Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 3 0 7 1
Số người đang truy cập
1 9 3
 Tin tức - Sự kiện
Ảnh sưu tầm từ internet
Điểm tin y tế từ các báo ngày 15/3 và 16/3 năm 2014

Xây trạm y tế trên đảo Hòn Khoai và Hòn Chuối; Trẻ nhập viện tăng vì trời nồm ẩm; Bệnh lao kháng đa thuốc tăng cao vì không tuân thủ điều trị; Ngày 20/3/2015, Bộ Y tế, báo Sức khỏe&Đời sống phát động Cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” lần thứ IV; Bệnh viện đảo cấp cứu thành công cháu bé 27 tháng tuổi bị dị vật đâm vỡ sọ; Bộ trưởng Y tế tìm việc làm cho con gái liệt sĩ Gạc Ma…

Tuổi trẻ

Xây trạm y tế trên đảo Hòn Khoai và Hòn Chuối

Ngày 14-3, ông Huỳnh Quốc Việt - giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau - cho biết sẽ xây hai trạm y tế tại đảo Hòn Khoai (huyện Ngọc Hiển) và đảo Hòn Chuối (huyện Trần Văn Thời). Theo ông Việt, việc xây hai trạm y tế trên là một trong những nội dung quan trọng trong việc thực hiện đề án phát triển y tế biển đảo đến năm 2020 của tỉnh. Ngoài ra, ngành y tế cũng sẽ thành lập trung tâm y tế 100 giường bệnh tại thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời. Đồng thời sẽ tập trung phát triển y tế tại các xã ven biển trên địa bàn như thị trấn Rạch Gốc, xã Tân Ân, Viên An, Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển), xã Khánh Hội (huyện U Minh) và thị trấn Cái Đôi Vàm (huyện Phú Tân). Cũng theo ông Việt, đề án phát triển y tế biển đảo tỉnh Cà Mau còn tập trung trang bị tủ thuốc và trang thiết bị y tế cho tàu biển, các tổ, đội đoàn kết khai thác hải sản trên biển. Tổng kinh phí thực hiện đề án trên 162 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ nay đến năm 2020.

An ninh thủ đô

Trẻ nhập viện tăng vì trời nồm ẩm

Những cơn mưa phùn rả rích không ngớt khiến độ ẩm luôn trong tình trạng xấp xỉ bão hòa, không chỉ gây phiền phức cho người dân mà còn khiến cuộc sống nhiều gia đình đảo lộn vì người già và trẻ em phát bệnh. Những ngày qua, các cơ sở y tế nhi khoa tăng đột biến lượng bệnh nhân.

Bệnh hô hấp tăng mạnh

Khoa Khám bệnh Bệnh viện Nhi Trung ương những ngày này luôn trong tình trạng đông đúc. Đa số các bệnh nhi đến khám với các dấu hiệu ho, sổ mũi kéo dài. Theo Ths.BS Chu Minh Hiền, Phó trưởng Khoa Khám bệnh thì 2 tuần trở lại đây số trẻ nhập viện với các bệnh lý viêm đường hô hấp tăng nhiều so với cuối tháng 2. Chính việc không khí có độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi để các virus, vi khuẩn, nấm mốc, bọ, bụi nhà… phát triển, dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh viêm đường hô hấp (bệnh viêm mũi họng cấp tính, viêm phế quản cấp, viêm phổi), bệnh tiêu hóa ( tiêu chảy cấp, tiêu chảy nhiễm khuẩn) ở trẻ nhỏ. Tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, số trẻ vào viện vì nhóm bệnh viêm phổi, viêm tiểu phế quản, hen cũng tăng 30% so với bình thường. PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi cho biết, thời tiết nồm ẩm như hiện nay là môi trường lý tưởng cho virus sinh sôi, phát triển và là nguyên nhân gây bệnh cho trẻ, khiến số trẻ nhập viện khám và điều trị tăng lên. “Với những bệnh nhi viêm mũi dị ứng kéo dài, viêm tiểu phế quản, hen… khi đi khám, ngoài hỏi bệnh, chúng tôi bao giờ cũng nhắc cha mẹ về nhà kiểm tra phòng ngủ, giường nệm có nấm mốc hay không. Khi dọn dẹp sạch chỗ nấm mốc, thay ga đệm, giặt rèm cửa thì trẻ cũng đỡ ho, đỡ chảy mũi hơn” - TS Dũng cho biết.

Đối phó với trời nồm ẩm

Thời tiết nồm ẩm như hiện nay không chỉ làm sàn nhà ẩm ướt, khó chịu mà chính là môi trường để nấm mốc, virus, vi khuẩn sinh sôi phát triển. Nấm mốc không chỉ thể hiện ở những vết rêu mốc trên tường, đồ đạc mà còn lơ lửng trong không khí, mắt thường không nhìn thấy được, khi hít vào rất dễ gây bệnh. Để phòng bệnh cho trẻ và những người dễ bị bệnh, cần hết sức chú ý giữ gìn vệ sinh môi trường sống, tránh hút thuốc. Làm khô không gian sống bằng cách tránh mở cửa nhiều để hạn chế không khí ẩm vào nhà, có thể dùng điều hòa nhiệt độ, máy hút ẩm… Không phơi quần áo ướt trong nhà, không lau nhà bằng khăn ướt. Thay chăn ga thường xuyên để phòng ẩm, nấm mốc ở chăn ga có thể là dị nguyên gây bệnh cho trẻ. Nên xếp đồ đạc lên cao, để thoáng gầm giường tủ để tránh mọc nấm mốc mà không biết. Tuyệt đối không được mặc quần áo ẩm cho trẻ mà phải sấy, là khô nhằm loại bỏ những dị nguyên có thể gây cơn hen phế quản cho trẻ. Bên cạnh đó cần đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để tăng sức đề kháng, đảm bảo tiêm phòng đầy đủ theo lịch, cách ly nguồn lây bệnh.

Bệnh lao kháng đa thuốc tăng cao vì không tuân thủ điều trị

Việt Nam đứng thứ 14 trong 27 quốc gia có gánh nặng lao kháng đa thuốc với tỷ lệ cứ 10 người dân thì 1 người mắc lao, và cứ 3 người mắc bệnh lao thì 1 người bị kháng thuốc. Tình trạng này có xu hướng gia tăng, gây khó khăn lớn cho công tác điều trị và phòng chống bệnh lao tại cộng đồng. Hiện ngành y tế đang nỗ lực để đối phó, kiểm soát tình trạng này.

Không tuân thủ bác sĩ

Mỗi năm nước ta phát hiện thêm khoảng 130.000 người nhiễm bệnh lao, trong đó khoảng 3.500 người mắc lao đa kháng thuốc, số ca tử vong vì lao mỗi năm lên tới 18.000 người. Theo BSCKII Lê Minh Hòa, Trưởng Khoa nội II, Bệnh viện Phổi Hà Nội thì tình trạng gia tăng lao kháng đa thuốc có thể do chính quần thể vi trùng lao đột biến, vì vi trùng lao là loại vi trùng dễ đột biến, dễ thay đổi cấu trúc để chống lại thuốc lao. Ngay cả khi bệnh nhân được điều trị đúng cách và tuân thủ tốt việc dùng thuốc thì vi trùng lao vẫn có khả năng tìm cách chống lại thuốc lao. Vì vậy, bệnh nhân cần tái khám trong suốt quá trình điều trị để bác sĩ có thể phát hiện sớm tình trạng kháng thuốc. Tuy nhiên cũng có bệnh nhân mắc lao kháng thuốc ngay từ đầu, tức là lây nhiễm lao từ một người đã bị lao kháng thuốc. Hiện nay trong cộng đồng có rất nhiều người bị lao kháng thuốc, nhưng chưa được điều trị và những người này là nguồn lây lan lao kháng thuốc cho những người khỏe mạnh khác trong cộng đồng. Nguyên nhân chủ yếu nhất được xác định là do người bệnh điều trị không đúng, không đủ, không tuân thủ chỉ định của bác sĩ, hoặc cũng có thể do thầy thuốc điều trị không có chuyên môn dẫn đến lao kháng thuốc. Thông thường một liệu trình điều trị lao kéo rất dài, ít nhất 6 tháng, vì vậy bệnh nhân thường khó tuân thủ. Một số bệnh nhân sau một thời gian uống thuốc, thấy khỏe và không có triệu chứng gì, cho rằng đã khỏi bệnh nên tự ý bỏ điều trị mà không biết rằng vi trùng lao sống rất “dai”, sau một thời gian “ẩn mình” và tìm cách chống lại thuốc lao, chúng sẽ hoạt động gây bệnh trở lại, kháng lại các thuốc lao cũ. Bên cạnh đó, thuốc lao cũng thường gây nhiều tác dụng phụ khó chịu, vì vậy nhiều bệnh nhân tự ý bỏ điều trị giữa chừng mà không đến tái khám để bác sĩ điều chỉnh thuốc. Với những bệnh nhân lao siêu kháng thuốc, vi khuẩn lao kháng luôn cả với những thuốc lao thế hệ 2, nên việc điều trị vô cùng khó khăn, ngay cả khi có chương trình điều trị lao kháng thuốc thì những bệnh nhân này có điều trị cũng thất bại, vì đến thời điểm này vẫn chưa chính thức có một loại thuốc lao mới nào được đưa vào điều trị.

Nỗ lực điều trị bệnh nhân lao kháng đa thuốc

Khi bệnh nhân không tuân thủ điều trị nhiều lần dẫn đến tình trạng kháng thuốc gây khó khăn lớn trong quá trình điều trị, bệnh lao trở nên nguy hiểm và khả năng tử vong cao. Điều trị bệnh lao thông thường đã rất tốn kém thì việc điều trị lao kháng thuốc lại càng tốn kém hơn. Thời gian điều trị lao kháng thuốc có thể cần kéo dài đến 24 tháng, phải kết hợp nhiều loại thuốc lao hơn bình thường và các thuốc lao cũng có nhiều tác dụng phụ hơn. Do đó, quá trình điều trị lao kháng thuốc sẽ phức tạp hơn và cần được theo dõi nhiều hơn, bệnh nhân càng khó tuân thủ quá trình điều trị. Điều đáng nói là tình trạng này ngày càng gia tăng, nếu trước đây (năm 2010) tỷ lệ kháng thuốc ở nhóm mắc mới là 2,7% và ở nhóm điều trị lại là 19%, thì đến năm 2014, các tỷ lệ này đã tăng lên là 4% và 23%. Hiện nay chúng ta mới quản lý được khoảng 1.000 bệnh nhân lao kháng đa thuốc xuất hiện hàng năm, còn lại 2/3 số bệnh nhân chưa được phát hiện, quản lý. BS Lê Minh Hòa cho biết điều nguy hiểm là những bệnh nhân lao kháng đa thuốc chưa được quản lý sẽ là nguy cơ cao tiếp tục lây nhiễm vi khuẩn lao kháng đa thuốc cho xã hội. Hiện tại các cơ sở y tế điều trị bệnh lao đang tích cực thu dung, quản lý, điều trị các bệnh nhân nhân lao trong cộng đồng. “Trước năm 2011 bệnh nhân lao kháng đa thuốc khi được chẩn đoán chưa quản lý điều trị được mà bệnh nhân điều trị một cách tự do. Từ 2011 đến nay được sự giúp đỡ của chương trình chống lao Quốc gia và các tổ chức quốc tế thì Bệnh viện Phổi Hà Nội đã triển khai thu dung, điều trị bệnh nhân lao kháng đa thuốc. Năm 2011 là 28 bệnh nhân, những năm sau số lượng bệnh nhân đều tăng, đến 2014 là 126 bệnh nhân, lũy tích đến hết 2014 là đã thu dung, quản lý, điều trị là 287 bệnh nhân, chỉ tiêu 2015 của chúng tôi là 130 bệnh nhân” - BS Hòa nói.

Sức khỏe & Đời sống

Ngày 20/3/2015, Bộ Y tế, báo Sức khỏe&Đời sống phát động Cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” lần thứ IV

Để tiếp nối thành công của Cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” lần thứ I, II, III và tiếp tục động viên, tôn vinh những hy sinh cao quý của các thầy thuốc Để tiếp nối thành công của Cuộc thi viết “Sự hy sinh thầm lặng” lần thứ I, II, III và tiếp tục động viên, tôn vinh những hy sinh cao quý của các thầy thuốc đã và đang công tác trên mọi lĩnh vực, mọi miền Tổ quốc, qua đó nâng cao hơn nữa y đức của cán bộ, nhân viên trong ngành, góp phần tác động đến cộng đồng để hiểu và chia sẻ hơn với ngành y tế, báo Sức khỏe&Đời sống tổ chức cuộc thi viết với chủ đề “Sự hy sinh thầm lặng” lần thứ IV. Lễ phát động cuộc thi được tổ chức tại Bộ Y tế vào hồi 9 giờ 30 phút ngày 20/3/2015. PGS.TS.TTND. Nguyễn Thị Kim Tiến - Ủy viên BCH TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc thi chủ trì lễ phát động. Tham dự buổi lễ có lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo các vụ, cục của Bộ Y tế; các nhà báo trong Ban tổ chức, Hội đồng giám khảo: Nhà báo Hữu Thọ - nguyên Ủy viên BCH TW Đảng, nguyên Trưởng ban Tư tưởng Văn hóa TW - Chủ tịch HĐGK; TTƯT.BS. Trần Sĩ Tuấn - Tổng biên tập báo Sức khỏe&Đời sống - Phó chủ tịch HĐGK; Nhà báo Trần Duy Phương - Tổng biên tập báo Lao động; Nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng biên tập báo Tiền Phong; Nhà thơ Hồng Thanh Quang - Tổng biên tập báo Đại đoàn kết; Nhà báo Bùi Sỹ Hoa - Tổng biên tập báo Vietnamnet; Nhà báo Thang Đức Thắng - Tổng biên tập báo VnExpress; Nhà thơ Trần Đăng Khoa - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Đài Tiếng nói VN; Nhà thơ Hải Đường - Ủy viên Ban biên tập báo Nhân dân; Nhà báo Nguyễn Minh Hồng - Trưởng ban Văn hóa - Văn nghệ báo Sức khỏe&Đời sống (Thư ký Hội đồng Giám khảo) cùng phóng viên các báo đài trong cả nước. Theo chương trình, trong lễ phát động, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến sẽ trao Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” cho Nhà báo Hữu Thọ và ông Ngô Chí Dũng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần dược phẩm ECO (Nhà tài trợ độc quyền cuộc thi). Cuộc thi sẽ diễn ra từ tháng 3/2015 đến hết ngày 30/11/2016. Lễ trao giải dự kiến được tổ chức long trọng và truyền hình trực tiếp trên sóng của VTV nhân dịp Kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2/2017.

“Phải đặt quyền lợi người dân lên trên hết”

PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến – Uỷ viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế vừa dẫn đoàn công tác Bộ Y tế làm việc với UBND phường 14 (quận Bình Thạnh), Bệnh viện quận Bình Thạnh và UBND TP.HCM. Theo BS.CKII Lê Hoàng Quý – Phó giám đốc Bệnh viện quận Bình Thạnh, Bệnh viện đã triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT; cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình khám chữa bệnh BHYT, giảm thời gian chờ đợi, giảm phiền hà người bệnh, không để xảy ra tình trạng nằm ghép. Nhờ vậy, Bệnh viện hiện chỉ có 100 giường nội trú nhưng số thẻ BHYT đăng ký khám tại đây luôn vượt trên 200 ngàn thẻ/năm, tương đương với một bệnh viện tuyến cuối. Cụ thể, trong năm 2014, bệnh viện khám cho 729.625 lượt, BHYT là 662.948 lượt, chiếm tới 91%. Riêng quý 4/2014, số thẻ BHYT đăng ký tại bệnh viện là 272.084 chiếc. Chi phí tiền thuốc đã giảm rõ. Tỉ lệ thuốc Việt Nam đạt trên 65% và chất lượng điều trị vẫn đạt hiệu quả tốt. Điều đặc biệt, Bệnh viện luôn phục vụ bệnh nhân với phương châm: hài lòng của người bệnh là hạnh phúc của người thầy thuốc. Bệnh nhân là ân nhân của bác sĩ. PGS. Nguyễn Thị Kim Tiến đã đánh giá cao tinh thần, thái độ xem người bệnh là ân nhân của mình để phục vụ. Bộ trưởng nói rõ hơn, bệnh nhân chính là khách hàng, họ mang đến việc làm, nguồn thu cho nhân viên y tế. Bệnh nhân quyết định thu nhập của y, bác sĩ. Một bác sĩ giỏi, được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn thì thu nhập cũng sẽ cao hơn, đúng theo quy luật thị trường. Việc thí điểm tự chủ không sử dụng ngân sách của Bệnh viện quận Bình Thạnh là một hướng đi mới và bệnh viện đã thành công.

10 Bệnh viện cam kết không để người bệnh nằm ghép

TS.BS Tăng Chí Thượng - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết, hàng năm ngành y tế TP điều trị gần 40 triệu lượt bệnh nhân, trong đó 40-60% đến từ các địa phương. Tình hình quá tải tại các bệnh viện diễn ra nhiều năm qua và có xu hướng tăng dần mỗi năm. Để nâng chất lượng khám, chữa bệnh cho bệnh nhân, ngành y tế đã triển khai đồng bộ năm nhóm giải pháp giảm tải là tăng thêm giường bệnh, xây thêm bệnh viện mới, nâng cấp bệnh viện cũ, phát triển bệnh viện tư nhân; củng cố và phát huy năng lực bệnh viện quận huyện chưa sử dụng hết công suất giường bệnh; củng cố và phát triển mạng lưới khám chữa bệnh ban đầu ở trạm y tế; hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật cho các tỉnh nhằm giảm chuyển tuyến về TP.HCM và thúc đẩy các bệnh viện cải tiến nâng cao chất lượng điều trị, cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người bệnh. Tuy nhiên, công suất sử dụng giường bệnh tại một số bệnh viện chuyên khoa vẫn luôn vượt giới hạn. Như Bệnh viện Ung Bướu, dù đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp giảm tải nhưng hiện công suất sử dụng giường bệnh vẫn vượt 180% (năm 2013 là 232%).Bệnh viện Chấn Thương Chỉnh hình cũng rơi vào cảnh tương tự, công suất sử dụng giường bệnh 108% , BV Nhi Đồng 1 hiện là 121%,... Thời gian tới, ngành y tế TP.HCM tiếp tục triển khai năm nhóm giải pháp trên để thực hiện giải pháp giảm tải bệnh viện. TP.HCM sẽ tiếp tục nâng cấp các bệnh viện tuyến quận huyện và hoàn thiện dự án xây dựng các bệnh viện mới như: Bệnh viện Nhi đồng TP, Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện quận Gò Vấp, Bệnh viện huyện Bình Chánh. Bên cạnh đó, TP.HCM đề xuất Bộ Y tế xem xét việc nâng cấp 2 bệnh viện Nhân dân Gia Định và Bệnh viện Nhân dân 115 thành bệnh viện tuyến cuối. UBND TP.HCM cũng đã phê duyệt đề án thành lập bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2013-2020 để giảm bớt gánh nặng cho một số bệnh viện quá tải hiện nay tại TP, bao gồm: Bệnh viện Nhân dân Gia Định thành lập bệnh viện vệ tinh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng; Bệnh viện Từ Dũ thành lập bệnh viện vệ tinh tại Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang, Bệnh viện sản nhi Cà Mau, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng; Bệnh viện Ung bướu thành lập bệnh viện vệ tinh tại Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa và Bệnh viện ung bướu Cần Thơ. Một số Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Chấn thương chỉnh hình TP.HCM cũng thành lập các bệnh viện vệ tinh ở các tỉnh khác. Theo PGS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, hiện đã có 10/23 bệnh viện cam kết không để quá tải: 3 bệnh viện đăng ký giảm tải sau 24 giờ, 2 bệnh viện giảm tải sau 48; 5 bệnh viện đảm bảo không quá tải. Cụ thể, hai bệnh viện thường xuyên có tình trạng quá tải là Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Nhi đồng 2 đã cam kết không để người bệnh nằm ghép trong vòng 24 giờ. Một số bệnh viện chuyên khoa khác như: Bệnh viện Bình Dân, Truyền máu - Huyết học, Bệnh Nhiệt đới, Phạm Ngọc Thạch... cũng cam kết không để người bệnh nằm ghép trong 48 giờ. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, để thực hiện tốt đề án giảm tải, bản thân các bệnh viện phải không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng điều trị, cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người bệnh…

Phải mang lại cho người dân nhiều quyền lợi nhất

Theo quy định mới về bảo hiểm y tế (BHYT) được bắt đầu áp dụng từ năm 2015, người dân muốn mua BHYT tự nguyện riêng lẻ sẽ không được giải quyết. Muốn mua BHYT tự nguyện, cả hộ gia đình cùng phải tham gia. Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng triển khai quy định mới này đã gặp nhiều vướng mắc. Hiện mới có khoảng 33% diện BHYT hộ gia đình tham gia BHYT. Như tại phường 14 (quận Bình Thạnh) sau hơn 3 tháng triển khai quy định mới về BHYT. Hiện, chỉ có hơn 70% số người dân ở phường tham gia BHYT. 30% số người dân không hoặc chưa tham gia BHYT. Bà Trần Thị Thu Trang - Phó Chủ tịch UBND phường 14 (quận Bình Thạnh) - lý giải, mặc dù việc mua BHYT theo hình thức hộ gia đình đảm bảo quyền lợi của người dân, đồng thời hỗ trợ mức đóng BHYT đối với các thành viên trong hộ gia đình. Thế nhưng, bước đầu thực hiện, người dân vẫn chưa hiểu hết lợi ích của việc mua BHYT theo hộ gia đình. Theo bà Lưu Thị Thanh Huyền - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, hiện nhóm BHYT theo hộ gia đình triển khai gặp vướng mắc như nhiều trường hợp có tên trong hộ khẩu nhưng đã ra nước ngoài học tập, sinh sống hoặc đến địa phương khác lập nghiệp nhưng chưa tách khẩu. Những trường hợp này không có nhu cầu tham gia BHYT nhưng không có cơ sở loại trừ khỏi diện tham gia theo hộ gia đình. Do cơ quan công an không xác nhận tạm vắng nên những người thân trong gia đình có người thoát li không mua được bảo hiểm vì thiếu nhân khẩu tham gia. Tại TP.HCM có rất đông người nhập cư sinh sống nhưng không đủ điều kiện cấp sổ tạm trú nên cũng không đủ điều kiện mua BHYT theo hộ gia đình. Bên cạnh đó một số bệnh mạn tính như: viêm gan siêu vi rút, hen phế quản… không nằm trong danh mục các bệnh, nhóm bệnh được sử dụng giấy chuyển tuyến trong năm dương lịch; trẻ em dưới 6 tuổi chưa có thẻ bảo hiểm phải photocoppy giấy chứng sinh khi đi khám chữa bệnh; sự chênh lệch quá lớn về trang thiết bị y tế, chất lượng chuyên môn và danh mục thuốc bảo hiểm giữa tuyến phường xã và quận huyện khiến người dân đổ dồn lên quận huyện đăng ký bảo hiểm; hộ cận nghèo phải đồng chi trả 30% phí mua bảo hiểm… đang tạo nên những rào cản, phiền hà cho người bệnh. Trước vấn đề trên, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết ngành y tế sẽ phối hợp với ngành công an trong việc xác nhận tạm trú tạm vắng để tìm giải pháp cho vấn đề BHYT hộ gia đình. Bộ trưởng nhấn mạnh, bảo hiểm hộ gia đình là chính sách an sinh xã hội mang tính bước ngoặt để tiến tới BHYT toàn dân. Tuy nhiên, trên thực tế người dân vẫn chưa hiểu rõ về những lợi ích của Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi nên các ban ngành liên quan cần phải đẩy mạnh truyền thông để người dân nắm rõ quyền lợi của mình. Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị liên quan ghi nhận những phản ánh thực tế những khó khăn trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm để có những thay đổi cho phù hợp với mục tiêu mang lại cho người dân nhiều quyền lợi nhất, cơ quan bảo hiểm thanh toán chi phí khám chữa bệnh ở mức cao nhất. “Để thu hút người dân tham gia BHYT, giá dịch vụ y tế phải được tính đúng, tính đủ”,Bộ trưởng nhấn mạnh. Ông Tất Thành Cang, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, thành phố luôn quan tâm đối với vấn đề BHYT toàn dân. Trong thời gian tới thành phố sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu phấn đấu tăng tỷ lệ người dân sử dụng BHYT lên 76% trong năm 2015. Từ ý kiến của Bộ trưởng, ông Tất Thành Cang cũng đề nghị, các sở, ngành cơ quan hữu quan của thành phố phải tăng cường công tác tuyên truyền, phân tích lợi ích tham gia BHYT để các hộ gia đình tình nguyện tham gia.

Truy bắt các đối tượng côn đồ

Vụ việc nghiêm trọng xảy ra tại Phòng Cấp cứu Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng khi các đối tượng côn đồ xông vào đánh người đang được các bác sĩ cấp cứu. Khi các bác sĩ, điều dưỡng đến ngăn cản liền bị các đối tượng dùng mũ bảo hiểm tấn công tới tấp. Các đối tượng này còn đập phá máy móc của Phòng Cấp cứu (gồm máy điện tim, thiết bị đo ôxy trong máu, máy vi tính...). Bảo vệ của BV tới ngăn cản thì nhóm côn đồ trên lao vào hành hung. Bác sĩ Nguyễn Đình Diện, Trưởng kíp trực đêm 12/3 cho biết, lúc 22 giờ 50 ngày 12/3, Phòng Cấp cứu tiếp nhận 2 bệnh nhân, gồm Nguyễn Minh Cường (ngụ đường Hoàng Hoa Thám, P.10, TP. Đà Lạt) và Phạm Văn Bình (ngụ khu Chi Lăng, P.9, TP. Đà Lạt). Khi các bác sĩ đang khâu vết thương trên mí mắt cho Cường thì bất ngờ Phạm Văn Bình xông vào đánh Cường. Đến 23 giờ 30, lại có thêm 2 thanh niên khác xuất hiện xông vào Phòng Cấp cứu tiếp tục đòi đánh Cường. Các bác sĩ, điều dưỡng đến ngăn cản liền bị Bình cùng 2 thanh niên mới đến dùng mũ bảo hiểm tấn công tới tấp. Các đối tượng này còn đập phá máy móc của Phòng Cấp cứu (gồm máy điện tim, thiết bị đo ôxy trong máu, máy vi tính...). Bảo vệ của bệnh viện tới ngăn cản, thì nhóm côn đồ trên lao vào hành hung. Sau khi đánh các y, bác sĩ và đập phá máy móc, nhóm côn đồ trên kéo anh Cường chạy ra cổng thì bị anh Nguyên Thanh Kiên (bảo vệ gác cổng) chặn lại. Thấy thế, nhóm côn đồ lấy cây và cục đá ném vào đầu anh Kiên, rất may anh Kiên kịp né tránh. Ngay lúc đó lực lượng cảnh sát 113 đã kịp thời có mặt bắt được tên Phạm Văn Bình và giữ nạn nhân Nguyễn Minh Cường lại; còn 2 tên côn đồ tham gia đánh Cường đã bỏ trốn. Bước đầu Cường cho biết, Cường và Bình làm nghề xây dựng và quen biết nhau. Tối 12/3, Bình cùng nhóm bạn khác đang nhậu tại một quán ở ngã ba Chi Lăng (Đà Lạt), Bình gọi Cường tới chơi. Ngồi được một lúc Cường xin phép về nhưng Bình không cho. Sau đó, Bình và nhóm bạn nhậu xảy ra xích mích nên đã đánh nhau. Cường đứng ra can ngăn thì bị một người tên Tráng ném chiếc ly vào đầu. Sau đó, Tráng đưa Cường và Bình đi cấp cứu. Khi Cường đang được các bác sĩ khâu vết thương thì bất ngờ bị Bình và 2 thanh niên lao vào hành hung. Hiện Công an TP. Đà Lạt đang tạm giữ Bình và Cường để điều tra, làm rõ vụ việc và tiếp tục truy bắt 2 tên côn đồ đánh bác sĩ và đập phá máy móc của bệnh viện đang bỏ trốn để xử lý theo pháp luật. Ngay sau đêm xảy ra vụ việc, sáng 13/3, Cơ quan điều tra Công an TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng dựng lại hiện trường vụ côn đồ đánh bác sĩ và đập phá máy móc của Phòng Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng, xảy ra vào đêm khuya 12/3. Công an TP. Đà Lạt đang tạm giữ Bình và Cường để làm rõ vụ việc và tiếp tục truy bắt hai tên côn đồ đã đánh bác sĩ, đập phá máy móc bệnh viện để điều tra xử lý theo pháp luật. Trong thời gian qua, không ít vụ việc các đối tượng côn đồ truy sát nhau, đập phá bệnh viện, hành hung gây thương tích, thậm chí đe dọa cả tính mạng của các y, bác sĩ. Nhiều vụ việc tương tự đã xảy ra ở nhiều bệnh viện trên toàn quốc khiến các y, bác sĩ không khỏi hoang mang lo lắng. Nếu bản thân các cán bộ y tế không yên tâm, chắc chắn hiệu quả khám - chữa bệnh sẽ không cao. Cuối cùng thiệt vẫn chính là người bệnh. Và cũng phải nói đến một điều rất rõ ràng, lực lượng bảo vệ các bệnh viện đang rất mỏng và khó có thể bảo đảm an ninh khi có những sự cố xảy ra tại đây. Chính vì thế, rất cần có cơ chế phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các bệnh viện và cơ quan công an.

Bệnh viện đảo cấp cứu thành công cháu bé 27 tháng tuổi bị dị vật đâm vỡ sọ

Sau 8 giờ phẫu thuật, kíp mổ của các Bác sĩ thuộc Khoa Gây mê – Hồi sức, BVĐK huyện Đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đã cấp cứu thành công lấy dị vật ra khỏi não của cháu Hà Tấn Phát, 27 tháng tuổi. BS Nguyễn Thanh Bình – Trưởng khoa Phẫu thuật – Gây mê, BVĐK Phú Quốc cho biết, ngày 11/3, cháu Hà Tấn Phát nhập viện trong tình trạng bị một thanh gỗ đâm vào đầu. Chẩn đoán là một vết thương sọ não hở và còn dị vật ở trong sọ não, sọ phía trước bị nứt, gây tràn dịch não, phải khẩn trương mổ cấp cứu, nếu để lâu sẽ gây nhiễm trùng có thể gây áp se não và gây những biến chứng nặng thêm. Trước tình hình này đội ngũ y bác sĩ của BVĐK Phú Quốc, khẩn trương mổ cấp cứu và lấy dị vật trong đầu của cháu bé. Sau 8 giờ mổ cấp cứu, ngày 12/3 cháu bé đã thoát khỏi cơn nguy kịch. Hiện cháu đã giao tiếp với mọi người, uống được sữa, tuy nhiên cháu vẫn đang được theo dõi và điều trị tích cực tại BVĐK Phú Quốc. Nhờ được đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, tính từ cuối năm 2012 đến nay, BVĐK Phú Quốc đã thực hiện mổ cấp cứu phẫu thuật thành công gần 60 chấn thương sọ, não. Đây được coi là một thành công lớn trong việc mổ cấp cứu tại chỗ của tuyến y tế cơ sở, đặc biệt là tuyến y tế biển đảo.

Gia đình & Xã hội

Bộ trưởng Y tế tìm việc làm cho con gái liệt sĩ Gạc Ma

Nhận được thư của con gái liệt sĩ hy sinh tại đảo Gạc Ma đang thất nghiệp sau khi tốt nghiệp trường y, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu Sở Y tế Nghệ An giải quyết việc làm cho trường hợp này. Ngày 13/3, Bộ Y tế có công văn gửi Sở Y tế Nghệ An cho hay qua trang Fanpage, Bộ trưởng Y tế đã nhận được thư của Phan Thị Trang (huyện Diễn Châu, Nghệ An) - con gái liệt sĩ Phan Huy Sơn, cán bộ y tế của binh chủng hải quân, đã hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ chủ quyền biển đảo Gạc Ma. Trang cho hay dù hoàn cảnh khó khăn (bố mất khi chưa cô chào đời, anh trai bị tàn tật, mẹ thường xuyên đau ốm) song vẫn cố gắng học. Tuy nhiên điều khiến em đau đáu là dù đã tốt nghiệp cao đẳng điều dưỡng nhưng vẫn chưa xin được việc làm... Động viên nỗ lực vượt qua hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn của Trang, văn phòng Bộ truyền đạt ý kiến của Bộ trưởng đề nghị Sở Y tế Nghệ An xem xét, hỗ trợ và bố trí việc làm cho Trang tại cơ sở y tế gần nhà để thuận tiện cho việc chăm sóc người thân, đồng thời tạo cơ hội cho cháu được cống hiến cho xã hội. Bộ yêu cầu Sở bố trí thăm hỏi, động viên và tạo điều kiện y tế chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho vợ và con trai của Trang. Chiều 15/3, trao đổi với VnExpress ông Bùi Đình Long Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết đang xúc tiến tuyển Trang về công tác tại Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu. "Sở cũng sẽ kiến nghị tỉnh có cơ chế tuyển thẳng em này", ông Long nói và cho hay sẽ cử cán bộ trực tiếp về gia đình thăm khám động viên anh trai và mẹ của Trang.

Công an nhân dân

Chuyên gia WHO và Việt Nam khẳng định: Vaccine tiêm chủng mở rộng đảm bảo an toàn

Mặc dù Bộ Y tế đã khuyến cáo và khẳng định về chất lượng vaccine trong chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) là đảm bảo, nhưng số lượng cha mẹ đưa trẻ đi tiêm phòng vaccine TCMR cho con vẫn chưa được như mong muốn. Thậm chí, vẫn có những ý kiến lo ngại về chất lượng vaccine “nội” và vaccine ngoại miễn phí. Điều này là đáng lo ngại trong bối cảnh nguy cơ dịch bệnh tăng cao trong thời tiết hiện nay. Vì thế, ngày 15/3, Tiến sĩ Kohei Todak, chuyên gia của Tổ chứcY tế thế giới (WHO) tại Việt Nam đã lên tiếng về chất lượng và tính an toàn của vaccine trong chương trình TCMR, để người dân yên tâm cho con đi tiêm phòng, không để xảy ra dịch bệnh ở trẻ. Tiến sĩ Kohei Todak khẳng định: “Tôi biết rằng vaccine sởi nội địa của Việt Nam được sản xuất với dây chuyền công nghệ của Nhật Bản và được WHO hỗ trợ có tính an toàn và chất lượng cao. Vaccine Quinvaxem ngoại nhập cũng là một vaccinean toàn và có chất lượng được tiền thẩm định bởi Cơ quan quản lý về vaccine (NRA) được WHO chấp thuận. Tất cả các vaccine trong chương trình TCMR của Việt Nam đều thuộc kiểm soát của Hệ thống quản lý quốc gia của Bộ Y tế để quản lý chất lượng, tính hiệu quả và tính an toàn của vaccine. Tôi tin tưởng vào điều đó, bởi vaccine xin bại liệt nội địa (OPV) đã loại trừ được bệnh bại liệt tại Việt Nam. Chúng tôi đã ước tính rằng vaccine trong chương trình TCMR đã cứu sống khoảng 42.000 người và khoảng 6,7 triệu trẻ em khỏi các bệnh trong chương trình TCMR. Chúng tôi tin rằng, vaccine trong chương trình TCMR của Việt Nam có chất lượng, hiệu quả và tính an toàn cao”. “Thông điệp của tôi rất trực tiếp. Xin các bạn hãy đưa trẻ đi tiêm chủng vaccine trong chương trình TCMR đúng lịch tại các cơ sở y tế địa phương! Không trì hoãn! Không chậm trễ! Không quên lịch!” - Tiến sĩ Kohei Todak nhấn mạnh. Một lần nữa, GS.TS. Nguyễn Trần Hiển, Trưởng ban Quản lý Dự án TCMR quốc gia cũng tiếp tục khẳng định về sự an toàn của vaccine trong chương trình TCMR. Theo đó, chiến dịch tiêm vaccine sởi-rubella cho gần 20 triệu trẻ em từ 1-14 tuổi trong thời gian vừa qua là an toàn và hiệu quả. Vì thế, các bà mẹ hãy tin tưởng và chủ động đưa trẻ đi tiêm đúng lịch, đủ số mũi tiêm, đảm bảo miễn dịch hiệu quả. GS.TS Nguyễn Trần Hiển cũng cho hay: Tuy nhiên, không có vaccine nào là an toàn 100%. Do đó, để giảm thiểu các nguy cơ phản ứng sau tiêm, khi đưa con đi tiêm, các bà nhớ mang theo sổ tiêm chủng của trẻ và thông báo cho cán bộ y tế về tình trạng sức khỏe của con như tiền sử quá trình sinh đẻ, bệnh tật, tiêm chủng của trẻ, đặc biệt lưu ý cácphản ứng mạnh với lần tiêmtrước như sốt cao, quấy khóc kéo dài, nôn trớ, phát ban, sưng nề vùng tiêm... để có chỉ định tiêm vaccine phù hợp. Trẻ cần được theo dõi 30 phút tại điểm tiêm chủng và tiếp tục theo dõi tại nhà ít nhất 48 giờ sau tiêm chủng. Cần đưa ngay trẻ tới bệnh viện hoặc cơ sở y tế nếu trẻ có các dấu hiệu bất thường sau tiêm chủng như: sốt cao, co giật, khóc thét, quấy khóc kéo dài, li bì, bỏ bú, khó thở, tím tái... để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Được biết, Bộ Y tế đã thành lập 11 đoàn kiểm tra để giám sát và đánh giá công tác tiêm chủng tại các địa phương trong cả nước.

Triển khai Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi: Áp dụng linh hoạt, vì quyền lợi của người dân

Sáng 13/3, đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu đã tới quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh khảo sát việc triển khai thực hiện Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) sửa đổi và công tác khám, chữa bệnh theo mô hình bác sĩ gia đình. Bà Trần Thị Thu Trang, Phó Chủ tịch UBND phường 14 (quận Bình Thạnh) cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, phường mới chỉ có 318/2.320 hộ tham gia mua BHYT tự nguyện theo hộ gia đình, do người dân chưa hiểu hết lợi ích của việc mua BHYT theo hộ gia đình, cũng chưa nắm rõ được thủ tục. Hiện, quận Bình Thạnh đã đầu tư trang thiết bị, nhân lực cho Trạm Y tế phường 14 để áp dụng khám, chữa bệnh theo thẻ BHYT tại trạm. Quận đã có 3 trạm y tế ở phường 11, 21, 24 thực hiện khám bệnh theo thẻ BHYT và sẽ tiếp tục triển khai trong các phường khác trong thời gian tới. Quận cũng sẽ triển khai áp dụng khám thông tuyến BHYT từ tuyến phường lên quận, huyện. Tuy nhiên, phường14 cũng đề xuất, cần bố trí thêm 2 bác sĩ cố định tại Trạm Y tế phường, tăng cường thêm thiết bị, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai qui định khám, chữa bệnh thông tuyến đại trà vào năm 2016. Đại diện Bệnh viện quận Bình Thạnh cũng cho biết, mặc dù chỉ là bệnh viện hạng 2 nhưng lại là một trong những bệnh viện có số thẻ BHYT nhiều nhất thành phố. Trong quý 4/2014, bệnh viện đã có đến 272.084 thẻ BHYT. Năm 2014, số lượt khám, chữa bệnh theo thẻ BHYT là 662.948 lượt, chiếm 91%. Tỷ lệ thuốc nội được đưa vào sử dụng lên tới 65,76%, tỉ lệ chuyển tuyến trên chỉ có 2%, và tiếp nhận bệnh từ tuyến dưới, chủ yếu là bệnh cấp tính chiếm khoảng 0,5-1%. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho người dân được khám BHYT thuận lợi, nên có qui định cho phép người dân các quận lân cận được đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại Bệnh viện Bình Thạnh. Ngoài ra, bệnh viện cũng mong muốn được phép khám, chữa bệnh BHYT tại nhà đối với các trường hợp người bệnh cao tuổi, già yếu, bệnh nặng hiểm nghèo hoặc người khuyết tật không đi lại được. Tại buổi làm việc, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý và Khám chữa bệnh - Bộ Y tế cho rằng, nên quản lý sức khỏe người dân theo mô hình các bệnh viện tuyến trên khám bệnh cấp tính, hiểm nghèo, còn việc điều trị, cấp phát thuốc giao cho tuyến dưới. Để nắm sâu sát vấn đề chuyên môn, mỗi tuần 3 lần, bệnh viện tuyến trên nên cử bác sĩ xuống các trạm y tế để phối hợp khám, chữa bệnh cho người dân. Biện pháp này sẽ giảm tải tuyến trên, đảm bảo chất lượng khám, chữa bệnh tuyến dưới mà không cần tăng cường thêm bác sĩ tại trạm y tế xã. Theo ý kiến của Bộ trưởng, các trạm y tế phường, xã tiếp tục làm tốt công tác khám, chữa bệnh ban đầu, chăm sóc sức khỏe nhân dân, cấp phát thuốc theo các chương trình mục tiêu. Việc xây dựng mô hình bác sĩ gia đình với việc chăm sóc sức khỏe tại nhà với các bệnh nhân yếu, liệt, tai biến, người già là đáng khuyến khích nhưng chỉ nên khám, kê đơn chứ không làm các can thiệp ngoại khoa tại nhà, tránh rủi ro. Bộ trưởng cũng cho rằng, công tác truyền thông đại chúng về Luật BHYT mới cần tiếp tục triển khai sâu, rộng để người dân hiểu quyền lợi tham gia BHYT tự nguyện hộ dân. Nên mở rộng các điểm bán thẻ BHYT tại các trạm y tế và phòng y tế quận để cung cấp kịp thời cho người dân. Làm sao để tỉ lệ người dân tham gia BHYT theo lộ trình hết năm nay của TP Hồ Chí Minh phải đạt mức 75%. Việc triển khai Luật BHYT sửa đổi nên thực hiện theo phương châm “mềm mỏng, linh hoạt”, ưu tiên vì quyền lợi của người dân. Ví dụ, với trường hợp hộ gia đình không tham gia toàn bộ số người trong hộ do có người đi làm ăn xa hoặc gia đình khó khăn, chưa chứng minh được đã tham gia BHYT thì vẫn bán thẻ BHYT, nhưng chỉ có giá trị trong 3 tháng. Sau 3 tháng, nếu muốn tiếp tục tham gia BHYT thì phải đảm bảo nguyên tắc 100% thành viên trong hộ gia đình tham gia.

Quân đội nhân dân

Hãy tin vào chất lượng vắc-xin tiêm chủng mở rộng

Việc quyết định tổ chức tiêm vắc-xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) quốc gia tại các điểm tiêm dịch vụ là một quyết định mạnh mẽ của Bộ Y tế. Tuy nhiên, hiện đang diễn ra nghịch lý, trong khi vắc-xin miễn phí luôn sẵn có thì vắc-xin dịch vụ luôn trong tình trạng khan hiếm vì nhiều ông bố, bà mẹ có tâm lý chuộng vắc-xin dịch vụ hơn. Để rõ hơn về chất lượng vắc-xin dịch vụ và vắc-xin trong Chương trình TCMR, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với GS, TS Nguyễn Trần Hiển, Chủ nhiệm Chương trình TCMR.

Phóng viên (PV): Thưa GS, gần đây xảy ra hiện tượng phụ huynh chấp nhận vất vả, xếp hàng hàng giờ tại các Trung tâm tiêm chủng để tiêm được cho con liều vắc-xin dịch vụ? Có phải do người dân đang hiểu vắc-xin dịch vụ tốt hơn và an toàn hơn vắc-xin của Chương trình TCMR?

GS, TS Nguyễn Trần Hiển: Thời gian vừa qua, trước các thông tin về tình hình dịch bệnh có nguy cơ bùng phát ở những trẻ chưa có miễn dịch, nhiều phụ huynh đã lo lắng và chủ động đưa con em mình đi tiêm vắc-xin. Chúng tôi hoan nghênh điều này và rất vui khi mọi người dân đã hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của tiêm vắc-xin trong dự phòng chủ động các bệnh nhiễm trùng, các bệnh có thể dự phòng bằng vắc-xin. Tuy nhiên, mọi người không nên vì quá lo lắng về độ an toàn của vắc-xin trong Chương trình TCMR mà chỉ đưa con em mình đi tiêm vắc-xin dịch vụ. Các kết quả đánh giá nguyên nhân các phản ứng sau tiêm vắc-xin trong Chương trình TCMR thời gian qua đều cho thấy không liên quan đến chất lượng vắc-xin, mà chủ yếu là do trùng hợp ngẫu nhiên với các bệnh lý khác sẵn có của trẻ tại thời điểm sau tiêm chủng. Các vắc-xin được sử dụng trong Chương trình TCMR đáp ứng được các yêu cầu, tiêu chuẩn về an toàn và chất lượng của Tổ chức Y tế Thế giới. Các mẫu vắc-xin cũng đã được kiểm tra, khẳng định về tính an toàn tại Viện Kiểm định quốc gia vắc-xin và sinh phẩm y tế cũng như tại các phòng xét nghiệm quốc tế. Chất lượng và độ an toàn của vắc-xin sử dụng trong Chương trình TCMR không khác gì so với các vắc-xin sử dụng trong tiêm chủng dịch vụ.

PV: Thưa GS, với 10/12 loại vắc-xin là do trong nước sản xuất, sự thành công của Chương trình TCMR đã đạt được những thành tựu gì?

GS, TS Nguyễn Trần Hiển: Thành quả của Chương trình TCMR ở Việt Nam trong 30 năm qua đã chứng minh tính an toàn, hiệu quả của các vắc-xin này, làm thay đổi về cơ bản cơ cấu bệnh tật ở trẻ em. Chúng ta đã thanh toán được bệnh đậu mùa vào cuối những năm 70 của thế kỷ trước, bại liệt vào năm 2000, loại trừ được uốn ván sơ sinh vào năm 2005 và đang tiến tới loại trừ sởi và khống chế viêm gan B trong vài năm tới. Một minh chứng nữa là chiến dịch tiêm vắc-xin sởi-rubella cho gần 20 triệu trẻ em từ 1-14 tuổi trong thời gian qua đã cho thấy, hầu như không có dịch sởi bùng phát trong mùa đông xuân này. Những thành quả này góp phần để Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển thiên niên kỷ thứ tư, đó là giảm hai phần ba tỷ lệ tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi trong giai đoạn 1990-2015. Có thể nói, đây là một trong những thành tựu lớn nhất mà ngành y tế đã đạt được trong bối cảnh Việt Nam còn là một nước nghèo, thu nhập bình quân đầu người còn thấp. Thành tích này đã được bạn bè quốc tế ca ngợi và khâm phục.

PV: Trong thời gian qua, số lượng trẻ em được tiêm vắc-xin 5 trong 1 và các vắc-xin khác của Chương trình TCMR có biến động không, thưa GS?

GS, TS Nguyễn Trần Hiển: Sau hàng loạt các cố gắng nỗ lực của ngành y tế, tỷ lệ tiêm vắc-xin 5 trong 1 và các vắc-xin khác như sởi, bại liệt, quai bị... trong Chương trình TCMR năm 2014 vừa qua là khá cao, đạt hơn 95% ở trẻ em dưới 1 tuổi. Điều đó chứng tỏ người dân vẫn tin tưởng vào độ an toàn và chất lượng của vắc-xin 5 trong 1 và các vắc-xin khác trong Chương trình TCMR.

PV: GS có lời khuyên nào đến các bà mẹ để họ luôn tin tưởng vào vắc-xin trong Chương trình TCMR?

GS, TS Nguyễn Trần Hiển: Tôi muốn nói rằng, các bà mẹ hãy tin tưởng là ngành y tế đã, đang và sẽ cố gắng với hết tinh thần trách nhiệm của mình để bảo đảm tiêm vắc-xin là an toàn và hiệu quả nhằm tiếp tục duy trì những thành quả to lớn của Chương trình TCMR ở Việt Nam. Các bà mẹ cũng tin tưởng về tính an toàn và chất lượng các vắc-xin dùng trong Chương trình TCMR và chủ động đưa con em đi tiêm vắc-xin đúng lịch, đủ số mũi tiêm với tỷ lệ tiêm chủng cao, chứ không phải có dịch mới đi tiêm vắc-xin, bảo đảm miễn dịch chủ động dự phòng hiệu quả. Tuy nhiên, không có vắc-xin nào là an toàn 100%. Do đó, để giảm thiểu các nguy cơ phản ứng sau tiêm, khi đưa con đi tiêm chủng, các bà mẹ cần mang theo sổ tiêm chủng của trẻ và thông báo cho cán bộ y tế về tình trạng sức khỏe của con mình, như tiền sử quá trình sinh đẻ, bệnh tật, tiêm chủng của trẻ, đặc biệt lưu ý các phản ứng mạnh với lần tiêm trước như sốt cao, quấy khóc kéo dài, nôn trớ, phát ban, sưng nề vùng tiêm... để có chỉ định tiêm vắc-xin phù hợp. Trẻ cần được theo dõi 30 phút tại điểm tiêm chủng và tiếp tục theo dõi tại nhà ít nhất 48 giờ sau tiêm chủng. Cần đưa ngay trẻ tới bệnh viện hoặc cơ sở y tế nếu trẻ có các dấu hiệu bất thường sau tiêm chủng như: Sốt cao, co giật, khóc thét, quấy khóc kéo dài, ngủ li bì, bỏ bú, khó thở, tím tái... để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Một lần nữa tôi khẳng định là các vắc-xin trong Chương trình TCMR vẫn được cung cấp đầy đủ, vì nhờ có sự bảo đảm kinh phí của Chính phủ và hỗ trợ của Liên minh toàn cầu về vắc-xin và tiêm chủng (GAVI) trong việc triển khai kế hoạch tiêm chủng vắc-xin miễn phí cho tất cả trẻ em theo lịch tiêm chủng.

PV: Xin cảm ơn GS!

Pháp luật TP. Hồ Chí Minh

Người dân tập trung cho con tiêm vaccine miễn phí

Sau khi thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về việc triển khai điểm tiêm vaccin tiêm chủng mở rộng tại cơ sở tiêm chủng dịch vụ, nhiều người dân đã cho con tiêm vaccine thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng. Ghi nhận của Pháp Luật TP.HCMtại điểm tiêm dịch vụ thuộc trung tâm y tế dự phòng Hà Nội, cho thấy mỗi ngày có hàng trăm trẻ được tiêm vaccine miễn phí. Chị Nguyễn Thị Hường (Hà Nội) đưa con nhỏ 3 tháng tuổi tới để tiêm vaccine dịch vụ 6 trong 1. Tuy nhiên, không có vaccine chị đã cho con tiêm vaccine 5 trong 1 và uống thêm vaccine bại liệt. “Tôi cũng hơi lo lắng vì nhân viên y tế tư vấn cháu có thể bị sốt. Nhưng để phòng bệnh cho con thì phải tiêm vì chờ đợi vaccine miễn phí không biết đến bao giờ” – chị Hường nói. “Phụ huynh đưa trẻ đến hỏi tiêm vaccine dịch vụ 5 trong 1, 6 trong 1 hoặc tiêm vaccine khác, tuy nhiên không còn vaccine. Nhân viên tư vấn qua theo dõi sổ tiêm chủng của trẻ thấy cháu nào chưa được tiêm đủ các mũi vaccine nói trên đã tư vấn tiêm vaccine 5 trong 1 trong chương trình tiêm chủng mở rộng và phần lớn phụ huynh đều đồng ý” – Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc trung tâm y tế dự phòng Hà Nội nói. Trong khi đó, tại TP.HCM, quy trình tiêm ngừa vaccine “5 trong 1” Quinvaxem miễn phí tại các trạm y tế phường, xã, thị trấn trên địa bàn TP cũng được thực hiện rất chặt chẽ. Chính vì vậy, Quinvaxem là vaccine được nhiều phụ huynh lựa chọn.

Khám phá

Bộ trưởng giải đáp thắc mắc về vắc xin trên facebook

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trên Fanpage của cá nhân bộ trưởng nhận được rất nhiều câu hỏi băn khoăn của người dân liên quan đến việc tiêm chủng vắc xin. Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, thời tiết mưa ẩm đông xuân là nguy cơ bùng phát nhiều dịch bệnh. Tiêm vắc xin vẫn là biện pháp phòng bệnh an toàn và hiệu quả nhất.Bộ trưởng lựa chọn trả lời 4 câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất về tiêm chủng vắc xin.

1. Lịch tiêm chủng vắc xin quốc gia: Xin cho hỏi, theo lịch tiêm chủng quốc gia mở rộng tôi nghiên cứu trên mạng thì sau sinh e bé nhà tôi sẽ đc tiêm phòng 3 mũi: lao, bại liệt, viêm gan b, 9 tháng được tiêm mũi MMR (sởi, quai bị, rubbela), 12th được tiêm mũi phòng viêm não nhật bản b, nhưng thực tế bé nhà tôi sau sinh chỉ đc bệnh viện tiêm 1 mũi viêm gan b, sau 01 tháng đợi đến lịch tiêm phòng của y tế phường bé mới đc tiêm mũi phòng lao, nhưng k thấy được tiêm mũi phòng bại liệt. Đến khi bé 9 tháng chỉ được tiêm mũi phòng sởi, bé tròn 12 tháng đi tiêm phòng thì y tá trả lời thuốc tiêm dành cho bé (vacxin phòng viêm não nhật bản b) hầu như không có. Vậy xin bộ trưởng cho biết, như vậy bé nhà tôi đã được tiêm đúng và đủ các vacxin phòng bệnh theo chương trình chưa ạ?

Trả lời: Theo đúng lịch tiêm chủng của Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia, các cháu dưới 1 tuổi sẽ phải thực hiện theo lịch sau: 1 tháng sau sinh: Trẻ sơ sinh sẽ được tiêm vắc xin Viêm gan B trong vòng 24h sau sinh và vắc xin BCG phòng bệnh Lao cho trẻ trong vòng 1 tháng sau sinh. Từ 1-4 tháng tuổi: Vắc xin phòng bệnh bại liệt (OPV) được uống lần 1 vào lúc 2 tháng tuổi, uống lần 2 vào lúc 3 tháng tuổi, uống lần 3 vào lúc 4 tháng tuổi. Vắc xin Quinvaxem (5 trong 1) Phòng 5 bệnh: Bạch hầu - Ho gà - Uốn ván - Viêm gan B - Viêm não, màng não do Hemophilus influenza typ B được tiêm mũi 1 lúc 2 tháng tuổi, mũi 2 lúc trẻ 3 tháng tuổi, mũi 3 lúc trẻ 4 tháng tuổi. Từ 9-18 tháng tuổi: Vắc xin sởi đơn được tiêm mũi 1 vào lúc trẻ được 9 tháng tuổi, tiêm mũi 2 vào lúc trẻ 18 tháng tuổi. Vắc xin viêm não nhật bản B được tiêm mũi 1 lúc trẻ 12 tháng, mũi 2 được tiêm sau mũi 1 từ 1-2 tuần, mũi 3 sau mũi 2 một năm. Hiện nay, Chương trình đã triển khai tiêm chủng thường xuyên vắc xin VNNB B tại05 tỉnh thành phố: Tháng 5/2015 sẽ triển khai tiếp tại 10 tỉnh, bắt đầu từ tháng 6/2015 triển khai tiêm chủng thường xuyên các tỉnh còn lại. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trên Fanpage của cá nhân bộ trưởng nhận được rất nhiều câu hỏi băn khoăn của người dân liên quan đến việc tiêm chủng vắc xin. Tất cả các trẻ em đều được tiêm chủng các vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng miễn phí tại các trạm y tế xã phường thị trấn. Mời bạn đến đó sẽ được tư vấn đầy đủ.

2. Tiêm chủng tại điểm tiêm dịch vụ và chi phí: Thưa bộ trưởng! Tôi có cháu sinh 24-2-2009. Cháu học Trường Mẫu Giáo Nhà Thiếu Nhi TP.HCM. Vừa qua nhà trường có gởi thông báo là sẽ chích ngừa văcxin sởi - rubella. Nhưng sau đó nhà trường thông báo vì ít cháu quá nên họ không chích(Lớp có 10 cháu). Cô giáo nói là tôi nên đem cháu qua Pasteur để chích. Vậy qua pasteur cháu chích có tốn phí không. và phì là bao nhiêu. Tại sao cháu không được chích chương trình miễn phí của nhà nước ? Xin cảm ơn bộ trưởng.

Trả lời: Chiến dịch tiêm vắc xin Sởi - Rubella là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước tới, tất cả các trẻ từ 1 đến 14 tuổi trên toàn quốc sẽ được tiêm 1 mũi vắc xin Sởi - Rubellla miễn phí trong thời gian triển khai chiến dịch không kể tiền sử tiêm chủng vắc xin Sởi, vắc xin Rubella, vắc xin Sởi -Quai bị - Rubella trước đó. Đối với các trẻ đã tiêm các loại vắc xin đó trong vòng 1 tháng đến khi tổ chức chiến dịch sẽ hoãn tiêm và được tiêm bù vào tháng kế tiếp. Con của chị cháu sinh năm 2009 thuộc diện tiêm chủng vắc xin Sởi - Rubella trong chiến dịch, chị hãy đưa trẻ tới Trạm Y tế gần nhất hoặc nơi chị đang cư trú để trẻ được tiêm chủng vắc xin Sởi – Rubella miễn phí trong thời gian chiến dịch. Việc tiêm chủng vắc xin Sởi – Rubella trong chiến dịch này là hoàn toàn miễn phí, chị không phải trả bất kỳ một loại phí gì. Bộ Y tế đã có công văn số 1500/BYT-DP từ ngày 09/03/2015 gửi Viện trưởng Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh và các Sở Y tế các tỉnh, cácViện trung ương phụ trách công tác tiêm chủng để yêu cầu triển khai điểm tiêm vắc xin tiêm chủng mở rộng tại cơ sở tiêm chủng dịch vụ. Do đó, nếu cháu đến Viện Pasteur HCM để chích ngừa vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng cũng không mất phí.

3. Tiêm chủng vắc xin Quinvaxem:Xin chào bộ trưởng! BT cho con hỏi bé nhà con đã tiêm đủ 3 liều viêm gan B. Và 1 liều Quinvaxem ở phường.Dạng tiêm chủng mở rộng. BT cho con hỏi liều 2 liều 3 tới bé nhà con có tiếp tục đc tiêm Quinvaxem không ạ? Vì nếu tiêm như vậy thừa những 3 liều Viêm gan b. Con được bác sĩ ở phường tư vấn đối với trường hợp con của con phải chờ Pentaxim của Pháp không có thành phần viêm gan B. Rất mong đc sự hồi đáp của BT!

Trả lời: Vắc xin Quinvaxem (5 trong 1) Phòng 5 bệnh: Bạch hầu - Ho gà - Uốn ván - Viêm gan B - Viêm não, màng não do Hemophilus influenza typ B được tiêm mũi 1 lúc 2 tháng tuổi, mũi 2 lúc trẻ 3 tháng tuổi, mũi 3 lúc trẻ 4 tháng tuổi. Nếu con của bạn đã tiêm 1 mũi vắc xin Quinvaxem ở phường thì cần phải tiêm 02 mũi tiếp theo việc sử dụng vắc xin phải đúng lịch tức là nếu con bạn đã tiêm vắc xin Quinvaxem mũi 1 lúc 2 tháng tuổi thì đến 3 tháng tuổi bạn đưa con đi tiêm vắc xin Quinvaxem mũi 2. Hiện con bạn đã tiêm đủ 3 liều viêm gan B thì hiện nay con bạn được bao nhiêu tháng tuổi? Để đảm bảo cho trẻ được tiêm chủng đầy đủ các vắc xin khi đã đến lịch tiêm chủng đề nghị thì cần đưa ngay con bạn đến trạm y tế xã phường để tiêm vắc xin Quinvaxem mà không phải chờ đợi vắc xin Pentaxim, việc tiêm này không ảnh hưởng đến sức khỏe của con bạn. Tuy nhiên bất kỳ một vắc xin nào khi tiêm đều có thể xảy ra các phản ứng sau tiêm chủng.

4. Vắc xin viêm não Nhật Bản B: Vắc xin Viêm não Nhật Bản cho trẻ 1 tuổi hiện đang hết phải không? Khi nào có lại vậy Bộ trưởng? Tôi ở tỉnh Ninh Thuận.

Trả lời: Bộ Y tế đã có kế hoạch tiêm vắc xin viêm não nhật bản B trong chương trình tiêm chủng mở rộng năm 2015 như sau: Tháng 3,4 năm 2015, sẽ bắt đầu triển khai tiêm chủng thường xuyên tại 5 tỉnh có nguy cơ cao: Hà Nội, Bắc Giang, Sơn La, Quảng Ngãi, Đà Nẵng. Tháng 5 năm 2015 sẽ bắt đầu triển khai tiêm chủng thường xuyên tại 10 tỉnh: Thái Bình, Hòa Bình, Cao Bằng, Tiền Giang, Sóc Trăng, Lâm Đồng, Đồng Tháp, TT-Huế, Khánh Hòa và Gia Lai. Từ tháng 06/2015, sẽ bắt đầu triển khai tiêm chủng thường xuyên tại 48 tỉnh/TP còn lại trong do co Ninh Thuận.

Kiến Thức

Thực hư người nhà bệnh nhân đánh bác sĩ BV Nhi

Dư luận đang xôn xao trước đoạn clip dài 35 giây ghi lại hình ảnh một người nhà bệnh nhân đánh bác sĩ ở BV Nhi Trung ương (Hà Nội). Tối qua (14/3), trên một vài diễn đàn, trang mạng bất ngờ lan truyền đoạn clip dài 35 giây có tiêu đề: “Đánh bác sĩ tại Bệnh viện Nhi TW”. Không chỉ vậy, đi kèm theo đó là hai dòng chú thích: “Vào bệnh viện thì ai chẳng muốn mong ngóng sớm được chữa trị cho người thân, con cháu mình. Nhưng người nhà bệnh nhân kiểu này thì bác sĩ nào muốn cứu chữa nữa cơ chứ”. Ngay khi xuất hiện, clip lập tức gây xôn xao dư luận. Mặc dù chất lượng của đoạn clip kém nhưng người xem vẫn có thể thấy rõ được nhiều người nhà bệnh nhi tập trung nhau đứng kín lối ra vào phòng bác sĩ (nơi xảy ra sự việc) để theo dõi sự việc. Trong khi đó, ở phía trong phòng là hình ảnh một người đàn ông mặc áo đen, được cho là người đánh bác sĩ đang chống hai tay lên hông rồi liên tục chỉ vào mặt một bác sĩ nam... Ít giây sau, một người phụ nữ, được cho là vợ, bế con đi từ ngoài cửa vào và hỏi: “Anh ơi! Anh làm gì đấy?” Thì người đàn ông quay sang quát lớn: “Đi ra ngoài, đi ra ngoài nhanh…”. Cuối clip là cảnh tượng hai nhân viên bảo vệ khẩn trương bước vào phòng để can thiệp, nhằm đưa người đang gây sự ra ngoài. Sáng nay (ngày 15/3), PGS.TS Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương xác nhận với Kiến Thức vụ việc này. Ông Hải cho biết, sự việc xảy ra cách đây một tuần tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Trong clip là hình ảnh một người nhà bệnh nhân trong trạng thái say rượu đã chửi bới, đe dọa nhân viên y tế chứ chưa xảy ra việc đánh bác sĩ như nhiều người đang đồn thổi. Ông Hải khẳng định, vụ việc đã được giải quyết ngay sau đó.

Người lao động

Điển hình tiên tiến trong CNVC-LĐ TP HCM: Tự hào blouse trắng

Làm việc trong môi trường lây nhiễm cao, thường xuyên đối mặt với dịch bệnh nguy hiểm nhưng chị vẫn luôn hết lòng với người bệnh Vừa trở về sau chuyến công tác dài ngày ở Hà Nội nhưng chị Nguyễn Thị Lệ Hồng, Điều dưỡng trưởng Khoa Nhiễm D BV Bệnh nhiệt đới TP HCM, đã đến từng phòng bệnh thăm hỏi tình hình sức khỏe của bệnh nhân. “Sáng giờ anh ấy đã ăn gì chưa? Chị chịu khó cho anh ấy ăn cháo loãng và tập vật lý trị liệu để các khớp tay, khớp chân của anh có thể cử động bình thường”. Thái độ ân cần ấy của chị khiến người nhà bệnh nhân ấm lòng.

Hết lòng với nghề

Nhà ở huyện Bình Chánh, TP HCM; gia đình không ai theo ngành y; chị Hồng chỉ có người dì là hộ lý. Lúc nhỏ, được nghe dì kể chuyện đi thực tập ở các bệnh viện, điều trị và chăm sóc bệnh nhân, chị ấp ủ giấc mơ được mặc chiếc áo blouse trắng. Tốt nghiệp Trung cấp Điều dưỡng - Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng cán bộ y tế TP HCM (nay là Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch), chị Hồng về làm điều dưỡng tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới. Công tác qua rất nhiều phòng khoa, năm 2014, chị được bổ nhiệm làm Điều dưỡng trưởng Khoa Nhiễm D, nơi thường xuyên tiếp xúc các bệnh dịch như sởi, Ebola, H5N1, H7N9... Khoa Nhiễm D được giao nhiệm vụ thu dung điều trị tất cả bệnh nhân truyền nhiễm của TP HCM và các tỉnh, thành phía Nam. Là điều dưỡng trưởng, trách nhiệm của chị rất nặng nề. Ý thức được điều đó, bên cạnh thường xuyên tham gia các khóa tập huấn, nâng cao kiến thức và kỹ năng nghề, chị Hồng đặc biệt coi trọng cải tiến quy trình làm việc nhằm nâng cao chất lượng phục vụ. Bác sĩ mỗi ngày chỉ đến thăm khám bệnh nhân một lần, còn điều dưỡng là người gần gũi, túc trực bên bệnh nhân, do vậy kiến thức, kinh nghiệm của họ đóng vai trò quyết định trong công tác điều trị. Từ suy nghĩ ấy, chị đã dày công thực hiện đề tài “Đánh giá kiến thức, kỹ năng thực hành của điều dưỡng trong việc phát hiện và xử lý bệnh nhân diễn tiến nặng”. Đề tài sát sườn được hoàn thiện từ kinh nghiệm chăm sóc, điều trị bệnh của chị đã giúp bệnh viện hoàn thiện quy trình chăm sóc và nâng cao chất lượng điều trị. Vui nhất có lẽ là đội ngũ điều dưỡng trẻ bởi nhờ cẩm nang nghề nghiệp hữu ích này mà họ có thể chuẩn hóa kiến thức và hoàn thiện kỹ năng chăm sóc bệnh nhân. Thực tế, ở một số bệnh như sốt xuất huyết hay bệnh tay chân miệng, đề tài do chị Hồng biên soạn đã giúp đội ngũ điều dưỡng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng sự mong mỏi của bệnh nhân. “Đề tài này nhằm nhắc nhở điều dưỡng khu trú nhóm đối tượng, bệnh lý để lưu ý, tránh bỏ sót bệnh nhân. Đừng vì thiếu kiến thức mà để bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy hiểm thì những người làm nghề y thật đáng trách” - chị chia sẻ.

Tâm sáng, lòng trong

Gần 20 năm công tác ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, chị Nguyễn Thị Lệ Hồng từng chứng kiến nhiều hoàn cảnh thương tâm, nguyên nhân là bởi bệnh nhân vì thiếu kiến thức căn bản, từ đó nguy hiểm đến tính mạng. Như năm trước, khoa của chị tiếp nhận một bệnh nhân ở Lâm Đồng trong tình trạng lên cơn co giật, sùi bọt mép. Bệnh nhân trong một lần đi làm rẫy bị vướng vào hàng rào kẽm gai và bị nhiễm uốn ván. Chị cho biết: “Chỉ cần tiêm ngừa uốn ván với chi phí 200.000 đồng/lần thì bệnh nhân sẽ không phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên với chi phí điều trị khá tốn kém, từ 70 triệu đến 80 triệu đồng. Tuyên truyền để người dân hiểu và đi tiêm ngừa, theo tôi, có ý nghĩa hết sức quan trọng”. Và chị từng chứng kiến nhiều gia đình bệnh nhân buông xuôi tính mạng người thân vì chi phí điều trị quá cao. Nhiều người đã bán hết đất đai, nhà cửa ở quê vẫn không đủ tiền điều trị. Với tấm lòng của một thầy thuốc, chị kêu gọi mọi người chung tay hỗ trợ. Cùng với các anh chị em đồng nghiệp, chị đã thành lập Ban Công tác xã hội bệnh viện. Trong năm 2014, ban đã giúp đỡ gần 50 bệnh nhân khó khăn với số tiền hơn 400 triệu đồng. Trong các bệnh nhân được ban giúp đỡ có một nữ học sinh vừa đậu vào cao đẳng nhưng phải chống chọi với căn bệnh khủng khiếp khi toàn thân đỏ rực, bong tróc. Từ sự kêu gọi của ban, nhiều mạnh thường quân đã hỗ trợ, nhờ vậy mà em có thể an tâm điều trị và trở lại với trường. Trước tấm lòng và những việc làm ấy của chị, rất nhiều bệnh nhân và người nhà của họ đặc biệt nể trọng, xem chị như người thân. “Sống tình cảm và hết lòng với bệnh nhân, chị Hồng tạo ấn tượng đẹp với chúng tôi” - anh Nguyễn Xuân Thi, một bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, nhận xét. Làm việc trong môi trường lây nhiễm, áp lực công việc cao nhưng chị Nguyễn Thị Lệ Hồng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tận tụy với nghề, đặc biệt là hết lòng với đồng nghiệp và bệnh nhân nghèo, chị Hồng là một thầy thuốc gương mẫu.

Ngày 23/03/2015
Ban Biên tập Website
(Điểm tin y tế từ các Báo)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích