Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 9 0 7 2 7
Số người đang truy cập
1 4 2
 Tin tức - Sự kiện
Lãnh đạo Cục Y tế dự phòng, Chương trình Quốc gia phòng chống sốt rét làm việc với UBND, Sở Y tế tỉnh Gia Lai.

Năm 2014 và 2 tháng đầu năm 2015, tỉnh Gia Lai có số ca mắc sốt rét tăng cao so với cùng kỳ năm trước và có xu hướng diễn biến phức tạp, khó kiểm soát. Ngày 17/3/2015 , thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế, Lãnh đạo Cục Y tế dự phòng, Viện Sốt rét-KST-CT Trung ương, Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn đã đến làm việc với UBND, Sở Y tế tỉnh Gia Lai.

 

Toàn cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác Bộ Y tế với Sở Y tế tỉnh Gia Lai


Đến dự buổi làm việc về phía tỉnh Gia Lai có Ông Kpả Tuyên, tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, BSCKII Mai Xuân Hải, Giám đốc Sở Y tế, Lãnh đạo các Phòng-Ban chức năng của Sở; Trung tâm phòng chống sốt rét (PCSR), Trung tâm truyền thông giáo dục tỉnh. Đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS.TS Trần Đắc Phu-Cục trưởng Cục YTDP-Trưởng Đoàn, PGS.TS Trần Thanh Dương-Viện trưởng Viện Sốt rét-KST-CT Trung ương, PGS.TS Nguyễn Văn Chương-Viện trưởng Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn, TS. Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn. Ngoài ra cuộc họp còn có sự tham dự của PGS.TS Nguyễn Văn Bình-Nguyên Cục trưởng Cục YTDP; PGS.TS Nguyễn Mạnh Hùng- Nguyên Viện trưởng Viện Sốt rét-KST-CT TW và các chuyên viên của 2 Viện.

 

PGS.TS Trần Đắc Phu-Cục trưởng Cục YTDP-Trưởng Đoàn, phát biểu chỉ đạo


Trong báo cáo của Trung tâm PCSR tỉnh Gia Lai từ năm 2010-2014 cho thấy: tình hính sốt rét tại Gia Lai có một số biến động phức tạp. Số ca mắc sốt rét tăng mạnh từ 2.917 ca năm 2010 lên 4.794 ca năm 2012 và giữ ở mức cao 4.269 ca năm 2013 và 4.424 ca năm 2014. Mặc khác, năm 2014, bệnh nhân sốt rét (BNSR) toàn tỉnh tăng 3,63%, tỷ lệ % ký sinh trùng sốt rét (KST)/lam tăng 36,86% so, sốt rét ác tính (SRAT) tăng 175% so với năm 2013. Số BNSR chủ yếu tăng tại một số huyện như: Ayun Pa, Đăk Pơ, Ia Pa, K’rông Pa, Phú Thiện và chỉ xãy ra ở người lớn với hoạt động đi rừng, ngủ rẫy hoặc khai thác lâm thổ sản. Khả năng lây truyền sốt rét tại địa bàn tỉnh diễn ra suốt các tháng trong năm, chủ yếu thường từ tháng 8 đến tháng 1 năm sau ta thấy có chỉ số lây truyền cao hơn so với các tháng còn lại.Người dân sống ở các huyện có số BNSR cao và diễn biến phức tạp chủ yếu là làm nương rẫy (80%). Dân thường đi rẫy cả gia đình, ở tại rẫy cả tuần, thậm chí đến cả tháng. Mùa làm rẫy và gieo trồng thường là tháng 4-5, trông coi và thu hoạch lúa từ tháng 8-10; thu hoạch khoai mì từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau. Riêng trong năm 2014 dân đi lấy gỗ qúy và lâm sản như gỗ Hương, Trầm, hạt ươi trong rừng và khai thác bạch đàn nhiều hơn năm trước do gỗ có giá cao và là năm ươi ra quả (4 năm 1 lần).

  

BSCKII Mai Xuân Hải, Giám đốc Sở Y tế (trái) và Ông Kpả Tuyên, tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh (phải) báo cáo tình hình của tỉnh trong buổi làm việc 


Hơn thế nữa, trong 02 tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh có 892 BNSR, tập trung chủ yếu ở 03 huyện Krong-pa, Kongchro và Ia Pa. Riêng tháng 02/2015, số BNSR tỉnh Gia Laităng 110,34% so với cùng kỳ 2014. Đặc biệt, Krong-Pa là một huyện có tình hình sốt rét phức tạp nhất, có số ca mắc cao nhất tỉnh; tỷ lệ KSTSR tại huyện chiếm 18,6% tổng số KSTSR toàn tỉnh năm 2010 tăng lên 50,2% năm 2014.

 

PGS.TS Nguyễn Văn Chương-Viện trưởng Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn phát biểu tại buổi làm việc


Tại buổi làm việc, PGS.TS Nguyễn Văn Chương đã đánh giá thực trạng sốt rét tỉnh Gia Lai và đã chỉ ra các huyện có số BNSR cao nhất trong năm 2014 cần tăng cường giám sát, quản lý ca bệnh là: Krong-pa (2.208 ca), Iapa (290 ca), Kongchro (480 ca) và Ayumpa (235 ca). PGS.TS Nguyễn Văn Chương cũng cho rằng các nguồn lực (kinh phí và hiện vật) của Chương trình mục tiêu Quốc gia PCSR, Dự án Qũy Toàn cầuPCSR (Round 7 và TFM) và Dự án sáng kiến khu vực ngăn chặn sốt rét kháng thuốc Artemisinin (RAI) hỗ trợ cho tỉnh Gia Lai là không nhỏ. Đồng thời, PGS.TS Nguyễn Văn Chương chỉ đạo Trung tâm PCSR tỉnh triển khai một số biện pháp phòng chống véc-tơ sốt rét trước đỉnh lan truyền bệnh cũng như thực hiện các biện pháp truyền thông giao dục PCSR thích hợp có hiệu quả đối với người đi rừng, ngủ rẫy. Mặc khác, PGS.TS Trần Thanh Dương, PGS. TS. Nguyễn Văn Bình và PGS.TS Nguyễn Mạnh Hùng cũng đồng thuận về nhận định nguyên nhân chủ yếu làm số BNSR gia tăng và qua đó đã đề xuất một số biện pháp can thiệp phù hợp cần được triển khai cho các đối tượng người dân tại địa bàn tỉnh này.

 

Sinh cảnh rừng Gia Lai


Sau khi nghe các chuyên gia đầu ngành phát biểu, Ông Kpả Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Y tế lập kế hoạch can thiệp giảm tỷ lệ mắc trong thời gian sớm nhất trình UBND tỉnh.

Kết luận buổi làm việc, PGS.TS Trần Đắc Phu đề nghị các Viện chỉ đạo, hỗ trợ tỉnh Gia Lai lập “Kế hoạch đáp ứng tình hình sốt rét gia tăng tại Gia Lai” và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sợ Y tế các Ban-Ngành trong tỉnh tham gia tích cực cùng với chính quyền địa phương, các Viện chuyên ngành không chế số ca mắc sốt rét ở các huyện trọng điểm đến mức thấp nhất.

Sau khi làm việc với tỉnh Gia Lai, ngày 18/3/2015 PGS.TS Nguyễn Văn Chương, Viện trưởng Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn đã triệu tập cuộc họp với Ban Lanh đạo Viện và các Phòng chức năng lên kế hoạch thành lập Đoàn công tác triển khai các biện pháp can thiệp tích cực hạ số mắc sốt rét tại huyện Krong-pa vào đầu tháng 4/2015.

 

 

Ngày 23/03/2015
PGS.TS Nguyễn Văn Chương & ThS. Hồ Đắc Thoàn  
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích