Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 3 4 5 1
Số người đang truy cập
4 4 8
 Tin tức - Sự kiện
Ảnh sưu tầm từ internet
Điểm tin y tế từ các báo ngày 5/5 và 6/5 năm 2015

Cam kết thực hiện Bệnh viện vệ sinh; Nắng nóng người già, trẻ nhỏ ồ ạt nhập viện; Nắng nóng đầu hè và nỗi lo dịch bệnh; Quản lý giá thuốc: Phân rõ trách nhiệm, bảo đảm công khai; Lọc máu liên tục cứu sống bé sơ sinh; Cứu sống bệnh nhân nhiễm cúm AH3, hôn mê sâu…

An ninh thủ đô

Cam kết thực hiện Bệnh viện vệ sinh

Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu tất cả các cơ sở y tế trong và ngoài công lập xây dựng và triển khai kế hoạch BV vệ sinh ngành y tế Hà Nội năm 2015 và phải cam kết thực hiện phong trào BV vệ sinh. Các đơn vị cần rà soát các tiêu chí, đề xuất với lãnh đạo đơn vị đầu tư cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị đảm bảo thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường bệnh viện. Tổ chức tập huấn cho nhân viên y tế về phong trào vệ sinh cũng như nâng cao nhận thức của người bệnh, cán bộ y tế về tầm quan trọng của vệ sinh môi trường bệnh viện. Xây dựng quy trình kỹ thuật hướng dẫn vệ sinh tay, vệ sinh môi trường bệnh viện và thực hiện tốt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn. Xây dựng, cải tạo nhà vệ sinh đúng tiêu chuẩn quy định, vệ sinh môi trường, quản lý chất thải… Thực hiện hiệu quả phong trào BV vệ sinh sẽ đảm bảo cho người bệnh, nhân viên y tế được khám chữa bệnh và làm việc trong môi trường bệnh viện tiện nghi, vệ sinh, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh cũng như hạn chế đến mức thấp nhất các vấn đề làm ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh tại cơ sở y tế, góp phần nâng cao điều kiện vệ sinh và sức khỏe cộng đồng.

Nắng nóng người già, trẻ nhỏ ồ ạt nhập viện

Hôm qua, tại khoa Nhi của các bệnh viện lớn trên địa bàn Hà Nội, lượng bệnh nhi đến khám tăng mạnh. Theo ghi nhận của phóng viên ANTĐ tại khoa Nhi - Bệnh viện Xanh Pôn sáng 4-5, 5 phòng khám của khoa đều phải hoạt động hết công suất do lượng bệnh nhi quá đông.

Hơn 30 phút mới lấy được… số thứ tự

Bế cậu con trai mới 4 tháng tuổi đang sốt cao gần 40 độ C trước cửa khu vực phòng khám Nhi - Bệnh viện Xanh Pôn, anh Nguyễn Thành Đông (ở Giang Văn Minh, Ba Đình, Hà Nội) cho biết anh phải xếp hàng đến hơn 30 phút mới lấy được… số thứ tự để tiếp tục đợi tới lượt khám.“Thằng bé nhà mình sốt, bỏ ăn từ hôm thứ bảy (mùng 2-5) nhưng do đang dịp nghỉ lễ nên vợ chồng để theo dõi sức khỏe cháu tại nhà, cố đợi tới sáng nay mới đưa đi khám ai ngờ gặp cảnh đông như ngày hội thế này. Hỏi ra mới biết nhiều người cũng có tâm lý giống mình, cố đợi qua dịp nghỉ lễ mới đưa con đi khám” - anh Đông kể.Theo quan sát của chúng tôi, chưa hết buổi sáng 4-5 đã có đến trên 100 trẻ được khám. Đa số trẻ được chỉ định điều trị ngoại trú nhưng vẫn có khá nhiều ca nặng phải nhập viện, trong đó riêng số bệnh nhi được chỉ định chuyển vào nằm tại khoa Nhi tổng hợp đã tới gần 10 trường hợp. Hiện tại, khoa Nhi là một trong 3 khoa (cùng với khoa Hô hấp, Tim mạch) quá tải nhiều nhất của Bệnh viện Xanh Pôn. 

Tránh để trẻ bị thay đổi nhiệt độ đột ngột 

BV Xanh Pôn cho biết, 2 loại bệnh mà trẻ gặp nhiều nhất do thời tiết nắng nóng kéo dài là bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính và rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy. Trong đó, với các trẻ nhỏ ở thành phố, một trong những nguyên nhân khiến trẻ mắc bệnh đường hô hấp phải nhập viện nhiều là do ở trong phòng điều hòa và thay đổi nhiệt độ đột ngột khi từ phòng điều hòa ra môi trường bên ngoài.“Nhất là với đối tượng trẻ mẫu giáo, nhà trẻ, qua khám và theo dõi chúng tôi gặp rất nhiều trường hợp. Hiện nay các nhà trẻ, mẫu giáo đều có điều hòa nhiệt độ, khi tan học trẻ từ phòng điều hòa ra rồi được bố mẹ đón về ngay, nhiệt độ thay đổi đột ngột cộng thêm những tác nhân gây bệnh ngoài môi trường như bụi bẩn, vi khuẩn… khiến trẻ rất dễ đổ bệnh” - bác sĩ Thường phân tích. Trong thời tiết nắng nóng, các bậc phụ huynh cần chú ý phòng bệnh cho trẻ bằng các biện pháp giữ gìn vệ sinh cá nhân, ăn uống đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hạn chế đưa trẻ ra đường khi nắng nóng trên 30 độ C, nhất là tránh để trẻ bị thay đổi nhiệt độ đột ngột. Chú ý theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ, nếu trẻ có các dấu hiệu sốt tăng lên, ho nhiều, tiêu chảy, mất nước (mắt trũng, môi khô, khát liên tục… thì cần đưa trẻ đi khám ngay để có biện pháp điều trị kịp thời, tránh biến chứng nặng.

Hà Nội mới

Nắng nóng đầu hè và nỗi lo dịch bệnh

`Theo nhận định của một số chuyên gia y tế, nguyên nhân khiến lượng bệnh nhi gia tăng trong những ngày qua là do trẻ không kịp thích ứng với sự thay đổi của thời tiết, dễ mắc một số bệnh thường gặp trong mùa hè. Hiện các bệnh viện (BV) đã lên phương án để kịp thời ứng phó với tình trạng bệnh nhi nhập viện có thể tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới.

Bệnh nhi nhập viện gia tăng

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới tại khu vực khám bệnh của BV Đa khoa Xanh Pôn trong buổi sáng 4-5, lượng bệnh nhi đến đây chật kín. Tại 4 phòng khám bệnh, trung bình mỗi phòng tiếp nhận khoảng từ 30 đến 40 bệnh nhi.Ngồi chờ đến gần cuối buổi sáng, anh Nguyễn Văn Võ (ở Nam Từ Liêm) mới đến lượt đưa con trai hơn 4 tháng tuổi vào khám. Anh Võ cho biết, con tôi bị sốt cao 3 ngày hôm nay, dù đã uống hạ sốt nhưng không khỏi. Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm phế quản cấp, nguyên nhân do thời tiết quá nắng nóng lại nằm nhiều trong phòng điều hòa. Bắt đầu bước vào mùa hè, cháu nhà tôi đã hai lần phải vào viện. Lần trước vào khám bệnh ở BV Nhi trung ương cũng gặp cảnh xếp hàng đến nghẹt thở, cứ nghĩ vào BV Xanh Pôn sẽ đỡ hơn nhưng ai ngờ… Bác sĩ Nguyễn Văn Thường, Trưởng khoa Nhi tổng hợp (BV Đa khoa Xanh Pôn) cho biết, trong tuần nghỉ lễ, cả khối nhi của BV có khoảng 200 bệnh nhân điều trị nội trú. Riêng khoa Nhi tổng hợp có 45 giường bệnh nhưng phải tiếp nhận khoảng 60 bệnh nhi. Để tránh nằm ghép, những bệnh nhân ổn định sức khỏe được xuất viện để thu xếp chỗ cho bệnh nhân khác vào. Ngay sáng 4-5, khoa đã tiếp nhận 6 trường hợp vào nằm điều trị do tiêu chảy, sốt phát ban, nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính… Hiện tại, bệnh nhi đang điều trị tại đây là 48 trường hợp. Theo bác sĩ Nguyễn Văn Thường, sau đợt nghỉ lễ, bệnh nhi nhập viện thường tăng lên do nắng nóng kéo dài. Có hai nhóm bệnh hay gặp khi thời tiết nắng nóng, đó là nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính và rối loạn tiêu hóa. Với nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính là một nhóm bệnh do vi khuẩn hoặc virus gây nên những tổn thương viêm cấp tính ở một phần hay toàn bộ hệ thống đường hô hấp kể từ tai, mũi, họng cho đến phổi, màng phổi. Nguyên nhân do mùa nắng nóng, trẻ hay nằm điều hòa, môi trường bên ngoài và môi trường trong phòng điều hòa có sự chênh lệch lớn khiến trẻ dễ nhiễm bệnh. Ngoài ra, những ngày nắng nóng, trẻ được bố mẹ đưa đi chơi, hóng gió rồi, "nạp" những loại đồ ăn, thức uống ngoài đường không được bảo quản, chế biến hợp vệ sinh nên nguy cơ thực phẩm nhiễm khuẩn, lên men gây tiêu chảy.Tương tự, tại khoa Nhi (BV Bạch Mai), các bác sĩ cũng phải căng mình khám vì quá tải. Trong 6 ngày nghỉ lễ, tại đây tiếp nhận trung bình 100-110 trẻ/ngày ở độ tuổi chủ yếu từ 2 đến 4 tuổi và cả trẻ nhỏ chỉ từ 3 đến 6 tháng tuổi. Đặc biệt, trong ngày đầu sau kỳ nghỉ, số trẻ được gia đình đưa đến khám cũng tăng cao (khoảng 120-130 trẻ/ngày) với các biểu hiện bệnh như: Sốt, viêm phế quản, viêm phổi và các ca bệnh đặc trưng của mùa du lịch như: Tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa do thức ăn, dị ứng, viêm da tiếp xúc do côn trùng đốt... Ngoài ra, số bệnh nhi điều trị nội trú tại đây trong ngày lễ liên tục ở mức 150 trẻ/ngày và hằng ngày đều tiếp nhận khoảng 10-15 ca nhập viện... Còn tại BV Nhi trung ương, dù ngày nghỉ lễ nhưng số trẻ đến khám vẫn xấp xỉ ngày thường, với khoảng 1.200-1.500 bệnh nhân mỗi ngày. Sau kỳ nghỉ dài, số trẻ đến khám trong sáng 4-5 cũng tăng mạnh.

Không thể chủ quan

Các loại dịch bệnh mùa nóng thường không đáng sợ nhưng nếu chủ quan, không điều trị kịp thời, bệnh sẽ chuyển hướng xấu, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Các bác sĩ đưa ra lời khuyên, mùa hè là mùa du lịch, vì vậy, khi trẻ đi chơi xa, sự thay đổi về môi trường, thức ăn hoặc thời tiết nắng nóng, không thuận lợi khiến cơ thể mệt mỏi dễ ốm, sốt, viêm mũi họng, bội nhiễm viêm phế quản, phổi. Với tình trạng tiêu chảy, nôn nhiều ở trẻ nhỏ cần được xử lý bù nước bằng oresol kịp thời. Còn với những trường hợp trẻ bị dị ứng, mẩn ngứa do côn trùng đốt cũng cần được xử lý, bôi thuốc đúng cách để tránh nguy cơ nhiễm trùng viêm da. Trước khi bước vào mùa hè, khối nhi của BV Xanh Pôn cũng đã lên phương án để ứng phó kịp thời khi lượng bệnh nhi gia tăng. BV đã sửa chữa hệ thống điều hòa, bổ sung thêm quạt tại các hành lang, tại các khu vực bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ngồi chờ tới lượt khám… Tại khoa Khám bệnh, đội ngũ bác sĩ cũng được tăng cường để khám sàng lọc, phân loại bệnh nhân để tránh quá tải, hạn chế việc nằm ghép. Với những bệnh nhân có thể điều trị ngoại trú, bác sĩ sẽ hướng dẫn kỹ cho gia đình cách chăm sóc.Dù lượng bệnh nhân đông nhưng BV đang cố gắng tìm cách khắc phục. Ngay sáng 4-5, Bộ Y tế đã họp với lãnh đạo BV để xây dựng bảng đánh giá sự hài lòng của người bệnh. Dự kiến ngày 19-5 tới sẽ tổ chức lễ phát động phong trào nâng cao thái độ phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Mặt khác, BV đang tiến tới hình thành tổ đón tiếp, tiến tới cải thiện hình ảnh từng bước một và tập trung vào hai tiêu chí, người bệnh đến đây phải an toàn và hài lòng.

Nắng nóng, người già cũng dễ nhiễm bệnh

Tại BV Lão khoa trung ương những ngày qua cũng ghi nhận nhiều bệnh nhân nhập viện cấp cứu do tai biến và các bệnh lý tim mạch, trong số này có một số ca rất nặng. Các bác sĩ cho biết, mùa nắng nóng, thời tiết oi bức khiến người cao tuổi khó ngủ, làm tăng huyết áp… từ đó dễ dẫn đến tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim. Thêm vào đó, nắng nóng cũng khiến người già bực bội dễ tăng huyết áp, cao huyết áp. Các bác sĩ khuyến cáo, gia đình có người lớn tuổi nên có máy đo huyết áp trong nhà, khi thấy các triệu chứng như mệt, khó thở, nhức đầu, chóng mặt thì nên nhanh chóng đo huyết áp và uống thuốc cân bằng huyết áp ngay.

Quản lý giá thuốc: Phân rõ trách nhiệm, bảo đảm công khai

Bộ Y tế vừa công bố dự thảo lần 2 Luật Dược (sửa đổi) để lấy ý kiến. Thực tế cho thấy, không có mặt hàng nào mà người dân không được trả giá như thuốc chữa bệnh. Chính vì vậy, việc cần làm của ngành chức năng là phải quản lý chặt chẽ để bảo đảm công khai, minh bạch giá thuốc khi lưu hành trên thị trường.

Phân rõ trách nhiệm

Theo quy định của Luật Dược ban hành năm 2005, Bộ Y tế được giao làm đầu mối mà không phân công nhiệm vụ cụ thể giữa các bộ, ngành trong quản lý giá thuốc. Tại nhiều phiên thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thẳng thắn cho rằng, Bộ Y tế được giao nhiệm vụ quản lý giá thuốc, tuy nhiên, do ngành y tế không có bộ phận quản lý giá, việc phân công nhiệm vụ giữa các bộ, ngành liên quan cũng chưa được rõ… dẫn tới việc quản lý giá đối với mặt hàng đặc biệt này còn nhiều bất cập. Chính vì vậy, trong dự thảo lần 2 Luật Dược (sửa đổi), Bộ Y tế cũng đề xuất làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước về giá thuốc của Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bộ Công thương và UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Với Bộ Tài chính, Bộ Y tế đề xuất cơ quan này xây dựng nguyên tắc xác định trường hợp có biến động bất thường về giá thuốc và trường hợp mặt bằng giá thuốc biến động ảnh hưởng đến ổn định kinh tế - xã hội, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định. Mặt khác, Bộ Tài chính có nhiệm vụ quy định nguyên tắc kê khai giá thuốc, giá thanh toán đối với các mặt hàng thuốc do Nhà nước đặt hàng và giao kế hoạch, đồng thời triển khai các biện pháp bình ổn giá thuốc theo quy định tại Luật Dược và Luật Giá. Bộ Tài chính còn có trách nhiệm cung cấp cho Bộ Y tế thông tin về giá nhập khẩu thực tế của thuốc nhập khẩu vào Việt Nam (giá CIF). Với Bộ Công thương, trách nhiệm là cung cấp thông tin giá thuốc tại các nước trong khu vực, trên thế giới theo đề nghị của Bộ Y tế, đồng thời kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm pháp luật về hoạt động cạnh tranh, chống độc quyền, chống đầu cơ lũng đoạn thị trường về giá thuốc. Đối với UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm quản lý giá thuốc tại địa phương. Cụ thể là các tỉnh, thành phố phải theo dõi, cung cấp cho Bộ Tài chính, Bộ Y tế thông tin về tình hình giá thuốc trên địa bàn khi có biến động bất thường về giá hoặc mặt bằng giá biến động ảnh hưởng đến sự ổn định kinh tế - xã hội.Theo Bộ trưởngviệc phân định rõ trách nhiệm như trên cũng nhằm bảo đảm tính công khai minh bạch trong quản lý. Còn nếu để Bộ Y tế - cơ quan vừa sản xuất, vừa cấp phép, vừa sử dụng, vừa quản lý giá… thì sẽ dẫn tới tình trạng "vừa đá bóng, vừa thổi còi", không bảo đảm khách quan.Để bảo đảm an toàn và hiệu quả khi dùng thuốc, tại dự thảo này, Bộ Y tế cũng đề xuất việc quảng cáo thuốc do cơ sở kinh doanh thuốc hoặc người kinh doanh dịch vụ quảng cáo thực hiện và phải tuân theo quy định của pháp luật về quảng cáo. Trước khi quảng cáo, cơ sở có thuốc quảng cáo phải gửi hồ sơ đăng ký nội dung quảng cáo tới cơ quan quản lý nhà nước về dược để xác nhận nội dung quảng cáo. Riêng thuốc kê đơn không được quảng cáo cho công chúng dưới mọi hình thức. Luật Dược hiện hành chưa quy định về việc nội dung quảng cáo thuốc cần được cơ quan có thẩm quyền xem xét, thẩm định trước khi quảng cáo để bảo đảm tính trung thực, chính xác, tránh quảng cáo thuốc quá mức dẫn đến hậu quả không mong muốn cho người sử dụng.

Nghiêm cấm bán lẻ thuốc kê đơn

Trên thị trường cả nước hiện có hơn 40.000 nhà thuốc bán lẻ cạnh tranh về giá. Theo các chuyêngia y tế, ở nước ngoài mua thuốc không đơn giản, trong khi đó, Việt Nam là một trong những nước bán thuốc khá tự do. Thậm chí có hiện tượng thuê bằng dược sĩ để bán thuốc. Do vậy, để hạn chế tình trạng người dân tự ý mua thuốc chữa bệnh và cửa hàng thuốc tự bán thuốc thuộc danh mục kê đơn, ngành chức năng phải siết chặt hơn nữa việc quản lý các cửa hàng thuốc.So với Luật Dược hiện hành, dự thảo Luật Dược (sửa đổi) lần này đã nhấn mạnh đến việc phải ưu tiên sử dụng thuốc sản xuất trong nước, đáp ứng yêu cầu điều trị. Bên cạnh đó, dự thảo cũng đưa ra 13 hành vi kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc bị nghiêm cấm. Đáng chú ý là việc nghiêm cấm các cá nhân, đơn vị lạm dụng vị trí độc quyền hoặc vị trí thống lĩnh thị trường trong kinh doanh thuốc để bán phá giá thuốc, tăng giá thuốc trái quy định của pháp luật; nghiêm cấm thuê, mượn, cho thuê, cho mượn Chứng chỉ hành nghề dược, Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, Giấy phép kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc; đồng thời nghiêm cấm hành vi bán lẻ thuốc kê đơn mà không có đơn thuốc hay lợi dụng việc kê đơn thuốc để trục lợi. Hiện nay, thuốc sản xuất trong nước đáp ứng khoảng 50% nhu cầu điều trị, Bộ trưởng Bộ Y tế mong muốn, Luật Dược sửa đổi sẽ tạo đột phá để phát triển công nghiệp dược trở thành mũi nhọn, đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nước và tiến tới xuất khẩu một số loại thuốc. Đặc biệt, thuốc của Việt Nam phải có chất lượng tốt, giá hợp lý để phục vụ cho nhu cầu phòng bệnh, chữa bệnh của nhân dân, nhất là ở những vùng sâu, vùng xa, vùng nghèo. 

Nông thôn ngày nay

Lọc máu liên tục cứu sống bé sơ sinh

Ngày 4/5, khoa Hồi sức Sơ sinh, BV Nhi đồng 1, cho biết lần đầu tiên nơi này dùng biện pháp điều trị bằng lọc máu liên tục trên trẻ sơ sinh, cứu sống bệnh nhi 10 ngày tuổi (con bà H.T.Th) bị tăng amoniac máu rất nặng, đe dọa tính mạng. Thạc sĩ - bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm, trưởng Khoa Hồi sức Sơ sinh, BV Nhi đồng 1, cho biết bệnh nhi sinh thường vào ngày 23/4, đủ tháng và được bú mẹ. Sau sinh bệnh nhi xuất hiện vàng da và tăng dần nên bệnh nhi được chuyển sang BV Nhi đồng 1 và chuyển vào khoa Hồi sức Sơ Sinh. Đến ngày thứ tư, bé bắt đầu bỏ bú và rơi vào hôn mê sâu, không đáp ứng với kích thích, không tự thở và sốc, toan chuyển hóa rất nặng. Bệnh nhi được hồi sức tích cực bằng thở máy, chống sốc, kháng sinh đường toàn thân... Kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy amoniac máu tăng rất cao (1.148 umol/L, trong khi bình thường:10-57umol/L) và lactate máu tăng cao 6,7mmol/L (bình thường là 0,5-2,2mmol/L). Bên cạnh điều trị thuốc và kết hợp lọc máu, sau 12 giờ lọc máu liên tục, lượng amoniac trong máu bệnh nhi đã giảm xuống và bệnh nhân đã bắt đầu có đáp ứng với kích thích. Tổng thời gian lọc máu là 50 giờ đã làm giảm amoniac xuống còn 124umol/L và bệnh nhi đã tỉnh lại, có nhịp tự thở. Bệnh nhi đã được cai máy thở hai ngày sau đó. Amoniac (NH3) là một chất độc được tạo ra trong quá trình chuyển hoá các amino acid trong cơ thể, được giải độc chính trong gan qua chu trình ure, nhờ các men chuyển amoniac thành ure và được thải ra ngoài. Khi trẻ bị rối loạn chuyển hoá bẩm sinh do thiếu các men chuyển, khiếm khuyết chu trình ure làm cho việc chuyển hoá amoniac thành ure không thể thực hiện được. Hậu quả sẽ là làm tăng cao amoniac trong máu, làm cho trẻ hôn mê, tổn thương phù não và tử vong nhanh chóng nếu không được xử trí cấp cứu kịp thời. Bên cạnh các biện pháp thông khí, chống phù não, dùng các vitamin và các chất đồng vận để tăng chuyển hoá amoniac, khoa đã tiến hành lọc máu liên tục qua tĩnh - tĩnh mạch cho trẻ.

Thanh niên

Cứu sống bệnh nhân nhiễm cúm AH3, hôn mê sâu

Ngày 4.5, các bác sỹ Bv Đà Nẵng cho biết cùng với sự hỗ trợ của BV Bạch Mai đã cứu sống một bệnh nhân hôn mê sâu, nhiễm cúm AH3, bằng kỹ thuật trao đổi ô xy qua màng lọc ngoài cơ thể kết hợp siêu lọc máu. Bệnh nhân sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

Thế giới chi 100 tỉ USD cho thuốc trị ung thư năm 2014

Chi tiêu toàn cầu cho các loại thuốc chữa trị ung thư đã đạt 100 tỉ USD trong năm 2014, tăng 10,3% so với năm 2013 và tăng từ mức 75 tỉ USD trước đó 5 năm, theo một báo cáo được công bố hôm 5.5. Báo cáo Xu hướng Ung bướu Toàn cầu của Công ty IMS Health (chuyên cung cấp thông tin, dịch vụ và công nghệ cho ngành chăm sóc sức khỏe toàn cầu) cho biết con số 100 tỉ nói trên chiếm 10,8% tổng chi tiêu cho thuốc men toàn cầu và bao gồm các loại thuốc chăm sóc hỗ trợ nhằm xử lý những vấn đề như nôn mửa và thiếu máu.  Con số trên được dự báo sẽ tăng đến 117-147 tỉ USD vào năm 2018, với tốc độ tăng trưởng thường niên 6-8%, theo IMS Health. Làn sóng công bố những loại thuốc tương tự nhau, chẳng hạn như thuốc tăng cường khả năng miễn dịch để đối phó ung thư đang được các tập đoàn dược phẩm bào chế, sẽ tạo ra sự cạnh tranh có thể giúp làm giảm chi phí. “Chúng ta đang trong giai đoạn cạnh tranh cấp tập giữa những phương pháp chữa trị thay thế, một sự năng động khác hẳn so với những gì chúng ta đã chứng kiến trong quá khứ, khi tốc độ tiến bộ chậm hơn và cần nhiều thời gian để bào chế thuốc hơn”, hãng tin Reuters dẫn lời Murray Aitken, giám đốc điều hành của Viện Thông tin Chăm sóc Sức khỏe thuộc IMS Health, cho biết. Mỹ chiếm 42,2% trong tổng chi tiêu trên, sau đó đến 5 thị trường hàng đầu ở châu Âu là Đức, Pháp, Anh, Tây Ban Nha và Ý.

Dị ứng đạm sữa ở trẻ nhỏ - cần tiếng nói chung trong chẩn đoán, điều trị và dự phòng

Trước những khó khăn trong việc chẩn đoán, xử trí dị ứng đạm sữa ở trẻ, vừa qua Hội Nhi khoa Việt Nam đã phối hợp với Công ty Mead Johnson Nutrition Việt Nam tổ chức hội thảo chuyên đề "Cập nhật chẩn đoán, điều trị và dự phòng dị ứng đạm sữa ở trẻ nhỏ". Theo đó, 300 bác sĩ nhi chuyên khoa tiêu hóa, dị ứng trên cả nước đã có cơ hội được cập nhật những thông tin khoa học mới nhất về chẩn đoán, xử trí dị ứng đạm sữa bò ở trẻ để áp dụng vào thực tế chữa bệnh. Có thể nói, dị ứng đạm sữa khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Hậu quả của nó đã và đang ảnh hưởng lớn tới dinh dưỡng, sự phát triển của trẻ trong những năm tháng đầu đời. Nhưng điều đáng quan tâm hơn nữa chính là những khó khăn trong việc chẩn đoán, xử trí dị ứng đạm sữa khiến cho nhiều trẻ không được điều trị đúng cách. Vì thế theo giáo sư Nguyễn Công Khanh, Chủ tịch Hội nhi khoa Việt Nam, việc cập nhật những thông tin khoa học mới nhất trên thế giới liên quan tới việc chẩn đoán, dự phòng và điều trị dị ứng đạm sữa ở trẻ nhỏ cho đội ngũ bác sĩ nhi chuyên khoa tiêu hóa ở nước ta là vô cùng cần thiết. Tại hội thảo chuyên đề "Cập nhật chẩn đoán, điều trị và dự phòng dị ứng đạm sữa ở trẻ nhỏ" năm nay, báo cáo viên đến từ Hoa Kỳ, Tiến sĩ-bác sĩ Colin Rudolph, Phó chủ tịch, trưởng bộ phận Y tế, phụ trách các vấn đề liên quan đến lĩnh vực y khoa toàn cầu của Mead Johnson Nutrition, Tổng Biên Tập Tạp chí Nhi Khoa RUDOLPH, nguyên GS Nhi Khoa Lâm sàngĐại học California, San Francisco, Hoa Kỳ, đã cập nhật những thông tin khoa học mới nhất của thế giới về chẩn đoán, điều trị và dự phòng dị ứng đạm sữa ở trẻ nhỏ. Trong đó, ông Colin Rudolph đặc biệt nhấn mạnh tới việc cần phải loại bỏ đạm sữa bò nguyên vẹn trong chế độ ăn của trẻ bị dị ứng đạm sữa và dùng công thức đạm thủy phân toàn phần hoặc amino axit thay thế (được chứng minh là dung nạp tốt với 90% trẻ dị ứng đạm sữa bò). Các sữa công thức đạm thủy phân một phần và sữa công thức được làm từ đậu nành không được khuyến nghị để dùng cho việc xử lý chế độ dinh dưỡng của trẻ bị dị ứng đạm sữa bò. Trong hội thảo, nhiều ca lâm sàng về xử trí dị ứng đạm sữa ở trẻ tại Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM và BV Nhi TW cùng cách điều trị hiệu quả cũng được chia sẻ và thảo luận nhằm giúp các bác sĩ khác áp dụng vào thực tế chữa bệnh để giúp nhiều trẻ nhỏ bị dị ứng đạm sữa được điều trị đúng cách, có được sự phát triển tốt nhất ngay từ những năm tháng đầu đời. Từ thực tế những ca lâm sàng này cũng cho thấy những khó khăn, phức tạp trong chẩn đoán, xử trí dị ứng đạm sữa. Theo đó để chẩn đoán, xử trí đúng dị ứng đạm sữa thì trẻ cần được tìm hiểu kỹ về bệnh sử của gia đình, nhận dạng các thực phẩm đáng nghi ngờ; sau đó cho thực hiện các xét nghiệm trên da (test lẩy da, áp trên da) nếu các phản ứng xảy ra chậm không liên quan đến IgE hoặc cho trẻ thử máu để định lượng kháng thể chuyên biệt IgE trong huyết tương. Khi đã được xác định là bị dị ứng đạm sữa, trẻ sẽ được điều trị bằng giải pháp dinh dưỡng, loại trừ công thức sữa bình thường, thay vào đó là công thức sữa đạm thủy phân hoàn toàn.

Tiền phong

Cứu sống bệnh nhi viêm tụy cấp có nang giả tụy

Các bác sỹ Bv Nhi Trung ương vừa điều trị thành công, cứu sống bệnh nhân NTL, 2 tuổi, Hà Nội, có nguy cơ tử vong do viêm tụy cấp nặng kèm theo nang giả tụy. TS.BS. Phạm Duy Hiền, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật nội soi nhi khoa, BV Nhi Trung ương cho biết, trẻ bị viêm tụy cấp thường cần điều trị nội khoa ổn định rồi mới mổ nối nang ruột sau 6-8 tuần. Thời gian này là cần thiết để thành nang đủ dày, đảm bảo an toàn cho miệng nối nang ruột. Tuy nhiên, trường hợp bệnh nhi L, nếu không can thiệp ngoại khoa kịp thời thì khối nang quá lớn có thể gây biến chứng nguy hiểm như tắc ruột do chèn ép, chảy máu trong nang do vỡ phình mạch trong nang, vỡ nang, bội nhiễm gây áp xe. Sau khi tiến hành hội chẩn, các bác sỹ khoa tiêu hóa và khoa Ngoại thống nhất mổ cấp cứu bệnh nhi để dẫn lưu nang và làm giảm áp lực đường mật.

Báo điện tử Chính phủ

Xem xét tăng giá vaccine và tiền công tiêm chủng mở rộng

Chính phủ vừa giao Bộ Y tế phối hợp với Bộ Tài chính xem xét, điều chỉnh tăng mức hỗ trợ cho cán bộ làm công tác tiêm vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng và giá vaccine sản xuất trong nước nhằm tiến tới tự chủ vaccine. Việc không tính đúng, tính đủ giá vaccine sản xuất trong nước dẫn tới các cơ sở sản xuất vaccine gặp rất nhiều khó khăn và khó có thể tự chủ vaccine trong tiêm chủng thường xuyên cũng như tiến tới việc xuất khẩu vaccine. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến giải thích, hiện nay, các vaccine sản xuất trong nước cung cấp cho Chương trình tiêm chủng mở rộng được Nhà nước duyệt giá, tuy nhiên từ năm 2010 tới nay có những biến động về giá của một số vật tư, hóa chất, điện, nước, hệ số tiền lương tối thiểu tăng từ 150% đến 250% do biến động giá cả thị trường, tuy nhiên giá vaccine được duyệt năm 2014 không tăng tương ứng so với giá vaccine năm 2010. Còn vaccine nhập khẩu sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng một phần được viện trợ và một phần mua bằng vốn đối ứng thông qua đấu thầu. Trong khi đó giá vaccine nhập khẩu để sử dụng trong tiêm chủng dịch vụ do nhà phân phối quy định. Một nội dung khác cũng được người đứng đầu ngành Y tế đưa ra tại phiên họp, đó là việc hỗ trợ kinh phí cho cán bộ làm công tác tiêm chủng thường xuyên hiện nay rất thấp.Hiện, kinh phí hỗ trợ cho cán bộ trực tiếp đi tiêm tại tuyến cơ sở cho tiêm chủng đầy đủ (8 mũi) cho 1 trẻ là 6.000 đồng (12.000 đồng đối với các xã đặc biệt khó khăn). Trong khi đó, phí tiêm chủng vaccine dịch vụ hiện nay là từ 7.000 đồng/lần uống đến 17.000 đồng/lần tiêm.“Tiền công tiêm trong tiêm chủng mở rộng thấp dẫn tới việc nhiều cán bộ tuyến xã không muốn làm công tác tiêm chủng do trách nhiệm nặng nề”, Bộ trưởng Tiến cho biết. Xuất phát từ thực tế trên, Bộ trưởng đã đề nghị Chính phủ thảo luận và xem xét việc tăng giá vaccine sản xuất trong nước và tăng mức hỗ trợ cho cán bộ làm công tác tiêm vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Hiện, có 8 trong số 10 loại vaccine phòng ngừa 12 loại bệnh truyền nhiễm trong Chương trình tiêm chủng mở rộng là vaccine sản xuất trong nước. Một số vaccine sản xuất trong nước còn được sử dụng trong tiêm chủng dịch vụ như vaccine viêm gan A, vaccine viêm não Nhật Bản... Mới đây, WHO đánh giá và ghi nhận Việt Nam có hệ thống quản lý vaccine đạt tiêu chuẩn quốc tế. Trước mắt, 4 vaccine của Việt Nam là vaccine viêm não Nhật Bản B, sởi, viêm gan A, viêm gan B có thể tham gia tiền thẩm định của WHO để các tổ chức quốc tế mua số lượng lớn cung cấp cho toàn cầu khẳng định Việt Nam hoàn toàn có khả năng kiểm soát được chất lượng vaccine. “Đây được coi là thành công của Việt Nam trong lĩnh vực khoa học công nghệ về sản xuất vaccine. Về nguyên tắc, Chính phủ đồng ý để giá vaccine sản xuất trong nước tiến tới giá thị trường, vì khi đã tiếp cận với thông lệ quốc tế, vaccine sản xuất trong nước không chỉ phục vụ đáp ứng nhu cầu người dân trong nước mà còn có thể hướng tới xuất khẩu”. Vì vậy, tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2015, Chính phủ đã giao Bộ Y tế phối hợp với Bộ Tài chính xem xét, điều chỉnh tăng mức hỗ trợ cho cán bộ làm công tác tiêm vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng và giá vaccine sản xuất trong nước nhằm tiến tới tự chủ vaccine. Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương soạn thảo Nghị định quy định về hoạt động tiêm chủng để trình Chính phủ.

Pháp luật TP.Hồ Chí Minh

Bệnh viện quá tải người đến thăm khám sau nghỉ lễ

Sáng 4-5, người dân ùn ùn đi khám bệnh khiến các BV trên địa bàn TPHCM quá tải, người dân phải ngồi vạ vật để chờ khám, chữa bệnh. Ghi nhận tại các bệnh viện lớn của TP.HCM như BV Từ Dũ, Chợ Rẫy, Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2, Hùng Vương, Ung Bướu, Đại học Y Dược... hàng ngàn người dân đã ùn ùn đến khám chữa, bệnh sau kỳ nghỉ lễ kéo dài 6 ngày. Tại bệnh viện Từ Dũ, từ sáng sớm đã có hàng ngàn người kéo đến để thăm khám, càng về trưa số lượng càng đông nghẹt khiến bệnh viện này quá tải. Khoảng 9h khi PV có mặt tại khu vực Khám và điều trị theo yêu cầu thuộc BV Từ Dũ (nằm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai), bên trong khu vực chờ lấy phiếu thăm khám đã hơn 1.000 người ngồi chờ. Các dãy ghế tại khu vực này đã kín chỗ. Sản phụ Hồng (ngụ quận Tân Bình), cho biết sáng nay chị đến bến viện Từ Dũ từ lúc 7h để làm thủ tục khám thai, tuy nhiên sau hơn 2 giờ ngồi chờ vẫn chưa tới lượt. “Cứ nghĩ tranh thủ đi từ sớm để đến bệnh viện khám bệnh cho khỏe. Nào ngờ, lúc tôi đến thì rất đông người đã đến ngồi chờ khám bệnh rồi. Tôi đã ngồi dưới sảnh chờ nhân viên y tế thông báo đến số thứ tự vào làm thủ tục khám thai nhi nhưng "chờ dài cổ" vẫn chưa đến lượt”- chị Hồng ngao ngán nói. Nhiều người tranh thủ đi sớm nên không kịp ăn sáng và phải mang theo đồ ăn. Ngoài ra, do lượng người đến thăm khám quá đông nên không còn ghế để ngồi nên hàng trăm người phải ngồi vật vã dưới sảnh bệnh viện để chờ gây nên cảnh nhếch nhác. Cũng theo quan sát, bên ngoài BV cũng có rất đông bệnh nhân và người nhà phải ngồi chờ đợi. Các bãi giữ xe xung quanh bệnh viện cũng trong tình trạng quá tải.

Vietnamnet

Bác sĩ ám ảnh vì hơn 6.000 ca cấp cứu

Một bác sĩ Bệnh viện Việt Đức cho biết, dịp lễ tết thường là nỗi ám ảnh đối với các bác sĩ ngoại khoa do thời điểm này lượng người tham gia giao thông, đi chơi, về quê nhiều nên tai nạn giao thông tăng.

Trên 6000 người nhập viện

Trong dịp nghỉ lễ (28/4 - 3/5/2015), tại các bệnh viện do Sở Y tế Hà Nội quản lý tính đến ngày 3/5/2015 đã khám cấp cứu cho 6.277 người (trong đó do tai nạn giao thông 440 người); số bệnh nhân phải phẫu thuật là 670 trường hợp và 23 trường hợp tử vong. Theo thống kê từ phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), dịp nghỉ lễ từ 28/4 đến 2/5 mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận 90-150 trường hợp bị tai nạn, trong đó 70-80% là tai nạn giao thông. Bên cạnh đó là các tai nạn thương tích khác như tai nạn lao động, tai nạn sinh hoạt, đánh nhau. Theo BS Nguyễn Đức Chính, Phó trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Việt Đức thì số lượng bệnh nhân tăng lên từng ngày sau mỗi ngày nghỉ. Nếu trong ngày 29/4, tổng số lượt khám là 146 trường hợp với 61 ca tai nạn do giao thông thì đến ngày 30/4 số lượt bệnh nhân đến khám đã tăng lên 190 với 86 ca tai nạn giao thông. Đặc biệt trong ngày 1/5 có 6/7 ca nặng xin về do tai nạn giao thông. Tại Bệnh viện Nhiệt đới, trung bình mỗi ngày cũng có thêm vài chục bệnh nhân nhập viện, riêng khoa cấp cứu tiếp nhận 5-6 bệnh nhân/ngày. Báo cáo từ Bệnh viện Bạch Mai cũng cho hay trong những ngày lễ, khoa Cấp cứu tiếp nhận trung bình 100 – 130 ca cấp cứu/ngày. Trong đó, ngoài những ca cấp cứu vì các bệnh tim mạch, cao huyết áp, đột quỵ thì có cả những ca cấp cứu do ngộ độc rượu, chảy máu đường tiêu hóa, viêm tụy cấp. Sở Y tế TP.HCM cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 28/4-2/5), số ca nhập viện khám bệnh tăng lên từng ngày, tổng số 71.748 lượt khám bệnh trong thời gian này, riêng ngày 2/5 số lượt khám tăng lên đột biến với 21.731 ca. Số ca tai nạn giao thông là 1.472 ca, tai nạn sinh hoạt 1.565 ca, ngộ độc 27 ca… Số ca tử vong do tai nạn giao thông chỉ có 3 trường hợp. Trong khi đó, tại Hà Nội số ca khám khám do tai nạn giao thông thấp hơn chỉ 440 nhưng tử vong lại khá cao 23 trường hợp.

Nhiều ca đánh nhau

Kỳ nghỉ lễ này cũng ghi nhận nhiều ca đánh nhau nhập viện, phần đông có liên quan đến rượu, bia. Trong người có tý men say, chỉ cần đi đường va chạm nhẹ cũng có thể dẫn đến gây gổ, đánh nhau. Theo báo cáo các địa phương gửi về Bộ Y tế, TP.HCM có số vào viện vì ẩu đả cao nhất: trên 300 người tính trong năm ngày lễ từ 28/4 đến ngày 2/5, trong đó ngày cao nhất là 1/5 có trên 70 người phải vào viện vì lý do này. Các tỉnh Vĩnh Phúc, Sơn La, Lâm Đồng, Hà Nội… đều có bệnh nhân nhập viện vì đánh nhau trong dịp lễ. Tại BV Việt Đức, ngày 29/4, có 7 ca nhập viện do đánh nhau, ngày 30/4 là 10 ca. Đây đều là những ca chấn thương nặng mới vào cấp cứu.

Lao động

Bệnh nhân cấp cứu tai nạn giao thông tăng vọt trong dịp nghỉ lễ

Thống kê tại các bệnh viện cho thấy, trong 6 ngày nghỉ lễ, số người cấp cứu vì tai nạn giao thông, đánh nhau tăng vọt. Số bệnh nhân phải nhập viện viện trong kỳ nghỉ cũng tăng hơn so với ngày thường. Tại các bệnh viện lớn của Hà Nội mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường, số bệnh nhân khám, cấp cứu ở mức cao. Những ngày chính lễ, thậm chí bệnh nhân còn tăng vọt. Bác sĩ Nguyễn Đức Chính - Phó trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), cho biết, dù là ngày nghỉ lễ nhưng số bệnh nhân đến Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) vẫn duy trì ở mức cao, 140-200 lượt khám một ngày; trong đó gần một nửa là do tai nạn giao thông. Bệnh viện vẫn duy trì trực như ngày thường với 30 bác sĩ trong nhiều lĩnh vực khác nhau chấn thương, sọ não, tiêu hoá, gây mê... Số bệnh nhân nhập viện một ngày trung bình hơn 40 ca. Ngày bình thường bệnh viện mổ trung bình 30 ca thì trong những ngày nghỉ tăng lên rõ rệt, chủ yếu mổ cấp cứu. Áp lực với các bác sĩ trong những ngày này rất lớn, bệnh nhân không giảm mà nhiều ca nặng. Trong 2 ngày chính lễ số ca vào viện tăng vọt. Chỉ tính riêng trong ngày 30.4, số lượt bệnh nhân đến tăng lên con số 190, với 86 ca tai nạn giao thông. Cá biệt ngày 1.5 có 7 ca nặng xin về thì có đến 6 ca do tai nạn giao thông; con số các ngày trước đó là 2-3 ca. Bên cạnh đó, kỳ nghỉ lễ này cũng ghi nhận nhiều ca đánh nhau nhập viện, phần đông có liên quan đến rượu, bia. Trong người có tý men say, chỉ cần đi đường va chạm nhẹ cũng có thể dẫn đến gây gổ, đánh nhau. Ngày 29.4, có 7 ca tai nạn do đánh nhau; con số này ngày 30.4 là 10. Đây đều là những ca chấn thương nặng, nghiêm trọng mới vào cấp cứu. Tại BV Bạch Mai, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp cho biết trong những ngày lễ, khoa Cấp cứu tiếp nhận trung bình 100 – 130 ca cấp cứu/ngày. Trong đó, ngoài những ca cấp cứu vì các bệnh tim mạch, cao huyết áp, đột quỵ thì có cả những ca cấp cứu do ngộ độc rượu, chảy máu đường tiêu hóa, viêm tụy cấp. Trong suốt những ngày lễ, Bệnh viện Bạch Mai vẫn duy trì các bàn khám bệnh tại khoa khám bệnh và tại tất cả các khoa lâm sàng đều thực hiện khám tại khoa cho bệnh nhân đến khám chuyên khoa hoặc tái khám. Nhờ đó, khoa Cấp cứu đã không còn quá tải. Thông thường ngày cuối cùng của ngày nghỉ lễ là mệt mỏi nhất, bệnh nhân dồn đến đông. Lý do người dân đổ về các thành phố lớn, mật độ giao thông cao nguy cơ tai nạn giao thông cũng sẽ gia tăng. Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội và TPHCM, đợt nghỉ lễ dài ngày vừa qua công tác phòng chống dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm được đảm bảo: không có dịch bệnh lớn, dịch bệnh nguy hiểm xâm nhập, không có ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn. Công tác đảm bảo cấp cứu khám chữa bệnh, chăm sóc người bệnh được triển khai nghiêm túc, đảm bảo theo quy định. Tuy nhiên, số ca nhập viện, lượt người khám bệnh khá đông. Sở Y tế TP.HCM cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 28.4-2.5), số ca nhập viện khám bệnh tăng lên từng ngày, tổng số 71.748 lượt khám bệnh trong thời gian này, riêng ngày 2.5 số lượt khám tăng lên đột biến với 21.731 ca. Số ca tai nạn giao thông là 1.472 ca, tai nạn sinh hoạt 1.565 ca, ngộ độc 27 ca… Số ca tử vong do tai nạn giao thông chỉ có 3 trường hợp. Trong khi đó, tại Hà Nội số ca khám khám do tai nạn giao thông thấp hơn chỉ 440 nhưng tử vong lại khá cao 23 trường hợp.

Một Thế giới

Người trực tiếp bán thuốc lẻ phải có chứng chỉ hành nghề Dược

Đó là quy định trong dự thảo Luật Dược sửa đổi vừa được Bộ Y tế đưa ra để lấy ý kiến trước khi trình Quốc hội phê chuẩn. Ngoài quy định, người trực tiếp bán thuốc lẻ phải có chứng chỉ hành nghề Dược, dự thảo Luật Dược sửa đổi còn có nhiều điểm mới khác. Theo quy định của dự thảo Luật Dược sửa đổi, ngoài người trực tiếp bán thuốc lẻ thì những người chịu trách nhiệm quản lý chuyên môn về dược của cơ sở kinh doanh Dược; người phụ trách bảo đảm chất lượng, kiểm tra chất lượng của các cơ sở kinh doanh thuốc theo quy định về điều kiện kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc; người trực tiếp làm công tác dược lâm sàng của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cũng phải có chứng chỉ hành nghề Dược. Cũng theo dự thảo này, mỗi cá nhân chỉ được cấp một chứng chỉ hành nghề Dược. Chứng chỉ hành nghề dược có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp và có giá trị trong phạm vi cả nước.  Trước ngày chứng chỉ hành nghề dược hết hạn 60 ngày, người hành nghề Dược phải làm thủ tục đề nghị gia hạn chứng chỉ hành nghề dược nếu muốn tiếp tục hành nghề. Sau thời hạn này, nếu người hành nghề không thực hiện thủ tục đề nghị cấp lại chứng chỉ hành nghề dược mà vẫn muốn tiếp tục thì phải thực hiện thủ tục cấp mới chứng chỉ. Dự thảo luật cũng nghiêm cấm việc thuê, mượn, cho thuê, cho mượn chứng chỉ hành nghề Dược, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, giấy phép kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc. Dự thảo Luật Dược sửa đổi lần này gồm 13 chương với 98 điều.  Dự kiến Luật Dược sửa đổi sẽ có hiệu lực thi hành vào ngày 1.1.2017.

Sài Gòn giải phóng

Quảng cáo thuốc phải được cơ quan quản lý thẩm định

Đây là đề xuất đáng chú ý của Bộ Y tế trong dự thảo Luật Dược sửa đổi nhằm khắc phục những bất cập của Luật Dược 2005 hiện hành.Theo đó, Bộ Y tế đề xuất việc quảng cáo thuốc do cơ sở kinh doanh thuốc hoặc người kinh doanh dịch vụ quảng cáo thực hiện và phải tuân theo quy định của pháp luật về quảng cáo. Trước khi quảng cáo, cơ sở có thuốc quảng cáo phải gửi hồ sơ đăng ký nội dung quảng cáo tới cơ quan quản lý nhà nước về dược để xác nhận nội dung quảng cáo. Người phát hành quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, cơ sở có thuốc quảng cáo chỉ được tiến hành quảng cáo khi nội dung quảng cáo đã được cơ quan quản lý nhà nước về dược xác nhận và phải quảng cáo đúng nội dung đã được xác nhận. Bộ trưởng Bộ Y tế quy định thẩm quyền, trình tự, thủ tục xác nhận nội dung quảng cáo thuốc theo quy định của pháp luật.Đặc biệt, dự thảo Luật Dược sửa đổi nêu rõ, thuốc kê đơn không được quảng cáo cho công chúng dưới mọi hình thức. Thuốc không kê đơn được quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo, trường hợp quảng cáo trên truyền thanh, truyền hình phải đáp ứng đủ các điều kiện có số đăng ký tại Việt Nam đang còn hiệu lực; có hoạt chất thuộc danh mục được quảng cáo trên truyền thanh, truyền hình. Được biết, Luật Dược 2005 hiện hành chưa quy định về việc nội dung quảng cáo thuốc cần được cơ quan có thẩm quyền xem xét, thẩm định trước khi quảng cáo để bảo đảm tính trung thực, chính xác, tránh quảng cáo thuốc quá mức dẫn đến hậu quả không mong muốn cho người sử dụng.

Tuổi trẻ

Phương pháp mới phát hiện ung thư sớm 13 năm

Theo nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ, bằng cách kiểm tra các thay đổi ở gene, họ có thể biết một người bị ung thư 13 năm trước khi họ thực sự mắc bệnh. Nghiên cứu do các nhà khoa học ĐH Harvard và ĐH Northwestern thực hiện và vừa được đăng tải trên tạp chí EBioMedicine. Theo đó, các nhà khoa học đã theo dõi 792 người trong 13 năm, tất cả họ lúc đầu đều khỏe mạnh và không ai bị ung thư.  Sau 13 năm, 135 người trong số này được chẩn đoán mắc ung thư, có người bị ung thư tuyến tiền liệt, người bị ung thư da, ung thư phổi và ung thư máu... Khi so sánh kết quả kiểm tra telomere - những cấu trúc đặc biệt giống như "mũ bảo vệ" nằm ở cuối nhiễm sắc thể và có nhiệm vụ bảo đảm sự bền vững của nhiễm sắc thể - của 792 người này, các nhà khoa học phát hiện ở những người bị ung thư, telomere bị lão hóa sớm 13-15 năm so với bình thường, biểu hiện ở độ dài của telomere rất ngắn.  Quá trình lão hóa này diễn ra nhiều năm, và đột ngột dừng lại khoảng 3-4 năm trước khi bệnh tiến triển. "Chúng tôi phát hiện ung thư đã tấn công làm ngắn telomere để phát triển mạnh trong cơ thể người bệnh", GS.TS Lifang Hou thuộc ĐH Northwestern nói, RT ngày 3-4 trích đăng. Các nhà khoa học nói phát hiện trên có ý nghĩa quan trọng do có thể giúp bệnh nhân được dự báo mắc ung thư kịp thời điều chỉnh lối sống nhằm kéo giảm nguy cơ bệnh tiến triển. Với giới khoa học, phát hiện trên cũng sẽ mở đường cho việc tìm ra phương pháp mới điều trị ung thư bằng cách làm chậm lại quá trình ngắn đi của telomere. Họ cũng có thể tìm ra loại thuốc mới để điều trị ung thư mà không gây tổn hại các tế bào khỏe mạnh, tuy nhiên trước khi làm được điều này, họ cần làm rõ tế bào ung thư đã tấn công các telomere như thế nào. Theo thống kê của WHO, trong năm 2012 có hơn 14 triệu người được chẩn đoán bị ung thư, với hơn 8 triệu người chết vì căn bệnh này.

Nhân dân

Triển khai thành công kỹ thuật trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể

Sau bảy ngày tích cực điều trị bằng kỹ thuật trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể (ECMO) kết hợp siêu lọc máu liên tục, hiện sức khỏe bệnh nhân Huỳnh Bá Phúc, 17 tuổi (trú huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), đã hồi phục và có thể xuất viện trong vài ngày tới. Sáng 4-5, ê kíp các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bv Đà Nẵng đã thực hiện thành công kỹ thuật ECMO tại giường bệnh với sự giúp đỡ của các bác sĩ Bv Bạch Mai, Hà Nội, cứu sống bệnh nhân bị suy hô hấp cấp nguy hiểm, trắng phổi, hôn mê sâu, huyết áp không đo được. Trước đó, tối 14-4, bệnh nhân Huỳnh Bá Phúc được chuyển từ Bvđk bắc Quảng Nam đến Khoa Hồi sức tích cực chống độc trong tình trạng bất tỉnh, huyết áp tụt, hôn mê sâu. Các bác sĩ đã tiến hành cho bệnh nhân thở bằng máy kết hợp siêu lọc máu và điều trị kháng sinh. Kết quả chụp phổi cho thấy cả hai lá phổi bị tổn thương nặng, chỉ số oxy hóa máu xuống thấp. Qua xét nghiệm máu, cho kết quả bệnh nhân dương tính với cúm AH3, bội nhiễm phổi. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi nặng do nhiễm cúm AH3-bội nhiễm phổi với biến chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS). Bệnh nhân được thở máy đa phương thức kết hợp siêu lọc máu và các biện pháp hồi sức tích cực nhưng tình trạng suy hô hấp không được cải thiện và rơi vào hôn mê sâu. Các bác sĩ đã quyết định đưa kỹ thuật ECMO theo phương thức tĩnh mạch-tĩnh mạch (V-V- ECMO) để cứu bệnh nhân. Sau bảy ngày điều trị ECMO tích cực, nội soi tại giường và chăm sóc đặc biệt, kết quả khả quan khi phổi bệnh nhân được cải thiện, bệnh nhân đã được cai máy thở. Hiện, bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn, ăn uống được và chờ xuất viện trong vài ngày tới. Cũng trong sáng 4-5, các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực chống độc đã kịp thời triển khai kỹ thuật ECMO theo phương thức tĩnh mạch-động mạch (V-A ECMO) để cứu chữa cho bệnh nhân Hồ Minh Dương, 23 tuổi (trú huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam). Bệnh nhân Dương nhập viện cấp cứu trong tình trạng viêm cơ tim, ngừng tim hoàn toàn.

1.500 hộ dân cận nghèo ở Hải Phòng được tặng thẻ bảo hiểm y tế

Thêm 1.500 hộ cận nghèo tại Hải Phòng được tặng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Đây là nỗ lực nhằm huy động sức mạnh cộng đồng cùng chung tay thực hiện chương trình “xóa đói, giảm nghèo”. Chiều 4-5, tại quận Kiến An, Hải Phòng, Công ty bảo hiểm nhân thọ HANWHA LIFE phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hải Phòng, Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Hồ Chí Minh tổ chức trao tặng 1.500 thẻ BHYT cho các hộ cận nghèo đang sinh sống tại tám quận, huyện của TP Hải Phòng. Tổng số thẻ BHYT trên có trị giá 186,3 triệu đồng do Công ty bảo hiểm nhân thọ HANWHA LIFE tài trợ thông qua Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Hồ Chí Minh. Hoạt động nhằm chia sẻ những khó khăn đối với các hộ dân còn gặp khó khăn về kinh tế được tiếp cận với các dịch vụ y tế trong việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của bản thân và gia đình. Hiện, TP Hải Phòng còn hơn 12 nghìn hộ nghèo, chiếm 2,36% và khoảng 17 nghìn hộ cận nghèo, chiếm 3,19% số hộ dân trên địa bàn. Đây là những hộ dân đang cần sự trợ giúp của các cấp, các ngành, những nhà hảo tâm và cộng đồng xã hội trong nỗ lực thoát khỏi đói, nghèo.

Vận động hiến máu tình nguyện hè 2015

Sáng 5-5, tại Trường đại học dân lập Hải Phòng, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN), TP Hải Phòng phối hợp Trường đại học dân lập Hải Phòng tổ chức Lễ phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng - hè năm 2015” và Ngày hội hiến máu tình nguyện của nhà trường. Chiến dịch “Những giọt máu hồng - hè năm 2015” nhằm vận động đông đảo mọi người trong các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, trường học tích cực tham gia HMTN, với tinh thần “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” và phấn đấu thu từ năm đến bảy nghìn đơn vị máu, cung cấp cho nhu cầu cứu chữa người bệnh tại các bệnh viện trong dịp này. Đây là hoạt động thiết thực nhằm đáp ứng nhu cầu về máu hiện đang đặt ra cấp bách trong cứu chữa người bệnh tại các bệnh viện trên địa bàn...

Khai mạc chương trình bệnh viện bay Orbis 2015

Bắt đầu từ ngày 5-5, Tổ chức phòng chống mù lòa quốc tế (Orbis) chính thức triển khai Chương trình Bệnh viện Bay 2015 tại tỉnh Thừa Thiên - Huế. Chương trình gồm hơn 20 chuyên gia về nhãn khoa của Bệnh viện Bay Orbis đến từ các nước: Anh, Mỹ, Australia, New Zeland, Ireland và Canada. Ngay sau buổi lễ khởi động tại Bệnh viện T.Ư Huế, Bệnh viện Bay Orbis cùng đội ngũ y, bác sĩ và chuyên gia hàng đầu đã tiến hành chẩn đoán, phẫu thuật và điều trị miễn phí các bệnh về mắt cho các đối tượng bệnh nhân nghèo, sau khi được Bệnh viện T.Ư Huế và Bệnh viện Mắt Huế khám sàng lọc; đồng thời thực hiện chuyển giao kỹ thuật nhãn khoa cho các bác sĩ nhãn khoa của Bệnh viện Mắt Huế...

Gia đình & xã hội

Phát động chiến dịch “Bảo vệ sự sống: Hãy vệ sinh tay”

Sáng 5-5, Bộ Y tế, WHO, Bv Bạch Mai tổ chức phát động chiến dịch “Bảo vệ sự sống: Hãy vệ sinh tay”. Tham gia lễ phát động có các chuyên gia kiểm soát nhiễm khuẩn hàng đầu của Việt Nam, chuyên gia kiểm soát nhiễm khuẩn quốc tế nhằm chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, những nguyên tắc trong giám sát tuân thủ vệ sinh tay. Lễ phát động được tổ chức trong bối cảnh một số bệnh dịch đang có nguy cơ diễn biến phức tạp, do đó Bộ Y tế kêu gọi các đơn vị trong ngành nhận thức sâu sắc hơn về tầm quan trọng của vệ sinh tay đối với sự kiểm soát bệnh dịch; tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe để cộng đồng cùng thực hiện tốt vệ sinh tay...

Công an nhân dân

Bệnh viện 19-8 lần đầu thực hiện nối liền ngón tay đứt lìa

Ngày 5/5, bệnh viện 19-8 trực thuộc Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật, Bộ Công an cho biết các cán bộ, bác sĩ của Khoa lần đầu tiên đã thực hiện kỹ thuật vi phẫu nối thành công ngón tay cái bị đứt lìa cho một bệnh nhân nam. Cụ thể, ngày 26/4 vừa qua, bệnh nhân Nguyễn Tiến Khu, 19 tuổi ở Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội, trong lúc lao động đã bị máy cắt giấy cuốn vào làm đứt lìa ngón cái bàn tay phải. Bệnh nhân đã được sơ cứu, bảo quản ngón tay cái đứt lìa và lập tức được chuyển đến Bệnh viện 19-8 Bộ Công an cấp cứu. Sau 8 giờ vi phẫu nối lại mạch máu, thần kinh cũng như gân cơ, các bác sỹ Khoa Chấn thương và bỏng, dưới sự hướng dẫn của GS.TS Nguyễn Việt Tiến đã nối thành công ngón tay cái cho bệnh nhân...

Sức khỏe đời sống

28 người bị ngộ độc do ăn bánh mì nhiễm vi khuẩn tụ cầu vàng

Ngày 5.5, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh Quảng Ngãi công bố kết quả xét nghiệm đối với 10 mẫu thực phẩm tại tiệm bánh mì Thi Thi của bà Võ Thị Minh Nga (ở P.Trần Hưng Đạo, TP.Quảng Ngãi), trong đó có 8 mẫu gồm: chả, trứng chiên, bò khô, pa tê, rau chua, chà bông heo, rau sống và bơ bị nhiễm vi khuẩn tụ cầu vàng (Staphylococcus aureus) vượt nhiều lần mức cho phép. “Đây chính là nguyên nhân khiến 28 người ở huyện Tư Nghĩa, Sơn Tịnh và TP.Quảng Ngãi ăn bánh mì mua tại tiệm bánh mì của bà Nga bị ngộ độc phải vào Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi cấp cứu ngày 23, 24 và 25.4 vừa qua”, bác sĩ Nguyễn Văn Oai, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Quảng Ngãi, khẳng định.Chi cục ATVSTP tỉnh Quảng Ngãi hiện đang phối hợp với UBND P.Trần Hưng Đạo tiến hành xử phạt bà Nga về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực ATVSTP, đồng thời buộc bà Nga chịu mọi chi phí cho việc xử lý ngộ độc thực phẩm, khám, điều trị người bị ngộ độc thực phẩm.

Xem xét tăng mức hỗ trợ tiền công tiêm chủng mở rộng

Tiền công tiêm trong tiêm chủng mở rộng thấp dẫn tới việc nhiều cán bộ tuyến xã không muốn làm công tác tiêm chủng do trách nhiệm nặng nề. Tại Nghị quyết phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 4/015, Chính phủ giao Bộ Y tế khẩn trương soạn thảo Nghị định quy định về hoạt động tiêm chủng để trình Chính phủ; phối hợp với Bộ Tài chính xem xét, điều chỉnh tăng mức hỗ trợ cho cán bộ làm công tác tiêm vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng và giá vaccine sản xuất trong nước nhằm tiến tới tự chủ vaccine.

Giá vacccine vẫn chưa được tính đúng, tính đủ

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2015, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, việc không tính đúng, tính đủ giá vaccine sản xuất trong nước dẫn tới các cơ sở sản xuất vaccine gặp rất nhiều khó khăn và khó có thể tự chủ vaccine trong tiêm chủng thường xuyên cũng như tiến tới việc xuất khẩu vaccine. Theo Bộ trưởng hiện nay, các vaccine sản xuất trong nước cung cấp cho Chương trình tiêm chủng mở rộng được Nhà nước duyệt giá, tuy nhiên từ năm 2010 tới nay có những biến động về giá của một số vật tư, hóa chất, điện, nước, hệ số tiền lương tối thiểu tăng từ 150% đến 250% do biến động giá cả thị trường, tuy nhiên giá vaccine được duyệt năm 2014 không tăng tương ứng so với giá vaccine năm 2010. Còn vaccine nhập khẩu sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng một phần được viện trợ và một phần mua bằng vốn đối ứng thông qua đấu thầu. Trong khi đó giá vaccine nhập khẩu để sử dụng trong tiêm chủng dịch vụ do nhà phân phối quy định. Bên cạnh đó, cũng tại phiên họp này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã đưa vấn đề hiện tại kinh phí hỗ trợ cho cán bộ làm công tác tiêm chủng thường xuyên rất thấp. Đối với cán bộ trực tiếp đi tiêm tại tuyến cơ sở cho tiêm chủng đầy đủ (8 mũi) cho 1 trẻ là 6.000 đồng (12.000 đồng đối với các xã đặc biệt khó khăn). Trong khi đó, phí tiêm chủng vaccine dịch vụ hiện nay là từ 7.000 đồng/lần uống đến 17.000 đồng/lần tiêm (theo Thông tư số 08/2014/TT-BTC ngày 15/01/2014  của Bộ Tài chính). “Tiền công tiêm trong tiêm chủng mở rộng thấp dẫn tới việc nhiều cán bộ tuyến xã không muốn làm công tác tiêm chủng do trách nhiệm nặng nề”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói Xuất phát từ thực tế trên, Bộ trưởng Y tế đã đề nghị Chính phủ thảo luận và xem xét việc tăng giá vaccine sản xuất trong nước và tăng mức hỗ trợ cho cán bộ làm công tác tiêm vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Điều chỉnh để phù hợp với thực tiễn

Liên quan đến vấn đề này, Cục YTDP cho biết, trong suốt 30 năm thực hiện công tác tiêm chủng mở rộng, nhờ đạt tỷ lệ tiêm chủng cao mà hàng trăm ngàn trẻ em và phụ nữ Việt Nam đã được bảo vệ khỏi bệnh tật và tàn phế, hàng chục ngàn trẻ được cứu sống, Việt Nam đã thanh toán bệnh bại liệt vào năm 2000, loại trừ uốn ván sơ sinh vào năm 2005, tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em như bạch hầu, ho gà, sởi… đã giảm từ hàng trăm đến hàng nghìn lần. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công tác tiêm chủng cũng đã bộc lộ một số bất cập, đòi hỏi sự điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu phòng chống dịch bệnh chủ động của người dân. Công tác tiêm chủng là một trong những chính sách ưu tiên được Nhà nước đảm bảo, chính vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng Nghị định quy định về hoạt động tiêm chủng để tạo sự chuyển biến cả về công tác tổ chức, cơ chế tài chính cũng như việc triển khai thực hiện công tác tiêm chủng. Trong đó có 2 vấn đề liên quan đến tăng chi phí hỗ trợ cho cán bộ thực hiện tiêm chủng mở rộng và điều chỉnh giá vaccine sản xuất trong nước. Hiện 8 trong số 10 loại vaccine phòng ngừa 12 loại bệnh truyền nhiễm trong Tiêm chủng mở rộng là do Việt Nam tự sản xuất. Một số loại vaccine sản xuất trong nước cũng được sử dụng trong tiêm chủng dịch vụ như vaccine viêm gan A, vacccine viêm não Nhật Bản... Tất cả các vaccine lưu hành tại Việt Nam bao gồm cả vaccine sản xuất trong nước và vaccine nhập khẩu đều được cơ quan có thẩm quyền kiểm soát nghiêm ngặt từ quy trình sản xuất đến việc bảo quản, vận chuyển, phân phối tới tận người sử dụng để đảm bảo chất lượng và an toàn. Mới đây, WHO đánh giá và ghi nhận Việt Nam có hệ thống quản lý vaccine đạt tiêu chuẩn quốc tế. Trước mắt, 4 vaccine của Việt Nam là vaccine viêm não Nhật Bản B, sởi, viêm gan A, viêm gan B có thể tham gia tiền thẩm định của WHO để các tổ chức quốc tế mua số lượng lớn cung cấp cho toàn cầu. Điều này khẳng định Việt Nam hoàn toàn có khả năng kiểm soát được chất lượng vaccine. “Đây được coi là thành công của Việt Nam trong lĩnh vực khoa học công nghệ về sản xuất vaccine. Về nguyên tắc, Chính phủ đồng ý để giá vaccine sản xuất trong nước tiến tới giá thị trường, vì khi đã tiếp cận với thông lệ quốc tế, vaccine sản xuất trong nước không chỉ phục vụ đáp ứng nhu cầu người dân trong nước mà còn có thể hướng tới xuất khẩu”, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2015.

Bao phủ BHXH mới đạt khoảng hơn 20% người lao động

Đây là thông tin được đưa ra tại khóa tập huấn kiến thức tuyên truyền về bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT) do BHXH Việt Nam và báo Nhân dân phối hợp tổ chức tại Ninh Bình từ ngày 5-6/4. Hơn 100 phóng viên, biên tập viên của 100 cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương đã tham gia khóa tập huấn này. Chương trình này được tổ chức nhằm phát huy vai trò của các cơ quan thông tấn báo chí trong việc định hướng dư luận về công tác tuyên truyền việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT theo tinh thần Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020” và Quyết định số 538/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2015-2020, Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam - Đỗ Thị Xuân Phương, trong những năm qua, việc triển khai thực hiện chính sách BHXH và BHYT đã đạt được những thành tựu quan trọng, đảm bảo quyền lợi an sinh cơ bản của người dân, người lao động đồng thời đã góp phần thực hiện công bằng xã hội và ổn định chính trị - xã hội. Tuy nhiên, bà Đỗ Thị Xuân Phương cũng thẳng thắn cho rằng trên thực tế vẫn tồn tại một số hạn chế trong quá trình triển khai chính sách BHXH, BHYT cụ thể như: công tác quản lý nhà nước về BHXH, BHYT chưa đáp ứng được yêu cầu, còn nhiều bất cập; việc tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT chưa phát huy hết hiệu quả; diện bao phủ BHXH còn thấp, mới đạt khoảng 20% lực lượng lao động; số người tham gia BHYT mới đạt khoảng 70% dân số; và đặc biệt là tình trạng doanh nghiệp nợ và trốn đóng BHXH, BHYT ngày một phổ biến, việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT còn gặp nhiều khó khăn… Tính đến hết quý I, số nợ BHXH, BHYT đã tăng lên 12.035 tỷ đồng (bằng 6,4% so với tổng số phải thu, tăng 847,3 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2014)... Phát biểu khai mạc khóa tập huấn, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân dân Phan Huy Hiền nhấn mạnh, trong quá trình đưa chính sách, pháp luật BHXH, BHYT vào cuộc sống, các cơ quan thông tấn báo chí trong cả nước đã bám sát thực tế đời sống để tuyên truyền những kết quả của chính sách BHXH, BHYT đạt được trong thời gian qua; góp phần nâng cao nhận thức, cổ vũ cấp uỷ, chính quyền các cấp, các ngành và địa phương trong việc triển khai, thực hiện chính sách BHXH, BHYT; động viên các tầng lớp nhân dân tích cực và chủ động tham gia công tác BHXH, BHYT. Mặt khác, báo chí cũng là kênh thông tin tích cực trong việc phản ánh những mặt bất cập, hạn chế, yếu kém cũng như nguyên nhân thực hiện chưa tốt, kém hiệu quả trong quá trình triển khai các chính sách về BHXH, BHYT; đồng thời đưa ra kiến nghị, đề xuất về những giải pháp, chính sách phù hợp, cụ thể, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả của công tác BHXH, BHYT; góp phần đảm bảo quyền lợi an sinh thiết thân của người dân, người lao động… Đặc biệt, những ý kiến đóng góp, phản biện của báo chí là kênh thông tin góp phần hoàn thiện chính sách BHXH, BHYT cho sát với thực tiễn, cụ thể trong việc xây dựng và thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT và Luật BHXH (sửa đổi) tại kỳ họp Quốc hội thứ 7 và 8, Quốc hội khóa 13 năm 2014. Trong chương trình tập huấn, các đại biểu được tiếp cận 4 chuyên đề gồm: Chuyên đề 1 “Phát huy vai trò của báo chí trong hoạt động giám sát thực thi Luật BHXH, Luật BHYT”; Chuyên đề 2 “Phát huy vai trò của báo chí trong công tác tuyên truyền và định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT”; Chuyên đề 3 “Một số nội dung về thực hiện chính sách BHYT ở Việt Nam”; Chuyên đề 4 “Giới thiệu một số quy định mới trong Luật BHXH (sửa đổi)”. Thông qua các chuyên đề trong chương trình tập huấn, các phóng viên, biên tập viên chuyên trách về BHXH, BHYT thuộc các cơ quan thông tấn báo chí trong cả nước sẽ được tăng cường kiến thức về chính sách BHXH, BHYT của Nhà nước một cách sâu sắc và toàn diện hơn, trên cơ sở đó là nền tảng cho việc ra đời những tác phẩm báo chí đạt chất lượng cao trong việc tuyên truyền về BHXH, BHYT thời gian tới. Đồng thời, những ý kiến đóng góp của các cơ quan thông tấn báo chí sẽ tiếp tục gợi mở những vấn đề đáng quan tâm nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, phản ánh được những mặt tích cực cũng như các vấn đề cần thay đổi trong công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT thời gian tới.

Chống nhiễm khuẩn BV: Đơn giản hãy vệ sinh tay

Ngày 5/5, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã tổ chức lễ phát động “Bảo vệ sự sống: Hãy vệ sinh tay” trong các cơ sở khám chữa bệnh. Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, nhiễm khuẩn bệnh viện (NKBV) là một trong những thách thức và mối quan tâm hàng đầu tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới, vì đây là những nhiễm khuẩn mắc phải trong thời gian người bệnh nằm viện. Nhiều nghiên cứu cho thấy NKBV làm tăng tỉ lệ tử vong, kéo dài thời gian nằm viện, tăng việc sử dụng kháng sinh, tăng đề kháng kháng sinh và tăng chi phí điều trị. Tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh rằng, NKBV hoàn toàn có thể ngăn ngừa được thông qua những chương trình kiểm soát nhiễm khuẩn hiệu quả. Trong đó, Chương trình “tăng cường tuân thủ vệ sinh tay” được cho là biện pháp đơn giản, ít tốn kém và hiệu quả nhất để giảm NKBV, bảo đảm an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế. Chính vì thế, tại buổi lễ này, các chuyên gia đã chia sẻ sáng kiến, kinh nghiệm, phương pháp giám sát tuân thủ vệ sinh tay nhằm giảm thiểu tỷ lệ nhiễm khuẩn liên quan đến chăm sóc y tế. TS. Nguyễn Quốc Anh, GĐ BV Bạch Mai cho biết, vệ sinh tay – một kỹ thuật đơn giản nhưng luôn là phương pháp quan trọng nhất để giảm NKBV và lây truyền các vi sinh vật đa kháng sinh, đảm bảo an toàn cho người bệnh. Tuy nhiên, tại nhiều cơ sở y tế, tuân thủ vệ sinh tay ở nhân viên y tế chưa tốt. Tỷ lệ tuân thủ vệ sinh tay chỉ đạt dưới 50%. Hàng năm, BV Bạch Mai tiếp nhận 1,4 triệu BN ngoại trú và trên 130.000 BN nội trú. Do đó, vệ sinh tay luôn là ưu tiên hàng đầu trong chương trình kiểm soát nhiễm khuẩn của BV. Tỉ lệ tuân thủ vệ sinh tay tại đây đã tăng từ 13,5% (2002) lên 75% (2015) nhờ trang bị phương tiện vệ sinh tay, tăng cường giám sát, đánh giá tuân thủ vệ sinh tay... Cũng tại buổi phát động, Bộ Y tế đã tặng bằng khen cho 6 tập thể và 16 cá nhân cá thành tích xuất sắc trong công tác kiểm soát nhiễm khuẩn năm 2014. Bên cạnh đó, 5 BV lớn là BV Chợ Rẫy; BV Bạch Mai; TW Quân đội 108; BV TW Huế; BV Đại học Y dược TP. HCM đã cùng ký kết thực hiện Chiến dịch: "Bảo vệ sự sống, hãy vệ sinh tay ". Từ năm 2009 WHO đã phát động chiến dịch “Vệ sinh tay toàn cầu” và yêu cầu các nước thành viên cam kết tham gia thực hiện. Việt Nam là một trong số các nước đã ký cam kết tham gia chiến dịch này ngay từ năm đầu tiên sau khi phát động phong trào và năm nay là năm thứ 6 liên tiếp chúng ta tổ chức Lễ phát động “Bảo vệ sự sống: Hãy vệ sinh tay” trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh toàn quốc đúng vào ngày 5/5 như khuyến cáo. Trong 6 năm qua, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong việc tăng cường nhận thức của nhân viên y tế, của người bệnh, người nhà người bệnh về tầm quan trọng của kiểm soát nhiễm khuẩn liên quan đến chăm sóc y tế. Tính đến ngày 13/4/2015, Việt Nam đã có gần 500 BV ký cam kết tham gia chiến dịch vệ sinh tay với Bộ Y tế và đã có 73 BV đăng ký tham gia chiến dịch này trên website của WHO, là nước đứng hàng thứ 4 trong số 24 nước đăng ký hưởng ứng thuộc khu vực Châu Á Thái Bình Dương và chỉ đứng sau các nước Philippine (2033 BV), Úc (483 BV), Trung quốc (195 BV).

Ngày 12/05/2015
Ban Biên tập Website
(Điểm tin từ các báo)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích