Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 8 3 4 1
Số người đang truy cập
5 6 8
 Tin tức - Sự kiện
Điều trị sốt rét thể não: Xác định đích phân tử mới

 

Ngày 15/2/2015. Harvard School of Public Health - Điều trị sốt rét thể não:Xác định đích phân tử mới (Treating Cerebral Malaria: New Molecular Target Identified). Theo các nhà nghiên cứu, một loại thuốc đã được phê duyệt để điều trị các bệnh khác có thể hữu ích như một thuốc điều trị sốt rét thể não. Nghiên cứu được đăng trực tuyến vào ngày 30/1/2015 trên tạp chí Nature Communications.

 
Sốt rét ác tính thể não gây sốt cao co giật ở một trẻ em bị nhiễm bệnh

Các tác giả nghiên cứu tại Trường Y tế công cộng T.H Chan ở Harvard đã phát hiện ra một liên kết mới giữa lượng thức ăn trong giai đoạn đầu của nhiễm trùng và kết quả của bệnh, xác định hai con đường phân tử có thể phục vụ như là một mục tiêu mới cho điều trị. "Chúng tôi đã biết đến trong một thời gian dài dinh dưỡng có thể ảnh hưởng đến quá trình của bệnh truyền nhiễm nhưng rất ngạc nhiên việc giảm nhẹ việc thu nhận thức ăn một cách nhanh chóng có thể cải thiện kết quả trong một mô hình sốt rét ở chuột", Tác giả James Mitchell, phó giáo sư di truyền và các bệnh phức tạp (genetics and complex diseases) cho biết: "Tuy nhiên, tầm quan trọng thực sự của nghiên cứu này là xác định các con đường phân tử bất ngờ với sốt rét thể não mà bây giờ có thể là đích của chúng tôivới các loại thuốc hiện có".

Sốt rét thể não (Cerebral malaria) - một thể bệnh trầm trọng là hậu quả nghiêm trọng nhất của nhiễm trùng bởi ký sinh trùng Plasmodium falciparum, dẫn đến co giật, hôn mê và tử vong. Hiện nay thiếu các lựa chọn điều trị an toàn cho bệnh sốt rét thể não, đặc biệt là sử dụng ở trẻ em, đối tượng chiếm đa số các trường hợp. Ngay cả với những bệnh nhân được điều trị sớm với các thuốc sốt rét tiêu chuẩn thì vẫn có nguy cơ tử vong cao, mặc dù làm sạch ký sinh trùng, hơn nữa khoảng 25% những người sống sót bị các biến chứng thần kinh và suy giảm nhận thức (neurological complications and cognitive impairment).

 
Ký sinh trùng Plasmodium falciparum, tác nhân gây sốt rét ác tính thể não

Các tác giả chính là Pedro Mejia và J. Humberto Treviño-Villarreal, cả hai nhà nghiên cứu tại Trường Y tế công cộng TH Chanở Harvard cho thấy leptin - một hormone được tiết ra từ các mô mỡ không chỉ có vai trò ngăn chặn sự với thèm ăn mà còn có vai trò trong việc kích hoạt đáp ứng miễn dịch và viêm thích ứng được tăng lên khi gây nhiễm trong một mô hình chuột mắc bệnh sốt rét thể não và hóa ra là một tác nhân xấu chủ yếu trong việc thúc đẩy các triệu chứng thần kinh và tử vong. Đáng chú ý, Mejia, Treviño-Villarreal và các đồng nghiệp cho thấy rằng việc giảm sử dụng leptin trong một số cách, hoặc là di truyền, dược lý hoặc dinh dưỡng bằng cách giảm lượng thức ăn trong hai ngày đầu tiên của nhiễm trùng sẽ bảo vệ chống lại bệnh sốt rét thể não.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng leptin tác động chủ yếu vào các tế bào T gây độc tế bào bằng cách bật protein mTOR là các chất ức chế dược lý đang có sẵn. Trong mô hình động vật của họ, những con chuột điều trị với thuốc rapamycin ức chế mTOR bảo vệ chuột chống lại các biến chứng thần kinh của bệnh sốt rét thể não. Theo các nhà nghiên cứu, sự bảo vệ một phần là do một sự duy trì hàng rào máu não, giúp ngăn chặn sự xâm nhập của các tế bào máu mang ký sinh trùng vào trong não bởi vì rapamycin đã được FDA chấp thuận sử dụng ở người nên các thử nghiệm trên người để điều trị bệnh sốt rét não với loại thuốc này có thể được thực hiện,.

Ngày 18/03/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ sciencedaily.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích