Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 23/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 9 3 9 9 1
Số người đang truy cập
5 1 8
 Tin tức - Sự kiện
Chỉ còn ba quốc gia có ​​bại liệt

Ngày 9/4/2015. VOA News - Chỉ còn ba quốc gia ​​bại liệt (Only Three Countries Left With Polio). 60 năm trước vào ngày 12 tháng 4, vaccine bại liệt do Tiến sĩ Jonas Salk đã được tuyên bố là an toàn và hiệu quả. Chỉ trong vòng ba năm, toàn thế giới có thể không còn bệnh bại liệt.

 

Bại liệt là một bệnh làm thay đổi cuộc sống mà chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ nhỏ. Bệnh này đã xuất hiện khoảng hàng ngàn năm. Trong thực tế, các bản điêu khắc Ai Cập cổ đại cho thấy những người đàn ông trẻ với đôi chân teo nhưng cho đến những năm 1900s số lượng các trường hợp bắt đầu tăng ở Mỹ. Lạ lùng thay, bệnh xuất hiện cùng với tình trạng vệ sinh môi trường được cải thiện, cho đến lúc đó những trẻ em bị phơi nhiễm lặp lại với virus bại liệt và sự phơi nhiễm đó đã làm cho trẻ có khả năng miễn dịch, với vệ sinh tốt hơn nên trẻ em ít bị nhiễm với virus như trẻ sơ sinh và bại liệt bắt đầu lan rộng. Đến năm 1940, dịch bệnh bại liệt đã trở thành phổ biến trong những tháng mùa hè ấm áp tại Mỹ, mỗi năm hàng ngàn trẻ em và người lớn bị nhiễm vi rút rất dễ lây này. Hầu hết những người sống sót, khoảng 1% đã bị liệt vĩnh viễn và số khác thì chết.

Một tổng thống Mỹ, Franklin D. Roosevelt bị nhiễm loại virus này trước khi bước vào Nhà Trắng. Dưới sự lãnh đạo của ông, Quỹ Quốc gia vì trẻ sơ sinh bại liệt và bệnh bại liệt sau đó đã được biết đến, yêu cầu người Mỹ tặng một xu để chống lại bệnh bại liệt. Quỹ này sau đó được biết đến với tên gọi Tháng 3 của những đồng xu. Với một nguồn tiền rủng rỉnh các nhà nghiên cứu bắt đầu nghiên cứu về một loại vaccine để phòng ngừa bệnh bại liệt, Salk muốn sản xuất một loại vaccine có chứa virus bại liệt bị giết bởi vì virus đã chết, nó không thể gây ra bệnh nhưng nó có thể đánh lừa cơ thể nghĩ rằng nó đã bị tấn công và sau đó tạo ra các kháng thể chống lại căn bệnh này, nhược điểm của loại vaccine này có thể là không cung cấp miễn dịch lâu dài. Đồng thời, Tiến sĩ Albert Sabin cố gắng tạo ra một loại vaccine với một virus bại liệt sống nhưng yếu hơn nhiều. Ngày 12/4/1955, Salk công bố ông ta đã phát triển một loại vaccine bại liệt sẵn sàng để sử dụng, một vài năm sau vaccine uống Sabin có mặt.

Trước khi một vaccine được phổ biến rộng rãi, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (U.S. CDC) báo cáo rằng virus gây liệt cho hơn 35.000 người ở Mỹ mỗi năm. Vào năm 1979, bệnh bại liệt đã được loại trừ ở Mỹ nhưng trừ khi nó bị tiêu diệt trên toàn thế giới nếu không bệnh có thể trở lại. Quỹ Rotary đã phát động một chương trình tiêu diệt bệnh bại liệt vào năm 1985, và ba năm sau đó (1988) Sáng kiến ​​tiêu diệt bại liệt toàn cầu được thành lập, được dẫn đầu bởi Tổ chức Y tế Thế giới, UNICEF, Rotary và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ . Gần đây, Quỹ Bill và Melinda Gates tham gia vào nỗ lực này. Kể từ đó, WHO thông báo số lượng các trường hợp bại liệt đã giảm hơn 99% từ khoảng 350.000 ca vào năm 1988 xuống còn 416 trường hợp được báo cáo trong năm 2013.

Tiến sĩ John Sever đã làm việc để loại trừ bệnh bại liệt qua Quỹ Rotary từ năm 1979. Ông nói với đài VOA: "Chúng tôi đã thu hẹp căn bệnh này từ một tình trạng lây nhiễm và bệnh tật trên toàn thế giới và nay bệnh chỉ còn ở ba quốc gia". 3 quốc gia này là Nigeria, Afghanistan và Pakistan. Oyewale Tomori nói Nigeria đã có rất nhiều tiến bộ. Tomori là chủ tịch của Viện Hàn lâm Khoa học Nigeria: "Chỉ riêng năm ngoái, chúng tôi chỉ có 6 trường hợp", ông cho biết: "Năm trước con số đó là 53".

Nigeria không có trường hợp bại liệt nào ít nhất là trong tám tháng nhưng Tomori lưu ý rằng không phải là dễ dàng để trẻ em được tiêm phòng ở các vùng đang trải qua xung đột tại quốc gia này. Đó là lý do tại sao phần lớn số ca bị bệnh bại liệt vẫn còn tồn tại ở Afghanistan và Pakistan, những xung đột trong các quốc gia này là một thách thức thực sự đối với mục tiêu thanh toán bệnh bại liệt trên toàn cầu vào năm 2018. Như Sever nói: "Ý tưởng là bạn phải tiêu diệt nó ở khắp mọi nơi hoặc nó có thể tiếp tục sống ở người và được lan truyền đến người không được chủng ngừa".

 

Ngày 13/04/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ voanews.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích