Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 7 5 5 1
Số người đang truy cập
7 7 7
 Tin tức - Sự kiện
(Hinh ảnh trong bài được lấy tại video nguồn voanews.com)
Test xét nghiệm mới làm thay đổi cuộc chiến thanh toán bệnh sốt rét

Ngày 20/4/2015. - Test xét nghiệm mới làm thay đổi cuộc chiến thanh toán bệnh sốt rét (New Test Set to Be Game Changer in Eradicating Malaria). Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính khoảng 3,4 tỷ người có nguy cơ mắc bệnh sốt rét và trẻ em dưới 5 tuổi và phụ nữ mang thai là nhóm dễ bị tổn thương nhất.Khi Ngày Sốt rét thế giới (25 tháng 4)đang đến gần, tỷ lệ tử vong đang giảm xuống và một test xét nghiệm mới đang bước vào giai đoạn cuối cùng của thử nghiệm thu được những kết quả tích cực Kenya.

 Fatuma Chaunga, mẹ của hai người con sống ở khu vực ven biển của Likoni ở Mombasa. Hai năm trước đây, phần lớn thu nhập của Chaunga từ bán khoai tây chiên và bánh rán đã được chi cho các hóa đơn bệnh viện để điều trị bệnh sốt rét.Mombasa là một khu vực bị tác động bởi sốt rét. Hơn 60% dân số có nguy cơ mắc bệnh sốt rét ở Kenya, nơi có gần 36.000 trẻ em chết vì căn bệnh này mỗi năm.

Màn chống muỗi (Bed nets)

Một tổ chức phi chính phủ được gọi là "Dịch vụ Dân số Kenya" (Population Services Kenya) phân phối màn ngủ tẩm hóa chất diệt cho các bà mẹ mang thai và các bà mẹ có con dưới 1 tuổi. Chaunga là một trong những đối tượng được hưởng lợi. "Nếu tôi không sử dụng màn ngủ thì các con tôi sẽ bị sốt rét, và tôi sẽ phải đi đến bệnh viện hoặc sử dụng thuốc thảo dược", Chaunga nói: "Đó là trước khi tôi biết về MRDT, bây giờ biết về nó tôi thấy tầm quan trọng của việc sử dụng màn để tiết kiệm chi phí khi đi điều trị và sử dụng số tiền ít ỏi này để tôi phải duy trì cuộc sống gia đình". MRDT mà Chaunga đề cập đến là test chẩn đoán nhanh bệnh sốt rét (Malaria Rapid Diagnostic Test_MRDT). Năm 2010, WHO khuyến cáo mọi trường hợp nghi ngờ mắc bệnh sốt rét phải được khẳng định bằng xét nghiệm ký sinh trùng. PS Kenya cung cấp test xét nghiệm này cho hơn 4.000 cơ sở y tế công cộng. MRDT cho kết quả trong vòng 20 phút và có giá chỉ 1 đô la và đó là giá cả phải chăng, ngay cả ở các cộng đồng nông thôn. Tiến sĩ Dismas Osoro cho biết test này đã giúp làm giảm việc lạm dụng thuốc sốt rét: "Bởi vì trước đây mọi người chỉ sử dụng thuốc sốt rét mà không có xét nghiệm, lần này chúng tôi đã nhận ra tầm quan trọng của nó, làm xét nghiệm và phân phối thuốc sốt rét vì vậy việc sử dụng bừa bãi các loại thuốc sốt rét đã được kiểm soát". WHO ước tính có 198 triệu ca sốt rét vào năm 2013, dẫn đến 584.000 ca tử vong trên toàn thế giới-hầu hết trong số đó ở châu Phi ở trẻ em dưới 5 tuổi, điều đó làm cho việc phân phối màn chống trong các vùng sốt rét lưu hành là rất quan trọng.
 

Thay đổi hành vi (Behavioral changes)

Tuy nhiên, theo điều phối viên James Makiri chương trình khu vực PS Kenya thì thách thức lớn nhất là thay đổi tư duy: "Mọi người có xu hướng ngủ dưới màn trong mùa mưa nhưng trong mùa khô, khi trời nóng, họ không ngủ dưới màn vì quá nóng vì vậy những gì chúng tôi đang cố gắng làm là khuyến khích mọi người ngủ dưới màn mọi thời điểm trong năm". Trong 30 năm qua, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ đã phối hợp với Viện Nghiên cứu Y khoa Kenya để chống lại bệnh sốt rét. Sự hợp tác này đang phát triển một loại vaccine và đang được thử nghiệm trên 16.000 trẻ em.
 


       Giáo sư Francis Kimani cho biết các kết quả đang mang lại sự hứa hẹnnhưng nó chỉ là một phần của một nỗ lực đa dạng: "Chúng tôi đang tiếp cận với các phương pháp phòng chống vector mới hơn, tiếp cận với các loại thuốc mới, giám sát các loại thuốc được sử dụng để đảm bảo rằng chúng có hiệu quả tốt và mọi người dùng sử dụng chúng tốt. Cũng có thể, chúng tôi đang tiếp cận đến với các chiến lược mới để bảo vệ vật chủ và khi bạn làm tất cả những điều này theo một cách lồng ghép thì chúng tôi hy vọng rằng vào cuối ngày chúng tôi sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại bệnh sốt rét". Chaunga cho biết cô hy vọng rằng ngày càng có nhiều người lựa chọn màn chống muỗi và theo các phương pháp xét nghiệm sốt rét hiện đại tiếp tục đưa tỷ lệ tử vong giảm xuống mà WHO cho biết là đạt 47% trên toàn cầu và 54 phần trăm ở châu Phi.

Ngày 25/04/2015
Ths.Bs Lê Thạnh
(Biên dịch từ voanews.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích