin ở Bệnh viện Nhi Trung ương: Mô hình cần nhân rộng

Thực tế vụ dịch sởi xảy ra trong năm 2014 đã cho thấy hậu quả rất rõ ràng và nghiêm trọng của việc lơ là và nhận thức không đúng về hoạt động tiêm chủng. Để khắc phục và hạn chế những hậu quả không đáng có này, Bệnh viện Nhi Trung ương đã thiết lập một đơn vị có chức năng tư vấn và tiêm chủng cho các trường hợp bị bỏ sót vì nhiều lý do. Theo Bộ Y tế, đây là một mô hình rất hiệu quả và cần được nhân rộng.

Dù ra đời từ giải pháp tình thế…

Nói về sự ra đời của Trung tâm Tư vấn và Tiêm chủng của Bệnh viện (BV), PGS.TS. Lê Thị Minh Hương, Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương cho biết, trước thực trạng dịch sởi bùng phát mạnh vào năm 2014 vì một số trẻ em bị bỏ sót tiêm chủng do trẻ bị sốt, ho… nên cha mẹ không cho con tiêm chủng; cơ sở tiêm chủng e ngại tiêm chủng cho các trường hợp trẻ mắc các bệnh không chống chỉ định và tỷ lệ bệnh nhân (BN) bị dị ứng gia tăng một cách đột biến, không rõ nguyên nhân, trong khi công tác theo dõi các phản ứng sau tiêm ở nước ta vẫn chưa được quan tâm một cách đúng mức, BV Nhi Trung ương đã quyết định xây dựng dịch vụ tư vấn và tiêm “vét” cho các trường hợp nêu trên. Được sự cho phép của Bộ Y tế, sau khi được tư vấn và thẩm định của các cơ quan chuyên môn như Cục Y tế Dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Sở Y tế Hà Nội, đặc biệt là sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở vật chất, nhân lực, BV Nhi Trung ương đã đưa Trung tâm Tư vấn và Tiêm chủng hoạt động tháng 12/2014.  PGS. Minh Hương cho biết, đối tượng tư vấn và tiêm chủng của Trung tâm là các trường hợp BN bị bệnh do bị bỏ sót tiêm chủng được phát hiện trong quá trình đến BV Nhi Trung ương điều trị và các BN có nguy cơ dị ứng, dễ gặp các biến chứng sau tiêm chủng mà các cơ sở tiêm chủng không dám tiêm (các trẻ bị bệnh tim bẩm sinh, các bệnh về máu…).

Nhưng đã làm yên lòng các bậc phụ huynh

Với lợi thế của mình là đầy đủ cơ sở vật chất, kỹ thuật, đội ngũ cán bộ y tế chuyên môn nhiều kinh nghiệm kể cả trong phòng ngừa nhiễm khuẩn và hồi sức cấp cứu nhi, Bác sỹ Lê Kiến Ngãi, phụ trách Trung tâm tiêm chủng vắc xin, BV Nhi Trung ương nhận xét, mô hình tư vấn và tiêm chủng của BV Nhi Trung ương đã đáp ứng nhu cầu bức thiết hiện nay của phần lớn người dân cũng như các cơ sở y tế trên cả nước.  Sau nửa năm hoạt động, Bác sỹ Lê Kiến Ngãi cho biết, Trung tâm đã cung cấp trên 4.000 mũi tiêm các loại cho các trường hợp bị bỏ sót, trong đó có trên 2.000 mũi tiêm phòng bệnh sởi. Với tiêu chí sàng lọc đúng, chỉ định đúng và tiêm đúng thời gian, mô hình đã đáp ứng mong muốn của người dân, cộng đồng và được Bộ Y tế đánh giá rất cao và khuyến khích nhân rộng. Tuy lượng BN đến tư vấn và tiêm chủng không nhộn nhịp như các điểm tiêm khác thuộc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội nhưng điều dưỡng Nguyễn Hạnh Lê cùng ê kíp tư vấn và tiêm chủng của mình không lúc nào ngớt việc bởi số BN đến đây rất đều đặn. Cô điều dưỡng trẻ này cho biết, mỗi ngày Trung tâm có khoảng 15-20 BN đến tư vấn và tiêm chủng, có hôm đông lên tới 35-40 BN. Nhiều nhất vẫn là các BN đến từ các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương, Lào Cai, Hòa Bình…, ngoài ra người dân sống ở Hà Nội và các khu vực lân cận có con bị dị ứng và mắc các bệnh có nguy cơ cao bị biến chứng sau tiêm chủng cũng tìm đến đây tư vấn và tiêm chủng rất đông. Hiện tại, Bác sỹ Lê Kiến Ngãi cho hay, Trung tâm Tư vấn và Tiêm chủng BV Nhi Trung ương mới chỉ có một  bàn tiêm, trong khi nhu cầu tiêm chủng của các BN là rất lớn. Chính vì lẽ đó, được sự khuyến khích của Bộ chủ quản cũng như các cơ quan quản lý về chuyên môn, trong thời gian tới BV Nhi Trung ương sẽ mở rộng hơn về quy mô của điểm tiêm chủng, đồng thời phối hợp với Dự án Tiêm chủng mở rộng Quốc gia triển khai tiêm vắc xin tiêm chủng mở rộng để phục vụ tốt nhất nhu cầu tư vấn và tiêm chủng các loại vắc xin.

Dân trí

Cả họ ăn lợn ốm, 2 người chết, 10 người nhiễm bệnh

Thời gian gần đây, chuyện 2 trường hợp tử vong vì ăn tiết canh nhiễm khuẩn liên cầu lợn lại tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng người dân sử dụng thực phẩm sống không đảm bảo an toàn vệ sinh. Hiện vẫn còn 3 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Các bác sỹ cảnh báo, người ăn thực phẩm sống nhiễm bệnh còn có thể mắc nhiều bệnh khác, trong đó nhiễm giun xoắn là đặc biệt nguy hiểm.

Ăn “đặc sản” xong "lên bàn thờ" ngồi

BS Nguyễn Trung Cấp - Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, từ đầu năm đến nay, tại đây trung bình mỗi tháng có 4 -5 trường hợp nhiễm liên cầu lợn nhập viện. Người nhiễm bệnh này nếu được chữa khỏi cũng có thể để lại những di chứng nặng nề như phải cắt các phần chân, tay hoại tử, khả năng nghe kém đi, thậm chí bị điếc. Trước đó, các trường hợp này đều từng ăn món tiết canh. Cùng với tiết canh, thịt lợn bệnh thì một số loại gỏi sống cũng là nguồn gốc chính gây ra nguy cơ lây bệnh giun xoắn sang cơ thể người. BS Nguyễn Trung Cấp kể, vào năm 2009, một gia đình tại Sơn La có con lợn ốm. Gia đình này đã làm thịt và mời cả họ đến ăn. Bữa cỗ có món tiết canh và nem chạo. Ngay sau khi liên hoan, hơn 10 người đã phải nhập viện, trong đó có 2 trường hợp tử vong. Tất cả đều bị nhiễm giun xoắn. Một trường hợp khác ở Kon Tum, sau khi ăn tiết canh trăn cũng đã bị nhiễm loại giun nguy hiểm này và tử vong sau đó. BS Nguyễn Trung Cấp cảnh báo: Giun xoắn là bệnh nặng đặc biệt nguy hiểm, dễ gây tử vong chứ không giống như các bệnh giun sán thông thường. Ai cũng có thể nhiễm giun xoắn nếu ăn phải ấu trùng giun xoắn (có tên Trichinella) còn sống trong thịt động vật nấu chưa chín ( tiết canh, nem, gỏi…). Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng cho biết, ấu trùng nguy hiểm này cũng từng được Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM phát hiện trong lươn - loài thủy sản rất được ưa chuộng tại các quán nhậu. Món lòng luộc chưa kỹ cũng chứa nhiều nguy cơ do ấu trùng giun xoắn sau khi vào dạ dày xuống ruột non, trở thành giun trưởng thành và xâm nhập vào niêm mạc ruột. Ấu trùng do giun cái sinh ra sẽ theo máu xâm nhập các cơ, phát triển thành kén, tồn tại ở đây khoảng 20 năm và duy trì khả năng gây nhiễm bệnh suốt thời gian này.

“Bệnh vào từ miệng”

Người nhiễm giun xoắn thường bị phù mi mắt. Đây là dấu hiệu đặc trưng của bệnh, có thể kèm theo mù và chảy máu kết mạc, đôi khi phù toàn bộ đầu, cổ và chi trên. Ngoài ra, người bệnh có thể sốt với thân nhiệt tăng dần sau 2-3 ngày sốt cao tới mức tối đa. Các xét nghiệm trên bệnh nhân nhiễm giun xoắn có thể cho thấy bệnh nhân bị tăng bạch cầu ái toan. Bạch cầu ái toan tăng trong những ngày đầu của bệnh, thậm chí trong thời kỳ ủ bệnh và tăng cao nhất vào tuần thứ ba của bệnh. Ngoài những triệu chứng nêu trên còn xuất hiện các nốt ban trên da giống mày đay (mề đay). Điều đặc biệt nguy hiểm là bệnh có thể làm cho bệnh nhân suy kiệt với các triệu chứng đau bụng, nôn, tiêu chảy 2 -7 ngày sau khi ăn. Một tuần sau, bệnh nhân sốt cao, mê man, đau các khớp xương, đau cơ, khó nuốt, khó thở. Giữa tuần lễ thứ ba thấy đau dữ dội, khó cử động, cơ thể gầy sút, sức khỏe suy sụp nhanh do không ăn được. Bệnh nhân có thể tử vong vào tuần thứ hai và tuần thứ 7 tùy mức độ nhiễm. Phần lớn tử vong do suy nhược cực độ, kèm theo biến chứng phổi và lột da. Những người may mắn sống sót vẫn thấy đau các cơ và bứt rứt trong nhiều tháng sau đó. Vì vậy, khuyến cáo đối với căn bệnh này từ các bác sỹ vẫn là: Người dân tuyệt đối không nên ăn thịt chưa nấu chín, đặc biệt là không ăn tiết canh, nem, gỏi làm theo cách cổ truyền (thịt chưa nấu chín).

 

Ngày 21/07/2015
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các Báo)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích