Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 9 0 6 9 5
Số người đang truy cập
1 4 7
 Tin tức - Sự kiện
Tình trạng vệ sinh nghèo nàn gây ra dịch bệnh tả ở miền Nam châu Phi

Ngày 9/3/2015. - Tình trạng vệ sinh nghèo nàn gây ra dịch bệnh tả ở miền Nam châu Phi (Poor Sanitation Spawns Southern Africa Cholera Outbreak). Bệnh tả đã một lần nữa gây ra từ đầu đến cuối miền Nam châu Phi, lây nhiễm cho gần 6.000 người dân ở Mozambique, Malawi và bây giờ Zimbabwe.

Mưa lớn đã được trích dẫn là thủ phạm chính của vụ dịch này, nhưng điều kiện vệ sinh nghèo tiếp tục gây ra dịch bệnh ở khu vực này, và những người ủng hộ quyền con người nói rằng đó là một thất bại của lãnh đạo.Những cơn mưa kỷ lục đã tràn qua các quốc gia Malawi, Mozambique, MadagascarZimbabwe đã mang lại một căn bệnh gây dịch và chết người ở miền Namchâu Phi: dịch tả.Bệnh gây ra do tiếp xúc với nước bị ô nhiễm và gây ra tiêu chảy, nôn mửa và mất nước nghiêm trọng. Nó có thể giết chết trong vòng vài giờ nếu không được điều trị đúng cách. Cơ quan điều phối của Liên Hợp Quốc (UN) OCHA cho biết Mozambique, Malawi và Zimbabwe có gần 6.000 trường hợp bệnh tả kể từ tháng 1/2015.

 

Một người phụ nữ dùng liều đầu của vaccine tả uống nhằm chống lại bệnh tả

trong một vụ dịch ởTougnifili, Guinea

 

Trình tự thời gian các vụ dịch (Outbreak chronology)

Nhân viên Hein Zeelie của OCHA có trụ sở tại Johanneburg lần theo trình tự thời gian của các vụ dịch cho biết: "Những gì chúng ta đang nhìn thấy bây giờ là một vụ dịch rất lớn ở phía bắc Mozambique đã tràn qua miền nam Malawi, quốc gia cũng đang đối phó với tình trạng ngập lụt rất nghiêm trọng và chúng tôi đang bắt đầu ghi nhận các ca bệnh được báo cáo ở Zimbabwe là mối quan tâm lớn như là quốc gia đã bị ảnh hưởng nhiều nhất trong vụ dịch 2008 tới 2009, vụ dịch đã giết chết hơn 4.000 người". Vụ dịch chết người vẫn còn rõ ràng trong ký ức của nhiều người Zimbabwe như đã nêu trong một bài xã luận vào cuối tuần này trên tờ báo Herald của nhà nước, Ban biên tập đã viết:"Điều cuối cùng chúng ta cần là một sự nhắc lại điều đó, các chi phí về mạng sống của con người, thuốc và thương hiệu quốc gia là quá cao... những vụ dịch như thế này củng cố quan niệm sai lầm toàn cầu về châu Phi như là một lục địa đồng nhất được xác định bởi các bệnh chết người và sự thiếu hiểu biết về các điều kiện vệ sinh cơ bản".

Tuy nhiên,vụ dịchluôn là tin vắn đáng chú ý, Dewa Mavhinga, một nhà nghiên cứu cao cấp của Nam Phi cho Đài quan sát nhân quyền (Human Rights Watch_HRW) cho biết. Mavhinga lưu ý rằng HRW ghi nhận tình trạng hết sức dơ bẩn và không an toàn trong hệ thống nước thải và nước uống của Harare trong một báo cáo vào cuối năm 2013. Mavhinga cho rằng tình hình tồi tệ hơn là ở các khu vực nông thôn, nơi mà nhiều người dân không thể tiếp cận với nước sạch: "Vì vậy những gì đang xảy ra bây giờ thực sự là khá buồn và xấu hổ cho chính phủ Zimbabwe, nó cho thấy sự thiếu chuẩn bị, sự thiếu ưu tiên về việc đầu tư đủ nguồn lực hướng tới sức khỏe và vệ sinh môi trường trong nước".

Nguyên nhân gốc rễ(Root causes)

Zeelie cho biết mưa lớn gây ra các vụ dịch tả theo mùa tại khu vực này,lục địa châu Phi thường báo cáo có số lượng lớn các trường hợp bệnh tả của thế giới: "Nhưng về cơ bản, điều đó thực sự là vấn đề của phát triển, đặc biệt là nước và vệ sinh môi trường như tại tỉnh bị ảnh hưởng nhất của Mozambiquelà tỉnh Tete, bạn nhìn thấy chưa được một nửa số người được sử dụng nước sạch, và chưa đầy một phần tư tiếp cận với điều kiện vệ sinh được cải thiện".Mặc dù bệnh tả điều trị tương đối dễ dàng nhưng nguyên nhân gốc rễ của nó không phải là một vấn đề có giá rẻ như thế: chỉ tính riêng ở một tỉnh Mozambiquethì Quỹ ứng phó khẩn cấp trung ương được quản lý bởi OCHA đã chi gần 750.000 đô la để xửvụ dịch và cải thiện vệ sinh môi trường.

Mặc dù Mavhinga cho rằng tiếp cận với nước sạch là một quyền của con ngườinhưng chính phủ các nước cần phải làm nhiều hơn nữa."Điểm mấu chốt là như nhau: rằng không có đủ sự ưu tiên cho vệ sinh và sức khỏe, không đủ nguồn lực từ các chính phủ này đang được đặt theo hướng sức khỏe và ngăn ngừa các bệnh này", Mavhinga nói: "Vì vậy có một nhu cầu cấp thiết của các chính phủ. Mozambique, Malawi, Zimbabwe đặt ưu tiên sức khỏe của công dân, bảo đảm dập tắt vụ dịch này, nếu không, nó sẽ nhấn chìm toàn bộ khu vực". Theo tổ chức Liên Hiệp Quốc (UN) đến nay vụ dịch này đã giết chết 45 người.

Ngày 16/03/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ voanews.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích