Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 6 8 4 2
Số người đang truy cập
4 0 0
 Tin tức - Sự kiện
Thuốc lá điện tử có thể gây tổn thương não vĩnh viễn cho tuổi vị thành niên

Ngày 30/4/2015. - Báo cáo: Thuốc lá điện tử có thể gây tổn thương não vĩnh viễn cho tuổi vị thành niên (Report: E-cigarettes Can Cause Permanent Brain Damage for Teens). Thuốc lá điện tử đang bị cấm ở một số quốc gia nhưng rất sẵn có ở những nơi khác với việc bán hàng qua internet nên chúng là có sẵn bất cứ nơi nào và bất cứ ai có thể mua chúng bao gồm cả thanh thiếu niên.

 

Sự phổ biến của các sản phẩm này đã vượt qua khả năng của các nhà khoa học để xác định liệu xem chúng có được an toàn hay không nhưng kể từ khi thuốc lá điện tử cung cấp nicotine, các bác sĩ đã biết rất nhiều về nicotine và ảnh hưởng của nó đối với thanh thiếu niên.Tiến sĩ Jonathan Winickoff, tại Bệnh viện đa khoa trẻ em (General Hospital for Children) ở Massachusetts và Trường Y Harvard so sánh các 'thử nghiệm của tuổi teen với bất kỳ sản phẩm nicotine nào khác bao gồm cả thuốc lá điện tử để "chơi trò cân não" (playing Russian roulette with the brain). Winickoff làm việc tại Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ (American Academy of Pediatrics) để bảo vệ trẻ em khỏi hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động nói với VOA: "Về cơ bản, loại thuốc này tạo ra một nhu cầu sinh học mà có thể là vĩnh viễn". Ông cho biết các hiệu ứng bao gồm giảm trí nhớ làm việc, vấn đề căng thẳng như người lớn, và tăng tỷ lệ trầm cảm và lo âu. Tuy nhiên, thanh thiếu niên và người trưởng thành trẻ tuổi đang bị hấp dẫn và thu hút bởi thuốc lá điện tử. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), tại Mỹ-nơi chúng chưa được quy định, sử dụng nhiều hơn gấp đôi ở tuổi thanh thiếu niên, kể cả thiếu niên trẻ tuổi từ năm 2011 đến 2012. Điều đó làm cho các quan chức y tế công cộng và bác sĩ nhi khoa như bác sĩ Winickoff hoảng hốt.

Quảng cáo hấp dẫn và bán hàng trực tuyến (Enticing ads and o­nline sales)

Báo cáo không gây ra sự ngạc nhiên với Jennifer Duke, một chuyên gia y tế công cộng cao cấp với RTI International, một công ty nghiên cứu có trụ sở tại Bắc Carolina: "Quảng cáo trên truyền hình về thuốc lá điện tử đã tăng gấp hai lần đối với thanh niên và gấp ba lần cho những người trẻ ở Mỹ trong hai năm qua". Bà Duke cho biết thêm rằng những quảng cáo này hấp dẫn đối với thanh thiếu niên, một quảng cáo cho thuốc lá điện tử Blu mô tả chúng có "kiểu dáng đẹp, nóng và màu xanh" mà không có mùi thuốc lá và nó được mô tả như là một ngã rẽ cho những người tìm kiếm sự thu hút vào một ngày nào đó. Quảng cáo này không nói về sự an toàn của sản phẩm nhưng Duke cũng quan ngại về việc thiếu thông tin y tế của thuốc lá điện tử. Bà cho rằng thanh thiếu niên thích dùng do những dấu hiệu từ quảng cáo: "Hiện nay nó là nguồn thông tin duy nhất mà người tiêu dùng biết về thuốc lá điện tử và họ đang vẽ chân dung chúng là sự lựa chọn thay thế an toàn và lành mạnh. Họ đang vui vẻ và họ đang tán dương ở những quảng cáo này như là hoạt động hiện đại và hoạt động vui chơi dành cho người lớn. Vì vậy, tôi không nghĩ rằng điều đáng ngạc nhiên là thanh niên cũng tìm thấy những sản phẩm này là hấp dẫn".

 

Thuốc lá điện tử, hay còn gọi là e-cigs là các thiết bị chạy bằng pin có thể trông giống như một điếu thuốc hay giống như một ống, chúng thường có một cái hồ chứa di động có thể được lấp đầy với một chất lỏng có hương vịcó chứa nicotine. Một báo cáo trong Tobacco Control, một tạp chí chuyên ngành quốc tế của BMJ, liệt kê các thành phần chính như nicotine, propylene glycol, glycerine/glycerol, hương liệu và nước, mặc dù nó chỉ ra mức độ nicotine có thể rất khác nhau hoặc có thể không hiện diện một chút nào. Teens mua các sản phẩm trực tuyến cũng như nhiều người lớn. Các nghiên cứu kiểm soát thuốc lá nói rằng không có dữ liệu khó khăn về bán hàng qua internet, nhưng có tới 50 phần trăm mua hàng có thể diễn ra trên mạng nhưng kể từ khi internet là nơi mà các thiếu niên tương tác với nhau, họ báo cáo về kinh nghiệm của họ với các e-thuốc lá trên phương tiện truyền thông xã hội và bài video về nó, một thanh niên giống như nicotin để caffeine. Một phụ nữ trẻ đã báo cáo rằng cô đã đặt hàng thuốc lá điện tử của mình thông qua internet và kinh nghiệm của cố là "tuyệt vời" (fantastic).

Bước đầu tiên hướng tới nghiện?(First step toward addiction?)

Duke cho biết "không có bằng chứng dứt khoát rằng việc sử dụngthuốc lá điện tử sẽ dẫn đến việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá", một tuyên bố chung trong báo cáo của Tobacco Control nhưng Winickoff cho biết các nghiên cứu và kinh nghiệm của ông đã dẫn đến một kết luận khác: "Nó cũng đặt lên não vị thành niên cho các con đường nghiện bền hơn và mạnh mẽ hơn, không chỉ đối với nicotine mà còn đối với các chất khác như cocaine, cần sa và các loại thuốc khác". Theo Winickoff não tuổi teentrở nên phụ thuộc vào nicotine nhanh chóng hơn nhiều so với não người lớn: "Những thanh thiếu niên nhạy cảm nhất sẽ mất tự chủ về sử dụng thuốc lá chỉ sau một vài lần. Vì vậy, trước khi họ thậm chí không biết họ đang nghiện, lần đầu tiên họ bắt đầu muốn, sau đó thèm nicotine mỗi khi quá lâu giữa hai lần sử dụng và tiếp xúc nhiều hơn với nicotine ở độ tuổi sớm sẽ làm gia tăng các thụ thể điều chỉnh nicotine nhanh hơn ở người đang phát triển các trung tâm của não hơn ở người lớn, nhiều thụ thể hơn có nghĩa là thèm muốn hơn".

 

Thực tế là những sản phẩm này có trong hương vị trái cây cũng như hương vị với những cái tên như "bánh sinh nhật" (birthday cake) và "anh đào nghiền" (cherry crush) làm cho chúng hấp dẫn hơn với thanh thiếu niên. Báo cáo của Tobacco Control cho biết việc bán thuốc lá cho trẻ vị thành niên nên bị cấm. Một số chủ cửa hàng thuốc lá điện tử đồng ý. Brett Rice đồng sở hữu một thương hiệu Vaporfi ở Washington nói: "Chúng tôi không bán các sản phẩm cho bất cứ ai dưới 18 tuổi, đó là chính sách của công ty chúng tôi". Rice cho biết hầu hết các khách hàng của mình đang tìm kiếm một sự thay thế hút thuốc lá và hương vị phổ biến nhất là thuốc lá và tinh dầu bạc hà, hương vị mà ông nói là được ưa thích bởi những người hút thuốc lá.

Báo cáo được công bố bởi Tobaco Control cũng cho rằng các chính sách không khí trong nhà sạch sẽ ở địa phương cho rằng lệnh cấm hút thuốc lá nên được áp dụng cho cả thuốc lá điện tử và giải thích rằng điều chỉnh thuốc lá điện tử sẽ giúp bảo vệ người tiêu dùng tránh các sản phẩm kém chất lượng và giảm cơ hội cho trẻ em mà sẽ là đối tượng có nguy cơ. Tuy nhiên, Duke và các chuyên gia y tế khác lo ngại rằng các chính sách đó có thể là quá muộn và rằng thuốc lá điện tử đã tạo ra một thế hệ mới của thanh thiếu niên nghiện nicotine.

Ngày 08/05/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ voanews.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích