Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 7 1 4 2
Số người đang truy cập
4 8 5
 Tin tức - Sự kiện
Điểm tin y tế từ các báo ngày 14/5 và 15/5 năm 2015

Tiền phong

Trẻ ở Thanh Hóa tử vong sau tiêm vắc-xin BCG: không liên quan đến vắc-xin

Ngày 13/5, Cục YTDP cho biết trẻ tử vong sau tiêm vắc-xin BCG tại tỉnh Thanh Hóa không có bằng chứng liên quan đến tiêm chủng và chất lượng vắc-xin. Trước đó ngày 8/5, ghi nhận một trường hợp tử vong sau tiêm vắc-xin BCG ở trẻ nam 13 ngày tuổi tại xã Xuân Thắng, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa, trẻ được tiêm vắc-xin BCG lúc 8h ngày 8/5 tại Trạm Y tế xã Xuân Thắng. Cán bộ tiêm chủng tại trạm đã thực hiện đúng các quy định về tổ chức tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế. Trẻ được tiêm theo đúng quy trình tiêm chủng, được theo dõi 30 phút tại trạm và không có biểu hiện bất thường. Cán bộ y tế đã tư vấn, hướng dẫn người nhà trẻ theo dõi và chăm sóc trẻ sau khi tiêm, đặc biệt lưu ý việc thông báo kịp thời cho cán bộ y tế trong trường hợp trẻ có biểu hiện bất thường để có biện pháp can thiệp. Theo thông tin từ gia đình trẻ, khoảng hơn 11h cùng ngày, trẻ khóc và đã được mẹ cho bú. Khoảng 12h, trẻ có biểu hiện khó thở, suy hô hấp, gia đình đã đưa trẻ tới Trạm Y tế. Trẻ được khám và xác định trong tình trạng hôn mê, cán bộ y tế đã thông báo cho gia đình: trẻ không còn hy vọng sống. Gia đình đã đưa trẻ tới bệnh viện Đa khoa huyện Thọ Xuân, tại đây trẻ được chẩn đoán tử vong ngoài viện. Cùng ngày tiêm chủng thường xuyên trên địa bàn huyện Thọ Xuân, có 283 trẻ được tiêm vắc-xin BCG, ngoài trẻ tử vong nêu trên các trẻ đều có sức khỏe ổn định. Ngay sau khi xảy ra trường hợp tai biến nêu trên, Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành điều tra và tổ chức họp ngày 9/5 với sự tham gia của các thành viên trong Hội đồng, chuyên gia của Dự án TCMR, BV Nhi T.Ư để đánh giá toàn bộ quy trình tiêm chủng, nguyên nhân tử vong của trẻ. Tại địa phương đã tiến hành lấy mẫu vắc-xin và giám định pháp y. Sau khi tổng hợp, phân tích, đánh giá, Hội đồng đã thống nhất kết luận: trẻ tử vong chưa rõ nguyên nhân, chưa có bằng chứng liên quan đến tiêm chủng.

Bộ Y tế bác thông tin cấm hút thuốc lá trong đám cưới, đám tang

Chiều 13/5, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) có thông tin gửi báo chí để nói rõ về nội dung Công văn số 2944/BYT-KCB ngày 6/5 gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc thực hiện nghiêm Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5. Theo công văn, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh, thành thực hiện tuyên truyền các quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, “đưa quy định về việc hạn chế hoặc không hút thuốc trong các đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư vào hương ước”. Cục Quản lý Khám chữa bệnh nói Bộ Y tế không dùng từ “cấm” mà chỉ sử dụng từ “hạn chế hoặc không” hút thuốc lá trong đám cưới, lễ tang, lễ hội. Như vậy, việc một số báo đưa tin Bộ Y tế đề nghị cấm hút thuốc lá trong đám ma, đám cưới là không đúng.

100.000 người dân sẽ được khám, cấp phát thuốc miễn phí

Ngày 17-5 tới, 100.000 người dân sẽ được khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí trong ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” được tổ chức tại 63 tỉnh, thành. Chương trình do Hội LHPN Việt nam phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức. Chương trình sẽ mổ mắt miễn phí cho 1.000 người cao tuổi, phẫu thuật dị tật bẩm sinh cho 100 trẻ em, đồng thời tặng quà cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trong cả nước.Ngày hội có 6.000 thầy thuốc trẻ tham gia. Đây là hoạt động khởi đầu cho “Chiến dịch khám, chữa bệnh nhân đạo cho 1 triệu người dân trên cả nước”.

Sổ tay hướng dẫn về kinh doanh sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ

Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế vừa tổ chức Hội thảo phổ biến Sổ tay hướng dẫn thực hiện Nghị định 100 quy định về kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo. Sổ tay hướng dẫn thực hiện Nghị định 100 được Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em chủ trì biên soạn với mục đích hỗ trợ triển khai thực hiện thống nhất và đồng bộ Nghị định này trên phạm vi cả nước nhằm bảo vệ, hỗ trợ và khuyến khích việc nuôi con bằng sữa mẹ, góp phần thực hiện Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn đến năm 2030. Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em cho biết, một trong những điểm chính của Nghị định 100 là đảm bảo thông tin, giáo dục, truyền thông về nuôi dưỡng trẻ nhỏ phải khách quan, khoa học, nhấn mạnh lợi ích và tầm quan trọng của việc nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời cũng như của việc cho trẻ ăn bổ sung đúng cách song song với bú mẹ từ tháng thứ 7 trở đi. Đại diện của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Phó Tổng thư ký Vương Ngọc Tuấn cũng phản ánh: “Hiện nay việc tiếp cận thông tin về các sản phẩm sữa của người tiêu dùng còn gặp nhiều vướng mắc. Chúng tôi rất vui khi nhận thấy trách nhiệm của doanh nghiệp và cơ sở y tế trong việc đảm bảo thông tin cho người tiêu dùng đã được hướng dẫn rõ ràng, đầy đủ hơn trong cuốn Sổ tay này.” Sổ tay hướng dẫn được xây dựng ngắn gọn và dễ hiểu, bao gồm cả các tình huống thực tế kèm giải đáp cụ thể. Tài liệu này sẽ được cập nhật thường xuyên và đăng tải trên trang mạng của Vụ Sức khoẻ Bà mẹ - Trẻ em tại http://mch.moh.gov.vn.

An ninh thủ đô

Tạm đình chỉ công tác bác sĩ thờ ơ với bệnh nhân

Bên cạnh đó, BV rà soát chuyên môn của cán bộ, xây dựng kế hoạch đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn trong toàn bệnh viện, tăng cường giám sát thực hiện quy chế chuyên môn… Trước đó, bệnh nhân Đỗ Thị Nghĩa (40 tuổi, ở huyện Thạch Thất, Hà Nội) vào cấp cứu tại BVĐK Sơn Tây lúc 23h50 phút ngày 2.5, đến 7h ngày 3.5 được chuyển đến BV Việt Đức, Hà Nội với chẩn đoán tắc ruột sau mổ. Bệnh nhân có tiền sử mổ sỏi mật 3 lần. Tuy nhiên, quá trình khám và chẩn đoán bệnh của bệnh nhân bác sĩ đã không làm đúng trách nhiệm, đã được báo chí phản ánh. Ngày 7.5, đoàn công tác của Sở Y tế Hà Nội đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Sơn Tây. Theo kết quả buổi làm việc, bệnh nhân được vào viện khám và chẩn đoán, tuy nhiên việc tiên lượng chưa sát với diễn biến của bệnh (do trình độ chuyên môn của bác sĩ còn hạn chế). Do đó, chỉ định điều trị chưa phù hợp và chậm tổ chức hội chẩn để chuyển tuyến kịp thời. 

Thanh niên

Mua thẻ bảo hiểm y tế phải trình... giấy ly hôn

Chiều 13.5, ông Lê Văn Khảm, Phó vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (BHYT - Bộ Y tế), cho biết đợt kiểm tra trong tháng 3 và 4 năm nay tại 10 địa phương, Bộ Y tế phát hiện nhiều thủ tục rườm rà cản trở việc người dân mua thẻ BHYT theo hộ gia đình. Trong đó, một số địa phương yêu cầu người dân phải trình giấy ly hôn (trong trường hợp vợ hoặc chồng ly hôn vẫn còn tên trong hộ khẩu); photo giấy tạm trú, tạm vắng của người đi làm xa; photo thẻ BHYT của người đã tham gia BHYT. Bộ Y tế đang cùng với BHXH VN phối hợp để giảm các thủ tục theo hướng thống nhất 1 mẫu kê khai khi mua thẻ BHYT trong toàn quốc; không yêu cầu photo các giấy tờ nào khác.

Dân mạng lên tiếng về đề nghị hạn chế hoặc cấm hút thuốc ở đám cưới

Bộ trưởng Bộ Y tế vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị chỉ đạo đưa quy định hạn chế hoặc không hút thuốc lá trong đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư vào hương ước. Nhiều cư dân mạng ngay lập tức đã lên tiếng về chủ đề này. Công văn của Bộ trưởng được đưa ra nhằm tăng cường thực thi luật Phòng chống tác hại thuốc lá và hướng tới Ngày thế giới không thuốc lá 31.5. “Rất hoan nghênh đề nghị này của Bộ trưởng Y tế. Tác hại về thuốc lá từ lâu đã được nhắc đến rất nhiều nhưng mọi người vẫn chưa có ý thức thực hiện. Cần phải có những quy định nghiêm ngặt như vậy để người dân hạn chế sử dụng thuốc lá, nếu không muốn ảnh hưởng tới bản thân và nhiều người khác”, nickname Hoàng Anh chia sẻ. Nickname Mai Mai viết: "Nếu Bộ Y tế làm được việc này thì quá tốt, nơi công cộng, tập trung đông đúc, hút thuốc gây phiền nhiễu, khó chịu cho những người xung quanh. Mà rất đông số này là chị em phụ nữ và trẻ em, rất dị ứng với khói thuốc, phải cố gồng mình chịu đựng khi gặp phải khói thuốc của người khác, nhưng đành bất lực không dám kêu ca. Ngoài ra, tàn thuốc vương vãi còn gây ra bao hiểm họa cháy nổ". Cũng không ít ý kiến lại cho rằng Bộ Y tế nên đề xuất lệnh cấm hút thuốc lá triệt để tại các bệnh viện, cơ quan nhà nước cho các cán bộ công nhân viên chức nhà nước trước rồi sau đó hãy đưa ra lệnh cấm đối với các đám cưới, đám tang hay lễ hội. “Nếu ngay bây giờ đưa ra lệnh cấm với người dân đi dự đám cưới, đám tang hay lễ hội thì tôi e là khó có thể thành công. Thực tế hiện nay, tại các bệnh viện, hay cơ quan nhà nước vẫn còn rất nhiều người hút thuốc lá. Cơ quan nhà nước nên làm gương thành công trước khi tính tới áp dụng tới địa phương”, một cư dân mạng khác bày tỏ. Bên cạnh những ý kiến cho rằng việc cấm hút thuốc lá tại các đám cưới, đám tang, lễ hội là vô cùng cần thiết thì nhiều người ái ngại quy định này khó có thể thực hiện. “Tôi rất ủng hộ các quy định về việc hạn chế hút thuốc lá. Tuy nhiên, để thực hiện thành công điều này thì tôi nghĩ hơi khó bởi hút thuốc đã là thói quen của rất nhiều người rồi. Theo tôi, trước khi đưa ra lệnh cấm, cơ quan chức năng nên tổ chức tuyên truyền sâu rộng để mọi người ý thức hơn về tác hại của thuốc lá thì lúc đó, may ra lệnh cấm mới đạt hiệu quả”, một cư dân mạng hiến kế cho Bộ Y tế.

Cấm hút thuốc ở đám cưới, đám ma khó khả thi

Sau khi Bộ Y tế gửi công văn đến các ngành, địa phương đề nghị đưa ra quy định hạn chế hoặc không hút thuốc tại nơi làm việc, đám cưới, đám ma, lễ hội đã tạo nên nhiều luồng ý kiến trái chiều từ người dân. Nhiều độc giả Thanh Niên o­nline rất hoan nghênh quy định này; tuy nhiên rất nhiều người tỏ ra hoài nghi tính khả thi của việc hạn chế hoặc không hút thuốc tại nơi làm việc, đám cưới, đám ma, lễ hội...

Đừng đánh trống bỏ dùi

Quy định cấm hút thuốc nơi công cộng đã đưa vào cuộc sống khá lâu nhưng đến nay vẫn “đánh trống bỏ dùi”, chưa thực thi, chưa xử phạt nghiêm khắc đối với những người hút thuốc nơi công cộng. Ông Lê Minh Cảnh (65 tuổi, ngụ Bình Thạnh, TP.HCM) một cán bộ hưu trí chia sẻ: “Quy định cấm hút thuốc đã có từ lâu nhưng tôi thấy thực thi chưa nghiêm. Bây giờ bổ sung thêm cấm hút thuốc ở đám cưới, đám tang, lễ hội chắc chắn ai cũng đồng tình. Nhưng phải làm sao đưa quy định này vào cuộc sống, chứ tôi e hô hào cho hoành tráng rồi lại chỉ nằm yên trên giấy là không được. Người dân đang chờ đợi sự quyết liệt của cơ quan chức năng”. Đồng tình ý kiến ông Cảnh, ông Trần Văn Tư (ngụ quận 2, TP.HCM) một bảo vệ dân phố từng bảo vệ các lễ hội, đám tang cũng nghi ngờ về tính khả thi của quy định. “Đám tang, lễ hội là nơi nhiều người đến để gặp gỡ, chia sẻ với nhau, mọi người châm điếu thuốc để bắt đầu câu chuyện. Bây giờ cấm, lực lượng nào đi xử phạt đây? Lực lượng chức năng xông thẳng vào đám cưới, đám tang xử phạt hút thuốc thì vô duyên quá. Tôi nghĩ, nên thiết kế nơi hút thuốc riêng biệt tại các điểm công cộng miễn đừng ảnh hưởng đến đám đông thì được”, ông Tư bày tỏ. Chị Lê Thị Thu (ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) bức xúc: “Quy định này vô lý quá, tôi nghĩ chẳng có công an, dân phòng nào rảnh đến mức đến các đám cưới xử phạt những người hút thuốc. Muốn thực thi hiệu quả chỉ còn cách cấm mấy người bán thuốc”. 

Không nên khoan nhượng việc hút thuốc nơi công cộng

Trong khi đó, nhiều người cho rằng chỉ còn cách đánh vào mặt kinh tế thì mới có tính khả thi việc hạn chế hút thuốc. Theo anh Trần Minh Huy, một người kinh doanh: “Nhà nước nên tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá lên gấp nhiều lần (thuốc lá đang chịu áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt 70%) cũng là một giải pháp giảm thiểu người hút thuốc”.Về góc độ những người chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nhiều người hoan nghênh quy định này. Bác sĩ Trần Anh Tuấn, Trưởng khoa hô hấp bệnh viện nhi đồng 1 cho biết: “Trong khói thuốc tiềm tàng nhiều chất độc gây ung thư. Đặc biệt trẻ em, phụ nữ là những người hút thuốc thụ động, họ hấp thụ chất độc từ thuốc lá nhiều hơn người hút chủ động. Nếu ở nơi công cộng 1 người hút thuốc mà đến 10 người phải hít khói liệu có công bằng?”. Còn bác sĩ Lê Khắc Bảo, giảng viên đại học Y dược TP.HCM cho rằng: “Không nên khoan nhượng việc hút thuốc nơi công cộng. Bởi trong luật “phòng, chống tác hại của thuốc lá” đã quy định và có chế tài xử phạt với đối với người hút thuốc và cả người không nhắc nhở tại nơi công cộng. Không nên thuyết phục vì lý do của một vài cá nhân, trong khi khói thuốc làm nguy hại đến sức khỏe những người xung quanh”. Theo bác sĩ Bảo, vấn đề này cần phải quyết liệt để theo lộ trình sắp tới xây dựng một xã hội văn minh không khói thuốc, đảm bảo sức khỏe cho người dân.

Sức khỏe & Đời sống

Ðối phó với bệnh tay - chân - miệng

Bệnh TCM là bệnh chủ yếu xảy ra ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi và có khả năng lây lan nhanh, dễ thành dịch, cao điểm của bệnh là từ tháng 3 - 5 và tháng 8 - 9 hằng nămTheo thống kê của Bộ Y tế, từ đầu năm 2015 đến nay, cả nước ghi nhận 15.284 trường hợp mắc bệnhtay - chân - miệng(TCM), 2 trường hợp tử vong tại tỉnh Hậu Giang (1) và Tiền Gang (1). So với cùng kỳ năm 2014 (20.500 mắc/02 trường hợp tử vong), số mắc cả nước giảm 25,4%, tử vong tương đương. Trong đó, khu vực miền Bắc tăng 2,2 lần, miền Trung giảm 7,1%, miền Nam giảm 39,5%, Tây Nguyên giảm 47,5%. Tuy một số nơi bệnh có giảm nhưng nếu lơ là chủ quan sẽ rất nguy hiểm. Đặc biệt, khu vực miền Bắc lại càng phải thận trọng.

Trẻ nhỏ rất dễ mắc bệnh

Bệnh TCM là bệnh chủ yếu xảy ra ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi và có khả năng lây lan nhanh, dễ thành dịch, cao điểm của bệnh là từ tháng 3 - 5 và tháng 8 - 9 hằng năm. 2 virut gây bệnh chính là Enterovirus 71 và Coxsackievius. Virut gây bệnh có khả năng lây lan rất nhanh qua đường miệng. Trong những đợt dịch, bệnh có thể lây rất nhanh từ trẻ này sang trẻ khác qua các chất tiết mũi miệng, phân hay nước bọt của trẻ bệnh: Trẻ lành tiếp xúc trực tiếp với trẻ bệnh, bị nhiễm bệnh do nuốt phải nước bọt của trẻ bệnh được văng ra trong lúc ho, hắt hơi; hoặc do trẻ lành cầm nắm đồ chơi, sờ chạm vào sàn nhà bị dây dính nước bọt, chất tiết mũi họng của trẻ bệnh. Ngoài ra, bệnh còn lây cho trẻ qua bàn tay chăm sóc của các cô bảo mẫu. Virut xâm nhập cơ thể qua niêm mạc miệng hay ruột vào hệ thống hạch bạch huyết, từ đó sẽ phát triển rất nhanh và gây ra các tổn thương ở da và niêm mạc.

Dấu hiệu của bệnh

Triệu chứng điển hình của bệnh là sốt, đau miệng, loét miệng với vết loét đỏ hay phỏng nước ở niêm mạc miệng, lợi, lưỡi; phát ban dạng phỏng nước ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, gối, mông. Giai đoạn ủ bệnh (3 - 6 ngày), bệnh thường khởi phát với các triệu chứng như sốt (có thể sốt nhẹ thoáng qua, cũng có thể sốt cao 39 - 40oC), đau họng, chảy nước bọt nhiều, biếng ăn, tiêu chảy vài lần trong ngày, trẻ kém linh hoạt. Đôi khi sờ thấy hạch ở cổ, hạch dưới hàm, ho, chảy mũi… Giai đoạn toàn phát:Sau 1- 2 ngày, trẻ sẽ nhanh chóng xuất hiện các triệu chứng điển hình của bệnh với biểu hiện phát ban ở các vị trí đặc hiệu và loét miệng. Loét miệng:Đó là các bóng nước có đường kính 2 - 3mm (ở niêm mạc má, lợi, lưỡi) vỡ rất nhanh tạo thành các vết loét khiến trẻ bị tăng tiết nước bọt và thấy đau khi ăn, vì thế, trẻ sẽ biếng ăn, quấy khóc. Ở da:Xuất hiện các bóng nước từ 2 - 10mm, màu xám, hình bầu dục ở lòng bàn tay và lòng bàn chân, có thể lồi lên trên da, sờ có cảm giác cộm hay ẩn dưới da, thường ấn không đau. Bóng nước vùng mông và gối thường xuất hiện trên nền hồng ban. Dấu hiệu toàn thân:Trong giai đoạn diễn tiến khi virut xâm nhập thần kinh trung ương sẽ xuất hiện triệu chứng rối loạn tri giác như lơ mơ; li bì, mê sảng, co giật…Ngoài các triệu chứng điển hình trên, bệnh có thể có triệu chứng không điển hình như: bóng nước rất ít xen kẽ với những hồng ban, một số trường hợp chỉ biểu hiện hồng ban và không có biểu hiện bóng nước hay chỉ có biểu hiện loét miệng đơn thuần. Nếu bệnh nhẹ thường sau 7 - 10 ngày trẻ hồi phục hoàn toàn. Tuy nhiên, một số trường hợp sốt cao, nhiều mụn có thể gặp biến chứng nặng. Vì vậy, khi trẻ có một trong các dấu hiệu sau thì phải đưa trẻ nhập viện ngay: sốt cao 39oC trở lên hoặc sốt cao kéo dài từ 48 giờ trở đi; quấy khóc, bứt dứt, ói nhiều; ngủ lịm, dễ giật mình, hoảng hốt, run tay chân, chới với, đi loạng choạng, mạch nhanh không tương ứng với nhiệt độ thân người, thở khó/thở nhanh, da nổi vằn.

Phòng ngừa thế nào?

Hiện nay vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh, do vậy, biện pháp phòng bệnh tốt nhất vẫn là thực hiện tốt các biện pháp sau: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy, nhất là trước và sau khi nấu ăn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Ăn chín uống sôi và khử khuẩn môi trường có trẻ bị bệnh và môi trường xung quanh. Cách ly người bệnh tại nhà cho đến khi khỏi bệnh (thường ít nhất là 7 - 10 ngày). Vì bệnh do virut nên hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu mà điều trị chủ yếu bằng chăm sóc dinh dưỡng, nâng cao thể trạng và theo dõi sát tình trạng bệnh để phát hiện và điều trị kịp thời khi có biến chứng. Điều cần lưu ý với các bà mẹ là bệnh TCM lúc đầu có thể chỉ sốt nhẹ, ho khan, nổi ban… giống như các nhiễm virut thông thường khác nhưng sau đó một số ít sẽ nguy kịch nhanh. Tốt nhất là khi có bất cứ bất thường nào dù đang mùa dịch hay không cũng nên đưa trẻ đi khám tại cơ sở y tế gần nhà để được khám chẩn đoán và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

72% ca tử vong ở Việt Nam do bệnh không lây nhiễm

Tại hội thảo các chính sách phòng, chống bệnh không lây nhiễm diễn ra ở Hà Nội ngày 14-5, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, bệnh không lây nhiễm không chỉ là gánh nặng riêng của các nước giàu mà ngay với Việt Nam cũng đã ở mức báo động. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, gần 70% tổng số ca tử vong trên toàn cầu hiện nay được ghi nhận là do bệnh không lây nhiễm, trong đó tỷ lệ này ở nước phát triển cao gấp 2 lần nước đang phát triển. Tuy nhiên nếu vì thế mà nghĩ đây là bệnh của nước giàu thì là một quan niệm sai lầm.“Sau một một thời gian dài chúng ta bỏ qua không quan tâm, đến khi có tình trạng báo động ta mới quan tâm. Hiện các bệnh không lây nhiễm ngày càng gia tăng với tốc độ nhanh. Trên toàn quốc, ước tính mỗi năm có khoảng 500.000 ca tử vong thì hơn 72% là do các bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư, phổi tắc nghẽn…”. Cũng theo Thứ trưởng Bộ Y tế, hầu hết các bệnh không lây nhiễm không thể chữa khỏi, khi đã mắc thì mắc suốt đời nhưng có thể dự phòng. Việt Nam đã có chính sách mạnh trong phòng, chống bệnh không lây nhiễm, tuy nhiên việc triển khai thực hiện ra sao vẫn là điều cần lưu ý. Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Văn Tiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, quá trình triển khai chính sách về phòng chống bệnh không lây nhiễm của Việt Nam chậm hơn so với quốc tế. Do vậy, Bộ Y tế cần có các hoạt động thúc đẩy các chính sách phòng chống bệnh không lây nhiễm, phải “giải quyết ngay từ bây giờ, chờ vài năm nữa việc đối phó sẽ càng thêm vất vả”. Tại hội thảo, bác sĩ Socorro Escalante, đại diện WHO tại Việt Nam cho biết, tỷ lệ tử vong do bệnh không lây nhiễm ở Việt Nam đang cao hơn mức bình quân của thế giới. Đáng lo ngại là những bằng chứng gần đây cho thấy người nghèo chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ y tế.

Cập nhật các kỹ thuật tiên tiến chuyên ngành răng hàm mặt

Ngày 8-5, Hội nghị KHĐT liên tục Răng Hàm Mặt (RHM) và triển lãm nha khoa lần thứ III được tổ chức tại Đà Nẵng. Tham dự hội nghị có đại diện các trường đại học, bệnh viện, các bác sỹ và các chuyên gia chuyên ngành RHM toàn quốc. Đây là dịp các bác sỹ, cán bộ y tế TP Đà Nẵng, khu vực miền Trung- Tây Nguyên được chia sẻ và cơ hội cập nhật các kỹ thuật tiên tiến trong khám chữa bệnh đang được áp dụng tại các cơ sở RHM ở Hà Nội, TPHCM và quốc tế, với các chuyên đề: nha chu; nắn chỉnh răng; phẫu thuật chỉnh hình xương mặt hàm; cấy ghép nha khoa; phục hình răng; điều trị nội nha; phẫu thuật nội soi trong RHM; phẫu thuật tạo hình hàm mặt...

Lần đầu điều trị thành công cho 2 bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt

Sáng nay, 14-5, 2 bệnh nhân mắc ung thư tuyến tiền liệt (UTTTL) được điều trị thành công bằng phương pháp "cấy hạt phóng xạ" đã khỏe mạnh xuất viện. Bệnh viện Bạch Mai là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam thực hiện thành công phương pháp này. Vui mừng khi được điều trị khỏi bệnh, bệnh nhân Nguyễn Đình L. (80 tuổi, Hà Nội) cho biết, một năm trước ông được Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 phát hiện UTTTL, chỉ định mổ phanh nhưng do tuổi cao nên ông không đồng ý thực hiện. Sau khi chuyển sang Bệnh viện Bạch Mai điều trị bằng phương pháp mới là cấy hạt phóng xạ, hiện nay sức khỏe của ông đã hoàn toàn bình thường. Bệnh nhân còn lại được điều trị thành công bằng phương pháp cấy hạt phóng xạ tại Bệnh viện Bạch Mai là Trần Tự H. (63 tuổi, Hà Nội). Bệnh nhân này chia sẻ, kết quả điều trị đến thời điểm này ngoài mong đợi của ông và ông cũng không ngờ quá trình bình phục lại nhanh tới vậy. GS.TS Mai Trọng Khoa, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Giám đốc Trung tâm Y học Hạt nhân và Ung bướu cho biết, với những bệnh nhân phát hiện ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn sớm và khu trú thì cấy hạt phóng xạ là một phương pháp điều trị an toàn, hiệu quả, tăng thời gian sống thêm, tăng chất lượng cuộc sống. Kỹ thuật này đã được ứng dụng thường quy tại Hoa Kỳ và một số nước châu Âu, châu Á mang lại hiệu quả điều trị cao. Tỷ lệ sống thêm không mắc bệnh đạt 97%. Ở Việt Nam, mặc dù tỷ lệ mắc bệnh UTTTL khá cao nhưng điều trị còn nhiều khó khăn, Bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện đầu tiên trên cả nước triển khai thành công kỹ thuật này. Cũng theo GS.TS Mai Trọng Khoa, kỹ thuật cấy hạt phóng xạ vào khối u để điều trị một số bệnh ung thư như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, ung thư gan... là sự cải tiến của xạ trị áp sát kết hợp với xạ trị chiếu trong tổ chức khối u, có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư tại chỗ mà không hoặc ảnh hưởng rất ít tới mô lành xung quanh. Với phương pháp này, thay vì phải điều trị từ 6-8 tuần như các phương pháp xạ trị chiếu ngoài, những bệnh nhân UTTTL chỉ cần điều trị 1 lần, và sinh hoạt bình thường sau 1-2 ngày nghỉ ngơi. 

450.000 cán bộ y tế cần được đào tạo hàng năm

Ngày 14/5, tại Hà Nội, Tổng hội Y học Việt Nam (THYH) đã phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Hội thảo về vai trò của Hội y học trong công tác đào tạo liên tục (ĐTLT) cán bộ y tế Hiện nay, khi kinh tế phát triển, đời sống người dân được cải thiện thì ngành y tế lại đối mặt với nhiều vấn đề, đó là nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao, mô hình bệnh tật thay đổi, đặc biệt có sự gia tăng tỷ các bệnh không truyền nhiễm và sự phát triển của khoa học công nghệ, đòi hỏi sự cập nhật các kiến thức y học hiện đại. Trong khi tại nước ta, tại các địa phương, vùng miền đội ngũ cán bộ y tế còn thiếu về số lượng và yếu về năng lực (tỉ lệ y sĩ, bác sĩ chuyên tu, bác sĩ đào tạo theo địa chỉ/cử tuyển cao)… Do vậy công tác đào tạo, ĐTLT luôn là một trong những chính sách ưu tiên của Bộ y tế, đặc biệt trong những năm gần đây. Theo TS Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục KHCN và đào tạo, Bộ Y tế: hiện nay, cùng với việc nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, sự phát triển nhanh về số lượng, chất lượng của tri thức y học đã tác động mạnh mẽ đến đào tạo y khoa. Đồng thời TS Quang cũng cho biết thêm, ở Việt Nam, hệ thống y tế có trên 450.000 cán bộ y tế cần được đào tạo hàng năm, trong đó khoảng 300.000 cán bộ làm việc trong lĩnh vực khám chữa bệnh. Phát biểu tại Hội thảo, GS.TSKH Phạm Mạnh Hùng, Chủ tịch THYH cho biết với sự ủng hộ của Bộ Y tế, Tổng Hội sẽ khởi động chương trình “ĐTLT cho cán bộ y tế” giai đoạn 2015 – 2020, mục tiêu tối thượng của hoạt động này là hỗ trợ để các thày thuốc Việt Nam, công lập cũng như hành nghề y tế tư nhân được cập nhật kiến thức, tham gia các lớp tập huấn chuyên môn chuyên ngành, đồng thời mở rộng kiến thứ đến các chuyên ngành liên quan để công tác KCB ngày càng hiệu quả hơn. Nói về vai trò của các hội y học đối với công tác ĐTLT, GS.TS Phạm Thị Minh Đức, Phó Chủ tịch THYH cho biết: Hội y học là tổ chức xã hội – nghề nghiệp có vai trò chủ chốt trong công tác ĐTLT vì các chuyên gia, giáo viên và học viên đều là hội viên của hội. Hội có thể quản lý, bao quát được các hoạt động nghề nghiệp của cán bộ y tế, chẳng hạn như: tham gia hoạt động thẩm định chương trình, tài liệu, cơ sở ĐTLT; giám sát đào tạo, kiểm định chất lượng đào tạo; tham gia hội đồng đánh giá năng lực và cấp chứng chỉ hành nghề, tổ chức các khóa đào tạo

Vị lương y tâm huyết với nghề, với người

Nhân dịp kỷ niệm 125 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng tôi có dịp đến với thành phố xinh đẹp mang tên Bác. Những ngày này, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) chìm đắm trong nắng vàng rực rỡ, sắc cờ đỏ thắm tươi. Thành phố vốn nổi tiếng bởi không gian náo nhiệt, sôi động nhưng vẫn thoáng bóng những con người chịu thương, chịu khó, những con người âm thầm mà lặng lẽ tô điểm diện mạo thành phố mang tên Bác ngày càng khởi sắc hơn. Cùng chúng tôi đến với phòng khám Đông Y Mậu Phước Đường của thạc sỹ Đông y Bùi Quốc Mẫn để hiểu hơn về một người thầy thuốc góp phần giữ lửa và làm hưng thịnh nghề đông y truyền thống của gia đình.

Lời kể từ những người bệnh

Nhờ nắm vững nguyên lý cân bằng âm - dương, lương y Bùi Quốc Mẫn đã tìm ra được nhiều phương pháp chữa bệnh bằng thuốc nam, đặc biệt là chữa trị bệnh u nang buồng trứng, u xơ, vô sinh, hiếm muộn. Đã có nhiều người đã đến gặp lương y, được chữa khỏi bệnh này, một trong số đó là Nguyễn T.L (67 tuổi) trú tại phường 13, quận Tân Bình. Trao đổi với chúng tôi, bà L cho hay đầu năm 2013, bà đến bệnh viện khám phụ khoa theo định kỳ, kết quả cho thấy bị u nang buồng trứng xếp loại khá lớn. Bác sĩ đề nghị về chờ 3 tháng sau đến mổ, không uống thuốc gì cả. Trong thời gian này, bà luôn trong tâm trạng lo âu, buồn rầu. May mắn có người mách bảo đến nhà thuốc Mậu Phước Đường do lương y Quốc Mẫn điều trị khám bệnh. Trong vòng 3 tháng kiên trì sử dụng thuốc thang, kết quả đã có tiến triển. Bà L đi siêu âm kết quả cho thấy u nang có phần thuyên giảm. Tiếp tục uống thêm thuốc 6 tháng nữa, kết quả siêu âm cho thấy khối u không còn nữa. “Nay tôi và gia đình cám ơn thầy Mẫn đã điều trị khỏi bệnh cho tôi. Tôi vô cùng biết ơn thầy và cầu chúc thầy được nhiều sức khỏe để cứu giúp những bệnh nhân khác như tôi” – bà L chia sẻ trong niềm vui sướng. Nếu chỉ dừng lại ở trường hợp này có lẽ sẽ chưa đủ thuyết phục. Chúng tôi xin trích dẫn thêm trường hợp đặc biệt của chị Phạm T.H ngụ tại quận Tân Phú, Tp. HCM – người mắc chứng rối loạn nội tiết tố và hiếm muộn nhiều năm. Sau nhiều lần chạy chữa ở nhiều nơi, nhiều lần bơm tinh trùng nhưng đều không cho kết quả. Bác sĩ nói xác suất có con của chị quá ít, chị buồn lắm. “Cho đến tháng 03/2007, tình cờ tôi được một người bạn giới thiệu đến phòng chuẩn trị y học cổ truyền Mậu Phước Đường. Tại đây tôi được lương y Quốc Mẫn tận tình chữa trị. Sau hơn 50 tháng dùng thuốc, tôi đã mang thai. Thầy Quốc Mẫn là ân nhân của cả gia đình tôi, người đã đem lại cho tôi sự sống, đem cho tôi quyền thiêng liêng được làm mẹ như bao phụ nữa khác”. Mỗi người một vẻ, một hoàn cảnh và bệnh tình khác nhau. Nhưng tất thảy, bà L, chị H và nhiều người khác nữa đã khỏe mạnh, đã trở về với cuộc sống thường nhật, chăm lo gia đình. Lương y Mẫn quan niệm việc cứu chữa người bệnh chính là cách thể hiện cụ thể nhất về y đức của người thầy thuốc. Và y đức cũng là điều đầu tiên mà tất cả các thầy thuốc đều phải học. Đó là một nền tảng vững chắc, là niềm hạnh phúc vô bờ của Bùi Quốc Mẫn khi anh không chỉ thành công ở việc tạo dựng thương hiệu đông y Mậu Phước Đường, kế thừa và phát huy hiệu quả nghề y gia truyền mà còn góp phần tích cực trong việc đưa lĩnh vực y dược cổ truyền Việt Nam vươn ra thế giới.

Những thành tích đạt được

Dẫu đã chữa thành công cho hàng ngàn bệnh nhân, nhưng khi nói về mình, lương y Mẫn vẫn thật từ tốn, giản dị. Là người con đất Huế, trong ông thấm nhuần cái khí chất của con người vùng đất cố đô. Trong gia đình theo Đông y đó, ngay từ nhỏ cậu bé Mẫn đã được chỉ bảo về các bài thuốc. Cái tài, cái tâm chữa bệnh cứu người của ông Mẫn cũng được nhen nhóm từ đó. Không dừng lại ở những kiến thức về các bài thuốc quý được ông nội và người cha truyền dạy, lương y Mẫn còn tiếp tục mày mò, học tập, trau dồi kiến thức mới lĩnh hội được trọn vẹn kiến thức Đông y. Từ năm 2000 trở lại nay, Bùi Quốc Mẫn vừa làm, vừa tu luyện và trau dồi thêm kiến thức nghề. Để rồi, trong tay anh giờ đây không chỉ là tấm bằng Đại học mà là Thạc sỹ, tới đây là Tiến sỹ về y học cổ truyền. Những văn bằng, chứng nhận cộng với kinh nghiệm truyền đời từ ông cha đã giúp Bùi Quốc Mẫn xây dựng thành công thương hiệu Mậu Phước Đường không chỉ tại Việt Nam mà còn vươn sang nước Mỹ, với 3 Phòng chẩn trị y học cổ truyền mang tên Mậu Phước Đường tại Orlando và Texas. Trong cuốn Hồi ký cùng tên dành tặng thạc sỹ Đông y Bùi Quốc Mẫn, Giáo sư Trần Văn Khê đã nói: “Đông y sĩ Quốc Mẫn là một danh y. Lấy “Từ mẫu” để nói rõ lòng ngưỡng mộ của tôi đối với một người không chỉ quán thông y học mà còn là một “nghệ sỹ” có biệt tài”. Bùi Quốc Mẫn quả là vậy, anh không chỉ quán thông y học, giúp nhiều người lành bệnh, mà hình ảnh của anh hiện lên thật bình dị và gần gũi, được nhiều người quý mến.

Cảnh báo gia vị Sommak có chứa chất nhuộm màu và chất gây ung thư

Ngày 15/5, Cục An toàn thực phẩm- Bộ Y tế cho biết, Cục vừa nhận được thông tin của Cơ quan Tiêu chuẩn thực phẩm của Anh về việc sản phẩm gói gia vị mang nhãn hiệu Sommak có xuất xứ từ Iran bị thu hồi do có chứa chất nhuộm màu Orange và Sudan Ngay sau khi nhận được thông tin này Cục An toàn thực phẩm đã tiến hành rà soát từ ngày 01/01/2012 đến nay. Kết quả bước đầu cho thấy, Cục An toàn thực phẩm không cấp chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm, xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho sản phẩm gia vị mang nhãn hiệu Sommak có xuất xứ từ Iran. Cục An toàn thực phẩm cũng cho biết, sẽ tiếp tục giữ liên lạc với cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm Anh và thông tin kịp thời đến người tiêu dùng. Trước đó, cũng liên quan đến thực phẩm có chứa chất nhuộm màu Sudan, Cục An toàn thực phẩm cho biết, Cục đã nhận được báo cáo thông tin từ Cơ quan Tiêu chuẩn thực phẩm của Anh về sản phẩm “Dầu cọ Ghanaian” của Công ty Kemtoy Miyan Cash & Carry bị thu hồi do có chứa chất nhuộm màu Sudan IV . Theo các chuyên gia, Sudan thường được quen gọi là chất nhuộm sudan, đây là một chất nhuộm màu trong công nghiệp dùng để nhuộm màu đỏ cho plastic và các chất tổng hợp khác. Chất đỏ sudan được thế giới xếp vào nhóm chất nhuộm màu gây độc vì chúng có khả năng gây ung thư do làm tổn thương ADN của tế bào. Sudan có đến 4 loại được tìm thấy: sudan 1 đến sudan 4 (đỏ tươi). Giống như trong công nghiệp người ta dùng sudan để làm cho thực phẩm có màu đỏ tươi hấp dẫn hơn và nó sẽ giữ màu cho thực phẩm lâu dài hơn. Theo các tài liệu khoa học thì sudan (từ 1 đến 4) đều là những chất sinh ung thư . Sudan vào cơ thể sẽ tách các amine và tạo ra những chất gây đột biến gen tạo ra sự tăng sinh không kiểm soát của tế bào

Nắng nóng, nhiều trẻ bị viêm não nặng hôn mê

Ngày 15-5, BV Nhi đồng 1 (TP.HCM), cho biết hiện có 11 trẻ bị viêm não trong đó có 9 trẻ viêm não do virus đường hô hấp, virus đường ruột (thường gặp ở trẻ dưới bốn tuổi), hai trẻ viêm não Nhật Bản (gặp trẻ 9-10 tuổi). Hầu như tất cả trẻ viêm não do virus đều hôn mê. Hiện có 6-7 trẻ phải thở máy. Theo BS Khanh, thời tiết nắng nóng, trẻ ăn uống không kém, ngủ không được, đi chơi ngoài nắng làm cho sức đề kháng giảm, do vậy khi virus tấn tông thì dễ mắc bệnh. Triệu chứng của bệnh là sốt, ói, nhức đầu một cách đột ngột. Sau đó trẻ co giật, hôn mê rất nhanh. viêm não do virus không có vaccine phòng ngừa, do vậy cần chăm sóc trẻ tốt, đừng để trẻ sinh hoạt quá mức làm cho sức đề kháng giảm (không chơi ngoài nắng, tắm nhiều). Khi thấy trẻ sốt đột ngột, lừ đừ nhanh chóng đưa trẻ đi khám chứ đừng để đến mức co giật. Những trẻ mắc bệnh này phải điều trị mất cả tháng. Ngoài ra, trẻ dễ bị để lại di chứng liệt tay, chân, chậm phát triển trí tuệ hoặc sống thực vật… Mặc dù số ca bị viêm não có nhiều, tuy nhiên, bệnh chưa tiến triển thành dịch được.

Kê đơn trị bệnh “nan y” cho y tế cơ sở

Giải quyết tình trạng quá tải ngày một phổ biến ở các bệnh viện cùng hàng loạt khó khăn liên quan đến công tác thu hút nhân lực, nâng cao chất lượng KCB là những nhiệm vụ trọng tâm của ngành y tế Quảng Nam trong giai đoạn hiện nay. Mới đây, lãnh đạo tỉnh này đã chủ trì các buổi làm việc với lãnh đạo một số bệnh viện (BV) trên địa bàn tỉnh về công tác KCB, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.  Có thể nói đây là một cuộc “hội chẩn” toàn diện để kê đơn bốc thuốc cho các BV của địa phương này nhằm góp phần nâng cao chất lượng KCB. Tuy nhiên, trên thực tế, ngành này đang vấp phải những rào cản về nguồn lực, chính sách hỗ trợ đầu tư.

Giải quyết nhu cầu cấp thiết cho y tế tuyến huyện

Đã hơn 10 năm nay, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam - nơi tiếp nhận KCB cho hàng nghìn bệnh nhân ở Đại Lộc và các huyện miền núi Phước Sơn, Nam Giang, Đông Giang, Tây Giang luôn ở trong tình trạng quá tải và ngày một gia tăng. Theo đó, tính từ năm 2005 đến nay, BV luôn trong tình trạng quá tải liên tục từ 210% có khi lên đến hơn 310%. Cùng với đó, sự biến động về cơ cấu mô hình bệnh tật và tỷ lệ chuyển viện có dấu hiệu chuyển dịch sang hướng phức tạp. Kết quả khảo sát tình hình KCB tại BVĐK khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam cho thấy, tình trạng bệnh tật những năm gần đây bắt đầu chuyển dịch từ các bệnh lây nhiễm sang nhóm bệnh không lây nhiễm. Trong đó, bệnh tim mạch đứng đầu trong số lượng bệnh nhân đến khám bệnh và điều trị. Bệnh tim mạch gây ra những biến chứng như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Điều này đòi hỏi cần phải có sự đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nâng cao năng lực KCB cho đội ngũ y - bác sĩ. Tuy nhiên, theo BVĐK khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, cơ sở điều trị của BV chật chội, nhiều bệnh nhân phải nằm ngoài hành lang. Sở Y tế giao 450 giường nhưng BV thường xuyên có từ 900 - 1.000 bệnh nhân điều trị nội trú. Là BV hạng 2 của tỉnh, nhưng trang thiết bị còn thiếu dẫn đến trường hợp nhiều bệnh nhân buộc phải chuyển viện. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tăng chi phí điều trị của bệnh nhân, mà còn thất thoát nguồn thu rất lớn của BV để tái đầu tư, nâng cao chất lượng KCB. “Điều đáng nói, nhân lực BV có đủ khả năng tiếp cận các dịch vụ kỹ thuật cao để cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân, tuy nhiên, do thiếu nguồn lực đầu tư mua sắm máy chụp và can thiệp động mạch (DSA) nên đành chịu. Trong khi đó, để đầu tư hệ thống DSA phải tiêu tốn nguồn kinh phí lên đến 30 tỷ đồng - khoản đầu tư quá lớn so với năng lực của BV”. Trước những kiến nghị bức thiết từ phía BV, các sở, ban ngành của tỉnh đã phân tích, đánh giá nhu cầu hiện tại, sự cần thiết phải trang bị thiết bị và nguồn lực có thể huy động nhằm đưa ra phương án hỗ trợ kịp thời. Ông Lê Phước Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam cho biết, đây là nhu cầu cần thiết, cấp bách nhằm nâng cao hơn nữa công tác KCB, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Tỉnh đồng ý chủ trương tìm nguồn lực hỗ trợ để tiếp tục mở rộng BV, giải quyết tình trạng quá tải. Theo đó, trước mắt tỉnh cũng đã đồng ý hỗ trợ 50% nguồn vốn và lãi suất vốn vay của Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh để kịp thời trang bị hệ thống DSA cho BV. Cam kết này là sự kịp thời chia sẻ khó khăn, đồng hành với cơ sở y tế trong nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao ở tuyến tỉnh

BVĐK Trung ương Quảng Nam là đơn vị y tế Trung ương tuyến 2 đóng trên địa bàn tỉnh với số chỉ tiêu 600 giường bệnh, 35 khoa/phòng trực thuộc, trong đó có 8 phòng chức năng, 20 khoa lâm sàng và 7 khoa cận lâm sàng. Kể từ khi đi vào hoạt động, BV trở thành một trong những địa điểm KCB tin cậy của người dân trong khu vực. Hệ thống cơ sở vật chất tương đối hoàn thiện, trang thiết bị hiện đại và quy trình chuyên nghiệp. Tuy nhiên, để thu hút đội ngũ y - bác sĩ có tay nghề, có trình độ chuyên môn nhằm phát huy những lợi thế hiện có đang là vấn đề nan giải đối với BV. BS. Thân Trọng Long - Giám đốc BVĐK Trung ương Quảng Nam chia sẻ: “Trong điều kiện khó khăn chung về nhân lực của ngành y tế, việc tìm và giữ chân đội ngũ bác sĩ, cán bộ y tế có trình độ đang là thách thức lớn. Nếu không có những chính sách đãi ngộ phù hợp, nguy cơ chảy máu nguồn nhân lực rất cao. Điều này sẽ ít nhiều gây ra lãng phí trong khi cơ sở vật chất hạ tầng của BV hiện tại khá đầy đủ”. Chia sẻ khó khăn về nhân lực với đơn vị, ông Lê Phước Thanh nhấn mạnh, ưu tiên thu hút nguồn nhân lực đối với BVĐK Trung ương Quảng Nam nói riêng, ngành y tế trên địa bàn tỉnh nói chung đang là yêu cầu mang tính thời sự. Thời gian qua, tỉnh đã ban hành chính sách thu hút đối với bác sĩ, bác sĩ nội trú, bác sĩ có trình độ sau đại học về công tác tại các cơ sở công lập thuộc tỉnh. Đối với BVĐK Trung ương Quảng Nam, đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, các sở, ban ngành cũng ủng hộ chủ trương mở rộng đối tượng thu hút cho BV này. Ông Nguyễn Văn Hai - Giám đốc Sở Y tế chia sẻ: “Nếu BV thu hút được nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao về làm việc và cam kết công tác lâu dài, sẽ vừa giảm tải cho BVĐK tỉnh, vừa phát huy lợi thế về cơ sở hạ tầng. Nguồn nhân lực này cũng sẽ giúp cải thiện chất lượng KCB cho nhân dân ở địa bàn Núi Thành và vùng lân cận, nơi tập trung khá đông dân cư và công nhân ở các nhà máy trong khu công nghiệp”. Sắp tới, kiến nghị này sẽ được trình HĐND tỉnh xem xét, bổ sung, tạo tiền đề giải quyết vướng mắc về nhân lực cho BVĐK Trung ương Quảng Nam.

Ăn nhầm so biển, chết như chơi

Gần đây, tại một số địa phương vùng biển của Việt Nam vẫn ghi nhận các trường hợp ngộ độc do “cố tình” sử dụng thịt So biển để làm thức ăn dù biết rằng so biển chứa độc tố gây ngộ độc rất nghiêm trọng. Anh Bào Thanh Đẳng ngụ tại Chợ Thủ, xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển (Cà Mau) từng quăng lưới và bắt được con so giống y chang con sam. Sau đó nướng ăn, một lúc sau anh này tê cứng, choáng váng vì ngộ độc. Anh Đẳng phải cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đầm Dơi (Cà Mau). Theo thông tin từ Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, Sam biển, So biển là động vật giáp xác thân mềm, sống ở biển. Trên thế giới , họ Sam (Xiphosuridae) có 4 loài, còn ở Việt Nam chỉ có 2 loài là Sam biển (Tachypleus tridentatus) và So biển (Carcinoscorpius rotundicauda). Tachypleus tridentatus, dân gian gọi là Sam biển (sam lớn). Khu vực phân bố của nó là các vùng ven biển. Môi trường sinh sống thiết yếu là các dải cát tại khu vực có thủy triều cao. Nơi Sam biển trưởng thành sinh đẻ cũng như là nơi sống của sam non có bãi biển sạch và không ô nhiễm. Đuôi Sam biển có gờ mặt lưng, hình tam giác. Sam biển sống thành từng cặp. Mỗi cặp Sam làm tổ đều sinh sống kiểu một vợ một chồng và sống cùng nhau cho đến hết đời. Mỗi cặp Sam đẻ nhiều trứng. Sau khi đẻ trứng, Sam cái bò đi nơi khác. Trứng được phát triển thành ấu trùng, Sam con và thành Sam trưởng thành. Sam biển được khai thác, buôn bán tại và sử dụng làm thực phẩm như một loại hải sản. Còn Carcinoscorpius rotundicauda, dân gian gọi là So biển (Sam nhỏ). Khu vực phân bố của nó cũng là ven biển. Môi trường sinh sống thiết yếu là các lạch nước ngọt. So biển có hình hài rất giống Sam biển, nhưng kích thước nhỏ hơn Sam biển và không đi theo thành từng cặp. Chiều dài thân của So biển thường khoảng 20 - 25 cm (không kể đuôi), toàn thân màu xanh nâu đậm, đuôi không có gờ mặt lưng, tiết diện cắt ngang của đuôi có dạng hình trứng hay tròn. Trong So biển có độc tố tetrodotoxin. Độc tố của So biển là Tetrodotoxin (như độc tính của độc tố ở cá nóc), tan trong nước, không bị nhiệt phá huỷ (nấu chín hay phơi khô, sấy, độc chất vẫn tồn tại). Chất độc có thể bị phân huỷ trong môi trường kiềm hay acid mạnh.Tetrodotoxin cho vào dung dịch HCl (axit Clohydric) 0,2 đến 0,3% sau 8 giờ mới bị phân huỷ; hoặc đun sôi (100oC) thì sau 6 giờ mới giảm được một nửa độc tính; chỉ phá hủy hoàn toàn độc tính phải đun sôi ở 200oC trong 10 phút. Tetrodotoxin (TTX) C11 H17 O8 N3 là chất độc thần kinh, rất độc, gây tử vong cao, chất này cũng được phân lập từ một số loại vi khuẩn như Epiphytic bacterium, Vibrio species, Pseudomonas species (Yasumoto 1987), ở da và nội tạng con sa giông, kỳ nhông, bạch tuộc vòng xanh, cóc, cá nóc… Độc tố tetrodotoxins, là một độc tố thần kinh mạnh, có khả năng gây liệt cơ hô hấp, ngưng thở, gây tử vong nhanh với liều độc rất thấp (LD50 theo đường miệng đối với chuột nhắt là 334 μg/kg). Hiện nay chưa có thuốc giải độc. Ở Việt Nam cũng như trên thế giới từ trước đến nay, chưa có trường hợp nào ngộ độc chết người do ăn Sam biển nhưng nhiều trường hợp ngộ độc chết người do ăn So biển đã được ghi nhận. Nguyên nhân các trường hợp mắc đa số là do cố tình ăn và một số trường hợp do nhầm So biển là Sam biển dùng so biển để chế biến món ăn. Triệu chứng bị ngộ độc do độc tố của So biển: Xuất hiện triệu chứng sau khi ăn từ 30 phút đến 60 phút. Triệu chứng chung của các trường hợp ngộ độc là biểu hiện các dấu hiệu về thần kinh như: cảm giác tê môi, miệng, tay, chân và quanh vùng môi miệng; trạng thái thần kinh li bì, lơ mơ; toàn thân biểu hiện mệt; khó thở, huyết áp hạ...

Khi thấy người ngộ độc so biển, cần xử trí ngộ độc:

Phát hiện có dấu hiệu sớm (còn tỉnh táo): cần gây nôn chủ động; chuyển bệnh nhân nhanh chóng đến cơ sở có điều kiện về hồi sức cấp cứu (bệnh viện). Chống rối loạn tim mạch, hô hấp, thần kinh và tiết niệu bằng dịch truyền, thuốc điều trị triệu chứng, thở ô xy, thở máy nếu suy hô hấp, máy tạo nhịp, lợi tiểu, lọc thận tùy theo biểu hiện của bệnh.

Coi công tác truyền thông là "vũ khí quan trọng" của ngành y tế

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại Hội nghị tăng cường công tác truyền thông y tế năm 2015 do Bộ Y tế tổ chức ngày 15/5/2015, tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa với sự tham dự của gần 500 đại biểu là lãnh đạo các Cục, Vụ, các đơn vị trực thuộc, lãnh đạo Sở Y tế, Bệnh viện, Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe, Trung tâm y tế dự phòng… thuộc 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Thứ trưởng đã nhấn mạnh công tác truyền thông, cung cấp thông tin y tế đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; góp phần định hướng dư luận xã hội về chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Tuy là công cụ quan trọng như vậy nhưng công tác truyền thông y tế chưa thực sự được triển khai và quan tâm một cách đúng mức. Cán bộ, nhân viên y tế rất say mê với chuyên môn nghiệp vụ nhưng còn thờ ơ và chưa có kỹ năng về truyền thông. Theo Thứ trưởng, thực tế cho thấy càng né tránh truyền thông và chậm xử lý thông tin càng khiến mối quan hệ giữa cơ quan quản lý với người dân rơi vào khủng hoảng trầm trọng và sâu sắc hơn. Do đó, các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác truyền thông y tế đã được xác định cụ thể là: Tăng cường các hoạt động truyền thông vận động nhằm tạo được sự đồng thuận, ủng hộ và tham gia của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, các Bộ, ngành liên quan. Nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi có lợi cho sức khỏe để người dân và cộng đồng chủ động phòng, chống bệnh và dịch bệnh; đảm bảo an toàn thực phẩm, hưởng ứng phong trào người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam; ủng hộ việc điều chỉnh giá dịch vụ tiến tới tính đúng tính đủ, ủng hộ và chung tay thực hiện giảm quá tải bệnh viện… Thực hiện tốt quy định về phát ngôn và chủ động cung cấp thông tin thường xuyên, kịp thời cho báo chí. Tăng cường kỹ năng truyền thông tư vấn cho cán bộ y tế trong các cơ sở khám chữa bệnh. Quảng bá những kết quả, thành tựu và tiến bộ y học của ngành y tế Việt Nam đến người dân, cộng đồng quốc tế, góp phần củng cố và nâng cao vị thế, vai trò của y tế Việt Nam. Nhân dịp này, Bộ Y tế đã trao bằng khen cho 12 tập thể (trong đó có Báo Sức khỏe & Đời sống) và 12 cá nhân đã có thành tích trong công tác truyền thông và cung cấp thông tin y tế năm 2014.

Công an nhân dân

Cứu sống hai người bị rắn lục đuôi đỏ cắn

Ngày 14-5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa tiếp nhận và cứu sống kịp thời hai người bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Trước đó, bà Lê Thị Hiền, trú tại thôn An Xá, xã Trung Sơn và ông Trần Dũng, trú tại xã Hải Thái, huyện Gio Linh (Quảng Trị) đều bị rắn lục đuôi đỏ cắn vào tay khi đang gặt lúa trên đồng. Hiện hai bệnh nhân đang được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc của bệnh viện. Theo các bác sĩ, hai bệnh nhân thoát chết là do được đưa đến bệnh viện kịp thời, không chủ quan. Người bệnh sau khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn, vết thương chỉ đau nhức, vẫn tỉnh táo. Tuy nhiên, khoảng 6 đến 12 giờ sau, các nơi bị rắn cắn bắt đầu sưng, phù nề…nếu không được cấp cứu kịp thời thì người bệnh sẽ sớm bị rối loạn đông máu, xuất huyết nặng và có thể dẫn đến tử vong. Các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần phải thận trọng, có bảo hộ lao động trong quá trình sản xuất và nếu bị rắn cắn cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất.

Đã xuất hiện ký sinh trùng kháng thuốc sốt rét

Ngày 13/5, hội thảo quốc gia về đầu tư bền vững cho công tác phòng, chống sốt rét đã được Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới (TCYTTG) tổ chức tại Hà Nội, do PGS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì. PGS.TS. Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện Sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng TW đã cho biết bệnh sốt rét đang có nguy cơ bùng phát, có thể gây thành dịch và gia tăng số mắc, số tử vong. Đặc biệt đã xuất hiện ký sinh trùng kháng thuốc ở nhiều địa phương và có khả năng lan rộng đến nhiều địa phương khác trên toàn quốc; muỗi truyền bệnh sốt rét kháng hóa chất diệt muỗi ở nhiều vùng, làm giảm hiệu quả của các biện pháp phòng bệnh sốt rét.

Tỉ lệ tử vong do bệnh không lây nhiễm ở Việt Nam cao hơn thế giới

Hội thảo “Thực trạng và các chính sách phòng chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) ở Việt Nam” do Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức đã diễn ra ngày 14/5, tại Hà Nội. TS. Nguyễn Văn Tiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội tham dự cùng đại diện nhiều tổ chức quốc tế. BKLN hiện là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam, chiếm 75%, trong khi tỉ lệ này của thế giới là 68%. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, nhấn mạnh:  Khi mắc BKLN không chữa được, nhưng có thể phòng được nếu giảm thiểu những yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá, thiếu vận động thể lực, lạm dụng rượu­bia và chế độ ăn không hợp lý và tăng cường hệ thống y tế. Song, BKLN hiện chưa được quan tâm đúng mức mà chỉ khi báo động mới được quan tâm. BS. Socorro Escalante, đại diện của WHO cho biết, các BKLN là nạn dịch của tương lai, nhưng lại đang xảy ra tại Việt Nam. Trên toàn cầu, các BKLN chiếm 68% tỷ lệ tử vong và 42% tỷ lệ chết trẻ, trong khi ở Việt Nam, các bệnh BKLN đã chiếm tới 75% tỷ lệ tử vong và 71% gánh nặng bệnh tật. Ngoài ra, các xu hướng bệnh BKLN hiện nay, các yếu tố nguy cơ và mối đe dọa dân số già cho thấy các bệnh BKLN sẽ tiếp tục trở nên xấu hơn: một nửa nam giới trưởng thành hút thuốc lá, mức tiêu thụ muối trung bình cao gấp 2-3 lần so với mức khuyến nghị; và tới ¼ nam giới tuổi trưởng thành tiêu thụ chất cồn ở mức báo động. Tăng huyết áp đã tác động lên đến hơn 20% dân số ở tuổi trưởng thành trong khi tỷ lệ bệnh đái tháo đường cũng đã tới 6%, tăng gấp đôi trong 10 năm qua. BKLN gây chết non và dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như liệt, mù lòa, suy thận và cắt bỏ chi vv… làm tàn tật trầm trọng. Tại hội thảo, đại diện các Bệnh viện K, Bạch Mai, Nội tiết T.Ư trình bày về thực trạng BKLN tại Việt Nam; kinh nghiệm quốc tế và các khuyến nghị của WHO đối với Việt Nam; đề xuất các giải pháp, cách thức tổ chức triển khai hiệu quả; đưa BKLN vào chăm sóc sức khỏe ban đầu… Theo các đại biểu, mặc dù rất nguy hiểm nhưng BKLN có thể phòng, chống hiệu quả thông qua kiểm soát các yếu tố nguy cơ có thể phòng tránh được như hút thuốc lá, dinh dưỡng không hợp lý, lạm dụng rượu bia. Các nghiên cứu khoa học cho thấy, nếu loại trừ được các yếu tố nguy cơ này sẽ phòng được ít nhất 80% các bệnh tim mạch, đột quỵ, đái tháo đường tuýp 2 và trên 40% các bệnh ung thư… Việt Nam hiện có khoảng 13 triệu người bị tăng huyết áp, mà bệnh này tai biến nặng có thể gây tử vong, hoặc tàn phế. Theo Bệnh viện K thì việc nghiên cứu gần 52.000 bệnh nhân ung thư đến khám và điều trị tại 5 bệnh viện như BV K, U bướu Hà Nội, Bạch Mai, Việt Tiệp Hải Phòng và Bệnh viện T.Ư Huế cho thấy có trên 19.000 trường hợp có phân loại giai đoạn bệnh, chiếm tỷ lệ 37,3%; gần 13,800 ca đến khám và điều trị ở giai đoạn muộn (giai đoạn 3) chiếm 71,4%. Cũng qua điều tra tại cộng đồng cho thấy tỷ lệ người dân có hiểu biết cơ bản đúng về bệnh ung thư chỉ đạt 35%; 67,2% số người được hỏi cho rằng ung thư là bệnh nan y, việc phát hiện sớm hay muộn cũng như nhau; 35,8% số người được hỏi cho rằng bị ung thư nếu đụng dao kéo và sẽ di căn sớm và chóng chết… Các đại biểu đã bàn về Chiến lược quốc gia phòng, chống các BKLN và đề ra mục tiêu khống chế tốc độ gia tăng, làm giảm tỷ lệ người mắc bệnh tại cộng đồng, hạn chế tàn tật và tử vong sớm do mắc các BKLN, trong đó ưu tiên phòng, chống các bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản nhằm bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân.

Tuổi trẻ

Mỗi năm thêm 150.000 người mắc bệnh ung thư

Ngày 30.8, tại TP. Huế (Thừa Thiên-Huế), BV TƯ Huế và BV ĐH Y-Dược Huế phối hợp tổ chức Hội nghị phòng chống ung thư 2013. GS-TS Bùi Đức Phú - Giám đốc BV TƯ Huế - cho biết, hội nghị đã nhận được gần 100 báo cáo khoa học của các BS, chuyên gia trong nước và quốc tế về căn bệnh ung thư.Đặc biệt, sự tham dự của các chuyên gia phòng, chống ung thư hàng đầu thế giới đến từ Hiệp hội Ung thư học lâm sàng Hoa Kỳ (ASCO), ĐH Stanford, ĐH Texas (Hoa Kỳ), ĐH Munich (Đức), BV ĐH Singapore… là cơ hội để các BS, chuyên gia trong nước có dịp trao đổi chuyên môn, cập nhật những thành tựu mới nhất trên các lĩnh vực khác nhau về chuyên ngành ung thư, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị bệnh nhân ung thư.Hiện nay tại VN, ước tính mỗi năm có 150.000 ca mới mắc, 70.000 ca tử vong do ung thư. Hiện nay, tại các bệnh viện, trung tâm, khoa ung bướu trên toàn quốc đang rơi vào tình trạng quá tải.

 Các chất bảo quản độc hại bị cấm

Cục Quản lý dược Bộ Y tế vừa có thông báo sẽ cấm lưu hành các sản phẩm chứa năm paraben kể từ ngày 1-8-2015 và methylisothiazolinone kể từ 1-7-2015 Tuổi Trẻ 12-5 đã đưa tin. Paraben và methylisothiazolinone là chất gì mà bị cấm?  Paraben được dùng làm chất bảo quản sát khuẩn trong mỹ phẩm, dược phẩm, kể cả một số ít thực phẩm. Cách đây không lâu, báo chí đưa tin Cơ quan An toàn sức khỏe của Pháp hợp tác với nhiều hãng dược phẩm nghiên cứu về tính độc hại của các paraben vì nghi các chất bảo quản này có khả năng gây ung thư vú ở phụ nữ và vô sinh ở nam giới. Các nghiên cứu vẫn chưa đi đến kết luận thống nhất về các paraben. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây nhất cho thấy paraben có thể ảnh hưởng đến hệ nội tiết cũng như gây phản ứng dị ứng nếu dùng bôi ngoài da. Với nguyên tắc “cân nhắc và loại trừ nguy cơ là tốt nhất”, các sản phẩm có chứa một trong năm paraben gồm: isopropylparaben, isobutylparaben, phenylparaben, benzylparaben và pentylparaben được đề nghị ngừng lưu hành. Còn methylisothiazolinone cũng là chất bảo quản sát khuẩn, thường dùng nhiều trong mỹ phẩm, ở các sản phẩm có chứa nước (khăn ướt lau cho em bé, dung dịch rửa tay, nước súc miệng, sữa tắm, nước tẩy trang…). Methylisothiazolinone đã được chứng minh khi bôi ngoài da sẽ gây viêm da dị ứng tiếp xúc, là một loại dị ứng da cấp tính nghiêm trọng.  Thật khó tìm ra sản phẩm không chứa hóa chất dù được quảng cáo là thiên nhiên (do phải bảo quản các hợp chất thiên nhiên trong sản phẩm mà người ta bắt buộc phải dùng chất bảo quản là các paraben hay methylisothiazolinone).   Vì thế chúng ta hãy là người tiêu dùng thông minh bằng cách không lạm dụng, dùng bừa bãi các loại mỹ phẩm. Đừng nghĩ chúng chỉ bôi ngoài da mà không cảnh giác, cân nhắc lợi hại. Trẻ em là đối tượng cần thận trọng gấp bội khi dùng các mỹ phẩm.

Dùng methadone, người nghiện giảm vi phạm trên 30 lần

Đây là báo cáo ngày 13-5 của Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế. Theo đó, tính đến hết tháng 4-2015 Bộ Y tế và các địa phương đã mở cơ sở điều trị methadone cho người nghiện ma túy tại 43 tỉnh thành, với gần 30.000 người nghiện được điều trị. Theo kế hoạch đã được Chính phủ phê duyệt là năm 2015 có 80.000 người nghiện được điều trị methadone thì kết quả này không đạt mục tiêu, thậm chí rất chậm so với mục tiêu. Tuy nhiên, qua khảo sát về hiệu quả điều trị, tỉ lệ người nghiện ma túy ở VN tuân thủ điều trị methadone rất cao, lên tới 93-96 tùy theo thời gian điều trị, tỉ lệ này cao hơn nhiều so với khảo sát tại Malaysia và Trung Quốc chỉ đạt 72-75 . Sau hai tháng điều trị, tỉ lệ người nghiện còn sử dụng ma túy giảm xuống còn gần 16 , tỉ lệ bị lây nhiễm HIV giảm rất mạnh (24 tháng chỉ phát hiện một bệnh nhân HIV dương tính mới trong gần 1.000 người nghiện được khảo sát), tỉ lệ bệnh nhân có hành vi vi phạm pháp luật giảm từ 40 xuống còn 1,3 sau 24 tháng điều trị...

Một thế giới

Chút tâm tình gửi chị Kim Tiến nhân đề nghị cấm hút thuốc lá

Hút thuốc lá suốt mấy chục năm nay, tôi nhận thức rất rõ về tác hại của thuốc lá, đã rất nhiều lần muốn bỏ nhưng rồi không bỏ được - do thiếu ý chí, nghị lực. Tuy nhiên, tôi luôn tôn trọng các quy định cấm hút thuốc trong công sở, trường học, cơ sở y tế…  Giờ đây, Bộ trưởng Bộ Y tế có thêm đề xuất cấm hút  thuốc lá trong các lễ hội, đám tang, lễ cưới… trong văn bản “Tăng cường thực thi luật Phòng chống tác hại thuốc lá và hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31.5” gửi các địa phương, bộ ngành, đoàn thể… tôi sẽ chấp hành và ủng hộ.  “Lệnh cấm” này nếu được ban hành và thực thi thì ít nhất cũng có lợi cho tôi – hạn chế được lượng độc tố đưa vào cơ thể. Nhìn rộng ra, vì sức khỏe cộng đồng, rất nên cấm thuốc lá. Tôi xin hoan hô Bộ trưởng! Cấm triệt để, mọi lúc mọi nơi, e rằng khó, nhưng cấm “có khoanh vùng” như Bộ trưởng Kim Tiến đề nghị thì tương đối khả thi, dù vẫn còn đôi điều cần bàn. Theo như tôi thấy, hiện nay tuyệt đại đa số các công sở đều có treo bảng cấm hút thuốc, rất có tác dụng răn đe. Dĩ nhiên cũng có người lén lút vi phạm, nhưng như thế là thiếu tự trọng. Là công chức mà không thực hiện quy định của cơ quan thì rất xứng đáng bị kỷ luật. Tuy nhiên, trong đề nghị của Bộ trưởng Y tế, tôi vẫn còn băn khoăn về việc thực thi “cấm hút thuốc lá trong đám tang, đám cưới, lễ hội”.  Hiện nay, tại các đô thị, dù lớn hay nhỏ, trong các nhà hàng tiệc cưới, việc treo bảng có biểu tượng hoặc lời văn với nội dung “cấm hút thuốc” đã trở nên phổ biến, và việc thực hiện cũng tương đối tốt. Nhưng đám tang, thường được tổ chức tại tư gia, thì cấm hút thuốc lá cách nào đây? Treo hay không treo bảng cấm thuốc lá là quyền của gia chủ, ai có thể bắt buộc?  Hơn nữa, trong đám tang mà có một cái biển cấm nào đó thì trông cũng rất phản cảm, khó chấp nhận. Rồi lễ hội nữa? Cứ cho là biển cấm thuốc lá treo khắp nơi đi, nhưng trong lễ hội, người đông đúc như thế, liệu mấy ai để ý đến biển cấm, dẫu có nhìn thấy biển cấm thì cũng không phải ai cũng tuân thủ. Và rồi hễ có một người hút thuốc thì ắt có người khác hút theo – tâm lý đám đông mà! Còn đám cưới ở nông thôn thì sao? Ở rất nhiều vùng quê, đám cưới thường được tổ chức trong sân, vườn (có che rạp hoặc không), nhân viên y tế, cán bộ chính quyền… làm sao có thể can thiệp bằng lệnh cấm thuốc lá? Như vậy, việc cấm tuyệt đối thuốc lá trong đám cưới, đám tang, lễ hội… xem ra vô cùng khó thực hiện.  Theo tôi, chúng ta chỉ có thể hạn chế việc hút thuốc lá trong những sự kiện đó bằng cách tuyên truyền, vận động. Tuy nhiên, từ trước đến nay đã có hàng trăm cuộc vận động bỏ thuốc nhưng chưa bao giờ phát huy tác dụng tuyệt đối. Đó là chưa kể những cuộc vận động chỉ mang tính hình thức, theo kiểu “đánh trống bỏ dùi”. Các lệnh cấm thì không được thực thi kèm những biện pháp chế tài thật nặng (giống như bên Singapore chẳng hạn), vì thế người dân vẫn hút thuốc tràn lan, mọi nơi, mọi lúc. Bàn đến chuyện chống thuốc lá, tôi bỗng liên hệ đến cuộc chiến giữa người và chuột, vốn tồn tại và tiếp diễn từ nghìn đời nay (thành thực xin lỗi về sự so sánh có phần khập khiễng này). Loài chuột độc hại, dẫu ta có dùng vũ khí sinh học, hóa học, thậm chí đại bác hay bom nguyên tử cũng không thể tiêu diệt chúng hoàn toàn. Nhưng chúng ta phải chiến đấu với chúng, không để chúng nắm thế thượng phong. Cuộc chiến chống thuốc lá cũng vậy. Dẫu biết rằng chiến thắng tuyệt đối thói quen hút thuốc lá độc hại trên bình diện toàn cầu (thậm chí chỉ toàn quốc) là không tưởng, nhưng chúng ta phải chiến đấu để hạn chế tác hại của nó đến cộng đồng. Tuy nhiên, trong cuộc chiến ấy rất cần hoạch định những chiến lược, chiến thuật khả thi chứ không phải những biện pháp duy ý chí.

Vietnamnet

Thêm 2 vắc xin vào chương trình tiêm chủng mở rộng

Từ tháng 5, vắc xin sởi - rubella sẽ được tiêm chủng miễn phí tại tất cả các điểm tiêm chủng mở rộng trên toàn quốc. Trong tháng 6, sẽ tiếp tục có thêm vắc xin viêm não Nhật Bản. Theo Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế vừa có quyết định phê duyệt lịch tiêm chủng vắc xin sởi - rubella trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Theo đó, thay vì tiêm mũi sởi đơn nhắc lại như trước đây, tất cả trẻ em khi đến 18 tháng tuổi sẽ được tiêm chủng vắc xin sởi - rubella miễn phí tại tất cả các điểm tiêm chủng mở rộng trên cả nước. Đây là vắc xin sống, giảm độc lực do Quỹ Nhi đồng Liên hợp Quốc (UNICEF) mua và cung ứng cho Việt Nam. Trước khi đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng, Bộ Y tế đã mở chiến dịch tiêm chủng vắc xin sởi - rubella lớn nhất từ trước đến nay (triển khai từ tháng 9/2014) cho gần 20 triệu trẻ trong độ tuổi từ 1-14 tuổi, đạt tỉ lệ bao phủ trên 95% quy mô xã, phường. Đây được xem là bước đi chủ động để phòng sởi - rubella trong cộng đồng, khi cả 2 loại bệnh truyền nhiễm này đều chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Trong đó với trẻ em, nếu mắc sởi có thể gây nên các biến chứng như viêm phổi, viêm não, tiêu chảy, mù lòa thậm chí.tử vong. Với phụ nữ nhiễm rubella trong 3 tháng đầu của thai kỳ có thể sảy thai, thai chết lưu, trẻ sinh ra có thể bị hội chứng rubella bẩm sinh gây đa dị tật, điếc bẩm sinh, chậm phát triển...Cũng theo ông Phu, trong tháng 6 tới, vắc xin viêm não Nhật Bản cũng sẽ được đưa vào chương trình tiêm chủng miễn phí, nâng tổng số vắc xin trong chương trình mở rộng lên con số 13. Vắc xin viêm não Nhật Bản gồm 3 mũi: Mũi 1 khi trẻ 1 tuổi, mũi 2 sau mũi 1 từ 1-2 tuần, mũi 3 sau mũi 2 một năm. Ông Phu cho biết thêm, sau vắc xin sởi - rubella và viêm não Nhật Bản, trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tính toán đưa thêm vắc xin ngừa virus Rota, vắc xin phòng viêm phổi do phế cầu vào chương trình tiêm chủng mở rộng để bảo vệ trẻ em khỏi các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Giao thông

Lo ngại nguy cơ bùng phát sốt rét

Bộ Y tế đang lo ngại nguy cơ sốt rét kháng thuốc và sự xâm nhập của bệnh sốt rét từ những người xuất khẩu lao động trở về Việt Nam. Theo PGS.TS Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, sốt rét là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lưu hành thường xuyên tại Việt Nam. Hiện toàn quốc có 15 triệu người sống trong vùng sốt rét lưu hành, nhiều trường hợp mắc sốt rét khi xuất khẩu lao động tại vùng có bệnh lưu hành. Trong khi đó, việc phòng chống sốt rét còn rất nhiều khó khăn do dân số sống trong vùng sốt rét lưu hành cao, chủ yếu là người nghèo, người dân tộc thiểu sổ... sống di cư ở vùng núi, vùng sâu vùng xa. Tác nhân truyền bệnh sốt rét là muỗi cũng kháng hóa chất nên biện pháp phòng muỗi đốt bằng phun hóa chất không mang lại hiệu quả cao. Ông Dương cũng cho hay: “Việc giao lưu dân cư qua biên giới giữa các nước gia tăng, đặc biệt là Lào, Camphuchia, các nước châu Phi nơi có sốt rét lưu hành cao và có ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc làm tăng nguy cơ về dịch bệnh. Có địa phương 80% các ca mắc sốt rét là người lao động từ Lào về. Nhiều người Việt Nam mắc sốt rét khi đi lao động tại các nước Châu Phi nơi có sốt rét lưu hành cao và có ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc". Theo đại diện Cục quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐTB-XH, Angola là quốc gia lưu hành sốt rét và có khoảng 3,5 vạn người Việt Nam sang lao động và sẽ là nguồn bệnh tiềm năng khi họ trở lại về Việt Nam. Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế bày tỏ lo ngại về nguy cơ bùng phát sốt rét, gia tăng số mắc, số chết bởi tình trạng kháng thuốc trên bệnh nhân, trên muỗi truyền bệnh và sự di biến động dân cư giữa các địa phương, giữa các nước là rất lớn. Trong khi đó muỗi sốt rét tích tụ ở nhiều vùng, tỷ lệ người mang ký sinh trùng sốt rét gia tăng và nguy cơ bùng phát dịch sốt rét ở nhiều địa phương. Việt Nam trung bình mỗi năm ghi nhận khoảng 30.000 trường hợp mắc sốt rét, trong đó hơn 100 ca sốt rét ác tính và tử vong. Hiện đã ghi nhận 6 tỉnh có sốt rét kháng thuốc gồm Bình Phước, Gia Lai, Quảng Nam, Cao Bằng, Sơn La, Khánh Hòa.

Báo điện tử Chính phủ

Hướng tới loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con

Tỷ lệ phụ nữ mang thai nhiễm HIV đang có xu hướng tăng, nếu không được can thiệp kịp thời, nguy cơ lây truyền từ mẹ sang con có thể tăng từ 15% đến 40%.

Tỷ lệ người mang thai nhiễm HIV tăng

Theo báo cáo của Cục Phòng, chống HIV/AIDS, (Bộ Y tế), trong quý I/2015, cả nước phát hiện 1.504 người nhiễm mới HIV, 836 người nhiễm HIV chuyển sang giai đoạn AIDS, 228 người nhiễm HIV tử vong. Tại một số tỉnh như: Thái Nguyên, Điện Biên, Vĩnh Long, Quảng Ninh…, tỷ lệ nhiễm HIV vẫn ở mức cao. Điều đáng lưu ý là trong số những người nhiễm HIV phát hiện mới trong một vài năm gần đây có tới 34% là nữ giới, trước đó chỉ là 15-20%. Trong đó, tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm phụ nữ mang thai đang có xu hướng gia tăng. Nếu không được can thiệp kịp thời thì nguy cơ lây truyền từ mẹ sang con trong thời kỳ mang thai và chuyển dạ sẽ tăng từ 15% đến 40%”. Theo Thạc sĩ Nguyễn Lan Hương, Phó Phòng điều trị và chăm sóc HIV/AIDS, Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), mỗi năm, nước ta có khoảng 3.000 phụ nữ mang thai được phát hiện nhiễm HIV, chiếm 0,12%; trong khi điều trị dự phòng lây truyền từ mẹ sang con hiện chỉ bao phủ được khoảng 60%. Điều này tương đương mỗi năm, nước ta có 1.200 người không được điều trị dự phòng, dẫn tới nhiều khả năng lây truyền bệnh từ mẹ sang con. Theo ông Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), nguyên nhân của thực trạng trên là do nhận thức của người dân còn hạn chế, nhất là phụ nữ ở vùng sâu vùng xa; độ bao phủ xét nghiệm cho phụ nữ mang thai trước khi sinh còn thấp; sự kỳ thị và phân biệt đối xử với phụ nữ mang thai bị nhiễm HIV vẫn còn cao…

Mở rộng tư vấn, xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai

Theo bà Nguyễn Thị Lan Hương, ước tính cứ 100 phụ nữ mang thai được điều trị dự phòng thì có 7-8 trẻ sinh ra nhiễm HIV, nếu được phát hiện điều trị sớm thì con số này chỉ là 3. Điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con rất có hiệu quả. Chính vì vậy, Chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con đã được triển khai trên toàn quốc từ cuối năm 2004, nhằm tăng cường khả năng tiếp cận cho phụ nữ mang thai nhiễm HIV. Chương trình đặt mục tiêu đến năm 2015 giảm tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con xuống dưới 5%. Uỷ ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm sẽ phát động trên cả nước lấy tháng 6 tới là Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2015 với chủ đề “Hướng tới loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con”. Trong Tháng cao điểm này, các hoạt động sẽ tập trung truyền thông về lợi ích tiếp cận sớm các dịch vụ, đặc biệt là tư vấn xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu của thai kỳ, các can thiệp dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con và hiệu quả của các biện pháp can thiệp dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Đồng thời, giới thiệu địa chỉ các cơ sở cung cấp các can thiệp dự phòng lây truyền từ mẹ sang con sẵn có tại địa phương… Đặc biệt, để đạt mục tiêu giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV từ mẹ sang con xuống dưới 5% vào năm nay, Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, thời gian tới sẽ khuyến khích mở rộng tư vấn xét nghiệm lấy máu ngay tại tuyến xã phường và dựa vào các nhóm cộng đồng, đặc biệt là y tế thôn bản. “Tuy thách thức về lây truyền HIV từ mẹ sang con còn nhiều, nhưng nếu làm tốt công tác tư vấn, xét nghiệm và điều trị thì tỷ lệ này còn có thể giảm xuống dưới 2%”, bà Hương chia sẻ.

Vnmedia 

Mỗi ngày Việt Nam có 20 người nhiễm mới HIV

Theo thống kê của Cục phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), tính đến quý I/2015 số người nhiễm HIV phát hiện mới là 1.504 người, số người nhiễm HIV chuyển sang giai đoạn AIDS 836, số người nhiễm HIV tử vong 228 người. Trung bình trên mỗi ngày cả nước phát hiện thêm 20 người nhiễm HIV. Mặc dù số ca mắc mới giảm nhưng lũy tích số người nhiễm còn sống đang ngày càng tăng cao. Tính từ đầu vụ dịch (năm 1990) đến nay, hiện số người nhiễm HIV còn sống là 227.064, số người tử vong 72.772 người. Ths. Võ Hải Sơn (Phòng theo dõi, đánh giá, xét nghiệm – Cục phòng chống HIV/AIDS) cho biế, dịch HIV/AIDS tiếp tục lan rộng theo địa bàn, các khu vực miền núi dịch HIV đang lan rộng với mức độ trầm trọng hơn so với thành phố. Theo đó 80,3% xã phường có người nhiễm HIV tập trung ở các vùng miền núi Nghệ An, Lai Châu nơi có biên giới giáp Lào. Tỷ lệ nhiễm HIV trong các nhóm có nguy cơ cao (nghiện ma túy, mại dâm, phụ nữ bán dâm, nam quan hệ tình dục đồng tính) có xu hướng giảm nhưng một số tỉnh vẫn có tỷ lệ ở mức cao. Nếu như ở Thái Nguyên cứ 100 người nghiện ma túy thì có đến 30 người nhiễm HIV, bằng thời điểm đỉnh dịch, thì ở Điện Biên con số này là 24. Riêng đối với Hà Nội, ngoài nhóm nghiện ma túy, thì tỷ lệ phụ nữ bán dâm nhiễm HIV rất cao chiếm tới 17%; cao gấp 5 lần TP HCM ( trong khi đó, tỷ lệ này trên cả nước chỉ là 3%). Ngoài ra, dịch HIV đang có xu hướng lây nhiễm từ nhóm nguy cơ thấp sang nhóm nguy cơ thấp. Ông Sơn đưa ra bằng chứng có trường hợp một phụ nữ ở Lai Châu không nghiện ma túy cũng không phải gái mại dâm nhưng bị nhiễm HIV trong khi chồng không mắc. “Sau khi truy vết, chúng tôi mới phát hiện ra chị bị lây từ chồng trước (nghiện ma túy đã chết) nên chị đã đi bước nữa.Với những trường hợp như thế, không được phát hiện và có can thiệp dự phòng kịp thời, nguy cơ lây lan là rất lớn” – Ths Sơn nhấn mạnh. 

Nữ giới nhiễm HIV ngày càng gia tăng

Theo ông Sơn, con đường lây truyền bệnh chính trước đây là ma túy chiếm đến 60% thì nay giảm dần, lây qua đường tình dục tăng lên chiếm đến 52%. Đây chính là nguyên nhân khiến số nữ giới phát hiện nhiễm bệnh ngày càng tăng. Cụ thể 34% số những người nhiễm HIV phát hiện mới hàng năm là nữ giới (trước đây chỉ là 15- 20%). Nhóm tuổi nhiễm HIV cũng có sự thay đổi, nếu như trước đây nhóm tuổi mắc HIV chủ yếu là khoảng trên 20 tuổi. Nhưng hiện nay, nhóm tuổi đó đã tăng lên, nằm trong khoảng 30 - 40 tuổi. Việc đối phó với dịch HIV/AIDS đang là vấn đề được quan tâm chung và cũng là một trong những ưu tiên trong lĩnh vực y tế công cộng. Bàn về một số chiến lược đầu tư cho phòng chống HIV giai đoạn 2015-2020 ông Cảnh nói: Đến năm 2020, Việt Nam phấn đấu đạt mục tiêu 90-90-90 (90 người nhiễm HIV được phát hiện; 90 người nhiễm HIV được điều trị và 90 bệnh nhân được điều trị có tải lượng vi rút thấp). Bên cạnh đó, tầm nhìn đến năm 2030 phấn đấu kết thúc đại dịch HIV/AIDS để HIV/AIDS không còn là vấn đề sức khỏe đáng lo ngại của mỗi quốc gia, mỗi cộng đồng, mỗi gia đình và người dân.

Dân trí

Sản phụ đẻ rơi trên công nông

Thấy vợ đau bụng dữ dội, chồng chị Hyo dùng xe công nông chở vợ đến BV chờ sinh. Khi xe chạy tới cổng bệnh viện, sản phụ đẻ rơi con ngay trên xe. Sáng 14/5, sản phụ Hyo (23 tuổi, trú thôn Ktăng, xã Kdang, huyện Đắk Đoa, Gia Lai) vẫn đang được chăm sóc sức khỏe tại Trung tâm y tế huyện Đắk Đoa. Trước đó, sáng 13-5, chị Hyo được đưa vào bệnh viện khi vừa đẻ rơi trên xe công công. Vẫn chưa hết hoảng hốt, anh Phâng, chồng chị Hyo kể lại từ chiều 12-5, vợ anh bắt đầu đau bụng. Tới sáng 13/5, chị Hyo đau bụng dữ dội hơn nên anh vội vã chở vợ đến BV để sinh. Theo phong tục của người Bahnar vùng này, sản phụ muốn đi đến bệnh viện phải có anh em nội ngoại cùng đi. Vì chị Hyo chuyển dạ từ rạng sáng nên gia đình chờ mãi tới sáng mới đủ người. Vợ chồng Phâng cùng 5 người anh em cùng trên chiếc xe công nông đi tới Trung tâm y tế huyện Đak Đoa. Khoảng 7h30 sáng 13/5, khi chiếc xe công nông chạy đến cổng bệnh viện thì chị Hyo đau bụng dữ dội, chuyển dạ và đã đẻ rơi ngay trên thùng xe công nông. “Lúc đó mình chỉ biết ôm vợ thôi, không biết làm gì, thấy người vợ đầy máu, mình sợ lắm, sợ Yang bắt vợ với con mình đi”- Phâng kể. Ngay sau đó, anh Hliêm, anh cọc chèo với Phâng vào Trung tâm y tế thông báo cho các y, bác sĩ. Lập tức, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết và hộ sinh Thái Thị Ánh Hồng đã chạy ra hiện trường, tiến hành kẹp, cắt rốn, ủ ấm cho bé ngay trên thùng xe trước khi hai mẹ con vào phòng sinh để xử lý các bước tiếp theo. Hiện hai mẹ con sản phụ Hyo đều trong tình trạng sức khỏe tốt, ổn định, bé gái vừa chào đời nặng 2,9kg. Đây là con thứ hai của vợ chồng anh Phâng, chị Hyo.

 

Ngày 20/05/2015
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các báo)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích