Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 5 9 9 7
Số người đang truy cập
1 7
 Tin tức - Sự kiện
WNTD năm 2015: Ngăn chặn việc buôn bán các sản phẩm thuốc lá bất hợp pháp

Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ngày 31/5/2015-Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2015: Ngăn chặn việc buôn bán các sản phẩm thuốc lá bất hợp pháp (World No Tobacco Day 2015: Stop illicit trade of tobacco products). Hàng năm, vào ngày 31 tháng 5, WHO và các đối tác đánh dấu Ngày Thế giới không thuốc lá (World No Tobacco Day_WNTD), nêu bật những nguy cơ sức khỏe liên quan đến việc sử dụng thuốc lá và ủng hộ các chính sách hiệu quả nhằm giảm tiêu thụ thuốc lá.

Nhân ngày thế giới không thuốc lá năm 2015, WHO kêu gọi các nước cùng nhau hành động nhằm chấm dứt việc buôn bán bất hợp pháp các sản phẩm thuốc lá. Từ nhiều góc độ, việc buôn bán bất hợp pháp các sản phẩm thuốc lá là một mối quan tâm lớn trên toàn cầu, bao gồm y tế, pháp lý và kinh tế, quản trị và tham nhũng.
 

Mức độ trầm trọng (Scale of the problem)

Thị trường thuốc lá bất hợp pháp có thể chiếm đến 1 trong 10 điếu thuốc lá tiêu thụ trên toàn cầu, theo các nghiên cứu, bao gồm cả thông tin được cung cấp bởi các cộng đồng hải quan toàn cầu. Ủy ban châu Âu ước tính rằng buôn lậu thuốc lá tiêu tốn của EU và các nước thành viên trên 10 tỷ Euro hàng năm do thu nhập bị mất trong lĩnh vực thuế và hải quan, và khoảng 65% thuốc lá bị thu giữ ở EU là giả mạo. Buôn lậu không phải là một vấn đề chỉ là ở các nước có thu nhập cao;hầu như tất cả các quốc gia trên khắp thế giới khó tránh khỏi với việc buôn bán bất hợp pháp dưới một số hình thức khác nhau. Để đối phó với các mối đe dọa do kinh doanh thuốc lá bất hợp pháp, cộng đồng quốc tế đã đàm phán và thông qua vào tháng 11 năm 2012 Nghị định thư nhằm loại bỏ buôn lậu các sản phẩm thuốc lá (Protocol to Eliminate Illicit Trade in Tobacco Products), nghị định thư đầu tiên về khung kiểm soát thuốc lá của WHO (FCTC WHO).

Mục tiêu của chiến dịch WNTD năm 2015 (Goals of the WNTD 2015 campaign)

Nâng cao nhận thức về tác hại đối với sức khỏe của con người gây ra bởi việc buôn bán bất hợp pháp các sản phẩm thuốc lá, đặc biệt là nhóm thanh thiếu niên và nhóm có thu nhập thấp, do khả năng tiếp cận tăng và khả năng mua các sản phẩmnày do chi phí thấp hơn (Raise awareness o­n the harm to people’s health caused by the illicit trade in tobacco products, especially the youth and low-income groups, due to the increased accessibility and affordability of these products due to their lower costs). Chứng tỏ cách mà các chương trình và chăm sóc sức khỏe đạt được như thế nào, các chính sách kiểm soát thuốc lá, như tăng thuế và giá, cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh và các biện pháp khác được thực hiện nhằm làm giảm việc buôn bán bất hợp pháp các sản phẩm thuốc lá (Show how health care gains and programmes, tobacco control policies, like increased tax and prices, pictorial health warnings and other measures are undermined by the illicit trade in tobacco products). Chứng minh cách làm thế nào mà ngành công nghiệp thuốc lá liên quan vào việc buôn bán bất hợp pháp các sản phẩm thuốc lá (Demonstrate how the tobacco industry has been involved in the illicit trade of tobacco products). Nhấn mạnh việc buôn bán bất hợp pháp các sản phẩm thuốc lá là một phương tiện tích lũy sự giàu có tuyệt vời cho các nhóm tội phạm để tài trợ cho các hoạt động tội phạm có tổ chức khác, bao gồm cả ma túy, buôn bán con người và vũ khí, cũng như chủ nghĩa khủng bố (Highlight how the illicit trade of tobacco products is a means of amassing great wealth for criminal groups to finance other organised crime activities, including drugs, human and arms trafficking, as well as terrorism). Thúc đẩy việc phê chuẩn, gia nhập và sử dụng các giao thức để loại bỏ buôn lậu các sản phẩm thuốc lá của tất cả các bên tham gia Công ước khung của WHO về kiểm soát thuốc lá (WHO Framework Convention o­n Tobacco Control -WHO FCTC), và sớm đi vào có hiệu lực thông qua việc tham gia tích cực của tất cả các bên liên quan (Promote the ratification of, accession to and use of the Protocol to Eliminate Illicit Trade in Tobacco Products by all Parties to the WHO Framework Convention o­n Tobacco Control (WHO FCTC) and its early entry into force through the active involvement of all relevant stakeholders).

Đại dịch thuốc lá trên toàn cầu giết chết gần 6 triệu người mỗi năm, trong đó có hơn 600 000 là người không hút thuốc chết vì hít khói thuốc lá thụ động, Trừ khi chúng ta hành động, nếu không đại dịch sẽ giết chết hơn 8 triệu người mỗi năm vào năm 2030. Hơn 80% các ca tử vong có thể phòng ngừa này sẽ là những người sống ở các quốc gia có mức thu nhập thấp và thu nhập trung bình.

Các thông điệp công cộng chính yếu (Key public messages)

Việc buôn bán bất hợp pháp các sản phẩm thuốc lá là có hại cho sức khỏe của bạn và là mối quan tâm của bạn. Đây là lý do tại sao?

1. Sản phẩm thuốc lá bất hợp pháp thu hút người trẻ thử nghiệm và sử dụng thuốc lá, vì chúng có giá cả phải chăng hơn. Các sản phẩm bất hợp pháp như vậy cũng gây hiểu lầm cho người sử dụng thuốc lá trẻ bằng cách không hiển thị các cảnh báo sức khỏe và đôi khi liên quan đến trẻ em trong các hoạt động bán hàng bất hợp pháp.

2.Buôn bán bất hợp pháp lấy mất doanh thu thuế của các Chính phủ, và mặt khác nó có thể không được chi tiêu vào việc cung cấp các dịch vụ công cộng, thay vào đó đưa các quỹ này vào tay của bọn tội phạm.

3 Buôn bán bất hợp pháp làm gia tăngtham nhũng và làm suy yếu nền quản trị tốt.

4. Các công ty thuốc lá đã được biết đến là sử dụng các sơ hở trong hệ thống quản trị kiểm soát thuốc lá và xả láng buôn bán bất hợp pháp các sản phẩm thuốc lá.

Kêu gọi hành động (Calls to action)

Với những nhà hoạch định chính sách (For policy makers)

Các nhà hoạch định chính sách phải công nhận rằng, kinh doanh thuốc lá lậu không chỉ làm trầm trọng thêm nạn dịch thuốc lá trên toàn cầu và các hậu quả về sức khỏe liên quanmà còn có ý nghĩa an ninh thông qua các tổ chức tội phạm tài chính có tổ chức, bao gồm cả ma túy , buôn bán con người và buôn bán vũ khí, cũng như chủ nghĩa khủng bố. Phê chuẩn Nghị định thư để loại bỏ buôn lậu các sản phẩm thuốc lá là cần thiết để đáp ứngtới các tác độngsức khỏe, pháp lý và tài chính của việc buôn bán bất hợp pháp các sản phẩm thuốc lá.

Với công chúng (For the public)

Các thành viên của công chúng nên nhận ra tác hại cho sức khỏe, tác động kinh tế và xã hội của việc buôn bánbất hợp pháp các sản phẩm thuốc lá, bao gồm cả các mối liên kết với nạn buôn người và tội phạm ma túy có tổ chức. Các thành viên của công chúng có thể tham gia các chiến dịch nâng cao nhận thức về WNTD, kể cả thông qua phương tiện truyền thông xã hội, nhằm phát tán các thông điệp và lời khuyên mà các chính phủ và WHO sẽ phát hành để hạn chế việc buôn bán bất hợp pháp các sản phẩm thuốc lá.

Với các viện học thuật (For academia)

Các viện học thuật có thể tiến hành nghiên cứu thêm về vấn đề buôn bán bất hợp pháp các sản phẩm thuốc lá để chứng minh thêm những tác động có hại của nó, cũng như những lợi ích cho sức khỏe, tài chính nhà nước và phòng chống các hoạt động tội phạm của việc hạn chế buôn bán các sản phẩm thuốc lá bất hợp pháp. Một lĩnh vực cần nghiên cứu thêm nữa là vai trò tích cực của ngành công nghiệp thuốc lá đóng vai trò trong việc hỗ trợ kinh doanh thuốc lá bất hợp pháp.

 

Ngày 19/05/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích