Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 2 9 9 7
Số người đang truy cập
8 5 6
 Tin tức - Sự kiện
WHO kêu gọi thế giới "Hãy tăng tốc nhằm chấm dứt bệnh lao"

Ngày 19/3/2015. GENEVA - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi thế giới "Hãy tăng tốc nhằm chấm dứt bệnh lao" (WHO calls o­n the world to “Gear up to End TB”). Khi các nước kỷ niệm Ngày Thế giới phòng chống Lao vào 24 tháng 3, WHO kêu gọi "đoàn kết và hành động toàn cầu" (global solidarity and action) để hỗ trợ chiến lược mới trong vòng 20 năm nhằm mục đích chấm dứt dịch bệnh lao trên toàn cầu.

Những năm gần đây cho thấy sự tiến bộ to lớn trong cuộc chiến chống lại bệnh lao với hơn 37 triệu người được cứu sống nhưng nhiều việc hơn nữa cần phải được thực hiện. Trong năm 2013 có 9 triệu người bị bệnh lao, gần nửa triệu người trong số đó là lao kháng đa thuốc mà cho đến nay là khó trị hơn. Ước tính khoảng 1,5 triệu người vẫn chết vì bệnh lao mỗi năm.

 

            Bệnh lao thường xuyên gây ra những hậu quả kinh tế nghiêm trọng cho các gia đình bị ảnh hưởng, làm giảm thu nhập hàng năm của họ trung bình là 50%, và làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng hiện có. "Đây là một vấn đề công bằng xã hội, nền tảng cho mục tiêu của chúng ta về bảo hiểm y tế toàn dân. Mỗi người và mọi người đàn ông, phụ nữ hoặc trẻ em bị bệnh lao cần có bình đẳng, không bị cản trở việc tiếp cận với các công cụ và dịch vụ sáng tạo cần thiết để nhanh chóng chẩn đoán, điều trị và chăm sóc", Tiến sĩ Margaret Chan, Tổng Giám đốc WHO cho biết.

Chiến lược mới đặt ra mục tiêu đầy tham vọng (New strategy sets ambitious targets)

Chiến lược chấm dứt bệnh lao (WHO’s End TB Strategy) của Tổ chức y tế thế giới (WHO) được thông qua bởi các chính phủ tại Đại Hội đồng Y tế Thế giới vào năm ngoái, được thiết kế để thúc đẩy hành động trong ba lĩnh vực chính: chăm sóc bệnh nhân lao là trung tâm trong chăm sóc lồng ghép và phòng ngừa cho tất cả những người có nhu cầu, bao gồm cả trẻ em; các chính sách táo bạo và các hệ thống hỗ trợ; và tăng cường nghiên cứu và đổi mới. Chiến lược đặt mục tiêu đầy tham vọng trong việc giảm 95% tử vong do lao và giảm 90% số ca bệnh lao vào năm 2035. Một mốc quan trọng cần đạt được trong vòng năm năm tới (2020) là việc loại bỏ các chi phí quá cao đối với các bệnh nhân lao và gia đình họ, loại bỏ chi phí quá cao là khả thi thông qua việc quan tâm đến việc tiếp cận dễ hơn và thông qua sự bảo vệ tài chính để giảm thiểu chi phí y tế và phi y tế cũng như mất thu nhập. "Đây là một vấn đề công bằng xã hội, nền tảng cho mục tiêu của chúng ta về bảo hiểm y tế toàn dân". Tiến sĩ Margaret Chan, Tổng Giám đốc WHO.

Năm 2015 được xem là một năm quan trọng cho hành động thích ứng và tung ra chiến lược ở các nước khác nhau, đạt được thành công với chiến lược này sẽ đòi hỏi cộng đồng lao trên thế giới làm việc với nhau để thúc đẩy các liên minh và nguồn lực. "Những tiến bộ đã đạt được trong cuộc chiến chống bệnh lao là thắng lợi khá khó khăn và phải được tăng cường nếu chúng ta muốn loại trừ dịch bệnh lao", Tiến sĩ Eric Goosby, người được bổ nhiệm làm đặc phái viên của Liên Hệp Quốc (UN) về bệnh lao trong tháng giêng năm nay cho biết: "Chiến lược chấm dứt bệnh lao cung cấp hy vọng mới cho hàng triệu người bị đau khổ và mất đi mạng sống của mình do lao mỗi năm, đó là thời gian để tham gia lực lượng nhằm tạo ra một thế giới không còn bệnh lao". Chiến lược giải quyết lao nằm ở các nhóm dễ bị tổn thương, kể cả những người sống chung với HIV hiện đang mắc bệnh lao. Trong năm 2013 ước tính có khoảng 1,1 triệu người đồng nhiễm HIV và bệnh lao, và 360 000 người trong số đó đã chết.

Cần thiết huy động để lấp đầy sự thiếu hụt về ngân quỹ và chấm dứt bệnh lao (Mobilization needed to fund gaps and end TB)

Sự thiếu hụt ngân quỹ liên tục trong đáp ứng với bệnh lao cũng cần phải được lấp đầy để đưa tiến bộ hướng tới việc chấm dứt đại dịch lao trên toàn cầu. Điều quan trọng là nguồn lực 2 tỷ USD mỗi năm cho các can thiệplao và 1,39 tỷ USD mỗi năm cho nghiên cứu bệnh lao cần được bổ sung đầy đủ. Đẩy mạnh nghiên cứu và đổi mới trong khoa học cơ bản, test chuẩn đoán mới, thuốc và vaccine và sự hiểu biết về những vấn đề này, sẽ rất quan trọng để phá vỡ quỹ đạo của dịch bệnh và đạt được các mục tiêu toàn cầu. "Ngày thế giới phòng chống lao sẽ phục vụ để cảnh báo và huy động càng nhiều người càng tốt nhằm chấm dứt dịch bệnh", Tiến sĩ Mario Raviglione, Giám đốc Chương trình lao toàn cầu của WHO nói: "Chúng tôi phải làm việc với các nhà cải cách trong y tế, phát triển, xã hội dân sự và khu vực tư nhân nhằm chấm dứt các gánh nặng của căn bệnh có thể phòng ngừa này". Tăng cường để thích ứng và thực hiện chiến lược chấm dứt bệnh lao đã bắt đầu, một khung hành động mới nhắm mục tiêu loại trừ bệnh lao cho các quốc gia có tỷ lệ thấp đã được đưa ra vào năm ngoái. Các khu vực đang làm việc về các kế hoạch để hỗ trợ các nước, và các bộ y tế đang cập nhật kế hoạch quốc gia của họ phù hợp với chiến lược và các mốc quan trọng của chiến lược.

Ghi chú của Ban biên tập (Notes for Editors)

Tổng quan về chiến lược chấm dứt bệnh lao sẽ được công bố trên tạp chí Lancet vào ngày thế giới phòng chống lao và nhấn mạnh một số thách thức chính trong việc đưa chiến lược này tiến về phía trước, một bài báo về cơ chế hoạt động hướng tới loại trừ bệnh lao cho các quốc gia có tỷ lệ thấp sẽ được công bố ngày hôm nay bởi Hiệp hội hô hấp châu Âu (ERS) và WHO. 

Ngày 23/03/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích